'Bây giờ mà còn ngồi nói chuyện chuyển đổi số báo chí, quá muộn!'

Yến Nguyệt
Rất nhiều người nghĩ rằng, chuyển đổi số trong báo chí là xuất bản báo in trên nền tảng số, tức là vẫn 'bình mới rượu cũ'.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Bây giờ mà còn ngồi nói chuyện chuyển đổi số báo chí, quá muộn!
Ông Hoàng Nguyên Vũ nêu quan điểm, chuyện mạng xã hội đi trước hay báo chí đi trước không còn quan trọng mà quan trọng nhất là thông tin của bạn như thế nào?

Từ năm 2010, tức là cách đây 12 năm, báo chí Mỹ - nền báo chí có thể nói là lớn nhất thế giới đã phải đối diện với một cuộc khủng hoảng lớn thời kỳ chuyển đổi. Và từ đó tới nay, câu chuyện chuyển đổi số của báo chí trên thế giới người ta ít nhắc đến, vì đó là việc đã làm từ lâu và cũng đã thành quá khứ rồi. Nhưng ở ta, thì câu chuyện mới chỉ dừng lại ở những bắt đầu...

Nhân Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6), cựu phóng viên báo điện tử Trí thức trẻ Hoàng Nguyên Vũ đã có những chia sẻ thú vị với báo Thế giới & Việt Nam về chuyển đổi số trong báo chí.

Nhiều người nói đến chuyển đổi số báo chí, ông nhận định thế nào về thực trạng chuyển đổi số ở nước ta hiện nay?

Câu hỏi của bạn làm tôi nhớ đến mốc thời điểm đúng 10 năm trước, tại một tập đoàn lớn nhất về tạp chí của Việt Nam, hợp tác xuất bản những tạp chí thời trang và tiêu dùng hàng đầu, chúng tôi đề cập đến việc “nên số hoá” các ấn phẩm của họ.

Chị quản lý bên đó dõng dạc: “Không, bạn đọc của chúng tôi không có trên online”, nghĩa là chị ấy vẫn tin rằng, các cô cậu văn phòng, các nam thanh nữ tú thành thị vẫn sẽ giữ thói quen mỗi đầu tuần đầu tháng sẽ hồ hởi ra sạp báo mua tạp chí về đọc để làm đẹp và mua sắm cho bản thân.

Sau đó 1 năm, chị ấy đã thấy mình sai, khi các bạn đọc ấy đã hoàn tất các công đoạn tiêu dùng trên thế giới trực tuyến và đọc thông tin họ cần cũng trên đó. Các đầu báo của chị đã bắt đầu ế ẩm và nhiều tờ đã trở thành hoàng kim quá vãng và đóng cửa chỉ vài năm sau.

Nói dông dài vậy để thấy, chuyển đổi số ở ta là một công đoạn gian nan vô cùng. Đa phần nghĩ rằng báo giấy vẫn còn những kỳ vọng khi mà thị trường quảng cáo đã "tắt hứng" với báo giấy sớm hơn người ta nghĩ.

Rồi đến giai đoạn chuyển đổi, người ta cũng không biết mình chuyển đổi cái gì. Rất nhiều người nghĩ rằng, chuyển đổi số là... xuất bản báo in trên nền tảng số, tức là vẫn là "bình mới rượu cũ".

Cách đây vài tuần tôi có chuyến công tác Hà Nội, có ngồi với một chị đồng nghiệp và hỏi về tờ báo của chị. Chị bảo, báo chị bắt đầu quá trình chuyển đổi số, tôi chưng hửng: “Bây giờ mới bắt đầu?”. Chị hiểu câu hỏi của tôi và chỉ trả lời một câu: “Quá muộn phải không em?”.

Bây giờ mà còn ngồi nói chuyện chuyển đổi số báo chí, quá muộn!
Chuyển đổi số cần công nghệ và con người giỏi về sáng tạo nội dung trên nền tảng công nghệ sẵn có là ưu tiên số một.

Chuyển đổi số không phải thay đổi quy trình, bộ máy mà phải bắt đầu từ con người. Vậy con người cần thay đổi như thế nào, theo ông?

