Nâng tầm du lịch văn hóa Việt, để du khách tìm thấy sự khác biệt ở mỗi nơi họ đến

Nguyệt Anh
(thực hiện)
Khách du lịch ngày nay, nhất là những người du lịch dài ngày, muốn tìm thấy sự đa dạng, khác biệt ở mỗi nơi họ đến. Đừng để họ chỉ đến một thành phố rồi đi mất.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Du lịch
Chuyên gia truyền thông Lê Quốc Vinh cho rằng, 2024 là một năm đột phá của ngành du lịch. (Ảnh: NVCC)

Đó là quan điểm của chuyên gia truyền thông Lê Quốc Vinh, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc của Le Group of Companies trong cuộc trao đổi với PV Báo Thế giới và Việt Nam về cơ hội và thách thức của du lịch Việt Nam trong kỷ nguyên số.

Góc nhìn của ông về bức tranh du lịch của nước ta trong năm vừa qua? Theo ông, đâu là những cơ hội lớn nhất mà du lịch Việt Nam có thể tận dụng để bứt phá trong kỷ nguyên mới?

Năm 2024 là một năm đột phá của ngành du lịch. Theo báo cáo của Cục Du lịch Quốc gia, chúng ta đã đón 17,5 triệu lượt khách quốc tế, du lịch nội địa cũng đạt 110 triệu lượt khách. Đây là những kết quả ấn tượng nếu so với cùng kỳ năm trước.

Mục tiêu năm 2025, ngành du lịch phấn đấu đạt 22-23 triệu khách du lịch quốc tế và 120-130 triệu khách du lịch nội địa. Đây là những mục tiêu theo tôi là khả thi, bởi năm nay có nhiều cơ hội đặc biệt.

Cơ hội lớn nhất chính là dịp kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/41975-30/4/2025) sắp tới. Sẽ có rất nhiều người nước ngoài, đặc biệt là từ Mỹ, Australia, châu Âu và kiều bào mong muốn đến Việt Nam. Không chỉ là những cựu binh hoặc những người có thân nhân liên quan đến cuộc chiến tranh Việt Nam, mà giới trẻ cũng sẽ mong muốn được chứng kiến những đổi thay của một đất nước đã chiến thắng, vượt lên trên những tàn tích chiến tranh để phát triển và đổi mới.

Một cơ hội lớn đối với ngành du lịch nước ta là xu hướng trải nghiệm văn hóa đang gia tăng mạnh mẽ. Nền văn hóa đặc sắc và đa dạng của Việt Nam có sức hút lớn đối với khách du lịch quốc tế và cả giới trẻ trong nước. Hãy xem những series video trên YouTube hay TikTok do người nước ngoài làm về trải nghiệm của họ trên mọi nẻo đường Việt Nam sẽ hiểu cái gì hấp dẫn họ đến với những cung đường, những ngôi nhà, hoạt động sản xuất và văn hóa. Du lịch hôm nay không chỉ có nhìn và ngắm nữa, du khách muốn hòa vào cuộc sống của con người bản địa, tự mình giải mã những điều thú vị và chia sẻ trải nghiệm của họ.

Vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế cũng như thành tựu của các doanh nghiệp, con người trong thời gian qua chính là những nhân tố tạo nên sự tò mò, sức quyến rũ của đất nước đối với khách du lịch.

Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ, ông đánh giá như thế nào về việc ứng dụng công nghệ vào hoạt động du lịch tại Việt Nam?

Công nghệ số đương nhiên tác động vào mọi mặt kinh tế - xã hội, du lịch cũng thế. Các nền tảng truyền thông số sẽ cho chúng ta nhiều công cụ hơn, trực quan hơn, tiếp cận trực tiếp hơn để quảng bá những yếu tố đặc sắc về văn hóa, con người và sản phẩm du lịch đến các đối tượng mục tiêu. Sự phát triển của các công cụ sáng tạo nội dung, trong đó có trí tuệ nhân tạo (AI) cũng là điều kiện rất tốt để chúng ta có thể sản xuất các sản phẩm quảng bá chi phí thấp, với khối lượng lớn, để tiếp cận đa dạng các chủ đề và mở rộng cho mọi người dân đều có thể tham gia quảng bá du lịch Việt Nam.

