Bầu cử Mỹ 2020: Liệu ông Trump có lặp lại 'kịch bản Jimmy Carter'?

Lê Linh
TGVN. Tổng thống Mỹ gần đây nhất phải đối mặt với những rắc rối trong cuộc đua tái tranh cử nhiệm kỳ 2 giống như Donald Trump hiện nay là Jimmy Carter, vào năm 1980. Bị tác động bởi cuộc suy thoái kinh tế và bất lực trong việc giải quyết một cuộc khủng hoảng quốc gia, ông Carter đã thất cử.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Bầu cử Mỹ 2020: Liệu ông Trump có lặp lại 'kịch bản Jimmy Carter'?
Liệu một 'kịch bản Jimmy Carter' sẽ xảy ra với ông Trump tới đây? (Nguồn: CNN)

Để miêu tả tình trạng khó khăn hiện nay của đương kim tổng thống Mỹ, người ta đã so sánh phản ứng một cách vụng về của ông Trump trước đại dịch Covid-19 với sự bất lực của cựu Tổng thống Carter trong việc giải phóng con tin người Mỹ bị Iran bắt cóc.

Sau đó, người ta nhìn vào các con số. Hiện tại, các cuộc thăm dò trên quy mô toàn quốc cho thấy tỷ lệ ủng hộ Trump thấp hơn khoảng 10 điểm phần trăm so với đối thủ (Joe Biden), tương tự cách biệt về số phiếu phổ thông của Carter trước đối thủ Ronald Reagan - người đã giành chiến thắng vang dội tại 44 bang trong khi đảng Cộng hòa nắm quyền kiểm soát Thượng viện.

Tuy nhiên, trong bối cảnh chỉ còn hơn 1 tuần nữa là đến Ngày Bầu cử, hầu như không nhà phân tích nào dám khẳng định rằng tỷ lệ cách biệt nói trên (giữa ông Trump và ông Biden) sẽ mang lại thất bại nặng nề cho đương kim Tổng thống cũng như đảng của ông, vì 3 lý do sau:

Lực lượng cử tri trung thành

Lý do đầu tiên, nền tảng chính trị của ông Trump "tuy hẹp nhưng chắc", tập trung vào các cử tri ở nông thôn và da trắng. Đắc cử tổng thống năm 2016 chỉ với 46,1% phiếu bầu, Trump vẫn không được nhiều người ưa thích trong suốt nhiệm kỳ.

Tuy nhiên, bất chấp đại dịch Covid-19, kinh tế giảm sút, bất ổn sắc tộc, lối hành xử mang tính khiêu khích và bất nhất của Trump, những người ủng hộ trung thành của ông đã giúp ông "ngăn" tỷ lệ tín nhiệm bị giảm xuống dưới mức sàn 42,5%. Đây là kết quả thăm dò trên trang fivethirteight.com hồi cuối tuần trước.

Tin liên quan
Bầu cử Mỹ 2020: Bầu cử Mỹ 2020: 'Chiến trường' thực sự ở đâu trong tuần nước rút cuối cùng?

Larry Sabato - Giám đốc Trung tâm Chính trị của trường Đại học Virginia (Mỹ) nhận định: “Ông Trump là tổng thống tồi tệ nhất trong lịch sử nước Mỹ từ trước đến nay. Chắc chắn các nhà sử học sẽ không phải mất quá 10 phút để tranh luận về điều này. Tuy nhiên, ông ấy thực sự đã phát triển được một nền tảng chính trị vững chắc”.

Theo chuyên gia này, điều này phần lớn là nhờ thực tế rằng đảng Cộng hòa ngày nay đang đồng nhất về ý thức hệ hơn nhiều so với đảng Dân chủ thời ông Carter. Các mối quan hệ còn lại của đảng Dân chủ tại khu vực bảo thủ nhất nước Mỹ đã giúp cựu Thống đốc bang Georgia (Carter) giành chiến thắng vang dội tại các bang miền Nam trong cuộc bầu cử năm 1976.

Tuy nhiên, với một nhiệm kỳ đầy khó khăn, ông đã để mất sự ủng hộ đó, khiến tỷ lệ ủng hộ ông sụt giảm từ 75% trong năm đầu tiên của nhiệm kỳ xuống còn khoảng một nửa vào mùa Thu năm 1980. Rút cục, trong cuộc bầu cử năm 1980, Carter cũng chỉ "đẩy" tỷ lệ tín nhiệm của ông lên được một chút, thu về 41% phiếu phổ thông.

