Báo Thế giới & Việt Nam đoạt giải Ba Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại 2017

Chiều 14/6, tại Hà Nội, Ban Tuyên giáo Trung ương phối hợp Ban Chỉ đạo Công tác thông tin đối ngoại Trung ương tổ chức Lễ trao Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại năm 2017 (tác phẩm báo chí và sách). Báo Thế giới & Việt Nam tiếp tục giành giải Ba trong số các tác phẩm báo chí và sách đoạt giải.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
bao the gioi viet nam doat giai ba giai thuong toan quoc ve thong tin doi ngoai 2017 Trao Giải báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng
bao the gioi viet nam doat giai ba giai thuong toan quoc ve thong tin doi ngoai 2017 Phát huy vai trò của báo chí trong đấu tranh phòng chống tham nhũng

Tham dự và trao Giải có các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị: Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh;  Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, Trưởng ban Chỉ đạo Công tác thông tin đối ngoại Trung ương Võ Văn Thưởng; Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình.

Cùng dự và trao Giải có: Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Nội chính Trung ương Phan Đình Trạc; lãnh đạo một số ban, bộ, ngành Trung ương, các cơ quan báo chí, xuất bản và các tác giả, nhóm tác giả giành Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại năm 2017.

bao the gioi viet nam doat giai ba giai thuong toan quoc ve thong tin doi ngoai 2017
Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh chúc mừng, biểu dương các tập thể, cá nhân đã nỗ lực triển khai các hoạt động thông tin đối ngoại trong năm qua. (Ảnh: Tuấn Anh)

Đây là lần thứ tư Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại được tổ chức nhằm ghi nhận và tôn vinh những tác giả, tác phẩm báo chí và sách xuất sắc trong lĩnh vực thông tin đối ngoại; đồng thời tiếp tục khẳng định vị trí, vai trò quan trọng của hoạt động thông tin đối ngoại; tạo động lực cho phóng viên, cơ quan thông tấn báo chí, cơ quan xuất bản tích cực tham gia tuyên truyền đối ngoại; tăng cường kết nối, phối hợp giữa các đơn vị báo chí đối ngoại, giữa thông tin đối ngoại với thông tin đối nội, giữa các cơ quan, đơn vị, địa phương, góp phần nâng cao hiệu quả công tác thông tin đối ngoại của Đảng và Nhà nước.

Đa dạng các đề tài đoạt giải

Năm 2017, Ban Tổ chức đã nhận được 970 tác phẩm dự thi, tăng gần 9% so với năm 2016; trong đó có 931 tác phẩm đạt yêu cầu dự thi với 15 ngôn ngữ gồm: tiếng Việt, Anh, Pháp, Nga, Trung Quốc, Tây Ban Nha, Bulgaria, Nhật Bản, Hàn Quốc, Indonesia, Lào, Khmer, Slovakia, Đức và Thái Lan.

Theo đánh giá chung của Ban Tổ chức, các tác phẩm tham dự giải năm nay có chất lượng chuyên môn tốt, đáp ứng được tính thời sự, tính đối ngoại; có tác dụng tích cực trong việc quảng bá hình ảnh quốc gia, văn hóa, lịch sử, con người Việt Nam đến nhân dân thế giới; đề cập đến toàn diện đời sống chính trị, kinh tế, xã hội, văn hóa trong nước cũng như cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài; những sự kiến lớn trong năm 2017. Các tác phẩm thông tin chính xác, kịp thời và sinh động về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; quan điểm, lập trường của Việt Nam về các vấn đề quốc tế và khu vực; đấu tranh phản bác những thông tin sai sự thật, luận điệu xuyên tạc về Việt Nam.

bao the gioi viet nam doat giai ba giai thuong toan quoc ve thong tin doi ngoai 2017
Đồng chí Thuận Hữu, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Tổng biên tập Báo Nhân Dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam và Thượng tướng Nguyễn Trọng Nghĩa, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Chủ nhiệm Tổng cục chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam trao giải Ba cho các tác giả và nhóm tác giả. (Ảnh: Tuấn Anh)

Điểm nổi bật là nhiều tác phẩm dự thi được đăng tải trên các báo, tạp chí nước ngoài uy tín, tính lan tỏa của thông tin đến với độc giả cao; góp phần tăng cường hiệu quả tuyên truyền đến đông đảo bạn bè quốc tế. Các tác phẩm dự thi có hình thức thể hiện đa dạng, sinh động.

