Bất động sản mới nhất: Covid-19 vùi dập giá thuê nhà phố Hà Nội; Quảng Ninh thu hồi chủ trương nghiên cứu 2 dự án; kịch bản thị trường 2021

Hoàng Nam
Vừa le lói phục hồi, giá thuê nhà phố ‘đất vàng’ Hà Nội đã lao dốc; Quảng Ninh thu hồi chủ trương nghiên cứu 2 dự án; chung cư tiếp tục tăng giá… là những tin bất động sản mới nhất.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Bất động sản mới nhất. (Nguồn: BXD)
Bất động sản mới nhất: Kịch bản thị trường 2021. (Nguồn: BXD)

Vừa nhen nhóm phục hồi, giá thuê nhà phố "đất vàng" Hà Nội, TPHCM đã lao dốc

Trong báo cáo quý II/2021 vừa công bố, đại diện CBRE Việt Nam cho biết thị trường bán lẻ tại 2 thành phố lớn đã chịu những tác động đáng kể dưới làn sóng Covid-19 lần thứ tư.

Theo số liệu thống kê từ Google, sau khi ghi nhận số lượng người ghé thăm các trung tâm thương mại hoặc các không gian bán lẻ gia tăng và có triển vọng phục hồi tốt từ quý I, trong quý II, con số này đã sụt giảm một cách đáng kể.

Theo CBRE Việt Nam, về hoạt động thị trường, giá chào thuê mặt bằng ở tầng trệt và tầng một tại các trung tâm thương mại ngoài trung tâm tiếp tục giảm nhẹ do một số dự án có tỷ lệ trống cao giảm giá để giữ chân khách thuê, cũng như hỗ trợ các khách thuê do tình hình dịch diễn biến phức tạp thời gian vừa qua.

Giá chào thuê trung bình tại tầng trệt và tầng một khu vực ngoài trung tâm đạt 29 USD/m2/tháng (tương đương 667.000 đồng), giảm 3,8% theo năm và 2,8% theo quý. Tỷ lệ trống các khu vực này vẫn ở mức cao, đạt 14,6%.

Còn tại thị trường TP. Hồ Chí Minh (TPHCM), dưới sức ép từ làn sóng dịch nghiêm trọng, giá thuê trong quý II ghi nhận đạt 34 USD/m2/tháng (hơn 780.000 đồng), giảm 5,2% theo năm do nhiều trung tâm thương mại đóng cửa, các dự án đồng loạt giảm giá thuê, cũng như có các chính sách hỗ trợ khách thuê trong thời gian giãn cách xã hội thời gian qua. Tỷ lệ trống là 14,6%.

Tại khu vực trung tâm Hà Nội, giá chào thuê trung bình ở tầng trệt và tầng một cũng trong xu hướng giảm, đạt 102 USD/m2/tháng (2,3 triệu đồng), giảm 1,9% theo quý và 1,7% theo năm.

Dữ liệu từ Real Capital Analytics cũng cho thấy doanh số bán hàng toàn cầu của bất động sản bán lẻ giảm 35% vào năm 2020 so với mức giảm 29% của các lĩnh vực khác.

Đề cập đến triển vọng, đại diện CBRE dự báo nhìn chung, các dự án mới, cùng với sự mở rộng, gia nhập của các nhãn hàng hứa hẹn sẽ cải thiện thị trường bán lẻ trong thời gian tới, khi tình hình dịch bệnh dần được kiểm soát.

Tin liên quan
Thỏa thuận thương mại kỹ thuật số của Mỹ chống Trung Quốc - Thỏa thuận thương mại kỹ thuật số của Mỹ chống Trung Quốc - 'chết từ trong trứng nước'?

