Với quan điểm lấy người bệnh làm trung tâm, các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh ngày càng nỗ lực và quan tâm nhiều hơn đến chất lượng và an toàn người bệnh, đòi hỏi áp dụng tư duy quản trị mới, áp dụng các nguyên lý cải tiến chất lượng và an toàn người bệnh.
Cuốn sách "Bệnh viện Tinh gọn: Nâng cao chất lượng dịch vụ, bảo vệ người bệnh và giữ chân nhân viên y tế" của tác giả Mark Graban mới được phát hành tại Việt Nam. (Nguồn: Omega+) |
Nhằm phát triển các tài liệu về quản trị bệnh viện và quản lý y tế, Công ty Cổ phần sách Omega Việt Nam đã hợp tác cùng với Viện Đánh giá Chất lượng và Phát triển nguồn Nhân lực Y tế (HARDI) đã tìm, chọn lọc và biên dịch một số cuốn sách tham khảo về quản trị bệnh viện.
Nguồn tài liệu này giúp các nhà quản lý y tế, quản lý bệnh viện và các độc giả quan tâm tại Việt Nam để có tài liệu nghiên cứu và áp dụng trong quá trình lập chính sách và quản lý hệ thống y tế, đặc biệt trong quản lý bệnh viện.
Một trong những cuốn sách tham khảo mới được phát hành là Bệnh viện Tinh gọn: Nâng cao chất lượng dịch vụ, bảo vệ người bệnh và giữ chân nhân viên y tế của tác giả Mark Graban.
Nhân dịp cuốn sách được chính thức phát hành tại Việt Nam, buổi tọa đàm có cùng chủ đề đã được tổ chức vào chiều 22/4 vừa qua với sự tham gia của hai diễn giả là TS.BS Lý Quốc Trung - Phó Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Cộng đồng Sóc Trăng và ThS.BS Lê Phương Linh - Trưởng phòng Quản lý chất lượng, Bệnh viện Ung bướu Hà Nội.
Chia sẻ tại đây, hai diễn giả đề cập đến muôn vàn vấn đề nổi cộm cố hữu của các bệnh viện ảnh hưởng đến chất lượng, dịch vụ của các đơn vị trong thời gian qua.
Đó là tình trạng thất thoát về vật tư y tế, các kho chứa của bệnh viện có giới hạn không được sử dụng hợp lý, các thiết bị bảo hộ an toàn không được sử dụng đến, dòng chảy nhân viên y tế từ bệnh viện công chuyển sang bệnh viện tư nhiều.
Những vấn đề trên đang đòi hỏi ngành y tế tiếp tục có những cải tiến nâng cao chất lượng, tránh lãng phí và bảo đảm an toàn cho người bệnh tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, nhất là các bệnh viện.
Gần đây, ở Việt Nam một số bệnh viện đã xây dựng đề án hay tổ chức khóa tập huấn về nguyên lý tinh gọn nhưng con số này còn quá ít và còn thiếu quy trình cụ thể.
Hai diễn giả đều khẳng định đây là nhu cầu cấp thiết phải cải tiến ở bệnh viện ở Việt Nam dù sẽ gặp nhiều khó khăn và thách thức như văn hoá, đào tạo và tư duy, nhận thức.
Các diễn giả chia sẻ tại tọa đàm. (Ảnh: Lê An) |
Theo TS.BS Lý Quốc Trung, mỗi bệnh viện tùy theo điều kiện của mình để có phương pháp tinh gọn phù hợp và được thực hiện theo từng bước.
ThS.BS Lê Phương Linh cũng nhấn mạnh: “Tinh gọn không phải là tinh giản, mà là giải pháp đem lại những chuyển biến theo hướng tích cực, giúp bệnh viện làm đúng theo quy trình ngay từ đầu, tránh lãng phí và tổn thất không đáng có”.
Với góc nhìn thực tế của các chuyên gia ý tế, toạ đàm đã mang lại nhiều kiến thức bổ ích, giúp khán giả nhìn nhận rõ hơn về tư duy tinh gọn trong quản trị chất lượng bệnh viện.
| Bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp sửa đổi có những điểm mới nào? Quyết định 490/QĐ-BHXH sửa đổi, bổ sung một số điều của quy trình thu bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất ... |
| Thái Lan lo ngại các ca mắc mới Covid-19 tăng cao sau Tết cổ truyền Songkran Bộ Y tế Thái Lan yêu cầu các bệnh viện thực hiện lấy mẫu bệnh phẩm từ các bệnh nhân Covid-19 tử vong để kiểm ... |
| WHO: Dịch bệnh Covid-19 còn tiếp diễn bất thường và dai dẳng Theo báo cáo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), trong 28 ngày qua, cơ quan này nhận được báo cáo về 3 triệu ... |
| Campuchia điều động chuyên gia y tế, chuẩn bị kỹ lưỡng cho kỳ 'SEA Games miễn phí' Mới đây, Bộ Y tế Campuchia đã công bố kế hoạch cung cấp dịch vụ y tế và cấp cứu miễn phí cho các vận ... |
| Trao bằng khen của Thủ tướng cho các bác sĩ phẫu thuật thành công khối u phức tạp Chiều 28/3, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan đã trao Bằng khen của Thủ tướng ... |