📞

Chiến tranh thương mại khiến khách du lịch Trung Quốc ngại đến Mỹ

Gia Thành 17:15 | 28/05/2019
TGVN. Sau hơn một thập kỷ, lượng khách du lịch Trung Quốc đến Mỹ đang giảm đáng kể. Một trong những lý do của sự sụt giảm này đến từ chiến tranh thương mại Mỹ - Trung.
Ảnh minh họa: Lượng khách du lịch Trung Quốc đến Mỹ đang giảm đáng kể. (Nguồn: SCMP)

Theo thống kê của Hiệp hội Du lịch Mỹ, lượng khách du lịch Trung Quốc đến Mỹ đứng thứ 3 chỉ sau Anh và Nhật Bản. Bên cạnh đó, số tiền khách du lịch Trung Quốc “vung tay” khi đến Mỹ vào năm 2016 khoảng gần 33 tỷ USD, gấp đôi số tiền Trung Quốc bỏ ra mỗi năm để mua các máy bay thương mại từ Mỹ.

Tuy nhiên, theo Văn phòng Du lịch Quốc gia, lượng khách du lịch từ Trung Quốc đến Mỹ đã giảm 5,7% trong năm 2018 (xuống còn 2,9 triệu du khách). Đây là lần đầu tiên kể từ năm 2003 lượng khách du lịch Trung Quốc đến Mỹ bị giảm mạnh.

Theo các chuyên gia, căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc là một lý do cho sự suy giảm kể trên. Mùa Hè năm 2018, Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington DC. đã cảnh báo các công dân nước này về các nguy cơ khi du lịch đến Mỹ. Trong đó, có những vấn đề như: giá dịch vụ y tế "trên trời", bạo lực súng đạn và cướp giật...

Ngay sau cảnh báo này, lượng khách Trung Quốc đến Mỹ dần sụt giảm. Theo thống kê của công ty du lịch lớn nhất Trung Quốc - Ctrip, Mỹ đã tụt xuống vị trí thứ 9 trong số các điểm đến yêu thích nhất của khách hàng Ctrip, thay vì vị trí thứ 6 vào năm 2017.

Wang Haixia, người làm việc tại một Công ty Thương mại quốc tế ở Bắc Kinh, đã tới Mỹ vào tháng 5/2019 để tốt nghiệp. Cô và gia đình dự định dành 10 ngày ở Illinois và New York. Wang Haixia cho rằng, cô có thể ở lại Mỹ lâu hơn nhưng cô không muốn đóng góp cho nền kinh tế nước này trong bối cảnh cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung kéo dài. “Tôi sẽ đóng góp hơn 100.000 Nhân dân tệ cho nước Mỹ trong 10 ngày, thế là quá đủ”, Wang Haixia nói.

Theo thống kê của bộ ngoại giao Mỹ, thời điểm từ tháng 5/2018 – 9/2018, lượng công dân Trung Quốc nhận visa đến Mỹ du lịch, làm ăn và học tập đã giảm hơn 100.000 người so với cùng kỳ năm ngoái (giảm khoảng 13%).

Ngoài ra, trong thời điểm “tuần lễ vàng” vào tháng 10/2018, các chuyến bay từ Trung Quốc đến Mỹ cũng giảm 42%.

Theo các chuyên gia, sự suy giảm trên có thể ảnh hưởng nghiêm trọng tới ngành dịch vụ Mỹ trong bối cảnh cuộc chiến thương mại đang tiếp tục leo thang.

Bên cạnh đó, có những lý do khác đằng sau sự suy giảm của khách du lịch Trung Quốc đến Mỹ. Sự không chắc chắn về kinh tế ở Trung Quốc đã khiến khách du lịch chọn những địa điểm du lịch ít tốn kém hơn. Tuy nhiên, các chuyên gia cũng nhận định rằng, sự không chắc chắn của nền kinh tế nước này cũng một phần đến từ cuộc chiến thương mại kéo dài một năm.

Wolfgang Georg Arlt, Giám đốc Viện nghiên cứu du lịch nước ngoài Trung Quốc cho biết, 56% du khách Trung Quốc trong ba tháng cuối năm 2018 đã đi đến Hồng Kong, Macau hoặc Đài Loan (Trung Quốc). Những người đi du lịch xa hơn thường tìm kiếm những điểm đến kỳ lạ hơn như Croatia, Morocco và Nepal thay vì Mỹ bởi chi phí đến các điểm này rẻ hơn.

Hầu hết những người theo dõi ngành du lịch đều đồng ý rằng, sự suy giảm này chỉ là tạm thời, vì tầng lớp trung lưu của Trung Quốc sẽ chỉ tiếp tục mở rộng. Chính phủ Mỹ cũng dự báo, khách du lịch Trung Quốc sẽ tăng 2% trong năm nay lên 3,3 triệu lượt khách và sẽ đạt 4,1 triệu lượt khách vào năm 2023.

David Huether, Phó Chủ tịch nghiên cứu của Hiệp hội du lịch Mỹ cũng tự tin rằng, ngay cả khi nền kinh tế Trung Quốc tiếp tục suy giảm, nó vẫn sẽ tiếp tục là một nguồn tăng trưởng tốt cho du lịch Mỹ. Tuy nhiên, sự sụt giảm về lượng khách du lịch Trung Quốc cũng cho thấy, cuộc chiến thương mại giữa Washington và Bắc Kinh đang lan rộng một cách khó lường và tốn kém.

(theo AP)