Chung cư Hà Nội tiếp tục tăng giá nhưng "chưa ăn thua" so với TP.HCM

Trong báo cáo thị trường về phân khúc chung cư, CBRE Việt Nam cho biết, nửa đầu năm nay có khoảng 7.900 căn hộ mở bán mới tại thị trường Hà Nội, cao hơn 10% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo đơn vị này, mặc dù thị trường nhà ở Hà Nội vẫn chịu một số ảnh hưởng tiêu cực từ các đợt dịch Covid-19 trong nửa đầu năm nay, nhưng sự tăng trưởng của nguồn cung mở bán mới cho thấy sự hồi phục của hoạt động bán hàng.

Về doanh số bán hàng, tâm lý khả quan tiếp diễn khi số căn bán được trong nửa đầu năm nay vượt qua lượng mở bán mới. Doanh số bán trong 6 tháng đầu năm nay đạt 8.100 căn, hơn 20% so với cùng kỳ.

Theo CBRE, giá bán trên thị trường sơ cấp trong quý II/2021 được ghi nhận trung bình ở mức 1.472 USD/m2 (chưa bao gồm VAT và phí bảo trì, tương đương 33,8 triệu đồng), tăng 7% theo năm và 1% theo quý.

Trên thị trường thứ cấp, giá bán tại quý II trung bình ở ngưỡng 1.180 USD/m2 (27,1 triệu đồng), tăng 4% theo năm. Các dự án trung cấp mới hoàn thiện, nằm tại vị trí thuận tiện như ở quận Hai Bà Trưng hay Bắc Từ Liêm ghi nhận mức tăng giá cao nhất trong vòng một năm trở lại đây.

Thậm chí, có một số dự án ghi nhận mức tăng 8-9%/năm. Tuy nhiên mức tăng giá mặc dù cao hơn so với các năm trước nhưng vẫn thấp hơn so với ngưỡng tăng của thị trường TPHCM, nơi có những dự án ghi nhận sự tăng giá lên tới 10-15%/năm.

Nguồn cung chào bán mới trong năm 2021 dự kiến dao động trong khoảng từ 21.000 - 24.000 căn, trong khi doanh số bán tiếp tục giữ ở mức khả quan và cao hơn lượng mở bán mới. CBRE dự báo về mức mở bán và doanh số bán trong năm 2021 sẽ cao hơn so với năm 2020, tuy nhiên vẫn chưa trở lại mức trước dịch Covid-19.

Mức mở bán mới tại Hà Nội trong năm 2021 - 2022, dự kiến sẽ cao hơn khoảng 25 - 30% so với lượng căn hộ chào bán mới tại thị trường TPHCM.

Giá bán sơ cấp trong 2 năm tới dự kiến tăng trong khoảng từ 4-6%, cao hơn mức tăng của năm 2020 là 3% nhờ hệ thống cơ sở hạ tầng đang dần cải thiện và nguồn cung mới không quá dồi dào như so với giai đoạn trước dịch Covid-19.

Bất động sản mới nhất: Chung cư TP Hồ Chí Minh. (Nguồn: NLĐ)
Giá chung cư Hà Nội và TPHCM tăng nhanh. (Nguồn: NLĐ)

Kịch bản nào cho thị trường bất động sản?

Theo các chuyên gia BĐS, kịch bản thị trường khởi sắc hay ảm đạm trong những tháng cuối năm phụ thuộc chủ yếu vào các biện pháp kiểm soát dịch bệnh Covid-19 của Chính phủ và các địa phương.

Theo nghiên cứu thị trường BĐS từ đầu năm đến nay của trang Batdongsan.com.vn công bố trực tuyến, thị trường BĐS trong 2 quý qua vẫn duy trì nhiều điểm sáng tích cực, khi mức độ quan tâm và nhu cầu giao dịch tăng qua từng tháng.

So với quý I/2021, số lượng người tìm mua và thuê BĐS tại các địa phương tăng hơn 54% trong quý II, lượng khách hàng đăng tin rao bán nhà đất cũng tăng hơn 3%. Mức độ quan tâm tìm kiếm nhà đất trên toàn trang tăng 8% so với quý I/2021 và 13% so với cùng kỳ 2020.

