10 năm Đối tác toàn diện Việt Nam - Hoa Kỳ (Kỳ 3):

Chặng đường ngắn, bước tiến dài, tương lai rộng mở

Phương Hằng
Chia sẻ về quan hệ Việt - Mỹ trước dấu mốc 10 năm Đối tác toàn diện (2013-2023), Đại sứ Việt Nam tại Mỹ Nguyễn Quốc Dũng khẳng định, những 'trái ngọt' mà hai nước đạt được ngày hôm nay không phải do may mắn, ngẫu nhiên mà là kết quả của cả một quá trình nỗ lực vun đắp bền bỉ của nhiều thế hệ lãnh đạo, cán bộ và nhân dân hai nước.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
ổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng hội đàm với Tổng thống Obama tại Nhà Trắng tháng 7/2015
Chuyến thăm Mỹ tháng 7/2015 của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng có ý nghĩa quan trọng đối với quan hệ Việt - Mỹ. (Nguồn: TTXVN)

Theo Đại sứ, đâu là những thành tựu nổi bật nhất trong chặng đường 10 năm Đối tác toàn diện Việt - Mỹ?

Điểm nổi bật chung là 10 năm qua quan hệ Việt - Mỹ đã phát triển mạnh mẽ và đi vào chiều sâu trong tất cả các lĩnh vực từ chính trị, ngoại giao, kinh tế - thương mại đến văn hoá, giáo dục, khoa học - công nghệ, y tế, quốc phòng - an ninh, giao lưu nhân dân... đúng với ý nghĩa “Đối tác toàn diện”.

Đại sứ Việt Nam tại Hoa Kỳ Nguyễn Quốc Dũng. (Nguồn: ĐSQ Việt Nam tại Hoa Kỳ)
Đại sứ Việt Nam tại Hoa Kỳ Nguyễn Quốc Dũng. (Nguồn: ĐSQ Việt Nam tại Hoa Kỳ)

Ở mỗi lĩnh vực hợp tác có những điểm nổi bật riêng. Trong chính trị, ngoại giao, nổi bật nhất là sự hiểu biết và tôn trọng lẫn nhau đã tăng lên rõ rệt. Hai bên luôn thể hiện tôn trọng độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ và thể chế chính trị của nhau.

Hai nước duy trì trao đổi đoàn, tiếp xúc cấp cao đều đặn. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và nhiều đồng chí lãnh đạo cao cấp Việt Nam đã đi thăm Mỹ. Tất cả các Tổng thống Mỹ từ khi bình thường hoá quan hệ năm 1995 đến nay cũng đều thăm Việt Nam. Tôi mong Tổng thống Joe Biden sẽ tiếp tục “truyền thống” tốt đẹp này. Các cuộc trao đổi đoàn, tiếp xúc cấp cao có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với việc duy trì đà và tạo thêm xung lực cho quan hệ.

Quan hệ kinh tế-thương mại là trụ cột phát triển nhanh, mạnh nhất và là động lực thúc đẩy quan hệ nói chung. Qua 10 năm, kim ngạch thương mại hai chiều tăng hơn 5 lần, từ 25 tỷ USD năm 2012 tăng lên gần 139 tỷ USD năm 2022; Việt Nam đã vươn lên vị trí đối tác thương mại lớn thứ 7 của Mỹ trên toàn thế giới. Đầu tư của Mỹ vào Việt Nam liên tục tăng và đặc biệt là đầu tư của các doanh nghiệp Việt Nam vào Mỹ cũng đang trở thành xu thế.

"Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và nhiều đồng chí lãnh đạo cao cấp Việt Nam đã đi thăm Mỹ. Tất cả các Tổng thống Mỹ từ khi bình thường hoá quan hệ năm 1995 đến nay cũng đều thăm Việt Nam. Tôi mong Tổng thống Joe Biden sẽ tiếp tục 'truyền thống' tốt đẹp này".

