'Chị Thanh Tâm' ở ĐSQ Việt Nam tại Thụy Điển hỗ trợ bà con sở tại chống dịch Covid-19

TGVN. Các cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Thụy Điển luôn cảm thấy hạnh phúc khi được trong vai trò "chị Thanh Tâm”, hướng dẫn kịp thời, động viên và là chỗ dựa vững chắc cho cộng đồng người Việt ở sở tại trong trận chiến chống Covid-19.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
dsq viet nam tai thuy dien luon trong vai tro chi thanh tam de ho tro ba con so tai chong dich covid 19 Đại sứ Trần Thành Công: Dịch Covid-19 ở Ai Cập còn rất phức tạp, cần chủ động ứng phó giai đoạn đầy thách thức
dsq viet nam tai thuy dien luon trong vai tro chi thanh tam de ho tro ba con so tai chong dich covid 19 Đại sứ Trịnh Minh Mạnh: Chống Covid-19, hãy ở nhà và thử thách với điệu nhảy Ghen Cô Vy
dsq viet nam tai thuy dien luon trong vai tro chi thanh tam de ho tro ba con so tai chong dich covid 19
Nhóm chuyên trách (Adhoc) của Đại sứ quán Việt Nam tại Thụy Điển nhanh chóng được thành lập nhằm xây dựng kế hoạch hoạt động để kịp hỗ trợ, xử lý các trường hợp bảo hộ công dân.

Kịp thời triển khai nhiều biện pháp chống dịch

Dịch Covid-19 gõ cửa Thụy Điển đầu tiên vào ngày 31/1, khi Cơ quan y tế cộng đồng nước này thông báo 1 trường hợp xét nghiệm dương tính với virut SARS-CoV-2 trở về từ Vũ Hán, Trung Quốc. Nhưng phải hơn 1 tháng sau, thông tin về dịch Covid-19 mới nóng dần lên từng ngày trên các phương tiện truyền thông và trở thành một chủ đề được cả xã hội Thụy Điển quan tâm. Tính đến ngày 9/4, tại Thụy Điển có 9.198 ca dương tính với Covid-19 và 803 người tử vong (tỷ lệ tử vong là 8,7%) và con số này sẽ còn tăng lên tới đỉnh dịch sau vài ba tuần tới.

Dư luận các nước trong khu vực bày tỏ sự lo ngại về cách tiếp cận của Thuỵ Điển trong việc phòng chống đại dịch Covid-19, cho rằng các biện pháp chủ yếu mang tính khuyến cáo khi không hạn chế tiếp xúc xã hội khi các hoạt động kinh doanh, buôn bán, vui chơi, giải trí vẫn diễn ra như bình thường. Tuy nhiên, đa số người Thụy Điển vẫn bày tỏ tin tưởng vào chính sách, biện pháp đối phó với dịch bệnh của Chính phủ và các cơ quan chuyên môn của họ đã thực hiện trong thời gian qua. Theo Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Thụy Điển Ann Linde, các chính sách, biện pháp đối phó với dịch bệnh Covid-19 đã được Chính phủ và các cơ quan chuyên môn nước này tính toán cẩn thận, kỹ lưỡng tới "từng centimet".

Tuy nhiên, trước sự bùng phát mạnh mẽ của dịch Covid-19 trong tuần đầu tháng 4 (bình quân mỗi ngày có 443 ca nhiễm mới và 54 người tử vong, cao điểm có ngày lên tới 705 ca nhiễm mới và 112 người tử vong), cộng đồng người Việt Nam hiện đang sinh sống, làm việc và học tập tại Thụy Điển đã liên tục gọi điện tới Đại sứ quán bày tỏ lo lắng, hoang mang về nguy cơ nhiễm bệnh cho bản thân và gia đình, thậm chí một số bà con còn mong muốn về nước để tránh dịch.

