Biển báo điện tử với dòng thông báo “Ô nhiễm, tốc độ giới hạn 60km/h” trên đường vành đai của Paris (Pháp) vào tháng 3/2014. (Nguồn: Reuters) |
Để đẩy nhanh quá trình chuyển đổi sang xe điện và chống biến đổi khí hậu, các điều luật trên quy định, từ nay đến năm 2035, các hãng ô tô phải cắt giảm hoàn toàn lượng khí thải CO2 của những chiếc xe mới được bán ra. Vì vậy, những nhà sản xuất này sẽ không thể bán các phương tiện chạy bằng nhiên liệu hóa thạch trong khối 27 quốc gia.
Theo quy định mới được thông qua, ô tô được bán ra từ năm 2030 sẽ phải tuân thủ mức cắt giảm là 55% lượng khí thải CO2 so với năm 2021, cao hơn nhiều so với mục tiêu 37,5% ở thời điểm hiện tại.
Tương tự, đối với xe tải mới năm 2030, lượng khí thải CO2 sẽ phải giảm 50% so với năm 2021 và tiến tới sẽ không phát thải khí nhà kính từ dòng xe này vào năm 2035.
Ông Jan Huitema, người đàm phán của Nghị viện châu Âu về quy định này cho biết: “Chi phí vận hành của một chiếc xe điện vốn thấp hơn nhiều so với xe có động cơ đốt trong”. Đồng thời, ông nhấn mạnh cần sản xuất những chiếc xe điện với giá cả phải chăng hơn cho người tiêu dùng.
Hiện nay, nhiều nhà sản xuất ô tô ở châu Âu đã công bố đầu tư vào điện khí hóa. Trong một tuyên bố vào năm ngoái, Giám đốc điều hành Volkswagen Thomas Schaefer tiết lộ hãng này sẽ chỉ sản xuất ô tô điện ở châu Âu kể từ năm 2033.
Tháng 7/2021, đề xuất luật cắt giảm khí CO2 trên - một phần trong chính sách cứng rắn hơn của EU về vấn đề biến đổi khí hậu, đã vấp phải sự phản đối từ một số ngành và quốc gia trong khu vực.
Vào tháng Sáu năm ngoái, năm nước bao gồm Italy, Portugal, Slovakia, Bulgaria và Romania đã đề nghị trì hoãn kế hoạch của EU thêm năm năm, tức cấm bán xe chạy bằng xăng và dầu diesel kể từ năm 2040. Sau khi dự luật sửa đổi nới lỏng quy định, các hãng ô tô nhỏ sản xuất dưới 10.000 xe mỗi năm được phép dần giảm mức khí thải cho tới năm 2036.
Luật mới, được Ủy ban châu Âu (EC) lần đầu tiên đề xuất hồi năm 2021, là trụ cột chính trong gói các biện pháp rộng rãi hơn của EU nhằm hiện thực hóa các mục tiêu chống biến đổi khí hậu của khối.
| EU 'làm căng' với dầu diesel Nga, thị trường không phức tạp như tưởng tượng? Nỗ lực mới nhất của phương Tây nhằm tăng cường "cuộc chiến" dầu mỏ chống lại Nga có thể gây ra một số xáo trộn ... |
| Lệnh cấm dầu Nga: Greenpeace 'tố' nghịch lý của châu Âu, lý do EU mắc kẹt vì khí đốt, Moscow vẫn cứ xuất hàng Khí đốt của Nga sẽ tiếp tục chảy vào các cảng châu Âu và đặc biệt là Bỉ. Đây là nghịch lý đã bị Greenpeace ... |
| Top 10 xe ô tô bán chạy tháng 12/2022: Toyota Vios trở lại ngôi vương Bảng xếp hạng top 10 xe ô tô bán chạy nhất tháng 12/2022: Toyota Vios trở lại ngôi vương với 23.529 xe. Hyundai Accent xếp ... |
| Lệnh cấm dầu diesel của Nga chưa hiệu lực, châu Âu đã tìm được nhà cung cấp mới Ngày 1/2, Bộ Dầu mỏ Kuwait cho biết, Công ty Dầu khí Quốc gia nước này đã xuất khẩu lô hàng nhiên liệu diesel cải ... |
| Top 10 xe bán chạy tháng 1/2023: Toyota Vios hụt hơi, xuất hiện tân binh 'trẻ' Top 10 xe bán chạy tháng 1/2023: Hyundai Accent vẫn tiếp tục dẫn đầu doanh số toàn thị trường, tân binh 'trẻ' Ford Territory quay ... |