Con người của báo số rất nhiều dạng. Thì biết, thay đổi bất cứ cái gì cũng bắt đầu từ thay đổi con người nhưng với một nền báo chí chuyển đổi số muộn màng thì thay đổi con người nào để rút ngắn giai đoạn và không phải thử nghiệm ở cái thời buổi người ta đã về đích mới là điều quan trọng.

Trước hết, phải hỏi nền tảng số bạn đọc cần gì trước, dĩ nhiên là đọc các nền tảng nội dung và trải nghiệm các loại nội dung trên các phương tiện số họ có. Xưa thì họ đọc báo trên PC (máy tính), nay đa phần đọc trên điện thoại.

"Báo chí đang bị cạnh tranh với mạng xã hội khi mà mỗi người có thể là một người đưa tin và có những tương tác rất mạnh, mạnh hơn báo chí nhiều. Nhưng báo chí mà chạy theo tương tác kiểu đó lại không nên vì mạng xã hội người ta tương tác bằng thái độ, nó ngắn và hơi theo sắc màu chủ quan. Còn báo chí vẫn luôn giữ sự khách quan, bình tĩnh và đúng đắn như một người trưởng thành".

Vậy thì, câu chuyện ở đây chắc chắn bắt đầu bằng con người của công nghệ (technology) và con người của những sáng tạo nội dung (innovation) trên nền tảng công nghệ để nội dung đó đến với người đọc dễ dàng và khoa học nhất.

Tôi lấy ví dụ, màn hình điện thoại dài nhưng hẹp, rất phù hợp cho infographic chẳng hạn. Bạn thường sẽ chọn infographic cho những sự kiện, những con người hay những hành trình chứa những con số lớn và nhấn nhá. Hoặc những video clip xem nhanh, tinh gọn thông tin và có những thủ thuật đánh vào cảm xúc...

Vậy, chuyển đổi số cần công nghệ và con người giỏi về sáng tạo nội dung trên nền tảng công nghệ sẵn có là ưu tiên số một. Chỉ tiếc là giờ nhiều báo đang loay hoay với bài toán công nghệ, còn con người làm báo thì đã cũ đi cùng đế chế báo in của bao năm trước.

Vậy một chiến lược chuyển đổi số lấy độc giả làm trung tâm thì sao?

Kể cả không chuyển đổi số thì bạn đọc luôn là trung tâm của báo chí còn chuyển đổi số thì hãy định nghĩa cho rõ, là công nghệ làm gì để đáp ứng nhu cầu tiếp nhận thông tin của họ.

Bạn đọc trên thế giới công nghệ khác với bạn đọc trên báo in. Bạn đọc trên báo in chỉ đọc bằng sở thích, nghĩa là tôi thích loại thông tin gì thì tôi mua báo đó. Còn bạn đọc trên nền tảng số đọc bằng cảm xúc như xem truyền hình, thì phải có video cho họ. Họ đọc bằng thói quen, thì hãy có những nội dung hay và thông tin kịp thời cho họ. Bạn đọc nếu đọc bằng thái độ, thì hãy có những thông tin tin cậy, khoa học, lấy sáng tạo nền tảng nội dung làm nòng cốt.

Còn họ sẽ đọc bằng sở thích như thời báo in, thì dĩ nhiên, đừng bỏ qua điều này. Và đó là thị phần quảng cáo của tờ báo bạn.

Chiến lược là phải đi sát với cái người ta cần trên cái phương tiện đọc mà họ đang nắm giữ, trên cái tâm lý và thói quen đọc của họ. Sẽ khó khăn đấy vì báo chí sẽ phải dọn ra một mâm cỗ cái gì cũng phải có trong khi những cái trên mâm đã trở thành đặc sản từ lâu trên mạng xã hội, thì chiến lược càng phải đúng và trúng hơn.

"Bây giờ mà còn ngồi nói chuyện chuyển đổi số báo chí, quá muộn!"
"Báo chí vẫn luôn giữ sự khách quan, bình tĩnh và đúng đắn như một người trưởng thành", ông Hoàng Nguyên Vũ nói.

