Chủ tịch EuroCham: Con đường tới tăng trưởng xanh bền vững của Việt Nam đầy tiềm năng

Linh Chi
(thực hiện)
Chia sẻ với phóng viên TG&VN, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) Gabor Fluit nhận định, Việt Nam đang trở nên hấp dẫn hơn đối với nhà đầu tư nước ngoài, đặc biệt là đầu tư hỗ trợ các mục tiêu phát triển bền vững.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Chủ tịch EuroCham: Con đường tới tăng trưởng xanh bền vững của Việt Nam đầy tiềm năng
Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) Gabor Fluit. (Ảnh: Quang Linh)

Phát triển kinh tế xanh và bền vững là xu hướng tất yếu trong bối cảnh thế giới đang phải đối mặt với nhiều cuộc khủng hoảng. Ông có thể chia sẻ về tình hình phát triển kinh tế xanh của Liên minh châu Âu (EU)?

Lớn lên ở Hà Lan, nơi tính bền vững rất được coi trọng, tôi đã học được lối sống thân thiện với môi trường, tạo nên một cộng đồng khỏe mạnh và hạnh phúc. Chúng tôi được học lối sống này từ khi còn nhỏ và tôi rất vui khi thấy nhiều nước châu Âu, EU áp dụng điều đó.

EU đặt mục tiêu trở thành nơi trung hòa về khí hậu đầu tiên trên thế giới vào năm 2050. Để đi theo hướng này, khối cam kết giảm lượng khí thải ít nhất 55% vào năm 2030, so với mức của năm 1990. Đây là một mức giảm lớn và đồng nghĩa với việc EU phải thực hiện những thay đổi lớn trong nền kinh tế.

Tin liên quan
Chủ tịch EuroCham: Việt Nam làm gì để hấp dẫn hơn? Chủ tịch EuroCham: Việt Nam làm gì để hấp dẫn hơn?

Để thực hiện mục tiêu nói trên, EU đã đặt ra các quy định nghiêm ngặt nhằm giảm lượng khí thải trong các lĩnh vực quan trọng như năng lượng, giao thông và xây dựng. Những quy định này sẽ được thực thi thông qua một hệ thống cập nhật về mua bán khí thải. Khối cũng đang đầu tư vào các bể chứa carbon tự nhiên như rừng và vùng đất ngập nước để giúp thu giữ carbon dioxide (CO2) từ không khí.

Trong khi đó, EU cũng thông qua thỏa thuận khí thải cho xe hơi vào năm 2035. Để thực hiện thay đổi này, khối đã đặt mục tiêu giảm lượng khí thải trung bình của ô tô mới xuống 55% vào năm 2030. Mức giảm lớn này chỉ có thể đạt được thông qua việc thúc đẩy toàn xã hội hướng tới xe điện.

Đối với năng lượng tái tạo, EU muốn có ít nhất 42,5% năng lượng đến từ các nguồn tái tạo như năng lượng mặt trời và năng lượng gió vào năm 2030. Nếu mọi việc suôn sẻ, con số này thậm chí có thể đạt tới 45%. Với sự gia tăng này, các nước EU sẽ phải nhanh chóng xây dựng thêm nhiều nhà máy năng lượng tái tạo. Khối đặt ra quy tắc nghiêm ngặt nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng lên 11,7% vào năm 2030.

Những mục tiêu đầy tham vọng này về năng lượng tái tạo và hiệu quả là một phần trong kế hoạch REPowerEU - nhằm tạo ra các nguồn năng lượng của EU đa dạng hơn, giảm sự phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch và đẩy nhanh quá trình chuyển đổi sang năng lượng sạch.

Ông đánh giá thế nào về triển vọng phát triển kinh tế xanh ở Việt Nam? Việt Nam có thể học được kinh nghiệm gì từ châu Âu?

Con đường tới tăng trưởng xanh bền vững của Việt Nam đầy tiềm năng. Tuy nhiên, đất nước cũng phải đối mặt với những thách thức đáng kể, đặc biệt là trong bối cảnh Việt Nam đang tăng cường năng lực năng lượng tái tạo.

Đơn cử như việc Việt Nam cần khẩn cấp nâng cấp lưới điện để kết nối các dự án năng lượng mặt trời, năng lượng sạch hiện có và hỗ trợ các dự án trong tương lai. Việc bỏ qua nâng cấp có thể dẫn đến tình trạng thiếu điện thường xuyên hơn, làm gián đoạn cuộc sống hàng ngày và hoạt động kinh doanh.

