ChatGPT ra đời, người thầy không thể 'ru ngủ' học sinh bằng bài giảng từ nhiều thập kỷ trước

Nguyệt Anh
TS. Lê Nguyên Phương nêu quan điểm, ChatGPT có thể giải đáp nhanh chóng mọi thắc mắc nên vấn đề quan trọng là cần thay đổi phương pháp giảng dạy trong trường học, tập trung nhiều hơn vào tư duy phản biện, giải quyết vấn đề, sáng tạo. Bởi những kỹ năng này không thể được sao chép bằng máy móc, ít nhất trong tương lai gần...
Theo dõi Baoquocte.vn trên
ChatGPT ra đời, người thầy không thể 'ru ngủ' học sinh bằng bài giảng từ nhiều thập kỷ trước
ChatGPT ra đời, giáo dục sẽ phải thay đổi trong kiểm tra, đánh giá người học. (Nguồn: ShuttetstocK)

TS. Lê Nguyên Phương: Vai trò của giáo viên trong thời đại AI sẽ không biến mất

ChatGPT trở thành cơn sốt thời gian qua, tôi tự hỏi, học sinh, sinh viên có thể dùng các phương tiện AI miễn phí để làm gì? Nhìn chung, ChatGPT có thể phục vụ như một công cụ có giá trị cho học sinh, sinh viên muốn nâng cao hiểu biết về các môn học khác nhau, nâng cao kỹ năng viết và chuẩn bị cho các kỳ thi.

Nó có thể hỗ trợ hoàn thành bài tập về nhà bằng cách cung cấp thông tin, giải thích và cho ví dụ. Đồng thời, cải thiện việc học tập bằng cách giúp học sinh học tập bằng cách trả lời các câu hỏi, cung cấp tóm tắt và giải thích các khái niệm khó.

Cùng với đó, ChatGPT giúp cải thiện việc trình bày ý tưởng bằng cách đề xuất ý tưởng, cải thiện ngữ pháp và đề xuất cách diễn đạt thay thế. Chuẩn bị các kỳ thi bằng cách giúp học sinh, sinh viên thực hành trả lời các câu hỏi trong môi trường kiểm tra mô phỏng.

Nhưng quan trọng nhất là việc hỗ trợ nghiên cứu bằng cách cung cấp thông tin, đề xuất để đọc thêm và tóm tắt các ấn phẩm nghiên cứu.

Giáo dục
TS. Lê Nguyên Phương. (Ảnh: NVCC)

Trước những khả năng đó, chắc chắn người thầy không còn “ru ngủ” học sinh, sinh viên với những bài giảng và bài thi lặp lại từ nhiều thập kỷ trước. Lúc này, vấn đề quan trọng là cần thay đổi phương pháp giảng dạy trong trường học; tập trung nhiều hơn vào tư duy phản biện, giải quyết vấn đề, sáng tạo.

Bởi vì, những kỹ năng này không thể được sao chép bằng máy móc, ít nhất trong tương lai gần - những nội dung và cách giảng dạy mà lẽ ra học sinh và sinh viên phải được dạy từ thế kỷ trước để có thể bắt kịp với thế giới.

Thay vì chỉ dựa vào việc ghi nhớ và học thuộc lòng, giáo viên, giảng viên cần khuyến khích học sinh phân tích và ứng dụng thông tin theo những cách có ý nghĩa. Dĩ nhiên, các em cũng cần được hướng dẫn cách sử dụng công nghệ một cách hiệu quả, bao gồm các công cụ AI như ChatGPT, để hỗ trợ việc học của các em.

Bằng cách trang bị cho học sinh những kỹ năng này, các em sẽ được chuẩn bị tốt hơn để thành công trong một thế giới ngày càng được thúc đẩy bởi công nghệ.

Với những kỹ năng đó, người thầy có thể mang đến một góc nhìn độc đáo, trải nghiệm đa dạng và trí tuệ cảm xúc cho lớp học. Nhờ đó, vai trò của giáo viên trong thời đại AI sẽ phát triển nhưng không biến mất. Giáo viên có thể cung cấp, hướng dẫn và cố vấn, tạo điều kiện cho các cuộc thảo luận và học tập hợp tác. Đồng thời, giúp học sinh phát triển năng lực trải nghiệm đời sống sâu sắc mang tính người để có thể giải quyết các câu hỏi đạo đức thường nằm ngoài phạm vi của AI.

