Tin thế giới 17/2: Nga bỏ ngỏ việc tấn công không gian, tuyên bố không bao giờ bị đánh bại; Mỹ có thể hành động khiến Trung Quốc 'nóng mặt'

Hoàng Hà
Diễn biến xung đột Nga-Ukraine, căng thẳng Nga-Mỹ, Mỹ-Trung Quốc, khai mạc Hội nghị An ninh Munich vắng Moscow, tình hình Trung Đông và Bán đảo Triều Tiên là một số sự kiện quốc tế nổi bật trong 24 giờ qua.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Tin thế giới 17/2: Nga bỏ ngỏ việc tấn công không gian, tuyên bố không bao giờ bị đánh bại; Mỹ có thể hành động khiến Trung Quốc 'nóng mặt'
Nga cảnh báo, các cơ sở hạ tầng vũ trụ dân sự, vệ tinh, có thể trở thành mục tiêu tấn công hợp pháp nếu được dùng để phục vụ cho Ukraine trong xung đột.

Báo Thế giới & Việt Nam điểm một số tin quốc tế nổi bật trong ngày:

Nga-Ukraine

* Nga bỏ ngỏ khả năng tấn công các cơ sở hạ tầng trên vũ trụ trợ giúp Ukraine: Ngày 16/2, quan chức Bộ Ngoại giao Nga Konstantin Vorontsov cảnh báo, việc các nước thứ 3 sử dụng cơ sở hạ tầng vũ trụ dân sự để giúp quân đội Ukraine tiến hành các hoạt động quân sự có thể trở thành mục tiêu hợp pháp của Moscow.

Theo quan chức Nga, hành động này “trên thực tế là một hình thức tham gia xung đột gián tiếp" và những cơ sở hạ tầng vũ trụ như vậy có thể phải đối mặt với “sự trả đũa”.

Trước đó, Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) thông báo sẽ sử dụng các vệ tinh thương mại vào mục đích quân sự, giúp cải thiện khả năng tình báo và giám sát, hỗ trợ các nhiệm vụ và hoạt động của liên minh cũng như giúp điều hướng, liên lạc và cảnh báo sớm tốt hơn về các vụ phóng tên lửa. (RT)

* Chủ tịch Trung Quốc sẽ phát biểu về hòa bình nhân 1 năm xung đột Nga-Ukraine, theo lời Ngoại trưởng Italy Antonio Tajani ngày 17/2, một ngày sau khi gặp Chủ nhiệm Văn phòng Ủy ban công tác đối ngoại Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc Vương Nghị tại Rome.

Phát biểu với đài phát thanh RAI của Italy, Ngoại trưởng Tajani cho hay, thông tin trên do ông Vương Nghị thông báo.

Trong cuộc gặp giữa hai nhà ngoại giao, kêu gọi Trung Quốc "đóng vai trò cơ sở" để tìm kiếm một thỏa thuận “hòa bình” cho Ukraine, ông Tajani cho biết, "Bắc Kinh sẵn sàng đưa ra cam kết theo hướng này”. (AFP)

* Mỹ ủng hộ Ukraine tấn công các cơ sở quân sự ở Crimea: Ngày 16/2, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Mỹ Victoria Nuland cho biết, Washington ủng hộ các cuộc tấn công của Ukraine nhằm vào các căn cứ quân sự trên bán đảo Crimea bởi "đó là mục tiêu hợp pháp" và cho rằng "Ukraine sẽ không an toàn trừ khi Crimea được quân sự hóa ở mức tối thiểu".

Trong khi đó, Nga nhận định, những tuyên bố trên "gây sốc và vô lý", là một sự xác nhận rõ ràng việc Washington trực tiếp tham gia vào xung đột và là biểu hiện rõ ràng của thái độ hiếu chiến nhằm vào Moscow. (TASS)

* Mỹ nói về khả năng hòa đàm Nga-Ukraine: Tờ Financial Times dẫn lời Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ Mark Milley ngày 16/2 cho biết, không loại trừ khả năng tổ chức các cuộc đàm phán hòa bình giữa Moscow và Kiev "vào bất cứ lúc nào”.

Ông Milley cũng cho rằng, việc Moscow sở hữu kho vũ khí hạt nhân làm tăng rủi ro trong cuộc xung đột này, vì vậy "cần hết sức thận trọng”.

