Châu Âu mặc sức trừng phạt, khí đốt Nga vẫn hấp dẫn, vì sao vậy? EU lần đầu làm điều này

Linh Chi
Châu Âu vẫn phụ thuộc rất nhiều vào khí đốt của Nga, mặc dù chiến dịch quân sự đặc biệt của Moscow tại Ukraine đã bước sang năm thứ ba.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
aa
Trạm đo khí đốt Sudzha nằm gần biên giới Nga-Ukraine. (Nguồn: Novaya Gazeta Europe)

Tháng 2/2022, Nga tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine. Ngay sau đó, hàng loạt lệnh trừng phạt của phương Tây đã "đổ bộ" tới Moscow. Tuy nhiên, đến nay khí đốt của Nga vẫn tiếp tục chảy vào châu lục này.

Ngay cả khi Ukraine tiếp tục tấn công vào khu vực Kursk của Nga - nơi có một trạm đo khí đốt ở thị trấn Sudzha - dòng chảy khí đốt từ Moscow sang Kiev vẫn không hề giảm bớt và nhiều người đang tự hỏi tại sao?

Thị trấn Sudzha rất quan trọng vì khí đốt tự nhiên chảy qua đây từ phía Tây Siberia, sau đó qua Ukraine và vào các nước Liên minh châu Âu (EU) như Áo, Hungary và Slovakia.

Tin liên quan
Hợp đồng quá cảnh Nga-Ukraine Hợp đồng quá cảnh Nga-Ukraine 'bên bờ vực', châu Âu vẫn cần khí đốt Moscow vì điều gì?

Theo đơn vị vận hành hệ thống truyền tải khí đốt của Ukraine, ngày 13/8, 42,4 triệu m3 khí đốt đã được lên kế hoạch đi qua Sudzha. Con số này gần bằng mức trung bình trong 30 ngày qua.

Trước chiến dịch quân sự đặc biệt, năm 2019, Kiev và Moscow đã nhất trí về một thỏa thuận có thời hạn 5 năm. Theo đó, Nga đồng ý gửi một lượng khí đốt nhất định thông qua hệ thống đường ống của Ukraine - được xây dựng khi cả hai nước đều là một phần của Liên Xô - đến châu Âu.

Theo hợp đồng, Công ty năng lượng nhà nước Gazprom của Nga kiếm tiền từ khí đốt và Ukraine thu phí quá cảnh.

Thỏa thuận nói trên sẽ kết thúc vào cuối năm nay và Bộ trưởng Năng lượng Ukraine German Galushchenko tuyên bố, nước này không có ý định gia hạn thỏa thuận.

Nga khóa van khí đốt

Trước chiến dịch quân sự đặc biệt, Nga từng cung cấp khoảng 40% lượng khí đốt tự nhiên của châu Âu, vận chuyển khí đốt qua các đường ống dưới Biển Baltic (Dòng chảy phương Bắc - Nord Stream), Belarus và Ba Lan, Ukraine và Dòng chảy Turk dưới Biển Đen qua Thổ Nhĩ Kỳ đến Bulgaria.

Sau thời điểm tháng 2/2022, Điện Kremlin đã cắt đứt hầu hết nguồn cung cấp thông qua đường ống Baltic và Belarus-Ba Lan, với lý do tranh chấp về yêu cầu thanh toán bằng đồng Ruble.

Đến tháng 9/2022, Dòng chảy phương Bắc đã bị phá hoại và hiện vẫn chưa tìm được thủ phạm.

Gần đây nhất, tờ Wall Street Journal (Mỹ) tiết lộ, chính Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã phê duyệt kế hoạch phá hoại các đường ống dẫn khí đốt Dòng chảy phương Bắc.

Wall Street Journal cho hay, từ tháng 5/2022, các quan chức Ukraine đã bắt đầu đề cập khả năng cho nổ đường ống dẫn khí đốt. Các doanh nhân nước này đã đồng ý tài trợ cho kế hoạch với sự tham gia của một số thợ lặn và một phụ nữ nguỵ trang tham gia du ngoạn trên du thuyền.

