Bến Tre nỗ lực kiến tạo môi trường tốt nhất cho nhà đầu tư

Chi Lê
Bến Tre là tỉnh thuộc Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), có diện tích tự nhiên 2.394,8 km2, nằm ở vị trí trung tâm trên tuyến đường kết nối giữa TP. Hồ Chí Minh với TP. Cần Thơ.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Ông Trần Ngọc Tam – Chủ tịch UBND tỉnh tiếp Đoàn Đại sứ Tây Ban Nha
Ông Trần Ngọc Tam – Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre tiếp Đoàn Tổng Lãnh sự quán Ấn Độ tại TP. Hồ Chí Minh, ngày 6/4/2021. (Nguồn: UBND tỉnh Bến Tre)

Lợi thế đặc biệt

Bến Tre có nền kinh tế tăng trưởng nhanh và ổn định, tốc độ tăng GRDP bình quân giai đoạn 2016-2020 đạt 5,18 %/năm, cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực, phát huy tối đa lợi thế kinh tế vườn và kinh tế biển.

Hiện Chính phủ đang triển khai đề án xây dựng tuyến giao thông ven biển từ TP. Hồ Chí Minh, đi qua Bến Tre và kết nối với Trà Vinh, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau. Trong tương lai, Bến Tre sẽ nằm trên trục kết nối các tỉnh duyên hải phía Đông vùng ĐBSCL.

So với các tỉnh ĐBSCL, Bến Tre có nguồn nguyên liệu nông, thủy sản dồi dào và đa dạng với nhiều sản phẩm nông sản đặc trưng và có thương hiệu trong và ngoài nước như: dừa, bưởi da xanh, chôm chôm… Đặc biệt, tỉnh có diện tích hơn 70.000 ha dừa, chiếm hơn 1/3 diện tích dừa cả nước, với sản lượng khoảng 550 triệu trái, là nguồn nguyên liệu đầu vào đa dạng cho ngành công nghiệp chế biến và sản xuất các sản phẩm từ dừa.

Cây dừa có vai trò rất lớn trong đời sống cộng đồng người dân Bến Tre, được tỉnh xác định là “cây của sự sống”, cây chiến lược công - nông nghiệp. Kim ngạch xuất khẩu dừa năm 2021 đạt gần 400 triệu USD, chiếm 30% tổng kim ngạch xuất khẩu của tỉnh, tăng 9,6% so với cùng kỳ năm 2020. Hiện sản phẩm dừa Bến Tre được xuất khẩu sang hơn 100 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Đại sứ Canada tại Việt Nam Deborah Anne Paul tham dự Lễ khởi công xây dựng khu phức hợp đa năng của Hợp tác xã bưởi da xanh Bến Tre, ngày 4/3/2021.
Đại sứ Canada tại Việt Nam Deborah Anne Paul tham dự Lễ khởi công xây dựng khu phức hợp đa năng của Hợp tác xã bưởi da xanh Bến Tre, ngày 4/3/2021. (Nguồn: UBND tỉnh Bến Tre)

Ngoài ra, tỉnh cũng hình thành được những vùng sản xuất chuyên canh cây ăn trái đặc sản đạt chứng nhận GLOBAL GAP, VIETGAP, trong đó Sầu riêng Cái Mơn cơm vàng hạt lép là thương hiệu từ lâu đã được công nhận.

Về thủy sản, ngoài 65 km bờ biển, Bến Tre có hơn 47.000 ha diện tích nuôi, trồng, với sản lượng đạt gần 540 ngàn tấn mỗi năm, là nguồn nguyên liệu dồi dào cho ngành chế biến thủy sản xuất khẩu. Tỉnh đang tích cực triển khai phát triển sản phẩm thủy sản nuôi chủ lực như: tôm sú, tôm thẻ chân trắng và cá tra.

Với bốn con sông lớn chảy ra Biển Đông cùng hệ thống kênh rạch chằng chịt, tỉnh có lợi thế rất lớn trong giao thông thủy. Thời gian vận chuyển hàng hóa bằng đường thủy từ Bến Tre đi các cảng lớn ở Vũng Tàu, TP. Hồ Chí Minh chỉ mất năm giờ. Với tiềm năng sẵn có, tỉnh sẽ xây dựng cảng biển nước sâu để trở thành trung tâm vận tải biển - logistics mới của khu vực.