* Ngoại trưởng Israel Eli Cohen thăm Ukraine, cam kết bảo đảm khoản vay 200 triệu USD cho Kiev cũng như hỗ trợ quốc gia Đông Âu xây dựng hệ thống cảnh báo sớm thông minh.

Tờ Jerusalem Post dẫn lời ông Cohen: "Tôi tự hào sát cánh với Ukraine trong những thời khắc đầy thách thức này. Israel lên án mọi hành vi cố ý gây hại cho những người vô tội".

Người đứng đầu ngành ngoại giao Israel cũng khẳng định sự kiên định của Nhà nước Do Thái trong việc đoàn kết với người dân Ukraine và vẫn cam kết bảo vệ sự toàn vẹn lãnh thổ của của quốc gia Đông Âu.

* Hội nghị An ninh Munich tập trung vào vấn đề Ukraine: Vào ngày 17/2 (giờ địa phương), các chính trị gia và quan chức quân sự, ngoại giao hàng đầu thế giới tập trung tại thành phố Munich, miền Nam nước Đức, để thảo luận về tình hình an ninh châu Âu, gần 1 năm sau xung đột Nga-Ukraine.

Trong số các nhà lãnh đạo thế giới tham dự Hội nghị năm nay có Thủ tướng Đức Olaf Scholz, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris.

Tình hình Ukraine có thể là chủ đề chính của Hội nghị lần này. Các bên cũng sẽ tập trung thảo luận tác động toàn cầu của cuộc xung đột Nga-Ukraine và các vấn đề từ nguồn cung năng lượng đến giá lương thực, cùng một số vấn đề quốc tế lớn khác như quan hệ giữa phương Tây và Trung Quốc. (TASS)

TIN LIÊN QUAN
Hội nghị An ninh Munich: Vẽ lại tầm nhìn

Nga-Mỹ

* Quan chức Nga khẳng định Moscow sẽ không bao giờ bị đánh bại: Phát biểu trên kênh Channel One ngày 16/2, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Ryabkov nhận định: "Mỹ không tiếc chi phí để đạt được một mục tiêu vô hình và trừu tượng, mục tiêu đánh bại Nga. Điều này sẽ không bao giờ xảy ra".

Theo ông, thời điểm Washington hiểu rằng mục tiêu này là không thể đạt được "có thể sẽ trở thành thời điểm mang đến cơ hội tiến hành một cuộc đối thoại Nga-Mỹ có ý nghĩa".

Cho rằng quan hệ Nga-Mỹ hiện tại "không thể tồi tệ hơn", Thứ trưởng Ryabkov cũng cảnh báo, sẽ nguy hiểm và sai lầm nếu phá vỡ hoàn toàn quan hệ hai nước từ mọi quan điểm và Moscow muốn tránh một kết quả như vậy. (TASS)

* Mỹ và đồng minh lên kế hoạch trừng phạt Nga vào dịp tròn một năm Moscow phát động chiến dịch quân sự đặc biệt tại nước láng giềng Ukraine (24/2/2022), theo lời Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ phụ trách các vấn đề chính trị Victoria Nuland ngày 16/2.

Mỹ và tất cả đối tác trong Nhóm các nước công nghiệp phát triển (G7) sẽ tung gói trừng phạt lớn để tăng cường và mở rộng một số hạng mục nhất định đã triển khai từ trước, "đặc biệt là trong việc hạn chế dòng chảy công nghệ vào ngành công nghiệp quốc phòng Nga”.

Ngoài ra, gói biện pháp trừng phạt này cũng sẽ nhắm mục tiêu vào các cá nhân, mở rộng các hạn chế trong lĩnh vực ngân hàng và trấn áp việc né tránh các lệnh trừng phạt hiện có, bao gồm cả ở các nước thứ 3. (AFP)

TIN LIÊN QUAN
Thử phỏng đoán xem điều gì sẽ đón đợi trong năm tới?

Mỹ-Trung Quốc

* Mỹ có thể triển khai đơn vị của Thủy quân lục chiến đến eo biển Đài Loan (Trung Quốc) trong trường hợp xảy ra xung đột, theo lời Tư lệnh Thủy quân lục chiến Mỹ David Berger mới đây cho biết.

Tờ Nikkei dẫn lời ông Berger giải thích rằng, động thái này sẽ được thực hiện "trong bối cảnh có rủi ro đối với điều gì đó gây bất ổn, có rủi ro đối với lợi ích quốc gia của Mỹ", đồng thời nhấn mạnh rằng, mọi quyết định liên quan sẽ do Bộ Tư lệnh Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương của Mỹ đưa ra.

