![]() |
| Bộ GD&ĐT ban hành khung nội dung thí điểm giáo dục AI cho học sinh. (Ảnh minh họa: Internet) |
Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), khung nội dung giáo dục AI cho học sinh được phát triển dựa trên 4 mạch kiến thức chính, tương ứng với 4 miền năng lực, hòa quyện và bổ trợ cho nhau, gồm: Tư duy lấy con người làm trung tâm, đạo đức AI, các kỹ thuật và ứng dụng AI, thiết kế hệ thống AI.
Khung nội dung được thiết kế tương ứng với 2 giai đoạn giáo dục: Giai đoạn giáo dục cơ bản (gồm cấp tiểu học và cấp THCS) và giai đoạn giáo dục định hướng nghề nghiệp (cấp THPT).
Ở cấp tiểu học, học sinh chủ yếu trải nghiệm các ứng dụng AI đơn giản, trực quan để hình thành khái niệm ban đầu và nhận biết vai trò của AI trong cuộc sống.
Ở cấp THCS, học sinh học cách sử dụng các công cụ AI để tạo ra sản phẩm số, giải quyết các vấn đề học tập.
Ở cấp THPT, học sinh được khuyến khích khám phá, thiết kế và cải tiến các công cụ AI đơn giản thông qua các dự án khoa học.
Bên cạnh nội dung giáo dục cốt lõi, học sinh có thể chọn các chuyên đề học tập tự chọn để tăng cường kỹ năng thực hành, tìm hiểu sâu hơn về các lĩnh vực ứng dụng của AI hoặc các kỹ thuật lập trình và phát triển hệ thống AI.
Theo khung giáo dục AI, trong quá trình tổ chức dạy học, giáo viên cần áp dụng các phương pháp dạy học tích cực, chú trọng trải nghiệm, thực hành và dự án.
Khuyến khích dạy học theo dự án để rèn luyện năng lực hợp tác, tự học và sáng tạo. Các tiết học cần tổ chức linh hoạt, tạo hứng thú cho học sinh, đồng thời bảo đảm an toàn, hiệu quả.
Cùng với đó, giáo viên lựa chọn hình thức tổ chức dạy học phù hợp với nội dung bài học. Một số chủ đề như đạo đức AI, nhận diện rủi ro, phân tích chính sách có thể được dạy thông qua thảo luận, tranh biện và nghiên cứu tình huống mà không cần máy tính.
Đồng thời, liên hệ và gắn kết kiến thức AI với các vấn đề thực tiễn trong học tập, đời sống, sản xuất và dịch vụ công. Học sinh không chỉ đề xuất giải pháp mà còn phải biết kiểm chứng, đánh giá hiệu quả và tính nhân văn, đạo đức của giải pháp. Thực hiện dạy học phân hóa và cá thể hóa.
Khung giáo dục AI cũng đặt ra những tiêu chí về đánh giá. Trong đó, đánh giá thường xuyên và định kỳ đều phải bám sát các thành phần năng lực AI và các mạch nội dung chính, đồng thời dựa vào biểu hiện của 5 phẩm chất chủ yếu và 3 năng lực chung đã xác định trong chương trình tổng thể.
Giáo viên cần xây dựng hồ sơ học tập để lưu trữ và cập nhật thường xuyên kết quả học tập của từng học sinh trong suốt quá trình.
| Quốc hội đồng ý bỏ bằng tốt nghiệp THCS, thống nhất bộ sách giáo khoa dùng chung Theo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục, từ 1/1/2026, thay vì cấp bằng tốt nghiệp trung học cơ sở, ... |
| Quốc hội thông qua Nghị quyết về một số cơ chế, chính sách đặc thù, vượt trội để đột phá phát triển giáo dục và đào tạo Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về cơ chế, chính sách đặc thù nhằm đột phá phát triển giáo dục và đào tạo, với ... |
| Thông qua Luật Giáo dục đại học (sửa đổi): Bộ Y tế quản lý việc đào tạo bác sĩ nội trú, chuyên khoa Luật Giáo dục đại học mới quy định kể từ năm 2026, chương trình đào tạo sau đại học thuộc lĩnh vực sức khỏe sẽ ... |
| Các trường đại học công bố phương án tuyển sinh năm 2026 Hơn 20 trường đại học đã công bố kế hoạch tuyển sinh cho năm 2026, trong đó nhiều trường thay đổi phương thức xét tuyển ... |
