Bayraktar TB2: UAV ‘sát thủ’ của Thổ Nhĩ Kỳ

Đăng Quang
Thời gian qua, cái tên Bayraktar TB2 ngập tràn trên các báo, tạp chí chuyên về vũ khí quân sự. Vậy chiếc máy bay không người lái do Thổ Nhĩ Kỳ sản xuất này có gì đặc biệt?
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Bayraktar TB2: UAV ‘sát thủ’ của Thổ Nhĩ Kỳ
Bayraktar TB2: UAV ‘sát thủ’ của Thổ Nhĩ Kỳ

Ngày 1/3, trên mạng xã hội liên tục chia sẻ rộng rãi video ghi lại cảnh một máy bay không người lái (UAV) do lực lượng Ukraine điều khiển hạ gục xe tăng, xe bọc thép và hệ thống phòng thủ tên lửa đất đối không của Nga.

Chiếc UAV đó được xác định là Bayraktar TB2 do Thổ Nhĩ Kỳ sản xuất. Các đoạn video đăng trên Twitter cho thấy hình ảnh hồng ngoại về các phương tiện chiến đấu của Nga bị nhắm mục tiêu và tấn công. Dù không rõ loại đạn được sử dụng nhưng Bayraktar hoạt động với máy đo khoảng cách laser và khả năng xác định mục tiêu bằng laser.

Vũ khí tối tân

TB2 do công ty Baykar Technologies, thuộc tập đoàn Baykar Makina sản xuất và là một trong hai máy bay không người lái quân sự trang bị vũ khí nổi bật của Thổ Nhĩ Kỳ. Nó nhỏ và nhẹ hơn khoảng bảy lần so với máy bay không người lái Reaper của quân đội Mỹ.

Sải cánh dài 12 m cho phép TB2 ở trên bầu trời tối đa 30 giờ mỗi lần bay. Theo tài liệu quảng cáo từ Baykar Technologies, mỗi máy bay không người lái có thể mang bốn tên lửa dẫn đường bằng laser.

Thế nhưng, sức hấp dẫn của chiếc UAV nằm ở chi phí rẻ nhưng đem lại lợi ích hiệu quả bất ngờ trên chiến trường. Với mức giá ước tính khoảng 1 triệu USD, những chiếc máy bay này có tầm bắn khoảng 150 km, bay lơ lửng ở độ cao 7.620 m, chờ đợi thời điểm thích hợp để tấn công.

Trao đổi với hãng tin AFP, một công ty đối thủ ở phương Tây của Baykar nói rằng: “Thổ Nhĩ Kỳ đã phát minh lại khẩu Kalashnikov của thế kỷ XXI”, tức khẳng định TB2 có thể so sánh với súng trường AK-47, súng tự động nổi tiếng của Liên Xô và hiện tại vẫn được sử dụng tại nhiều nơi.

Bayraktar TB2 (trong tiếng Thổ nghĩa là “Người cầm cờ") đã tạo ra một bước đột phá trong lĩnh vực tình báo, chỉ định và cả tấn công mục tiêu. TB2 được phát triển vào năm 2007, dựa trên nguyên mẫu là chiếc TB1, lúc đó còn đang trong giai đoạn thử nghiệm và ra mắt năm 2009.

Bayraktar TB2 đã lập kỷ lục thế giới về máy bay không người lái thuộc hạng chiến thuật tầm trung về thời lượng bay 24 giờ 34 phút (ở độ cao 8km). Tháng 8/2014, Baykar Technologies lần đầu tiên thử nghiệm TB2 cho mục đích quân sự và ngay sau đó nhận được đơn đặt hàng của Không quân Thổ Nhĩ Kỳ (TAF).

Năm 2016, Thổ Nhĩ Kỳ lần đầu tiên sử dụng chiếc UAV này vào thực chiến ở Syria và sau đó là ở Libya vào năm 2020. TB2 ban đầu không được đánh giá cao, nhưng sau những thành công ở các nhiệm vụ chiến đầu tiên, giới truyền thông phương Tây đã phải có cái nhìn khác và gọi đây là một trong những UAV mạnh nhất thế giới.

