‘Bộ quy tắc ứng xử trên mạng xã hội tạo ra sự bình đẳng cho số đông’

Phi Khanh
Trao đổi với TG&VN, chuyên gia truyền thông Nguyễn Ngọc Long nêu quan điểm, Bộ quy tắc ứng xử trên mạng xã hội là vô cùng cần thiết, tạo ra sự bình đẳng cho số đông; chấm dứt sự lộn xộn, ‘bát nháo’...
Theo dõi Baoquocte.vn trên
‘Bộ quy tắc ứng xử trên mạng xã hội tạo ra sự bình đẳng cho số đông’
Chuyên gia truyền thông Nguyễn Ngọc Long cho rằng, Bộ quy tắc ứng xử trên mạng xã hội là vô cùng cần thiết. (Nguồn: Cafef)

Là chuyên gia truyền thông, anh nghĩ gì về hiện tượng “bóc phốt” trên mạng xã hội thời gian qua?

Hiện tượng này có mặt tích cực và tiêu cực. Nó tốt ở chỗ, khi trở thành phong trào, thì các cá nhân hay tập thể muốn làm bậy sẽ phải dè chừng vì sợ bị bêu tên cho số đông biết và sẽ ảnh hưởng rất lớn đến việc kinh doanh.

Nhưng nó cũng có hại ở chỗ, nếu người “bóc phốt" khi quá say sưa với việc này nhiều khi dẫn tới đi quá đà, trở thành chỉ trích, moi móc, xúc phạm cá nhân, doanh nghiệp một cách vô căn cứ, vượt quá thực tế sự việc.

Theo anh, vì muốn nổi tiếng, vì muốn đánh dấu tên tuổi hay còn nguyên nhân gì dẫn đến việc người ta lựa chọn cách làm này?

Không kể tới những người cố tình bịa chuyện hại người, nếu ai đó cảm thấy bức xúc thật thì tôi cho rằng việc “bóc phốt" một phần đến vì hành động này đã trở thành trào lưu. Sau nữa, người “bóc phốt" cũng có kinh nghiệm rằng việc làm của họ thực sự tạo ra kết quả.

Nhất là việc này nhanh chóng hơn so với đối thoại trực tiếp với đối tượng bị “bóc phốt” hoặc nhờ sự hỗ trợ từ các cơ quan quản lý. Việc thể hiện tên tuổi hay câu like, câu view gì đó cũng có, nhưng tôi nghĩ không nhiều.

Việc tận dụng lợi thế của mạng ảo sẽ trở thành “con dao hai lưỡi” thế nào?

Có "lằn ranh đỏ" giữa thông tin tố cáo cái xấu và quá say sưa “bóc phốt” mà vô tình hay cố ý xúc phạm danh dự, nhân phẩm, hay quyền, lợi ích hợp pháp của đối tượng bị “bóc phốt”. Tóm lại, việc “bóc phốt” thì không sai, nhưng lại rất dễ dẫn đến một hành vi sai.

Thông thường, đối tượng bị "bóc phốt" mà sai thật thì họ sẽ chọn cách im lặng, xin lỗi hay dĩ hòa vi quý. Dưới áp lực của dư luận, họ sẽ nhận sai.

Nhưng phải hiểu, việc nhận sai này là sai ở việc làm nào, hành vi nào cụ thể, chứ không đồng nghĩa với người “bóc phốt” làm gì cũng đúng. Và đó chính là điều nguy hiểm.

Tôi cho rằng, trong rất nhiều vụ “bóc phốt”, cả hai bên đều có cái sai. Nhưng kết quả cuối cùng thì dư luận lại chỉ nhìn là một bên đúng hoàn toàn, một bên sai hoàn toàn.

Như vậy, đám đông không ý thức được rằng đâu đó trong lời nói, việc làm của hành vi “bóc phốt” cũng có cái sai và sẽ tới lúc họ phải trả giá vì điều ấy.

Có phải cái tôi cá nhân được “thượng tôn” đã góp phần tiếp tay cho những hành xử kém văn minh trên thế giới ảo hay không?

Lý do đó chỉ là một phần thôi. Tôi nghĩ, cái chính vẫn nằm ở chỗ họ không biết được chính xác thế nào là đúng, thế nào là sai. Nếu biết rõ rồi, thì không ai muốn cố tình phạm pháp để phải trả giá đâu.