Tuy nhiên, Kiev phủ nhận mọi sự liên quan và đổ lỗi cho Nga.

Thay vào đó, Moscow tuyên bố Washington đã dàn dựng các cuộc tấn công - điều mà nền kinh tế lớn nhất thế giới phủ nhận.

Việc Nga khóa van các dòng chảy khí đốt đã gây ra một cuộc khủng hoảng năng lượng ở châu Âu. Đức - nền kinh tế lớn nhất châu Âu - đã phải chi hàng tỷ Euro để xây dựng các nhà ga nổi, phục vụ cho việc nhập khẩu khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) từ Mỹ và Na Uy.

Không chỉ thế, người dân buộc phải "thắt lưng buộc bụng" khi giá khí đốt tăng cao.

Trước tình cảnh này, châu Âu đã vạch ra kế hoạch loại bỏ hoàn toàn việc nhập khẩu khí đốt của Nga vào năm 2027.

aa
EU đã đưa ra kế hoạch chấm dứt hoàn toàn việc nhập khẩu nhiên liệu hóa thạch từ Moscow vào năm 2027, nhưng tiến độ thực hiện gần đây không đồng đều giữa các quốc gia thành viên. (Nguồn: Reuters

Châu Âu chưa thể "ly hôn" khí đốt Nga

Tuy nhiên, châu Âu chưa bao giờ cấm hoàn toàn khí đốt của Nga - mặc dù số tiền mà Moscow kiếm được từ khí đốt này hỗ trợ ngân sách của Điện Kremlin, kéo đà tăng của đồng Ruble và tài trợ cho chiến dịch quân sự đặc biệt.

Đây là minh chứng cho thấy, châu Âu phụ thuộc vào năng lượng của Nga như thế nào, dù ở mức độ thấp hơn.

Năm 2023, khoảng 3% lượng khí đốt nhập khẩu của châu Âu chảy qua Sudzha.

Nếu Ukraine chấm dứt hợp đồng quá cảnh khí đốt với Nga, châu Âu vẫn lo ngại về nguồn cung năng lượng bởi đây là nước nhập khẩu năng lượng vẫn phải chịu một đợt bùng phát lạm phát do giá năng lượng cao.

Dòng chảy Sudzha có vai trò quan trọng đối với Áo, Slovakia và Hungary - những nước sẽ phải sắp xếp nguồn cung mới.

"Khí đốt của Nga đang được chuyển qua Azerbaijan và Thổ Nhĩ Kỳ để đáp ứng nhu cầu liên tục tăng cao của châu Âu" - Armida van Rijd, nghiên cứu viên cao cấp tại Viện Hoàng gia về các vấn đề quốc tế ở London (Anh)

EU đã đưa ra kế hoạch chấm dứt hoàn toàn việc nhập khẩu nhiên liệu hóa thạch từ Moscow vào năm 2027, nhưng tiến độ thực hiện gần đây không đồng đều giữa các quốc gia thành viên.

Cụ thể, Áo đã tăng lượng khí đốt nhập khẩu từ Nga từ 80% lên 98% trong hai năm qua. Trong khi Italy đã cắt giảm nhập khẩu trực tiếp nhưng vẫn nhận được khí đốt có nguồn gốc từ Nga thông qua Áo.

Ngoài ra, LNG của Nga chiếm 6% lượng nhập khẩu của EU năm ngoái.

Trong nửa đầu năm nay, dữ liệu thương mại cho thấy, LNG vận chuyển đến Pháp đã tăng gấp đôi. Còn các thành viên EU là Romania và Hungary đã ký hợp đồng khí đốt với Thổ Nhĩ Kỳ - quốc gia nhập khẩu khí đốt từ Nga.