Tôi cho rằng, không nên đặt vấn đề lựa chọn công nghệ này hay công nghệ khác cho ngành du lịch, mà hãy chọn công nghệ nào có thể truyền tải tốt nhất nội dung và thông điệp đến đúng đối tượng mục tiêu. Ví dụ, công nghệ thực tại ảo (VR) sẽ rất tốt để giới thiệu các không gian văn hóa, bảo tàng, gallery nghệ thuật. Song công nghệ thực tại tăng cường (AR) sẽ tạo ra tương tác dễ dàng trên thiết bị di động cá nhân. AI có thể tạo ra những hướng dẫn viên du lịch ảo tuyệt vời. Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) lại có thể đem đến những sản phẩm số độc bản, dễ dàng bảo hộ bản quyền…

Video hay hình ảnh tĩnh vẫn là những sản phẩm truyền thông trực quan và hấp dẫn. Công nghệ tốt nhất là công nghệ giúp thể hiện đầy đủ và hiệu quả nội dung cần truyền đạt và nền tảng truyền thông tốt nhất là nền tảng phù hợp với đối tượng đích đến.

Du lịch bền vững đang là xu hướng toàn cầu. Ông có đề xuất gì về việc phát triển du lịch bền vững tại nước ta?

Cùng với xu thế phát triển chung, du lịch bền vững là một lựa chọn trong kỷ nguyên mới. Du lịch bền vững chính là các hình thức du lịch tôn trọng sự phát triển tự nhiên của vùng đất và con người mình đến thăm và trải nghiệm. Trong đó, việc hỗ trợ phát triển các sản phẩm du lịch đặc trưng, bảo vệ môi trường sống và hỗ trợ phát triển hệ sinh thái địa phương là một yêu cầu quan trọng.

Việt Nam cũng đã ý thức rất rõ xu thế này và đã có những chính sách nhất định, đối với từng địa phương, từng điểm du lịch. Ví dụ, huyện đảo Côn Đảo trong năm vừa qua đã phối hợp với Vietnam Airlines xây dựng dự án thí điểm "đường bay nhẹ tới Côn Đảo” từ TP. Hồ Chí Minh, với mục tiêu giảm thiểu phát thải carbon, hạn chế rác thải nhựa.

Công ty Intrepid liên tục tổ chức các đoàn khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm làm sản phẩm thủ công cùng người khuyết tật ở Vụn Art, Hà Đông… Nhiều khách sạn, resort đã lựa chọn các giải pháp thân thiện môi trường, hoặc kết hợp xây dựng các sản phẩm du lịch trải nghiệm văn hoá địa phương, vừa giới thiệu văn hoá bản địa, vừa hỗ trợ người dân bán hàng, hỗ trợ sinh kế. Tôi thấy khá nhiều công ty du lịch lữ hành Việt Nam tổ chức các tour du lịch có trách nhiệm, du lịch sinh thái, tập trung vào các nhóm khách hàng cao cấp.

Tuy nhiên, đây vẫn là các chương trình, các tour du lịch đơn lẻ, chưa phải chiến lược mang tính phổ quát tại Việt Nam. Chúng ta cũng chưa có những chính sách đặc biệt nào đối với du lịch bền vững. Làm du lịch bền vững thì sẽ phải đầu tư hơn, tốn kém hơn, thậm chí nhiều khi phải hy sinh những lợi ích ngắn hạn để đầu tư cho mục tiêu phát triển dài hạn.

Các nhà đầu tư cho loại hình du lịch bền vững như vậy cần được khuyến khích, hỗ trợ bằng chính sách, bằng sắc thuế ưu đãi, hoặc là ưu tiên khai thác các sản phẩm du lịch văn hóa độc quyền. Đó là những việc chúng ta nên suy nghĩ để du lịch bền vững thực sự trở thành một thế mạnh của Việt Nam.