Không ít người tận dụng lợi thế tạo dư luận của mạng xã hội để nổi tiếng bằng những chiêu trò “bóc phốt”, công kích cá nhân, xâm phạm quyền riêng tư, thông tin cá nhân. Anh kỳ vọng gì về Bộ quy tắc ứng xử trên mạng xã hội?

Tôi thấy mạng xã hội hiện nay có phần hơi “bát nháo”. Căn bản do chưa có một quy tắc chung cho tất cả mọi người.

Hiện nay có nhiều nền tảng mạng xã hội khác nhau, mỗi nền tảng lại có những quy định riêng, có thể trùng khớp mà cũng có thể lệch pha nhau, gây khó cho người sử dụng.

Việt Nam có luật an ninh mạng, nhưng tôi nghĩ luật thì có tác dụng ở “thượng tầng" nhiều hơn. Dẫn tới việc sử dụng dưới “hạ tầng" phần lớn vẫn theo cảm tính.

Vậy nên, Bộ quy tắc ứng xử trên mạng xã hội là vô cùng cần thiết. Nó tạo ra sự bình đẳng cho số đông; chấm dứt sự lộn xộn, “bát nháo”.

Dù hơi muộn, nhưng nó sẽ là lời an ủi rất tốt cho những người từ trước đến giờ vốn đã sử dụng mạng xã hội một cách lành mạnh nhưng vô tình trở thành yếu thế trước những người không tuân thủ luật.

Vậy theo anh, làm sao để không gian mạng trở nên lành mạnh hơn, “sạch” hơn? Cần phải nâng cao năng lực sử dụng mạng xã hội ra sao?

Có 3 chủ thể cần chung tay để nâng cao năng lực sử dụng mạng xã hội, đó là nhà cung cấp nền tảng mạng xã hội, hành lang pháp lý toàn diện mạnh mẽ có đủ tính răn đe và văn hóa, ý thức của người dùng mạng.

Tuy nhiên, cả 3 trụ cột này đều chỉ phát huy được sức mạnh nếu đối tượng chịu tác động trên mạng gắn với một con người thật ngoài đời. Hay nói cách khác, phải định danh chính xác được người dùng mạng.

Ở phía nền tảng mạng xã hội, động thái quyết liệt nhất họ có thể làm là xoá tài khoản và chặn IP truy cập. Nhưng hành động này vô nghĩa nếu đó là một tài khoản ảo.

Hành lang pháp lý, các quy chuẩn pháp luật chỉ áp dụng xử phạt và có tính răn đe với một người thật. Hoặc gắn được trách nhiệm của một người thật, vì chúng ta không thể xử phạt một nick ảo.

Tương tự, các chương trình truyền thông giáo dục nâng cao ý thức cộng đồng, văn hóa sử dụng mạng xã hội cũng không thể làm thay đổi nhận thức một tài khoản ảo, không có thật.

Do đó, truyền thông nên tuyên truyền nhiều hơn về những điều được làm và không được làm trên mạng xã hội một cách cụ thể, với những ví dụ đơn giản, gần gũi và dễ hiểu. Bởi nếu chỉ nói chung chung về khía cạnh pháp luật thì người ta sẽ không quan tâm, mà có quan tâm cũng không hiểu hết được vì đâu phải ai cũng là luật sư!

Nếu có ví dụ, làm thành chuyên đề càng tốt, rằng tình huống này thì trong phạm vi A là đúng, mà chệch ra đường biên B lại thành sai. Sử dụng câu này, chữ này thì được, mà câu kia, chữ kia lại thành phạm luật chẳng hạn. Thì khi ấy, số đông mới hiểu và làm theo một cách dễ dàng được.

Xin cảm ơn anh!

Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam 21/6: Nghề báo và tình yêu thương trải trên từng con chữ
'Nhà báo thời công nghệ, làm ơn hãy đi học truyền thông'
Văn hóa mạng xã hội: 'Buồn vì mỗi lần mở mạng ra là thấy... chửi nhau'
Ứng xử trên mạng
Trung tá Đào Trung Hiếu: Cần có bộ quy tắc ứng xử trên mạng xã hội
Phát ngôn trên mạng xã hội: Chuyện không đùa được đâu!
TIN LIÊN QUAN
Phi Khanh (thực hiện)

Đọc thêm

Hamas sẵn sàng từ bỏ một thứ quan trọng và chấp nhận Nhà nước Palestine độc lập theo điều kiện này

Hamas sẵn sàng từ bỏ một thứ quan trọng và chấp nhận Nhà nước Palestine độc lập theo điều kiện này