Đối tượng tham gia gồm các nhà báo, cộng tác viên của cơ quan báo chí trong và ngoài nước; các chuyên gia, nhà nghiên cứu, nhiếp ảnh gia, nhà xuất bản, cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài; cơ quan đại diện nước ngoài ở Việt Nam.

Ngoài các cơ quan thông tấn báo chí đối ngoại chủ lực, Giải thưởng còn nhận được sự tham gia của 115 cơ quan báo chí xuất bản ở các đơn vị địa phương. Bên cạnh những cây bút chuyên nghiệp, còn có sự tham gia của nhiều kiều bào, bạn bè quốc tế; đặc biệt là 22 tác giả đến từ các nước: Nga, Trung Quốc, Tây Ban Nha, Cuba, Bulgaria, Slovakia, Ấn Độ, Pháp, Đức...

Sau hai vòng chấm sơ khảo và chung khảo, với tinh thần trách nhiệm, công tâm và nghiêm túc, Ban Tổ chức đã chọn 67 tác phẩm để trao 7 giải Nhất, 15 giải Nhì, 18 giải Ba và 27 giải Khuyến khích cho các loại hình: Báo in, báo điện tử tiếng Việt; báo in, báo điện tử tiếng nước ngoài; phát thanh; truyền hình; ảnh và sách.

bao the gioi viet nam doat giai ba giai thuong toan quoc ve thong tin doi ngoai 2017
Phóng viên Phạm Thị Thuận; Báo Thế giới & Việt Nam (Bộ Ngoại giao) đoạt Giải Ba với chùm tác phẩm: “Chưa hết tò mò về Việt Nam”; “Trở về với bản ngã” và “Để sống cùng hai nền văn hóa”. (Ảnh: Tuấn Anh)

Phóng viên Phạm Thị Thuận; Báo Thế giới & Việt Nam (Bộ Ngoại giao) đoạt Giải Ba với chùm tác phẩm: “Chưa hết tò mò về Việt Nam”; “Trở về với bản ngã” và “Để sống cùng hai nền văn hóa”.

Chùm bài này được đăng tải trên Báo in Thế giới & Việt Nam, tại chuyên trang “Người Việt năm châu”. Các bài phỏng vấn đạt các tiêu chí đề ra của cuộc thi là khẳng định người Việt Nam ở nước ngoài là bộ phận không tách rời của dân tộc Việt Nam, là nguồn lực, nhân tố quan trọng góp phần tăng cường quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa Việt Nam với các nước, giúp cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài và người nước ngoài hiểu sâu sắc về tình hình đất nước.

Nhân vật phỏng vấn đều là gốc Việt tài năng - thế hệ những kiều bào thứ hai lớn lên ở ngoài nước nhưng những câu chuyện mà họ chia sẻ đều nói lên sự thiêng liêng của hai tiếng cội nguồn và một lòng hướng về quê cha đất tổ. Các nhân vật đều mới mẻ, có công việc khác nhau, suy nghĩ hiện đại và những chia sẻ chân tình. Phóng viên cũng biết cách đặt câu hỏi thú vị, gợi nhiều câu chuyện, góc nhìn và sự cởi mở của nhân vật với nội dung phong phú.

bao the gioi viet nam doat giai ba giai thuong toan quoc ve thong tin doi ngoai 2017
Đồng chí Nguyễn Văn Bình, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương và đồng chí Phan Đình Trạc, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Nội chính Trung ương trao giải Nhì cho các tác giả và nhóm tác giả. (Ảnh: Tuấn Anh)
bao the gioi viet nam doat giai ba giai thuong toan quoc ve thong tin doi ngoai 2017

Tiếp tục phục vụ tốt nhất lợi ích quốc gia, dân tộc

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh chúc mừng, biểu dương các tập thể, cá nhân đã nỗ lực triển khai các hoạt động thông tin đối ngoại trong năm qua. Từ những kết quả, nỗ lực đó, 67 tác phẩm của các tác giả đã được lựa chọn và vinh danh tại Lễ trao giải lần này.