Trong lĩnh vực giao lưu con người, hàng năm hiện có từ 23.000 đến 25.000 sinh viên Việt Nam theo học tại Mỹ, trước đại dịch Covid-19, có năm đã đạt hơn 31.000. Việt Nam là nước đứng đầu Đông Nam Á và đứng thứ 5 trên thế giới có sinh viên theo học ở Mỹ. Khách du lịch Mỹ duy trì trong tốp 5 số lượt khách quốc tế đến Việt Nam, đạt trung bình 800.000 lượt/năm trước đại dịch. Nay đại dịch đã qua, chúng ta đang phấn đấu hướng tới đón một triệu lượt khách Mỹ tới Việt Nam và mong sớm đạt được mục tiêu này.

Hợp tác khắc phục hậu quả chiến tranh tiếp tục là ưu tiên cao và đạt nhiều kết quả cụ thể. Hai bên dành nhiều nguồn lực và đẩy mạnh các hoạt động tìm kiếm, xác minh hài cốt của bộ đội Việt Nam hy sinh trong chiến tranh, tẩy độc dioxin (đã hoàn thành tại sân bay Đà Nẵng và đang triển khai tại sân bay Biên Hòa), rà phá bom mìn còn sót lại, hỗ trợ người khuyết tật, những người bị ảnh hưởng chất độc da cam. Các cơ quan Việt Nam đã phối hợp cùng phía Mỹ tìm kiếm, xác định và trao trả cho phía Mỹ hài cốt của 733 quân nhân Mỹ mất tích.

Có thể nói mỗi lĩnh vực hợp tác giữa hai nước đều có bước tiến triển riêng, đóng góp chung vào thành tựu toàn diện của 10 năm Đối tác toàn diện Việt - Mỹ.

Chặng đường ngắn, bước tiến dài, tương lai rộng mở
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang thăm Mỹ tháng 7/2013, nâng cấp quan hệ lên Đối tác toàn diện Việt - Mỹ. (Nguồn: TTXVN)

Vậy theo Đại sứ đâu là những yếu tố chính thúc đẩy sự phát triển kỳ diệu của quan hệ Việt - Mỹ? Ngoài những thuận lợi, theo Đại sứ, hai nước còn có những khó khăn gì cần phải vượt qua để có thể phát triển quan hệ hơn nữa trong thời gian tới?

Nhiều người sử dụng từ “kỳ diệu” khi đánh giá về quan hệ Việt - Mỹ. Đúng là hai nước đã đạt được rất nhiều thành tựu hợp tác mà cách đây 28 năm ít ai hình dung được. Song phải khẳng định rằng, những “trái ngọt” mà hai nước đạt được ngày hôm nay không phải do may mắn, ngẫu nhiên, mà là kết quả của cả một quá trình nỗ lực vun đắp bền bỉ của nhiều thế hệ lãnh đạo, cán bộ và nhân dân hai nước.

Theo tôi, yếu tố bao trùm thúc đẩy quan hệ Việt Nam và Mỹ là sự phát triển của mối quan hệ hợp tác, đối tác này thực sự mang lại lợi ích chung, đáp ứng nguyện vọng của nhân dân, vì hòa bình và phát triển của hai nước và của khu vực.

Một yếu tố quan trọng nữa là cách hai nước ứng xử với nhau. Trước hết, đó là sự tôn trọng, nhất là tôn trọng độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ và thể chế chính trị của nhau.

Tiếp theo là sự chân thành và thiện chí hợp tác, tìm kiếm sự hiểu biết để giải quyết những khác biệt, tính đến lợi ích chính đáng và hoàn cảnh cụ thể của mỗi bên trong nhận thức chung giữ quan hệ tổng thể ổn định, tích cực, cùng có lợi.

"Yếu tố bao trùm thúc đẩy quan hệ Việt Nam và Mỹ là sự phát triển của mối quan hệ hợp tác, đối tác này thực sự mang lại lợi ích chung, đáp ứng nguyện vọng của nhân dân, vì hòa bình và phát triển của hai nước và của khu vực"

Đi vào cụ thể hơn từng lĩnh vực cũng sẽ thấy những yếu tố động lực riêng.

