Bức tranh sáng của du lịch Hà Nội

Nguyệt Hà
Baoquocte.vn. Thời gian qua, ngành Du lịch Hà Nội đã dần hồi phục; các doanh nghiệp du lịch đã chủ động, sáng tạo giới thiệu nhiều sản phẩm mới và được đông đảo du khách đón nhận.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Du lịch Hà Nội
Ngành du lịch Hà Nội đã hồi phục và có nhiều sản phẩm mới được du khách đón nhận. (Nguồn: Hanoimoi)

Du lịch Hà Nội có nhiều đột phá

Kể từ khi Chính phủ cho phép mở cửa trở lại toàn bộ hoạt động du lịch từ ngày 15/3/2022, thành phố Hà Nội đã tập trung triển khai nhiều giải pháp nhằm phục hồi, phát triển du lịch thông qua việc thực hiện chuỗi các chương trình, kế hoạch hành động kích cầu, thu hút khách du lịch. Đồng thời, tạo điều kiện để các doanh nghiệp vượt qua giai đoạn khó khăn và lấy lại đà tăng trưởng.

Qua đó, ngành du lịch Thủ đô đã dần hồi phục. Các doanh nghiệp du lịch đã chủ động, sáng tạo giới thiệu nhiều sản phẩm du lịch mới và được đông đảo du khách đón nhận.

Có thể nói, đây là tín hiệu tích cực, hứa hẹn cho thấy nhiều đột phá trong hành trình khôi phục và phát triển du lịch Thủ đô trong thời gian tới. Chỉ tính riêng trong 8 tháng đầu năm 2023, Hà Nội đã phục vụ 13 triệu lượt khách, trong đó có 2,5 triệu lượt khách quốc tế.

Theo ông Nguyễn Trùng Khánh, Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia (Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch), thời gian qua, ngành du lịch chịu ảnh hưởng nặng nề do Covid-19. Từ khi bước vào giai đoạn phục hồi, Chính phủ đã có nhiều giải pháp phục hồi phát triển du lịch. Trong thời gian tới, Hà Nội định hướng khai thác sản phẩm du lịch đêm, du lịch đường sông và khai thác tốt hơn nữa các thị trường tiềm năng như Ấn Độ, Trung Đông.

Ông Nguyễn Trùng Khánh cũng cho biết, thời gian qua, Hà Nội đã triển khai 172 chuỗi các hoạt động văn hóa, du lịch. Các doanh nghiệp du lịch đã chủ động, sáng tạo giới thiệu nhiều sản phẩm du lịch mới và được đông đảo du khách đón nhận như: tour Du lịch “Đêm thiêng liêng” của Khu di tích Nhà tù Hỏa Lò, chuỗi sản phẩm “Khám phá Đông Nam Á” của Bảo tàng Dân tộc học… Theo ông Khánh, đây là những tín hiệu tích cực thể hiện du lịch nội địa đã phục hồi và du lịch quốc tế đang lấy lại đà tăng trưởng.

Để thu hút du khách trong thời gian tới, ông Nguyễn Trùng Khánh cho rằng, cần sự phối hợp giữa cơ quan quản lý, doanh nghiệp và điểm đến. Bên cạnh đó, xây dựng, triển khai Chương trình hành động du lịch xanh giai đoạn 2023 - 2025, theo định hướng “Điểm đến du lịch xanh, sạch, đẹp, văn minh, thân thiện”; tạo thuận lợi thu hút khách du lịch quốc tế đến Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng.

Cùng với đó, ngành du lịch Thủ đô cần tăng cường đầu tư phát triển sản phẩm du lịch có trọng tâm, trọng điểm, phù hợp với thị hiếu của khách du lịch. Ông Khánh cho hay: “Du lịch Hà Nội cần xây dựng hệ sinh thái du lịch thông minh phục vụ cho công tác quản lý điểm đến và marketing du lịch. Tăng cường công tác chuyển đổi số trong các hoạt động kinh doanh du lịch góp phần tăng cường hiệu quả kinh doanh, tăng cường hội nhập quốc tế trong du lịch”.