Hamas sẵn sàng giải tán cánh vũ trang, tiếp tục là đảng chính trị sau khi công nhận Nhà nước Palestine độc lập dựa trên đường biên giới năm 1967.
Cách xem chi tiêu tháng trên MoMo chỉ với vài thao tác đơn giản

Cách xem chi tiêu tháng trên MoMo chỉ với vài thao tác đơn giản

Ví MoMo hiện nay được nhiều người tin tưởng và sử dụng vì độ tin cậy cũng như tính tiện lợi. Bất cứ khoản tiền nào được chi ra hay ...
Casper Ruud, Tsitsipas tiến vào bán kết Barcelona Open 2024

Casper Ruud, Tsitsipas tiến vào bán kết Barcelona Open 2024

Ở vòng 3 Barcelona Open 2024, Tsitsipas đánh bại Carballes Baena, Casper Ruud thắng dễ Thompson để tiến vào tứ kết giải ATP 500 tại Tây Ban Nha.
Cách thêm bạn bằng QR Messenger giúp kết nối liên lạc nhanh chóng hơn

Cách thêm bạn bằng QR Messenger giúp kết nối liên lạc nhanh chóng hơn

Phiên bản mới nhất của Messenger đã thêm nhiều tính năng mới rất hữu ích. Một trong những tính năng được nhiều người chú ý chính là kết nối qua ...
Cách kết nối OPPO Watch X với điện thoại nhanh chóng và đơn giản nhất

Cách kết nối OPPO Watch X với điện thoại nhanh chóng và đơn giản nhất

OPPO Watch X vừa được ra mắt và nhận nhiều sự quan tâm từ người dùng. Nếu như bạn đang loay hoay tìm cách kết nối OPPO Watch X với ...
Cách tắt đã xem với một người trên Instagram với vài bước đơn giản

Cách tắt đã xem với một người trên Instagram với vài bước đơn giản

Khi quá trình sử dụng Instagram, trong một vài trường hợp việc xem tin nhắn của người khác có thể gây rắc rối khi họ biết bạn đã xem tin ...
Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Ngày 18/4, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân đã tổ chức cấp nước ngọt miễn phí cho người dân vùng hạn hán trên địa bàn tỉnh Cà Mau.
Quảng Nam xuất hiện mưa đá hiếm thấy

Quảng Nam xuất hiện mưa đá hiếm thấy

Giông lốc kèm mưa đá xuất hiện tại xã Trà Mia và trung tâm huyện Nam Trà My, Quảng Nam khiến nhiều diện tích hoa màu bị thiệt hại.
Những người lao động nào được tăng lương 2 lần từ ngày 1/7/2024?

Những người lao động nào được tăng lương 2 lần từ ngày 1/7/2024?

Xin cho tôi hỏi những người lao động nào được tăng lương 2 lần từ ngày 1/7/2024? - Độc giả Minh Hằng
Australia: Rạn san hô Great Barrier trong quá trình tẩy trắng kỷ lục

Australia: Rạn san hô Great Barrier trong quá trình tẩy trắng kỷ lục

Rạn san hô Great Barrier của Australia - được mệnh danh là cấu trúc sống lớn nhất thế giới đang trải qua đợt tẩy trắng tồi tệ nhất từng được ghi nhận.
Quy trình thi giấy phép lái xe hạng FC từ ngày 1/6/2024

Quy trình thi giấy phép lái xe hạng FC từ ngày 1/6/2024

Quy trình thi giấy phép lái xe hạng FC từ ngày 1/6/2024 được quy định tại Phụ lục XXIII ban hành kèm theo Thông tư 05/2024/TT-BGTVT.
Làm thẻ căn cước từ ngày 1/7/2024 mất bao nhiêu tiền?

Làm thẻ căn cước từ ngày 1/7/2024 mất bao nhiêu tiền?

Tôi muốn hỏi khi làm thẻ căn cước từ ngày 1/7/2024 thì sẽ mất bao nhiêu tiền? – Độc giả Huyền Trân
5 đồ uống giúp tăng huyết sắc tố tự nhiên

5 đồ uống giúp tăng huyết sắc tố tự nhiên

Huyết sắc tố hay Hemoglobin là một loại protein có trong tế bào hồng cầu, hãy bổ sung những loại nước ép dưới đây để tăng huyết sắc tố.
Loại quả chứa nguồn dinh dưỡng giúp phòng chống ung thư