Sự phân cực và nhân khẩu học

Tình trạng phân cực và thay đổi nhân khẩu học đã khiến một số bang riêng lẻ có sự khác biệt rõ ràng về chính trị so các bang khác. Năm 2000, ông George W. Bush đã giành chiến thắng với cách biệt thấp nhất về số phiếu đại cử tri, trong khi thua về số phiếu phổ thông trước ông Al Gore với 0,5 điểm phần trăm.

Năm 2016, Tổng thống Trump đã giành được nhiều hơn đáng kể về số phiếu đại cử tri, trong khi thua bà Hillary Clinton hơn 2 điểm phần trăm số phiếu phổ thông. Năm nay, diễn biến gay cấn ở các bang chiến địa đồng nghĩa với việc ông Trump sẽ vẫn có cơ hội tái đắc cử cho dù ông thua đối thủ về số phiếu phổ thông.

Cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ năm 2018, thời điểm ác cảm đối với ông Trump và những chính sách của ông đã mang lại cho đảng Dân chủ một lợi thế tổng thể rõ ràng, đã chứng minh quan điểm này. Đảng Dân chủ đã trỗi dậy trên cả nước để giành lại quyền kiểm soát Hạ viện, nhưng họ đã thất bại trong cuộc đua giành các ghế thống đốc và các ghế ở Thượng viện tại một số bang chiến địa then chốt.

Amy Walter, Biên tập viên mảng nội chính của tờ Báo cáo Chính trị Cook nhận định: “Cho dù dẫn trước với cách biệt 8 điểm trong các cuộc thăm dò trên toàn quốc thì đảng Dân chủ vẫn không đủ khả năng để giành chiến thắng tại bang Ohio hoặc Iowa, và cả Florida”.

Hiện tại, ông Trump đang chiếm ưu thế tại các bang mang tính quyết định đối với cuộc bầu cử, chứ không phải trên quy mô toàn quốc. Hơn nữa, những chiến thắng sít sao của ông Trump tại nhiều bang chiến địa thiên về bảo thủ như Georgia, Iowa và Bắc Carolina có thể giúp hạn chế việc đảng Cộng hòa bị “mất ghế” trong cuộc đua vào Thượng viện.

Hiệu ứng 2016

Lý do thứ ba khiến các nhà phân tích lưỡng lự đưa ra dự đoán về một sự "bùng nổ" của ứng cử viên đảng Dân chủ Joe Biden chính là tính chất khó lường của cuộc bầu cử. Việc họ không dự đoán được chiến thắng của ông Trump năm 2016 đã khiến họ không dám tin vào bản năng của mình và kết quả các cuộc thăm dò hiện nay.

Tin liên quan
Bầu cử Tổng thống Mỹ: Châu Á sẽ ra sao nếu ông Biden đắc cử? Bầu cử Tổng thống Mỹ: Châu Á sẽ ra sao nếu ông Biden đắc cử?

Ông Sabato nói: “Mọi người đang bị hội chứng sang chấn tâm lý (PTSD) cách đây 4 năm. Các cuộc thăm dò trên toàn quốc năm 2016 thực sự không có nhiều khác biệt so với kết quả cuối cùng. Thế nhưng, một số cuộc khảo sát tại các bang chiến địa quan trọng đã đánh giá thấp quy mô của khối đại cử tri tầng lớp lao động. Những sai lầm đó, cùng với sự 'bứt tốc' của Trump nhờ những cử tri ra quyết định vào phút chót đã tạo nên chiến thắng 'gây sốc' cho Trump trong Ngày Bầu cử".

Các cuộc thăm dò dư luận năm nay có thể tái diễn kịch bản này. Tất nhiên, chẳng có gì đảm bảo sẽ không xảy ra những sai sót trong việc đánh giá thấp sự ủng hộ hiện tại đối với ông Trump. Trong chiến dịch tái tranh cử của Tổng thống Barack Obama năm 2012, các cuộc thăm dò dư luận đã đánh giá thấp chiến thắng của ông Obama tại các bang trọng yếu.