Chẳng hạn như trong quan hệ kinh tế, đó là sự bổ trợ tự nhiên về nhu cầu và thế mạnh của hai nước với nhau. Việt Nam có thế mạnh xuất khẩu những mặt hàng tiêu dùng mà Mỹ cần và ít có sự cạnh tranh, trong khi Mỹ có những sản phẩm công nghệ cao, nguyên liệu cho sản xuất mà Việt Nam cần. Việt Nam có nhân lực dồi dào, Mỹ có vốn và công nghệ.

Hay trong giao lưu con người, Mỹ là nước có nền giáo dục, đào tạo hàng đầu thế giới, Việt Nam là nước đang phát triển có dân số trẻ, thanh niên khát khao học tập và nắm bắt kiến thức, công nghệ tiên tiến. Người Mỹ thích du lịch, Việt Nam là đất nước tươi đẹp với lịch sử đặc biệt mà người Mỹ rất muốn đến thăm…

Trong mọi mối quan hệ quốc tế, đương nhiên không chỉ có những yếu tố thuận lợi, những trở ngại, khó khăn khách quan, chủ quan là không thể tránh khỏi. Quan hệ Việt - Mỹ cũng vậy. Hai nước có sự khác nhau về lịch sử, văn hoá, phong tục, chênh lệch về trình độ phát triển. Hậu quả, vết thương chiến tranh giữa hai nước còn lớn và thời gian không chờ chúng ta. Thêm nữa, môi trường quốc tế, khu vực diễn biến nhanh và phức tạp, nhiều vấn đề toàn cầu nảy sinh, mặc dù có những lợi ích và quan tâm chung nhưng không phải đối với vấn đề nào hai bên cũng có quan điểm và cách tiếp cận giống nhau.

Nhưng điều quan trọng, theo tôi là hai bên có thiện chí, chân thành và có cơ chế trao đổi để lắng nghe, hiểu quan điểm của nhau, qua đó tăng lên điểm đồng, thu hẹp khác biệt. Tôi cho rằng cả Việt Nam và Mỹ đều đang hành động với phương châm đó.

Chặng đường ngắn, bước tiến dài, tương lai rộng mở
Đại sứ Nguyễn Quốc Dũng đón Thượng nghị sỹ Patrick Leahy tới thăm Đại sứ quán Việt Nam tại Mỹ tháng 10/2022. (Ảnh: ĐSQ Việt Nam tại Mỹ)

Trong thời gian tới, xin Đại sứ cho biết về phía Việt Nam, đâu là những ưu tiên hàng đầu cần thúc đẩy để làm sâu sắc hơn nữa quan hệ Việt - Mỹ?

Nhìn lại những gì chúng ta đã cùng nhau làm được, vị thế mới của đất nước cũng như lịch sử phát triển của quan hệ, tôi tin tưởng rằng quan hệ Việt - Mỹ sẽ tiếp tục phát triển lên tầm cao mới. Điều đó phục vụ lợi ích thiết thực của nhân dân hai nước, góp phần duy trì hòa bình, ổn định, an ninh, hợp tác và phát triển ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương và trên thế giới.

Điều tôi ấn tượng và vui mừng nhất là mức độ quan tâm, hiểu biết cao về Việt Nam, là thái độ cởi mở, thẳng thắn và sự ủng hộ nhiệt tình quan hệ Mỹ - Việt của hầu hết những người Mỹ tôi gặp. Quả thật, dư địa hợp tác giữa hai bên còn rất lớn.

"Điều tôi ấn tượng và vui mừng nhất là mức độ quan tâm, hiểu biết cao về Việt Nam, là thái độ cởi mở, thẳng thắn và sự ủng hộ nhiệt tình quan hệ Mỹ - Việt của hầu hết những người Mỹ tôi gặp. Quả thật, dư địa hợp tác giữa hai bên còn rất lớn".

Tôi tin tưởng rằng, trong thời gian tới ưu tiên chung là làm sao để hợp tác giữa hai tiếp tục phát triển mạnh mẽ và sâu sắc hơn trên tất cả các lĩnh vực. Trong đó, từng lĩnh vực có những ưu tiên riêng.

