Chiến thắng 30/4/1975 đưa nước ta bước vào kỷ nguyên mới

Sáng 30/4, tại TP. Hồ Chí Minh, Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và Ủy ban Nhân dân TP. Hồ Chí Minh đã phối hợp tổ chức Lễ mít tinh, diễu binh, diễu hành nhân dịp kỷ niệm 40 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2015).
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đọc Diễn văn kỷ niệm.

Tham dự buổi lễ có Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân, Bí thư thành ủy TP. Hồ Chí Minh Lê Thanh Hải cùng các vị nguyên lãnh đạo cấp cao của Đảng, Quốc hội, Chính phủ; đại diện các đoàn khách mời quốc tế từ Lào, Campuchia, Cuba; lãnh đạo các Bộ, Ban, ngành, đoàn thể Trung ương, địa phương; các đồng chí lão thành Cách mạng, các mẹ Việt Nam anh hùng, Anh hùng lực lượng vũ trang; đại diện các tổ chức quốc tế, các tổ chức đoàn thể và tầng lớp nhân dân…


Trong không khí trang nghiêm, trọng thể của Lễ kỷ niệm, thay mặt Đảng và Nhà nước, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã đọc Diễn văn kỷ niệm 40 năm Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Mở đầu bài diễn văn, Thủ tướng nhấn mạnh, Đại thắng mùa Xuân năm 1975 là một trang sử hào hùng trong lịch sử dựng nước và giữ nước vĩ đại của dân tộc. Việt Nam đã hoàn thành được sứ mệnh lịch sử vẻ vang là giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước, đưa nước ta bước vào kỷ nguyên mới - kỷ nguyên của độc lập, thống nhất và cùng nhau xây dựng một nước Việt Nam xã hội chủ nghĩa, dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.

Trong thời khắc thiêng liêng, xúc động này, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nêu rõ Đảng, Nhà nước, toàn dân, toàn quân thành kính tưởng nhớ và đời đời biết ơn Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại - Lãnh tụ thiên tài, Anh hùng giải phóng dân tộc, Danh nhân văn hóa thế giới, Người đã làm rạng rỡ dân tộc, non sông đất nước. Các thế hệ nhân dân Việt Nam đời đời tưởng nhớ và tri ân các nhà Lãnh đạo tiền bối kiệt xuất của Đảng, của dân tộc; các anh hùng liệt sỹ đã anh dũng hy sinh, cống hiến trọn đời mình cho sự nghiệp đấu tranh vì độc lập, tự do và thống nhất đất nước.

Thủ tướng chân thành cảm ơn các nước xã hội chủ nghĩa anh em, nhất là Liên Xô, Trung Quốc; các Chính phủ, các phong trào, các tổ chức và nhân dân yêu chuộng hòa bình, tiến bộ trên thế giới đã nhiệt thành ủng hộ, dành những tình cảm và sự giúp đỡ quý báu cả về tinh thần, vật chất cho cuộc đấu tranh chính nghĩa, giành độc lập dân tộc, thống nhất đất nước của Việt Nam .

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định, thành tựu đạt được trên các lĩnh vực trong 40 năm qua đã tạo cơ sở và tiền đề quan trọng, quý báu để Việt Nam tiếp tục đổi mới và phát triển mạnh mẽ, toàn diện hơn nữa trong giai đoạn mới.


Trong không khí hào hùng của dịp kỷ niệm 40 năm Chiến thắng 30/4 lịch sử, thay mặt những cựu chiến binh Việt Nam, Trung tướng Nguyễn Văn Thái, nguyên Phó Chính ủy Sư đoàn 7 – Quân đoàn 4 tham gia Chiến dịch Hồ Chí Minh năm 1975, đã ôn lại những chiến tích hào hùng của dân tộc Việt Nam, nhất là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử - chiến dịch quyết định thắng lợi hoàn toàn cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của dân tộc.