Bayraktar TB2 do Thổ Nhĩ Kỳ sản xuất là phương tiện tác chiến "làm mưa làm gió" trên chiến trường Nagorno - Karabakh, mang lại những ưu thế vượt trội cho quân đội Azerbaijan, làm thay đổi cục diện chiến tranh.

Các UAV vũ trang Bayraktar TB2 gây ra tổn thất lớn cho Armenia, phá hủy ít nhất một tổ hợp Panzer-C1 do Nga sản xuất, trị giá gần 15 triệu USD; hàng chục hệ thống phòng không 9K33 Osa và 9K35 Strela-10. Tổng chi phí của các phương tiện quân sự bị phá hủy ở Nagorno-Karabakh đã vượt quá 1,9 tỷ USD.

Nhưng TB2 không phải là bất bại. Một số chuyên gia nhận định rằng, UAV của Thổ Nhĩ Kỳ cũng dễ bị tổn thương như một máy bay trong Thế chiến II, có thể là con mồi dễ dàng, đặc biệt là đối với máy bay A-10 hoặc máy bay “Super Tucano”. Trong cuộc xung đột ở Nagorno - Karabakh, ít nhất 20 chiếc Bayraktar TB2 đã bị bắn tại nhiều địa điểm và trong nhiều hoàn cảnh chiến đấu khác nhau.

“Bán đắt như bánh mì nóng hổi”

Nhờ thành công của chiếc UAV này, tiếng tăm của Baykar Technologies tiếp tục bay xa. Ngoài việc bán 86 chiếc TB2 cho quân đội Thổ Nhĩ Kỳ, công ty này liên tục thu được nhiều hợp đồng xuất khẩu tới nhiều quốc gia khác.

Tháng 5/2021, Ba Lan trở thành quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU) đầu tiên bổ sung TB2 vào kho vũ khí của mình, khi nước này mua bốn hệ thống với tổng cộng 24 máy bay không người lái. Tháng 7/2021, nhật báo Le Monde của Pháp nhận xét TB2 “bán chạy như bánh mì nóng hổi”.

Trong khi đó, mặc dù đã mua UAV SkyGuardian của General Atomics với giá 20 triệu USD một chiếc, Bộ Quốc phòng Anh cũng cân nhắc đến việc liệu có nên mua thêm TB2.

Tin liên quan
Mỹ gợi ý Thổ Nhĩ Kỳ chuyển hệ thống phòng không S-400 do Nga sản xuất cho Ukraine? Mỹ gợi ý Thổ Nhĩ Kỳ chuyển hệ thống phòng không S-400 do Nga sản xuất cho Ukraine?

Tuy nhiên, chính Ukraine đã chứng tỏ là khách hàng đầu tiên nhận ra giá trị của TB2 và nhanh tay nhập khẩu số lượng chúng. Năm 2019, Baykar thông báo đã giành được hợp đồng trị giá 69 triệu USD để bán sáu chiếc máy bay không người lái tấn công Bayraktar TB2 cho Ukraine. Tháng 12/2021, Bloomberg từng đưa tin Ukraine đặt hàng Thổ Nhĩ Kỳ thêm 20 chiếc TB2.

Các lực lượng Ukraine đã sử dụng chiếc UAV này để tấn công các tay súng ly khai ở miền Đông (còn gọi là vùng Donbass). Hơn nữa, TB2 đang chứng minh được khả năng vượt trội trong cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine.

Trên chiến trường này, quân đội Ukraine sử dụng TB2 cho một số nhiệm vụ, bao gồm trinh sát và giám sát, chế áp hệ thống phòng không của đối phương (SEAD), phá hủy hệ thống phòng không của đối phương (DEAD) và hỗ trợ bộ binh.

Theo Popular Mechanics, Bayraktar TB2 chính thức được sử dụng vào năm 2014, hoàn thành tổng cộng khoảng 430.000 giờ bay, tiêu diệt ít nhất 796 mục tiêu trên năm chiến trường khác nhau, đặc biệt là trong cuộc xung đột ở khu vực Nagorno-Karabakh năm 2020.