Sự bất ổn này đặc biệt gây khó khăn cho các ngành công nghệ cao quan trọng đòi hỏi nguồn điện ổn định như sản xuất chất bán dẫn, trung tâm dữ liệu, dịch vụ công nghệ thông tin, viễn thông, chăm sóc sức khỏe…

Nếu không có cơ sở hạ tầng năng lượng ổn định và mạnh mẽ, việc thu hút đầu tư nước ngoài vào những lĩnh vực này - vốn rất quan trọng đối với tăng trưởng kinh tế và tiến bộ công nghệ của Việt Nam - sẽ ngày càng trở nên khó khăn.

Vai trò của châu Âu trong việc hỗ trợ Việt Nam rất quan trọng, đặc biệt trong việc chia sẻ kinh nghiệm và kiến ​​thức về năng lượng tái tạo.

Sự hợp tác này có thể giúp Việt Nam tránh được những thách thức trước đây của châu Âu và đạt được các mục tiêu về năng lượng tái tạo một cách nhanh chóng và an toàn. Hơn nữa, chuyển giao công nghệ có thể giúp Việt Nam nhanh chóng áp dụng những đổi mới như xe điện, bộ lưu trữ pin và thành phố thông minh. Các giải pháp tài trợ hợp tác cũng có thể giúp đất nước Đông Nam Á giảm bớt gánh nặng tài chính của quá trình chuyển đổi năng lượng.

Việt Nam đang thu hút nhiều đầu tư nước ngoài vào năng lượng tái tạo, công nghệ xanh, xe điện, lưu trữ năng lượng và nông nghiệp bền vững. Một số công ty châu Âu lớn đã đầu tư vào Việt Nam như Tập đoàn Lego đang xây dựng nhà máy sử dụng năng lượng mặt trời và năng lượng sinh khối trị giá 1 tỷ USD ở Bình Dương.

EuroCham và Tiểu ban Phát triển Xanh của chúng tôi có kiến ​​thức chuyên môn và kinh nghiệm sâu rộng trong việc phát triển các ngành công nghiệp xanh của châu Âu. Chúng tôi sẽ chia sẻ kiến ​​thức này với Việt Nam. Đây là nhiệm vụ quan trọng nhất của chúng tôi.

Để đạt được mục tiêu nói trên, EuroCham đã tổ chức Diễn đàn Kinh tế Xanh (GEF) tại Hà Nội vào tháng 11/2023. Chúng tôi sẽ làm điều tương tự với GEFE tại miền Nam vào tháng 11/2024.

Không chỉ thế, Sách Trắng thường niên lần thứ 15 của chúng tôi sẽ cung cấp những thông tin hữu ích hiểu biết sâu sắc về phát triển xanh. EuroCham ra mắt sách tại Hà Nội vào ngày 16/1/2024, cùng sự kiện đối thoại với chính phủ.

Chủ tịch EuroCham: Con đường tới tăng trưởng xanh bền vững của Việt Nam đầy tiềm năng
Việt Nam đang thu hút nhiều đầu tư nước ngoài vào năng lượng tái tạo, công nghệ xanh, xe điện, lưu trữ năng lượng và nông nghiệp bền vững. (Nguồn: Tạp chí Tài chính)

Ông đánh giá thế nào về cơ hội thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) cho phát triển kinh tế xanh của Việt Nam?

Việt Nam đang trở nên hấp dẫn hơn đối với nhà đầu tư nước ngoài, đặc biệt là đầu tư hỗ trợ các mục tiêu phát triển bền vững.

Một cuộc khảo sát với các thành viên EuroCham cho thấy, 63% trong số đó xếp Việt Nam là một trong số 10 địa điểm đầu tư hàng đầu. 31% xếp Việt Nam trong số ba mục tiêu đầu tư hàng đầu. Điều này cho thấy, đất nước này có tiềm năng tăng trưởng xanh mạnh mẽ và con số này sẽ tiếp tục tăng nếu Việt Nam chủ động phát huy thế mạnh.

Đất nước Đông Nam Á đang thu hút nhiều đầu tư nước ngoài vào năng lượng tái tạo, công nghệ xanh, xe điện, lưu trữ năng lượng và nông nghiệp bền vững. Một số công ty châu Âu lớn đã đầu tư vào Việt Nam như Tập đoàn Lego đang xây dựng nhà máy sử dụng năng lượng mặt trời và năng lượng sinh khối trị giá 1 tỷ USD ở Bình Dương.