Phát huy những phẩm chất của “Bộ đội cụ Hồ”, Trung tướng Nguyễn Văn Thái bày tỏ, khi trở về đời thường, những cựu chiến binh đã và sẽ tiếp tục phát huy truyền thống của quân đội nhân dân anh hùng, đó là sự kiên định, vững vàng về chính trị, trong sáng về phẩm chất, gương mẫu về hành động, tích cực tham gia bảo vệ thành quả cách mạng, bảo vệ Đảng, bảo vệ chính quyền chế độ xã hội chủ nghĩa và bảo vệ nhân dân.

Giữ vững niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng, kế thừa và phát huy những bài học kinh nghiệm của cuộc chiến tranh giữ nước, Trung tướng Nguyễn Văn Thái tin tưởng rằng nước ta sẽ thực hiện thành công công cuộc đổi mới đất nước, xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa trong quá trình hội nhập quốc tế.


Đáp lại niềm tin của thế hệ đi trước, bạn Nguyễn Đào Phương Thúy, sinh viên Trường Đại học Luật Thành phố Hồ Chí Minh, đại diện thế hệ trẻ Việt Nam đã phát biểu tại Lễ kỷ niệm: “Tuổi trẻ Việt Nam nhận thức sâu sắc ngày 30/4/1975 đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, thống nhất đất nước, là thắng lợi vĩ đại của sự nghiệp giải phóng dân tộc trong thế kỷ XX”.

Nhắc lại những chiến công vĩ đại của các lớp cha anh, Phương Thúy khẳng định dù được sinh ra và lớn lên trong thời bình nhưng thế hệ trẻ hiện nay luôn nhận thức được trách nhiệm của mình. Đó là góp phần xây dựng vào phát triển đất nước. Tuổi trẻ Việt Nam nguyện nỗ lực học tập, phấn đấu để vươn lên, xứng đáng với truyền thống của cha anh, xây dựng một nước Việt Nam giàu mạnh.

Tiếp đó, trên nền nhạc của oai hùng của bài hát "Tiến bước dưới quân kỳ" do đội quân nhạc thể hiện, các đội hình diễu binh, diễu hành lần lượt tiến vào lễ đài, thể hiện khí thế hào hùng của chiến thắng 30/4/1975 lịch sử.

Lễ kỷ niệm kết thúc trong niềm vui phấn khởi, xúc động, tự hào về chiến thắng lịch sử của dân tộc, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước. Quảng trường Thống Nhất vang lên giai điệu bài hát "Như có Bác Hồ trong ngày đại thắng" trong không khí rợp bóng cờ bay, thể hiện khát vọng hòa bình của dân tộc.

Một số hình ảnh tại Lễ kỷ niệm 40 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước:

Chương trình Lễ kỷ niệm bắt đầu vào lúc 6h30 tại quảng trường Thống Nhất bằng các tiết mục ca múa nhạc ca ngợi Đảng quang vinh, Bác Hồ vĩ đại, lòng quả cảm và tinh thần chiến đấu của quân dân ta, dưới sự thể hiện của các danh ca như: Anh Bằng, Tạ Minh Tâm, Thanh Thúy...

Đi đầu là đội hình Quốc huy nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam trên nền trống đồng, biểu hiện ý chí khát vọng của dân tộc Việt Nam. Đi cùng xe Quốc huy là 54 thanh niên trong trang phục truyền thống tượng trưng cho khối đại đoàn kết 54 dân tộc anh em.

Tiếp theo là biểu tượng của chiếc xe tăng mang số hiệu 390 đã húc đổ cổng Dinh Độc Lập vào trưa 30/4/1975. Phía trên thân xe là hình khối cờ giải phóng của Chính phủ Cách mạng lâm thời Cộng hòa miền Nam Việt Nam, thể hiện ý chí thống nhất đất nước và khát vọng hòa bình.

Khối chiến sỹ giải phóng quân là một trong năm cánh quân 5 đồng loạt tiến vào giải phóng Sài Gòn – Gia Định vào ngày 30/4/1975.

Khối nữ Sĩ quan Thông tin - Liên lạc.

Khối quân chủng Hải quân Việt Nam.

Khối Phòng không - Không quân.

Các nữ du kích miền Nam với những chiếc khăn rằn quen thuộc của người dân Nam bộ.