Du lịch Hà Nội
Du khách quốc tế đến tham quan Văn Miếu - Quốc Tử Giám. (Nguồn: Hanoimoi)

Tạo các sản phẩm mới, độc đáo

Đại diện Sở Du lịch Hà Nội cho biết, ngành Du lịch Thủ đô phấn đấu đến năm 2025 sẽ đón và phục vụ trên 30 triệu lượt du khách (trong đó có trên 7 triệu lượt khách quốc tế); Tổng thu từ khách du lịch đạt trên 130 nghìn tỷ đồng; Tỷ lệ đóng góp tổng hợp của ngành Du lịch vào GRDP thành phố phấn đấu đạt trên 8%.

Đáng chú ý, ngành du lịch thành phố đã tập trung triển khai đồng bộ nhiều nhóm nhiệm vụ, giải pháp bao gồm: Phát triển các điểm đến, xây dựng các tour, nhóm sản phẩm du lịch mới hấp dẫn. Tổ chức đa dạng các hoạt động du lịch sôi nổi, hấp dẫn, thu hút được sự quan tâm của du khách trong và ngoài nước. Các hoạt động tuyên truyền quảng bá đã giới thiệu được nhiều điểm đến hấp dẫn cho du khách.

Theo nhiều chuyên gia, muốn thu hút du khách, Hà Nội cần phải xác định đúng khách hàng mục tiêu, nhằm xây dựng sản phẩm phù hợp. Đẩy mạnh các sản phẩm du lịch ẩm thực, phát triển và hình thành các sản phẩm quà tặng đặc sắc, độc đáo của du lịch…

Cần đẩy mạnh truyền thông Hà Nội là điểm đến du lịch “An toàn - Thân thiện - Chất lượng - Hấp dẫn". goài ra, Hà Nội cần tập trung tạo ra các sản phẩm du lịch mới, đặc sắc như: du lịch chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe, làm đẹp, trong đó chú trọng quảng bá những sản phẩm này đến du khách quốc tế.

Năm 2022, Hà Nội nhận giải thưởng "Điểm đến du lịch thành phố hàng đầu Châu Á năm 2022" và giải thưởng "Điểm đến du lịch thành phố hàng đầu Thế giới năm 2022" do tổ chức Du lịch thế giới World Travel Awards 2022 đề cử và bình chọn.

Năm 2023, Hà Nội tiếp tục nhận 3 giải thưởng của Tổ chức Du lịch thế giới. Cụ thể: Điểm đến du lịch thành phố hàng đầu châu Á năm 2023; Điểm đến du lịch thành phố hàng đầu châu Á cho kỳ nghỉ ngắn ngày năm 2023Cơ quan quản lý du lịch thành phố hàng đầu châu Á.

9 tháng năm 2023, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 18,9 triệu lượt khách, tăng 36,5% so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó, khách du lịch quốc tế ước đạt 3,2 triệu lượt khách, tăng 4 lần so với cùng kỳ năm 2022, vượt chỉ tiêu đề ra cho cả năm 2023.

Hiện nay, nhu cầu đi du lịch của du khách đã có nhiều thay đổi. Khách đi theo nhóm nhỏ, đi du lịch tự túc nhiều hơn. Do vậy, ông Phùng Quang Thắng, Phó Chủ tịch Hiệp hội lữ hành Việt Nam cho rằng, Hà Nội cần xây dựng sản phẩm mới, xây tuyến xe điện kết nối trong nội đô vừa để đảm bảo môi trường theo định hướng: Điểm đến du lịch xanh, sạch, đẹp, văn minh, thân thiện, vừa đa dạng lựa chọn hơn về phương tiện vận chuyển cho du khách.