Đầu tư xanh ở quy mô nói trên cho thế giới thấy rằng, Việt Nam đang mở cửa cho doanh nghiệp. Điều này giúp đất nước xây dựng một hệ sinh thái phát triển hơn cho các ngành công nghiệp hỗ trợ, giúp việc thu hút FDI chất lượng cao trở nên dễ dàng hơn, theo thời gian.

Đồng thời, tầng lớp trung lưu ngày càng mở rộng ở Việt Nam cùng nhận thức ngày càng tăng của người tiêu dùng về tính bền vững đang thúc đẩy nhu cầu về các sản phẩm và dịch vụ xanh. Điều này mang lại cơ hội lớn cho các nhà đầu tư nước ngoài đang tìm cách hưởng lợi từ xu hướng tiêu dùng xanh.

Mặc dù Việt Nam đã có những bước tiến dài trong việc cải thiện cơ sở hạ tầng và môi trường kinh doanh nhưng giờ đây tuyệt đối không phải là lúc để tự mãn.

Những nỗ lực nhằm tăng cường hậu cần, lưới năng lượng và kết nối kỹ thuật số thường chậm hơn mức cần thiết. Chính phủ đang nỗ lực phân bổ nhiều vốn hơn cho các dự án cơ sở hạ tầng quan trọng, nhưng tính cấp thiết của việc đẩy nhanh tăng trưởng năng lực cũng là vấn đề vô cùng cần thiết.

Với các điều kiện phù hợp, các lĩnh vực cụ thể như năng lượng gió, năng lượng mặt trời, xe điện và cơ sở hạ tầng thích ứng với khí hậu chắc chắn sẽ chứng kiến ​​sự gia tăng lớn về đầu tư nước ngoài. Sự quan tâm của châu Âu đối với các lĩnh vực này đã rất đáng kể nhưng vẫn còn chờ đợi một môi trường pháp lý có khả năng khởi động và duy trì tăng trưởng.

Theo ông, để thu hút FDI chất lượng cao vào phát triển kinh tế xanh, Việt Nam cần làm gì?

Tính bền vững ngày càng trở nên quan trọng đối với các công ty châu Âu hoạt động tại Việt Nam. Theo Chỉ số niềm tin kinh doanh của EuroCham, 8/10 thành viên coi đây là ưu tiên hàng đầu.

Hiện vẫn tồn tại khoảng cách giữa những ưu tiên nói trên, chủ yếu là do các vấn đề như không có quy định rõ ràng, chưa có cơ sở hạ tầng phù hợp hay chưa nhận được đủ sự hỗ trợ của chính phủ. Nếu Việt Nam muốn tiếp tục thu hút doanh nghiệp nước ngoài đầu tư vào phát triển bền vững thì đó là những vấn đề cần được giải quyết.

Mặc dù các quy định của châu Âu như Cơ chế điều chỉnh biên giới carbon (CBAM) và Quy định không phá rừng (EUDR) sẽ giải quyết các mối lo ngại nghiêm trọng về môi trường, nhưng điều quan trọng cần nhấn mạnh là Việt Nam có cơ hội áp dụng các tiêu chuẩn toàn cầu này như một phần trong cam kết về tính bền vững và khả năng cạnh tranh.

Bằng cách áp dụng các báo cáo, thông tin, các chuỗi cung ứng đã được thẩm định, Việt Nam có thể đạt tiến bộ đáng kể trong khuôn khổ chính sách môi trường, thể hiện những thành tựu về môi trường và định vị một cách thuận lợi trên thị trường EU và toàn cầu.

Việt Nam cũng đạt được tiến bộ quan trọng trong lĩnh vực năng lượng tái tạo như năng lượng mặt trời và năng lượng gió. Tuy nhiên, đất nước cần mở rộng công suất năng lượng tái tạo vì nền kinh tế đang phát triển đòi hỏi nhiều năng lượng hơn.

EuroCham hiểu rất rõ rằng, việc đáp ứng các quy định này khá tốn kém và khó khăn. Để giúp đỡ Việt Nam, EuroCham đã và đang tập trung vào việc nâng cao năng lực của các doanh nghiệp trong các ngành liên quan. Chúng tôi tăng cường đào tạo và trang bị cho doanh nghiệp những kỹ năng cần thiết.

Hiệp hội cũng tích cực làm việc với Bộ Ngoại giao để hỗ trợ các công ty ở mọi miền đất nước Việt Nam, cung cấp cho họ những công cụ và kiến ​​thức cần thiết để tuân thủ các quy tắc này một cách nhanh chóng và kỹ lưỡng.

