| Lễ khởi động Tuần lễ Thương hiệu quốc gia 2025 - Hưởng ứng ngày Thương hiệu Việt Nam 20/4. (Ảnh: Mai Phương) |
Nhân kỷ niệm 17 năm Ngày Thương hiệu quốc gia Việt Nam (20/4/2008 - 20/4/2025), Bộ Công Thương phối hợp với UBND các tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương, các cơ quan, tổ chức và doanh nghiệp khởi động Tuần lễ Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2025 từ ngày 15 đến 21/4 trên phạm vi cả nước, hướng tới tăng cường nhận biết Thương hiệu quốc gia Việt Nam và quảng bá giới thiệu các sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam tới cộng đồng xã hội trong nước và quốc tế.
Lễ khai mạc được tổ chức theo hình thức hybrid (kết hợp trực tiếp và trực tuyến) tại Hà Nội với chủ đề: Thương hiệu quốc gia Việt Nam: Bứt phá từ đổi mới, sáng tạo.
Sự kiện có sự tham dự của lãnh đạo Bộ Công Thương; đại diện các bộ, ngành, UBND các tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương; tổ chức xúc tiến thương mại trong nước và quốc tế; đại sứ các nước tại Việt Nam và các chuyên gia, diễn giả, các cơ quan truyền thông, doanh nghiệp trong và ngoài nước.
| Ông Nguyễn Sinh Nhật Tân, Thứ trưởng Bộ Công Thương, Phó Chủ tịch Hội đồng Thương hiệu quốc gia Việt Nam phát biểu tại Lễ khai mạc. (Ảnh: Mai Phương) |
Phát biểu tại Lễ khai mạc, ông Nguyễn Sinh Nhật Tân, Thứ trưởng Bộ Công Thương nhận định, chủ đề “Thương hiệu quốc gia Việt Nam: Bứt phá từ đổi mới, sáng tạo” của diễn đàn năm nay đã tiếp tục khẳng định tư duy chiến lược, tầm nhìn dài hạn trong xây dựng thương hiệu quốc gia thời kỳ mới.
“Đổi mới sáng tạo là chìa khóa nâng cao năng suất, chất lượng, đồng thời tạo ra sự khác biệt bền vững trong môi trường toàn cầu cạnh tranh gay gắt. Trong bối cảnh công nghệ phát triển mạnh mẽ, kinh tế số lan tỏa, xu hướng tiêu dùng xanh – sạch – thông minh lên ngôi, doanh nghiệp Việt Nam cần chủ động thích ứng và tiên phong sáng tạo”, ông nhấn mạnh.
Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân cho biết, Thương hiệu quốc gia là tài sản vô hình có giá trị chiến lược, phản ánh năng lực cạnh tranh tổng thể và vị thế của một quốc gia trong tiến trình hội nhập. Trong những năm gần đây, với sự lãnh đạo của Đảng, điều hành của Chính phủ và sự đồng hành của doanh nghiệp, Thương hiệu quốc gia Việt Nam đã liên tục có bước tiến ấn tượng.
"Theo Brand Finance, năm 2024, giá trị Thương hiệu quốc gia Việt Nam được định giá 507 tỷ USD, xếp hạng 32 thế giới, tăng 1 bậc so với năm 2023", Thứ trưởng Bộ Công Thương thông tin.
Lãnh đạo Bộ Công Thương cũng bày tỏ tin tưởng, “với sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, sự vào cuộc đồng bộ của các cấp, ngành cùng sự nỗ lực của doanh nghiệp, Thương hiệu quốc gia Việt Nam sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ, đóng góp thiết thực vào sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước".
Tại sự kiện, bên cạnh phần trình bày tham luận và chia sẻ kinh nghiệm từ đại diện các bộ, ngành và doanh nghiệp, Cục Xúc tiến thương mại đã tổ chức Tọa đàm với chủ đề “Đổi mới sáng tạo - Động lực bứt phá Thương hiệu quốc gia Việt Nam”. Tọa đàm có sự tham gia của đại diện lãnh đạo Cục Xúc tiến Thương mại, Cục Đổi mới sáng tạo cùng các chuyên gia trong lĩnh vực Thương hiệu quốc gia và đổi mới sáng tạo.
