Back to E-magazine
e magazine
20:35 | 22/01/2021
Bố cục phát triển mới của Trung Quốc: Chào đón cơ hội hợp tác mới trong hành trình phát triển mới

20:35 | 22/01/2021

LTS. Báo Thế giới & Việt Nam trân trọng giới thiệu bài viết của Đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam Hùng Ba về bố cục phát triển mới của Trung Quốc trong giai đoạn hậu dịch Covid-19.
Bố cục phát triển mới của Trung Quốc: Chào đón cơ hội hợp tác mới trong hành trình phát triển mới

Tác động của đại dịch Covid-19 khiến nền kinh tế thế giới bị suy thoái nghiêm trọng, toàn cầu hóa gặp phải làn sóng đảo ngược, chủ nghĩa đơn phương và chủ nghĩa bảo hộ trỗi dậy, dân sinh xã hội bị ảnh hưởng nặng nề. Đối mặt với tình hình quốc tế có những diễn biến phức tạp chưa từng có, hơn bao giờ hết, cộng đồng quốc tế đã và đang tích cực xây dựng lòng tin, tiếp thêm động lực và kêu gọi hợp tác.

Cách đây không lâu, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Chủ tịch nước Việt Nam Nguyễn Phú Trọng, Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc đều đã tham dự và có bài phát biểu quan trọng tại nhiều hội nghị đa phương như Liên hợp quốc, Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương, Nhóm G20…, trong đó nhấn mạnh cần phải giương cao ngọn cờ chủ nghĩa đa phương trong tình hình mới, tăng cường đoàn kết phối hợp, chung tay ứng phó thách thức toàn cầu. Hòa bình, hợp tác và phát triển là xu thế của thời đại, hợp với lòng người, cũng là sự lựa chọn chung của đa số các quốc gia, trong đó có Trung Quốc và Việt Nam.

Trước thách thức nghiêm trọng của giai đoạn hậu Covid-19, xuất phát từ nhu cầu bảo vệ lợi ích chung và lâu dài, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nêu rõ quan điểm về các chủ trương quan trọng như: Trung Quốc sẽ kiên định theo đuổi chủ nghĩa đa phương, kiên định đi theo con đường phát triển hòa bình và hợp tác cùng thắng, kiên định xây dựng nền kinh tế theo hướng mở cửa.

Bố cục phát triển mới của Trung Quốc: Chào đón cơ hội hợp tác mới trong hành trình phát triển mới
Theo đó, nội hàm bố cục phát triển mới của Trung Quốc được xác định tại Hội nghị toàn thể Ban Chấp hành Trung ương lần thứ V khóa XIX của Đảng Cộng sản Trung Quốc, đã trả lời cho việc tại sao Trung Quốc phải xây dựng bố cục phát triển mới, xây dựng bố cục phát triển mới như thế nào, bố cục phát triển mới có ý nghĩa gì đối với thế giới, qua đó thể hiện hình ảnh Trung Quốc là một nước có trách nhiệm, sẵn sàng chia sẻ cơ hội phát triển, thúc đẩy hợp tác cùng thắng với các quốc gia khác.

Thúc đẩy kinh tế Trung Quốc phát triển

Bố cục phát triển mới của Trung Quốc sẽ thúc đẩy nền kinh tế lớn thứ hai thế giới phát triển theo chiều sâu. Bố cục phát triển mới của Trung Quốc sẽ được xây dựng dựa trên hai thành tố: tuần hoàn trong nước là chủ thể, còn tuần hoàn kép trong nước và quốc tế giữ vai trò bổ trợ cùng thúc đẩy lẫn nhau. Đó là lựa chọn chiến lược mà Trung Quốc đã xem xét từ góc độ toàn cầu hóa kinh tế và những thay đổi của môi trường bên ngoài, dựa trên giai đoạn phát triển và điều kiện phát triển của mình.

Nhằm thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế ổn định, lành mạnh, lâu dài, Trung Quốc đã nỗ lực mở rộng nhu cầu trong nước, thúc đẩy khoa học công nghệ sáng tạo, tiếp tục đi sâu cải cách khơi thông các khâu sản xuất, phân phối, lưu thông và tiêu thụ, nâng cao toàn diện tính tự chủ, tính bền vững và sức bền của nền kinh tế. Một Trung Quốc có triển vọng phát triển tốt đẹp, lâu dài, chắc chắn sẽ đóng góp tích cực cho việc củng cố niềm tin vào sự phục hồi của nền kinh tế thế giới.