* Quan chức hàng đầu của Lầu Năm Góc sắp thăm Đài Loan: Ngày 16/2, tờ Financial Times đưa tin, Phó Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ về Trung Quốc Michael Chase sẽ tới Đài Loan, trong bối cảnh quan hệ căng thẳng giữa Washington và Bắc Kinh về vụ bắn hạ khinh khí cầu.

Nếu diễn ra, đây sẽ là chuyến thăm của quan chức cấp cao nhất Lầu Năm Góc tới Đài Loan kể từ sau chuyến thăm hòn đảo này của cựu Phó Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng phụ trách Đông Á Heino Klinck hồi năm 2019.

Trung Quốc luôn phản đối mọi động thái của các nước gây căng thẳng về vấn đề Đài Loan.

* Tổng thống Mỹ Joe Biden không xin lỗi Trung Quốc về việc bắn hạ khinh khí cầu của Bắc Kinh hôm 4/2. Theo nhà lãnh đạo này, ông đang lên kế hoạch đối thoại với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và hy vọng đi đến tận cùng của vấn đề.

Trong khi đó, ngày 17/2, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân cho rằng, Mỹ cần phối hợp với Trung Quốc để xử lý sự cố này và đưa quan hệ song phương trở lại trạng thái lành mạnh và ổn định. (Reuters, White House)

* Trung Quốc áp lệnh trừng phạt 2 công ty của Mỹ là tập đoàn Lockheed Martin và một công ty của tập đoàn Raytheon Technologies.

Hai công ty này bị đưa vào "danh sách các thực thể không đáng tin cậy" vì bán vũ khí cho Đài Loan và sẽ bị cấm nhập khẩu và xuất khẩu cũng như đầu tư thêm vào Trung Quốc.

Bắc Kinh cũng cấm quản lý cấp cao của hai doanh nghiệp trên nhập cảnh nước này, hủy bỏ giấy phép cư trú đối với bất kỳ nhân viên nào của các doanh nghiệp trên ở Trung Quốc và phạt tiền gấp đôi giá trị các hợp đồng bán vũ khí mà các doanh nghiệp này đã ký với phía Đài Loan.

Tuy nhiên, không rõ Trung Quốc sẽ thực thi việc phạt tiền như thế nào. (Reuters)

TIN LIÊN QUAN
Vật thể bay chưa xác định ‘làm khó’ nước Mỹ

Châu Âu

* Nga có chỉ huy Quân khu miền Trung mới: Hãng RBC ngày 17/2 đưa tin, Nga đã bổ nhiệm Trung tướng Andrey Mordvichev làm Tư lệnh Quân khu miền Trung thay cho Đại tướng Alexander Lapin được bổ nhiệm là Tham mưu trưởng Lục quân Nga hồi tháng trước.

* Vụ nổ Dòng chảy phương Bắc: Ngày 16/2, Duma Quốc gia (Hạ viện Nga) đã thông qua dự thảo kiến nghị HĐBA (HĐBA) Liên hợp quốc khởi xướng cuộc điều tra kỹ lưỡng về các vụ nổ trên tuyến đường ống Dòng chảy phương Bắc.

Khẳng định vụ phá hoại là "hành động khủng bố quốc tế rõ ràng”, Duma Quốc gia nhận định, cuộc điều tra sẽ có thể đưa ra "đánh giá pháp lý đầy đủ" và cuối cùng là "đưa ra trước công lý" những thủ phạm của "tội ác chưa bị trừng phạt" này, vốn "gây nguy hiểm cho an ninh của toàn bộ lục địa Á-Âu”. (TASS)

* Nga cảnh báo đáp trả EU nếu tịch thu tài sản bị phong tỏa của nước này, theo lời Thứ trưởng Ngoại giao Nga Alexander Grushko ngày 16/2.

Ông Grushko nói rằng Nga sẽ thực hiện "tất cả các biện pháp cần thiết để bảo vệ lợi ích hợp pháp của mình", đồng thời coi các hành động của EU là "hoàn toàn bất hợp pháp". (TASS)

* Quốc hội Moldova phê chuẩn chính phủ mới: Ngày 16/2, Quốc hội Moldova đã phê chuẩn cựu Bộ trưởng Nội vụ Dorin Recean làm Thủ tướng mới của nước này với 62/101 phiếu thuận.