Thứ nhất, trong chính trị - ngoại giao là củng cố, tăng cường hơn nữa hiểu biết lẫn nhau, trao đổi nhiều hơn nữa các chuyến thăm và giao lưu giữa hai nước ở tất cả các cấp, đặc biệt là các trao đổi, tiếp xúc cấp cao; phát huy và đi vào thực chất hơn nữa các cơ chế đối thoại hiện có.

Thứ hai, phát triển quan hệ kinh tế, thương mại, đầu tư, khoa học công nghệ theo hướng ổn định, bền vững, giảm thiểu những hành động phòng vệ thương mại. Bên cạnh đó, chúng ta sẽ tập trung hơn cho hợp tác trong các lĩnh vực mới nổi, công nghệ cao như kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, duy trì tính bền vững của chuỗi cung ứng.

Thứ ba, về giao lưu con người, cần chú trọng thêm giao lưu văn hóa, nghệ thuật, tập trung nhiều hơn nữa cho giáo dục, đào tạo theo định hướng đáp ứng nhu cầu nâng cao nguồn nhân lực chất lượng cao của Việt Nam; thu hút thêm nhiều khách du lịch Mỹ đến Việt Nam; hỗ trợ để người Việt, gốc Việt tại Mỹ thành đạt hơn, đóng góp nhiều hơn cho quan hệ Việt-Mỹ.

Thứ tư là đẩy nhanh hơn nữa hợp tác khắc phục hậu quả chiến tranh, tăng cường nguồn lực và tốc độ công việc vì thời gian càng trôi đi, điều kiện khắc phục càng thêm khó khăn.

Thứ năm là hai bên cần tăng cường hợp tác hiệu quả hơn nữa tại các diễn đàn đa phương, nhất là trong khuôn khổ Đối tác chiến lược toàn diện ASEAN - Mỹ, tại Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương (APEC), cũng như phối hợp giải quyết các vấn đề toàn cầu, trước mắt là các vấn đề mới nổi như môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu, chuyển đổi năng lượng sạch…

Việt Nam và Hoa Kỳ tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm 10 năm quan hệ đối tác toàn diện

Việt Nam và Hoa Kỳ tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm 10 năm quan hệ đối tác toàn diện

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng cho biết, Việt Nam và Hoa Kỳ đã và đang tổ chức nhiều hoạt động kỷ ...

Đại sứ quán Việt Nam tại Mỹ gặp mặt trực tuyến với những người con Việt - Mỹ

Đại sứ quán Việt Nam tại Mỹ gặp mặt trực tuyến với những người con Việt - Mỹ

TGVN. Sáng 25/4, Đại sứ quán Việt Nam tại Mỹ đã tổ chức chương trình gặp gỡ trực tuyến với những người con mang trong ...

Đại sứ Hoa Kỳ thông tin về gói hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam giảm thiểu tác động do Covid-19

Đại sứ Hoa Kỳ thông tin về gói hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam giảm thiểu tác động do Covid-19

TGVN. Ngày 2/5, Đại sứ Hoa Kỳ Daniel J. Kritenbrink cho biết, Chính phủ Hoa Kỳ, thông qua Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa ...

Đại sứ Phạm Quang Vinh kể chuyện về những 'ngoại lệ' và hai 'ông John'

Đại sứ Phạm Quang Vinh kể chuyện về những 'ngoại lệ' và hai 'ông John'

TGVN. Trong nhiệm kỳ Đại sứ Việt Nam tại Mỹ từ tháng 11/2014 đến tháng 6/2018, nguyên Thứ trưởng Ngoại giao Phạm Quang Vinh may ...

25 năm quan hệ Việt - Mỹ: Khoảnh khắc nào quan trọng hơn?

25 năm quan hệ Việt - Mỹ: Khoảnh khắc nào quan trọng hơn?

TGVN. Công tác tại Mỹ với các vai trò từ Trưởng văn phòng liên lạc, Đại biện lâm thời tới Đại sứ đầu tiên tại ...

