📞

Ba thủ đoạn tinh vi bằng công nghệ số khiến ai cũng có thể bị lừa

11:28 | 07/05/2018
Thời gian gần đây, dư luận tại Canada xôn xao trước một số thủ đoạn lừa đảo mới của các đối tượng sử dụng công nghệ số. Đây là những thủ đoạn lừa đảo tinh vi và khiến nhiều người hoang mang vì nạn nhân có thể là bất cứ ai, không kể tuổi tác, thu nhập hay trình độ học thức.

Cục Cạnh tranh Canada cho biết từ năm 2014 đến 2017, người dân Canada đã mất hơn 405 triệu đôla Canada (CAD) vào tay những kẻ lừa đảo, trong đó riêng nhóm người ở độ tuổi từ 60-79 bị lừa 94 triệu CAD. Hiện cơ quan chức năng Canada đã liệt kê 3 thủ đoạn phổ biến được những kẻ lừa đảo áp dụng ở nước này.

Thủ đoạn thứ nhất là Smishing hay gửi tin nhắn SMS lừa đảo. Đây là một trong những thủ đoạn lừa đảo kỹ thuật số mới nhất đang được các đối tượng sử dụng để tìm cách đánh cắp thông tin cá nhân. Kẻ lừa đảo giả vờ là một tổ chức đáng tin cậy và cố gắng tìm cách lấy thông tin cá nhân thông qua cách gửi tin nhắn văn bản. Dạng phổ biến của hình thức này là kẻ lừa đảo gửi tin nhắn giả mạo, nói rằng có sự cố với một trong các tài khoản của đối tượng chúng định nhắm tới, thường là tài khoản ngân hàng hoặc điện thoại di động, và yêu cầu nạn nhân gọi càng sớm càng tốt vào một số điện thoại do chúng cung cấp để giải quyết sự cố. Nếu nạn nhân trả lời tin nhắn, kẻ lừa đảo có thể tìm cách lấy thêm thông tin và sử dụng thông tin này để truy cập vào tài khoản của nạn nhân hoặc thậm chí lấy cắp tiền trong tài khoản.

Những vụ lừa đảo mới nhằm vào các tài khoản ngân hàng và thanh toán trực tuyến. (Nguồn: Hackread)

Theo ông Margo Gilman, người soạn thảo phần báo cáo tiền tệ trong bản báo cáo khách hàng, cách tốt nhất để tránh thủ đoạn lừa đảo này là không trả lời các tin nhắn đáng ngờ. "Không nên bấm vào một liên kết trong thư điện tử hoặc tin nhắn văn bản mà chưa xác minh rõ là đường link đó đến từ một người mà bạn tin tưởng. Nếu bạn nhận được cuộc gọi từ một người nào đó yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân và nó có vẻ đáng nghi, bạn không nên trả lời", ông Gilman nói.

Thủ đoạn thứ hai là Shimmers, hay còn gọi là thẻ tín dụng shimmers. Thiết bị này nhỏ gọn, rất khó phát hiện và đang xuất hiện khắp Canada. Với kích cỡ thẻ mỏng có thể dễ dàng lắp đặt vào các máy ATM hoặc đầu đọc thẻ ở các trụ bơm xăng, kẻ lừa đảo có thể dùng Shimmers để thu thập, đọc và ghi chép dữ liệu từ bộ chip được gắn vào thẻ ngân hàng sau khi khách hàng sử dụng thẻ tại máy ATM hoặc quẹt trả tiền đổ xăng.

Better Business Bureau (BBB) cho biết các thiết bị Skimmer nhỏ bé, lắp vừa vặn trực tiếp bên trong đầu đọc thẻ ở ATM và các trụ bơm xăng, có thể được lắp đặt nhanh chóng và kín đáo. BBB là một cơ quan làm trung gian giữa người mua và người bán tại Mỹ và Canada, được thành lập từ năm 1912 với mục tiêu giúp giới tiêu thụ hiểu rõ hơn về giới kinh doanh qua những bản báo cáo về làm ăn ngay thật, nhằm cổ động và xây dựng một cộng đồng kinh doanh tốt đẹp. Cơ quan này khuyến cáo người dân Canada nên sử dụng tính năng chạm không tiếp xúc thẻ và nên sử dụng các máy ATM có tính an toàn cao, được bảo vệ cẩn thận.

Liên quan đến các máy ATM an toàn, Gilman gợi ý “các máy ATM được đặt tại các ngân hàng có xu hướng an toàn hơn nhiều so với máy đặt tại một cửa hàng tiện lợi. Những kẻ lừa đảo thường lợi dụng những máy ATM đặt tại các cửa hàng tiện ích để thực hiện âm mưu của chúng”.

Thủ đoạn lừa đảo thứ ba là lợi dụng việc hỗ trợ kỹ thuật (Tech-Support) để lừa đảo. Đối với thủ đoạn này, những kẻ lừa đảo thực hiện hành vi của mình thông qua việc kích hoạt một phần mềm độc hại để đóng băng máy tính của nạn nhân, rồi cho hiển thị một cửa sổ hướng dẫn liên hệ tới số điện thoại hỗ trợ kỹ thuật. Những tin nhắn này có thể liên quan đến phần mềm chống virus, trình duyệt Internet hoặc nhà sản xuất thiết bị... Sau đó, những kẻ lừa đảo có thể tìm cách tính phí sửa chữa, khắc phục sự cố máy tính, hoặc thậm chí có thể yêu cầu cho phép truy cập máy tính của nạn nhân từ xa để xử lý các vấn đề kỹ thuật. Thông qua hình thức hỗ trợ kỹ thuật như vậy, những kẻ lừa đảo có thể đánh cắp thông tin cá nhân, thông tin tài khoản và rút tiền trong tài khoản mà nạn nhân không hề hay biết.

Để giữ an toàn, Trung tâm chống lừa đảo của Canada khuyên người dân không nên nhấp vào bất kỳ cửa sổ đáng ngờ nào, chỉ giao dịch trên các trang web đáng tin cậy và không bao giờ cung cấp cho người lạ quyền truy cập từ xa vào thiết bị của mình.

Trong thời đại công nghệ thông tin bùng nổ, các thủ đoạn lừa đảo bằng công nghệ số đang ngày càng phổ biến, tinh vi, khó phát hiện và gây thiệt hại lớn cho người dân. Nhiều khả năng những kẻ lừa đảo đã và sẽ sử dụng các thủ đoạn lừa đảo trên ở Việt Nam. Bởi vậy thời gian tới, các cơ quan chức năng ở Việt Nam cần nâng cao cảnh giác và có biện pháp đề phòng, ngăn chặn kịp thời đối với các thủ đoạn này để tránh những thiệt hại đáng tiếc cho người dân và gây hoang mang dư luận. Và một trong những biện pháp quan trọng nhất là tuyên truyền, phổ biến để người dân nhận thức được những trò lừa đảo và biết cách phòng tránh.

(theo TTXVN)