Trước đó, ông Dorin Recean đã đứng ra thành lập chính phủ lâm thời, đồng thời cam kết phục hồi nền kinh tế của Moldova và vạch rõ lộ trình đưa đất nước này trở thành thành viên của EU. (Reuters)

TIN LIÊN QUAN
Vì sao Thủ tướng Moldova và nội các bất ngờ từ chức?

Châu Á

* Thời điểm tổ chức Diễn đàn châu Á Bác Ngao: Hội nghị thường niên của Diễn đàn châu Á Bác Ngao (BFA) sẽ diễn ra từ ngày 28-31/3 tới tại Bác Ngao, thị trấn duyên hải thuộc tỉnh đảo Hải Nam (Trung Quốc).

Diễn đàn năm nay sẽ được tổ chức hoàn toàn theo hình thức trực tiếp với chủ đề “Một thế giới bất định: Đoàn kết và hợp tác vì phát triển trước những thách thức”.

Các cuộc thảo luận sẽ xoay quanh chủ đề nói trên của hội nghị và bốn vấn đề chính, bao gồm "Phát triển và Bao trùm", "Hiệu quả và An ninh", "Khu vực và Toàn cầu" và "Hiện tại và Tương lai". (THX)

* Nhật Bản-Ấn Độ diễn tập chung chống khủng bố vào ngày 17/2, tại Khu huấn luyện Aibano thuộc tỉnh Shiga miền Tây Nhật Bản.

Khoảng 230 quân nhân thuộc Lực lượng Phòng vệ Mặt đất Nhật Bản (GSDF) và quân đội Ấn Độ tham gia, cuộc diễn tập, dự kiến kéo dài đến ngày 2/3, mô phỏng cuộc chiến chống lại những kẻ khủng bố ở các khu đô thị. (Kyodo)

* Triều Tiên cảnh báo Hàn-Mỹ về tập trận chung: Ngày 17/2, Bộ Ngoại giao Triều Tiên cảnh báo, Hàn Quốc và Mỹ sẽ phải đối mặt với sự đáp trả mạnh mẽ chưa từng có nếu hai nước này tiến hành cuộc tập trận chung khiến khu vực gia tăng căng thẳng.

Bộ trên cũng cho biết sẽ xem xét hành động bổ sung nếu HĐBA Liên hợp quốc tiếp tục gây sức ép với Bình Nhưỡng.

Triều Tiên đưa ra cảnh báo này trong bối cảnh Hàn Quốc và Mỹ cùng ngày thông báo sẽ tiến hành một cuộc diễn tập quân sự chung vào tuần tới, với kịch bản giả định là Triều Tiên sử dụng vũ khí hạt nhân. (Reuters)

* Hàn Quốc sẽ phóng vệ tinh giám sát quân sự đầu tiên vào tháng 11/2023, theo thông báo của Cơ quan Quản lý chương trình mua sắm quốc phòng Hàn Quốc (DAPA) ngày 17/2

Đây là vệ tinh quang điện và hồng ngoại (EO/IR), thuộc dự án trị giá 1,2 nghìn tỷ Won (927 triệu USD), cùng với 4 radar khẩu độ tổng hợp (SAR), trong nỗ lực của Seoul nhằm tăng cường khả năng giám sát và giảm sự phụ thuộc vào các nguồn tình báo nước ngoài.

Một khi các vệ tinh đó đi vào hoạt động, chúng được kỳ vọng sẽ tăng cường khả năng toàn diện của Hàn Quốc trong việc giám sát và theo dõi các hoạt động quân sự của Triều Tiên. (Yonhap)

* HĐBA sẽ bỏ phiếu về nghị quyết phản đối Israel mở rộng các khu định cư trái phép vào ngày 20/2, do Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) và đại diện của Palestine soạn thảo.

Nghị quyết yêu cầu Israel "ngừng hoàn toàn và ngay lập tức tất cả các hoạt động định cư trên phần lãnh thổ chiếm đóng của Palestine".

Văn kiện cũng "tái khẳng định việc Israel thành lập các khu định cư ở lãnh thổ Palestine bị chiếm đóng từ năm 1967, bao gồm Đông Jerusalem, không có giá trị pháp lý và cấu thành hành vi vi phạm rõ ràng luật pháp quốc tế".