Thời gian qua, Việt Nam đạt được tiến bộ quan trọng trong lĩnh vực năng lượng tái tạo như năng lượng mặt trời và năng lượng gió. Tuy nhiên, đất nước cần mở rộng công suất vì nền kinh tế đang phát triển đòi hỏi nhiều năng lượng hơn. Điều này nhấn mạnh sự cần thiết phải đẩy nhanh phát triển các nguồn năng lượng tái tạo và tăng cường phân phối trên khắp Việt Nam để đảm bảo mọi người đều có đủ điện, bất kể thời tiết.

Các chính sách và ưu đãi khuyến khích đầu tư vào các dự án năng lượng tái tạo sẽ rất quan trọng. Chính phủ có thể tập trung vào đào tạo lực lượng lao động để trang bị cho người dân những kỹ năng cần thiết cho lĩnh vực đang mở rộng này.

Để phát triển theo hướng này, Việt Nam nên ưu tiên các phương pháp minh bạch, công bằng, nâng cao hiệu quả và tăng cường sử dụng năng lượng tái tạo như năng lượng mặt trời, thủy điện nhỏ, năng lượng gió và gió ngoài khơi.

Việt Nam có thể thiết lập một kế hoạch có cấu trúc chặt chẽ để quyết định ai có thể thực hiện các dự án năng lượng này. Ví dụ như cần có một tổ chức chịu trách nhiệm xử lý các giấy phép và phê duyệt cho các dự án năng lượng tái tạo.

Xin cảm ơn ông!

EuroCham: Việt Nam vẫn là điểm đến hàng đầu của nhà đầu tư nước ngoài

EuroCham: Việt Nam vẫn là điểm đến hàng đầu của nhà đầu tư nước ngoài

Kết quả cuộc khảo sát do Phòng Thương mại châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) công bố mới đây cho thấy, trong quý I/2023, các ...

Chủ tịch EuroCham: Việt Nam làm gì để hấp dẫn hơn?

Chủ tịch EuroCham: Việt Nam làm gì để hấp dẫn hơn?

Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) Gabor Fluit nhận định, cải thiện khung pháp lý, chế độ thuế và ...

Doanh nghiệp châu Âu đặc biệt quan tâm đến thuế tối thiểu toàn cầu

Doanh nghiệp châu Âu đặc biệt quan tâm đến thuế tối thiểu toàn cầu

Ông Nguyễn Hải Minh, Phó chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) cho biết, cộng đồng doanh nghiệp châu Âu ...

Chủ tịch EuroCham: EVFTA là sợi dây liên kết bền chặt Việt Nam-EU

Chủ tịch EuroCham: EVFTA là sợi dây liên kết bền chặt Việt Nam-EU

Trao đổi với TG&VN, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) Gabor Fluit khẳng định, EVFTA đã và đang là ...

Chủ tịch EuroCham: Đã rất rõ ràng, doanh nghiệp châu Âu tin tưởng vào Việt Nam

Chủ tịch EuroCham: Đã rất rõ ràng, doanh nghiệp châu Âu tin tưởng vào Việt Nam

Chỉ số niềm tin kinh doanh (BCI) quý III/2023 của Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) công bố sáng 10/9 cho ...

Đọc thêm

Thúc đẩy quan hệ hữu nghị và hợp tác Việt Nam-Sierra Leone thực chất trong thời gian tới

Thúc đẩy quan hệ hữu nghị và hợp tác Việt Nam-Sierra Leone thực chất trong thời gian tới

Chiều 3/5, tại trụ sở Bộ Ngoại giao, Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng đã tiếp Đại sứ Sierra Leone tại Trung Quốc kiêm nhiệm Việt Nam Abu Bakarr ...
Trưởng ban Đối ngoại Trung ương tiếp Đoàn đại biểu Đảng cầm quyền ở Bờ Biển Ngà

Trưởng ban Đối ngoại Trung ương tiếp Đoàn đại biểu Đảng cầm quyền ở Bờ Biển Ngà

Trưởng ban Đối ngoại Trung ương Lê Hoài Trung khẳng định, Việt Nam coi trọng quan hệ hữu nghị, hợp tác với Đảng RHDP và Bờ Biển Ngà.
XSMB 4/5, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 7 ngày 4/5/2024. dự đoán XSMB 4/5

XSMB 4/5, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 7 ngày 4/5/2024. dự đoán XSMB 4/5

