CEO Zhang Ruimin |
Thành công đó gắn liền với tên của một người đã kéo Haier lên từ vực thẳm phá sản thành tập đoàn điện tử hàng đầu Trung Quốc, đó chính là CEO Zhang Ruimin.
CEO 57 tuổi này nổi tiếng ở Trung Quốc không chỉ vì khả năng quản lý, vì những đóng góp cho nền kinh tế, chính trị mà còn vì một câu chuyện được coi là kinh điển về cách thức lãnh đạo của mình. Năm 1984 ông nhận vị trí quản lý mà không ai muốn tại nhà máy tủ lạnh Qingdao nhỏ bé và kiệt quệ với khoản nợ 1,47 tỷ Nhân dân tệ (182.759 USD). Điều kiện làm việc lúc đó tồi tệ đến mức công nhân phải phá cửa để làm củi đốt sưởi ấm. Nhận thấy chất lượng sản phẩm quá kém, Zhang đã đưa một chiếc búa tạ cho nhân viên của mình đập vỡ 76 chiếc tủ lạnh bị lỗi để chỉ ra cho họ tầm quan trọng của chất lượng sản phẩm. Kể từ đó, dưới sự quản lý của Zhang, nhà máy trên bờ vực phá sản đó đã có một bộ mặt hoàn toàn khác.
Một trong những chiến lược đầu tiên ông làm là bắt tay với Liebherr, nhà sản xuất đồ dùng Đức, bởi ông hiểu rằng cần có công nghệ để thay đổi hoạt động của nhà máy. Đó cũng là nguồn cảm hứng cho cái tên Haier, phát âm tương đương với từ tiếng Đức và higher còn có nghĩa là cao hơn. Đồng thời, chất lượng của nhà máy và thái độ của công nhân được cải thiện đáng kể từ khi có sự kiện “chiếc búa tạ” của Zhang. Ông còn cải thiện năng suất làm việc bằng cách gắn lương của nhân viên với doanh thu sản phẩm của họ. Một biển cấm uống rượu được đặt tại nơi làm việc cũng giúp cho việc nâng cao năng suất.
Bên cạnh đó, ông cho xây dựng các nhà máy ở những thị trường trọng điểm như Mỹ, Italy, Iran, dù phải từ bỏ thuận lợi từ chi phí nhân công rẻ ở Trung Quốc. Ông cho rằng những nhà quản lý tại từng khu vực sẽ hiểu biết về khách hàng của họ hơn là những ông chủ người Trung Quốc và họ có thể phản ứng nhanh hơn với sự thay đổi thị hiếu của khách hàng. “Tất cả đối thủ của chúng tôi đều rất mạnh”- Zhang nói - “tất cả những gì chúng tôi có thể dựa vào là tốc độ phát triển của chúng tôi”.
Với những cải tổ hợp lý và với triết lý kinh doanh kết hợp văn hóa truyền thống Trung Quốc và kinh nghiệm kinh doanh của phương Tây, Zhang đã biến nhà máy tủ lạnh nhỏ xíu đó trở thành tập đoàn sản xuất điện tử mạnh nhất Trung Quốc và là một trong 500 nhãn hiệu có ảnh hưởng nhất trên thế giới. Haier có tốc độ phát triển nhanh và vững chắc với tỷ lệ tăng trưởng 73% trung bình hàng năm. Tập đoàn ngày càng lớn mạnh và vươn xa biên giới Trung Quốc với 30.000 nhân viên, 86 sản phẩm và 13 nhà máy và các dây chuyền lắp đặt ở nước ngoài. Sản phẩm của Haier có mặt ở khắp nơi trên thế giới.
Tại thị trường quan trọng như Mỹ, Haier đã có những nhà phân phối nổi tiếng như Wal-Mart, Sears và Home Depot. Hiện nay, cùng với những cộng sự của mình, Zhang đang tìm kiếm cơ hội để có chỗ đứng vững chắc hơn tại các thị trường quan trọng khác trên thế giới.
Với những thành tựu đã đạt được, Zhang được coi là một trong 50 nhà lãnh đạo kinh doanh đáng nể nhất thế giới năm 2005. Triết lý kinh doanh và hệ thống quản lý của ông đã được nhiều chuyên gia quản lý trong và ngoài nước học tập. Hơn nữa, kinh nghiệm hoạt động của Tập đoàn Haier đã được giới thiệu ở 16 khóa nghiên cứu trong kinh doanh, quản lý tài chính và văn hóa kết hợp ở các học viện giáo dục nước ngoài, bao gồm ĐH Harvard, ĐH Nam California, ĐH Quản lý Lausanne, ĐH Kinh doanh châu Âu và ĐH Kobe.
Hải An