Văn kiện này cũng "lên án mọi ý định sáp nhập, bao gồm các quyết định và biện pháp của Israel liên quan khu định cư". (Reuters)

TIN LIÊN QUAN
Ngoại trưởng Mỹ công du Trung Đông: Chuyến đi 'xoa dịu' những bất đồng

Châu Phi

* Nga, Trung Quốc và Nam Phi bắt đầu tập trận ở Nam Ấn Độ Dương, gần khu vực thành phố Durban và vịnh Richards thuộc tỉnh KwaZulu-Natal, theo thông báo của Bộ Quốc phòng Nam Phi.

Đây là cuộc tập trận thứ 2 giữa 3 nước trên. Cuộc tập trận đầu tiên diễn ra ở vùng biển Nam Phi vào tháng 11/2019.

Nga huy động một đội tàu của Hạm đội phương Bắc tham gia tập trận, trong đó có tàu chở dầu hạng trung Kama và tàu khu trục tối tân Đô đốc Gorshkov, mang theo tên lửa siêu thanh Zircon.

Theo lực lượng phòng vệ quốc gia Nam Phi, hơn 350 quân nhân từ các binh chủng khác nhau của quân đội nước này sẽ tham gia tập trận và trao đổi kiến thức, kỹ năng tác chiến với các đối tác Nga và Trung Quốc. (Reuters)

Tin thế giới 16/2: Ông Zelensky sẽ dự họp G7, Hàn Quốc công bố Sách trắng Quốc phòng

Tin thế giới 16/2: Ông Zelensky sẽ dự họp G7, Hàn Quốc công bố Sách trắng Quốc phòng

Quân đội Nga đạt bước tiến mới ở Bakhmut, HĐBA LHQ xem xét bỏ phiếu về chính sách Bờ Tây của Israel…là một số tin ...

EU tịch thu tài sản Nga: Moscow tuyên bố đáp trả, Thụy Sỹ nói 'không phù hợp'

EU tịch thu tài sản Nga: Moscow tuyên bố đáp trả, Thụy Sỹ nói 'không phù hợp'

Ngày 16/2, hãng thông tấn TASS dẫn lời Thứ trưởng Ngoại giao Nga Alexander Grushko cho biết, Moscow sẽ đáp trả nếu Liên minh châu ...

Thủ tướng Đức lên lịch công du Mỹ, buộc 'Nga phải trả giá' là một nội dung ưu tiên?

Thủ tướng Đức lên lịch công du Mỹ, buộc 'Nga phải trả giá' là một nội dung ưu tiên?

Thủ tướng Đức Olaf Scholz sẽ đến thăm Washington vào ngày 3/3 tới đây và hội đàm cùng Tổng thống Mỹ Joe Biden.

Tình hình Ukraine: Xem nhẹ cảnh báo 'lằn ranh đỏ', Mỹ tuyên bố ủng hộ Kiev tấn công một khu vực, Nga phản pháo

Tình hình Ukraine: Xem nhẹ cảnh báo 'lằn ranh đỏ', Mỹ tuyên bố ủng hộ Kiev tấn công một khu vực, Nga phản pháo

Ngày 16/2, Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Victoria Nuland cho biết, Mỹ ủng hộ các cuộc tấn công của Ukraine nhằm vào các căn cứ ...

Hội nghị An ninh Munich 2023: Hé lộ các chủ đề 'nóng', Mỹ cử phái đoàn 'khủng', bất ngờ có thể đến ở phút cuối

Hội nghị An ninh Munich 2023: Hé lộ các chủ đề 'nóng', Mỹ cử phái đoàn 'khủng', bất ngờ có thể đến ở phút cuối

Hội nghị An ninh Munich 2023 đang là tâm điểm quốc tế, khi các nhà ngoại giao hàng đầu thế giới tụ họp và bàn ...

Bài viết cùng chủ đề

Căng thẳng Nga-Ukraine

Đọc thêm

Nga bảo vệ Triều Tiên trước động thái mới của Mỹ

Nga bảo vệ Triều Tiên trước động thái mới của Mỹ

Nga phủ quyết dự thảo nghị quyết do Mỹ đề xuất gia hạn nhiệm vụ của Nhóm chuyên gia giám sát trừng phạt Triều Tiên thêm một năm.
Bật mí tính năng bom FAB-3000 mới của quân đội Nga