Chuyên gia truyền thông Lê Quốc Vinh: Cần nâng tầm du lịch văn hóa Việt
Hát xoan đình Hùng Lô - sản phẩm du lịch đặc sắc của Phú Thọ được du khách nước ngoài yêu thích. (Nguồn: cand)

Du lịch Việt Nam đang đối mặt với những thách thức gì trong quá trình hội nhập và cạnh tranh với các quốc gia khác trong khu vực, theo ông?

Nói về thách thức, chúng ta vẫn còn những điểm nghẽn cố hữu. Hạ tầng giao thông vẫn là bài toán nan giải, nhất là ở các đô thị. Thái độ, tinh thần và văn hóa dịch vụ ở nhiều nơi vẫn bị khách du lịch phàn nàn.

Một vấn đề nữa đang được nhiều chuyên gia bắt đầu đề cập và đưa vào các cuộc tranh luận, đó là xu hướng đô thị hoá quá mức ở nhiều điểm đến du lịch, xóa nhòa mất ưu thế cạnh tranh thật sự của chúng ta. Cụ thể, đó là thiên nhiên, cuộc sống dân dã bản địa, văn hoá đặc trưng ở mỗi vùng đất.

Ngoài ra, có một thứ mà tôi xin gọi là “complet hóa” sản phẩm du lịch, nghĩa là copy hình mẫu sản phẩm du lịch áp dụng cho mọi điểm đến, mất đi sự đa dạng, phong phú của văn hoá. Khách du lịch ngày nay, nhất là những người du lịch dài ngày, muốn tìm thấy sự đa dạng, khác biệt ở mỗi nơi họ đến. Đừng để họ chỉ đến một thành phố rồi đi mất.

Theo ông, để thu hút khách du lịch quốc tế, Việt Nam cần tập trung vào những sản phẩm du lịch nào? Và làm thế nào để quảng bá những sản phẩm đó một cách hiệu quả?

Tất nhiên đó là du lịch văn hóa. Khách du lịch cần những khách sạn tiện nghi, phù hợp với nhu cầu khác nhau của họ, cần các bãi biển đẹp, các nhà hàng, quán bar để nghỉ ngơi, thư giãn và giải trí. Nhưng đó không phải là những thứ thu hút họ đến Việt Nam, mà chính là văn hoá của chúng ta, là cách mà chúng ta gìn giữ truyền thống, là lối sống, những sản vật văn hoá, những làn điệu dân ca, tiếng Việt, ẩm thực, sản phẩm thủ công và cách mà chúng ta phát huy chất liệu truyền thống trong đời sống đương đại.

Nhưng muốn nhiều khách du lịch đến Việt Nam thì họ phải được nghe nói, phải được đọc, được xem về văn hóa Việt. Thế nên, quảng bá văn hoá Việt, mang hơi thở văn hoá Việt Nam đến với bạn bè quốc tế, đến các thị trường mục tiêu chính là điều phải làm. Phim ảnh, video, sách báo, những chương trình biểu diễn nghệ thuật, những buổi nói chuyện từ những người đã trải nghiệm, chiêm nghiệm bằng chính thời gian, qua con mắt của chính họ.

Chúng ta không lạ gì với những điều cần phải quảng bá, nhưng nói thế nào, bằng cách nào và diễn đạt ra làm sao thì lại chưa giỏi. Trong thế giới truyền thông tương tác hôm nay, nếu chúng ta vẫn giữ lối quảng bá một chiều, thiếu tương tác, thiếu những trải nghiệm thực tế hẳn nhiên sẽ kém hiệu quả.

Ông có kỳ vọng gì về tương lai của du lịch Việt Nam trong năm 2025 cũng như những năm tới?

Mục tiêu của du lịch Việt Nam năm 2025 không khó đạt được, bởi chúng ta có một số cơ hội "vàng". Tuy nhiên, cơ hội sẽ bị vuột qua, nếu không biết nắm giữ và tận dụng một cách hiệu quả.

Tôi vẫn quan ngại rằng các cơ quan xúc tiến du lịch của Việt Nam còn đang đi theo lối mòn, sử dụng các kênh truyền thông cũ kỹ, kém hiệu quả, phương thức truyền thông một chiều, kém tương tác, thì lãng phí ngân sách khiêm tốn mà chúng ta đang có. Nếu chúng ta biết cách làm marketing hợp thời, thay đổi cách làm marketing và truyền thông thì hiệu quả sẽ gia tăng gấp bội.