Làm báo phải chấp nhận sự tương tác và giám sát, thậm chí sự phản biện rất mạnh, bởi mỗi cơ quan báo chí không còn là nguồn duy nhất phát thông tin. Do đó, chúng ta phải trong tâm thế làm báo thế nào, theo ông?

Làm gì cũng phải có tương tác chứ không phải làm báo. Báo chí đang bị cạnh tranh với mạng xã hội khi mà ở đó, mỗi người có thể là một người đưa tin và có những tương tác rất mạnh, mạnh hơn báo chí nhiều.

Nhưng báo chí mà chạy theo tương tác kiểu đó lại không nên vì mạng xã hội người ta tương tác bằng thái độ, nó ngắn và hơi theo sắc màu chủ quan. Còn báo chí vẫn luôn giữ sự khách quan, bình tĩnh và đúng đắn như một người trưởng thành.

Chuyện mạng xã hội đi trước hay báo chí đi trước không còn quan trọng mà quan trọng nhất là thông tin của bạn như thế nào. Chẳng ai cạnh tranh ai cả, đặc biệt khi báo chí trổ tài trong việc đi sâu một thông tin hay một vấn đề, mở ra đa chiều tương tác, đó là cái mạng xã hội sẽ không làm được.

Các tờ báo nếu muốn cũng nên mở các trang mạng xã hội của mình để dẫn dắt thông tin thôi, thời đại đa phương tiện, đa nền tảng, nên tận dụng nhau để đi đến cái đích hiệu quả. Anh có tôi cũng có và tôi có nhiều hơn anh, nên chứ!

Chuyển đổi số là quá trình đào thải, sàng lọc tự nhiên. Vậy đi chậm trong chuyển đổi số là sẽ thất bại?

Từ “thất bại” là từ đúng đắn nhất vì tôi nói thật, báo chí trực tuyến bây giờ phần nào cũng là cũ rồi. Bạn đọc có từng đó giác quan thôi thì giác quan nào cũng có các nền tảng thông tin xã hội khác nhau chu cấp thông tin. Nên giờ chúng ta ngồi nói câu chuyện chuyển đổi số đã quá chậm. Lẽ ra nên nói hơn 10 năm trước.

"Chuyện mạng xã hội đi trước hay báo chí đi trước không còn quan trọng mà quan trọng nhất là thông tin của bạn như thế nào. Chẳng ai cạnh tranh ai cả, đặc biệt khi báo chí trổ tài trong việc đi sâu một thông tin hay một vấn đề, mở ra đa chiều tương tác, đó là cái mạng xã hội sẽ không làm được".

Ở Việt Nam, có nhiều tờ báo điện tử ra đời rất sớm và theo thời gian. Họ không ngừng sáng tạo nền tảng nội dung số, con người số và các trải nghiệm số cho bạn đọc, họ đã thành công từ lâu.

Giờ họ còn lo ngại bị mạng xã hội cạnh tranh mất thị phần, ta lại đang đi nói chuyển đổi số như thế nào, cũng hơi kỳ lạ.

Cá nhân tôi nghĩ rằng, mọi người tự phải học, đầu tư cho công nghệ, cho sáng tạo nền tảng nội dung và tạo ra các trải nghiệm cho bạn đọc trên phương tiện mà họ đang nắm giữ, thì chắc chắn thành công!

Xin cảm ơn ông!

Ông Hoàng Nguyên Vũ sinh năm 1980, tốt nghiệp Học viện Báo chí Tuyên Truyền (1998-2002). Anh từng là phóng viên báo Quân đội nhân dân, Công an Nhân dân, Phụ nữ TP. Hồ Chí Minh, báo điện tử Trí thức trẻ. Được biết đến là một cây viết ký sự nhân vật xuất sắc với nhiều giải thưởng báo chí và là một trong những cây phỏng vấn sắc sảo hiện nay.

