Cập nhật 14h ngày 22/4: Chuyên gia Mỹ cảnh báo 'đợt dịch Covid-19 thứ 2' tồi tệ hơn, Nhật Bản lại phát hiện du thuyền có hàng chục người nhiễm

TGVN. Ngày 21/4, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng chống dịch bệnh của Mỹ (CDC) Robert Redfield cảnh báo Mỹ có thể đối mặt với đợt dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19 thứ hai vào mùa Đông tới và còn tệ hại hơn nhiều so với đợt bùng phát dịch hiện nay.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
cap nhat 14h ngay 224 chuyen gia my canh bao dot dich covid 19 thu 2 toi te hon nhat ban lai phat hien du thuyen co hang chuc nguoi nhiem Cậu bé người Pháp mắc Covid-19 tiếp xúc 172 người nhưng không lây cho ai
cap nhat 14h ngay 224 chuyen gia my canh bao dot dich covid 19 thu 2 toi te hon nhat ban lai phat hien du thuyen co hang chuc nguoi nhiem Covid-19: Hà Nội thuộc nhóm có nguy cơ cao, tiếp tục áp dụng Chỉ thị 16 đến hết 30/4
cap nhat 14h ngay 224 chuyen gia my canh bao dot dich covid 19 thu 2 toi te hon nhat ban lai phat hien du thuyen co hang chuc nguoi nhiem
Cập nhật dịch Covid-19 ở Mỹ tính đến ngày 21/4. (Nguồn: BBC)

Tờ Washington Post dẫn lời ông Robert Redfield cho biết: "Có khả năng đợt tấn công của virus corona chủng mới (SARS-CoV-2) gây dịch Covid-19 ở Mỹ mùa Đông tới sẽ gây khó khăn hơn nhiều so với đợt bùng phát chúng ta vừa trải qua".

"Chúng ta sẽ đối mặt với cúm mùa và dịch Covid-19 cùng lúc và sự kết hợp này chắc chắn sẽ làm gia tăng căng thẳng đối với hệ thống y tế quốc gia hơn nhiều so với đợt dịch hiện nay", ông Redfield giải thích.

Theo Giám đốc CDC, trong bối cảnh dịch Covid-19 có chiều hướng thuyên giảm, thể hiện qua tỷ lệ nhập viện cũng như một số chỉ số khác giảm gần đây, nhà chức trách cần chuẩn bị để đối phó với khả năng dịch bệnh bùng phát trở lại trong những tháng tới.

Cho đến nay, Mỹ đang là quốc gia đứng đầu thế giới về số ca nhiễm và tử vong do Covid-19, với 819.175 người mắc bệnh, trong đó có 45.343 người thiệt mạng.

* Tại Canada, Thủ tướng Justin Trudeau cảnh báo người dân sẽ không thể trở lại cuộc sống bình thường như trước khi xảy ra đại dịch Covid-19 cho tới khi có vaccine phòng bệnh: “Chặng đường phía trước còn dài. Chúng ta cần thận trọng trong ít nhất một năm nữa”.

Giới phân tích nhận định, hiện có nhiều bằng chứng cho thấy, Canada đang dần kìm hãm được tốc độ lây lan dịch bệnh. Nhiều nhà phân tích cho rằng, “vũ khí” mà Canada cần trong cuộc chiến chống Covid-19 trong những tháng tới là xét nghiệm nhiều hơn nữa, vì xét nghiệm đóng vai trò thiết yếu để phòng chống dịch bệnh này.

Hiện mỗi ngày Canada tiến hành xét nghiệm Covid-19 cho khoảng 18.000 người. Con số này cao hơn nhiều nước khác, nhưng vẫn thấp hơn nhiều so với nhu cầu thực tế. Theo các chuyên gia, từ nay cho tới khi có vaccine phòng bệnh, Canada cần thúc đẩy để có thể mở cuộc "tổng tấn công" trên mặt trận xét nghiệm, đi kèm việc kiểm soát biên giới chặt chẽ và thực hiện giãn cách xã hội.