Trước tình hình đó, bám sát chỉ đạo sát sao từ trong nước, Đại sứ quán đã đặt công tác bảo hộ công dân là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu trong thời gian này với mục tiêu đảm bảo an toàn tính mạng, sức khỏe cho bà con, từ đó khẩn trương xây dựng các phương án, biện pháp để kịp thời hỗ trợ công dân trong các tình huống khẩn cấp. Qua trang web của Đại sứ quán và các hội đoàn người Việt Nam tại Thụy Điển, Đại sứ quán đã kịp thời thông tin chủ trương, chính sách của Chính phủ Việt Nam, các thủ tục nhập cảnh Việt Nam trong bối cảnh đại dịch Covid-19 bùng phát tại nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có điểm nóng EU để bà con truy cập, kịp thời nắm bắt thông tin.

Nhóm chuyên trách (Adhoc) nhanh chóng được thành lập do Đại sứ Phan Đăng Đương trực tiếp chỉ đạo với sự tham gia của tất cả cán bộ làm công tác lãnh sự và cán bộ nghiên cứu có kinh nghiệm, xây dựng kế hoạch hoạt động để kịp thời xử lý các trường hợp bảo hộ công dân. Bên cạnh đó, đường dây nóng được thiết lập, hoạt động 24/7 để phục vụ công tác bảo hộ công dân, kịp thời cung cấp thông tin, giải đáp thắc mắc cho bà con cộng đồng và người Việt Nam sang du lịch, thăm thân bị "mắc kẹt" tại Thụy Điển. Thông qua đường dây nóng này, Đại sứ quán đã giải tỏa được những băn khoăn, lo lắng của bà con, nhất là khi họ cảm thấy hoang mang tại thời điểm tình hình bệnh dịch có dấu hiệu khó kiểm soát hiện nay tại Thụy Điển.

Những ngày gần đây, nhóm Adhoc liên tục nhận các cuộc điện thoại khắp nơi gọi về, không quản ngày đêm, anh chị em Đại sứ quán luôn kiên nhẫn trả lời tất cả các cuộc điện thoại, động viên và ổn định tinh thần công dân. Dù vất vả nhưng ai cũng cảm thấy hạnh phúc khi được trong vai trò "chị Thanh Tâm” để hướng dẫn và hỗ trợ bà con ở sở tại khi họ thực sự bối rối, hoang mang không biết nên ở lại hay trở về quê hương.

dsq viet nam tai thuy dien luon trong vai tro chi thanh tam de ho tro ba con so tai chong dich covid 19
Trên trang web, Đại sứ quán đã kịp thời thông tin chủ trương, chính sách của Chính phủ Việt Nam, các thủ tục nhập cảnh Việt Nam để bà con truy cập, kịp thời nắm bắt thông tin.

Chỗ dựa vững chắc cho cộng đồng người Việt

Để có thể bám trụ lâu dài và làm tốt công tác bảo hộ công dân, Đại sứ quán xác định mỗi cán bộ, nhân viên phải là một “chiến sĩ” trên mặt trận phòng chống dịch để đảm bảo giữ gìn sức khỏe cho bản thân, gia đình và cơ quan. Chấp hành nghiêm túc các quy định của Chính phủ, thực hiện sự chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, Đại sứ quán đã xây dựng các phương án, kịch bản để đối phó với tất cả các tình huống có thể xẩy ra, nghiêm túc triển khai các biện pháp phòng dịch tại cơ quan và gia đình.

Trong hành trang của Đại sứ mới sang nhận nhiệm sở đầu tháng 3/2020, “quà đặc biệt” dành cho cán bộ, nhân viên của Đại sứ Phan Đăng Đương là những túi khẩu trang y tế, khẩu trang vải kháng khuẩn để kịp thời phục vụ công tác phòng chống đại dịch Covid-19.

Vốn có truyền thống “cẩn thận, lo xa” của người Việt, ngay từ khi nước bạn thông báo có trường hợp dương tính thứ 2, Đại sứ quán đã chủ động trang bị các loại thuốc tăng cường hệ miễn dịch như Vitamin C, Omega, nước sát khuẩn, khử trùng, găng tay; tổ chức khử trùng hàng ngày khu làm việc của bộ phận tiếp khách lãnh sự.

