Nhỏ Bình thường Lớn

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn tiếp xúc cử tri huyện Tam Dương, tỉnh Vĩnh Phúc

Sáng 9/5, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Vĩnh Phúc đã có buổi tiếp xúc cử tri huyện Tam Dương trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.
Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn tiếp xúc cử tri huyện Tam Dương, tỉnh Vĩnh Phúc
Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn tiếp xúc cử tri huyện Tam Dương, tỉnh Vĩnh Phúc. (Ảnh: Tuấn Anh)

Đoàn ĐBQH tỉnh Vĩnh Phúc gồm các đồng chí: Bùi Thanh Sơn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Ngoại giao; Nguyễn Văn Mạnh, Tỉnh ủy viên, Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Thái Quỳnh Mai Dung, Ủy viên Thường trực Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội đã có buổi tiếp xúc cử tri huyện Tam Dương trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Tin liên quan
OECD 2024: Nơi kết nối và giao lưu - Mở cơ hội phát triển OECD 2024: Nơi kết nối và giao lưu - Mở cơ hội phát triển

Cùng dự có các đồng chí: Phạm Quang Nguyên, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Đại tá Thân Văn Hải, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Giám đốc Công an tỉnh; Nguyễn Thanh Tùng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Huyện ủy Tam Dương; lãnh đạo một số sở, ban, ngành của tỉnh.

Sau khi nghe ĐBQH tỉnh thông tin về dự kiến nội dung, chương trình Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã thông tin tới cử tri huyện Tam Dương một số nét khái quát về công tác đối ngoại của Đảng, Nhà nước; về tình hình thế giới, khu vực; sự cạnh tranh chiến lược giữa các nước lớn; các cuộc xung đột, các điểm nóng phức tạp về chính trị trên thế giới; tình hình biển Đông; diễn biến phức tạp của môi trường an ninh phi truyền thống hậu Covid-19; tình hình biến đổi khí hậu tác động đến thế giới và Việt Nam; quan hệ giữa Việt Nam và các quốc gia, đối tác lớn trên thế giới... trong thời gian qua.

Bộ trưởng cho biết, thế giới đã và đang trải qua những biến động lớn, khó lường, đặt ra nhiều thách thức lớn, phức tạp đối với hòa bình, ổn định và phát triển trên thế giới, trong đó có Việt Nam.

Tuy nhiên, trên cơ sở chủ trương, đường lối, nhiệm vụ đối ngoại của Đại hội Đảng lần thứ XIII và dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, với phương châm thích ứng, chủ động, linh hoạt, sáng tạo, công tác đối ngoại đã được triển khai hiệu quả, bài bản, toàn diện; đạt được nhiều kết quả quan trọng và toàn diện trên các kênh đối ngoại Đảng, ngoại giao Nhà nước và đối ngoại nhân dân.

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn tiếp xúc cử tri huyện Tam Dương, tỉnh Vĩnh Phúc
Toàn cảnh Hội nghị tiếp xúc cử tri. (Ảnh: Tuấn Anh)

Bộ trưởng nhấn mạnh, công tác đối ngoại đạt được nhiều thành tựu quan trọng trong 4 lĩnh vực. Một là, tiếp tục duy trì, tạo dựng, nâng cấp, nâng tầm quan hệ hợp tác hữu nghị với các nước láng giềng, các nước lớn, đối tác quan trọng. Nổi bật là Việt Nam đón Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc và nâng tầm hơn nữa quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện, xây dựng Cộng đồng chia sẻ tương lai Việt Nam-Trung Quốc.

Việt Nam đón Tổng thống Hoa Kỳ và nâng cấp quan hệ lên đối tác chiến lược toàn diện vì hòa bình, hợp tác và phát triển bền vững. “Chúng ta cũng nâng cấp với hàng loạt đối tác quan trọng khác như: Nhật Bản, Australia… trong thời gian qua và mỗi đối tác có thế mạnh riêng cần phải tranh thủ hợp tác”, Bộ trưởng nói.