Bất chấp 3 lý do nêu trên, đại dịch Covid-19 vẫn là nhân tố quan trọng trong năm nay. Biến số khó lường duy nhất là ảnh hưởng của đại dịch đối với các hình thức bỏ phiếu. Một lượng lớn phiếu bầu đã được gửi qua thư và nhiều người đã đích thân đi bỏ phiếu sớm do lo ngại bị lây nhiễm Covid-19 trong Ngày Bầu cử đông đúc.

Kết quả cuộc thăm dò dư luận mới đây cho thấy ông Trump rút cục có thể phải đối mặt với "kịch bản của Jimmy Carter". Dave Wasserman, chuyên gia hàng đầu về các cuộc chạy đua vào Hạ viện, cho rằng các cuộc khảo sát tại các quận có sức cạnh tranh cho thấy ông Trump có thể mất khoảng 8-10 phần trăm điểm.

Ông Wasserman cũng tính toán sự ủng hộ trên quy mô toàn quốc đối với ông Biden và ông Trump trong số các nhóm nhân khẩu học quan trọng, nếu diễn ra ở hầu hết các bang chiến địa, để dự đoán kết quả. Theo đó, ông Biden - giống như ông Reagan cách đây 40 năm - sẽ giành chiến thắng với hơn 400 phiếu đại cử tri.

Bầu cử Mỹ 2020 ảnh hưởng biến đổi khí hậu?

Bầu cử Mỹ 2020 ảnh hưởng biến đổi khí hậu?

TGVN. Biến đổi khí hậu là chủ đề nóng của thế giới, chứ không riêng Mỹ. Và khi cuộc Bầu cử Mỹ 2020 sắp diễn ...

Bầu cử Mỹ 2020: Bốn yếu tố ‘thành bại’ của Tổng thống Donald Trump

Bầu cử Mỹ 2020: Bốn yếu tố ‘thành bại’ của Tổng thống Donald Trump

TGVN. Đại dịch Covid-19, vấn đề kinh tế, rắc rối cá nhân tới cách bỏ phiếu sẽ định đoạt 'thành bại' của ông Trump trong ...

Bầu cử Mỹ 2020: Ông Trump hay Biden sẽ 'sửa chữa' chính sách đối ngoại của nước Mỹ?

Bầu cử Mỹ 2020: Ông Trump hay Biden sẽ 'sửa chữa' chính sách đối ngoại của nước Mỹ?

TGVN. Theo Tạp chí Mỹ National Interest, chính sách đối ngoại của Mỹ trong hơn 2 thập kỷ qua là một sự thất bại không ...

(theo CNN)

Bài viết cùng chủ đề

Bầu cử Mỹ 2020

Đọc thêm

Tín hiệu tích cực về môi trường biển khi cá heo liên tục xuất hiện tại các vùng biển tỉnh Quảng Ninh

Tín hiệu tích cực về môi trường biển khi cá heo liên tục xuất hiện tại các vùng biển tỉnh Quảng Ninh

Thời gian gần đây cá heo, trong đó có cá heo trắng liên tục xuất hiện tại các vùng biển Quảng Ninh như Vịnh Hạ Long, Bái Tử Long...
Cự tuyệt kế hoạch của Ukraine, Nga sẽ chỉ tham gia hội nghị hòa bình nếu có điều kiện này

Cự tuyệt kế hoạch của Ukraine, Nga sẽ chỉ tham gia hội nghị hòa bình nếu có điều kiện này

Nếu lợi ích của Nga được tôn trọng, Moscow sẵn sàng bảo đảm lợi ích hợp pháp của các bên tham gia khác trong quá trình đàm phán về vấn ...
Tổng Cục Thống kê họp báo: Điểm sáng FDI quý I/2024, vốn FDI tăng 13,4% so với cùng kỳ năm trước

Tổng Cục Thống kê họp báo: Điểm sáng FDI quý I/2024, vốn FDI tăng 13,4% so với cùng kỳ năm trước

Ngày 29/3 Tổng cục Thống kê tổ chức Họp báo công bố số liệu thống kê kinh tế – xã hội quý I/2024. Bà Nguyễn Thị Hương, Tổng cục trưởng ...
Lỡ hẹn với ngày xanh tập 10: Chủ tịch Thắng tiết lộ quá khứ với con gái

Lỡ hẹn với ngày xanh tập 10: Chủ tịch Thắng tiết lộ quá khứ với con gái

Lỡ hẹn với ngày xanh tập 10, người lạ mặt bà Thật nhắc tới có phải là ông Thắng? Duyên và Giang có liên hệ gì không?
Olympic Paris 2024: Lo nguy cơ bị tấn công khủng bố, Pháp điều hàng chục nghìn quân, vẫn phải nhờ cậy thêm đồng minh