Hiện nay, ông phụ trách mảng truyền thông đối ngoại của Khối quảng cáo, Công ty cổ phần VC Corp. Ông được biết đến là một gương mặt rất nổi bật trên mạng xã hội với 2 trang Fanpage lượng theo dõi khủng và một Facebook cá nhân.

Các tập sách cá nhân được xuất bản: Có tuổi hai mươi thành sóng nước - ký sự hậu chiến 2005, Khúc bi tráng một thời (Ký sự hậu chiến, 2006), Hành trình số phận (Phóng sự thân phận, 2007), Nghệ sĩ bình yên và không bình yên (Chân dung nhân vật, 2007), Thân phận và hào quang (Phỏng vấn nghệ sĩ, 2015), Phố xưa người cũ (Tùy bút, 2022), Danh hoạ và tôi (Chân dung hội hoạ, sắp xuất bản).

'Khách hàng ở đâu, báo chí phải tiếp cận họ ở đó'

'Khách hàng ở đâu, báo chí phải tiếp cận họ ở đó'

Chuyển đổi số là hướng đến khách hàng - tức là độc giả, khán giả xem truyền hình. Khách hàng ở đâu thì báo chí ...

Nhà báo Hoàng Minh Trí: Công nghệ, Internet giúp cho nhà báo nhàn hạ hơn nhưng lười nhác hơn...

Nhà báo Hoàng Minh Trí: Công nghệ, Internet giúp cho nhà báo nhàn hạ hơn nhưng lười nhác hơn...

Nhà báo Hoàng Minh Trí (báo Công an Nhân dân) cho rằng, "công nghệ cũng như Internet đã giúp cho nhà báo nhàn hạ hơn, ...

Đọc thêm

VCK U23 châu Á 2024: Báo chí Malaysia lo đội nhà thua U23 Việt Nam

VCK U23 châu Á 2024: Báo chí Malaysia lo đội nhà thua U23 Việt Nam

Nhiều tờ báo Malaysia lo ngại cho đội nhà khi sắp thi đấu với U23 Việt Nam vào ngày 20/4.
Vụ Iran bị tấn công: Mỹ đã được báo trước, phát cảnh báo nhân viên ngoại giao ở Israel, Tehran tỉnh táo

Vụ Iran bị tấn công: Mỹ đã được báo trước, phát cảnh báo nhân viên ngoại giao ở Israel, Tehran tỉnh táo

Một quan chức cấp cao Iran cho hay, Tehran không có kế hoạch trả đũa Israel ngay lập tức sau vụ việc nước Cộng hòa Hồi giáo bị tấn công.
Hội nghị tập huấn Nâng cao năng lực học tập suốt đời cho cán bộ quản lý giáo dục tỉnh Quảng Ninh

Hội nghị tập huấn Nâng cao năng lực học tập suốt đời cho cán bộ quản lý giáo dục tỉnh Quảng Ninh

Ngày 16/4, Sở GD&ĐT Quảng Ninh tổ chức Hội nghị tập huấn, hướng dẫn xây dựng năng lực học tập suốt đời cho gần 500 đại biểu là cán bộ ...
Diệp Thị Hương xuất sắc giành huy chương vàng giải Canoe vô địch châu Á 2024

Diệp Thị Hương xuất sắc giành huy chương vàng giải Canoe vô địch châu Á 2024

Sáng 19/4, tay chèo Diệp Thị Hương xuất sắc giành HCV nội dung C1 nữ 500m tại Giải canoe vô địch châu Á năm 2024, đang diễn ra tại Nhật ...
Dầu Nga bán ra ào ạt; Thụy Điển 'tố' Moscow sử dụng tàu cũ, vi phạm quy tắc hàng hải

Dầu Nga bán ra ào ạt; Thụy Điển 'tố' Moscow sử dụng tàu cũ, vi phạm quy tắc hàng hải

Hãng Bloomberg đưa tin, xuất khẩu dầu từ các cảng lớn của Nga đã tăng lên 3,95 triệu thùng/ngày trong tuần tính đến ngày 14/4.
EU cảnh báo Trung Đông đang 'bên miệng hố chiến tranh', quyết đạt mục tiêu quan trọng ở Dải Gaza

