Chặng đường tái thiết hậu IS

Tham vọng xây dựng “caliphate” (Vương quốc Hồi giáo) của Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tại Iraq và Syria đã bị đập tan gần như hoàn toàn. Trong bối cảnh ấy, liên minh do Mỹ dẫn đầu chiến đấu chống lại các phần tử thánh chiến trong suốt hơn 3 năm đang bắt đầu thay đổi nhiệm vụ và phương hướng hoạt động của mình.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
tin nhap 20180115151516 Tái thiết Iraq thời hậu chiến: Cần hàng trăm tỷ USD
tin nhap 20180115151516 Chính phủ Syria dành 138 triệu USD cho Aleppo

 

Nỗ lực ngăn chặn “IS 2.0”

Để tránh lặp lại những gì từng diễn ra sau năm 2011, khi Mỹ hoàn thành kế hoạch rút quân khỏi Iraq và vô hình trung tạo khoảng trống để IS nhanh chóng mở các cuộc tấn công đánh chiếm một vùng lớn lãnh thổ, liên minh này bắt đầu tập trung vào các nỗ lực để ngăn chặn sự trỗi dậy của những phần tử thánh chiến.

Gần đây, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis trao đổi với báo giới rằng nhiệm vụ hiện nay của liên minh là đảm bảo ổn định và ngăn “IS phiên bản 2.0” xuất hiện. Trước đó Lầu Năm Góc tuyên bố sẽ duy trì quân đội Mỹ tại Syria “tới chừng nào cần thiết”.

Bộ trưởng Mattis nhấn mạnh: “Công cuộc tái thiết dài hạn sau những thiệt hại mà IS gây ra cần rất nhiều nỗ lực và sẽ phải mất rất nhiều thời gian, bởi chúng đã giữ chân người dân trong các vùng chiến sự, khiến các khu vực dân cư và công cộng đều bị tàn phá nặng nề”. Theo người đứng đầu các lực lượng vũ trang Mỹ, yêu cầu cấp bách nhất lúc này là rà phá số bom mìn còn sót lại tại các thành phố và nhiều vùng đất sau chiến sự.

tin nhap 20180115151516
Thành phố Mosul, Iraq chìm trong đống đổ nát. (Nguồn: Reuters)

Liên minh này hiện có sự tham gia của khoảng 70 quốc gia cũng như các tổ chức quốc tế như NATO và Interpol. Mặc dù một số thành viên liên minh thực chất chỉ có tên trên danh nghĩa song các nước lớn như Anh, Pháp, Canada và Australia đã và đang có những đóng góp lớn trong các cuộc không kích và chiến dịch trên bộ.

Một quan chức thuộc Bộ Ngoại giao nói rằng một số thành viên liên minh có thể đóng vai trò ngày càng lớn sau khi chiến dịch chính (là chống IS) kết thúc, có thể là trong các dự án tuyên truyền, huấn luyện lực lượng an ninh hoặc hỗ trợ ngân sách.

Nhà nghiên cứu Nicholas Heras, hiện đang làm việc tại Trung tâm An ninh Mỹ Mới, cho rằng đây là một kế hoạch lý tưởng, bởi “sẽ có nhiều đối tác đảm nhận những khía cạnh khác nhau của nhiệm vụ tái thiết và ổn định, những hoạt động mà họ làm tốt”.

Tiếp tục duy trì sự hiện diện của Mỹ

Mỹ hiện duy trì khoảng 2.000 quân tại Syria và hơn 5.000 quân tại Iraq, cùng lực lượng liên minh chủ yếu đóng vai trò huấn luyện hoặc dưới dạng các đơn vị đặc công.

Tuy nhiên, trong khi Iraq đang từng bước xây dựng một đội quân đủ năng lực và có những ổn định tương đối về mặt chính trị thì Syria vẫn chìm trong nội chiến và Tổng thống Bashar al-Assad đang phối hợp với Nga và các tay súng Iran để duy trì quyền kiểm soát những vùng đất mà IS hoặc quân nổi dậy từng chiếm đóng. Điều này đồng nghĩa với việc Mỹ phải duy trì sự hiện diện tại Syria để bảo đảm an toàn cho các tay súng thuộc Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) mà Washington hậu thuẫn trong cuộc chiến chống IS.