Hà Nội cần tập trung khai thác tăng doanh thu để tăng hiệu quả kinh tế, hơn là chú trọng số lượng khách. Đồng thời, xây dựng tuyến xe điện kết nối trong nội đô bởi du khách đi tự do nhiều.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp du lịch đề xuất, muốn phát triển du lịch đêm, Thủ đô cần quy hoạch lại tuyến phố phát triển du lịch đêm. Cần liên kết các sản phẩm mang tính đặc trưng giữa nội đô và ngoại thành Hà Nội. Thời gian tới, Hà Nội cần chú trọng sản phẩm làm tăng doanh thu. Xác định rõ phân khúc thị trường khách để có sản phẩm phù hợp.

Chuyên gia truyền thông Lê Quốc Vinh: Du lịch Hà Nội cần tận dụng lợi thế để "bứt tốc"

Du lịch Hà Nội
Chuyên gia truyền thông Lê Quốc Vinh, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Le Invest Corporation. (Ảnh: NVCC)

"Nói về câu chuyện chuyển đổi số trong hoạt động du lịch Thủ đô, chúng ta cần phải hiểu thế nào là chuyển đổi số? Thực tế, việc triển khai một số hoạt động quảng bá du lịch trên nền tảng số chưa phải là chuyển đổi số. Chuyển đổi số là chuyển đổi tư duy, cách thức vận hành, quản lý và marketing, tuyên truyền.

Theo tôi, ngành Du lịch Thủ đô phải có bản sắc riêng. Thực tế, đây không phải là câu chuyện của riêng Hà Nội mà còn là của các địa phương khác. Thay vì tuyên truyền du lịch một cách chung chung về sản phẩm du lịch, những điểm đến, chúng ta cần tạo ra bản sắc riêng.

Ngành du lịch phải có một chiến lược thương hiệu rõ ràng. Mỗi địa phương phải có một chiến lược du lịch và lấy một giá trị nổi bật để làm nền tảng, xương sống cho sự phát triển để cạnh tranh. Du lịch Thủ đô cũng thế! Nếu chúng ta không có 'lõi' để xoay quanh nó, nếu chỉ tuyên truyền về du lịch chung chung và những khái niệm đưa ra rất giống nhau, chỉ khác mỗi sản phẩm du lịch, thì đó không phải là chiến lược phát triển du lịch.

Theo tôi, để du lịch Hà Nội phát triển hiệu quả, bền vững và thu hút được du khách trong thời gian tới, cần phải tìm ra một cái lõi - một giá trị then chốt. Du lịch của Hà Nội phải khác biệt với những thành phố khác, phải có chiến lược thương hiệu bài bản, có tư duy về marketing để tạo điểm nhấn và sự khác biệt.

Trong đó, sản phẩm du lịch cũng cần thay đổi để phù hợp với xu hướng. Tất nhiên, không chỉ là sản phẩm du lịch, đó chỉ là một phần, chúng ta có nhiều thế mạnh để phát triển nhưng cần phân biệt cái gì là chính, cái gì là phụ. Không phải phát triển du lịch theo kiểu 'cào bằng', đồng đều, dàn trải sẽ không có sức hút rõ rệt. Như vậy, tức là cần có chiến lược, thương hiệu, phải tập trung vào điểm mạnh nhất, khác biệt nhất, nổi bật nhất mới hiệu quả và có dấu ấn riêng".

Bình đẳng giới không phải là điều gì cũng tạo điều kiện cho phụ nữ thể hiện

Bình đẳng giới không phải là điều gì cũng tạo điều kiện cho phụ nữ thể hiện

Bình đẳng giới không nhất thiết điều gì đàn ông làm được thì cũng tạo điều kiện cho phụ nữ thể hiện, cũng không phải ...

