Chủ nghĩa đa phương trong ứng phó với thách thức toàn cầu

Hà Phương
TGVN. Phiên Thảo luận chung Cấp cao Khóa 74 Đại hội đồng Liên hợp quốc sẽ diễn ra từ ngày 25-30/9 tại New York (Mỹ). Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh dẫn đầu đoàn Việt Nam tham dự sự kiện. 
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
chu nghia da phuong trong ung pho voi thach thuc toan cau Thúc đẩy chủ nghĩa đa phương và tinh thần tôn trọng luật pháp quốc tế
chu nghia da phuong trong ung pho voi thach thuc toan cau Việt Nam tham dự phiên điều trần nghị viện tại Liên hợp quốc
chu nghia da phuong trong ung pho voi thach thuc toan cau
Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh phát biểu tại một phiên thảo luận chung của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc. Ảnh: UN.

Trải qua 75 năm phát triển, Liên hợp quốc (LHQ) trở thành tổ chức toàn cầu rộng rãi nhất với sự tham gia của hầu như toàn bộ các quốc gia độc lập của hành tinh. Vai trò và hoạt động của LHQ được mở rộng về mọi mặt, nỗ lực hoạt động hướng tới thực hiện các tôn chỉ mục đích đã được đề ra, qua đó đem lại những tác động tích cực, to lớn đến đời sống quốc tế và từng dân tộc.

Thách thức lớn, nhiệm vụ tăng

Tại Diễn đàn Chính trị Cấp cao về Phát triển bền vững của Hội đồng kinh tế Xã hội LHQ (ECOSOC), Báo cáo tổng hợp của LHQ về tình hình thực hiện Mục tiêu phát triển bền vững (SDG) 2019 cho thấy, một số mục tiêu về bảo đảm tiếp cận năng lượng, y tế, giảm nghèo trên toàn cầu có tiến triển, nhưng chưa đạt tốc độ cần có; trong khi lần đầu tiên số người chịu nạn đói tăng trở lại trong nhiều thập kỷ; kết quả thực hiện các mục tiêu về bình đẳng giới, giáo dục, y tế chưa rộng khắp; tình hình thực hiện các mục tiêu liên quan đến môi trường bền vững là đáng lo ngại và đặc biệt là cam kết ODA giảm mạnh.

Bước vào năm thứ 75 trong lịch sử, LHQ đang đứng trước nhiều thách thức lớn trong khi nhiệm vụ ngày càng tăng. Dù vậy, LHQ vẫn đóng vai trò là thể chế đa phương quan trọng nhất, được các nước, nhất là các nước vừa và nhỏ, trông đợi và thúc đẩy hợp tác đa phương, qua đó bảo đảm quyền lợi và tiếng nói của mình, đóng góp vào nỗ lực chung của nhân loại trong ứng phó với các thách thức toàn cầu.

Trên tinh thần đó, Báo cáo của Tổng Thư ký LHQ tại Khóa 74 (tháng 9/2019) về công việc chung của tổ chức nhấn mạnh và đề cao chủ nghĩa đa phương, vai trò quan trọng của LHQ, phát huy ứng dụng các công nghệ mới, tăng cường sử dụng hiệu quả nguồn lực tài chính... để đáp ứng quan tâm chung của nhân loại.

Phát biểu tại phiên khai mạc Kỳ họp toàn thể Khóa 74 của Đại hội đồng LHQ ngày 17/9 (giờ địa phương), Chủ tịch Đại hội đồng LHQ Tijjani Muhammad-Bande kêu gọi các nước hành động phù hợp với chủ đề của Phiên thảo luận chung năm nay là “Tăng cường các nỗ lực đa phương để xóa nghèo, giáo dục chất lượng, hành động và hợp tác về khí hậu”. Đại hội đồng khóa 74 là cơ hội để các nước đẩy mạnh hợp tác toàn cầu, đẩy lùi thách thức và tìm kiếm cơ hội thu hẹp bất đồng.

Ưu tiên của khóa họp lần này là thúc đẩy hòa bình, an ninh và ngăn chặn xung đột; tăng cường hợp tác để thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững, nhất là xóa đói giảm nghèo, giáo dục chất lượng và hành động về biến đổi khí hậu.

Tại Kỳ họp, Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thuyết phục người dân thấy rõ LHQ có liên quan tới tất cả mọi người và nhận thức được rằng, chủ nghĩa đa phương sẽ mang lại các giải pháp thực tế để đối phó với các thách thức toàn cầu.