Niềm tự hào của Thổ Nhĩ Kỳ

Đối với Thổ Nhĩ Kỳ, một thành viên NATO, việc bán máy bay không người lái cho Ukraine phù hợp với lợi ích quân sự của quốc gia này, đó là duy trì sự cân bằng quyền lực ở khu vực Biển Đen.

Theo ông Galip Dalay, chuyên gia chính trị Thổ Nhĩ Kỳ và Trung Đông tại Viện nghiên cứu các vấn đề quốc tế Chatham House ở London (Anh), máy bay không người lái mang lại cho Thổ Nhĩ Kỳ một lợi thế địa chính trị.

“Tham gia các cuộc giao tranh thông thường ở những nơi như Libya hoặc Syria là một chuyện, nhưng sử dụng máy bay không người lái lại là một chuyện khác. Drone giúp công việc của Thổ Nhĩ Kỳ trở nên dễ dàng hơn”, ông khẳng định

Tuy được sản xuất bởi một công ty tư nhân, máy bay không người lái này cũng được coi là một nhánh trong chính sách đối ngoại của Thổ Nhĩ Kỳ. Giám đốc công nghệ của Baykar Technologies, ông Selçuk Bayraktar, là con rể của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan.

Ông Haluk Bayraktar, Giám đốc điều hành của Baykar cho biết, các quốc gia như Mỹ, Trung Quốc, Israel đã từ chối bán UAV vũ trang cho Ukraine. Trong khi đó, Thổ Nhĩ Kỳ là quốc gia duy nhất chấp nhận bán cho Ukraine công nghệ này.

Hiện tại, Baykar đang nghiên cứu máy bay không người lái TB3 thế hệ tiếp theo có thể cất cánh và hạ cánh trên tàu sân bay cũng như hạ cánh trên các tàu sân bay trực thăng cỡ nhỏ hơn.

Công ty này đang lên kế hoạch cho ra mắt chiếc TB3 đầu tiên trong năm nay, trước khi TCG Anadolu, tàu đổ bộ tấn công lớp LHD đầu tiên của Thổ Nhĩ Kỳ được đưa vào hoạt động cuối năm nay.

Ông Ismail Demir, người đứng đầu Cục Công nghiệp quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ chia sẻ với truyền thông địa phương rằng TCG Anadolu sẽ được thiết kế để chứa 50-110 máy bay không người lái, tùy thuộc vào cấu hình.

Không dừng lại ở đó, Baykar còn đang tính đến việc mở rộng sang thị trường châu Á. Ông Haluk Bayraktar từng khẳng định: “Trung Quốc không sẵn sàng bán máy bay không người lái cho nhiều quốc gia ở châu Á, và chúng tôi sẽ cung cấp cho các quốc gia đó lựa chọn tốt hơn”.

Ông cũng cho biết, TB3 sẽ rất phù hợp với các tàu lớp Izumo của Nhật Bản. Những tàu lớp này có hình dáng của một tàu sân bay, thế nhưng Lực lượng Phòng vệ biển Nhật Bản (JMSDF) lại phân loại chúng là tàu khu trục chở trực thăng.

Baykar không phải là nhà sản xuất máy bay không người lái duy nhất của Thổ Nhĩ Kỳ. Tháng 11/2021, Turkey Aerospace Industries (TAI), một công ty quốc phòng lớn khác, đã đạt được thỏa thuận cơ bản với Kazakhstan về máy bay không người lái ANKA (phượng hoàng) của họ.

Nhận thấy cơ hội phát triển tại Đông Nam Á, TAI mở văn phòng ở Selangor, ngoại ô Kuala Lumpur vào tháng 11/2021. Tháng trước, công ty này cũng đã mở một gian hàng lớn tại Singapore Airshow, trưng bày công nghệ máy bay không người lái và các sản phẩm chủ chốt khác.