Olympic Paris 2024: Lo nguy cơ bị tấn công khủng bố, Pháp điều hàng chục nghìn quân, vẫn phải nhờ cậy thêm đồng minh

Pháp đã đề nghị các đồng minh quốc tế cử hàng nghìn nhân viên an ninh đến hỗ trợ bảo vệ Olympic Paris 2024 trước nguy cơ khủng bố.
Ý nghĩa Sao Thái Âm tại Cung mệnh và Cung mệnh phu thê

Ý nghĩa Sao Thái Âm tại Cung mệnh và Cung mệnh phu thê

Trong Tử vi Đẩu số, sao Thái Âm được coi là chòm sao cát tinh, mang đến nhiều ý nghĩa tốt đẹp cho người sở hữu. Vậy sao Thái Âm ...
Cự tuyệt kế hoạch của Ukraine, Nga sẽ chỉ tham gia hội nghị hòa bình nếu có điều kiện này

Cự tuyệt kế hoạch của Ukraine, Nga sẽ chỉ tham gia hội nghị hòa bình nếu có điều kiện này

Nếu lợi ích của Nga được tôn trọng, Moscow sẵn sàng bảo đảm lợi ích hợp pháp của các bên tham gia khác trong quá trình đàm phán về vấn đề Ukraine.
Olympic Paris 2024: Lo nguy cơ bị tấn công khủng bố, Pháp điều hàng chục nghìn quân, vẫn phải nhờ cậy thêm đồng minh

Olympic Paris 2024: Lo nguy cơ bị tấn công khủng bố, Pháp điều hàng chục nghìn quân, vẫn phải nhờ cậy thêm đồng minh

Pháp đã đề nghị các đồng minh quốc tế cử hàng nghìn nhân viên an ninh đến hỗ trợ bảo vệ Olympic Paris 2024 trước nguy cơ khủng bố.
Nga bảo vệ Triều Tiên trước động thái mới của Mỹ

Nga bảo vệ Triều Tiên trước động thái mới của Mỹ

Nga phủ quyết dự thảo nghị quyết do Mỹ đề xuất gia hạn nhiệm vụ của Nhóm chuyên gia giám sát trừng phạt Triều Tiên thêm một năm.
Khủng hoảng ở Haiti: LHQ nói thảm họa, Hội đồng chuyển tiếp quyết giảm bớt nỗi thống khổ cho người dân

Khủng hoảng ở Haiti: LHQ nói thảm họa, Hội đồng chuyển tiếp quyết giảm bớt nỗi thống khổ cho người dân

Chỉ tính riêng từ đầu năm đến ngày 22/3, số người thiệt mạng vì bạo lực ở Haiti đã là 1.554 và 826 người bị thương.
Đổ tại phương Tây chậm trễ, cố vấn Ukraine thừa nhận 'đình trệ' trên tiền tuyến, Tổng thống Zelensky gây sức ép lên Mỹ

Đổ tại phương Tây chậm trễ, cố vấn Ukraine thừa nhận 'đình trệ' trên tiền tuyến, Tổng thống Zelensky gây sức ép lên Mỹ

Quan chức Ukraine cho hay, nước này hiện không có đủ nguồn lực để thực hiện các hành động tấn công hiệu quả nhằm làm suy yếu Nga.
Bầu cử Mỹ 2024: 'Tất tả' ứng phó các vụ truy tố hình sự, ông Donald Trump 'thua' Tổng thống Biden ở một điểm

Bầu cử Mỹ 2024: 'Tất tả' ứng phó các vụ truy tố hình sự, ông Donald Trump 'thua' Tổng thống Biden ở một điểm

Chiến dịch tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đang có ngân sách lớn gấp 3 lần 'túi tiền' để chạy đua trong cuộc bầu cử 2024 của ông Trump.
Quan hệ Pháp-Brazil: Nối lại nồng ấm

Quan hệ Pháp-Brazil: Nối lại nồng ấm

Chuyến đi của Tổng thống Pháp tới Brazil được cho là làm nồng ấm trở lại mối quan hệ băng giá dưới thời Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro.
Ngoại trưởng Mỹ thăm Hàn Quốc: Thông điệp nồng ấm