Thạc sĩ tâm lý Đinh Văn Thịnh, giảng viên kỹ năng mềm, Giám đốc Trung tâm giáo dục trải nghiệm và đào tạo kỹ năng ANGEL: Giáo dục truyền thống phải thay đổi để thích ứng

Giáo dục
Thạc sĩ tâm lý Đinh Văn Thịnh. (Ảnh: NVCC)

ChatGPT mang lại nhiều lợi ích cho con người trong việc tìm kiếm thông tin, tổng hợp kiến thức và làm luận văn, viết bài báo, tư vấn… Nó dự báo sẽ làm ảnh hưởng một số ngành nghề trong tương lai, trong đó có ngành giáo dục.

Nhưng ChatGPT có thể sẽ làm ảnh hưởng ngành giáo dục ở một số phương diện như người học sẽ bị lệ thuộc vào công nghệ, lười suy nghĩ, lười nghiên cứu và đọc sách, tự tìm đến ChatGPT như một công cụ làm thay, học thay.

Đồng thời, tương tác xã hội giảm. Người học thay vì tìm đến thầy cô, bạn bè để trò chuyện, chia sẻ, thì từ nay ChatGPT sẽ làm điều đó. Điều này làm ảnh hưởng đến việc hình thành những kỹ năng giao tiếp, cảm xúc, phát triển các mối quan hệ trong học tập, làm việc bị hạn chế. ChatGPT có thể viết luận văn, soạn một bài báo, giải bài tập, điều này sẽ làm cho giáo dục phải suy tư và thay đổi phương thức kiểm tra đánh giá.

Tôi cho rằng, trí tuệ nhân tạo sẽ tạo ra một cuộc cách mạng giáo dục và mô hình giáo dục truyền thống sẽ phải thay đổi để thích ứng với thời đại công nghệ. Mô hình giáo dục truyền thống thích ứng trong việc sử dụng công nghệ để chấm điểm, đánh giá người học.

Đồng thời, vận dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo trong việc phát triển các nhóm học trực tuyến, trao đổi thông qua các nhóm chat tiện lợi, tiết kiệm thời gian di chuyển. Mô hình giáo dục truyền thống cần thích ứng trong việc chia sẻ những tài liệu tham khảo, tìm kiếm thông tin dựa trên các nền tảng của công nghệ. Sử dụng công nghệ để hỗ trợ nhắc nhở, tư vấn cho người học là điều mà các mô hình giáo dục truyền thống cần suy tính và đưa vào hoạt động.

Người thầy truyền thống cũng cần am hiểu và trang bị khi sử dụng các thiết bị công nghệ trong quá trình dạy học. Người thầy truyền thống cần tập trung phát triển những thế mạnh mà “người thầy AI” không có như tình yêu thương, cảm xúc, sự quan tâm, chia sẻ và tạo động lực bằng hành vi và hành động.

Trong giáo dục, giáo viên cần truyền cảm hứng về tình yêu thương cho học trò. Qua đó khiến người học cảm thấy được hạnh phúc và giá trị ý nghĩa trong cuộc đời. Người thầy cần thay đổi mình để trở thành một tấm gương sống động của người học trong nhân cách và lối sống.

Do ChatGPT vẫn còn hạn chế trong việc cung cấp thông tin và tư vấn, không thể chia sẻ những trải nghiệm về cảm xúc, kinh nghiệm làm việc hay sự cảm thông, vì vậy, người thầy cần phải phát huy và phát triển những yếu tố đó.

Trước sự phát triển như vũ bão của công nghệ, phương diện giáo dục cần phải thay đổi và quản lý chặt chẽ trong việc kiểm tra đánh giá. Ngoài ra, cần phát triển khung chương trình dạy học có nhiều hoạt động trải nghiệm thực tế cho người học, giúp học có cảm giác "va chạm" vào cuộc sống, vào ngành nghề.

Đặc biệt, cho người học không chỉ nắm bắt kiến thức lý thuyết mà tạo sân chơi thực tế, để họ vận dụng phát triển, thẩm thấu kiến thức. Trải nghiệm, kinh nghiệm, phát triển kỹ năng, tương tác xã hội là những yếu tố quan trọng góp phần vào sự thành công của người học.

Bên cạnh đó, cần mở rộng các hình thức kiểm tra đánh giá đối với người học. Ngoài đánh giá mức độ nắm kiến thức lý thuyết, cần xem xét phương án đánh giá kiểm tra thông qua việc hoàn thành một dự án, mức độ trải nghiệm trong môn học, những lợi ích và thu hoạch từ những trải nghiệm thực tiễn, tạo ra sản phẩm môn học.