Lượng tin đăng rao bán BĐS cũng tăng 23% so với quý I và 4% so với cùng kỳ năm trước. Số lượng ngưởi tìm mua và thuê bất động sản trong quý 2/2021 tăng khá cao so với cùng kỳ năm 2020.

Batdongsan.com.vn cũng chỉ ra, ở những địa phương có số ca nhiễm Covid-19 thấp, lượng quan tâm tìm mua BĐS vẫn tăng khá ổn định. Đơn cử, như tại Bình Định, Bình Thuận, Khánh Hòa... ghi nhận mức độ quan tâm BĐS tăng từ 28-42%. Còn tại 2 tâm dịch Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, nhu cầu tìm kiếm BĐS chỉ tăng nhẹ từ 5-12% so với quý I.

Trao đổi vấn đề này, ông Nguyễn Quốc Anh, Phó Tổng giám đốc Batdongsan.com.vn cho biết, tốc độ tăng trưởng kinh tế nói chung và nhu cầu với thị trường BĐS nói riêng trong quý II vẫn khả quan. Xét trên tăng trưởng kinh tế, GDP bình quân của Việt Nam đạt 6,61%, trong đó kinh doanh BĐS tăng trưởng 4% so với cùng kỳ.

Còn theo các chuyên gia BĐS, nhu cầu giao dịch BĐS vẫn duy trì tăng trưởng ổn định trong những tháng tới, khi chiến dịch tiêm chủng vaccine được đẩy nhanh.

Qua tìm hiểu, thị trường BĐS trong quý III/2021 sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức, khả năng cao là quý IV, thị trường sẽ phục hồi, nếu kế hoạch tiêm chủng vaccine thành công như dự kiến.

Ông Nguyễn Quốc Anh nhận định, xét về các phân khúc BĐS sẽ chiếm ưu thế trong giao dịch ở các tháng cuối năm, những khu vực được kiểm soát Covid-19 sẽ tiếp tục chứng kiến sự phục hồi nhanh. Căn hộ chung cư và nhà riêng lẻ vẫn là hai phân khúc hút khách.

Phân khúc nhà mặt phố cho thuê sẽ phải đối mặt với sự phục hồi chậm, trong khi BĐS nghỉ dưỡng sẽ phải mất thêm một vài tháng "trầm lắng" nữa để phục hồi.

Quảng Ninh thu hồi chủ trương nghiên cứu 2 dự án nghỉ dưỡng

UBND tỉnh Quảng Ninh vừa có văn bản thu hồi địa điểm, hủy bỏ nhiệm vụ quy hoạch Tổ hợp nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí, đô thị cao cấp tại khu vực hồ Yên Trung, phường Phương Đông, TP Uông Bí.

Lý do được đưa ra là dự án này được tỉnh chấp thuận địa điểm nghiên cứu quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2.000 vào tháng 5/2019 và duyệt nhiệm vụ quy hoạch vào tháng 12/2019, trong đó quy định thời hạn hoàn thành quy hoạch tối đa 9 tháng. Tuy nhiên, đến nay đã hết thời hạn nghiên cứu, quy hoạch chưa được phê duyệt.

Quyết định nêu rõ: Các văn bản đã ban hành liên quan đến việc triển khai lập quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2.000 không còn hiệu lực thi hành kể từ ngày ban hành quyết định.

Không chỉ ở dự án trên, tại Tổ hợp đô thị, du lịch nghỉ dưỡng, sân golf và vui chơi giải trí tại phường Hà Lầm và phường Hà Trung, TP Hạ Long, UBND tỉnh Quảng Ninh cũng vừa có quyết định thu hồi chủ trương nghiên cứu quy hoạch.

Trước đó, vào năm 2019, tỉnh đã chấp thuận chủ trương để doanh nghiệp nghiên cứu lập quy hoạch dự án, đồng thời chấp thuận ranh giới nghiên cứu quy hoạch.