“Đại hội đồng là diễn đàn duy nhất và không thể thay thế, là nơi cả thế giới cùng tập trung thảo luận về các vấn đề nhạy cảm và quan trọng. Thế giới cần các thể chế đa phương hiệu quả và các mối quan hệ quốc tế cần dựa trên luật pháp quốc tế”, ông Antonio Guterres khẳng định.

chu nghia da phuong trong ung pho voi thach thuc toan cau

Việt Nam - Thành viên trách nhiệm và tích cực

Kể từ khi gia nhập LHQ vào năm 1977, Việt Nam đã và đang là một thành viên có trách nhiệm và đóng góp tích cực vào mọi lĩnh vực hoạt động, đồng thời là một trong những quốc gia đi tiên phong trong thúc đẩy hòa bình, tiến bộ, hợp tác và phát triển trên thế giới, có đóng góp cụ thể vào quá trình xây dựng và thực thi các điều ước quốc tế của LHQ nhằm xây dựng một thể chế đa phương toàn cầu công bằng, minh bạch và hiệu quả, đáp ứng nguyện vọng chung của toàn nhân loại. Đóng góp của Việt Nam đã để lại dấu ấn đậm nét được cộng đồng quốc tế ghi nhận và đánh giá cao, đặc biệt là trong hoạt động của Đại hội đồng, Hội đồng Bảo an, Hội đồng Nhân quyền, Hội đồng Kinh tế - Xã hội và nhiều cơ quan trực thuộc LHQ.

Từ 51 quốc gia thành viên khi được thành lập, LHQ hiện có 193 quốc gia thành viên và trở thành một hệ thống toàn diện gồm 6 cơ quan chính, nhiều cơ quan phụ trợ, 20 tổ chức chuyên môn và 5 Ủy ban kinh tế - xã hội đặt ở các khu vực, hàng chục quỹ và chương trình, hoạt động trên tất cả các lĩnh vực từ giải quyết và ngăn ngừa xung đột, giải trừ quân bị và không phổ biến, chống khủng bố, bảo vệ người tỵ nạn, bảo vệ môi trường và phát triển bền vững, cho đến thúc đẩy dân chủ, nhân quyền, bình đẳng giới, phát triển kinh tế và xã hội...

Trong hơn 40 năm gia nhập LHQ, Việt Nam đã có rất nhiều đóng góp, tham gia nhiều cơ quan quan trọng của LHQ như Hội đồng Kinh tế - Xã hội Liên hợp quốc (ECOSOC), Hội đồng Bảo an. Cuối năm 2016, lần đầu tiên Việt Nam có đại diện tham gia và được bầu làm Phó chủ tịch thứ hai Ủy ban Luật pháp Quốc tế (ILC). Việt Nam tích cực tham gia trên tất cả ba trụ cột hoạt động của LHQ là Hòa bình, An ninh Phát triển và Quyền con người.

Năm 2007, Việt Nam trúng cử vị trí Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an nhiệm kỳ 2008-2009. Đây là lần đầu tiên Việt Nam tham gia vào cơ quan quan trọng nhất của LHQ về hòa bình, an ninh quốc tế. Một số đóng góp nổi bật của Việt Nam trong nhiệm kỳ này là Hội đồng Bảo an thông qua Nghị quyết 1889 do Việt Nam đề xuất về Phụ nữ, Hòa bình và An ninh, với nội dung tập trung về nhu cầu của phụ nữ và trẻ em gái trong hoàn cảnh hậu xung đột và tăng cường sự tham gia của nữ giới trong mọi giai đoạn của tiến trình hòa bình. Việt Nam cũng đưa ra sáng kiến tổ chức tham vấn rộng rãi với các thành viên LHQ ngoài Hội đồng Bảo an về Báo cáo hàng năm của Hội đồng Bảo an trước Đại hội đồng.