Song song đó, Bến Tre kết hợp phát triển du lịch biển khi kêu gọi đầu tư hoàn thiện hạ tầng du lịch tại các vùng có tiềm năng ở các huyện Thạnh Phú, Ba Tri, Bình Đại. Tỉnh đang xây dựng sản phẩm, hình ảnh, thương hiệu du lịch, ẩm thực… gắn với cây dừa. Đây được xem là giá trị nổi bật, khác biệt để xây dựng thương hiệu Du lịch sinh thái sông nước xứ Dừa.

Tỉnh cũng có nhiều tiềm năng phát triển các dự án năng lượng tái tạo, chủ yếu là điện gió, mặt trời đã và đang thu hút sự quan tâm đầu tư của các doanh nghiệp. Theo quy hoạch phát triển điện gió đến năm 2030, tiềm năng phát triển điện gió của Bến Tre được nghiên cứu ở vùng đất liền và bãi bồi ven biển, vị trí cách bờ xa nhất là 12km, tiềm năng nghiên cứu quy hoạch của Bến Tre diện tích gần 40.000ha, quy mô công suất 1.520MW.

Đến nay, tỉnh có 19/45 dự án đã được bổ sung vào quy hoạch. Trong giai đoạn 2021-2025, dự kiến có ít nhất 1.500 MW điện gió được đưa vào khai thác; chuẩn bị các điều kiện triển khai dự án điện khí tại tỉnh.

Với dân số gần 1,3 triệu người, hơn 70% trong độ tuổi lao động, tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt trên 60%, Bến Tre hiện có ba trường cao đẳng và trung cấp cùng nhiều cơ sở dạy nghề quy mô vừa và nhỏ. Đặc biệt, Phân hiệu Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh tại Bến Tre, sắp tới cũng sẽ nâng cấp thành trường Đại học thành viên thuộc Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh. Đây là những thuận lợi để Bến Tre cung cấp nguồn lao động có chất lượng cho nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Trong những năm qua, tỉnh đã thu hút được nhiều nhà đầu tư vào lĩnh vực xây dựng trung tâm thương mại, đáp ứng nhu cầu của đại bộ phận dân cư. Bên cạnh đó, nhiều dự án đầu tư phát triển khu đô thị mới đã được cấp phép và đang được triển khai. Với mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững, trong giai đoạn 2021-2025, tỉnh dự kiến phát triển mới ít nhất 500 ha các dự án khu đô thị mới tại TP. Bến Tre và các huyện.

Ông Trần Ngọc Tam – Chủ tịch UBND tỉnh tiếp Đoàn Đại sứ Tây Ban Nha
Ông Trần Ngọc Tam – Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre tiếp Đoàn Đại sứ Tây Ban Nha. (Nguồn: UBND tỉnh Bến Tre)

Cam kết đồng hành cùng nhà đầu tư

Với mục tiêu trở thành trung tâm kinh tế của các tỉnh duyên hải phía Đông của khu vực Tây Nam Bộ, Bến Tre luôn nỗ lực kiến tạo môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi, thể hiện qua cam kết đồng hành mạnh mẽ của lãnh đạo tỉnh trong hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho nhà đầu tư.

Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) và Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) của Bến Tre nhiều năm liền đứng trong top đầu cả nước, thể hiện sự quyết tâm của lãnh đạo tỉnh trong việc tạo lập môi trường đầu tư kinh doanh thông thoáng để thu hút và giữ chân nhà đầu tư. Ngoài ra, khi đến Bến Tre, nhà đầu tư an tâm sống và kinh doanh trong môi trường an ninh trật tự (năm 2019, tỉnh có điểm số về chi phí thời gian và an ninh trật tự cao nhất các tỉnh ĐBSCL).

Các chính sách ưu đãi về thuế, thuê đất, hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực được tỉnh xây dựng theo hướng ưu đãi cao nhất, đặc biệt, nhà đầu tư chỉ cần liên hệ duy nhất một đầu mối tại Trung tâm Xúc tiến đầu tư và khởi nghiệp để được hỗ trợ.