Đẩy nhanh quá trình
phục hồi kinh tế toàn cầu

Bố cục phát triển mới của Trung Quốc sẽ tiếp thêm sức sống mới góp phần thúc đẩy quá trình phục hồi kinh tế toàn cầu. Là nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, là quốc gia có ngành công nghiệp chế tạo và thương mại hàng hóa phát triển hàng đầu, và là nước có sản lượng tiêu thụ hàng hóa lớn thứ hai toàn cầu, những năm gần đây, Trung Quốc luôn duy trì mức đóng góp khoảng 30% vào tăng trưởng kinh tế thế giới.
Mở ra hành trình phát triển mới, chào đón cơ hội hợp tác mới
Báo cáo ngày 8/1 của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cho thấy, kinh tế Trung Quốc dự báo sẽ tăng trưởng 7,9% năm 2021.

Chủ tịch Tập Cận Bình cho biết, Trung Quốc sẽ ngày càng mở rộng cánh cửa chào đón các quốc gia khác trên thế giới. Bố cục phát triển mới của Trung Quốc hoàn toàn không phải là vòng tuần hoàn trong nước khép kín, mà là vòng tuần hoàn kép trong nước và quốc tế, cởi mở và bổ trợ lẫn nhau.

Trung Quốc cam kết sẽ tiếp tục thúc đẩy tự do hóa, thuận lợi hóa thương mại và đầu tư, ký kết hiệp định thương mại tự do tiêu chuẩn cao với các quốc gia khác, tích cực tham gia vào các cơ chế hợp tác thương mại - đầu tư song phương và đa phương của khu vực, tham gia một cách có hiệu quả vào chuỗi sản xuất, chuỗi cung ứng, chuỗi giá trị toàn cầu, qua đó thúc đẩy sự hòa nhập sâu rộng giữa kinh tế Trung Quốc với nền kinh tế thế giới, hình thành hệ thống tuần hoàn kinh tế toàn cầu chặt chẽ hơn nữa. Hy vọng, một nền kinh tế lớn Trung Quốc giương cao ngọn cờ mở cửa hợp tác, chắc chắn sẽ có nhiều đóng góp tích cực cho sự phục hồi kinh tế toàn cầu.

Tăng cơ hội cùng phát triển

Bố cục phát triển mới của Trung Quốc sẽ mang lại nhiều cơ hội mới cho sự phát triển của nhiều nền kinh tế khác. Trung Quốc đã hình thành nên thị trường lớn nhất, có tiềm năng nhất toàn cầu với dân số hơn 1,4 tỷ người, trong đó, 400 triệu người có mức thu nhập trung bình.

Sở hữu thị trường nội địa có quy mô khổng lồ và GDP bình quân đầu người vượt mức 10.000 USD, nhiều tổ chức quốc tế dự đoán, trong năm 2020 hay 2021, quy mô thị trường bán lẻ Trung Quốc sẽ cán mốc 6.000 tỷ USD, kim ngạch nhập khẩu hàng hóa trong 10 năm tới hứa hẹn đạt hơn 22.000 tỷ USD.

Mặc dù chịu ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, quy mô nhập khẩu thương mại hàng hóa của Trung Quốc hiện nay đã cơ bản phục hồi tương đương quy mô cùng kỳ năm 2019. Các doanh nghiệp đến từ hơn 150 quốc gia và vùng lãnh thổ đã đến tham gia Hội chợ Nhập khẩu Quốc tế Trung Quốc lần thứ 3 mới đây. Tổng kim ngạch giao dịch ngay tại hội chợ đạt hơn 72,6 tỷ USD chứng tỏ sức hấp dẫn mạnh mẽ của thị trường Trung Quốc. Một Trung Quốc theo đuổi chiến lược cùng có lợi và cùng thắng, chắc chắn sẽ tiếp thêm động lực mới vào tầm nhìn phát triển chung của thế giới.

Châu Á: "Ngôi sao sáng" của thế giới
hậu Covid-19

Là khối kinh tế năng động và có tiềm năng nhất thế giới, châu Á đã và đang trở thành niềm hy vọng cho quá trình khôi phục nền kinh tế toàn cầu. Bố cục phát triển mới của Trung Quốc trước tiên sẽ mang lại lợi ích cho khu vực láng giềng ASEAN. Năm 2020, Trung Quốc tiếp tục là đối tác thương mại lớn nhất của ASEAN, ASEAN đã vượt qua Hoa Kỳ và Liên minh châu Âu (EU) trở thành đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc.
Bố cục phát triển mới của Trung Quốc: Chào đón cơ hội hợp tác mới trong hành trình phát triển mới

Chủ tịch Tập Cận Bình đã chỉ rõ, Trung Quốc luôn coi ASEAN là đối tác quan trọng trong chính sách ngoại giao láng giềng, là khu vực trọng điểm trong quá trình triển khai Sáng kiến “Vành đai và Con đường”. Trong tương lai, Trung Quốc sẵn sàng cùng với ASEAN kết nối quy hoạch phát triển, đẩy nhanh khôi phục toàn diện kinh tế khu vực, đi sâu vào hợp tác kinh tế số, tăng cường xây dựng năng lực y tế công cộng, qua đó thể hiện thiện chí của Trung Quốc trong việc duy trì đẩy mạnh hợp tác với ASEAN, đồng thời tiếp thêm động lực mạnh mẽ cho việc phục hồi kinh tế nội khối.