Các khối diễu hành luôn nhận được sự chào đón nồng nhiệt của các vị Lãnh đạo cấp cao, đại biểu và khách mời trên lễ đài.

Kết thúc khối diễu binh, khối diễu hành là đoàn Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, đoàn Cựu chiến binh, Công nhân, Nông dân, Trí thức - Doanh nhân...

Các em học sinh, đại diện cho thế hệ trẻ - chủ nhân tương lai của đất nước đem đến những mảng màu sắc vui tươi cho buổi Lễ mít tinh, diễu binh, diễu hành.


Thanh Tùng – Hoàng Quân – Quang Chinh (từ TP. HCM)

Đọc thêm

WB cam kết 250 triệu người dân châu Phi được sử dụng điện vào năm 2030

WB cam kết 250 triệu người dân châu Phi được sử dụng điện vào năm 2030

WB ước tính, có khoảng 600 triệu người ở châu Phi hiện không được tiếp cận với nguồn điện đáng tin cậy, giá cả phải chăng.
Nga bất ngờ xác định một động thái lớn liên quan căng thẳng Armenia-Azerbaijan

Nga bất ngờ xác định một động thái lớn liên quan căng thẳng Armenia-Azerbaijan

Điện Kremlin cho biết, lực lượng gìn giữ hòa bình của Nga đã bắt đầu rút khỏi khu vực Nagorno-Karabakh tranh chấp giữa Armenia và Azerbaijan.
Kiều bào tại Israel hướng về cội nguồn

Kiều bào tại Israel hướng về cội nguồn

Ngày 18/4, Đại sứ quán Việt Nam tại Israel đã tổ chức lễ dâng hương tưởng nhớ và tri ân công đức của các vua Hùng, cùng kiều bào hướng ...
Doanh nhân Thoa Chu và nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng đại lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

Doanh nhân Thoa Chu và nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng đại lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

Tham gia chương trình “Phú Thọ - Khát vọng xanh”, nấu và phát cơm cho bệnh nhân tại bếp cơm từ thiện 19 là những hoạt động ý nghĩa có ...
Vừa tái khẳng định cam kết hợp tác với IAEA, Iran dọa xem xét lại 'học thuyết hạt nhân'

Vừa tái khẳng định cam kết hợp tác với IAEA, Iran dọa xem xét lại 'học thuyết hạt nhân'

Chỉ huy cấp cao của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran cho biết, Tehran có thể xem xét lại 'học thuyết hạt nhân' trước các mối đe dọa từ ...
Hà Nội: 99 trường THPT tư thục và công lập tự chủ không tổ chức thi riêng

Hà Nội: 99 trường THPT tư thục và công lập tự chủ không tổ chức thi riêng

99 trường THPT tư thục và công lập tự chủ trên địa bàn Hà Nội không được tổ chức kỳ thi riêng mà chỉ có hai phương thức tuyển sinh.
Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Đằng sau cuộc tấn công của Iran, khả năng Israel trả đũa và ngày càng nhiều lời kêu gọi kiềm chế từ cộng đồng quốc tế...
Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Để đánh thức tiềm năng của ASEAN, Thủ tướng New Zealand sẽ tìm cách khai thác những ưu thế trong quan hệ với từng nước mà ông sẽ đến thăm.
Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Chuyến thăm Bắc Kinh của Ngoại trưởng Pháp Stephane Sejourne đã mở ra những cơ hội mới trong quan hệ giữa hai nước.
Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

2024 là năm đặc biệt, siêu bầu cử, hơn 2 tỷ cử tri bỏ phiếu, ở khoảng 50 quốc gia, trong đó có Nga và Mỹ.
Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ I)

Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ I)

2024 là năm đặc biệt, siêu bầu cử, hơn 2 tỷ cử tri bỏ phiếu, ở khoảng 50 quốc gia, trong đó có Nga và Mỹ.
Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Cụ thể hóa tầm nhìn chiến lược

Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Cụ thể hóa tầm nhìn chiến lược

Chuyến công du Đông Nam Á của ông Jaishankar không chỉ thúc đẩy quan hệ với từng nước, mà còn góp phần nâng cao ảnh hưởng của Ấn Độ trong khu vực.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động