Cựu binh Steve Warren, từng là người phát ngôn của liên minh giai đoạn 2015-2016, nhấn mạnh: “Trừ phi chúng ta muốn để phía Đông Syria thuộc về Iran, (liên minh) cần phải hiện diện tại đây. Không chỉ có Mỹ, tất cả các đối tác khác tham gia trong cuộc chiến này, bao gồm tất cả các nước châu Âu, cũng cần phải đảm bảo điều này”. Ông nhắc tới thực tế là cuộc khủng hoảng di cư khiến châu Âu chao đảo cũng có một phần nguyên nhân từ Syria.

tin nhap 20180115151516
Trẻ em Syria chơi trong khi một cơn bão cát đổ bộ vào khu phố Karm al-Jabal phía bắc Aleppo vào ngày 10/3. (Nguồn: Getty Images)

Hơn thế nữa, việc các nhóm cực đoan trên thế giới đang tự tập hợp dưới ngọn cờ đen IS đồng nghĩa với việc liên minh giờ đây còn có một vai trò to lớn hơn nhiệm vụ tại Trung Đông, nhất là ở cả các nước châu Phi. Năm ngoái, có 4 nước châu Phi tuyên bố gia nhập liên minh là Djibouti, Niger, Cameroon và Chad.

Quét sạch tàn dư của tư tưởng bạo tàn

Các quan chức Mỹ nhấn mạnh cuộc chiến chống IS vẫn chưa chấm dứt, đồng thời cảnh báo rằng các phần tử thánh chiến tại Iraq và Syria đang tìm cách kích động một cuộc nổi dậy theo cách truyền thống hơn. Chỉ huy liên minh Trung tướng Paul Funk nói: “Tư tưởng tàn bạo của chúng vẫn còn. Bối cảnh hiện nay có thể tạo ra những điều kiện để IS quay trở lại, và chỉ có các nỗ lực của liên minh và quốc tế mới đảm bảo rằng chúng sẽ bị đánh bại vĩnh viễn”.

Trong bối cảnh này, một tín hiệu cho thấy Iraq đang từng bước củng cố đất nước và ổn định về mặt chính trị là các diễn biến trước thềm cuộc bầu cử Quốc hội dự kiến diễn ra tháng 5 tới. Ngày 14/1, Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi tuyên bố sẽ tham gia cuộc bầu cử này và thành lập “Liên minh Chiến thắng” để cạnh tranh với khối “State of Law” của cựu Thủ tướng Nuri al-Maliki, Chủ tịch đảng Hồi giáo Dawa.

Theo Tân Hoa xã, “Liên minh Chiến thắng” (al-Naser Alliance) và “Liên minh al-Fatah” do Hadi Al-Ameri, Chủ tịch đảng Tổ chức Badr, đã ký thỏa thuận bầu cử vào sáng 14/1. Thủ tướng Abadi có công trong việc tái thiết quân đội Iraq và đánh bại IS trong khi Ameri có lực lượng ủng hộ đông đảo trong cộng đồng Shi’ite tại Iraq. Lực lượng vũ trang của Badr cũng đóng vai trò quan trọng trong cuộc chiến chống IS.

Thủ tướng Abadi còn thành công trong việc thuyết phục lực lượng bán quân sự Hashed al-Shaabi, chủ yếu là người Shi’ite từng giúp quân đội chính quyền chiến đấu chống IS, tham gia liên minh của mình, một liên minh mà ông miêu tả là “gồm các phe phái khác nhau”. Hashed al-Shaabi đang tìm kiếm một vai trò chính trị nhất định tại Iraq sau khi thể hiện rằng mình là một lực lượng đáng tin và đủ ảnh hưởng trên chiến trường chống lại IS.

tin nhap 20180115151516
Các thành viên của đội White Helmets đang nỗ lực cứu một người đàn ông bị mắc kẹt trong đống đổ nát sau cuộc không kích ở Saqba, khu vực Đông Ghouta, gần Damascus, Syria vào ngày 9/1. (Nguồn: Getty Images)

Từng là một người không mấy tiếng tăm khi trở thành thủ tướng cách đây 3 năm, ông Abadi đã tái thiết lực lượng vũ trang Iraq, giành lại các vùng đất tranh chấp ở phía Bắc với người Kurd, và ngăn chặn tham vọng độc lập của cộng đồng này. Thủ tướng Abadi, một trong những chính trị gia có được sự ủng hộ mạnh mẽ của dân thường tại quốc gia có phần đông là người Sunni, ngày 13/1 tuyên bố liên minh của ông có mục tiêu là giải quyết những rạn nứt trong xã hội Iraq.

Iraq có tổng cộng 18 tỉnh thành và cơ quan lập pháp 328 ghế. Các nghị sỹ có nhiệm kỳ 4 năm và được bầu chọn dựa trên nguyên tắc đại diện theo tỷ lệ. Theo cơ chế chia sẻ quyền lực tại quốc gia này, vị trí thủ tướng thường thuộc về một chính trị gia người Shi’ite, tổng thống là người Kurd trong khi chủ tịch quốc hội thường sẽ là một nghị sỹ người Sunni. Tân Hoa xã cho biết, đảng Dawa đã ra tuyên bố kêu gọi các cử tri tự do chọn lựa giữa liên minh của ông Abadi hay Maliki. 

tin nhap 20180115151516
WB tăng gấp đôi khoản hỗ trợ tài chính cho dự án tái thiết Iraq

Ngân hàng Thế giới (WB) đã thông qua khoản tài chính bổ sung trị giá 400 triệu USD hỗ trợ Iraq khôi phục lại các ...

tin nhap 20180115151516
EU công bố kế hoạch hỗ trợ tái thiết Syria

Liên minh châu Âu (EU) ngày 14/3 công bố một kế hoạch tham vọng nhằm hỗ trợ quá trình tái thiết Syria, gọi đó là ...

tin nhap 20180115151516
Đức giúp Iraq tái thiết cơ sở hạ tầng sau cuộc chiến chống IS

Việc Đức tích cực hỗ trợ Iraq góp phần ngăn chặn từ gốc dòng người di cư ồ ạt đổ vào châu Âu trong hai ...

(theo AFP, Tân Hoa xã)

Đọc thêm

Liverpool dừng bước tại vòng tứ kết Europa League 2023/24

Liverpool dừng bước tại vòng tứ kết Europa League 2023/24

Chiến thắng 1-0 ở trận lượt về là không đủ giúp Liverpool đi tiếp tại Europa League 2023/24.
Hãy luôn giữ ASEAN là điểm sáng của hòa bình, thịnh vượng

Hãy luôn giữ ASEAN là điểm sáng của hòa bình, thịnh vượng

ASEAN cần nâng cao năng lực, khả năng cạnh tranh và hợp tác để bất kể môi trường nào đều thể làm tốt hơn cho người dân của mình.
Iran tố G7 'mâu thuẫn', cảnh báo Israel sẽ 'hối tiếc' nếu phiêu lưu quân sự

Iran tố G7 'mâu thuẫn', cảnh báo Israel sẽ 'hối tiếc' nếu phiêu lưu quân sự

Iran khẳng định sẽ không ngần ngại đưa ra phản ứng 'quyết đoán, gây hối tiếc và răn đe' để bảo vệ an ninh và lợi ích quốc gia nếu ...
Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 19/4 và sáng 20/4: Lịch thi đấu La Liga - Athletic Club vs Granada; VCK U23 châu Á 2024 - U23 UAE vs U23 Nhật Bản

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 19/4 và sáng 20/4: Lịch thi đấu La Liga - Athletic Club vs Granada; VCK U23 châu Á 2024 - U23 UAE vs U23 Nhật Bản

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 19/4 và sáng 20/4: Lịch thi đấu Ligue 1 vòng 30 - Nice vs Lorient; VCK U23 châu Á 2024 - U23 UAE ...
Bàn tròn trực tuyến: ASEAN trong tôi, ngôi nhà của chúng ta

Bàn tròn trực tuyến: ASEAN trong tôi, ngôi nhà của chúng ta

Sáng nay, 19/4, tại Trường quay Báo Thế giới & Việt Nam diễn ra Bàn tròn trực tuyến: ASEAN trong tôi, ngôi nhà của chúng ta.
VCK U23 châu Á 2024: U23 Australia đối mặt nguy cơ dừng cuộc chơi khi bất ngờ thua U23 Indonesia

