Chủ tịch nước thăm Thụy Sỹ và Liên bang Nga: Những chuyến thăm của tình hữu nghị và khai mở tương lai

Hà Phương
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cùng Phu nhân và Đoàn Cấp cao Việt Nam đã có chuyến thăm chính thức thành công và ý nghĩa tới Liên bang Thụy Sỹ và Liên bang Nga từ 25/11-2/12.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Chủ tịch nước thăm Thụy Sỹ và Liên bang Nga: Những chuyến thăm của tình hữu nghị và khai mở tương lai
Mỗi điểm đến, Thụy Sỹ hay Liên bang Nga, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đều mang tới những thông điệp quan trọng. (Nguồn: TTXVN)

Mỗi điểm đến, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đều mang tới những thông điệp quan trọng, nhằm thúc đẩy tình hữu nghị và làm sâu sắc hơn quan hệ song phương giữa Việt Nam với Thụy Sỹ và Liên bang Nga.

Với điểm đến là đất nước Tây Âu - Thụy Sỹ, chuyến thăm diễn ra vào thời điểm đặc biệt với hai dấu mốc lịch sử trong năm 2021: Kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (1971-2021); 30 năm hợp tác phát triển và trong thời điểm khó khăn của đại dịch Covid-19.

Chuyến thăm của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cùng Phu nhân và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam là minh chứng sống động thể hiện nghĩa tình và sự coi trọng mối quan hệ hữu nghị truyền thống, gắn bó giữa hai đất nước trong nửa thế kỷ qua.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cùng Phu nhân và đoàn Cấp cao Việt Nam đến với nước Nga nghĩa tình cũng trong một bối cảnh đặc biệt khi quan hệ hai nước đang phát triển hết sức tốt đẹp, vào thời điểm hai bên kết thúc năm chéo kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, đúng vào dịp kỷ niệm 20 năm thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược và sang năm là kỷ niệm 10 năm nâng cấp lên quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện, kỷ niệm năm năm Việt Nam ký Hiệp định thương mại tự do với Liên minh kinh tế Á - Âu.

Vun đắp tình hữu nghị

“Tình hữu nghị Việt Nam - Thụy Sỹ - tài sản vô giá” có lẽ là một thông điệp xuyên suốt của chuyến thăm, được Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đặc biệt nhấn mạnh trong cuộc hội đàm với Tổng thống Thụy Sỹ Guy Parmelin.

Chủ tịch Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ: “Nhà nước và nhân dân Việt Nam luôn ghi nhớ và trân trọng sự ủng hộ, giúp đỡ quý báu của Thụy Sỹ dành cho Việt Nam trong công cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc trước đây và xây dựng đất nước ngày nay.

Cách đây đúng 50 năm, năm 1971, khi cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc của nhân dân Việt Nam đang ở giai đoạn cam go nhất, Thụy Sỹ là một trong những nước phương Tây đầu tiên chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao với Việt Nam, đặt những viên gạch đầu tiên trong tiến trình vun đắp nhịp cầu hữu nghị và hợp tác giữa hai nước”.

Đề nghị Chính phủ Thụy Sỹ khuyến khích doanh nghiệp Thụy Sỹ đầu tư tại Việt Nam, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc khẳng định Việt Nam đang nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh minh bạch, tạo thuận lợi để các doanh nghiệp nước ngoài, trong đó có Thụy Sỹ, hoạt động lâu dài tại Việt Nam, đặc biệt trong các lĩnh vực Thụy Sỹ có thế mạnh và Việt Nam có nhu cầu như tài chính - ngân hàng, bảo hiểm.

Về phía Thụy Sỹ, Tổng thống Guy Parmelin đánh giá cao những thành tựu vượt bậc của Việt Nam trong phát triển kinh tế - xã hội những năm vừa qua cũng như trong việc kiểm soát dịch Covid-19 hiện nay; nhấn mạnh Việt Nam là một đối tác kinh tế ưu tiên quan trọng của Thụy Sỹ ở Đông Nam Á.