EU cảnh báo Trung Đông đang 'bên miệng hố chiến tranh', quyết đạt mục tiêu quan trọng ở Dải Gaza

Thảm họa nhân đạo vẫn tiếp diễn ở Trung Đông, vì vậy, EU cho rằng, cần phải yêu cầu Israel có phản ứng kiềm chế trước cuộc tấn công của ...
Hội nghị tập huấn Nâng cao năng lực học tập suốt đời cho cán bộ quản lý giáo dục tỉnh Quảng Ninh

Hội nghị tập huấn Nâng cao năng lực học tập suốt đời cho cán bộ quản lý giáo dục tỉnh Quảng Ninh

Ngày 16/4, Sở GD&ĐT Quảng Ninh tổ chức Hội nghị tập huấn, hướng dẫn xây dựng năng lực học tập suốt đời cho gần 500 đại biểu là cán bộ quản lý giáo dục và ...
Quảng Ninh tổ chức Hội nghị tham vấn 'Xây dựng mô hình thành phố học tập toàn cầu'

Quảng Ninh tổ chức Hội nghị tham vấn 'Xây dựng mô hình thành phố học tập toàn cầu'

Chiều 16/4, tại TP. Hạ Long, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Quảng Ninh tổ chức hội nghị tham vấn “Xây dựng mô hình thành phố học tập toàn cầu”.
Hà Nội: 99 trường THPT tư thục và công lập tự chủ không tổ chức thi riêng

Hà Nội: 99 trường THPT tư thục và công lập tự chủ không tổ chức thi riêng

99 trường THPT tư thục và công lập tự chủ trên địa bàn Hà Nội không được tổ chức kỳ thi riêng mà chỉ có hai phương thức tuyển sinh.
Hà Nội: Vẫn giữ hệ không chuyên tại trường THPT Chu Văn An

Hà Nội: Vẫn giữ hệ không chuyên tại trường THPT Chu Văn An

Các trường THPT chuyên sẽ không còn lớp không chuyên, nhưng vẫn duy trì ở THPT Chu Văn An và THPT Sơn Tây.
Bảo tàng Báo chí Việt Nam: Thước phim thế kỷ

Bảo tàng Báo chí Việt Nam: Thước phim thế kỷ

Chuyến tham quan tại Bảo tàng Báo chí Việt Nam đã để lại ấn tượng sâu sắc với các sinh viên Học viện Ngoại giao.
GS. Nguyễn Lân Dũng: Để phát triển kỹ năng đọc sách đòi hỏi sự thay đổi trong cách tiếp cận và xử lý thông tin

GS. Nguyễn Lân Dũng: Để phát triển kỹ năng đọc sách đòi hỏi sự thay đổi trong cách tiếp cận và xử lý thông tin

Theo GS. NGND Nguyễn Lân Dũng, phát triển kỹ năng đọc sách trong kỷ nguyên chuyển đổi số đòi hỏi sự thay đổi trong cách tiếp cận và xử lý thông tin.
5 đồ uống giúp tăng huyết sắc tố tự nhiên

5 đồ uống giúp tăng huyết sắc tố tự nhiên

Huyết sắc tố hay Hemoglobin là một loại protein có trong tế bào hồng cầu, hãy bổ sung những loại nước ép dưới đây để tăng huyết sắc tố.
Loại quả chứa nguồn dinh dưỡng giúp phòng chống ung thư

Loại quả chứa nguồn dinh dưỡng giúp phòng chống ung thư

Nhờ giàu vitamin C và A, kali, đồng, sắt và chất tannin chống oxy hóa, hồng xiêm có tác dụng hỗ trợ sức khoẻ, phòng ngừa ung thư.
5 loại quả ít đường và calo giúp bạn giảm cân

5 loại quả ít đường và calo giúp bạn giảm cân

Việc thêm trái cây vào chế độ ăn vừa giúp bạn giảm cân nhưng vẫn bổ sung được dưỡng chất cho cơ thể.
Chuyên gia gợi ý chế độ dinh dưỡng có lợi cho mái tóc, làn da và vóc dáng