Armida van Rijd, nghiên cứu viên cao cấp tại Viện Hoàng gia về các vấn đề quốc tế ở London (Anh) nhận định: "Khí đốt của Nga đang được chuyển qua Azerbaijan và Thổ Nhĩ Kỳ để đáp ứng nhu cầu liên tục tăng cao của châu Âu".

Bà nói thêm rằng, những nỗ lực của châu Âu nhằm giảm việc sử dụng khí đốt của Nga cho đến nay là ấn tượng nhưng "thực tế là các nước châu Âu rất khó có thể đa dạng hóa hoàn toàn nguồn cung cấp năng lượng của mình".

EU đã quyết tâm hơn

Dù vậy, phía châu Âu đã có sự chuẩn bị. Ủy ban châu Âu tuyên bố có các nguồn cung khí đốt thay thế.

Đơn cử như Áo có thể nhập khẩu từ Italy, Đức và các công ty năng lượng nước này tuyên bố đã thực hiện các biện pháp phòng ngừa nguồn cung khí đốt của Nga ngừng lại.

Trong khi đó, Hungary dựa vào khí đốt Nga nhưng thông qua tuyến đường khác: Đường ống dẫn khí TurkStream trong khi Slovenia lấy khí đốt từ Algeria và các nguồn khác.

Một cố vấn của Tổng thống Azerbaijan cũng tiết lộ, khối 27 thành viên và Kiev đã yêu cầu Azerbaijan tạo điều kiện thuận lợi cho các cuộc thảo luận với Nga liên quan đến thỏa thuận vận chuyển khí đốt. EU đã nỗ lực đa dạng hóa việc nhập khẩu khí đốt và ký thỏa thuận tăng gấp đôi lượng khí đốt nhập khẩu từ Azerbaijan lên ít nhất 20 tỷ m3/năm vào năm 2027.

Gần đây, EU đã nhất trí áp dụng một loạt lệnh trừng phạt mới đối với Moscow - lần đầu tiên nhắm vào nguồn cung cấp LNG sau nhiều lần trì hoãn việc thông qua các biện pháp này.

Khối 27 thành viên ước tính, khoảng 4-6 tỷ mét khối LNG của Nga đã được vận chuyển đến các nước thứ 3 thông qua các cảng của EU vào năm ngoái. Nga bị nghi ngờ điều hành một hạm đội lên tới 400 tàu nhằm né tránh các lệnh trừng phạt và đảm bảo nguồn thu "khủng" từ năng lượng để giúp duy trì cuộc chiến.

Việc EU nhắm vào LNG Nga cho thấy, khối 27 thành viên đã "mạnh tay" hơn - dù khí đốt Moscow vẫn quan trọng với kinh tế của khối.

'Gã khổng lồ' năng lượng của Pháp lý giải nguyên nhân chưa thể 'cai nghiện' khí đốt Nga

'Gã khổng lồ' năng lượng của Pháp lý giải nguyên nhân chưa thể 'cai nghiện' khí đốt Nga

Theo các phân tích mới về dữ liệu thương mại, lượng khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG) do Nga xuất khẩu sang Pháp đã tăng ...

Đầu tư vào các dự án năng lượng ở Bắc Cực, Nga thắt chặt ‘mối thâm tình’ với Trung Quốc, cùng ‘chơi nước cờ’ hạ bệ đồng USD

Đầu tư vào các dự án năng lượng ở Bắc Cực, Nga thắt chặt ‘mối thâm tình’ với Trung Quốc, cùng ‘chơi nước cờ’ hạ bệ đồng USD

Việc Moscow đầu tư vào Bắc Cực được cho là nhằm phục vụ cả mục đích kinh tế và địa chính trị, bao gồm giảm ...

Châu Âu vẫn 'miệt mài' nhập khí đốt Nga; hợp đồng Moscow-Kiev sắp kết thúc, EU 'ủ mưu'

Châu Âu vẫn 'miệt mài' nhập khí đốt Nga; hợp đồng Moscow-Kiev sắp kết thúc, EU 'ủ mưu'

Theo hãng tin Reuters (Anh), khoảng một nửa lượng khí đốt tự nhiên xuất khẩu của Nga sang châu Âu vẫn đi qua tuyến trung ...