| Tọa đàm “Đổi mới sáng tạo - Động lực bứt phá thương hiệu quốc gia Việt Nam” diễn ra tại sự kiện. (Ảnh: Mai Phương) |
Các nội dung thảo luận tập trung vào: thực trạng đổi mới sáng tạo tại Việt Nam và vai trò trong nâng cao giá trị thương hiệu quốc gia; chia sẻ kinh nghiệm quốc tế trong xây dựng thương hiệu thông qua đổi mới sáng tạo; đề xuất giải pháp thúc đẩy đổi mới sáng tạo trong doanh nghiệp nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của sản phẩm, dịch vụ Việt Nam; cùng với đó là phân tích vai trò của các bên liên quan như Chính phủ, doanh nghiệp, viện nghiên cứu, trường đại học,… trong việc xây dựng hệ sinh thái đổi mới sáng tạo quốc gia.
| Triển lãm ảnh về thành tựu Thương hiệu quốc gia Việt Nam tại địa điểm tổ chức sự kiện. (Ảnh: Mai Phương) |
Trình bày kinh nghiệm thực tế về đổi mới sáng tạo trong xây dựng thương hiệu quốc gia, ông Nguyễn Quang Trí, Giám đốc điều hành Marketing, Công ty cổ phần sữa Việt Nam (Vinamilk) cho biết, nhờ đổi mới sáng tạo Vinamilk đã vươn lên thành thương hiệu sữa số 6 trên thế giới. Tuy nhiên, vị thế dẫn đầu hôm nay không đảm bảo vẫn là nhà vô địch trong tương lai, chưa kể đến cách thách thức trong bối cảnh mới. Vì vậy, Vinamilk đã tái khẳng định là một thương hiệu uy tín, luôn đổi mới sáng tạo. Vinamilk không chỉ đơn thuần giữ vững thương hiệu, mà luôn làm mới mình để khách hàng cảm nhận rõ sự tiến bộ, đẳng cấp quốc tế nhưng vẫn với mức giá hợp lý.
Chia sẻ bên lề sự kiện, ông Trần Văn Sơn - Tổng giám đốc Điều hành Tonmat Group - một trong những doanh nghiệp được vinh danh Thương hiệu quốc gia Việt Nam, cho rằng: “Việc được công nhận là Thương hiệu quốc gia mang lại cho doanh nghiệp rất nhiều giá trị, tuy nhiên, đó không chỉ là niềm tự hào mà còn là trách nhiệm lớn của doanh nghiệp và toàn thể cán bộ, nhân viên”.
Theo đó, ông cũng khẳng định, các doanh nghiệp được công nhận Thương hiệu quốc gia phải đáp ứng đầy đủ các tiêu chí chất lượng sản phẩm, đổi mới sáng tạo và năng lực tiên phong để tiếp tục duy trì và nâng tầm các giá trị cốt lõi trong hoạt động sản xuất, kinh doanh.
Trong khuôn khổ sự kiện, Ban tổ chức mở Triển lãm ảnh về thành tựu thương hiệu quốc gia Việt Nam, tạo không gian mở để các chuyên gia, doanh nghiệp trong và ngoài nước giao lưu, trao đổi.
Năm 2024, kỳ xét chọn lần thứ 9 đã có 190 doanh nghiệp có sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam, tăng hơn 6 lần so với năm 2008 - năm đầu tiên tổ chức việc xét chọn doanh nghiệp có sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam.
Với sự hỗ trợ của Chương trình Thương hiệu quốc gia, nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã ý thức được ý nghĩa, vai trò và sự cần thiết của thương hiệu nên đã đầu tư nghiêm túc cho xây dựng, phát triển thương hiệu sản phẩm và thương hiệu của doanh nghiệp.
Kết quả cho thấy, trong Top 50 Thương hiệu giá trị nhất Việt Nam năm 2024, có sự góp mặt của 23 thương hiệu sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam, tăng 15% so với năm 2023. Đáng lưu ý, trong Top 10 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam, số lượng thương hiệu sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam chiếm tới 8 vị trí dẫn đầu, về giá trị chiếm tới 88,8%.
Thành quả tiếp theo có thể kể đến là nhiều thương hiệu sản phẩm Việt Nam đã mang tầm vóc thế giới. Về thương hiệu sản phẩm, Viettel là doanh nghiệp Việt duy nhất lọt trong “Bảng xếp hạng Top 500 thương hiệu giá trị nhất thế giới 2024” (Global 500 của Brand Finance) - đứng ở vị trí 241.