Để tạo thuận lợi cho nhà đầu tư, lãnh đạo tỉnh cam kết đồng hành và luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất trong việc xúc tiến, triển khai các dự án trên địa bàn. Bến Tre phấn đấu trở thành tỉnh khá cả nước (top 30); Tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh, phát triển các cơ chế, chính sách phù hợp cho nhà đầu tư và doanh nghiệp; Phát triển nguồn nhân lực, tập trung xây dựng nhân lực khoa học công nghệ, chuyển đổi; Đầu tư phát triển hạ tầng, logistics, các tuyến động lực ven biển nhằm tạo thuận lợi và tiết kiệm chi phí cho nhà đầu tư.

Các lĩnh vực tỉnh mong muốn kêu gọi đầu tư gồm: Xây dựng và kinh doanh hạ tầng các khu, cụm công nghiệp để tạo quỹ đất sạch; du lịch sinh thái, văn hóa, nghỉ dưỡng, du lịch gắn với chăm sóc y tế; phát triển nguồn năng lượng tái tạo; chế biến các sản phẩm có giá trị gia tăng cao từ dừa, trái cây, nông - thủy sản xuất khẩu và các lĩnh vực khác gồm: đầu tư xây dựng và kinh doanh chợ, trung tâm thương mại, khu đô thị, khu dân cư, chỉnh trang và nâng cấp đô thị, nông nghiệp công nghệ cao; đầu tư trường học, bệnh viện chuyên khoa chất lượng cao.

Đặc biệt ngay trong năm 2022, tỉnh sẽ có khoảng 230 ha đất sạch để kêu gọi nhà đầu tư tại Khu công nghiệp Phú Thuận. Hiện địa phương đang khẩn trương công tác giải phóng mặt bằng để bàn giao cho nhà đầu tư trong thời gian sớm nhất.

Đứng trước thời cơ và thách thức mới, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bến Tre quyết tâm chọn chuyển đổi số để thay đổi một cách tổng thể và toàn diện tất cả các khía cạnh của đời sống kinh tế - xã hội, đẩy mạnh sáng tạo, phát triển đột phá công nghệ kỹ thuật số, từ đó thúc đẩy sự phát triển về kinh tế và xã hội của tỉnh. Đây là một lĩnh vực mới hoàn toàn mới mà tỉnh đang thu hút các nhà đầu tư quan tâm tìm hiểu.

Covid-19: Cả nước đã tiêm hơn 77,4 triệu liều vaccine; Bến Tre tìm người liên quan đến đám tang

Covid-19: Cả nước đã tiêm hơn 77,4 triệu liều vaccine; Bến Tre tìm người liên quan đến đám tang

Đến 13h ngày 28/10 cả nước đã tiêm 77.431.159 liều vaccine phòng Covid-19; Bến Tre tìm người liên quan đến đám tang ở xã Bình ...

Covid-19: Cả nước đã tiêm trên 75,2 triệu liều vaccine; Quảng Ngãi, Bến Tre, Đắk Lắk thêm F0 trong cộng đồng

Covid-19: Cả nước đã tiêm trên 75,2 triệu liều vaccine; Quảng Ngãi, Bến Tre, Đắk Lắk thêm F0 trong cộng đồng

Cập nhật trên Cổng thông tin tiêm chủng vaccine Covid-19, đến 12h trưa ngày 26/10, cả nước đã tiêm 75.250.990 liều vaccine phòng Covid-19.

Đã phân bổ hơn 95,2 triệu liều vaccine phòng Covid-19; các ca mắc mới tại Bến Tre và Quảng Ngãi

Đã phân bổ hơn 95,2 triệu liều vaccine phòng Covid-19; các ca mắc mới tại Bến Tre và Quảng Ngãi

Đến ngày 18/10, Bộ Y tế đã phân bổ 69 đợt vaccine với tổng số 95.254.726 liều vaccine phòng Covid-19. Cả nước đã tiêm trên ...

Bài viết cùng chủ đề

Hội nghị Đối ngoại toàn quốc 2021

Đọc thêm

Tăng trưởng vượt dự báo, bí quyết của nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á là gì?

Tăng trưởng vượt dự báo, bí quyết của nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á là gì?

