Báo Thế giới & Việt Nam: Tự hào nhật ký tuổi 34

Nếu như sức trẻ tuổi 17 có thể bẻ gãy sừng trâu thì “sức trẻ” của tập thể cán bộ, nhân viên Báo Thế giới & Việt Nam (TG&VN) có thể ví như gấp hai lần.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Các thành viên của Báo chụp ảnh kỷ niệm. (Ảnh: Anh Tuấn)
Các thành viên của Báo chụp ảnh kỷ niệm. (Ảnh: Anh Tuấn)

Dịp cuối năm, cả tòa soạn không nằm ngoài guồng quay của sự bận rộn, nhưng đến hẹn lại lên, vào dịp kỷ niệm ngày ra số báo đầu tiên (29/11/1989-2023), chúng tôi cùng nhau tham gia một chuyến về nguồn, cùng nhau nhìn lại chặng đường đã qua, nhìn về chặng đường phía trước, để những bàn tay đoàn kết càng nắm chặt thêm… Lần kỷ niệm 34 năm nay, chúng tôi về Đá Chông để báo công với Bác Hồ.

Tìm về Đá Chông

Năm nay, mùa Đông đến muộn. Bầu trời cuối tháng 10 âm lịch rực rỡ, ấm áp nắng Thu. Chuyến xe chở chúng tôi chầm chậm lướt trên con đường Khu di tích K9 – Đá Chông hiện ra trước mắt yên tĩnh, đẹp trang nghiêm giữa hai hàng chò chỉ thẳng tắp còn bảng lảng hơi sương.

Đã từ lâu, kể từ khi Chủ tịch Hồ Chí Minh yên nghỉ, cái tên Đá Chông trở nên thân thương với hàng triệu người dân Việt Nam. Với chúng tôi, K9 lại càng quen thuộc, bởi trong hành trình về nguồn của TG&VN, cứ vài năm, chúng tôi cùng nhau trở lại nơi đây, luân phiên với những khu di tích cách mạng quan trọng khác.

Trong không khí sôi nổi thi đua lập thành tích chào mừng “sinh nhật” 34 năm của Báo và hướng tới Hội nghị Ngoại giao lần thứ 32 và Hội nghị Ngoại vụ lần thứ 21 vào giữa tháng 12, chuyến tham quan khu K9 - Đá Chông của đoàn cán bộ, nhân viên Báo TG&VN mang ý nghĩa đặc biệt. Đoàn đã thành kính dâng hương tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, người anh hùng giải phóng dân tộc Việt Nam, nhà văn hóa kiệt xuất của dân tộc.

Chia sẻ với các thành viên của Báo, Tổng Biên tập Nguyễn Trường Sơn nhấn mạnh ý nghĩa báo công với Bác Hồ về những thành tích mà tập thể Báo đã nỗ lực trong năm qua. Với truyền thống 34 năm trưởng thành và phát triển, chúng ta có được ngày hôm nay là nhờ có sự đóng góp, hy sinh to lớn của các thế hệ đi trước. “Ghi nhớ công lao của cha ông và đoàn kết để xây dựng Báo phát triển, đóng góp xây dựng đất nước nói chung và ngành Ngoại giao nói riêng là nhiệm vụ mà chúng ta luôn cần tập trung để đạt được hiệu quả cao nhất”, người đứng đầu cơ quan báo chí của Bộ Ngoại giao khẳng định.

Do đặc thù công việc cần cập nhật thông tin liên tục lên báo điện tử, một số anh chị em tham gia trong đoàn vừa di chuyển, vừa trực làm báo có phần vất vả. Hoạt động tác nghiệp không dễ dàng nhưng không vì thế làm giảm đi tinh thần phấn chấn của cả đoàn trong chuyến đi đầy ý nghĩa, vừa là để khai thác thông tin thực tế ở khu di tích, vừa là dịp kỷ niệm và khơi dậy lòng tự hào, sự gắn kết và tình cảm giữa những người đồng nghiệp mà giờ đây cũng không khác gì những người anh, người chị, người em ở ngôi nhà thứ hai của mỗi người - “Gia đình TG&VN”.

Hiểu rằng cả tòa soạn còn rất nhiều nhiệm vụ quan trọng từ nay đến cuối năm và trong thời gian tới, các anh chị em có mặt tại khu K9 – Đá Chông đều ý thức rằng đây là chuyến đi kỷ niệm nhưng cũng vẫn cần phát huy tối đa tinh thần làm việc hiệu quả.