Bật mí tính năng bom FAB-3000 mới của quân đội Nga

Loại bom mới FAB-3000 có sức nổ cao của quân đội Nga sẽ được thiết kế với các đặc tính khí động học, cho phép chúng được sử dụng như ...
MC hải ngoại Đức Tiến kể chuyện con gái 4 tuổi đóng phim Đóa hoa mong manh

MC hải ngoại Đức Tiến kể chuyện con gái 4 tuổi đóng phim Đóa hoa mong manh

Bé Madison, con gái MC Đức Tiến, được nhận xét là điểm nhấn trong phim 'Đóa hoa mong manh' của nghệ sĩ Mai Thu Huyền.
HLV Mano Polking khen đội tuyển Việt Nam nhiều cầu thủ giỏi và muốn dẫn dắt đội bóng

HLV Mano Polking khen đội tuyển Việt Nam nhiều cầu thủ giỏi và muốn dẫn dắt đội bóng

HLV Mano Polking bày tỏ mong muốn được dẫn dắt tuyển Việt Nam thay ông Troussier nhưng chưa được Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) đặt vấn đề.
Quỹ thiện nguyện Thanh niên Việt Nam tặng quà và học bổng cho học sinh gốc Việt hiếu học có hoàn cảnh khó khăn tại Campuchia

Quỹ thiện nguyện Thanh niên Việt Nam tặng quà và học bổng cho học sinh gốc Việt hiếu học có hoàn cảnh khó khăn tại Campuchia

Mỗi phần quà bao gồm đồ dùng học tập cùng học bổng trị giá 50 USD, góp phần động viên tinh thần của học sinh gốc Việt vượt qua khó ...
Cận cảnh Haval Jolion Sport vừa trình làng tại Thái Lan, giá 543 triệu đồng

Cận cảnh Haval Jolion Sport vừa trình làng tại Thái Lan, giá 543 triệu đồng

Haval Jolion Sport vừa trình làng tại Triển lãm Ô tô Quốc tế Bangkok (BIMS) 2024 với mức giá 799.000 Baht (khoảng 543 triệu đồng).
Quan hệ Pháp-Brazil: Nối lại nồng ấm

Quan hệ Pháp-Brazil: Nối lại nồng ấm

Chuyến đi của Tổng thống Pháp tới Brazil được cho là làm nồng ấm trở lại mối quan hệ băng giá dưới thời Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro.
Ngoại trưởng Mỹ thăm Hàn Quốc: Thông điệp nồng ấm

Ngoại trưởng Mỹ thăm Hàn Quốc: Thông điệp nồng ấm

Sự hiện diện của Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken tại Seoul lần này cũng cho thấy quan hệ đồng minh tiếp tục gắn kết chặt chẽ giữa Mỹ và Hàn Quốc.
Phía sau kỳ vọng của Thái Lan ở EU

Phía sau kỳ vọng của Thái Lan ở EU

Thông điệp mà Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin muốn chuyển tới châu Âu, đặc biệt là Pháp và Đức là 'Thái Lan đã mở cửa kinh doanh trở lại'.
Tăng gắn kết, tìm đồng thuận

Tăng gắn kết, tìm đồng thuận

Chuyến thăm Mỹ của Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda cùng Thủ tướng Donald Tusk có thể coi là nỗ lực nâng tầm gắn kết mối quan hệ đồng minh với Mỹ.
Bầu cử Tổng thống Mỹ: Định hình cuộc đua ‘song mã’

Bầu cử Tổng thống Mỹ: Định hình cuộc đua ‘song mã’

Sau ngày Siêu thứ Ba, việc lựa chọn ứng viên Tổng thống của đảng Dân chủ và Cộng hòa gần như đã an bài.
Tổng thống Pháp thăm CH Czech: Nỗ lực tìm kiếm đồng minh

Tổng thống Pháp thăm CH Czech: Nỗ lực tìm kiếm đồng minh

Tổng thống Pháp đến CH Czech không chỉ đáp lễ mà còn là nỗ lực thể hiện vai trò dẫn dắt của nước Pháp và tìm kiếm sự ủng hộ của đồng minh.
Nghi phạm khủng bố đến từ Tajikistan: Tiếng chuông cảnh tỉnh cho Nga và thế giới

Nghi phạm khủng bố đến từ Tajikistan: Tiếng chuông cảnh tỉnh cho Nga và thế giới

Việc 4 nghi phạm vụ tấn công nhà hát ở Nga hôm 22/3 đều mang quốc tịch Tajikistan khiến sự chú ý đổ dồn về quốc gia Trung Á này.
Vụ tấn công đẫm máu ở Nga: Lý do Moscow 'lọt' tầm ngắm của IS