Sau khi Thụy Điển tuyên bố đã có sự lây nhiễm cộng đồng với số ca nhiễm lên tới 687 (ngày 12/3), Đại sứ quán đã quán triệt toàn thể bộ cán bộ, nhân viên hạn chế ra ngoài, không sử dụng phương tiện công cộng, chỉ ra ngoài khi thực sự cần thiết (hoạt động đối ngoại, bảo hộ công dân, mua sắm thực phẩm thiết yếu); phải đeo khẩu trang khi làm việc tại trụ sở, đi siêu thị mua thực phẩm...

Không giống như ở Việt Nam hay ở các nước châu Á khác, việc đeo khẩu trang là vấn đề khá “nhạy cảm” tại Thụy Điển vì người dân không có thói quen đeo khẩu trang, với họ khẩu trang chỉ dùng cho những người bị bệnh truyền nhiễm và nhiều người cho rằng, đeo khẩu trang không giúp người khỏe mạnh chống lây nhiễm Covid-19. Tuy nhiên, với tinh thần dũng cảm của các chiến sĩ trên mặt trận chống dịch, tất cả cán bộ, nhân viên Đại sứ quán đều sử dụng khẩu trang tại công sở, hoặc ra ngoài khi có việc cần thiết để bảo vệ chính mình.

Thời gian tới, tình hình dịch Covid-19 tại Thụy Điển sẽ còn tiếp tục có diễn biến phức tạp và khó lường. Thủ tướng nước bạn đã nhận định, tình hình dịch bệnh tại Thụy Điển có thể sẽ kéo dài hàng tháng, chứ không phải hàng tuần và con số tử vong có thể lên tới hàng nghìn người. Bên cạnh việc tiếp tục triển khai công tác đối ngoại để thúc đẩy quan hệ với nước bạn, toàn thể anh chị em cán bộ, nhân viên Đại sứ quán luôn đoàn kết, gắn bó, sẵn sàng bám trụ tại địa bàn, đẩy mạnh công tác bảo hộ công dân để làm chỗ dựa vững chắc cho cộng đồng người Việt Nam tại Thụy Điển.

dsq viet nam tai thuy dien luon trong vai tro chi thanh tam de ho tro ba con so tai chong dich covid 19

Đại sứ Lê Linh Lan: Tăng cường nỗ lực phòng chống Covid-19, sẵn sàng bảo hộ công dân Việt Nam tại Thụy Sỹ

TGVN. Chia sẻ với phóng viên TG&VN trong những ngày dịch Covid-19 thay đổi khó lường tại Thụy Sỹ, Đại sứ Việt Nam tại Thụy Sỹ ...

dsq viet nam tai thuy dien luon trong vai tro chi thanh tam de ho tro ba con so tai chong dich covid 19

Đại sứ Hà Kim Ngọc: Đại sứ quán Việt Nam nỗ lực hỗ trợ công dân vượt qua giai đoạn dịch bệnh khó khăn

TGVN. Đại sứ quán Việt Nam tại Hoa Kỳ đã phối hợp với Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Houston và San Francisco và ...

dsq viet nam tai thuy dien luon trong vai tro chi thanh tam de ho tro ba con so tai chong dich covid 19

Đại sứ Nguyễn Thiệp: Bình tĩnh, đùm bọc lẫn nhau và cùng vượt 'bão' Covid-19

TGVN. Những ngày này, Đại sứ quán (ĐSQ) Việt Nam tại Pháp luôn trong tình trạng căng thẳng, khẩn trương và có cả những nỗi ...