XSMB 4/5 - KQXSMB thứ 7. Trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay 4/5/2024. SXMB 4/5. KQSXMB. Xổ số hôm nay 4/5. dự đoán xổ số miền ...
XSMT 4/5, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Bảy ngày 4/5/2024. SXMT 4/5/2024

XSMT 4/5, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Bảy ngày 4/5/2024. SXMT 4/5/2024

XSMT 4/5 - Trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay 4/5/2024. SXMT 4/5. KQXSMT 4/5. xổ số hôm nay 4/5. xổ số miền Trung thứ 7. XSMT ...
Mỹ ra tay với uranium của Moscow, Ukraine 'cổ vũ' tiến tới tấn công đầu não năng lượng hạt nhân Nga

Mỹ ra tay với uranium của Moscow, Ukraine 'cổ vũ' tiến tới tấn công đầu não năng lượng hạt nhân Nga

Mỹ ra tay ‘tấn công’ uranium của Nga, các quan chức Ukraine đồng loạt hưởng ứng, kêu gọi Washington mạnh tay hơn nữa... việc này có dễ?
XSMN 4/5, trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ Bảy 4/5/2024. xổ số hôm nay 4/5

XSMN 4/5, trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ Bảy 4/5/2024. xổ số hôm nay 4/5

XSMN 4/5 - XSMN thứ 7. Trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay 4/5/2024. SXMN 4/5. KQXSMN. xổ số hôm nay 4/5. kết quả xổ số ngày ...
Mỹ ra tay với uranium của Moscow, Ukraine 'cổ vũ' tiến tới tấn công đầu não năng lượng hạt nhân Nga

Mỹ ra tay với uranium của Moscow, Ukraine 'cổ vũ' tiến tới tấn công đầu não năng lượng hạt nhân Nga

Mỹ ra tay ‘tấn công’ uranium của Nga, các quan chức Ukraine đồng loạt hưởng ứng, kêu gọi Washington mạnh tay hơn nữa... việc này có dễ?
Lộ diện những 'ông trùm' của Mỹ đang 'tăm tia' TikTok, ứng dụng được định giá bao nhiêu?

Lộ diện những 'ông trùm' của Mỹ đang 'tăm tia' TikTok, ứng dụng được định giá bao nhiêu?

Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết, việc ByteDance thoái vốn khỏi TikTok cần sự phê duyệt của cơ quan này.
Tài sản Nga bị phong tỏa: 'Thời cơ chín muồi' để đáp trả phương Tây, điều gì khiến Moscow 'chùn bước'?

Tài sản Nga bị phong tỏa: 'Thời cơ chín muồi' để đáp trả phương Tây, điều gì khiến Moscow 'chùn bước'?

Khả năng của Nga trong việc đáp trả phương Tây tịch thu tài sản đóng băng đã bị xói mòn do đầu tư nước ngoài ngày càng giảm.
Trung Quốc tuyên bố sẽ thực hiện 'các biện pháp cần thiết' để đáp lại 'cơn mưa' trừng phạt mới nhất từ Mỹ

Trung Quốc tuyên bố sẽ thực hiện 'các biện pháp cần thiết' để đáp lại 'cơn mưa' trừng phạt mới nhất từ Mỹ

Ngày 2/5, Trung Quốc cho biết sẽ thực hiện các biện pháp cần thiết, sau khi Mỹ công bố các biện pháp trừng phạt mới nhất hôm 1/5.
Vận mệnh đảo ngược, điều phi thường đang diễn ra, hãy quên Đức hay những ‘ông lớn’ khác đi, đây mới là nơi châu Âu có thể ‘nương tựa’

Vận mệnh đảo ngược, điều phi thường đang diễn ra, hãy quên Đức hay những ‘ông lớn’ khác đi, đây mới là nơi châu Âu có thể ‘nương tựa’

Đức, nền kinh tế lớn nhất châu Âu, đang kéo vận mệnh của khu vực đi xuống, trong khi các quốc gia phía Nam đang trở thành người dẫn đầu châu lục.
Không ngạc nhiên với dự báo của OECD, Bộ trưởng Tài chính Anh nhận định thời điểm nước này sẽ tăng trưởng nhanh nhất G7

Không ngạc nhiên với dự báo của OECD, Bộ trưởng Tài chính Anh nhận định thời điểm nước này sẽ tăng trưởng nhanh nhất G7