Chuyên gia gợi ý chế độ dinh dưỡng có lợi cho mái tóc, làn da và vóc dáng

Thiếu hụt đạm khiến tóc không đủ nguyên liệu để phát triển, dễ chẻ ngọn, gãy rụng, cần bảo đảm nạp đủ lượng protein, tránh kiêng khem hà khắc.
Đu đủ là 'trái cây của các thiên thần' nhưng không phải ai cũng nên ăn

Đu đủ là 'trái cây của các thiên thần' nhưng không phải ai cũng nên ăn

Quả đu đủ là loại trái cây được ưa chuộng ở nhiều nơi, thậm chí còn được gọi là 'trái cây của các thiên thần'.
Nigeria trở thành nước đầu tiên trên thế giới sử dụng vaccine viêm màng não mới

Nigeria trở thành nước đầu tiên trên thế giới sử dụng vaccine viêm màng não mới

Khu vực miền Bắc Nigeria, đặc biệt là các bang Jigawa, Bauchi và Yobe, bị ảnh hưởng nặng nề trong đợt bùng phát bệnh viêm màng não vừa qua.
XSMN 19/4, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 6 ngay 19/4/2024. xổ số hôm nay 19/4/2024. xổ số ngay 19 tháng 4

XSMN 19/4, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 6 ngay 19/4/2024. xổ số hôm nay 19/4/2024. xổ số ngay 19 tháng 4

XSMN 19/4 - xổ số hôm nay 19/4. trực tiếp kết quả xổ số miền Nam 19/4/2024. xo so mien nam. SXMN 19/4. kết quả xổ số ngày 19 tháng 4.
XSMT 19/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Sáu ngày 19/4/2024. SXMT 19/4/2024

XSMT 19/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Sáu ngày 19/4/2024. SXMT 19/4/2024

XSMT 19/4 - xổ số hôm nay 19/4. trực tiếp xổ số miền Trung 19/4/2024. kết quả xổ số miền Trung hôm nay. xổ số miền Trung thứ 6. SXMT 19/4. dự đoán XSMT
XSMB 19/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 6 ngày 19/4/2024. dự đoán XSMB 19/4/2024

XSMB 19/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 6 ngày 19/4/2024. dự đoán XSMB 19/4/2024

XSMB 19/4 - Trực tiếp xổ số miền Bắc 19/4/2024. xổ số hôm nay 19/4. kết quả xổ số miền Bắc hôm nay. dự đoán xổ số miền Bắc thứ 6. SXMB 19/4
Vietlott 19/4, kết quả xổ số Vietlott Mega thứ 6 ngày 19/4/2024. xổ số Mega 645

Vietlott 19/4, kết quả xổ số Vietlott Mega thứ 6 ngày 19/4/2024. xổ số Mega 645

Vietlott 19/4 - xổ số Vietlott Mega 19/4. Trực tiếp xổ số Vietlott hôm nay 19/4/2024 nhanh nhất và chính xác nhất. Vietlott Mega 645 hôm nay.
XSMN 18/4, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 5 ngày 18/4/2024. xổ số hôm nay 18/4. xổ số ngày 18 tháng 4

XSMN 18/4, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 5 ngày 18/4/2024. xổ số hôm nay 18/4. xổ số ngày 18 tháng 4

XSMN 18/4 - Trực tiếp kết quả xổ số miền Nam 18/4/2024. XSMN thứ 5. xo so mien nam. SXMN 18/4/2024. Kết quả xổ số ngày 18 tháng 4. xổ số hôm nay 18/4.
Vietlott 18/4, kết quả xổ số Vietlott Power thứ 5 ngày 18/4/2024. xổ số Power 655 hôm nay

Vietlott 18/4, kết quả xổ số Vietlott Power thứ 5 ngày 18/4/2024. xổ số Power 655 hôm nay

Vietlott 18/4 - Trực tiếp kết quả xổ số Vietlott hôm nay 18/4/2024 nhanh nhất và chính xác nhất từ trường quay. XS Power 655 hom nay. Xo so Vietlott Power 655 hôm nay.
Phiên bản di động