Chúng tôi cùng nhau đến Nhà tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh trong quần thể khu K9. Đây là nơi chứa đựng cả một kho tàng lịch sử, văn hóa - nhắc nhở chúng ta ra sức học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc Việt Nam “nâng niu tất cả, chỉ quên mình”.

Hướng dẫn viên của Ban Quản lý Khu Di tích K9 – Đá Chông giới thiệu nơi Bác yên nghỉ. (Ảnh: M.H)
Hướng dẫn viên của Ban Quản lý Khu Di tích K9 – Đá Chông giới thiệu nơi Bác yên nghỉ. (Ảnh: M.H)

Chúng con báo công Bác

Trong Lễ báo công dâng Bác, chúng tôi thực sự tự hào khi nghe Tổng Biên tập báo cáo những thành tích của Báo trong suốt năm qua. Trong dòng chảy chung của báo chí đối ngoại nước nhà, dù còn gặp nhiều khó khăn, những thành tích của Báo như những viên gạch, góp phần dần xây dựng nên những công trình to lớn hơn trong lĩnh vực thông tin đối ngoại của đất nước.

Các sản phẩm của Báo, từ báo in xuất bản hằng tuần, báo điện tử tiếng Việt và phiên bản tiếng Anh, đến các chuyên trang, đặc san... đều mang đậm “hơi thở” đối ngoại của đất nước, của Bộ Ngoại giao. Báo TG&VN ngày càng khẳng định được vị thế là tờ báo đối ngoại hàng đầu của Việt Nam và ngày càng định vị được chỗ đứng vững chắc trong lòng độc giả. Trong quá trình báo chí Việt Nam và thế giới đang nhộn nhịp số hoá, Báo TG&VN đã nỗ lực thích ứng, không ngừng đổi mới nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của độc giả. Các sản phẩm của Báo ngày càng đa dạng hình thức chuyển tải thông tin trên nền tảng số với đủ text, ảnh, biểu đồ, video, quiz, infographic, e-magazine... bước đầu nhận được sự phản hồi tích cực. Công chúng của Báo đã mở rộng hơn, không chỉ độc giả trung thành ở độ tuổi 36-50 mà cả những bạn trẻ Gen Z, không chỉ độc giả trong nước mà mở rộng ra nhiều người nước ngoài ở khắp năm châu.

Đặc biệt, Báo TG&VN thường xuyên được Bộ Thông tin và Truyền thông xếp hạng là một trong năm tờ báo có độ lan tỏa cao theo tuần. Nhiều bài báo chất lượng cao của Báo đã xuất hiện trong các mục “Điểm báo” của các kênh truyền hình lớn như Đài Truyền hình Việt Nam, Truyền hình Nhân dân, Truyền hình Quốc hội, Truyền hình An ninh...

Một thành tích đáng tự hào trong năm nay là lần đầu tiên Báo được ghi danh với số lượng nhiều nhất và giải thưởng cao nhất tại Giải thưởng toàn quốc về Thông tin đối ngoại lần thứ IX (một giải Nhì, một giải Ba và hai giải Khuyến khích). Lần đầu tiên Báo tham gia giải báo chí về xây dựng Đảng và hệ thống chính trị của Thành phố Hà Nội lần thứ V và ghi điểm với một giải Khuyến khích. Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư trao tặng Bằng khen cho Báo về thành tích truyền thông cơ chế chính sách phát triển kinh tế - xã hội vùng...

Trong không khí thành kính, tự hào, tôi thực sự xúc động khi nghĩ về những thành quả “đáng nể” mà Báo đã làm được với số lượng cán bộ và nhân viên không phải đông đảo như hiện nay.

Nếu như đá cũng biết đổ mồ hôi thì chúng tôi cũng ngạc nhiên với chính mình bởi sức làm việc bền bỉ, dẻo dai của anh chị em ngày đêm cống hiến phục vụ mảng thông tin đối ngoại của Bộ Ngoại giao và của đất nước khi chúng hiển hiện trên những ấn phẩm báo chí, truyền thông chất lượng cao.