OECD hạ dự báo tăng trưởng của Anh trong năm nay xuống 0,4% so với mức dự báo 0,7% đưa ra vào tháng 11/2023.
Sớm hiện thực hóa dự án Thành phố Thông minh Bắc Hà Nội

Sớm hiện thực hóa dự án Thành phố Thông minh Bắc Hà Nội

Lãnh đạo các cơ quan Chính phủ Nhật Bản gần đây liên tục có các chuyến thăm và làm việc với Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Thành phố Thông minh Bắc Hà ...
Bộ Xây dựng: Quý I/2024, có 38 dự án đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai

Bộ Xây dựng: Quý I/2024, có 38 dự án đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai

Quý I/2024, số lượng dự án đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai bằng 80,85% với quý IV/2023 và bằng 73,08% so với cùng kỳ năm 2023.
Bất động sản mới nhất: Giá đất nền sẽ tăng, lý do chung cư Hà Nội liên tiếp lập kỷ lục, trường hợp cá nhân nước ngoài được sở hữu nhà

Bất động sản mới nhất: Giá đất nền sẽ tăng, lý do chung cư Hà Nội liên tiếp lập kỷ lục, trường hợp cá nhân nước ngoài được sở hữu nhà

Cần thiết siết hoạt động phân lô bán nền, nguyên nhân chung cư Hà Nội liên tiếp lập kỷ lục… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bộ Xây dựng: Chung cư có giá tăng đột biến rất ít và gần như không phát sinh giao dịch

Bộ Xây dựng: Chung cư có giá tăng đột biến rất ít và gần như không phát sinh giao dịch

Bộ Xây dựng thừa nhận giá chung cư tại một số nơi ở Hà Nội có tình trạng bị đẩy giá nhưng với giá tăng đột biến có rất ít và gần như không phát ...
Bất động sản mới nhất: Kênh đầu tư ‘ăn chắc, mặc bền’, dự án sẵn sàng bung hàng, người mua đắn đo, đã đến thời điểm ‘vàng’ để xuống tiền?

Bất động sản mới nhất: Kênh đầu tư ‘ăn chắc, mặc bền’, dự án sẵn sàng bung hàng, người mua đắn đo, đã đến thời điểm ‘vàng’ để xuống tiền?

Giá chung cư Hà Nội tăng mạnh, người mua đắn đo, thận trọng hơn, nên mua ngay lúc này?… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Thị trường bất động sản dần hồi phục, nhiều nhà đầu tư miền Nam 'Bắc tiến'

Thị trường bất động sản dần hồi phục, nhiều nhà đầu tư miền Nam 'Bắc tiến'

Xu hướng 'Bắc tiến' của một số chủ đầu tư miền Nam, vốn có một lượng khách hàng trung thành, đã phần nào kéo theo sự quan tâm từ phía Nam.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 3/5: Yen Nhật thoát đáy 34 năm, nhờ đâu?

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 3/5: Yen Nhật thoát đáy 34 năm, nhờ đâu?

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 3/5 ghi nhận đồng USD tiếp đà giảm, Yen Nhật biến động mạnh.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 2/5: Yen Nhật có 'sự can thiệp', USD lao dốc

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 2/5: Yen Nhật có 'sự can thiệp', USD lao dốc

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 2/5 ghi nhận đồng USD giảm, Yen Nhật chốt phiên giao dịch ở mức 154,83/USD.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 1/5: USD tăng mạnh trở lại, Yen Nhật gây bất ngờ

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 1/5: USD tăng mạnh trở lại, Yen Nhật gây bất ngờ

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 1/5 ghi nhận đồng USD tăng mạnh trở lại.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 30/4: Yen Nhật vụt tăng, USD 'lép vế'

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 30/4: Yen Nhật vụt tăng, USD 'lép vế'

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 30/4 ghi nhận USD đã sụt giảm trong phiên giao dịch vừa qua, trong bối cảnh Yen Nhật vụt tăng trở lại.
BIDV triển khai tích cực tín dụng xanh

BIDV triển khai tích cực tín dụng xanh

Về tín dụng xanh, BIDV cũng là ngân hàng đầu tiên ký hợp tác để triển khai tích cực các chiến lược giảm khí thải carbon, theo cam kết COP 26 của Thủ tướng.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 29/4: USD phục hồi, Euro tăng vượt ngưỡng kháng cự

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 29/4: USD phục hồi, Euro tăng vượt ngưỡng kháng cự

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 29/4 ghi nhận USD tăng mạnh trở lại, phục hồi phần lớn khoản lỗ trong cả tuần vừa qua.
Phiên bản di động