Ông Ozgur Guleryuz, Giám đốc điều hành của STM, một nhà thầu quốc phòng khác của Thổ Nhĩ Kỳ, cho biết công ty ông cũng sẽ tham dự triển lãm quốc phòng ở Malaysia với một loạt sản phẩm, trong đó có UAV 4 cánh quạt cảm tử lưu động, có tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) mang tên Kargu.

Mặc dù những máy bay không người lái quân sự đáng tin cậy và chính xác từng là sản phẩm độc quyền của quân đội Mỹ, nhưng có thể thấy, Thổ Nhĩ Kỳ cũng đang từng bước trở thành một “người chơi” quan trọng trong thị trường quân sự hiện đại này.

Lý giải thành công của ngoại giao máy bay không người lái Thổ Nhĩ Kỳ ở châu Phi

Lý giải thành công của ngoại giao máy bay không người lái Thổ Nhĩ Kỳ ở châu Phi

Sự phủ sóng rộng rãi thiết bị quân sự khắp châu Phi đã làm nổi bật chính sách ngoại giao máy bay không người lái ...

Thổ Nhĩ Kỳ thử thành công UAV đầu tiên trên thế giới được trang bị laser phá bom

Thổ Nhĩ Kỳ thử thành công UAV đầu tiên trên thế giới được trang bị laser phá bom

Chính trị gia Thổ Nhĩ Kỳ Aykut Erdogdu cho biết, nước này đã thử thành công máy bay không người lái đầu tiên trên thế ...

(tổng hợp)

Đọc thêm

Tín hiệu tích cực về môi trường biển khi cá heo liên tục xuất hiện tại các vùng biển tỉnh Quảng Ninh

Tín hiệu tích cực về môi trường biển khi cá heo liên tục xuất hiện tại các vùng biển tỉnh Quảng Ninh

Thời gian gần đây cá heo, trong đó có cá heo trắng liên tục xuất hiện tại các vùng biển Quảng Ninh như Vịnh Hạ Long, Bái Tử Long...
Cự tuyệt kế hoạch của Ukraine, Nga sẽ chỉ tham gia hội nghị hòa bình nếu có điều kiện này

Cự tuyệt kế hoạch của Ukraine, Nga sẽ chỉ tham gia hội nghị hòa bình nếu có điều kiện này

Nếu lợi ích của Nga được tôn trọng, Moscow sẵn sàng bảo đảm lợi ích hợp pháp của các bên tham gia khác trong quá trình đàm phán về vấn ...
Tổng Cục Thống kê họp báo: Điểm sáng FDI quý I/2024, vốn FDI tăng 13,4% so với cùng kỳ năm trước

Tổng Cục Thống kê họp báo: Điểm sáng FDI quý I/2024, vốn FDI tăng 13,4% so với cùng kỳ năm trước

Ngày 29/3 Tổng cục Thống kê tổ chức Họp báo công bố số liệu thống kê kinh tế – xã hội quý I/2024. Bà Nguyễn Thị Hương, Tổng cục trưởng ...
Lỡ hẹn với ngày xanh tập 10: Chủ tịch Thắng tiết lộ quá khứ với con gái

Lỡ hẹn với ngày xanh tập 10: Chủ tịch Thắng tiết lộ quá khứ với con gái

Lỡ hẹn với ngày xanh tập 10, người lạ mặt bà Thật nhắc tới có phải là ông Thắng? Duyên và Giang có liên hệ gì không?
Olympic Paris 2024: Lo nguy cơ bị tấn công khủng bố, Pháp điều hàng chục nghìn quân, vẫn phải nhờ cậy thêm đồng minh

Olympic Paris 2024: Lo nguy cơ bị tấn công khủng bố, Pháp điều hàng chục nghìn quân, vẫn phải nhờ cậy thêm đồng minh

Pháp đã đề nghị các đồng minh quốc tế cử hàng nghìn nhân viên an ninh đến hỗ trợ bảo vệ Olympic Paris 2024 trước nguy cơ khủng bố.
Ý nghĩa Sao Thái Âm tại Cung mệnh và Cung mệnh phu thê