TS. Trịnh Lê Anh: Cần đầu tư xứng tầm để du lịch MICE trở thành 'đặc sản' của Việt Nam

TS. Trịnh Lê Anh: Cần đầu tư xứng tầm để du lịch MICE trở thành 'đặc sản' của Việt Nam

Muốn du lịch MICE thực sự trở thành “đặc sản” của du lịch Việt Nam, các địa phương, từng doanh nghiệp, từng điểm đến cần ...

TS. MC Trịnh Lê Anh: Ứng xử trực tuyến, cần đặt câu hỏi đã có trách nhiệm và đúng đạo đức?

TS. MC Trịnh Lê Anh: Ứng xử trực tuyến, cần đặt câu hỏi đã có trách nhiệm và đúng đạo đức?

TS. MC Trịnh Lê Anh (Trường Đại học KHXH&NV, Đại học Quốc gia Hà Nội) cho rằng, khi thực hiện ứng xử trực tuyến, hãy ...

GS. NGND. Nguyễn Lân Dũng: Cần lan tỏa mạnh mẽ nếp sống văn minh, thanh lịch của người Hà Nội đến bạn bè quốc tế

GS. NGND. Nguyễn Lân Dũng: Cần lan tỏa mạnh mẽ nếp sống văn minh, thanh lịch của người Hà Nội đến bạn bè quốc tế

GS. NGND Nguyễn Lân Dũng cho rằng, cần lan tỏa mạnh mẽ nếp sống văn minh, thanh lịch không chỉ tới từng người dân đang ...

Xem nhiều

Đọc thêm

Nhận định, soi kèo Liverpool vs Nottingham, 21h00 ngày 14/9 - Vòng 4 Ngoại hạng Anh

Nhận định, soi kèo Liverpool vs Nottingham, 21h00 ngày 14/9 - Vòng 4 Ngoại hạng Anh

Nhận định trận đấu, soi kèo Liverpool vs Nottingham tại vòng 4 giải Ngoại hạng Anh được diễn ra vào lúc 21h00 ngày 14/9.
Top 10 xe ô tô bán chạy nhất tháng 8/2024: Mitsubishi Xforce tiếp tục dẫn đầu

Top 10 xe ô tô bán chạy nhất tháng 8/2024: Mitsubishi Xforce tiếp tục dẫn đầu

Top 10 xe ô tô bán chạy nhất tháng 8/2024, Mitsubishi Xforce tiếp tục dẫn đầu phân khúc với doanh số 2.504 xe bán ra, xếp thứ 2 là Ford ...
Nhận định, soi kèo Man City vs Brentford, 21h00 ngày 14/9 - Vòng 4 Ngoại hạng Anh

Nhận định, soi kèo Man City vs Brentford, 21h00 ngày 14/9 - Vòng 4 Ngoại hạng Anh

Nhận định trận đấu, soi kèo Man City vs Brentford tại vòng 4 giải Ngoại hạng Anh được diễn ra vào lúc 21h00 ngày 14/9.
Lịch âm hôm nay 2024: Xem lịch âm 15/9/2024, Lịch vạn niên ngày 15 tháng 9 năm 2024

Lịch âm hôm nay 2024: Xem lịch âm 15/9/2024, Lịch vạn niên ngày 15 tháng 9 năm 2024

Lịch âm 15/9. Lịch âm hôm nay 15/9/2024? Âm lịch hôm nay 15/9. Lịch vạn niên 15/9/2024. Ngày hôm nay tốt hay xấu? Xem ngày giờ, hướng tốt xấu...
Biến đổi khí hậu: Sông băng lớn nhất Italy đứng trước nguy cơ biến mất hoàn toàn trong hơn 15 năm nữa

Biến đổi khí hậu: Sông băng lớn nhất Italy đứng trước nguy cơ biến mất hoàn toàn trong hơn 15 năm nữa

Sông băng Marmolada ở Italy có thể tan chảy hoàn toàn vào năm 2040 do nhiệt độ trung bình tăng cao.
Hội Chữ thập đỏ Việt Nam cứu trợ khẩn cấp đợt 3 cho 7 tỉnh, thành phố