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh nhấn mạnh, Giải thưởng có tác dụng tăng cường sự kết nối, phối hợp giữa các đơn vị báo chí đối ngoại, giữa thông tin đối ngoại với thông tin đối nội, giữa các cơ quan đơn vị địa phương, vừa góp phần tạo động lực cho phóng viên, biên tập viên, các chuyên gia, nhà nghiên cứu của các cơ quan thông tấn báo chí, cơ quan xuất bản. Thành công của Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại năm 2017 cho thấy uy tín của Giải ngày càng nâng cao và khẳng định vai trò quan trọng của công tác thông tin đối ngoại với sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước hiện nay.

bao the gioi viet nam doat giai ba giai thuong toan quoc ve thong tin doi ngoai 2017
Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh phát biểu tại lễ trao giải. (Ảnh: Tuấn Anh)

Trong những thành công chung của công tác đối ngoại năm 2017, cùng với thành công của Năm APEC Việt Nam 2017, công tác thông tin đối ngoại, trong đó có việc tổ chức thành công Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại năm 2017 đã góp phần quan trọng xây dựng hình ảnh một nước Việt Nam hòa bình, mến khách, ổn định, phát triển, chủ động và tích cực hội nhập quốc tế; là thành viên năng động và có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế và khu vực. Công tác thông tin đối ngoại đã góp phần tạo sự tin tưởng, đồng thuận và ủng hộ cao của các tầng lớp nhân dân trong và ngoài nước; tạo sức mạnh tổng hợp khẳng định uy tín vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế.

Trong thời gian tới, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh đề nghị công tác thông tin đối ngoại, trong đó có Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại cần tập trung tiếp tục đổi mới tư duy, nâng cao nhận thức về vai trò công tác thông tin đối ngoại trong tình hình mới; bám sát các chủ trương lớn của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước về công tác thông tin đối ngoại; tình hình quốc tế và trong nước phục vụ tốt nhất lợi ích quốc gia, dân tộc.

bao the gioi viet nam doat giai ba giai thuong toan quoc ve thong tin doi ngoai 2017
Các đại biểu tham quan khu trưng bày các tác phẩm ảnh. (Ảnh: Tuấn Anh)

Phó Thủ tướng cho rằng, trong bối cảnh môi trường đối ngoại và môi trường thông tin đang có sự thay đổi mạnh mẽ, công tác thông tin đối ngoại cần không ngừng đổi mới, cải tiến cả nội dung và hình thức, cách tiếp cận, nhất là đối tượng là người nước ngoài, địa bàn nước ngoài với văn hóa, phong tục tập quán riêng, theo phương châm: chính xác, kịp thời, linh hoạt, phù hợp với từng đối tượng. Đặc biệt, cần đẩy mạnh thông tin đối ngoại bằng tiếng nước ngoài, nhất là thông tin về các thành tựu kinh tế - xã hội của đất nước và bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc. Đồng thời, tăng cường ứng dụng các công nghệ thông tin, truyền thông hiện đại của thời đại công nghệ 4.0. trong triển khai các hoạt động thông tin đối ngoại.

Phó Thủ tướng cũng đề nghị phát huy hơn nữa vai trò của các Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài trong quảng bá hình ảnh đất nước, xúc tiến du lịch và đầu tư. Đồng thời, tranh thủ tốt hơn đóng góp của cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài và những người bạn của Việt Nam trong việc triển khai các hoạt động thông tin đối ngoại.  

Phó Thủ tướng mong muốn quan tâm hơn nữa đến công tác đào tạo, bồi dưỡng lực lượng triển khai công tác thông tin đối ngoại; thu hút và trọng dụng nhân tài; vinh danh, khích lệ kịp thời những cống hiến xuất sắc. Làm thông tin đối ngoại là vừa làm công tác thông tin, tuyên truyền vừa làm đối ngoại; do đó đòi hỏi phải trau dồi nhiều kiến thức tổng hợp bên cạnh lòng yêu nước, bản lĩnh chính trị và chuyên môn.

Phó Thủ tướng cũng cho rằng, tăng cường đầu tư cơ sở vật chất nhưng có trọng tâm, trọng điểm. Trong đó, cần nghiên cứu tiếp tục mở rộng các loại hình khác của Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại để phát huy uy tín của Giải. Bên cạnh nguồn kinh phí Nhà nước, cần chủ động, sáng tạo hơn trong việc xã hội hóa, huy động các nguồn lực khác.

bao the gioi viet nam doat giai ba giai thuong toan quoc ve thong tin doi ngoai 2017 Trao giải Báo chí Quốc gia lần thứ 11 cho 95 tác phẩm

Nhân kỷ niệm 92 năm ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2017), tối 21/6, tại Hà Nội, Hội Nhà báo Việt Nam ...

bao the gioi viet nam doat giai ba giai thuong toan quoc ve thong tin doi ngoai 2017 Trao giải báo chí Búa liềm vàng lần thứ nhất

Lễ trao giải Báo chí toàn quốc về Xây dựng Đảng (hay giải Búa ​liềm vàng) lần thứ nhất đã được tổ chức tại Nhà ...

bao the gioi viet nam doat giai ba giai thuong toan quoc ve thong tin doi ngoai 2017 Trao giải báo chí toàn quốc về BHXH , BHYT năm 2015 - 2016

Chiều 19/12, tại Hà Nội, Bảo hiểm xã hội Việt Nam và Hội Nhà báo Việt Nam đã trao giải thưởng Giải Báo chí toàn ...

Gia Phú

Đọc thêm

Hình ảnh đáng yêu của con trai và vợ thủ môn Bùi Tiến Dũng trên sân tập CLB Hoàng Anh Gia Lai

Hình ảnh đáng yêu của con trai và vợ thủ môn Bùi Tiến Dũng trên sân tập CLB Hoàng Anh Gia Lai

Vợ thủ môn Bùi Tiến Dũng là siêu mẫu Dianka Zakhidova và con trai là tâm điểm chú ý khi xuất hiện trên sân tập của CLB Hoàng Anh Gia ...
Iran kích hoạt hệ thống phòng không sau tiếng nổ lớn, đình chỉ các chuyến bay qua nhiều khu vực

Iran kích hoạt hệ thống phòng không sau tiếng nổ lớn, đình chỉ các chuyến bay qua nhiều khu vực

Hai quan chức Mỹ xác nhận với CBS News rằng, một tên lửa của Israel đã bắn trúng Iran trong cuộc tấn công ngày 19/4 (giờ Hà Nội).
Hướng dẫn cách xóa bộ nhớ đệm ứng dụng trên iPhone siêu đơn giản

Hướng dẫn cách xóa bộ nhớ đệm ứng dụng trên iPhone siêu đơn giản

Cách xóa bộ nhớ đệm iPhone thường được áp dụng khi máy gặp tình trạng hết dung lượng. Hơn nữa, việc thường xuyên dọn dẹp bộ nhớ đệm còn giúp ...
Doanh số iPhone giảm mạnh, Apple đánh mất vị thế dẫn đầu

Doanh số iPhone giảm mạnh, Apple đánh mất vị thế dẫn đầu

Lượng iPhone xuất xưởng trên toàn cầu trong quý I/2024 đã giảm 9,6% so với cùng kỳ năm ngoái, xuống còn 50,1 triệu thiết bị khiến cho Apple đánh mất ...
Giá heo hơi hôm nay 19/4: Giá heo hơi tiếp tục tăng rải rác ở phía Bắc, đi ngang ở miền Trung và Nam

Giá heo hơi hôm nay 19/4: Giá heo hơi tiếp tục tăng rải rác ở phía Bắc, đi ngang ở miền Trung và Nam

Nhìn chung, giá heo hơi hôm nay tăng rải rác ở phía Bắc. Hiện tại, giá khảo sát ở các tỉnh thành dao động trong khoảng 59.000 - 62.000 đồng/kg.
Người một nhà tập 8: Trí gặp rắc rối vì đụng độ ông trùm giang hồ?

Người một nhà tập 8: Trí gặp rắc rối vì đụng độ ông trùm giang hồ?

Người một nhà tập 8, Trí thuê xe của Diệp để đi làm xe ôm công nghệ, Khải nói với ông trùm giang hồ về thông tin Trí mới ...
Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Đằng sau cuộc tấn công của Iran, khả năng Israel trả đũa và ngày càng nhiều lời kêu gọi kiềm chế từ cộng đồng quốc tế...
Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Để đánh thức tiềm năng của ASEAN, Thủ tướng New Zealand sẽ tìm cách khai thác những ưu thế trong quan hệ với từng nước mà ông sẽ đến thăm.
Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Chuyến thăm Bắc Kinh của Ngoại trưởng Pháp Stephane Sejourne đã mở ra những cơ hội mới trong quan hệ giữa hai nước.
Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

2024 là năm đặc biệt, siêu bầu cử, hơn 2 tỷ cử tri bỏ phiếu, ở khoảng 50 quốc gia, trong đó có Nga và Mỹ.
Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ I)

Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ I)

2024 là năm đặc biệt, siêu bầu cử, hơn 2 tỷ cử tri bỏ phiếu, ở khoảng 50 quốc gia, trong đó có Nga và Mỹ.
Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Cụ thể hóa tầm nhìn chiến lược

Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Cụ thể hóa tầm nhìn chiến lược

Chuyến công du Đông Nam Á của ông Jaishankar không chỉ thúc đẩy quan hệ với từng nước, mà còn góp phần nâng cao ảnh hưởng của Ấn Độ trong khu vực.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động