Bài viết cùng chủ đề

Quan hệ Việt Nam-Hoa Kỳ

Đọc thêm

Bộ trưởng Ngoại giao Thái Lan bất ngờ từ chức

Bộ trưởng Ngoại giao Thái Lan bất ngờ từ chức

Việc Bộ trưởng Ngoại giao Parnpree Bahiddha-Nukara từ chức sẽ không gây ảnh hưởng đến các hoạt động đối ngoại của Thái Lan.
Dự kiến sự kiện quốc tế nổi bật tuần từ ngày 29/4-5/5

Dự kiến sự kiện quốc tế nổi bật tuần từ ngày 29/4-5/5

Thủ tướng Singapore thăm Indonesia, Pháp đón Thủ tướng Nhật Bản, Hội nghị Hội đồng Bộ trưởng OECD... là những sự kiện quốc tế nổi bật trong tuần.
Vietlott 29/4, kết quả xổ số Vietlott Max 3D thứ 2 ngày 29/4/2024. xổ số Max 3D hôm nay

Vietlott 29/4, kết quả xổ số Vietlott Max 3D thứ 2 ngày 29/4/2024. xổ số Max 3D hôm nay

Vietlott 29/4 - Cập nhật trực tiếp kết quả xổ số Vietlott hôm nay 29/4/2024 từ trường quay. Vietlott hôm nay. xổ số Vietlott Max 3D 29/4.
XSHCM 29/4, Trực tiếp kết quả xổ số TP Hồ Chí Minh hôm nay 29/4/2024. KQXSHCM thứ 2

XSHCM 29/4, Trực tiếp kết quả xổ số TP Hồ Chí Minh hôm nay 29/4/2024. KQXSHCM thứ 2

XSHCM 29/4 - Trực tiếp kết quả xổ số TP Hồ Chí Minh hôm nay - XSHCM 29/4/2024. xổ số thành phố. kết quả xổ số Hồ Chí Minh ngày ...
XSDT 29/4, trực tiếp kết quả xổ số Đồng Tháp hôm nay 29/4/2024. KQXSDT thứ 2

XSDT 29/4, trực tiếp kết quả xổ số Đồng Tháp hôm nay 29/4/2024. KQXSDT thứ 2

XSDT 29/4 - Trực tiếp kết quả xổ số Đồng Tháp hôm nay - XSDT 29/4/2024. Ket qua xo so Dong Thap. kết quả xổ số Đồng Tháp ngày 29 ...
Ngoại trưởng Georgia đến Bỉ, ‘trĩu nặng’ hành trình gia nhập EU

Ngoại trưởng Georgia đến Bỉ, ‘trĩu nặng’ hành trình gia nhập EU

Ngoại trưởng Georgia Ilia Darchiashvili sẽ đến Brussels từ ngày 29-30/4, theo lời mời của Bỉ - Chủ tịch luân phiên Hội đồng EU.
Tưởng niệm nữ chiến sĩ cộng sản Raymonde Dien - người bạn thủy chung của nhân dân Việt Nam tại Pháp

Tưởng niệm nữ chiến sĩ cộng sản Raymonde Dien - người bạn thủy chung của nhân dân Việt Nam tại Pháp

Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp và Chi bộ Đảng Cộng sản Pháp (PCF) thành phố Saint-Pierre-des-Corps đã tổ chức lễ tưởng niệm nữ chiến sĩ cộng sản Raymonde Dien.
Lễ phát động Ngày tôn vinh tiếng Việt và Cuộc thi tìm kiếm Sứ giả tiếng Việt ở nước ngoài tại Osaka, Nhật Bản

Lễ phát động Ngày tôn vinh tiếng Việt và Cuộc thi tìm kiếm Sứ giả tiếng Việt ở nước ngoài tại Osaka, Nhật Bản

Chiều 26/4, Lễ phát động Ngày tôn vinh tiếng Việt và Cuộc thi tìm kiếm Sứ giả tiếng Việt ở nước ngoài năm 2024 đã được tổ chức tại Osaka, Nhật Bản.
Đại sứ quán Việt Nam tại Nga tổ chức kỷ niệm 120 năm Ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú

Đại sứ quán Việt Nam tại Nga tổ chức kỷ niệm 120 năm Ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú

Đại sứ quán Việt Nam tại Nga long trọng tổ chức kỷ niệm 120 năm Ngày sinh đồng chí Trần Phú, Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng Cộng sản Việt Nam.
Thứ trưởng Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng tiếp Trưởng Ban công tác Á-Úc thuộc Hội đồng châu Âu

Thứ trưởng Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng tiếp Trưởng Ban công tác Á-Úc thuộc Hội đồng châu Âu

Ngày 26/4, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng đã tiếp ông Michal Safianik, Trưởng đoàn Ban công tác Á-Úc (COASI) thuộc Hội đồng châu Âu.
Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt tham dự cuộc họp Quan chức cao cấp ASEAN-Nga lần thứ 20

Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt tham dự cuộc họp Quan chức cao cấp ASEAN-Nga lần thứ 20

Các nước ASEAN đánh giá cao vai trò của Nga và đề nghị Nga phối hợp thúc đẩy hợp tác thực chất, hiệu quả hơn nữa, tương xứng với tầm vóc mối quan hệ.
Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng điện đàm với Quốc vụ khanh Bộ Ngoại giao UAE Ahmed Ali Al Sayegh

Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng điện đàm với Quốc vụ khanh Bộ Ngoại giao UAE Ahmed Ali Al Sayegh

Chiều 26/4, Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng đã điện đàm với Quốc vụ khanh Bộ Ngoại giao UAE Ahmed Ali Al Sayegh.
Bộ Ngoại giao thông tin về việc một công dân Việt Nam bị sát hại tại Đài Loan (Trung Quốc)

Bộ Ngoại giao thông tin về việc một công dân Việt Nam bị sát hại tại Đài Loan (Trung Quốc)

Văn phòng Kinh tế và văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc đã liên hệ với cơ quan chức năng của Đài Loan, sơ bộ xác minh được nhân thân người bị hại.
Đại sứ quán Việt Nam tại Iran ra khuyến cáo cộng đồng người Việt, cung cấp đường dây nóng

Đại sứ quán Việt Nam tại Iran ra khuyến cáo cộng đồng người Việt, cung cấp đường dây nóng

Đại sứ quán Việt Nam tại Iran đã khuyến cáo công dân Việt Nam, nếu không có việc khẩn cấp thì không nên đến Iran, Iraq và Syria.
Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Iran khuyến cáo công dân các biện pháp bảo đảm an toàn trước tình hình xung đột leo thang

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Iran khuyến cáo công dân các biện pháp bảo đảm an toàn trước tình hình xung đột leo thang

Ngày 14/4, theo thông tin của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran, căng thẳng giữa Israel và Iran tiếp tục leo thang.
Đại sứ quán Việt Nam tại Israel ra khuyến cáo cộng đồng

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel ra khuyến cáo cộng đồng

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel khuyến cáo cộng đồng người Việt Nam chủ động thực hiện các biện pháp an ninh, an toàn.
Động đất ở Đài Loan (Trung Quốc): Chưa có thông tin về thương vong của người Việt

Động đất ở Đài Loan (Trung Quốc): Chưa có thông tin về thương vong của người Việt

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, các cơ quan đại diện Việt Nam tại các địa bàn liên quan sẵn sàng triển khai các biện pháp bảo hộ công dân...
Hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow

Hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow

Tham tán Vũ Sơn Việt cho biết, hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow.
Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Chiều 22/3, đã diễn ra sinh hoạt chuyên đề với chủ đề 'Các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại'.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Là một quốc gia Đông Nam Á, Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng nước này có 86% dân số theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Là quốc gia Đông Nam Á nên Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng 86% dân số nước này theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Khi gặp một người Hà Lan bất kì, thật khó để nhận xét về địa vị hay khả năng tài chính của họ thông qua vẻ bề ngoài...
Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Cùng khám phá đôi nét về văn hóa giao tiếp và con người Bỉ để hiểu rõ hơn về đất nước được coi là 'trái tim châu Âu' qua bài viết dưới đây!
Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Trong tháng 12 có 12 quốc gia kỷ niệm Ngày Quốc khánh, bao gồm Romania, Lào, UAE, Thái Lan, Phần Lan, Burkina Faso, Kenya, Bhutan, Niger, Qatar...
Phiên bản di động