Trong 3 quý đầu năm 2020, quan hệ Trung Quốc - ASEAN liên tục có những điểm sáng trong hợp tác: vốn đầu tư Trung Quốc vào ASEAN tăng 76,6% so với cùng kỳ năm 2019, hai bên thúc đẩy thành lập Cơ chế liên lạc khẩn cấp y tế công cộng Trung Quốc - ASEAN và Trung tâm dự trữ vật tư chống dịch, ký kết Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện khu vực (RCEP).

Quan hệ Trung-Việt:

Cùng viết nên trang sử mới

Từ đầu năm 2020 đến nay, đối mặt với những diễn biến phức tạp chưa từng có của tình hình quốc tế và dịch bệnh Covid-19, Trung Quốc và Việt Nam đã phát huy ưu thế về thể chế, kiên trì lấy nhân dân làm trung tâm, đều đạt “thành tích cao” trong công tác phòng chống dịch, ghi nhận tăng trưởng dương trong quá trình phục hồi kinh tế.

Nhiều tổ chức quốc tế uy tín cho biết, Trung Quốc là nền kinh tế lớn duy nhất đạt tăng trưởng dương trong năm 2020, trong khi Việt Nam là nền kinh tế duy nhất trong ASEAN ghi nhận tăng trưởng dương. Trung Quốc và Việt Nam dẫn đầu trong kiểm soát dịch bệnh và phục hồi kinh tế đã tạo điều kiện thuận lợi cho hai bên bảo đảm duy trì ổn định chuỗi sản xuất và chuỗi cung ứng.

Năm 2021 sẽ là năm kỷ niệm 100 năm thành lập Đảng Cộng sản Trung Quốc, Trung Quốc sẽ bước sang thời kỳ mới xây dựng toàn diện nước xã hội chủ nghĩa hiện đại và tiến tới mục tiêu 100 năm thứ hai. Việt Nam sẽ đón chào năm mở đầu của Ban lãnh đạo Trung ương khóa mới, nỗ lực phấn đấu đạt được mục tiêu quan trọng trở thành nước phát triển vào năm 2045. Để thực hiện được kế hoạch phát triển to lớn của mỗi nước, Trung Quốc và Việt Nam cần tăng cường đoàn kết và hợp tác hơn nữa.

Bố cục phát triển mới của Trung Quốc: Chào đón cơ hội hợp tác mới trong hành trình phát triển mới

Hai nước cần phát huy tình hữu nghị Trung - Việt, cùng nhau đoàn kết phát triển. Trung Quốc và Việt Nam đều kiên định con đường xã hội chủ nghĩa, kiên trì sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản. Việc không ngừng làm sâu sắc quan hệ hữu nghị Trung Quốc - Việt Nam phù hợp với lợi ích căn bản của hai nước và nhân dân hai nước.

Trước thay đổi phức tạp chưa từng có của cục diện thế giới, hai bên cần kiên trì định hướng chính trị cấp cao hai Đảng, trao đổi kinh nghiệm lý luận, không ngừng làm sâu sắc hơn nhận thức về quy luật sự nghiệp xã hội chủ nghĩa, kiên trì phương hướng đúng đắn cho sự phát triển của quan hệ Trung - Việt.

Hai nước cần kiên trì hợp tác cùng thắng, cùng phát triển. Hai bên cần ủng hộ chủ nghĩa đa phương và thương mại tự do, thúc đẩy hợp tác kết nối giữa Sáng kiến “Vành đai và Con đường” và Khuôn khổ “Hai hành lang, một vành đai”, thúc đẩy hợp tác thiết thực giai đoạn hậu Covid-19, cùng duy trì ổn định của chuỗi sản xuất và chuỗi cung ứng, thúc đẩy hợp tác trên các lĩnh vực như nông nghiệp công nghệ cao, thương mại điện tử, y tế công cộng..., phục vụ cho sự phát triển của mỗi nước.

Hai nước cũng cần kiên trì đối thoại hiệp thương, duy trì ổn định khu vực. Hòa bình, ổn định là tiền đề cho sự phát triển thịnh vượng. Hai bên cần thực hiện nhận thức chung quan trọng của Lãnh đạo cấp cao hai Đảng, hai nước, giải quyết ổn thỏa bất đồng thông qua hiệp thương hữu nghị, tạo môi trường bên ngoài lành mạnh cho sự phát triển của mỗi nước.