Tôi vẫn có một niềm tin rằng, du lịch Việt Nam sẽ tăng trưởng mạnh trong năm 2025 và những năm tới, nếu không có những biến động bất thường. Tuy nhiên, chúng ta phải hành động đúng, mạnh dạn thay đổi phương thức xúc tiến, thì cơ hội này sẽ trở thành hiện thực.

Tận dụng công nghệ để thúc đẩy văn hóa phát triển

Tận dụng công nghệ để thúc đẩy văn hóa phát triển

Tận dụng công nghệ một cách hiệu quả nhằm thúc đẩy phát triển văn hóa là vô cùng quan trọng trong bối ảnh CMCN 4.0.

Bài cuối: Hà Nội - Thủ đô của lương tri và phẩm giá con người, nơi kết tinh sức mạnh văn hóa Việt Nam

Bài cuối: Hà Nội - Thủ đô của lương tri và phẩm giá con người, nơi kết tinh sức mạnh văn hóa Việt Nam

Cần thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ và bền vững để giữ gìn, lan tỏa những giá trị văn hóa đặc trưng của Hà ...

Văn hóa ‘chuyển mình’ cùng thời đại

Văn hóa ‘chuyển mình’ cùng thời đại

TS. Trịnh Lê Anh, Trường Đại học KHXH&NV, Đại học Quốc gia Hà Nội cho rằng, thời đại số đã thay đổi cách giới trẻ ...

Giáo dục chuyển mình đáp ứng yêu cầu khi đất nước bước vào kỷ nguyên mới

Giáo dục chuyển mình đáp ứng yêu cầu khi đất nước bước vào kỷ nguyên mới

Nhìn lại quá trình phát triển giáo dục trong những năm qua, chúng ta có thể tự hào về những thành tựu đạt được nhưng ...

Nâng mức phạt giúp 'xây' văn hóa giao thông

Nâng mức phạt giúp 'xây' văn hóa giao thông

Nghị định 168 có thể coi là một bước tiến quan trọng trong việc nâng cao ý thức và bảo đảm an toàn giao thông. ...

Đọc thêm

Bài tarot hôm nay 6/12: Điều gì bạn cần tập trung vào trong công việc tuần này?

Bài tarot hôm nay 6/12: Điều gì bạn cần tập trung vào trong công việc tuần này?

Hãy chọn một lá bài tarot ở bài viết dưới, bạn sẽ biết được thông điệp: Điều gì bạn cần tập trung trong công việc tuần này?
Kết quả xổ số hôm nay ngày 5 tháng 12 năm 2025: XSBD, XSTV và XSVL thứ 6 ngày 5/12/2025

Kết quả xổ số hôm nay ngày 5 tháng 12 năm 2025: XSBD, XSTV và XSVL thứ 6 ngày 5/12/2025

XSMN 5-12, Trực tiếp kết quả xổ số miền Nam 5-12-2025. Kết quả xổ số hôm nay 5-12, được các công ty XSBD, XSTV và XSVL... công bố.
Hyundai Santa Fe Hybrid 2026 ra mắt thị trường Đông Nam Á, giá từ 1,32 tỷ đồng

Hyundai Santa Fe Hybrid 2026 ra mắt thị trường Đông Nam Á, giá từ 1,32 tỷ đồng

Hyundai vừa trình làng Santa Fe Hybrid hoàn toàn mới tại thị trường Đông Nam Á, nổi bật với thiết kế hiện đại, công nghệ Hybrid tiên tiến và tiện ...
Cập nhật bảng giá xe hãng Isuzu mới nhất tháng 12/2025

Cập nhật bảng giá xe hãng Isuzu mới nhất tháng 12/2025

Bảng giá xe hãng Isuzu của các dòng như D-Max, Mu-X được cập nhật chi tiết bên trong bài viết dưới đây.
Cách em 1 milimet tập 28: Tú phát hiện bí mật động trời về vợ sắp cưới của Bách