Hội Chữ thập đỏ Việt Nam cứu trợ khẩn cấp đợt 3 cho 7 tỉnh, thành phố

Ngày 13/9, Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam tiếp tục cứu trợ khẩn cấp đợt 3 cho 7 tỉnh, thành phố chịu ảnh hưởng bởi cơn bão số ...
Du lịch Quảng Ninh: Hạ Long sẵn sàng đón khách du lịch sau bão Yagi

Du lịch Quảng Ninh: Hạ Long sẵn sàng đón khách du lịch sau bão Yagi

Gần 180 tàu du lịch tham quan, lưu trú tại Vịnh Hạ Long đã sẵn sàng đón khách trở lại từ ngày 13/9, nhịp sống dần bình thường trở lại ở Hạ Long.
Quảng bá  Việt Nam tại Australia, đưa hợp tác du lịch đi vào chiều sâu

Quảng bá Việt Nam tại Australia, đưa hợp tác du lịch đi vào chiều sâu

Cục Du lịch quốc gia Việt Nam, với sự phối hợp, hỗ trợ của Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Perth, tổ chức Chương trình giới thiệu du lịch Việt Nam.
Độc đáo hồ trữ nước trên miệng núi lửa lớn nhất tại đảo Lý Sơn

Độc đáo hồ trữ nước trên miệng núi lửa lớn nhất tại đảo Lý Sơn

Hồ nước ở miệng núi lửa lớn nhất trên đảo, nơi từ hàng triệu năm về trước phun trào dòng nham thạch góp phần hình thành diện mạo độc đáo của Lý Sơn.
Tìm giải pháp liên kết phát triển du lịch và điện ảnh

Tìm giải pháp liên kết phát triển du lịch và điện ảnh

Báo Nhân Dân phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Báo Văn hóa tổ chức tọa đàm với chủ đề ‘Việt Nam - điểm đến mới của điện ảnh thế giới'.
Cà phê Hà Nội dưới góc nhìn của du khách nước ngoài

Cà phê Hà Nội dưới góc nhìn của du khách nước ngoài

Cùng theo chân nhà văn tự do người Canada Claire Sibonney khám phá văn hoá cà phê rất đỗi đời thường mà cũng đầy cuốn hút của Hà Nội.
Cảng hàng không quốc tế Nội Bài khai thác bình thường trở lại hậu bão Yagi

Cảng hàng không quốc tế Nội Bài khai thác bình thường trở lại hậu bão Yagi

Trong ngày 8/9, hoạt động bay tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài đã trở lại bình thường với khoảng hơn 500 lượt chuyến bay.
Chiêm ngưỡng vẻ đẹp của sự cô đơn giữa lòng thủ đô Warsaw, Ba Lan

Chiêm ngưỡng vẻ đẹp của sự cô đơn giữa lòng thủ đô Warsaw, Ba Lan

Biểu tượng của thủ đô Warsaw, Ba Lan không chỉ là các công trình kiến trúc, bảo tàng, văn hoá, mà còn là... một cây cọ.
Vở kịch thú vị được sáng tạo dựa trên sự giao thoa văn hóa Việt Nam-Pháp

Vở kịch thú vị được sáng tạo dựa trên sự giao thoa văn hóa Việt Nam-Pháp

‘Ngày xưa’ là vở kịch được chuyển thể từ những sự tích và truyền thuyết dân gian lâu đời tại Việt Nam do đạo diễn Pháp dàn dựng.
Google ra mắt chuyên trang đặc biệt dành cho Việt Nam với tên gọi 'Vibrant Vietnam'

Google ra mắt chuyên trang đặc biệt dành cho Việt Nam với tên gọi 'Vibrant Vietnam'

'Vibrant Vietnam' là một trong những nỗ lực tiếp theo của Google với mục tiêu quảng bá cảnh quan thiên nhiên và di sản văn hóa phong phú của Việt Nam.
Nhóm song tấu đến từ Karlsruhe lưu diễn tại Việt Nam