Vụ tấn công đẫm máu ở Nga: Lý do Moscow 'lọt' tầm ngắm của IS

Vụ tấn công đẫm máu ở Nga ngày 22/3 do tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng thực hiện cho thấy sự thay đổi mục tiêu của tổ chức khủng bố này.
Diễn đàn châu Á Bác Ngao: Tiếng nói của kinh tế châu Á

Diễn đàn châu Á Bác Ngao: Tiếng nói của kinh tế châu Á

Diễn đàn châu Á Bác Ngao được đánh giá là kênh hiệu quả để trao đổi ý kiến về các vấn đề kinh tế đáng quan tâm nhất trong suốt hai thập kỷ qua.
Chạy đua vũ khí hạt nhân, Mỹ đánh cược vào tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Sentinel?

Chạy đua vũ khí hạt nhân, Mỹ đánh cược vào tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Sentinel?

Những rắc rối trong chương trình tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Sentinel đang khiến cho Mỹ khó tiếp cận mục tiêu răn đe hạt nhân của mình.
Bất ổn ở Haiti: Nguồn cơn và nguy cơ

Bất ổn ở Haiti: Nguồn cơn và nguy cơ

Bất ổn chính trị, tranh giành quyền lực giữa các băng đảng cùng các vụ đảo chính và nghèo đói là những gì mà người dân Haiti tiếp tục phải đối mặt...
70 năm ngày mở màn Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử

70 năm ngày mở màn Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử

Baoquocte.vn. Ngày 13/3/1954 là ngày mở màn Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử - nguồn cổ vũ lớn lao cho toàn thể nhân dân ta trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc.
Điều gì đang xảy ra với quan hệ Mỹ-Israel?

Điều gì đang xảy ra với quan hệ Mỹ-Israel?

Việc Mỹ bỏ phiếu trắng với nghị quyết kêu gọi ngừng bắn ở Gaza của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc liệu có thể làm chuyển hướng quan hệ với Israel?
Nhật Bản cho phép xuất khẩu máy bay chiến đấu tối tân: 3 điều cần biết

Nhật Bản cho phép xuất khẩu máy bay chiến đấu tối tân: 3 điều cần biết

Kế hoạch theo Chương trình Không quân Chiến đấu Toàn cầu (GCAP) của Nhật Bản, Anh và Italy báo hiệu sự thay đổi then chốt trong chiến lược an ninh khu vực.
Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Dấu ấn Hành động hướng Đông, khẳng định giá trị chung với ASEAN

Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Dấu ấn Hành động hướng Đông, khẳng định giá trị chung với ASEAN

Ngoại trưởng Ấn Độ tìm cách tối đa hóa hoạt động ngoại giao để đưa mối quan hệ của Ấn Độ với các đối tác Đông Nam Á lên một tầm cao mới.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow: 'Điểm mù' của Cơ quan an ninh Nga hay thuyết âm mưu đánh lạc hướng?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow: 'Điểm mù' của Cơ quan an ninh Nga hay thuyết âm mưu đánh lạc hướng?

Khi chính lực lượng IS đã nhận là chủ mưu cuộc khủng bố, Nga vẫn chưa thể vội vàng tin bởi nếu vội tin rất có thể Moscow đã dính bẫy.
Chuyên gia EU: Châu Âu thức tỉnh sau 'giấc ngủ Đông', cục diện xung đột Nga-Ukraine sắp có bước chuyển?

Chuyên gia EU: Châu Âu thức tỉnh sau 'giấc ngủ Đông', cục diện xung đột Nga-Ukraine sắp có bước chuyển?

EU đồng lòng hỗ trợ Ukraine 'bằng mọi giá' vì hòa bình trong bối cảnh Nga đang dành nhiều lợi thế trong cuộc xung đột.
Mỹ sắp tổ chức thượng đỉnh ba bên, sẽ có thêm một thế 'kiềng ba chân' trong quan hệ quốc tế?

Mỹ sắp tổ chức thượng đỉnh ba bên, sẽ có thêm một thế 'kiềng ba chân' trong quan hệ quốc tế?

Hội nghị thượng đỉnh ba bên giữa Nhật Bản, Mỹ và Philippines sẽ lần đầu tiên được tổ chức tại Mỹ vào giữa tháng 4 này.
Phiên bản di động