Tuy nhiên, khu vực nghiên cứu quy hoạch dự án nằm trong vùng khai thác khoáng sản và đổ thải của Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (Vinacomin); hệ thống hạ tầng kỹ thuật tại khu vực chưa hoàn thiện, đồng bộ; địa hình, địa chất tại khu vực này cũng chưa được ổn định để nghiên cứu các dự án phát triển đô thị tại khu vực.

Kinh tế thế giới nổi bật tuần (9-15/7): Trung Quốc chiếm lĩnh thị trường bất động sản Australia; giá sản xuất ở Mỹ đánh bại mọi dự báo

Kinh tế thế giới nổi bật tuần (9-15/7): Trung Quốc chiếm lĩnh thị trường bất động sản Australia; giá sản xuất ở Mỹ đánh bại mọi dự báo

Đầu tư của Trung Quốc vào thị trường bất động sản Australia tăng 16%; ECB nâng mục tiêu lạm phát; giá sản xuất ở Mỹ ...

Bất động sản mới nhất: Thị trường Hà Nội yếu, nhà liền kề phía Tây tăng giá đột biến; địa ốc Vân Đồn ‘cất cánh’

Bất động sản mới nhất: Thị trường Hà Nội yếu, nhà liền kề phía Tây tăng giá đột biến; địa ốc Vân Đồn ‘cất cánh’

Thị trường Hà Nội yếu, ít giao dịch, biệt thự, nhà liền kề phía Tây tăng giá đột biến; loạt hạ tầng khủng đưa địa ...

(tổng hợp)

Bài viết cùng chủ đề

Thị trường 24h

Đọc thêm

Cảnh giác với Nga, người Latvia được yêu cầu biến tầng hầm thành nơi trú ẩn tránh không kích

Cảnh giác với Nga, người Latvia được yêu cầu biến tầng hầm thành nơi trú ẩn tránh không kích

Ngày 27/4, giới chức Latvia đã kêu gọi người dân tận dụng 'Ngày dọn dẹp quy mô lớn' hàng năm để biến các tầng hầm thành nơi trú ẩn trước ...
Triệu hồi xe điện Ioniq 6 tại Mỹ để khắc phục lỗi

Triệu hồi xe điện Ioniq 6 tại Mỹ để khắc phục lỗi

Hãng xe Hàn Quốc vừa thông báo triệu hồi xe Ioniq 6 tại thị trường Mỹ để khắc phục lỗi ở cụm Bộ truyền động bánh răng-động cơ phía sau.
‘Tiếng sấm Điện Biên Phủ’ còn tươi mới

‘Tiếng sấm Điện Biên Phủ’ còn tươi mới

Tinh thần Điện Biên Phủ năm xưa vẫn được phát huy hôm nay trong sự nghiệp xây dựng đất nước phát triển hướng đến tương lai thịnh vượng.
Lịch âm hôm nay 2024: Xem lịch âm 29/4/2024, Lịch vạn niên ngày 29 tháng 4 năm 2024

Lịch âm hôm nay 2024: Xem lịch âm 29/4/2024, Lịch vạn niên ngày 29 tháng 4 năm 2024

Lịch âm 29/4. Lịch âm hôm nay 29/4/2024? Âm lịch hôm nay 29/4. Lịch vạn niên 29/4/2024. Ngày hôm nay tốt hay xấu? Xem ngày giờ, hướng tốt xấu...
Tử vi hôm nay, xem tử vi 12 con giáp hôm nay ngày 29/4/2024: Tuổi Tý công việc phát triển

Tử vi hôm nay, xem tử vi 12 con giáp hôm nay ngày 29/4/2024: Tuổi Tý công việc phát triển

Xem tử vi 29/4 - tử vi 12 con giáp hôm nay 29/4/2024 - Tý, Sửu, Dần, Mão, Thìn, Tỵ, Ngọ, Mùi, Thân, Dậu, Tuất và Hợi về công việc, ...
Lịch tổ chức viếng Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh dịp lễ 30/4 và 1/5 năm 2024

Lịch tổ chức viếng Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh dịp lễ 30/4 và 1/5 năm 2024

Lễ 30/4, 1/5/2024, Ban Quản lý Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh phục vụ nhân dân vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh các ngày 27/4, 28/4, 30/4 và ...
Dứt ‘cơn nghiện’ dầu mỏ?