Tháng 6/2019, Đại hội đồng LHQ đã bầu Việt Nam trở thành thành viên Hội đồng Bảo an LHQ nhiệm kỳ 2020-2021 với số phiếu cao kỷ lục trong 75 năm phát triển của LHQ (192/193 phiếu). Điều này thể hiện các nước hết sức coi trọng vai trò, vị thế, uy tín của Việt Nam và đặc biệt là khả năng đóng góp vào công việc chung của thế giới khi Việt Nam tham gia vào Hội đồng Bảo an. Tại LHQ, Hội đồng Bảo an là cơ quan có vai trò hàng đầu trong việc bảo vệ hòa bình và an ninh thế giới. Với việc tham gia Hội đồng Bảo an, Việt Nam sẽ tham gia vào cơ chế toàn cầu quan trọng nhất trong lĩnh vực bảo đảm hòa bình và an ninh, góp phần giải quyết các cuộc xung đột trên thế giới.

Trả lời phỏng vấn báo chí sau sự kiện Việt Nam trúng cử vào Hội đồng Bảo an LHQ, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh nhấn mạnh: “Ưu tiên của Việt Nam là tăng cường hơn nữa vai trò của chủ nghĩa đa phương, thể hiện mong muốn thúc đẩy chủ nghĩa đa phương, tinh thần tôn trọng Luật pháp quốc tế, giải quyết các vấn đề toàn cầu, vấn đề liên quan đến hòa bình, an ninh. Đó là mục đích cao nhất mà Việt Nam mong muốn đóng góp vào Hội đồng Bảo an LHQ”.

Theo Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Phạm Bình Minh, với vai trò, kinh nghiệm của mình, Việt Nam mong muốn đóng góp vào các chủ đề như giải quyết sau xung đột; vấn đề phụ nữ, trẻ em trong xung đột; xử lý bom mìn sau xung đột.

“Qua quá trình tham gia, Việt Nam thấy đây là những vấn đề quan trọng và là những ưu tiên của Việt Nam khi tham gia Hội đồng Bảo an. Khi tham gia Hội đồng Bảo an, mục đích của Việt Nam còn là xây dựng môi trường hòa bình, ổn định ở khu vực và thế giới, qua đó đảm bảo một môi trường hòa bình cho Việt Nam, thuận lợi cho phát triển đất nước”, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Phạm Bình Minh khẳng định.

Phiên Thảo luận chung Cấp cao Khóa 74 Đại hội đồng Liên hợp quốc là cuộc họp có sự tham gia của nhiều nguyên thủ quốc gia nhất thế giới. Tại kỳ họp năm nay, dự kiến 143 nguyên thủ quốc gia và người đứng đầu chính phủ sẽ tham gia vào các phiên thảo luận.

Bên cạnh Phiên thảo luận chung là các sự kiện cấp cao khác như Hội nghị Thượng đỉnh về Biến đổi khí hậu, Cuộc họp Cấp cao của LHQ về Phổ cập chăm sóc sức khỏe toàn dân, Diễn đàn Chính trị Cấp cao về Phát triển bền vững, Sự kiện Cấp cao kỷ niệm Ngày quốc tế về xóa bỏ hoàn toàn vũ khí hạt nhân...

Phiên Thảo luận chung Cấp cao Khóa 74 Đại hội đồng Liên hợp quốc là cuộc họp có sự tham gia của nhiều nguyên thủ quốc gia nhất thế giới. Tại kỳ họp năm nay, dự kiến 143 nguyên thủ quốc gia và người đứng đầu chính phủ sẽ tham gia vào các phiên thảo luận.

Bên cạnh Phiên thảo luận chung là các sự kiện cấp cao khác như Hội nghị Thượng đỉnh về Biến đổi khí hậu, Cuộc họp Cấp cao của LHQ về Phổ cập chăm sóc sức khỏe toàn dân, Diễn đàn Chính trị Cấp cao về Phát triển bền vững, Sự kiện Cấp cao kỷ niệm Ngày quốc tế về xóa bỏ hoàn toàn vũ khí hạt nhân...

chu nghia da phuong trong ung pho voi thach thuc toan cau

Việt Nam cam kết thúc đẩy chủ nghĩa đa phương, ủng hộ vai trò của Liên hợp quốc

Ngày 9/11, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã tổ chức phiên thảo luận mở với chủ đề “Duy trì hòa bình và an ...

chu nghia da phuong trong ung pho voi thach thuc toan cau

“Tuân thủ luật pháp quốc tế và tăng cường chủ nghĩa đa phương vì hoà bình và phát triển bền vững”

Đó là thông điệp xuyên suốt mà Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh gửi gắm tại các phiên thảo luận trong khuôn khổ ...

chu nghia da phuong trong ung pho voi thach thuc toan cau

AIIB và chủ nghĩa đa phương ở châu Á

Joseph E. Stiglitz, từng nhận giải Nobel về kinh tế, giáo sư tại Đại học Columbia, Mỹ cho rằng sự thành lập AIIB sẽ đem ...

