Sự cố pin lỗi khiến một xe Ford F-150 Lightning bốc cháy vào đầu tháng này không phải là vấn đề duy nhất mà nhà sản xuất ô tô Detroit phải đối mặt gần đây với chiếc xe bán tải chạy hoàn toàn bằng điện mới của mình.
Ngày 27/1, một tuần trước khi xảy ra vụ cháy, Ford đã đưa ra một “hành động dịch vụ khách hàng” cho một nhóm nhỏ các chủ xe để thay thế các bộ phận nhằm “ngăn chặn sự suy giảm hiệu suất” của pin điện áp cao.
Xe bán tải chạy bằng điện Ford F-150 Lightning được nhiều người chọn mua. |
Ford Motor cho hay, vấn đề này chỉ ảnh hưởng đến khoảng 100 phương tiện cho đến nay và được cho là không liên quan đến vụ cháy vào ngày 4/2. Ford cho biết họ đang giám sát các phương tiện từ xa và chủ động liên hệ với khách hàng khi công ty phát hiện ra vấn đề.
Mặc dù số lượng xe bị ảnh hưởng rất ít, nhưng nó làm tăng thêm các vấn đề mà Ford và các nhà sản xuất ô tô khác đang gặp phải khi đầu tư hàng tỷ USD vào việc tung xe điện ra thị trường. Nhiều vấn đề của ngành chỉ là vấn đề nhỏ, nhưng khi chúng liên quan đến pin đắt đỏ và phức tạp của xe, các vấn đề tài chính và những lo ngại nghiêm trọng về an toàn, cụ thể là cháy nổ, thì nó lại trở thành vấn đề lớn.
Đối với Ford, các vấn đề đối với dòng F-150 Lightning là một phần liên quan đến chất lượng và hoạt động đang diễn ra, như Giám đốc điều hành Jim Farley đã nêu ra cho các nhà đầu tư vài ngày trước khi vụ cháy xảy ra tại bãi chứa của Ford.
Tại buổi công bố kết quả kinh doanh quý IV, Giám đốc điều hành Jim Farley nói rằng "chúng ta có những vấn đề đã ăn sâu vào hệ thống ngành mà đã được chứng minh là khó giải quyết tận gốc".
Ford không phải là công ty duy nhất gặp vấn đề đối với những lần ra mắt xe điện mới nhất của mình. Năm 2022, Toyota Motor đã phải thu hồi hàng loạt xe điện trên toàn của mình vì nguy cơ bánh xe có thể bị lỏng. Hai năm trước, General Motors đã thu hồi tất cả các mẫu Chevrolet Bolt EV do vấn đề cháy nổ. Những hãng khác như Hyundai, BMW và Volvo cũng đã thu hồi xe điện, bao gồm cả xe hybrid cắm điện, do nguy cơ cháy nổ trong những năm gần đây.
Những lo ngại về cháy nổ không chỉ xảy ra đối với xe điện, chúng từng là vấn đề đối với ngành công nghiệp ô tô trong lịch sử và vẫn tiếp tục xảy ra. Stellantis tuần này đã thông báo thu hồi 340.000 xe bán tải cỡ lớn Ram Trucks chạy bằng động cơ diesel để thay thế một đầu nối điện sau khi có báo cáo về sáu vụ cháy.
| Hãng Hyundai: Vượt doanh số 1 triệu xe EV, đặt tiếp mục tiêu thêm 31 mẫu xe mới đến năm 2030 Chỉ riêng trong năm 2022, Tập đoàn Hyundai của Hàn Quốc đã bán được 371.838 chiếc xe EV, tăng mạnh so với con số 101.362 ... |
| Bãi bỏ một số quy định về phát triển điện gió, điện mặt trời Bộ trưởng Bộ Công Thương ban hành Thông tư 01/2023/TT-BCT ngày 19/1/2023 bãi bỏ một số quy định tại Thông tư 02/2019/TT-BCT thực hiện phát ... |
| Cuộc chạy đua với thời gian tìm kiếm người bị nạn trong thảm họa động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ Tuy hy vọng tìm thấy những người sống sót dưới đống đổ nát sau thảm họa động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ ngày càng nhỏ, ... |
| Thổ Nhĩ Kỳ: Tìm được 3 người còn sống 296 giờ sau động đất 3 người, trong đó có một trẻ em, còn sống đã được lực lượng cứu hộ ở Thổ Nhĩ Kỳ đưa ra khỏi đống đổ ... |
| Bác sĩ quân y Việt Nam kịp thời cấp cứu cho người dân Thổ Nhĩ Kỳ bị gãy xương cổ chân Anh Comert (24 tuổi) người Thổ Nhĩ Kỳ đã được Tổ quân y Việt Nam, đội ngũ thực hiện nhiệm vụ cứu nạn tại Thổ ... |