Nhóm song tấu đến từ Karlsruhe lưu diễn tại Việt Nam

Đại sứ quán Đức tại Hà Nội cùng nhóm song tấu đến từ Karlsruhe đang lên kế hoạch cho chuyến lưu diễn với các buổi biểu diễn tại Hà Nội, Huế và Bình Dương.
Hiểu thêm về đất nước qua phiên bản mới sách 'Hỏi đáp Lịch sử Việt Nam' ra mắt nhân Quốc khánh 2/9

Hiểu thêm về đất nước qua phiên bản mới sách 'Hỏi đáp Lịch sử Việt Nam' ra mắt nhân Quốc khánh 2/9

Nhân Quốc khánh 2/9, NXB Trẻ giới thiệu bộ sách 'Hỏi đáp Lịch sử Việt Nam' với phiên bản bìa mới, thêm tập mới và nội dung cập nhật hướng đến độc giả trẻ.
Ba nghệ sĩ nổi tiếng trong giới nghệ thuật Mỹ

Ba nghệ sĩ nổi tiếng trong giới nghệ thuật Mỹ

Xin giới thiệu ba nghệ sĩ nổi tiếng trong giới nghệ thuật Mỹ.
Phát hiện sốc về doanh trại quân đội La Mã 2.000 năm tuổi trên đỉnh núi

Phát hiện sốc về doanh trại quân đội La Mã 2.000 năm tuổi trên đỉnh núi

Các nhà nghiên cứu Thụy Sỹ đã phát hiện dấu tích của một doanh trại quân đội La Mã 2.000 năm tuổi nằm trên một dãy núi ở nước này.
5 di sản thế giới không thể bỏ qua khi khám phá miền Nam Ấn Độ

5 di sản thế giới không thể bỏ qua khi khám phá miền Nam Ấn Độ

Miền Nam Ấn Độ được xem là kho tàng văn hóa, lịch sử và kiến trúc, nhiều di tích đã được UNESCO vinh danh là di sản văn hoá thế giới.
Trải nghiệm Tết Trung thu truyền thống Huế

Trải nghiệm Tết Trung thu truyền thống Huế

Sở Du lịch Thừa Thiên Huế phối hợp với Tạp chí Vietnam Travel tổ chức chương trình 'Trải nghiệm Tết Trung thu truyền thống Huế' tại thành phố Huế.
Gần 300 bức tranh thể hiện tình yêu Hà Nội - Thành phố vì hòa bình

Gần 300 bức tranh thể hiện tình yêu Hà Nội - Thành phố vì hòa bình

Gần 300 bức tranh về Hà Nội đã được các em thiếu nhi thể hiện tại Cuộc thi vẽ tranh thiếu nhi quốc tế 'Em yêu Hà Nội - Thành phố vì hòa bình'.
Quảng Bình quan tâm truyền dạy kỹ năng tổ chức hội chơi Bài chòi

Quảng Bình quan tâm truyền dạy kỹ năng tổ chức hội chơi Bài chòi

Lớp truyền dạy kỹ năng tổ chức hội chơi Bài chòi và hô, hát Bài chòi tỉnh Quảng Bình thu hút sự tham gia của 25 nghệ nhân và học viên đến từ các huyện.
Một số hình ảnh ấn tượng về chương trình 'Áo dài kết nối Du lịch với Di sản Hà Nội 2024'

Một số hình ảnh ấn tượng về chương trình 'Áo dài kết nối Du lịch với Di sản Hà Nội 2024'

Ngày 1/9, tại Khu Di tích Hoàng Thành Thăng Long, Ủy ban Nhân dân Thành phố Hà Nội tổ chức chương trình hành trình 'Áo dài kết nối Du lịch với Di sản Hà Nội ...
Phiên bản di động