VCK U23 châu Á 2024: U23 Australia đối mặt nguy cơ dừng cuộc chơi khi bất ngờ thua U23 Indonesia

U23 Indonesia đã tạo nên địa chấn tại giải U23 châu Á 2024 khi có chiến thắng 1-0 trước U23 Australia ở lượt trận thứ 2 bảng A.
Iran tố G7 'mâu thuẫn', cảnh báo Israel sẽ 'hối tiếc' nếu phiêu lưu quân sự

Iran tố G7 'mâu thuẫn', cảnh báo Israel sẽ 'hối tiếc' nếu phiêu lưu quân sự

Iran khẳng định sẽ không ngần ngại đưa ra phản ứng 'quyết đoán, gây hối tiếc và răn đe' để bảo vệ an ninh và lợi ích quốc gia nếu Israel trả đũa.
Mỹ lại chặn HĐBA thông qua việc Palestine làm thành viên LHQ

Mỹ lại chặn HĐBA thông qua việc Palestine làm thành viên LHQ

Mỹ phủ quyết bản dự thảo nghị quyết của Liên hợp quốc với nội dung mở đường cho Palestine trở thành thành viên đầy đủ của cơ quan này.
Điểm tin thế giới sáng 19/4: Hàn Quốc đóng tàu chiến cho Peru, Philippines phát triển đặc khu kinh tế, Mỹ-Anh trừng phạt Iran

Điểm tin thế giới sáng 19/4: Hàn Quốc đóng tàu chiến cho Peru, Philippines phát triển đặc khu kinh tế, Mỹ-Anh trừng phạt Iran

Báo Thế giới & Việt Nam điểm một số tin tức thế giới đáng chú ý sáng nay, 19/4.
Campuchia thông báo về chuyến thăm của Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị

Campuchia thông báo về chuyến thăm của Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị

Chuyến thăm của Ngoại trưởng Trung Quốc tới Campuchia sẽ góp phần làm tăng cường hơn nữa quan hệ hữu nghị và Đối tác hợp tác chiến lược toàn diện.
Nga bất ngờ xác định một động thái lớn liên quan căng thẳng Armenia-Azerbaijan

Nga bất ngờ xác định một động thái lớn liên quan căng thẳng Armenia-Azerbaijan

Điện Kremlin cho biết, lực lượng gìn giữ hòa bình của Nga đã bắt đầu rút khỏi khu vực Nagorno-Karabakh tranh chấp giữa Armenia và Azerbaijan.
Vừa tái khẳng định cam kết hợp tác với IAEA, Iran dọa xem xét lại 'học thuyết hạt nhân'

Vừa tái khẳng định cam kết hợp tác với IAEA, Iran dọa xem xét lại 'học thuyết hạt nhân'

Chỉ huy cấp cao của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran cho biết, Tehran có thể xem xét lại 'học thuyết hạt nhân' trước các mối đe dọa từ Israel.
'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

Theo trang mạng quân sự Nga, Iran hiện đang sở hữu kho tên lửa lớn nhất và đa dạng nhất ở Trung Đông.
Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Sau khi Bulgaria và Romania gia nhập, Schengen mở rộng thành khu vực đi lại tự do của 29 thành viên.
Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Sau một thập kỷ triển khai đại sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI), Trung Quốc tiếp tục mở rộng ảnh hưởng toàn cầu bằng các sáng kiến mới.
Sự tàn khốc chưa hồi kết

Sự tàn khốc chưa hồi kết

Cuộc xung đột Nga-Ukraine bước vào năm thứ ba và đang ngày càng trở nên khốc liệt.
Phong tục thú vị trong ngày lễ Phục sinh trên thế giới

Phong tục thú vị trong ngày lễ Phục sinh trên thế giới

Là ngày lễ quan trọng nhất của Kitô giáo, lễ Phục sinh được tổ chức ở nhiều nước châu Âu với những phong tục độc đáo, thú vị.
Vì tương lai dòng Mekong-Lan Thương

Vì tương lai dòng Mekong-Lan Thương

Cơ chế hợp tác Mekong-Lan Thương (MLC) ra đời tháng 3/2016, quy tụ sáu quốc gia ven sông là Trung Quốc, Việt Nam, Campuchia, Lào, Myanmar và Thái Lan.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động