Tính đến nay, Canada ghi nhận 38.422 người nhiễm Covid-19, trong đó có 1.834 người tử vong và 13.188 người bình phục. Tổng số người đã được xét nghiệm Covid-19 là 569.878.

* Bộ Y tế Mexico ghi nhận thêm 729 ca mắc Covid-19, nâng tổng số trường hợp mắc bệnh lên 9.501 người, trong đó có 857 ca tử vong, tăng 145 ca trong vòng 24 giờ qua.

Chính phủ Mexico tuyên bố dịch Covid-19 đã bước sang gia đoạn 3 (cấp độ đại dịch) tại nước này. Cơ quan y tế cho biết, đã có sự xuất hiện của các ổ dịch mới và số ca lây nhiễm sẽ tăng mạnh trong những ngày tới.

Ngoài ra, cơ quan chức năng cảnh báo, số ca tử vong do Covid-19 sẽ tiếp tục tăng do hơn 70% dân số nước này mắc các bệnh về cao huyết áp, tiểu đường, thừa cân và béo phì.

Bộ Y tế dự báo, đỉnh dịch tại Mexico sẽ diễn ra từ ngày 8-10/5 tới và có thể kết thúc chu kỳ đầu tiên của dịch, khi 95% các ca bệnh được xác định, vào ngày 25/6.

* Singapore đã quyết định kéo dài thời gian thực hiện cách ly xã hội thêm 4 tuần, tới ngày 1/6, và triển khai thêm một loạt biện pháp mạnh, có hiệu lực từ ngày 22/4, nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh Covid-19.

Tính tới nay, Singapore ghi nhận 9.125 ca nhiễm Covid-19 với 11 ca tử vong và 839 người bình phục. Giới chức Singapore thừa nhận, tình hình dịch bệnh Covid-19 đang ở mức báo động và Singapore cần các biện pháp mạnh để có thể "phá vỡ" chuỗi lây nhiễm cả trong cộng đồng và tại các khu nhà ở của lao động nước ngoài.

Giới quan sát nhận định, với điều kiện sống chật chội tại các khu nhà dành cho lao động nước ngoài, trong khi có tận 323.000 lao động sinh sống, số ca nhiễm trong cộng đồng này có thể lên tới 5%, khoảng 15.000 người.

Singapore sẽ cắt giảm thêm một số dịch vụ thiết yếu, giảm lưu lượng đi lại từ 20% hiện nay xuống còn 15%. Một loạt các các dịch vụ cũng sẽ phải đóng cửa như các cửa hàng bán đồ uống đơn lẻ, các hiệu cắt tóc, giặt là... Toàn bộ số lao động nước ngoài tại 43 khu nhà ở và hơn 1.200 toà nhà nhỏ khác trên sẽ dừng làm việc và ở tại chỗ kể từ ngày 22/4, kể cả các lao động thuộc các công ty đã xin miễn trừ trước đây. Trong 2 tuần qua, Singapore đã chuyển khoảng 10.000 lao động nước ngoài làm việc trong các lĩnh vực thực sự thiết yếu ra các khu vực khác.

Singapore cũng đẩy mạnh xét nghiệm tại các khu nhà ở của lao động nước ngoài để kịp thời phát hiện người lây nhiễm và cách ly. Hiện con số xét nghiệm hàng ngày dao động từ 1.500-2.500 người. Thời gian tới, con số này có thể tăng lên 2.800-3.000 ca xét nghiệm mỗi ngày.

cap nhat 14h ngay 224 chuyen gia my canh bao dot dich covid 19 thu 2 toi te hon nhat ban lai phat hien du thuyen co hang chuc nguoi nhiem
Du thuyền Costa Atlantica neo tại cảng Nagasaki của Nhật Bản. (Nguồn: AFP)

* Tại Nhật Bản, số ca nhiễm Covid-19 hiện là 11.512, trong đó có 281 ca tử vong.

Giới chức y tế tỉnh Nagasaki thông báo xác nhận 34 trường hợp dương tính với SARS-Cov-2 trên du thuyền Costa Atlantica đang neo đậu tải cảng Nagasaki. Theo Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihe Suga, giới chức y tế địa phương đã phát hiện một thuyền viên người nước ngoài trên du thuyền Costa Atlantica nhiễm Covid-19 hôm 20/4. Kết quả xét nghiệm 57 thủy thủ đoàn và nhân viên nhà bếp có tiếp xúc với người này cho thấy có thêm 33 người đã dương tính với SARS-Cov-2.

Du thuyền Costa Atlantica có trọng tải 86.000 tấn, mang quốc tịch Italy và có tổng cộng 623 thành viên thủy thủ đoàn cùng nhân viên phục vụ. Tuy nhiên, rất may do tàu vừa vừa trải qua giai đoạn bảo dưỡng nên không có du khách nào trên tàu. Được biết, Chính phủ Italy cũng đã có đề xuất phối hợp với Nhật Bản để giải quyết vụ việc này.

Ngày 22/4, Chính phủ Nhật Bản quyết định sẽ không cấp phép nhập cảnh cho những người nước ngoài đã từng đến Nga, Belarus, Qatar, Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) và một số quốc gia khác trong vòng 14 ngày trước khi đến Nhật Bản. Bên cạnh đó, Bộ Ngoại giao Nhật Bản sẽ nâng mức cảnh báo đi lại tới các nước này lên cấp độ 3 (khuyến cáo công dân không nên đến các địa điểm này).

Trước đó, Nhật Bản đã cấm nhập cảnh đối với những người nước ngoài đến từ 73 quốc gia và vùng lãnh thổ. Đối với các quốc gia/vùng lãnh thổ khác, Chính phủ Nhật Bản đã vô hiệu hóa các thị thực nhập cảnh đã cấp.

Chính phủ Nhật Bản dự định sẽ kéo dài thời gian áp dụng các biện pháp trên sau khi các biện pháp đó hết hiệu lực vào cuối tháng 4 này.

* Ngày 22/4, Trung Quốc đại lục ghi nhận thêm 30 ca nhiễm SARS-CoV-2 và không có ca tử vong nào.

Như vậy, tính đến hết ngày 21/4, Trung Quốc đại lục ghi nhận 82.788 người mắc Covid-19, trong đó 77.151 bệnh nhân xuất viện sau khi bình phục và 4.632 người tử vong.

* Tại Hàn Quốc ghi nhận thêm 11 ca mắc Covid-19 và 1 ca tử vong trong 24 giờ qua, nâng tổng số ca mắc bệnh tại nước này lên 10.694 ca và 238 ca tử vong.

Hiện đã có thêm 64 bệnh nhân Covid-19 ở Hàn Quốc bình phục, nâng tổng số ca khỏi bệnh lên 8.277 ca.

Trong bối cảnh số ca mắc Covid-19 mới duy trì ở mức trên dưới 10 ca mỗi ngày, 43 cơ sở do Nhà nước quản lý như các khu rừng tự nhiên, vườn thảo mộc... đã được mở cửa trở lại. Tuy nhiên, các nhà nghỉ trong những khu này vẫn chưa được phép nối lại hoạt động. Bên cạnh đó, nhiều cơ sở khác như vườn bách thú, khu sinh thái quốc gia cũng đang rục rịch chuẩn bị đón khách tham quan.

Trong trường hợp tình hình dịch Covid-19 trong nước ổn định dần, Hàn Quốc sẽ chuyển phương thức phòng dịch sang giãn cách xã hội song song với duy trì nhịp sống bình thường từ ngày 6/5 tới.

* Ngày 22/4, Thái Lan ghi nhận thêm 15 ca nhiễm SARS-CoV-2 và 1 ca tử vong, nâng tổng số ca nhiễm virus trên cả nước lên 2.826 người và số trường hợp tử vong hiện là 49.

Số lượng các ca nhiễm SARS-CoV-2 được ghi nhận theo ngày tiếp tục giảm cho thấy "đường cong dịch tễ" ở Thái Lan đang trở nên thẳng ra và có thể mở đường cho khả năng Chính phủ nới lỏng một số hạn chế do các biện pháp phong tỏa trên toàn quốc.

Chính phủ Thái Lan đã ban bố Sắc lệnh về tình trạng khẩn cấp từ ngày 26/3 đến 30/4 với mục tiêu hạn chế người dân đi lại và buộc họ ở trong nhà nhằm chặn đứng sự lây lan của đại dịch Covid-19. Trong số các chỉ thị được ban hành theo sắc lệnh này có lệnh cấm tụ tập đông người gây nhiễu loạn xã hội và lệnh giới nghiêm từ 22h00 hôm trước đến 4h00 hôm sau.

cap nhat 14h ngay 224 chuyen gia my canh bao dot dich covid 19 thu 2 toi te hon nhat ban lai phat hien du thuyen co hang chuc nguoi nhiem Covid-19: Hà Nội thuộc nhóm có nguy cơ cao, tiếp tục áp dụng Chỉ thị 16 đến hết 30/4

TGVN. Tuy nhiên, Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống dịch Covid-19 kiến nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ cho phép thành phố Hà ...

cap nhat 14h ngay 224 chuyen gia my canh bao dot dich covid 19 thu 2 toi te hon nhat ban lai phat hien du thuyen co hang chuc nguoi nhiem Đại sứ quán Việt Nam tại Indonesia ra thông báo khẩn đối với người Việt đã đăng ký về nước do dịch Covid-19

TGVN. Đại sứ quán Việt Nam tại Indonesia khuyến cáo công dân Việt Nam trong diện được về nước cân nhắc sớm di chuyển về ...

cap nhat 14h ngay 224 chuyen gia my canh bao dot dich covid 19 thu 2 toi te hon nhat ban lai phat hien du thuyen co hang chuc nguoi nhiem Tin tức ASEAN buổi sáng 22/4

TGVN. Cập nhật tình hình Covid-19 tại ASEAN, Các biện pháp kích thích kinh tế của ASEAN cần hướng tới lâu dài... là những thông tin ...

Thế Việt (tổng hợp)

Bài viết cùng chủ đề

Dịch virus corona

Đọc thêm

Quân đội Mỹ bắt đầu xây dựng bến cảng ngoài khơi Dải Gaza

Quân đội Mỹ bắt đầu xây dựng bến cảng ngoài khơi Dải Gaza

Quân đội Mỹ đã bắt đầu xây dựng một bến tàu hàng hải cho phép viện trợ nhân đạo vào vùng đất Gaza, cảng dự kiến hoạt động vào đầu ...
Quốc gia tự tin tuyên bố đóng vai trò bảo trợ cho Palestine mà không làm Israel căng thẳng

Quốc gia tự tin tuyên bố đóng vai trò bảo trợ cho Palestine mà không làm Israel căng thẳng

Ngày 27/4, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Hakan Fidan cho biết nước này sẵn sàng đóng vai trò là quốc gia bảo trợ cho Palestine với sự ủng hộ từ ...
Olympic Paris 2024: Pháp hứa hẹn tổ chức một kỳ Olympic 'ngoạn mục song có trách nhiệm'

Olympic Paris 2024: Pháp hứa hẹn tổ chức một kỳ Olympic 'ngoạn mục song có trách nhiệm'

Ngày 26/4, tại sân vận động Panathenaic ở thủ đô Athens, Hy Lạp, ngọn đuốc Olympic đã được chuyển giao cho ban tổ chức Olympic Paris 2024.
Ukraine nhận tên lửa Patriot từ Tây Ban Nha, tuyên bố bắn hạ nhiều tên lửa của Nga

Ukraine nhận tên lửa Patriot từ Tây Ban Nha, tuyên bố bắn hạ nhiều tên lửa của Nga

Ngày 27/4, Ukraine tuyên bố bắn hạ nhiều tên lửa của Nga. Trước đó, Kiev tiếp nhận nhiều vũ khí, trong đó có tên lửa Patriot từ Tây Ban Nha.
Amazon đưa AWS đến Đông Nam Á: Nâng tầm lưu trữ dữ liệu cho khu vực

Amazon đưa AWS đến Đông Nam Á: Nâng tầm lưu trữ dữ liệu cho khu vực

Amazon Web Services (AWS) mở rộng sang Đông Nam Á, đáp ứng nhu cầu lưu trữ dữ liệu an toàn và hiệu suất cao cho khách hàng trong khu vực.
Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 28/4 và sáng 29/4: Lịch thi đấu Cup quốc gia Việt Nam - Hà Nội vs Đà Nẵng; Ngoại hạng Anh - Tottenham vs Arsenal

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 28/4 và sáng 29/4: Lịch thi đấu Cup quốc gia Việt Nam - Hà Nội vs Đà Nẵng; Ngoại hạng Anh - Tottenham vs Arsenal

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 28/4 và sáng 29/4: Lịch thi đấu Cup quốc gia Việt Nam - Hà Nội vs Đà Nẵng; Ngoại hạng Anh - Nottingham ...
Ngoại trưởng Mỹ thăm Trung Quốc: Chuyến đi ‘giữ lửa’

Ngoại trưởng Mỹ thăm Trung Quốc: Chuyến đi ‘giữ lửa’

Chuyến thăm của Ngoại trưởng Antony Blinken tới Trung Quốc là tín hiệu tích cực trong quan hệ Mỹ-Trung, song khó có thể tạo nên bước ngoặt nào đáng kể.
Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Vừa thúc đẩy hợp tác, vừa thể hiện thái độ về thương mại và xung đột Nga-Ukraine là nhiệm vụ không dễ dàng với Thủ tướng Olaf Scholz ở Trung Quốc.
Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước tại Mỹ, với nhiều mục đích, mục tiêu, cả trong quan hệ song phương và đa phương...
Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Bình Nhưỡng đang tìm 'lối ra' cho bế tắc trên bán đảo Triều Tiên thông qua hợp tác chặt chẽ hơn với Nga.
Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Sự việc ngày 1/4 dường như là lần đầu tiên một cơ quan đại diện ngoại giao lớn là mục tiêu tấn công.
Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Đương kim Tổng thống Abdel Fattah El-Sissi đã chính thức tuyên thệ nhậm chức vào ngày 2/4, trở thành người đứng đầu Ai Cập ba nhiệm kỳ liên tiếp.
Cuộc so tài giữa UAV và UGV trong xung đột Nga-Ukraine

Cuộc so tài giữa UAV và UGV trong xung đột Nga-Ukraine

Xung đột Nga-Ukraine buộc hai bên phát triển các phương tiện mặt đất không người lái (UGV) và các thiết bị bay không người lái (UAV).
Tấn công cơ quan ngoại giao... không phải chuyện hiếm!

Tấn công cơ quan ngoại giao... không phải chuyện hiếm!

Những cuộc xâm nhập, tấn công vào cơ quan ngoại giao gây ra nhiều cuộc khủng hoảng trong quan hệ các nước không phải chuyện hiếm.
'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

Theo trang mạng quân sự Nga, Iran hiện đang sở hữu kho tên lửa lớn nhất và đa dạng nhất ở Trung Đông.
Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Sau khi Bulgaria và Romania gia nhập, Schengen mở rộng thành khu vực đi lại tự do của 29 thành viên.
Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Sau một thập kỷ triển khai đại sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI), Trung Quốc tiếp tục mở rộng ảnh hưởng toàn cầu bằng các sáng kiến mới.
Sự tàn khốc chưa hồi kết

Sự tàn khốc chưa hồi kết

Cuộc xung đột Nga-Ukraine bước vào năm thứ ba và đang ngày càng trở nên khốc liệt.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động