Ý nghĩa Sao Thái Âm tại Cung mệnh và Cung mệnh phu thê

Trong Tử vi Đẩu số, sao Thái Âm được coi là chòm sao cát tinh, mang đến nhiều ý nghĩa tốt đẹp cho người sở hữu. Vậy sao Thái Âm ...
Cự tuyệt kế hoạch của Ukraine, Nga sẽ chỉ tham gia hội nghị hòa bình nếu có điều kiện này

Cự tuyệt kế hoạch của Ukraine, Nga sẽ chỉ tham gia hội nghị hòa bình nếu có điều kiện này

Nếu lợi ích của Nga được tôn trọng, Moscow sẵn sàng bảo đảm lợi ích hợp pháp của các bên tham gia khác trong quá trình đàm phán về vấn đề Ukraine.
Olympic Paris 2024: Lo nguy cơ bị tấn công khủng bố, Pháp điều hàng chục nghìn quân, vẫn phải nhờ cậy thêm đồng minh

Olympic Paris 2024: Lo nguy cơ bị tấn công khủng bố, Pháp điều hàng chục nghìn quân, vẫn phải nhờ cậy thêm đồng minh

Pháp đã đề nghị các đồng minh quốc tế cử hàng nghìn nhân viên an ninh đến hỗ trợ bảo vệ Olympic Paris 2024 trước nguy cơ khủng bố.
Nga bảo vệ Triều Tiên trước động thái mới của Mỹ

Nga bảo vệ Triều Tiên trước động thái mới của Mỹ

Nga phủ quyết dự thảo nghị quyết do Mỹ đề xuất gia hạn nhiệm vụ của Nhóm chuyên gia giám sát trừng phạt Triều Tiên thêm một năm.
Khủng hoảng ở Haiti: LHQ nói thảm họa, Hội đồng chuyển tiếp quyết giảm bớt nỗi thống khổ cho người dân

Khủng hoảng ở Haiti: LHQ nói thảm họa, Hội đồng chuyển tiếp quyết giảm bớt nỗi thống khổ cho người dân

Chỉ tính riêng từ đầu năm đến ngày 22/3, số người thiệt mạng vì bạo lực ở Haiti đã là 1.554 và 826 người bị thương.
Đổ tại phương Tây chậm trễ, cố vấn Ukraine thừa nhận 'đình trệ' trên tiền tuyến, Tổng thống Zelensky gây sức ép lên Mỹ

Đổ tại phương Tây chậm trễ, cố vấn Ukraine thừa nhận 'đình trệ' trên tiền tuyến, Tổng thống Zelensky gây sức ép lên Mỹ

Quan chức Ukraine cho hay, nước này hiện không có đủ nguồn lực để thực hiện các hành động tấn công hiệu quả nhằm làm suy yếu Nga.
Bầu cử Mỹ 2024: 'Tất tả' ứng phó các vụ truy tố hình sự, ông Donald Trump 'thua' Tổng thống Biden ở một điểm

Bầu cử Mỹ 2024: 'Tất tả' ứng phó các vụ truy tố hình sự, ông Donald Trump 'thua' Tổng thống Biden ở một điểm

Chiến dịch tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đang có ngân sách lớn gấp 3 lần 'túi tiền' để chạy đua trong cuộc bầu cử 2024 của ông Trump.
Quan hệ Pháp-Brazil: Nối lại nồng ấm

Quan hệ Pháp-Brazil: Nối lại nồng ấm

Chuyến đi của Tổng thống Pháp tới Brazil được cho là làm nồng ấm trở lại mối quan hệ băng giá dưới thời Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro.
Ngoại trưởng Mỹ thăm Hàn Quốc: Thông điệp nồng ấm

Ngoại trưởng Mỹ thăm Hàn Quốc: Thông điệp nồng ấm

Sự hiện diện của Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken tại Seoul lần này cũng cho thấy quan hệ đồng minh tiếp tục gắn kết chặt chẽ giữa Mỹ và Hàn Quốc.
Phía sau kỳ vọng của Thái Lan ở EU