Cùng hướng về tương lai

Đoàn chúng tôi đi theo cán bộ hướng dẫn đến thăm nhà công vụ. Mùa này, sân nhà công vụ phủ đầy cánh hoa ban Tây Bắc. Mọi người đều xúc động khi thăm nơi Bác Hồ ngồi nghỉ, khi chọn vùng đất này để xây dựng khu căn cứ trong kháng chiến chống Mỹ vào năm 1957. Nơi ấy có ba tảng đá nhô cao như chông, được ví như vây rồng, với hình đầu rồng hướng về phía sông Đà như để uống nước. Cô hướng dẫn viên thuộc Bộ Tư lệnh bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh giải thích đó cũng là nguồn gốc của tên gọi Khu di tích Đá Chông.

Tại đây, chúng tôi có dịp thăm căn phòng từng được các chuyên gia Liên Xô sử dụng để làm thuốc gìn giữ thi hài Bác. Tại đây, năm chiếc xe từng phục vụ Bác khi mất cũng được Ban Quản lý Khu di tích giữ gìn hết sức cẩn thận. Với tôi, chiếc xe ZIL 157 mang biển số 470-189, là chiếc xe đặc biệt được Đội 295, Cục Quản lý xe máy, Tổng cục Hậu cần nghiên cứu, cải tạo các bộ phận máy, bệ, gầm, đặc biệt là bộ nhíp giảm xóc, sao cho xe vẫn có thể chạy nhanh nhưng lại giảm độ rung xóc ở mức thấp nhất. Chiếc xe đã đảm nhận nhiệm vụ đưa thi hài Bác từ Đá Chông về Hà Nội.

Trong ánh nắng rực rỡ, chúng tôi thả bộ ven dọc con đường với những vạt dã quỳ thơ mộng. Làn gió man mát thổi khẽ qua, khiến mỗi thành viên chúng tôi đều cảm thấy hân hoan. Chuyến trở về cội nguồn cho chúng tôi hiểu hơn về dấu ấn cuộc đời và sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh – vị Bộ trưởng Ngoại giao đầu tiên và cũng là người sáng lập, người thầy của báo chí Cách mạng Việt Nam. Chuyến trở về cội nguồn, vì lẽ đó, càng bồi đắp thêm cho chúng tôi quyết tâm để hoàn thành tốt hơn nữa những nhiệm vụ phía trước. Nói như Tổng Biên tập của chúng tôi, đối với TG&VN, thêm một tuổi là thêm một bước trên hành trình cống hiến và trưởng thành, với tâm niệm như lời dạy của Bác: “Nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, khó khăn nào cũng vượt qua”.

Thứ trưởng Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng chúc mừng Báo Thế giới & Việt Nam nhân dịp 21/6

Thứ trưởng Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng chúc mừng Báo Thế giới & Việt Nam nhân dịp 21/6

Ngày 20/6, Thứ trưởng Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng thăm và chúc mừng Báo Thế giới & Việt Nam nhân kỷ niệm 98 năm ...

Báo Thế giới & Việt Nam nhận Bằng khen về Truyền thông cơ chế chính sách phát triển kinh tế-xã hội Vùng

Báo Thế giới & Việt Nam nhận Bằng khen về Truyền thông cơ chế chính sách phát triển kinh tế-xã hội Vùng

Vinh dự là 1 trong 8 tập thể nhận được Bằng khen của Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư về truyền thông cơ chế ...

Báo Thế giới & Việt Nam và Sở Ngoại vụ TP. Hồ Chí Minh ký bản ghi nhớ hợp tác thông tin tuyên truyền đối ngoại

Báo Thế giới & Việt Nam và Sở Ngoại vụ TP. Hồ Chí Minh ký bản ghi nhớ hợp tác thông tin tuyên truyền đối ngoại

Sáng 5/7, tại Hà Nội, Báo Thế giới & Việt Nam và Sở Ngoại vụ TP. Hồ Chí Minh đã ký Bản ghi nhớ về ...

Báo Thế giới & Việt Nam và The Korea Times ký kết thỏa thuận hợp tác

Báo Thế giới & Việt Nam và The Korea Times ký kết thỏa thuận hợp tác

Chiều nay, 13/7, tại trụ sở Bộ Ngoại giao, Tổng Biên tập Báo Thế giới & Việt Nam và Chủ tịch kiêm chủ bút The ...