Sẽ ra sao nếu Ukraine 'đặt dấu chấm hết' cho đường ống dẫn khí đốt Nga qua châu Âu?

Sẽ ra sao nếu Ukraine 'đặt dấu chấm hết' cho đường ống dẫn khí đốt Nga qua châu Âu?

Bất chấp "cơn mưa" trừng phạt đổ bộ tới Nga, đất nước này vẫn đang bơm khí đốt tự nhiên sang châu Âu thông qua ...

Iran sẵn sàng cho phép trung chuyển khí đốt Nga, dự thảo Thỏa thuận Đối tác chiến lược toàn diện có gì?

Iran sẵn sàng cho phép trung chuyển khí đốt Nga, dự thảo Thỏa thuận Đối tác chiến lược toàn diện có gì?

Đại sứ Iran tại Moscow Kazem Jalali nhấn mạnh, Tehran quan tâm đến việc hợp tác với Nga và vận chuyển khí đốt của Moscow ...

(theo AP, Euro News)

Xem nhiều

Đọc thêm

Khám phá Bát Đạt Lĩnh, địa điểm đẹp và nổi tiếng nhất của Vạn Lý Trường Thành, Trung Quốc

Khám phá Bát Đạt Lĩnh, địa điểm đẹp và nổi tiếng nhất của Vạn Lý Trường Thành, Trung Quốc

Đến Bát Đạt Lĩnh, Vạn Lý Trường Thành, du khách được khám phá công trình hơn 2.000 năm tuổi, ngắm nhìn vẻ đẹp ngoạn mục của khung cảnh núi non ...
Hà Nội sẽ điều chỉnh kích thước vỉa hè, dải phân cách 7 tuyến đường

Hà Nội sẽ điều chỉnh kích thước vỉa hè, dải phân cách 7 tuyến đường

Baoquocte.vn. Để giảm thiểu ùn tắc trên địa bàn, Sở GTVT TP. Hà Nội dự kiến điều chỉnh kích thước vỉa hè, dải phân cách tại các vị trí đủ điều ...
Danh sách 14 văn kiện hợp tác được ký kết giữa Việt Nam và Trung Quốc

Danh sách 14 văn kiện hợp tác được ký kết giữa Việt Nam và Trung Quốc

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã chứng kiến lễ ký 14 văn kiện ký kết.
Dự báo thời tiết ngày mai (20/8): Bắc Bộ mưa rào, giông rải rác, cục bộ mưa to; Trung Bộ có nơi nắng nóng gay gắt; Nam Bộ trời nắng

Dự báo thời tiết ngày mai (20/8): Bắc Bộ mưa rào, giông rải rác, cục bộ mưa to; Trung Bộ có nơi nắng nóng gay gắt; Nam Bộ trời nắng

Thông tin dự báo thời tiết các khu vực ngày mai (20/8) từ Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia.
Tối ưu 'tuần làm quen' cho học sinh lớp 1 rất quan trọng!

Tối ưu 'tuần làm quen' cho học sinh lớp 1 rất quan trọng!

Quy định 'Riêng đối với lớp 1, tựu trường sớm nhất trước 2 tuần so với ngày tổ chức khai giảng' thể hiện tầm quan trọng của tuần làm quen.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính: Quan tâm giáo dục đúng mức để tạo nguồn lực phát triển đất nước nhanh và bền vững

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính: Quan tâm giáo dục đúng mức để tạo nguồn lực phát triển đất nước nhanh và bền vững

Giáo dục đào tạo cần phải được quan tâm đúng mức để tạo động lực thúc đẩy phát triển đất nước nhanh và bền vững.
Giá cà phê hôm nay 19/8/2024: Giá cà phê thế giới tăng mạnh, trong nước ảm đạm; 'lời nhắc nhở quan trọng' về tình hình thị trường thời điểm này

