Nhỏ Bình thường Lớn

Bộ trưởng GD&ĐT: Để khắc phục tình trạng thiếu giáo viên, chính sách quan trọng là tăng lương

Để khắc phục tình trạng thiếu giáo viên, theo Bộ trưởng GD&ĐT, một trong những chính sách quan trọng còn là tăng lương. Đây là giải pháp quan trọng giải quyết đời sống và tâm lý cho giáo viên yên tâm công tác.
Bộ trưởng GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn
Bộ trưởng GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn nêu quan điểm, một trong những giải pháp là tăng lương để giáo viên yên tâm công tác.

Quốc hội hôm nay (27/10) thảo luận ở hội trường về kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2022. Nhiều Đại biểu Quốc hội quan tâm vấn đề thiếu giáo viên, giáo viên nghỉ việc và việc tăng lương cho đội ngũ này.

Bộ trưởng GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn cho biết, Bộ đã nhận trên 200 ý kiến cử tri bày tỏ băn khoăn, lo lắng về việc thiếu giáo viên và hiện tượng giáo viên nghỉ việc, chuyển việc. Có 2 vấn đề, thiếu giáo viên và giáo viên nghỉ việc, chuyển việc. Hai vấn đề này khác nhau nhưng có mối liên hệ mật thiết với nhau.

Về thiếu giáo viên, Bộ trưởng cho biết từ nay đến năm 2026 cần bù đắp 107.000 giáo viên.

Tư lệnh ngành cho hay: "Con số này còn có thể biến động trước tình hình giáo viên nghỉ việc chứ không đứng yên. Đây là số lượng được tính toán cần bù đắp để đảm bảo duy trì hoạt động dạy và học bình thường, và hơn thế là thực hiện các mục tiêu đổi mới, nâng cao chất lượng".

Về nguyên nhân, theo Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn, do nhiều năm trước đã không đủ giáo viên, số lượng bỏ việc, giảm biên, nhiều năm không tuyển, tuyển ít hơn nghỉ hưu, do thừa thiếu cục bộ, khó điều tiết và do tăng dân số tự nhiên…

Từ tháng 9/2015, tổng số học sinh có trên 19 triệu, nhưng đến tháng 9/2022 số học sinh là trên 23 triệu. Trong khi đó, số giáo viên 9/2015 là 1,156 triệu, đến tháng 9/2022 có 1,227 triệu. Số giáo viên sau 7 năm chỉ nhích hơn 100.000 trong khi học sinh tăng trên 3 triệu.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn khẳng định: "Đây là thiếu giáo viên do tăng dân số tự nhiên".

Bên cạnh thiếu giáo viên do biến động dân số, do dịch bệnh cũng khiến nhiều trường mầm non phải đóng cửa. Do nhu cầu phổ cập mầm non, muốn nâng cao chất lượng không thể duy trì số học sinh quá lớn trên lớp, nếu 60-65 học sinh trên lớp học thì rất khó nâng cao chất lượng dạy và học. Đây cũng là một trong những nguyên nhân thiếu giáo viên

Ngoài ra, thiếu giáo viên còn do thời gian dài không tuyển được, thiếu nguồn tuyển…

Bộ trưởng GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn
Ngành GD&ĐT đề nghị và mong muốn tăng phụ cấp ưu đãi, đặc biệt với giáo viên mầm non. (Ảnh: YN)

Vừa qua, Bộ Chính trị duyệt giao 65.000 chỉ tiêu từ nay tới năm 2026. Riêng năm 2022 duyệt biên chế 27.850 giáo viên, các Sở Nội vụ phối hợp Sở GD&ĐT các tỉnh bắt đầu tuyển dụng giáo viên.

Bộ trưởng GD&ĐT cũng lưu ý, ngoài chỉ tiêu mới, các tỉnh tuy thiếu chỉ tiêu nhưng vẫn tồn đọng trên 10.000 chỉ tiêu cũ chưa tuyển được. Ông đề nghị các địa phương vừa tuyển số cũ, vừa tuyển số mới để đáp ứng yêu cầu.