Với Trung Quốc là gắn kết đường bộ, đường sắt… để tạo thuận lợi cho xuất khẩu nông sản, hàng hóa. Với Nhật Bản là đối tác số 1 về ODA. Với Australia là đào tạo nguồn nhân lực, đặc biệt là nhân lực chất lượng cao: chuyển đổi số, xanh,…

Hai là, công tác ngoại giao kinh tế được triển khai mạnh mẽ, bài bản, hiệu quả đã góp phần: mở rộng thị trường xuất khẩu sang các thị trường mới, ngoài các thị trường truyền thống; trong bối cảnh kinh tế thế giới khó khăn thì Việt Nam tiếp tục thu hút FDI tăng; xuất khẩu lao động sang các thị trường tăng…

Ba là, công tác ngoại giao văn hóa được đẩy mạnh. Hiện Việt Nam có 68 di sản được UNESCO công nhận, góp phần quảng bá địa phương, doanh nghiệp và thu hút du lịch.

Bốn là, công tác bảo hộ công dân, người Việt Nam ở nước ngoài được triển khai kịp thời, hiệu quả… Chúng ta đã xây dựng được mạng lưới tri thức, doanh nhân kiều bào… và chuẩn bị tổ chức hội nghị toàn thế giới của các kiều bào, trong đó có riêng hội nghị về tri thức kiều bào ta ở nước ngoài để đóng góp cho đất nước. Với hơn 6 triệu người Việt Nam ở nước ngoài, công tác bảo hộ công dân được tổ chức: tại Israel, đưa công dân lao động bất hợp pháp tại Myanmar, Campuchia về nước…

Trong thời gian tới, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định, công tác đối ngoại tiếp tục phát huy mạnh mẽ hơn nữa vai trò tiên phong trong việc tạo lập và giữ vững môi trường hòa bình, ổn định; bảo vệ Tổ quốc từ sớm, từ xa, góp phần, bảo vệ vững chắc chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ; huy động các nguồn lực từ bên ngoài cho phát triển kinh tế - xã hội; nâng cao vai trò, vị thế và uy tín quốc tế của đất nước.

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn tiếp xúc cử tri huyện Tam Dương, tỉnh Vĩnh Phúc
Các cử tri huyện Tam Dương, tỉnh Vĩnh Phúc trao đổi tại Hội nghị. (Ảnh: Tuấn Anh)

Tại buổi tiếp xúc, cử tri huyện Tam Dương đề nghị sửa đổi các quy định xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực xây dựng, bổ sung quy định kéo dài thời gian khắc phục vi phạm do nguyên nhân khách quan; có giải pháp nâng cao tỷ lệ người dân được sử dụng nước sạch từ công trình cấp nước tập trung; quan tâm đầu tư nâng cấp đường tỉnh 306 trên địa bàn huyện Tam Dương để đảm bảo an toàn giao thông; nghiên cứu nâng mức trợ cấp đối với đối tượng bảo trợ xã hội; đề nghị bổ sung chức danh công chức và tăng phụ cấp đối với cán bộ văn phòng cấp ủy cấp xã; đề nghị sửa đổi, bổ sung những quy định về giá đất để xác định giá đất phù hợp với thực tiễn…

Đại biểu Quốc hội, lãnh đạo các sở, ngành liên quan đã trả lời, làm rõ ý kiến, kiến nghị của cử tri huyện Tam Dương đối với những nội dung thuộc thẩm quyền. Những vấn đề cử tri kiến nghị thuộc thẩm quyền của Trung ương, Đoàn ĐBQH tỉnh tiếp thu, trình Quốc hội tại kỳ họp tới.

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn tiếp Quốc vụ khanh Tây Ban Nha Diego Martinez Belío

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn tiếp Quốc vụ khanh Tây Ban Nha Diego Martinez Belío

Chiều ngày 16/4, tại trụ sở Bộ, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp ông Diego Martinez Belío, Quốc vụ khanh về Ngoại ...

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn gặp Bộ trưởng thứ Hai Bộ Ngoại giao Brunei

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn gặp Bộ trưởng thứ Hai Bộ Ngoại giao Brunei

Chiều ngày 23/4 tại Hà Nội, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã có cuộc gặp với Bộ trưởng thứ Hai Bộ Ngoại giao ...

OECD: Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn gặp Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Lào Saleumxay Kommasith

OECD: Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn gặp Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Lào Saleumxay Kommasith

Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn đề nghị Lào phối hợp trong thúc đẩy quan hệ OECD-ASEAN và Chương trình Đông Nam Á (SEARP) của OECD.

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn gửi thư chúc mừng Bộ trưởng Ngoại giao Thái Lan

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn gửi thư chúc mừng Bộ trưởng Ngoại giao Thái Lan

Nhân dịp ông Maris Sangiampongsa được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Ngoại giao Vương quốc Thái Lan, ngày 3/5, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh ...