Câu chuyện phục hồi du lịch và những giải pháp nổi bật trên toàn cầu

Bức tranh dịch Covid-19 còn ảm đạm nhưng lĩnh vực du lịch vẫn tìm thấy những điểm sáng và nhiều nước đã có những giải pháp, sáng kiến nhằm phục hồi du lịch.
Theo dõi Baoquocte.vn trên

Thời gian qua, giữa bối cảnh dịch Covid-19, hoạt động tìm kiếm thông tin du lịch không bị tê liệt mà vẫn tăng trên toàn cầu.

Theo dữ liệu của trang Expedia, lượng tìm kiếm thông tin du lịch quý 2 tăng hơn 70% so với quý trước. Expedia cũng đã khảo sát công dân ở 8 quốc gia, 72% trong số này cho biết có kế hoạch đi du lịch trong 12 tháng tới...

Giảm tải để phát triển bền vững

Trước khi đại dịch Covid-19 xảy ra, nỗi lo lớn nhất của Italy là tình trạng du lịch quá tải khi hàng triệu du khách từ khắp nơi trên thế giới đổ về các điểm du lịch nổi tiếng như Florence, Rome và Venice.

Bởi vậy, bối cảnh dịch bệnh lại là cơ hội để Italy thực hiện các bước bảo đảm rằng khi du lịch hồi sinh sẽ tránh được tình trạng quá đông đúc như trước đại dịch.

Câu chuyện phục hồi du lịch và những giải pháp nổi bật trên toàn cầu
Florence đang cố gắng thực hiện chiến lược phân phối đều lượng du khách tới các điểm thăm quan để giảm tải lượng du khách quá mức (Nguồn: Travel&Leisure)

Hiện tại, Italy đã dần thực hiện việc giảm tải tại các điểm du lịch nổi tiếng. Chẳng hạn như mùa hè này, nhiều thành phố đang cố gắng tập trung sự chú ý của du khách vào các điểm tham quan ngoài trời như những khu vườn rực rỡ và tàn tích kiến trúc, nơi du khách có thể giãn cách nhằm ngăn chặn sự lây lan của Covid-19.

Điển hình là Phòng trưng bày Uffizi của Florence - một trong những bảo tàng được ghé thăm nhiều nhất ở Italy, đã khởi động sáng kiến Uffizi Diffusi.

Theo sáng kiến này, thay vì tập trung tại một điểm, các bộ sưu tập nổi tiếng sẽ được trưng bày ở một số bảo tàng ở các thị trấn nhỏ hơn chung quanh vùng Tuscany để thu hút khách du lịch. Điều này sẽ giúp du khách hạn chế dành thời gian ở Florence quá nhiều.

Ông Eike Schmidt, Giám đốc Uffizi nói rằng, ông tin sáng kiến này có thể đóng vai trò như một mô hình giảm tải du lịch cho các khu vực khác của Italy và thậm chí ở các quốc gia khác.

Kế sinh nhai cho lao động mất việc

Trước khi đại dịch bùng phát, du lịch là một trong những ngành công nghiệp lớn nhất của quốc gia sở hữu “Nóc nhà thế giới” với đóng góp khoảng 8% GDP và là ngành tạo việc làm lớn thứ tư cho nền kinh tế.

Tuy nhiên, dịch Covid-19 bùng phát khiến lượng khách quốc tế giảm mạnh, kéo theo doanh thu từ du lịch “bốc hơi” và đẩy hàng nghìn lao động du lịch của Nepal vào cảnh thất nghiệp.

Câu chuyện phục hồi du lịch và những giải pháp nổi bật trên toàn cầu
Vườn quốc gia Sagarmatha nằm trên khu vực dãy núi Himalaya, phía đông Nepal. (Nguồn: Hội đồng Du lịch Nepal)

Cơ quan thống kê nước này ước tính có khoảng 15 nghìn người làm nghề dẫn đường leo núi, hướng dẫn viên du lịch bị mất việc làm.

Bộ Văn hóa, Du lịch và Hàng không dân dụng Nepal hồi đầu tháng 7/2021 ước tính, ngành công nghiệp không khói của nước này sẽ thiệt hại hơn 330 triệu USD do các biện pháp phong tỏa nhằm ngăn chặn sự lây lan của đại dịch.

Nhận định tình trạng mất việc làm tạo ra nhiều nguy cơ xấu với xã hội, Hội đồng Du lịch Nepal (NTB) đang triển khai một chương trình việc làm cho những lao động thất nghiệp trong ngành du lịch.

Theo cơ chế đối tác với Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP), đối tượng của chương trình việc làm tạm thời của NTB là các lao động bậc thấp trong lĩnh vực du lịch.

Cụ thể, những đối tượng người lao động này được huy động vào việc vệ sinh và bảo trì các cơ sở du lịch, bao gồm các tuyến đường đi bộ xuyên rừng và các cây cầu.

Theo ông Dhananjay Regmi, Giám đốc điều hành NTB, trong năm nay chương trình này được thực hiện tại 5 địa điểm và sau đó sẽ được nhân rộng ra toàn quốc.

Ông cho biết, mục tiêu của chương trình này là cung cấp việc làm ngắn hạn cho khoảng 1.600 nhân viên du lịch. Cùng với đó là một chương trình riêng biệt liên quan đến phát triển cơ sở hạ tầng du lịch nhằm tạo thêm việc làm cho lao động du lịch.

Dù chương trình việc làm mà NTB đang thực hiện chỉ là cách ứng phó tạm thời, nhưng đây rõ ràng là một giải pháp sáng tạo để nhiều nơi có thể học hỏi, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp, ngành du lịch quốc tế sẽ còn mất nhiều thời gian để phục hồi.

Quảng bá bằng chiến dịch tiêm chủng

Chiến dịch quảng bá mới nhất của Hội đồng Du lịch quốc gia Australia (TA) không nói về việc đi nghỉ mà lại là lời kêu gọi tiêm vaccine ngừa Covid-19.

Đó là Chiến dịch It’s Our Best Shot for Travel (tạm dịch: Tiêm chủng là cách tốt nhất để đi du lịch) đã được khởi động trên toàn đất nước Australia.

Các tờ rơi quảng bá chiến dịch này có mặt trên hệ thống báo chí, truyền hình, trực tuyến và trên các phương tiện truyền thông xã hội của "xứ sở chuột túi".

Câu chuyện phục hồi du lịch và những giải pháp nổi bật trên toàn cầu
Tờ thông tin trong chiến dịch quảng bá du lịch bằng cách kêu gọi tiêm chủng vaccine ngừa Covid-19. (Nguồn: Hội đồng Du lịch quốc gia Australia)

Bà Phillipa Harrison, Giám đốc điều hành TA nhấn mạnh: "Tự mình đi tiêm chủng là cách tốt nhất để chúng ta trở lại cuộc sống vốn có, có thể thăm bạn bè và người thân, trở lại nơi làm việc, đưa con cái chúng ta trở lại trường học, đi du lịch trong nước và quốc tế, và chào đón thế giới trở lại để tận hưởng tất cả những gì đất nước Australia có".

Mặc dù Australia đã tương đối thành công trong việc ngăn chặn dịch Covid-19, song chương trình tiêm chủng của nước này có một khởi đầu chậm chạp. Tính đến ngày 16/8, mới chỉ có khoảng 20% dân số đã được tiêm chủng đầy đủ vaccine ngừa Covid-19.

TA cũng đã phát hành một loạt tờ rơi quảng cáo màu toàn trang ở tất cả các khu chợ tại các đô thị lớn vào cuối tuần qua để thử nghiệm phản ứng của mọi người về sáng kiến này, cũng như kết hợp với Hội đồng Sự kiện kinh doanh Australia để quảng bá chiến dịch kêu gọi tiêm chủng vaccine Covid-19.

Kích cầu bằng giải pháp đồng bộ

Nỗ lực thúc đẩy du lịch bằng nhiều biện pháp, Ai Cập đã bổ sung thêm 28 quốc gia được cấp thị thực du lịch điện tử thông qua cổng thị thực điện tử mới ra mắt. Theo đó, tổng số quốc gia có thể được hưởng lợi từ dịch vụ thị thực điện tử đã tăng lên 74.

Câu chuyện phục hồi du lịch và những giải pháp nổi bật trên toàn cầu
Ai Cập: Đợt dịch Covid-19 thứ tư có thể bùng phát vào tháng 9 hoặc tháng 10. (Nguồn: VOV)

Bộ Y tế và Dân số Ai Cập cũng vừa tiết lộ các biện pháp kiểm soát mới đối với việc tiêm chủng cho khách du lịch nước ngoài, sinh viên đại học và trường học.

Theo đó, Bộ Y tế và Dân số Ai Cập đã nâng số lượng trung tâm tiêm chủng cho những người đi du lịch với mục đích làm việc, học tập hoặc chữa bệnh.

Đặc biệt, quốc gia này đã triển khai ưu tiên tiêm chủng cho những người làm việc trong lĩnh vực du lịch, yêu cầu khử trùng và thực hiện các biện pháp phòng dịch chặt chẽ tại các điểm du lịch.

Việc tiêm phòng cho tất cả những người lao động trong lĩnh vực du lịch ở Biển Đỏ và Nam Sinai đã mang lại kết quả tích cực trong việc khuyến khích khách du lịch đến Ai Cập.

Chính phủ Ai Cập cũng đã chỉ đạo phát triển một chương trình kích thích kết nối hàng không trong nước với các thành phố du lịch ven biển để cung cấp một sản phẩm tích hợp bao gồm các bãi biển và di tích.

Chương trình này được kỳ vọng sẽ tăng lượng khách du lịch đến các điểm du lịch của Ai Cập trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn đang lây lan trên toàn cầu.

Mặt khác, Ngân hàng Trung ương Ai Cập đã hỗ trợ mạnh mẽ lĩnh vực du lịch kể từ khi cuộc khủng hoảng Covid-19 bắt đầu bùng phát.

Hiện tại, Bộ Du lịch và Cổ vật Ai Cập đang nỗ lực nâng cao nhận thức của người dân về các di tích thông qua phương tiện truyền thông xã hội và các sáng kiến ​​để trẻ em và học sinh làm quen với lịch sử của đất nước.

Mở đường cho hộ chiếu vaccine

Từ ngày 1/8, những du khách nước ngoài đã tiêm đủ liều vaccine được Saudi Arabia cấp phép và có xét nghiệm PCR âm tính với virus SARS-CoV-2 được thực hiện trong vòng 72 tiếng trước ngày khởi hành, sẽ được nhập cảnh vào nước này mà không cần phải cách ly.

Bên cạnh đó, các du khách cũng phải khai báo y tế với các nhà chức trách nước sở tại.

Câu chuyện phục hồi du lịch và những giải pháp nổi bật trên toàn cầu
Những du khách nước ngoài đã tiêm đủ liều vaccine ngừa Covid-19 sẽ được nhập cảnh Saudi Arabia và không bị cách ly. (Nguồn: Khaleejtimes)

Nhằm cải thiện ngành du lịch, đa dạng hóa nền kinh tế vốn phụ thuộc nhiều vào dầu mỏ, chính quyền Riyadh đã đầu tư hàng tỷ USD cho cơ sở hạ tầng và các dịch vụ liên quan. Đối với người Hồi giáo hành hương, hiện chỉ có các tín đồ đã tiêm chủng đầy đủ và định cư tại Saudi Arabia mới được cấp phép tham gia các cuộc hành hương.

Canada cũng đã mở lại đường biên giới với các du khách đã tiêm đủ liều vaccine ngừa Covid-19 từ Mỹ sau hơn 16 tháng ngừng tất cả các hoạt động đi lại không thiết yếu nhằm kiểm soát sự lây lan của đại dịch Covid-19. Đặc biệt, du khách quốc tế đã tiêm phòng đầy đủ vaccine ngừa Covid-19 sẽ được phép nhập cảnh vào Canada từ đầu tháng 9.

Tại Đông Nam Á, Singapore đã cho phép du khách quốc tế đã tiêm vaccine được cách ly tại nơi lưu trú và nới lỏng hạn chế với các nhà hàng, hoạt động tập thể.

Trong giai đoạn đầu mở cửa, những du khách đã được tiêm phòng đầy đủ từ Australia, Áo, Canada, Đức, Italy, Na Uy, Hàn Quốc và Thụy Sỹ (trước đó là New Zealand, Brunei, Trung Quốc) sẽ được phép cách ly 14 ngày tại nơi lưu trú ở Singapore, thay vì các cơ sở chuyên dụng.

Điều kiện là du khách phải ở lại quốc gia xuất phát 21 ngày liên tục và tiêm đủ 2 liều vaccine ngừa Covid-19 ít nhất 2 tuần trước khi nhập cảnh.

Bộ trưởng Bộ Y tế Singapore Ong Ye Kung cho biết, Singapore đang có kế hoạch mở các hành lang du lịch với một số quốc gia, theo đó du khách nước ngoài đã tiêm chủng sẽ được vào Singapore mà không phải cách ly, chỉ cần thực hiện các xét nghiệm Covid-19.

Phục hồi du lịch và những giải pháp nổi bật trên toàn cầu
Du khách quốc tế đến UAE. (Nguồn: Getty Image)

Du khách Singapore hiện nay đã có thể đi tới nhiều quốc gia mà không cần phải cách ly khi nhập cảnh, bao gồm một số nước châu Âu; vì vậy, Singapore đang xem xét để cho phép điều ngược lại.

Theo ông Ong Ye Kung, Bộ Giao thông vận tải Singapore đang xem xét công nhận chứng chỉ tiêm chủng và kế hoạch mở hành lang du lịch.

Trong khi đó, kể từ ngày 30/8, Cơ quan về Danh tính và Quốc tịch liên bang và Cơ quan quản lý tình trạng khẩn cấp, khủng hoảng và thiên tai quốc gia của UAE đã thông báo mở cửa tiếp nhận đơn xin thị thực du lịch cho du khách đến từ tất cả các quốc gia, với điều kiện là họ đã được tiêm phòng đầy đủ các liều vaccine Covid-19 được Tổ chức Y tế Thế giới chấp thuận.

Điều này phù hợp với chiến lược của UAE nhằm tạo ra sự cân bằng giữa lĩnh vực y tế công cộng và các lĩnh vực quan trọng khác, qua đó hỗ trợ các nỗ lực quốc gia nhằm đạt được sự phục hồi kinh tế bền vững.

Army Games 2021: Việt Nam dẫn đầu vòng bình chọn 'Đội quân văn hóa’

Army Games 2021: Việt Nam dẫn đầu vòng bình chọn 'Đội quân văn hóa’

Ngày 31/8, cuộc bình chọn quốc tế Đội quân văn hóa tại Hội thao Quân sự quốc tế (Army Games) 2021 diễn ra tại Nga ...

Khám phá 4 bộ phim thú vị tại Tuần lễ phim Đức 2021 tại Việt Nam

Khám phá 4 bộ phim thú vị tại Tuần lễ phim Đức 2021 tại Việt Nam

Tuần lễ phim Đức 2021 sẽ được Viện Goethe Hà Nội tổ chức trực tuyến từ 28/8-18/9 tới với 4 bộ phim có nội dung ...

Hà Anh (tổng hợp)

Bài viết cùng chủ đề

Covid-19

Đọc thêm

XSMB 30/3, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ Bảy ngày 30/3/2024. dự đoán XSMB 30/3/2024

XSMB 30/3, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ Bảy ngày 30/3/2024. dự đoán XSMB 30/3/2024

XSMB 30/3 - Trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc 30/3/2024. xổ số hôm nay 30/3. dự đoán xổ số miền Bắc thứ 7. kết quả xổ số ngày ...
XSMT 30/3, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Bảy ngày 30/3/2024. SXMT 30/3/2024

XSMT 30/3, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Bảy ngày 30/3/2024. SXMT 30/3/2024

XSMT 30/3 - Kết quả xổ số ngày 30 tháng 3. SXMT 30/3. trực tiếp kết quả xổ số miền Trung 30/3/2024. xổ số hôm nay 30/3. xổ số miền ...
XSMN 30/3, trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ Bảy 30/3/2024. xổ số hôm nay 30/3

XSMN 30/3, trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ Bảy 30/3/2024. xổ số hôm nay 30/3

XSMN 30/3 - kết quả xổ số ngày 30 tháng 3. trực tiếp xổ số miền Nam 30/3/2024. xổ số miền Nam thứ 7. xo so mien nam. SXMN 30/3/2024. ...
Liệu Ukraine có thuyết phục được Ấn Độ trong quan hệ với Nga?

Liệu Ukraine có thuyết phục được Ấn Độ trong quan hệ với Nga?

Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine Dmitry Kuleba đến thăm New Delhi trong bối cảnh Ukraine nỗ lực giành lấy sự ủng hộ của Ấn Độ.
Bạn có thể bị trầm cảm trong công việc nếu xuất hiện những thói quen sau

Bạn có thể bị trầm cảm trong công việc nếu xuất hiện những thói quen sau

Tờ HuffPost đã tham khảo các nhà trị liệu để tổng kết ra 5 thói quen làm việc thường được ngụy trang là dấu hiệu của trầm cảm. Xin giới ...
Hoa hậu Thanh Hằng duyên dáng trong áo dài 4 tà của NTK Tiến Trần

Hoa hậu Thanh Hằng duyên dáng trong áo dài 4 tà của NTK Tiến Trần

Với vẻ đẹp nữ tính, cổ điển, Hoa hậu Thanh Hằng khoe trọn thân hình mềm mại qua bộ áo dài voan 2 lớp, rũ mềm theo vóc dáng.
Lễ hội Ẩm thực Pháp 2024 có quy mô lớn nhất từ trước đến nay

Lễ hội Ẩm thực Pháp 2024 có quy mô lớn nhất từ trước đến nay

Lễ hội Ẩm thực Pháp - Balade en France 2024 sẽ trở lại Việt Nam từ ngày 5-7/4 tại Công viên Thống Nhất, Hà Nội với số lượng gian hàng tăng gấp rưỡi năm ngoái.
Trâm hoa nhung - Dấu ấn của nghệ thuật và văn hóa Trung Quốc

Trâm hoa nhung - Dấu ấn của nghệ thuật và văn hóa Trung Quốc

Xuất hiện thường xuyên trong các bộ phim cổ trang, trâm hoa nhung dần trở thành một xu hướng thời trang mới. Tuy vậy, ít ai biết đây là một di sản văn hoá.
Ra mắt nhiều tác phẩm văn học mới viết cho thiếu nhi

Ra mắt nhiều tác phẩm văn học mới viết cho thiếu nhi

Giải thưởng Văn học Kim Đồng lần thứ nhất là giải thưởng do Nhà xuất bản Kim Đồng tổ chức với mong muốn phát hiện thêm những cây bút viết cho thiếu nhi.
Nét độc đáo và giá trị văn hóa Mỹ [Kỳ 2]

Nét độc đáo và giá trị văn hóa Mỹ [Kỳ 2]

Cú 'sốc' tương lai: Tên cuốn sách nổi tiếng của Alvin Toffler có thể dùng để miêu tả người Mỹ sống trong tâm trạng 'sốc' do nhịp độ sống gấp, cập rập...
Tháng lễ Ramadan rơi vào mùa Đông: Sự thú vị của lịch Hồi giáo

Tháng lễ Ramadan rơi vào mùa Đông: Sự thú vị của lịch Hồi giáo

Lịch Hồi giáo không có tháng nhuận giống như một số lịch khác khiến tháng lễ Ramadan năm 2024 chính thức bắt đầu trong tiết trời mùa Đông.
Nồng ấm hương vị Tết truyền thống của người Azerbaijan tại Việt Nam

Nồng ấm hương vị Tết truyền thống của người Azerbaijan tại Việt Nam

Đại sứ quán Azerbaijan và Đại sứ quán Kazakhstan tại Việt Nam phối hợp cùng Trường Cao đẳng Thương mại và Du lịch Hà Nội tổ chức Lễ hội 'Tết Novruz'.
Mexico tìm được bộ sách quý hiếm về lịch sử của người Aztec

Mexico tìm được bộ sách quý hiếm về lịch sử của người Aztec

Chính phủ Mexico vừa mua được ba cuốn sách cổ chép tay có tranh minh họa từ một gia đình đã lưu trữ các tài liệu của người Aztec qua nhiều thế hệ.
Kỷ niệm 602 năm ngày mất Hoàng đế Hồ Quý Ly: Tái hiện nghi lễ tế Đàn Nam Giao

Kỷ niệm 602 năm ngày mất Hoàng đế Hồ Quý Ly: Tái hiện nghi lễ tế Đàn Nam Giao

Đại diện dòng họ Hồ Thanh Hóa đã trình tấu chúc văn 602 năm ngày mất Hoàng đế Hồ Quý Ly và ôn lại truyền thống lịch sử, đóng góp to lớn của Hồ Quý ...
Hang động chứa hơn 2000 tượng Phật tại Trung Quốc

Hang động chứa hơn 2000 tượng Phật tại Trung Quốc

Hang đá Mạc Cao nằm tại trung tâm của Con đường Tơ lụa huyền thoại và trở thành giao điểm văn hóa, tôn giáo Đông Tây.
Khám phá một trong 7 kỳ quan bậc nhất của Ấn Độ

Khám phá một trong 7 kỳ quan bậc nhất của Ấn Độ

Là một trong 7 kỳ quan bậc nhất của Ấn Độ, đền thờ Mặt trời Konark trở thành Di sản văn hóa thế giới do UNESCO công nhận năm 1984.
Pháo đài quân sự 2.000 năm tuổi của Hàn Quốc

Pháo đài quân sự 2.000 năm tuổi của Hàn Quốc

Được xây dựng từ thời Joseon, Thành Namhansanseong được vinh danh là di tích lịch sử quốc gia Hàn Quốc và di sản văn hóa thế giới.
Họa sĩ Phan Ngọc Khuê trao tặng bộ tranh truyện Hàng Trống hàng trăm năm tuổi cho Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam

Họa sĩ Phan Ngọc Khuê trao tặng bộ tranh truyện Hàng Trống hàng trăm năm tuổi cho Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam

Chiều 18/3, Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam và họa sĩ Phan Ngọc Khuê phối hợp tổ chức khai mạc triển lãm 'Tranh truyện Hàng Trống'.
Phiên bản di động