Đại biện Triều Tiên thăm và làm việc với Báo Thế giới & Việt Nam

Đại biện Triều Tiên thăm và làm việc với Báo Thế giới & Việt Nam

Ngày 31/3, tại Hà Nội, Đại biện lâm thời Đại sứ quán CHDCND Triều Tiên tại Việt Nam Ri Ho Jun đã tới thăm và ...

Đọc thêm

Tưởng niệm nữ chiến sĩ cộng sản Raymonde Dien - người bạn thủy chung của nhân dân Việt Nam tại Pháp

Tưởng niệm nữ chiến sĩ cộng sản Raymonde Dien - người bạn thủy chung của nhân dân Việt Nam tại Pháp

Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp và Chi bộ Đảng Cộng sản Pháp (PCF) thành phố Saint-Pierre-des-Corps đã tổ chức lễ tưởng niệm nữ chiến sĩ cộng sản Raymonde ...
Các nghệ sĩ Hàn Quốc bị điều tra về tội quay phim không xin phép tại Bali

Các nghệ sĩ Hàn Quốc bị điều tra về tội quay phim không xin phép tại Bali

Các nghệ sĩ Hàn Quốc gồm ca sĩ Hyoyeon (SNSD), Bomi (Apink), Dita (Secret Number), cựu thành viên IOI Im Nayoung, phát thanh viên Choi Hee.
Sắp tổ chức chương trình ‘Binh đoàn bất tử’ tại Hà Nội

Sắp tổ chức chương trình ‘Binh đoàn bất tử’ tại Hà Nội

Ngày 3/5, Trung tâm Khoa học và Văn hóa Nga tại Hà Nội phối hợp với Đại sứ quán Nga tại Việt Nam dự kiến tổ chức chương trình 'Binh ...
U23 Indonesia có nhiều hy vọng giành vé đến Olympic Paris 2024

U23 Indonesia có nhiều hy vọng giành vé đến Olympic Paris 2024

U23 Indonesia đang là hiện tượng ở Giải U23 châu Á 2024. Mới lần đầu tham dự, họ đã gây bất ngờ khi vào đến bán kết.
Thực hiện dự án thiện nguyện ‘Xây trường vùng cao’ cho học sinh nghèo tỉnh Sơn La

Thực hiện dự án thiện nguyện ‘Xây trường vùng cao’ cho học sinh nghèo tỉnh Sơn La

Câu lạc bộ Vì cộng đồng iGo vừa tổ chức hoạt động trải nghiệm và trao quà nằm trong dự án 'Xây trường vùng cao' cho Trường tiểu học Mường ...
Đồng Yen mất giá mạnh, doanh nghiệp Nhật Bản 'kêu cứu'

Đồng Yen mất giá mạnh, doanh nghiệp Nhật Bản 'kêu cứu'

Giới lãnh đạo doanh nghiệp Nhật Bản vừa lên tiếng kêu gọi BoJ sớm có sự điều chỉnh chính sách tiền tệ, ngăn chặn đà mất giá ngày càng lớn ...
Tưởng niệm nữ chiến sĩ cộng sản Raymonde Dien - người bạn thủy chung của nhân dân Việt Nam tại Pháp

Tưởng niệm nữ chiến sĩ cộng sản Raymonde Dien - người bạn thủy chung của nhân dân Việt Nam tại Pháp

Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp và Chi bộ Đảng Cộng sản Pháp (PCF) thành phố Saint-Pierre-des-Corps đã tổ chức lễ tưởng niệm nữ chiến sĩ cộng sản Raymonde Dien.
Lễ phát động Ngày tôn vinh tiếng Việt và Cuộc thi tìm kiếm Sứ giả tiếng Việt ở nước ngoài tại Osaka, Nhật Bản

Lễ phát động Ngày tôn vinh tiếng Việt và Cuộc thi tìm kiếm Sứ giả tiếng Việt ở nước ngoài tại Osaka, Nhật Bản

Chiều 26/4, Lễ phát động Ngày tôn vinh tiếng Việt và Cuộc thi tìm kiếm Sứ giả tiếng Việt ở nước ngoài năm 2024 đã được tổ chức tại Osaka, Nhật Bản.
Đại sứ quán Việt Nam tại Nga tổ chức kỷ niệm 120 năm Ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú

Đại sứ quán Việt Nam tại Nga tổ chức kỷ niệm 120 năm Ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú

Đại sứ quán Việt Nam tại Nga long trọng tổ chức kỷ niệm 120 năm Ngày sinh đồng chí Trần Phú, Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng Cộng sản Việt Nam.
Thứ trưởng Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng tiếp Trưởng Ban công tác Á-Úc thuộc Hội đồng châu Âu

Thứ trưởng Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng tiếp Trưởng Ban công tác Á-Úc thuộc Hội đồng châu Âu

Ngày 26/4, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng đã tiếp ông Michal Safianik, Trưởng đoàn Ban công tác Á-Úc (COASI) thuộc Hội đồng châu Âu.
Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt tham dự cuộc họp Quan chức cao cấp ASEAN-Nga lần thứ 20

Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt tham dự cuộc họp Quan chức cao cấp ASEAN-Nga lần thứ 20

Các nước ASEAN đánh giá cao vai trò của Nga và đề nghị Nga phối hợp thúc đẩy hợp tác thực chất, hiệu quả hơn nữa, tương xứng với tầm vóc mối quan hệ.
Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng điện đàm với Quốc vụ khanh Bộ Ngoại giao UAE Ahmed Ali Al Sayegh

Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng điện đàm với Quốc vụ khanh Bộ Ngoại giao UAE Ahmed Ali Al Sayegh

Chiều 26/4, Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng đã điện đàm với Quốc vụ khanh Bộ Ngoại giao UAE Ahmed Ali Al Sayegh.
Bộ Ngoại giao thông tin về việc một công dân Việt Nam bị sát hại tại Đài Loan (Trung Quốc)

Bộ Ngoại giao thông tin về việc một công dân Việt Nam bị sát hại tại Đài Loan (Trung Quốc)

Văn phòng Kinh tế và văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc đã liên hệ với cơ quan chức năng của Đài Loan, sơ bộ xác minh được nhân thân người bị hại.
Đại sứ quán Việt Nam tại Iran ra khuyến cáo cộng đồng người Việt, cung cấp đường dây nóng

Đại sứ quán Việt Nam tại Iran ra khuyến cáo cộng đồng người Việt, cung cấp đường dây nóng

Đại sứ quán Việt Nam tại Iran đã khuyến cáo công dân Việt Nam, nếu không có việc khẩn cấp thì không nên đến Iran, Iraq và Syria.
Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Iran khuyến cáo công dân các biện pháp bảo đảm an toàn trước tình hình xung đột leo thang

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Iran khuyến cáo công dân các biện pháp bảo đảm an toàn trước tình hình xung đột leo thang

Ngày 14/4, theo thông tin của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran, căng thẳng giữa Israel và Iran tiếp tục leo thang.
Đại sứ quán Việt Nam tại Israel ra khuyến cáo cộng đồng

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel ra khuyến cáo cộng đồng

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel khuyến cáo cộng đồng người Việt Nam chủ động thực hiện các biện pháp an ninh, an toàn.
Động đất ở Đài Loan (Trung Quốc): Chưa có thông tin về thương vong của người Việt

Động đất ở Đài Loan (Trung Quốc): Chưa có thông tin về thương vong của người Việt

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, các cơ quan đại diện Việt Nam tại các địa bàn liên quan sẵn sàng triển khai các biện pháp bảo hộ công dân...
Hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow

Hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow

Tham tán Vũ Sơn Việt cho biết, hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow.
Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Chiều 22/3, đã diễn ra sinh hoạt chuyên đề với chủ đề 'Các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại'.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Là một quốc gia Đông Nam Á, Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng nước này có 86% dân số theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Là quốc gia Đông Nam Á nên Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng 86% dân số nước này theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Khi gặp một người Hà Lan bất kì, thật khó để nhận xét về địa vị hay khả năng tài chính của họ thông qua vẻ bề ngoài...
Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Cùng khám phá đôi nét về văn hóa giao tiếp và con người Bỉ để hiểu rõ hơn về đất nước được coi là 'trái tim châu Âu' qua bài viết dưới đây!
Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Trong tháng 12 có 12 quốc gia kỷ niệm Ngày Quốc khánh, bao gồm Romania, Lào, UAE, Thái Lan, Phần Lan, Burkina Faso, Kenya, Bhutan, Niger, Qatar...
Phiên bản di động