Trung Quốc và Việt Nam sắp bước vào một chặng đường lịch sử mới, do đó Trung Quốc sẵn sàng cùng với Việt Nam chung tay chào đón thời cơ phát triển, cùng viết nên trang sử mới của quan hệ hữu nghị Trung - Việt trong thời đại mới.

Đọc thêm

Đại sứ Việt Nam tại Thổ Nhĩ Kỳ Đỗ Sơn Hải: Một Việt Nam không toan tính, chỉ là trái tim đủ lớn để… cho đi

Đại sứ Việt Nam tại Thổ Nhĩ Kỳ Đỗ Sơn Hải: Một Việt Nam không toan tính, chỉ là trái tim đủ lớn để… cho đi

Suốt cuộc trò chuyện, Đại sứ Đỗ Sơn Hải nhiều lần: Tôi nhấn mạnh, tôi khẳng định, tôi muốn nhắc lại… Đảng và Nhà nước khi cử hai đoàn cứu hộ sang giúp đỡ các bạn Thổ Nhĩ Kỳ sau thảm họa động đất hoàn toàn dựa trên tinh thần chia ngọt sẻ bùi mà không có bất kỳ một mục đích chính trị nào.
Cởi bỏ tâm lý đối phó, hãy viết câu chuyện hấp dẫn về Việt Nam!

Cởi bỏ tâm lý đối phó, hãy viết câu chuyện hấp dẫn về Việt Nam!

Một năm 2023 thành công của đối ngoại Việt Nam giúp Thứ trưởng Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cảm thấy an tâm về những thành quả của công tác thông tin đối ngoại. Tuy vậy, vẫn còn không ít bài toán cần tìm lời giải ở phía trước để những câu chuyện về Việt Nam đi sâu vào lòng người, chiếm trọn được trái tim của họ.
Cộng đồng Văn hóa - Xã hội ASEAN và vấn đề quyền con người

Cộng đồng Văn hóa - Xã hội ASEAN và vấn đề quyền con người

Cộng đồng ASEAN nói chung và Cộng đồng Văn hóa - Xã hội nói riêng vừa là mục tiêu vừa là điều kiện thuận lợi giúp các nước ASEAN thúc đẩy tăng cường khả năng bảo vệ con người, nâng cao trình độ nhân quyền cho các công dân ASEAN, tạo ra bản sắc riêng của ASEAN: một Cộng đồng, một vận mệnh, thống nhất trong đa dạng.
Thế giới sẽ thế nào trong năm con rồng?

Thế giới sẽ thế nào trong năm con rồng?

Thế giới bước sang năm con rồng, với những thay đổi mang tính bước ngoặt có thể dự báo trước về địa chính trị và địa kinh tế. Những đột phá mới về khoa học - công nghệ cùng với quá trình toàn cầu hóa không thể đảo ngược sẽ giúp nền kinh tế thế giới vượt qua những “cơn gió ngược” và tiếp tục tạo động lực cho sự thay đổi tương quan quyền lực, đồng thời thúc đẩy sự chuyển dịch thế giới sang trật tự đa cực - đa trung tâm.
Lan toả mạnh mẽ hình ảnh một Việt Nam tiềm lực, vị thế và uy tín mới

Lan toả mạnh mẽ hình ảnh một Việt Nam tiềm lực, vị thế và uy tín mới

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng Phu nhân và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã về tới Hà Nội sáng 23/1, kết thúc rất tốt đẹp chuyến công tác tham dự Hội nghị thường niên lần thứ 54 Diễn đàn Kinh tế Thế giới Davos (WEF Davos 2024), thăm chính thức Hungary và Romania từ ngày 16-23/1/2024.
Chuyến xuất hành đặc biệt tới Ishikawa, Nhật Bản: Nắng lên, bình yên sớm trở lại giữa mênh mông tình người!

Chuyến xuất hành đặc biệt tới Ishikawa, Nhật Bản: Nắng lên, bình yên sớm trở lại giữa mênh mông tình người!

Cùng Công sứ Nguyễn Đức Minh, người vừa trở về Tokyo cùng đoàn thực địa tới Ishikawa (tâm chấn của loạt trận động đất những ngày đầu năm mới tại Nhật Bản) nhìn lại một hành trình đặc biệt của thời gian, của xúc cảm để thấy một nước Nhật kiên cường và mối tình Việt-Nhật bền chặt tựa kim cương, sự chở che, đùm bọc giữa những người đồng bào nơi xứ lạ… và nhiều hơn thế, tùy mỗi góc nhìn và cảm nhận!