Trong quý I/2024, Indonesia tăng trưởng 5,11%, vượt mức 5% mà các nhà kinh tế dự đoán trước đó.
Giá heo hơi hôm nay 8/5: Giá heo hơi tăng lên mức cao mới, người chăn nuôi tự tin tái đàn

Giá heo hơi hôm nay 8/5: Giá heo hơi tăng lên mức cao mới, người chăn nuôi tự tin tái đàn

Giá heo hơi hôm nay 8/5 tăng nhẹ 1.000 đồng/kg ở một vài nơi tại khu vực miền Bắc, dao động trong khoảng 62.000 - 64.000 đồng/kg.
Phí dịch vụ lập hồ sơ ô tô miễn đăng kiểm lần đầu từ ngày 15/6/2024

Phí dịch vụ lập hồ sơ ô tô miễn đăng kiểm lần đầu từ ngày 15/6/2024

Tôi muốn hỏi phí dịch vụ lập hồ sơ ô tô miễn đăng kiểm lần đầu từ ngày 15/6/2024 là bao nhiêu? – Độc giả Ngân Linh
Đội Công binh Việt Nam khánh thành doanh trại thông minh tại căn cứ Highway

Đội Công binh Việt Nam khánh thành doanh trại thông minh tại căn cứ Highway

Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, Đội Công binh Việt Nam tổ chức Lễ Khánh thành Doanh trại thông minh tại căn cứ Highway, ngày ...
Hai kỷ niệm không thể nào quên

Hai kỷ niệm không thể nào quên

Vào ngày 8/5 cách đây 35 năm, Việt Nam và Brazil đã tuyên bố thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước ở cấp Đại sứ.
Học sinh nghỉ Hè ngày nào?

Học sinh nghỉ Hè ngày nào?

Đa số các địa phương tổ chức bế giảng năm học 2023 - 2024 trước ngày 31/5 và cho học sinh nghỉ Hè bắt đầu từ 1/6.
Tăng trưởng vượt dự báo, bí quyết của nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á là gì?

Tăng trưởng vượt dự báo, bí quyết của nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á là gì?

Trong quý I/2024, Indonesia tăng trưởng 5,11%, vượt mức 5% mà các nhà kinh tế dự đoán trước đó.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 8/5: USD khởi sắc so với rổ tiền tệ, lý do Bảng Anh đi lùi

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 8/5: USD khởi sắc so với rổ tiền tệ, lý do Bảng Anh đi lùi

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 8/5 ghi nhận đồng USD tăng so với hầu hết các loại tiền tệ khác.
Giá vàng hôm nay 8/5/2024: Giá vàng trong nước tăng vùn vụt, mục tiêu thu hẹp khoảng cách với thế giới thất bại, xu hướng đi lên còn nguyên?

Giá vàng hôm nay 8/5/2024: Giá vàng trong nước tăng vùn vụt, mục tiêu thu hẹp khoảng cách với thế giới thất bại, xu hướng đi lên còn nguyên?

Giá vàng hôm nay 8/5/2024: Giá vàng trong nước tăng không ngừng, Fed phát tín hiệu rõ ràng, xu hướng đi lên của kim loại quý còn nguyên.
Cuộc gặp 3 bên 'bất ổn', Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình khó tạo bước ngoặt lịch sử với châu Âu

Cuộc gặp 3 bên 'bất ổn', Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình khó tạo bước ngoặt lịch sử với châu Âu

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình kết thúc chuyến thăm cấp nhà nước tới Pháp, gặp lãnh đạo châu Âu. Các bên đều tỏ ra cứng rắn, càng gặp càng thấy khó...
Châu Âu tuyên bố không do dự trong việc đưa ra các quyết định cứng rắn, hối thúc Trung Quốc một vấn đề

Châu Âu tuyên bố không do dự trong việc đưa ra các quyết định cứng rắn, hối thúc Trung Quốc một vấn đề

Tổng thống Pháp và Chủ tịch EC đã hối thúc Chủ tịch Trung Quốc đảm bảo thương mại cân bằng hơn với châu Âu.
Vụ đường ống Dòng chảy phương Bắc bị phá hoại: Nga bất ngờ 'gọi tên' Mỹ, nhắc tới Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc

Vụ đường ống Dòng chảy phương Bắc bị phá hoại: Nga bất ngờ 'gọi tên' Mỹ, nhắc tới Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc

Ngoại trưởng Nga cho hay, các vấn đề kinh tế hiện chồng chất ở châu Âu do Mỹ đang sử dụng nơi đây để hỗ trợ Ukraine và chống lại Moscow.
Bất động sản mới nhất: Nhà đầu tư ‘chùn tay’ với chung cư, quay sang phân khúc ‘vua’; nhận định thị trường 2024-2025