Dứt ‘cơn nghiện’ dầu mỏ?

Dầu mỏ hiện chiếm 31% trong cơ cấu năng lượng toàn cầu, vẫn là 'mạch máu của cuộc sống hiện đại' và sẽ duy trì vai trò quan trọng trên các thị trường...
Triển vọng thị trường dầu toàn cầu năm 2024 và áp lực chuyển đổi nhanh hơn sang năng lượng tái tạo ở châu Âu

Triển vọng thị trường dầu toàn cầu năm 2024 và áp lực chuyển đổi nhanh hơn sang năng lượng tái tạo ở châu Âu

Theo Euronews, tổng lợi nhuận của tập đoàn năng lượng TotalEnergies giảm do giá khí đốt tự nhiên giảm, nhưng giá dầu thô tăng mạnh đã bù đắp cho tổn thất này.
Giá vàng hôm nay 28/4/2024, Giá vàng SJC lại nhảy vọt, bỏ xa thế giới, quý kim phản ứng với ‘sự bình yên trước cơn bão’

Giá vàng hôm nay 28/4/2024, Giá vàng SJC lại nhảy vọt, bỏ xa thế giới, quý kim phản ứng với ‘sự bình yên trước cơn bão’

Giá vàng hôm nay 28/4/2024, giá vàng SJC lại tăng vọt. Thế giới giao dịch trong biên độ hẹp. Quan điểm trái chiều giữa các nhà phân tích.
Thị trường lao động Đức: Ẩn số sau màn sương mù suy thoái

Thị trường lao động Đức: Ẩn số sau màn sương mù suy thoái

Theo dự báo của Viện Kinh tế Đức (IW), thị trường lao động nước này đang phải đối mặt với viễn cảnh ảm đạm do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế.
Honda dự kiến chi 11 tỷ USD cho các nhà máy xe điện ở Canada

Honda dự kiến chi 11 tỷ USD cho các nhà máy xe điện ở Canada

Honda Motor Co. mới đây công bố khoản đầu tư khổng lồ 15 USD Canada (11 tỷ USD) để xây dựng các cơ sở sản xuất xe điện mới tại Canada.
Hàn Quốc thổi bùng hy vọng với đà tăng trưởng ấn tượng trong quý 1/2024

Hàn Quốc thổi bùng hy vọng với đà tăng trưởng ấn tượng trong quý 1/2024

Theo Yonhap, nền kinh tế Hàn Quốc ghi nhận mức tăng trưởng mạnh mẽ trong quý I/2024, tín hiệu tích cực cho sự phục hồi sau giai đoạn tăng trưởng chậm trong năm 2023.
Giá heo hơi hôm nay 28/4: Lặng sóng ngày cuối tuần; Công tác phòng chống dịch bệnh tả heo châu Phi, viêm da nổi cục

Giá heo hơi hôm nay 28/4: Lặng sóng ngày cuối tuần; Công tác phòng chống dịch bệnh tả heo châu Phi, viêm da nổi cục

Trong tuần qua, giá heo hơi biến động trái chiều, tăng trong tuần và giảm nhẹ vào cuối tuần. Hiện, giá trung bình các khu vực vượt ngưỡng 60.000 đồng/kg.
Giá xăng dầu hôm nay 28/4: Đánh dấu tuần tăng tốc

Giá xăng dầu hôm nay 28/4: Đánh dấu tuần tăng tốc

Giá xăng dầu hôm nay 28/4, đánh dấu tuần tăng tốc với dầu Brent tăng 2,21 USD, dầu WTI tăng khiêm tốn hơn, 71 cent.
Giá cà phê hôm nay 28/4/2024: Giá cà phê giảm sâu sau chuỗi ngày tăng cao kỷ lục, lý do sự sụt giảm bất ngờ này?