Việt An

Xem nhiều

Đọc thêm

Việt Nam-Ai Cập trao đổi về mô hình tổ chức bộ máy

Việt Nam-Ai Cập trao đổi về mô hình tổ chức bộ máy

Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Trọng Thừa thăm Ai Cập và hội kiến Bộ trưởng Bộ Phát triển địa phương Ai Cập Hisham Abdel Ghani Abdulaziz Amna.
Tài sản Nga bị phong tỏa: Mỹ nêu 'bước đi mang tính xây dựng'; Moscow tuyên bố sẽ đáp trả về kinh tế và chính trị

Tài sản Nga bị phong tỏa: Mỹ nêu 'bước đi mang tính xây dựng'; Moscow tuyên bố sẽ đáp trả về kinh tế và chính trị

Nga có thể xem xét hạ cấp quan hệ ngoại giao với Mỹ nếu Washington thực hiện kế hoạch tịch thu tài sản Moscow đang bị phong tỏa.
Giá xăng dầu hôm nay 26/4: Tăng chưa đến 1 USD; trong nước, giá xăng giảm hơn 300 đồng/lít

Giá xăng dầu hôm nay 26/4: Tăng chưa đến 1 USD; trong nước, giá xăng giảm hơn 300 đồng/lít

Giá xăng dầu hôm nay 26/4, kết thúc phiên giao dịch ngày 25/4, giá dầu tăng chưa đến 1 USD. Trong nước, giá xăng giảm hơn 300 đồng/lít từ chiều ...
Thủ đô Hà Nội nhộn nhịp hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Thủ đô Hà Nội nhộn nhịp hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Theo Sở Du lịch Hà Nội, nhiều hoạt động hấp dẫn đang chờ đón người dân và du khách trải nghiệm trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5.
U23 châu Á 2024: Xem trực tiếp trận đấu U23 Việt Nam và U23 Iraq trên kênh nào?

U23 châu Á 2024: Xem trực tiếp trận đấu U23 Việt Nam và U23 Iraq trên kênh nào?

Đội tuyển U23 Việt Nam sẽ tiếp tục hành trình tại vòng chung kết U23 châu Á bằng màn thi đấu với U23 Iraq ở tứ kết.
Vì lý do này, hàng triệu thùng dầu Nga tiếp tục đổ vào Anh

Vì lý do này, hàng triệu thùng dầu Nga tiếp tục đổ vào Anh

Dầu Nga đang được bán cho các nước đồng minh với Moscow để chế biến, trước khi xuất khẩu sang Anh.
Việt Nam-Ai Cập trao đổi về mô hình tổ chức bộ máy

Việt Nam-Ai Cập trao đổi về mô hình tổ chức bộ máy

Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Trọng Thừa thăm Ai Cập và hội kiến Bộ trưởng Bộ Phát triển địa phương Ai Cập Hisham Abdel Ghani Abdulaziz Amna.
Thúc đẩy các hoạt động trao đổi đoàn giữa Việt Nam và Slovakia

Thúc đẩy các hoạt động trao đổi đoàn giữa Việt Nam và Slovakia

Đại sứ Nguyễn Tuấn trao đổi với Chủ tịch Ủy ban đối ngoại Quốc hội Slovakia Marian Kery nhằm thúc đẩy các hoạt động trao đổi đoàn trong thời gian tới.
Đoàn đại biểu tỉnh Bắc Ninh thăm làm việc tại Kazakhstan

Đoàn đại biểu tỉnh Bắc Ninh thăm làm việc tại Kazakhstan

Chuyến thăm là cơ hội tốt để khảo sát những tiềm năng phát triển quan hệ hợp tác nhiều mặt giữa Bắc Ninh với các địa phương của Kazakhstan.
Tiếp nhận bản sao Thư ủy nhiệm bổ nhiệm Đại sứ Armenia tại Việt Nam

Tiếp nhận bản sao Thư ủy nhiệm bổ nhiệm Đại sứ Armenia tại Việt Nam

Ngày 25/4, tại Hà Nội, Phó Cục trưởng Cục Lễ tân Nhà nước Vũ Hoàng Yến đã tiếp nhận bản sao Thư ủy nhiệm bổ nhiệm Đại sứ Armenia tại Việt Nam.
Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ tiếp Chủ tịch EuroCham

Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ tiếp Chủ tịch EuroCham

Chiều 24/4, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ đã tiếp ông Dominik Meichle, Chủ tịch EuroCham nhiệm kỳ 2024-2025.
Kết nối quảng bá địa phương Việt Nam tại thành phố Houston, Texas, Hoa Kỳ

Kết nối quảng bá địa phương Việt Nam tại thành phố Houston, Texas, Hoa Kỳ

Tại thành phố Houston đã diễn ra Tọa đàm đẩy mạnh xuất khẩu và thúc đẩy phát triển xanh, bền vững giữa địa phương Việt Nam với đối tác Hoa Kỳ.
Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Chiều 22/3, đã diễn ra sinh hoạt chuyên đề với chủ đề 'Các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại'.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Là một quốc gia Đông Nam Á, Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng nước này có 86% dân số theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Là quốc gia Đông Nam Á nên Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng 86% dân số nước này theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Khi gặp một người Hà Lan bất kì, thật khó để nhận xét về địa vị hay khả năng tài chính của họ thông qua vẻ bề ngoài...
Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Cùng khám phá đôi nét về văn hóa giao tiếp và con người Bỉ để hiểu rõ hơn về đất nước được coi là 'trái tim châu Âu' qua bài viết dưới đây!
Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Trong tháng 12 có 12 quốc gia kỷ niệm Ngày Quốc khánh, bao gồm Romania, Lào, UAE, Thái Lan, Phần Lan, Burkina Faso, Kenya, Bhutan, Niger, Qatar...
Đại sứ Australia tại ASEAN: Tiếng nói của ASEAN gây tiếng vang khắp khu vực

Đại sứ Australia tại ASEAN: Tiếng nói của ASEAN gây tiếng vang khắp khu vực

Australia công nhận vai trò trung tâm của ASEAN là chìa khóa cho sự ổn định và an ninh của khu vực.
Đại sứ Lào: Mong đợi kết quả từ Diễn đàn Tương lai ASEAN

Đại sứ Lào: Mong đợi kết quả từ Diễn đàn Tương lai ASEAN

Với tư cách là Chủ tịch ASEAN 2024, Lào mong đợi những cuộc thảo luận và kết quả có ý nghĩa từ Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024.
Chuyên gia Viện Tony Blair: 'Tôi đã đi khắp ASEAN và lạc quan về tương lai của các bạn'

Chuyên gia Viện Tony Blair: 'Tôi đã đi khắp ASEAN và lạc quan về tương lai của các bạn'

Ông Damian Hickey, Viện Thay đổi toàn cầu Tony Blair cho rằng ASEAN có những nền tảng rất tốt để làm chủ tương lai.
Đại sứ quán Việt Nam tại Hy Lạp tham dự ASEAN Bazaar 2024

Đại sứ quán Việt Nam tại Hy Lạp tham dự ASEAN Bazaar 2024

Đại sứ quán Việt Nam cùng với Đại sứ quán Indonesia, Philippines, Thái Lan và tổ chức Friend of Childs đồng tổ chức Hội chợ ASEAN Bazaar tại thủ đô Athens.
Đại sứ Philippines: Nỗ lực của Việt Nam trong ASEAN là một minh chứng cho trường phái 'ngoại giao cây tre'

Đại sứ Philippines: Nỗ lực của Việt Nam trong ASEAN là một minh chứng cho trường phái 'ngoại giao cây tre'

Đại sứ Philippines tại Việt Nam kỳ vọng vào những cuộc thảo luận thực chất và cởi mở tại Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024.
Dành riêng cho ASEAN, của ASEAN và vì người dân ASEAN

Dành riêng cho ASEAN, của ASEAN và vì người dân ASEAN

Sự khác biệt lớn nhất của Diễn đàn Tương lai ASEAN đó chính là dành riêng cho ASEAN, của ASEAN, vì ASEAN và vì người dân của ASEAN
Phiên bản di động