Đọc thêm

(Trực tuyến) Bàn tròn: ASEAN trong tôi, ngôi nhà của chúng ta

(Trực tuyến) Bàn tròn: ASEAN trong tôi, ngôi nhà của chúng ta

Báo Thế giới & Việt Nam tường thuật trực tiếp cuộc trao đổi với hai nhà ngoại giao trong chương trình: ASEAN trong tôi, ngôi nhà của chúng ta.
Mazda ra mắt mẫu sedan chạy điện hoàn toàn mới thay thế Mazda6?

Mazda ra mắt mẫu sedan chạy điện hoàn toàn mới thay thế Mazda6?

Liên doanh của Mazda tại Trung Quốc được cho là sẽ ra mắt một mẫu sedan chạy điện hoàn toàn mới thay thế cho Mazda6.
Suri Cruise che ô màu hồng và chọn hoa trắng trong ngày sinh nhật tuổi 18

Suri Cruise che ô màu hồng và chọn hoa trắng trong ngày sinh nhật tuổi 18

Ngày 18/4, Suri - con gái của tài tử Tom Cruise và diễn viên Katie Holmes - cài hoa trên tóc và che ô hồng đi mua hoa trong sinh ...
Lịch âm hôm nay 2024: Xem lịch âm 20/4/2024, Lịch vạn niên ngày 20 tháng 4 năm 2024

Lịch âm hôm nay 2024: Xem lịch âm 20/4/2024, Lịch vạn niên ngày 20 tháng 4 năm 2024

Lịch âm 20/4. Lịch âm hôm nay 20/4/2024? Âm lịch hôm nay 20/4. Lịch vạn niên 20/4/2024. Ngày hôm nay tốt hay xấu? Xem ngày giờ, hướng tốt xấu...
Tử vi hôm nay, xem tử vi 12 con giáp hôm nay ngày 20/4/2024: Tuổi Mùi tài lộc tiêu hao

Tử vi hôm nay, xem tử vi 12 con giáp hôm nay ngày 20/4/2024: Tuổi Mùi tài lộc tiêu hao

Xem tử vi 20/4 - tử vi 12 con giáp hôm nay 20/4/2024 - Tý, Sửu, Dần, Mão, Thìn, Tỵ, Ngọ, Mùi, Thân, Dậu, Tuất và Hợi về công việc, ...
Cận cảnh siêu xe McLaren 750S Spider vừa ra mắt tại Việt Nam, giá khởi điểm 21,7 tỷ đồng

Cận cảnh siêu xe McLaren 750S Spider vừa ra mắt tại Việt Nam, giá khởi điểm 21,7 tỷ đồng

Siêu xe mui trần McLaren 750S Spider vừa ra mắt tại thị trường Việt Nam với những nâng cấp vượt trội, đi kèm mức giá khởi điểm 21,7 tỷ đồng.
Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Đằng sau cuộc tấn công của Iran, khả năng Israel trả đũa và ngày càng nhiều lời kêu gọi kiềm chế từ cộng đồng quốc tế...
Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Để đánh thức tiềm năng của ASEAN, Thủ tướng New Zealand sẽ tìm cách khai thác những ưu thế trong quan hệ với từng nước mà ông sẽ đến thăm.
Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Chuyến thăm Bắc Kinh của Ngoại trưởng Pháp Stephane Sejourne đã mở ra những cơ hội mới trong quan hệ giữa hai nước.
Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

2024 là năm đặc biệt, siêu bầu cử, hơn 2 tỷ cử tri bỏ phiếu, ở khoảng 50 quốc gia, trong đó có Nga và Mỹ.
Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ I)

Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ I)

2024 là năm đặc biệt, siêu bầu cử, hơn 2 tỷ cử tri bỏ phiếu, ở khoảng 50 quốc gia, trong đó có Nga và Mỹ.
Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Cụ thể hóa tầm nhìn chiến lược

Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Cụ thể hóa tầm nhìn chiến lược

Chuyến công du Đông Nam Á của ông Jaishankar không chỉ thúc đẩy quan hệ với từng nước, mà còn góp phần nâng cao ảnh hưởng của Ấn Độ trong khu vực.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động