Giá cà phê hôm nay 28/4/2024: Giá cà phê giảm sâu sau chuỗi ngày tăng cao kỷ lục, lý do sự sụt giảm bất ngờ này?

Giá cà phê hôm nay 28/4/2024: Giá cà phê giảm sâu sau chuỗi ngày tăng cao kỷ lục, lý do sự sụt giảm bất ngờ này?
Giá tiêu hôm nay 28/4/2024, bật tăng nhẹ, người trồng không ồ ạt bán ra, dự báo một năm khó khăn

Giá tiêu hôm nay 28/4/2024, bật tăng nhẹ, người trồng không ồ ạt bán ra, dự báo một năm khó khăn

Giá tiêu hôm nay 28/4/2024 tại thị trường trong nước tăng nhẹ ở một số địa phương trọng điểm, giao dịch từ 96.000 – 97.000 đồng/kg.
Giá cà phê hôm nay 27/4/2024: Giá cà phê bất ngờ giảm mạnh, 'giải mã cơn sốt' giá giữa vụ mùa; Fed có thể chưa giảm lãi suất

Giá cà phê hôm nay 27/4/2024: Giá cà phê bất ngờ giảm mạnh, 'giải mã cơn sốt' giá giữa vụ mùa; Fed có thể chưa giảm lãi suất

Giá cà phê hôm nay 27/4/2024: Giá cà phê bất ngờ giảm mạnh, 'giải mã cơn sốt' giá giữa vụ mùa; Fed có thể chưa giảm lãi suất trong mùa Hè này...
Giá xăng dầu hôm nay 27/4: Tăng nhẹ do hỗ trợ bởi căng thẳng Trung Đông

Giá xăng dầu hôm nay 27/4: Tăng nhẹ do hỗ trợ bởi căng thẳng Trung Đông

Giá xăng dầu hôm nay 27/4, kết thúc phiên giao dịch cuối cùng của tuần (ngày 26/4), giá dầu tăng nhẹ, được sự hỗ trợ bởi căng thẳng ở Trung Đông.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 26/4: Yen Nhật lên mức mức cao nhất 16 năm so với Euro

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 26/4: Yen Nhật lên mức mức cao nhất 16 năm so với Euro

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 26/4 ghi nhận Yen chạm mức thấp nhất trong 34 năm so với USD và mức cao nhất trong 16 năm so với Euro.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 25/4: Yen Nhật neo mức thấp nhất 34 năm, USD 'lấy lại phong độ'

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 25/4: Yen Nhật neo mức thấp nhất 34 năm, USD 'lấy lại phong độ'

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 25/4 ghi nhận tăng nhẹ trở lại, phục hồi so với hầu hết các loại tiền tệ.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 24/4: USD mất mốc 106 điểm, Yen Nhật nhận sự can thiệp mới

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 24/4: USD mất mốc 106 điểm, Yen Nhật nhận sự can thiệp mới

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 24/4 ghi nhận đồng USD giảm mạnh, mất mốc 106 điểm.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 23/4: 'Giải mã' lý do đồng USD khởi sắc, Yen Nhật trầm lắng

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 23/4: 'Giải mã' lý do đồng USD khởi sắc, Yen Nhật trầm lắng

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 23/4 ghi nhận đồng USD không biến động đáng kể, vẫn giữ nguyên mốc 106,12.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 22/4: USD được hỗ trợ, thị trường tự do tiếp tục lập đỉnh mới

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 22/4: USD được hỗ trợ, thị trường tự do tiếp tục lập đỉnh mới

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 22/4 ghi nhận đồng USD duy trì ở mức cao và tâm lý thị trường hiện đang hỗ trợ đồng tiền này.
Năm 2024, tổng tài sản MB dự kiến vượt mốc 1 triệu tỷ đồng

Năm 2024, tổng tài sản MB dự kiến vượt mốc 1 triệu tỷ đồng

Đây là nội dung được lãnh đạo Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) đề cập tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, bên cạnh những mục tiêu kinh doanh trước thềm kỷ niệm ...
Phiên bản di động