Không chỉ lý thuyết môn học, sản phẩm của môn học mà còn mở rộng đánh giá mức độ tương tác làm việc nhóm, sự chia sẻ kiến thức, cảm xúc… Muốn làm điều này, nhà giáo dục cần thiêt kế giáo án và hoạt động dạy học phong phú và thu hút.

Gia đình cũng cần thích ứng trong việc giáo dục con trong thời đại bùng nổ của công nghệ. Phụ huynh cần làm gương sáng trong việc sử dụng công nghệ, sử dụng hợp lý, tránh việc sử dụng để giải trí quá mức, điều này sẽ làm con em bắt chước.

Đồng thời, phụ huynh tạo điều kiện cho phép con sử dụng công nghệ để học tập và giải trí, giao tiếp trong khung thời gian quy định. Một phần của sự cho phép này giúp con cập nhật với thời đại, một phần là cũng không thể nào cấm cản vì các con sẽ cảm giác tò mò và tìm đến bạn bè, thậm chí đi các tiệm internet.

Ngoài ra, các bậc cha mẹ cũng cần dành thời gian cho các con, tạo ra các hoạt động vui chơi, học tập từ chính trong gia đình, trò chuyện và cập nhật tình hình của xã hội, thế giới cho các con nghe. Gia đình cùng xem tivi với nhau, trò chuyện sau những bữa cơm tối cũng là một cách giúp con tránh việc sử dụng công nghệ.

Tạo cơ hội để các con trải nghiệm thực tế cũng là một yếu tố quan trọng. Gia đình cần đồng hành với các con trong những chuyến đi trải nghiệm thực tế về du lịch, hoạt động từ thiện, tiếp xúc những nơi thiếu thốn về vật chất. Điều này sẽ giúp các con phát triển cảm xúc, sự quan sát, sự tử tế, khiến các con có động lực sống phát triển tốt đẹp, biết cách học tập và làm việc nhiều hơn để giúp đỡ, yêu thương người khác.

IELTS 'lên ngôi', chứng chỉ Tiếng Anh nội có thất thế?

IELTS 'lên ngôi', chứng chỉ Tiếng Anh nội có thất thế?

Việt Nam cũng có kỳ thi đánh giá năng lực tiếng Anh theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc, được ban hành và thiết ...

'ChatGPT không thể tác động vào các hoạt động quan trọng nhất của giáo dục'

'ChatGPT không thể tác động vào các hoạt động quan trọng nhất của giáo dục'

Chia sẻ với báo Thế giới và Việt Nam, PGS.TS. Chu Cẩm Thơ, Trưởng ban Nghiên cứu đánh giá giáo dục (Viện Khoa học Giáo ...

Hải Phòng có đề xuất mới liên quan thi vào lớp 10 năm 2023

Hải Phòng có đề xuất mới liên quan thi vào lớp 10 năm 2023

Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hải Phòng đề xuất tổ chức kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2023-2024 với ba ...

Anh: 500.000 giáo viên nghỉ việc vì lý do này...

Anh: 500.000 giáo viên nghỉ việc vì lý do này...

Vào đầu tháng 2/2023, ước tính có tới 500.000 giảng viên đại học, giáo viên, viên chức và nhân viên lái tàu nghỉ việc để ...

ChatGPT khiến người trẻ phải xác định học để trở thành 'con người hạng nhất, không phải robot hạng hai'

ChatGPT khiến người trẻ phải xác định học để trở thành 'con người hạng nhất, không phải robot hạng hai'

Người học cần xác định được chúng ta phải học không vì mục đích điểm số và đối phó với các bài kiểm tra của ...

Bài viết cùng chủ đề

Giáo dục Việt Nam

Đọc thêm

Cách chủ đề Ngày Trái Đất trên Messenger siêu đẹp mà bạn nên thử

Cách chủ đề Ngày Trái Đất trên Messenger siêu đẹp mà bạn nên thử

Hưởng ứng sự kiện Ngày Trái Đất năm 2024, Messenger đã cho ra mắt chủ đề đoạn chat mới cực đẹp. Nếu bạn vẫn chưa biết cách đổi chủ đề ...
IPPG và ACV đồng đăng cai tổ chức Diễn đàn Trinity Forum năm 2024

IPPG và ACV đồng đăng cai tổ chức Diễn đàn Trinity Forum năm 2024

Vừa qua, tại TP. Hồ Chí Minh đã diễn ra Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác công bố Diễn đàn Trinity 2024 giữa các bên.
Thúc đẩy phong trào học tiếng Anh cho học sinh Việt Nam thông qua nền tảng Khan Academy