Cách em 1 milimet tập 28: Tú phát hiện bí mật động trời về vợ sắp cưới của Bách

Cách em 1 milimet tập 28, hé lộ tình huống bất ngờ khi Tú phát hiện bí mật động trời về bạn gái của Bách.
Khánh thành Bệnh viện Hữu nghị Lào-Việt Nam tỉnh Houaphanh, quy mô 200 giường bệnh, trang bị thiết bị y tế hiện đại

Khánh thành Bệnh viện Hữu nghị Lào-Việt Nam tỉnh Houaphanh, quy mô 200 giường bệnh, trang bị thiết bị y tế hiện đại

Ngày 4/12 tại tỉnh Houaphanh (Bắc Lào) diễn ra Lễ khánh thành và bàn giao công trình Bệnh viện Hữu nghị Lào-Việt Nam tỉnh Houaphanh.
Du lịch Phuket lạc quan khi bước vào mùa cao điểm kỷ lục

Du lịch Phuket lạc quan khi bước vào mùa cao điểm kỷ lục

Ngành du lịch Phuket kỳ vọng mùa cao điểm kéo dài tới quý I/2026 đạt kết quả tốt nhất trong 5 năm qua, chi tiêu du khách tăng, thời gian lưu trú dài.
Bật mí 8 hoạt động trải nghiệm 'siêu thực' nhất cho chuyến du hí mùa Đông

Bật mí 8 hoạt động trải nghiệm 'siêu thực' nhất cho chuyến du hí mùa Đông

Cùng khám phá 8 hành trình mùa Đông đặc sắc nhất để mỗi chuyến đi là một cuộc phiêu lưu độc nhất vô nhị.
Trải nghiệm và truyền thống của Giáng sinh châu Âu tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh

Trải nghiệm và truyền thống của Giáng sinh châu Âu tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh

Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam sẽ tiếp tục tổ chức Hội chợ Giáng sinh EU năm nay vào ngày 6/12 (TP. Hồ Chí Minh) và ngày 14/12 (Hà Nội).
Du khách quốc tế dự kiến tới Việt Nam trong năm 2025 vượt xa mức kỷ lục trước đại dịch

Du khách quốc tế dự kiến tới Việt Nam trong năm 2025 vượt xa mức kỷ lục trước đại dịch

Năm 2025, Việt Nam dự kiến đón hơn 20 triệu lượt khách quốc tế, vượt xa mức kỷ lục 18 triệu lượt trước đại dịch.
Sợi dây chuyền ngọc lục bảo giữa núi rừng Nam Kinh

Sợi dây chuyền ngọc lục bảo giữa núi rừng Nam Kinh

Cung điện Mỹ Linh nằm dưới chân núi Tử Kim, thuộc quận Huyền Vũ, cách trung tâm thành phố Nam Kinh (Trung Quốc) khoảng 6km.
Khám phá vẻ đẹp nguyên sơ của 'đất nước triệu voi'

Khám phá vẻ đẹp nguyên sơ của 'đất nước triệu voi'

Ẩn mình giữa lòng tiểu vùng sông Mekong, Lào hiện lên như một miền đất của sự tĩnh tại, nguyên sơ và sâu lắng.
Nhiều tác phẩm xuất sắc của điện ảnh Ba Lan được chiếu miễn phí tại Việt Nam

Nhiều tác phẩm xuất sắc của điện ảnh Ba Lan được chiếu miễn phí tại Việt Nam

Tuần phim Ba Lan tại Việt Nam 2025 sẽ mang đến cho khán giả 7 bộ phim đa thể loại, phản ánh văn hóa, xã hội và con người Ba Lan đương đại.
Điểm hẹn văn hóa mới bên hồ Gươm

Điểm hẹn văn hóa mới bên hồ Gươm

Chiều 30/11, tại Nhà Bát Giác - Vườn hoa Lý Thái Tổ, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội chính thức khởi động Dự án "Âm nhạc cuối tuần".
Photo Hanoi’25 khép lại, mở rộng cơ hội hợp tác sáng tạo cho Thủ đô