Giá cà phê hôm nay 19/8/2024: Giá cà phê thế giới tăng mạnh, trong nước ảm đạm; 'lời nhắc nhở quan trọng' về tình hình thị trường thời điểm này

Giá cà phê hôm nay 19/8/2024: Giá cà phê thế giới tăng mạnh, trong nước giảm; 'lời nhắc nhở quan trọng' về tình hình thị trường thời điểm này?
Sẵn sàng đón dòng vốn đầu tư chất lượng cao từ Trung Quốc

Sẵn sàng đón dòng vốn đầu tư chất lượng cao từ Trung Quốc

Ngày càng nhiều tập đoàn Trung Quốc có quy mô quốc tế trong các lĩnh vực công nghệ, điện tử, năng lượng tái tạo… đầu tư vào Việt Nam.
Giá xăng dầu hôm nay 19/8: Trượt nhẹ

Giá xăng dầu hôm nay 19/8: Trượt nhẹ

Giá xăng dầu hôm nay 19/8, giá dầu Brent và WTI cùng trượt nhẹ xấp xỉ 0,5%.
Giá heo hơi hôm nay 19/8: Giá heo ổn định, một tỉnh cung hơn 444.000 tấn thịt gia súc, gia cầm từ đầu năm đến nay

Giá heo hơi hôm nay 19/8: Giá heo ổn định, một tỉnh cung hơn 444.000 tấn thịt gia súc, gia cầm từ đầu năm đến nay

Nhìn chung, giá giao dịch heo hơi hôm nay đồng loạt đi ngang trên cả nước. Hiện tại, giá khảo sát ở các tỉnh thành dao động trong khoảng 61.000 - 66.000 đồng/kg.
Xây dựng Nhà ga quốc tế Cam Ranh đạt chuẩn quốc tế, góp phần tập trung phát triển kinh tế, du lịch

Xây dựng Nhà ga quốc tế Cam Ranh đạt chuẩn quốc tế, góp phần tập trung phát triển kinh tế, du lịch

Được sự quan tâm, hỗ trợ của UBND tỉnh, các sở, ban, ngành của tỉnh Khánh Hòa, cùng sự nỗ lực không ngừng của đội ngũ cán bộ, công nhân viên của Công ty Cổ ...
Khánh Sơn tập trung phát triển kinh tế - xã hội theo hướng bền vững

Khánh Sơn tập trung phát triển kinh tế - xã hội theo hướng bền vững

Trên cơ sở bám sát sự chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh Khánh Hòa, Đảng bộ và chính quyền huyện Khánh Sơn đã lãnh đạo địa phương triển khai thực hiện tốt các nhiệm ...
Giao dịch bất động sản quý II/2024: Đất nền tăng, giá chung cư có dấu hiệu chững do tâm lý người mua chờ đợi

Giao dịch bất động sản quý II/2024: Đất nền tăng, giá chung cư có dấu hiệu chững do tâm lý người mua chờ đợi

Bộ Xây dựng vừa công bố thông tin về nhà ở và thị trường bất động sản quý II/2024.
Bất động sản mới nhất: Giá chung cư Hà Nội tiếp tục ‘nóng’, lý do huyện Thanh Oai trả tiền cọc đấu giá đất, người mua tỉnh táo tránh rủi ro

Bất động sản mới nhất: Giá chung cư Hà Nội tiếp tục ‘nóng’, lý do huyện Thanh Oai trả tiền cọc đấu giá đất, người mua tỉnh táo tránh rủi ro

Giá chung cư Hà Nội tiếp tục tăng, các đợt sốt đất chủ yếu là chiêu trò kiếm lời của giới đầu cơ… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Kỳ vọng 3 luật mới giúp tháo ‘nút thắt’ thị trường, 2 phân khúc ‘sáng cửa’ đầu tư, điều kiện mua nhà ở xã hội