Loại quả chứa nguồn dinh dưỡng giúp phòng chống ung thư

Nhờ giàu vitamin C và A, kali, đồng, sắt và chất tannin chống oxy hóa, hồng xiêm có tác dụng hỗ trợ sức khoẻ, phòng ngừa ung thư.
5 loại quả ít đường và calo giúp bạn giảm cân

5 loại quả ít đường và calo giúp bạn giảm cân

Việc thêm trái cây vào chế độ ăn vừa giúp bạn giảm cân nhưng vẫn bổ sung được dưỡng chất cho cơ thể.
Chuyên gia gợi ý chế độ dinh dưỡng có lợi cho mái tóc, làn da và vóc dáng

Chuyên gia gợi ý chế độ dinh dưỡng có lợi cho mái tóc, làn da và vóc dáng

Thiếu hụt đạm khiến tóc không đủ nguyên liệu để phát triển, dễ chẻ ngọn, gãy rụng, cần bảo đảm nạp đủ lượng protein, tránh kiêng khem hà khắc.
Đu đủ là 'trái cây của các thiên thần' nhưng không phải ai cũng nên ăn

Đu đủ là 'trái cây của các thiên thần' nhưng không phải ai cũng nên ăn

Quả đu đủ là loại trái cây được ưa chuộng ở nhiều nơi, thậm chí còn được gọi là 'trái cây của các thiên thần'.
Nigeria trở thành nước đầu tiên trên thế giới sử dụng vaccine viêm màng não mới

Nigeria trở thành nước đầu tiên trên thế giới sử dụng vaccine viêm màng não mới

Khu vực miền Bắc Nigeria, đặc biệt là các bang Jigawa, Bauchi và Yobe, bị ảnh hưởng nặng nề trong đợt bùng phát bệnh viêm màng não vừa qua.
XSMT 19/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Sáu ngày 19/4/2024. SXMT 19/4/2024

XSMT 19/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Sáu ngày 19/4/2024. SXMT 19/4/2024

XSMT 19/4 - xổ số hôm nay 19/4. trực tiếp xổ số miền Trung 19/4/2024. kết quả xổ số miền Trung hôm nay. xổ số miền Trung thứ 6. SXMT 19/4. dự đoán XSMT
XSMN 19/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ Sáu 19/4/2024. xổ số hôm nay 19/4

XSMN 19/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ Sáu 19/4/2024. xổ số hôm nay 19/4

XSMN 19/4 - kết quả xổ số ngày 19 tháng 4. trực tiếp kết quả xổ số miền Nam 19/4/2024. xổ số hôm nay 19/4. xo so mien nam. SXMN 19/4
XSMB 19/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 6 ngày 19/4/2024. dự đoán XSMB 19/4/2024

XSMB 19/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 6 ngày 19/4/2024. dự đoán XSMB 19/4/2024

XSMB 19/4 - Trực tiếp xổ số miền Bắc 19/4/2024. xổ số hôm nay 19/4. kết quả xổ số miền Bắc hôm nay. dự đoán xổ số miền Bắc thứ 6. SXMB 19/4
Vietlott 19/4, kết quả xổ số Vietlott Mega thứ 6 ngày 19/4/2024. xổ số Mega 645

Vietlott 19/4, kết quả xổ số Vietlott Mega thứ 6 ngày 19/4/2024. xổ số Mega 645

Vietlott 19/4 - xổ số Vietlott Mega 19/4. Trực tiếp xổ số Vietlott hôm nay 19/4/2024 nhanh nhất và chính xác nhất. Vietlott Mega 645 hôm nay.
XSMN 18/4, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 5 ngày 18/4/2024. xổ số hôm nay 18/4. xổ số ngày 18 tháng 4

XSMN 18/4, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 5 ngày 18/4/2024. xổ số hôm nay 18/4. xổ số ngày 18 tháng 4

XSMN 18/4 - Trực tiếp kết quả xổ số miền Nam 18/4/2024. XSMN thứ 5. xo so mien nam. SXMN 18/4/2024. Kết quả xổ số ngày 18 tháng 4. xổ số hôm nay 18/4.
Vietlott 18/4, kết quả xổ số Vietlott Power thứ 5 ngày 18/4/2024. xổ số Power 655 hôm nay

Vietlott 18/4, kết quả xổ số Vietlott Power thứ 5 ngày 18/4/2024. xổ số Power 655 hôm nay

Vietlott 18/4 - Trực tiếp kết quả xổ số Vietlott hôm nay 18/4/2024 nhanh nhất và chính xác nhất từ trường quay. XS Power 655 hom nay. Xo so Vietlott Power 655 hôm nay.
Phiên bản di động