Ngoại trưởng Mỹ thăm Hàn Quốc: Thông điệp nồng ấm

Sự hiện diện của Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken tại Seoul lần này cũng cho thấy quan hệ đồng minh tiếp tục gắn kết chặt chẽ giữa Mỹ và Hàn Quốc.
Phía sau kỳ vọng của Thái Lan ở EU

Phía sau kỳ vọng của Thái Lan ở EU

Thông điệp mà Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin muốn chuyển tới châu Âu, đặc biệt là Pháp và Đức là 'Thái Lan đã mở cửa kinh doanh trở lại'.
Tăng gắn kết, tìm đồng thuận

Tăng gắn kết, tìm đồng thuận

Chuyến thăm Mỹ của Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda cùng Thủ tướng Donald Tusk có thể coi là nỗ lực nâng tầm gắn kết mối quan hệ đồng minh với Mỹ.
Bầu cử Tổng thống Mỹ: Định hình cuộc đua ‘song mã’

Bầu cử Tổng thống Mỹ: Định hình cuộc đua ‘song mã’

Sau ngày Siêu thứ Ba, việc lựa chọn ứng viên Tổng thống của đảng Dân chủ và Cộng hòa gần như đã an bài.
Tổng thống Pháp thăm CH Czech: Nỗ lực tìm kiếm đồng minh

Tổng thống Pháp thăm CH Czech: Nỗ lực tìm kiếm đồng minh

Tổng thống Pháp đến CH Czech không chỉ đáp lễ mà còn là nỗ lực thể hiện vai trò dẫn dắt của nước Pháp và tìm kiếm sự ủng hộ của đồng minh.
Thiếu hụt đạn dược trong xung đột với Nga, Ukraine tăng cường sản xuất vũ khí 'cây nhà lá vườn'

Thiếu hụt đạn dược trong xung đột với Nga, Ukraine tăng cường sản xuất vũ khí 'cây nhà lá vườn'

Trong bối cảnh xung đột Nga-Ukraine vẫn tiếp diễn, Kiev đang nỗ lực tự sản xuất vũ khí với sự hỗ trợ của phương Tây để đáp ứng nhu cầu.
Điều gì đang xảy ra với quan hệ Mỹ-Israel?

Điều gì đang xảy ra với quan hệ Mỹ-Israel?

Việc Mỹ bỏ phiếu trắng với nghị quyết kêu gọi ngừng bắn ở Gaza của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc liệu có thể làm chuyển hướng quan hệ với Israel?
Nhật Bản cho phép xuất khẩu máy bay chiến đấu tối tân: 3 điều cần biết

Nhật Bản cho phép xuất khẩu máy bay chiến đấu tối tân: 3 điều cần biết

Kế hoạch theo Chương trình Không quân Chiến đấu Toàn cầu (GCAP) của Nhật Bản, Anh và Italy báo hiệu sự thay đổi then chốt trong chiến lược an ninh khu vực.
Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Dấu ấn Hành động hướng Đông, khẳng định giá trị chung với ASEAN

Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Dấu ấn Hành động hướng Đông, khẳng định giá trị chung với ASEAN

Ngoại trưởng Ấn Độ tìm cách tối đa hóa hoạt động ngoại giao để đưa mối quan hệ của Ấn Độ với các đối tác Đông Nam Á lên một tầm cao mới.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow: 'Điểm mù' của Cơ quan an ninh Nga hay thuyết âm mưu đánh lạc hướng?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow: 'Điểm mù' của Cơ quan an ninh Nga hay thuyết âm mưu đánh lạc hướng?

Khi chính lực lượng IS đã nhận là chủ mưu cuộc khủng bố, Nga vẫn chưa thể vội vàng tin bởi nếu vội tin rất có thể Moscow đã dính bẫy.
Chuyên gia EU: Châu Âu thức tỉnh sau 'giấc ngủ Đông', cục diện xung đột Nga-Ukraine sắp có bước chuyển?

Chuyên gia EU: Châu Âu thức tỉnh sau 'giấc ngủ Đông', cục diện xung đột Nga-Ukraine sắp có bước chuyển?

EU đồng lòng hỗ trợ Ukraine 'bằng mọi giá' vì hòa bình trong bối cảnh Nga đang dành nhiều lợi thế trong cuộc xung đột.
Phiên bản di động