Trong số 65.000 chỉ tiêu sẽ tuyển, Bộ trưởng Sơn mong ngành Nội vụ phối hợp với bộ ngành dồn chỉ tiêu cho các năm 2023, 2024. Đây là các năm nhu cầu giáo viên cho các môn học mới rất lớn, nếu đợi sau thời điểm này việc tuyển giáo viên không còn ý nghĩa.

Ông Sơn nhấn mạnh: "các địa phương cần tuyển ngay, tránh dồn 2, 3 năm mới tuyển".

Để khắc phục tình trạng thiếu giáo viên, theo Bộ trưởng GD&ĐT, một trong những chính sách quan trọng còn là tăng lương. Đây là giải pháp quan trọng giải quyết đời sống và tâm lý cho giáo viên yên tâm công tác.

Bộ trưởng cũng cho hay giáo viên thiếu và bỏ việc nhiều nhất là giáo viên mầm non, chiếm trên 40%. Ông đề nghị Quốc hội xem xét điều chỉnh phụ cấp ưu đãi cho giáo viên mầm non. Hiện nay phụ cấp này là 35%, vì vậy đề nghị tăng nhóm này tương tự phụ cấp ưu đãi y tế cấp cơ sở lên 100%, nếu không thì tăng tối thiểu lên 70% ngang mức ưu đãi cũ của y tế cấp cơ sở.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nói: “Ngành GD&ĐT đề nghị và mong muốn tăng phụ cấp ưu đãi, đặc biệt với giáo viên mầm non”.

Ông Sơn cũng cho rằng, cần phải cân nhắc việc giảm biên chế 10% với giáo viên, đề nghị các địa phương giám sát, thanh tra, đảm bảo công khai, minh bạch, tránh tiêu cực trong tuyển dụng giáo viên.

Đại biểu Quốc hội: '16.000 giáo viên nghỉ việc là hiện tượng không bình thường'

Đại biểu Quốc hội: '16.000 giáo viên nghỉ việc là hiện tượng không bình thường'

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Mai Hoa cho rằng, 16.000 giáo viên nghỉ việc là hiện tượng không bình thường...

Cả nước thiếu bao nhiêu giáo viên?

Cả nước thiếu bao nhiêu giáo viên?

Bậc mầm non thiếu nhiều nhất với 44.000 giáo viên, kế đến là bậc tiểu học thiếu gần 33.000 giáo viên, bậc THCS thiếu trên ...

TP. Hồ Chí Minh: Giáo viên khó khăn được nhận bao nhiêu tiền dịp Tết Nguyên đán?

TP. Hồ Chí Minh: Giáo viên khó khăn được nhận bao nhiêu tiền dịp Tết Nguyên đán?

Giáo viên TP. Hồ Chí Minh có hoàn cảnh khó khăn sẽ được hỗ trợ chăm lo Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 là 500.000 ...

Bộ Giáo dục và Đào tạo sáp nhập, tổ chức lại nhiều đơn vị cục, vụ

Bộ Giáo dục và Đào tạo sáp nhập, tổ chức lại nhiều đơn vị cục, vụ

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) chỉ còn 20 tổ chức hành chính (gồm 16 đơn vị hành chính cấp vụ, 4 đơn vị ...

GS. NGND Nguyễn Lân Dũng: Hợp tác với đại học uy tín nước ngoài là biện pháp khả thi cho sự phát triển nền đại học chất lượng cao ở nước ta

GS. NGND Nguyễn Lân Dũng: Hợp tác với đại học uy tín nước ngoài là biện pháp khả thi cho sự phát triển nền đại học chất lượng cao ở nước ta

GS. NGND Nguyễn Lân Dũng cho rằng, việc hợp tác với các đại học có uy tín ở nước ngoài là một biện pháp khả ...

(theo MOET)