Bất động sản mới nhất: Kỳ vọng 3 luật mới giúp tháo ‘nút thắt’ thị trường, 2 phân khúc ‘sáng cửa’ đầu tư, điều kiện mua nhà ở xã hội

Điểm danh 2 phân khúc điểm sáng, kỳ vọng từ 3 luật mới liên quan địa ốc giúp tháo 'nút thắt'… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Căn hộ Tây Hà Nội dẫn sóng thị trường, Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ đấu giá 9 khu đất đắc địa, Sun Group khởi công dự án 35.000 tỷ đồng

Bất động sản mới nhất: Căn hộ Tây Hà Nội dẫn sóng thị trường, Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ đấu giá 9 khu đất đắc địa, Sun Group khởi công dự án 35.000 tỷ đồng

Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ đấu giá 9 khu đất đắc địa, Sun Group khởi công dự án 35.000 tỷ đồng tại Hà Nam… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Giá tiêu hôm nay 9/8/2024: Tiếp tục lao dốc, ngành hồ tiêu Việt có thể được hưởng lợi về giá

Giá tiêu hôm nay 9/8/2024: Tiếp tục lao dốc, ngành hồ tiêu Việt có thể được hưởng lợi về giá

Giá tiêu hôm nay 9/8/2024 tại thị trường trong nước tiếp tục giảm ở các địa phương trọng điểm, giao dịch từ 135.000 – 137.000 đồng/kg.
Bất động sản mới nhất: Chung cư Hà Nội mất ‘phong độ’, giới hạn số lần giao dịch trong năm đối với cá nhân kinh doanh địa ốc

Bất động sản mới nhất: Chung cư Hà Nội mất ‘phong độ’, giới hạn số lần giao dịch trong năm đối với cá nhân kinh doanh địa ốc

Thị trường Hà Nội sụt giảm mức độ quan tâm, lượng tin đăng, cá nhân không được mua bán quá 10 lần/năm… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 16/8: USD trở lại đường đua, Yen Nhật nhích dần

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 16/8: USD trở lại đường đua, Yen Nhật nhích dần

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 16/8 ghi nhận USD giữ mức tăng so với EUR, kéo đồng tiền chung châu Âu giảm trở lại.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 15/8: EUR leo đỉnh, USD chưa dứt đà trượt dốc

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 15/8: EUR leo đỉnh, USD chưa dứt đà trượt dốc

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 15/8 ghi nhận USD đã giảm giá so với các loại tiền tệ khác và đồng EUR đạt mức đỉnh gần 8 tháng.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 14/8: USD giảm mạnh, thị trường đã chuẩn bị cho sự hỗn loạn?

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 14/8: USD giảm mạnh, thị trường đã chuẩn bị cho sự hỗn loạn?

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 14/8 ghi nhận đồng USD đã giảm giá so với đồng Yen và các loại tiền tệ khác.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 13/8: USD biến động nhẹ, thị trường đã ổn định hơn

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 13/8: USD biến động nhẹ, thị trường đã ổn định hơn

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 13/8 ghi nhận đồng USD biến động nhẹ, trong bối cảnh thị trường tiền tệ giao dịch ổn định hơn.
Lộ diện những ngân hàng dẫn đầu thị trường cho vay, ABBank tăng trưởng tín dụng âm

Lộ diện những ngân hàng dẫn đầu thị trường cho vay, ABBank tăng trưởng tín dụng âm

Theo báo cáo tài chính riêng lẻ quý II/2024 của 30 ngân hàng thương mại, tổng lượng vốn cho vay đạt 12,328 triệu tỷ đồng.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 9/8: Yen Nhật trượt giá, USD tăng nhẹ nhàng

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 9/8: Yen Nhật trượt giá, USD tăng nhẹ nhàng

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 9/8 ghi nhận đồng USD tiếp tục tăng, trong khi đồng Yen đã giảm 0,37%, xuống mức 147,205.
Phiên bản di động