Phía sau kỳ vọng của Thái Lan ở EU

Thông điệp mà Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin muốn chuyển tới châu Âu, đặc biệt là Pháp và Đức là 'Thái Lan đã mở cửa kinh doanh trở lại'.
Tăng gắn kết, tìm đồng thuận

Tăng gắn kết, tìm đồng thuận

Chuyến thăm Mỹ của Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda cùng Thủ tướng Donald Tusk có thể coi là nỗ lực nâng tầm gắn kết mối quan hệ đồng minh với Mỹ.
Bầu cử Tổng thống Mỹ: Định hình cuộc đua ‘song mã’

Bầu cử Tổng thống Mỹ: Định hình cuộc đua ‘song mã’

Sau ngày Siêu thứ Ba, việc lựa chọn ứng viên Tổng thống của đảng Dân chủ và Cộng hòa gần như đã an bài.
Tổng thống Pháp thăm CH Czech: Nỗ lực tìm kiếm đồng minh

Tổng thống Pháp thăm CH Czech: Nỗ lực tìm kiếm đồng minh

Tổng thống Pháp đến CH Czech không chỉ đáp lễ mà còn là nỗ lực thể hiện vai trò dẫn dắt của nước Pháp và tìm kiếm sự ủng hộ của đồng minh.
Thiếu hụt đạn dược trong xung đột với Nga, Ukraine tăng cường sản xuất vũ khí 'cây nhà lá vườn'

Thiếu hụt đạn dược trong xung đột với Nga, Ukraine tăng cường sản xuất vũ khí 'cây nhà lá vườn'

Trong bối cảnh xung đột Nga-Ukraine vẫn tiếp diễn, Kiev đang nỗ lực tự sản xuất vũ khí với sự hỗ trợ của phương Tây để đáp ứng nhu cầu.
Điều gì đang xảy ra với quan hệ Mỹ-Israel?

Điều gì đang xảy ra với quan hệ Mỹ-Israel?

Việc Mỹ bỏ phiếu trắng với nghị quyết kêu gọi ngừng bắn ở Gaza của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc liệu có thể làm chuyển hướng quan hệ với Israel?
Nhật Bản cho phép xuất khẩu máy bay chiến đấu tối tân: 3 điều cần biết

Nhật Bản cho phép xuất khẩu máy bay chiến đấu tối tân: 3 điều cần biết

Kế hoạch theo Chương trình Không quân Chiến đấu Toàn cầu (GCAP) của Nhật Bản, Anh và Italy báo hiệu sự thay đổi then chốt trong chiến lược an ninh khu vực.
Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Dấu ấn Hành động hướng Đông, khẳng định giá trị chung với ASEAN

Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Dấu ấn Hành động hướng Đông, khẳng định giá trị chung với ASEAN

Ngoại trưởng Ấn Độ tìm cách tối đa hóa hoạt động ngoại giao để đưa mối quan hệ của Ấn Độ với các đối tác Đông Nam Á lên một tầm cao mới.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow: 'Điểm mù' của Cơ quan an ninh Nga hay thuyết âm mưu đánh lạc hướng?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow: 'Điểm mù' của Cơ quan an ninh Nga hay thuyết âm mưu đánh lạc hướng?

Khi chính lực lượng IS đã nhận là chủ mưu cuộc khủng bố, Nga vẫn chưa thể vội vàng tin bởi nếu vội tin rất có thể Moscow đã dính bẫy.
Chuyên gia EU: Châu Âu thức tỉnh sau 'giấc ngủ Đông', cục diện xung đột Nga-Ukraine sắp có bước chuyển?

Chuyên gia EU: Châu Âu thức tỉnh sau 'giấc ngủ Đông', cục diện xung đột Nga-Ukraine sắp có bước chuyển?

EU đồng lòng hỗ trợ Ukraine 'bằng mọi giá' vì hòa bình trong bối cảnh Nga đang dành nhiều lợi thế trong cuộc xung đột.
Phiên bản di động