Thúc đẩy phong trào học tiếng Anh cho học sinh Việt Nam thông qua nền tảng Khan Academy

Hiện nay nền tảng học trực tuyến miễn phí lớn nhất thế giới, Khan Academy đã được dịch sang gần 60 thứ tiếng, trong đó có tiếng Việt. Tuy nhiên, ...
Vietlott 26/4, kết quả xổ số Vietlott Mega thứ 6 ngày 26/4/2024. xổ số Mega 645

Vietlott 26/4, kết quả xổ số Vietlott Mega thứ 6 ngày 26/4/2024. xổ số Mega 645

Vietlott 26/4 - xổ số Vietlott Mega 26/4. Trực tiếp xổ số Vietlott hôm nay 26/4/2024 nhanh nhất và chính xác nhất. Vietlott Mega 645 hôm nay.
XSBD 26/4, trực tiếp kết quả xổ số Bình Dương hôm nay 26/4/2024. KQXSBD thứ 6

XSBD 26/4, trực tiếp kết quả xổ số Bình Dương hôm nay 26/4/2024. KQXSBD thứ 6

XSBD 26/4 - Trực tiếp xổ số Bình Dương hôm nay - XSBD 26/4/2024. xo so binh duong. KQXSBD thứ 6. SXBD 26/4. kết quả xổ số Bình Dương ngày ...
XSTV 26/4, trực tiếp kết quả xổ số Trà Vinh hôm nay 26/4/2024. KQXSTV thứ 6

XSTV 26/4, trực tiếp kết quả xổ số Trà Vinh hôm nay 26/4/2024. KQXSTV thứ 6

XSTV 26/4 - Trực tiếp kết quả xổ số Trà Vinh hôm nay - XSTV 26/4/2024. ket qua xo so tra vinh. KQXSTV thứ 6. kết quả xổ số Trà ...
Những trường hợp được hoàn tiền đóng BHXH tự nguyện?

Những trường hợp được hoàn tiền đóng BHXH tự nguyện?

Xin cho tôi hỏi những trường hợp nào được hoàn tiền đóng BHXH tự nguyện? - Độc giả Quang Linh
Những tính năng mới trên VNeID phiên bản 2.1.5

Những tính năng mới trên VNeID phiên bản 2.1.5

VNeID phiên bản 2.1.5 đã được cập nhật thêm một số tính năng mới. Mời độc giả tham khảo bài viết dưới đây.
Bị thu hồi bằng lái xe do cho người khác mượn sẽ phải sát hạch lại từ ngày 1/6/2024

Bị thu hồi bằng lái xe do cho người khác mượn sẽ phải sát hạch lại từ ngày 1/6/2024

Tôi muốn hỏi có phải người bị thu hồi bằng lái xe do cho người khác mượn sẽ phải sát hạch lại từ ngày 1/6/2024 đúng không? – Độc giả Viết Tuấn
Từ ngày 1/7/2024, làm giấy chứng nhận căn cước ở đâu?

Từ ngày 1/7/2024, làm giấy chứng nhận căn cước ở đâu?

Xin cho tôi hỏi từ ngày 1/7/2024, các cá nhận được cấp giấy chứng nhận căn cước sẽ làm thủ tục ở đâu? - Độc giả Hoàng Khang
Hướng dẫn đăng ký cấp phiếu Lý lịch tư pháp trên VNeID

Hướng dẫn đăng ký cấp phiếu Lý lịch tư pháp trên VNeID

Xin hỏi các bước để đăng ký cấp phiếu Lý lịch tư pháp trên VNeID được thực hiện như thế nào? - Độc giả Xuân Thanh
Tổng hợp 60 câu điểm liệt thi giấy phép lái xe ô tô

Tổng hợp 60 câu điểm liệt thi giấy phép lái xe ô tô

Thi giấy phép lái xe ô tô sẽ có bao nhiêu câu điểm liệt và các câu điểm liệt như thế nào? Mời độc giả tham khảo bài viết dưới đây.
Hà Nội ghi nhận thêm gần 200 ca mắc tay chân miệng, phòng bệnh cho trẻ thế nào?

Hà Nội ghi nhận thêm gần 200 ca mắc tay chân miệng, phòng bệnh cho trẻ thế nào?