Photo Hanoi’25 khép lại, mở rộng cơ hội hợp tác sáng tạo cho Thủ đô

Photo Hanoi’25 – Biennale Nhiếp ảnh quốc tế đã bế mạc với những đánh giá tích cực về vai trò của sự kiện trong việc thúc đẩy hợp tác văn hóa.
Từ khoảnh khắc 'theo dấu mặt trời' đến hành trình sẻ chia và lan tỏa yêu thương tới đồng bào miền Trung

Từ khoảnh khắc 'theo dấu mặt trời' đến hành trình sẻ chia và lan tỏa yêu thương tới đồng bào miền Trung

Toàn bộ số tiền thu được từ việc bán sách ảnh 'Nguồn sống' trong ba ngày 28-30/11 được sử dụng để ủng hộ đồng bào miền Trung khắc phục hậu quả mưa lũ.
Tết Việt giữa lòng Tây Australia và những tấm lòng hướng về miền Trung

Tết Việt giữa lòng Tây Australia và những tấm lòng hướng về miền Trung

Quảng trường Forrest Place ở trung tâm thành phố Perth, tràn ngập không khí của Xuân Quê hương 2025 của người Việt tại Tây Australia.
Diễn đàn Sáng tạo châu Á 2025 quy tụ đông đảo diễn giả trong nước và quốc tế

Diễn đàn Sáng tạo châu Á 2025 quy tụ đông đảo diễn giả trong nước và quốc tế

Với chủ đề “Tương lai bền vững từ nguồn lực văn hóa và sáng tạo”, Diễn đàn Sáng tạo châu Á 2025 đã khai mạc sáng 28/11 tại Hà Nội.
Khu đền tháp Mỹ Sơn được số hóa bằng công nghệ quét 3D để bảo tồn di sản bền vững

Khu đền tháp Mỹ Sơn được số hóa bằng công nghệ quét 3D để bảo tồn di sản bền vững

Khu đền tháp Mỹ Sơn đang được triển khai số hóa toàn diện bằng công nghệ quét 3D, nhằm nâng cao hiệu quả quản lý, bảo tồn và quảng bá di sản văn hóa.
Hà Nội giới thiệu bốn hành trình du lịch di sản với nền tảng số hóa hiện đại

Hà Nội giới thiệu bốn hành trình du lịch di sản với nền tảng số hóa hiện đại

Bốn tuyến khám phá di sản Thủ đô ứng dụng bản đồ số, mã QR và nền tảng H-Heritage đã được ra mắt ngày 3/12, mở ra phương thức tiếp cận mới cho du khách.
Khám phá vẻ đẹp nguyên sơ của 'đất nước triệu voi'

Khám phá vẻ đẹp nguyên sơ của 'đất nước triệu voi'

Ẩn mình giữa lòng tiểu vùng sông Mekong, Lào hiện lên như một miền đất của sự tĩnh tại, nguyên sơ và sâu lắng.
Thành nhà Hồ hướng tới điểm đến di sản hàng đầu nhân kỷ niệm 15 năm UNESCO ghi danh

Thành nhà Hồ hướng tới điểm đến di sản hàng đầu nhân kỷ niệm 15 năm UNESCO ghi danh

Thành nhà Hồ – công trình kiến trúc đá độc đáo bậc nhất Việt Nam tiếp tục là trọng tâm trong chiến lược bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa của Thanh Hóa.
Vương cung thánh đường Thánh John Lateran – Di sản tôn giáo hơn 1.700 năm ở Italy

Vương cung thánh đường Thánh John Lateran – Di sản tôn giáo hơn 1.700 năm ở Italy

Được xây dựng từ năm 314, Vương cung thánh đường Thánh John Lateran (Basilica di San Giovanni in Laterano) có tuổi đời hơn cả Thánh Peter tại Vatican.
Bảo tồn ký ức văn hóa trong kỷ nguyên số

Bảo tồn ký ức văn hóa trong kỷ nguyên số

Khi những công trình văn hóa biểu tượng đang đối mặt với nhiều nguy cơ, việc lưu giữ di sản bằng công nghệ số đóng vai trò then chốt.
Phiên bản di động