Bất động sản mới nhất: Nhà đầu tư ‘chùn tay’ với chung cư, quay sang phân khúc ‘vua’; nhận định thị trường 2024-2025

Không còn hứng thú với chung cư, nhà đầu tư đổ tiền gom đất nền vùng ven; thu hồi hơn 1.400ha đất… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: 3 kỳ vọng từ Luật Đất đai 2024, nhà riêng ngoại thành Hà Nội hút khách, nhà đầu tư đã sẵn sàng ‘xuống tiền’

Bất động sản mới nhất: 3 kỳ vọng từ Luật Đất đai 2024, nhà riêng ngoại thành Hà Nội hút khách, nhà đầu tư đã sẵn sàng ‘xuống tiền’

Kỳ vọng từ Luật Đất đai 2024, hai phân khúc được quan tâm nhiều nhất… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Sớm hiện thực hóa dự án Thành phố Thông minh Bắc Hà Nội

Sớm hiện thực hóa dự án Thành phố Thông minh Bắc Hà Nội

Lãnh đạo các cơ quan Chính phủ Nhật Bản gần đây liên tục có các chuyến thăm và làm việc với Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Thành phố Thông minh Bắc Hà ...
Bộ Xây dựng: Quý I/2024, có 38 dự án đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai

Bộ Xây dựng: Quý I/2024, có 38 dự án đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai

Quý I/2024, số lượng dự án đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai bằng 80,85% với quý IV/2023 và bằng 73,08% so với cùng kỳ năm 2023.
Bất động sản mới nhất: Giá đất nền sẽ tăng, lý do chung cư Hà Nội liên tiếp lập kỷ lục, trường hợp cá nhân nước ngoài được sở hữu nhà

Bất động sản mới nhất: Giá đất nền sẽ tăng, lý do chung cư Hà Nội liên tiếp lập kỷ lục, trường hợp cá nhân nước ngoài được sở hữu nhà

Cần thiết siết hoạt động phân lô bán nền, nguyên nhân chung cư Hà Nội liên tiếp lập kỷ lục… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bộ Xây dựng: Chung cư có giá tăng đột biến rất ít và gần như không phát sinh giao dịch

Bộ Xây dựng: Chung cư có giá tăng đột biến rất ít và gần như không phát sinh giao dịch

Bộ Xây dựng thừa nhận giá chung cư tại một số nơi ở Hà Nội có tình trạng bị đẩy giá nhưng với giá tăng đột biến có rất ít và gần như không phát ...
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 7/5: Đồng USD mạnh lên so với Yen Nhật

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 7/5: Đồng USD mạnh lên so với Yen Nhật

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 7/5 ghi nhận đồng USD ổn định sau khi dữ liệu thị trường lao động gần đây.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 6/5: Đồng USD tiếp tục giảm, Euro diễn biến như mong đợi

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 6/5: Đồng USD tiếp tục giảm, Euro diễn biến như mong đợi

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 6/5 ghi nhận USD chứng kiến sự sụt giảm mạnh sau kết quả cuộc họp của Fed.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 3/5: Yen Nhật thoát đáy 34 năm, nhờ đâu?

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 3/5: Yen Nhật thoát đáy 34 năm, nhờ đâu?

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 3/5 ghi nhận đồng USD tiếp đà giảm, Yen Nhật biến động mạnh.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 2/5: Yen Nhật có 'sự can thiệp', USD lao dốc

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 2/5: Yen Nhật có 'sự can thiệp', USD lao dốc

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 2/5 ghi nhận đồng USD giảm, Yen Nhật chốt phiên giao dịch ở mức 154,83/USD.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 1/5: USD tăng mạnh trở lại, Yen Nhật gây bất ngờ

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 1/5: USD tăng mạnh trở lại, Yen Nhật gây bất ngờ

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 1/5 ghi nhận đồng USD tăng mạnh trở lại.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 30/4: Yen Nhật vụt tăng, USD 'lép vế'

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 30/4: Yen Nhật vụt tăng, USD 'lép vế'

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 30/4 ghi nhận USD đã sụt giảm trong phiên giao dịch vừa qua, trong bối cảnh Yen Nhật vụt tăng trở lại.
Phiên bản di động