Từ ngày 12 - 19/4/2024, Hà Nội ghi nhận 195 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng 34 trường hợp so với tuần trước.
Chuyên gia y tế chỉ rõ nguyên nhân gây viêm lợi và cách điều trị

Chuyên gia y tế chỉ rõ nguyên nhân gây viêm lợi và cách điều trị

Viêm lợi là bệnh răng miệng khá phổ biến, ThS.Bs Đậu Thị Kiều Trang, Khoa Răng hàm mặt, Bệnh viện 198 chỉ rõ nguyên nhân và cách điều trị.
Những thói quen xấu gây hại dạ dày người Việt hay mắc phải

Những thói quen xấu gây hại dạ dày người Việt hay mắc phải

Thời gian gần đây, do thói quen ăn uống, sinh hoạt không điều độ khiến ngày càng có nhiều người mắc bệnh dạ dày.
Có thêm 500.000 liều vaccine 5 trong 1 để tiêm chủng miễn phí cho trẻ

Có thêm 500.000 liều vaccine 5 trong 1 để tiêm chủng miễn phí cho trẻ

Đây là số vaccine nằm trong 2,8 triệu liều vaccine 5 trong 1 mà Bộ Y tế chỉ đạo thực hiện thủ tục mua sắm đấu thầu trong Quý 1/2024.
Ngủ và uống nước có làm giảm nồng độ cồn?

Ngủ và uống nước có làm giảm nồng độ cồn?

Theo Đại học Bowling Green State, uống nước và ngủ sẽ không đẩy nhanh quá trình giảm nồng độ cồn.
5 đồ uống giúp tăng huyết sắc tố tự nhiên

5 đồ uống giúp tăng huyết sắc tố tự nhiên

Huyết sắc tố hay Hemoglobin là một loại protein có trong tế bào hồng cầu, hãy bổ sung những loại nước ép dưới đây để tăng huyết sắc tố.
Vietlott 26/4, kết quả xổ số Vietlott Mega thứ 6 ngày 26/4/2024. xổ số Mega 645

Vietlott 26/4, kết quả xổ số Vietlott Mega thứ 6 ngày 26/4/2024. xổ số Mega 645

Vietlott 26/4 - xổ số Vietlott Mega 26/4. Trực tiếp xổ số Vietlott hôm nay 26/4/2024 nhanh nhất và chính xác nhất. Vietlott Mega 645 hôm nay.
XSMB 26/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 6 ngày 26/4/2024. dự đoán XSMB 26/4/2024

XSMB 26/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 6 ngày 26/4/2024. dự đoán XSMB 26/4/2024

XSMB 26/4 - Trực tiếp xổ số miền Bắc 26/4/2024. xổ số hôm nay 26/4. SXMB 26/4. kết quả xổ số miền Bắc hôm nay. dự đoán xổ số miền Bắc thứ 6.
XSMT 26/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Sáu ngày 26/4/2024. SXMT 26/4/2024

XSMT 26/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Sáu ngày 26/4/2024. SXMT 26/4/2024

XSMT 26/4 - Trực tiếp xổ số miền Trung 26/4/2024. kết quả xổ số miền Trung hôm nay. xổ số miền Trung thứ 6. xổ số hôm nay 26/4. SXMT 26/4
XSMN 26/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ Sáu 26/4/2024. xổ số hôm nay 26/4

XSMN 26/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ Sáu 26/4/2024. xổ số hôm nay 26/4

XSMN 26/4 - xổ số hôm nay 26/4. kết quả xổ số miền Nam 26/4/2024. kết quả xổ số hôm nay ngày 26 tháng 4. xổ số miền Nam thứ 6. xo so mien nam. ...
XSMN 25/4, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 5 ngày 25/4/2024. xổ số hôm nay 25/4/2024. xổ số ngày 25 tháng 4

XSMN 25/4, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 5 ngày 25/4/2024. xổ số hôm nay 25/4/2024. xổ số ngày 25 tháng 4

XSMN 25/4 - xổ số miền Nam thứ 5. trực tiếp xổ số miền Nam 25/4/2024. xổ số hôm nay 25/4/2024. SXMN 25/4. kết quả xổ số hôm nay ngày 25 tháng 4.
XSMT 25/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Năm ngày 25/4/2024. SXMT 25/4/2024

XSMT 25/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Năm ngày 25/4/2024. SXMT 25/4/2024

XSMT 25/4 - xổ số hôm nay 25/4. trực tiếp xổ số miền Trung 25/4/2024. kết quả xổ số miền Trung hôm nay 25/4. xổ số miền Trung thứ 5. SXMT 25/4
Phiên bản di động