Những chuyến thăm của tình hữu nghị và khai mở tương lai
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Tổng thống Liên bang Thụy Sỹ Guy Parmelin. (Nguồn: TTXVN)

Với hơn 100 doanh nghiệp Thụy Sỹ đang hoạt động hiệu quả tại Việt Nam với tổng vốn đầu tư đạt 1,9 tỷ USD, Thụy Sỹ hiện xếp thứ 20 trên tổng số 140 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam.

Thời gian tới, hai bên nhất trí nỗ lực sớm kết thúc đàm phán Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Khối Mậu dịch tự do châu Âu (EFTA), mà Thụy Sỹ là nước dẫn đầu, góp phần thúc đẩy quan hệ thương mại song phương phát triển mạnh mẽ.

Hai nước coi đây là nhiệm vụ ưu tiên cần tập trung thúc đẩy theo hướng linh hoạt, cân bằng lợi ích, tạo nền tảng pháp lý vững chắc cho các doanh nghiệp hai nước yên tâm hợp tác lâu dài, trong đó có bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ trong chuyển giao công nghệ cho Việt Nam.

Điểm nhấn trong chuyến thăm của Chủ tịch nước tới Thụy Sỹ có lẽ là Chương trình Diễn đàn doanh nghiệp cấp cao (Business Summit) dưới sự đồng chủ trì của Chủ tịch nước và Tổng thống Thụy Sỹ. Các nhà lãnh đạo đã khơi dậy tinh thần và niềm tin trong các doanh nghiệp hai nước rằng hai nền kinh tế Việt Nam và Thụy Sỹ mang tính bổ trợ cho nhau nhiều hơn là cạnh tranh về hàng hóa và dịch vụ; dư địa để doanh nghiệp hai bên có thể khai thác là vô cùng to lớn.

Tình đoàn kết quốc tế mạnh mẽ

Đặc biệt, tại Geneva, trung tâm của các tổ chức quốc tế và diễn đàn đa phương, Chủ tịch nước đã gặp đại diện nhiều tổ chức quốc tế, trong đó có Tổng giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghegreyesus để chia sẻ về những nội dung liên quan tới phòng chống đại dịch Covid-19.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tuyên bố Việt Nam sẽ đóng góp tự nguyện thêm 500.000 USD cho Chương trình COVAX, nâng tổng mức đóng góp tự nguyện của Việt Nam cho COVAX lên 1 triệu USD, nằm trong số không nhiều nước đang phát triển có đóng góp tự nguyện cho COVAX, qua đó thể hiện mạnh mẽ tình đoàn kết quốc tế và trách nhiệm của Việt Nam.

Chia sẻ việc Việt Nam đã chuyển sang chiến lược thích ứng an toàn, linh hoạt để thực hiện mục tiêu vừa phòng chống dịch, vừa khôi phục và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, Chủ tịch nước đề nghị WHO, Liên minh toàn cầu về vaccine và tiêm chủng (GAVI), Chương trình COVAX quan tâm hỗ trợ Việt Nam tăng cường năng lực hệ thống y tế, nhất là y tế cơ sở.

Chủ tịch nước đề nghị Chương trình COVAX tiếp tục phân bổ và điều chuyển vaccine tới Việt Nam càng nhanh và càng nhiều càng tốt, ưu tiên vaccine cho trẻ em, cũng như hỗ trợ các vật tư y tế nhằm đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng giúp Việt Nam giữ vững thành quả kiểm soát dịch bệnh.

Bên cạnh đó, Chủ tịch nước mong muốn các đối tác tích cực ủng hộ Việt Nam trở thành trung tâm chuyển giao công nghệ vaccine m-RNA, là nơi sản xuất vaccine cho khu vực Tây Thái Bình Dương; đề nghị WHO hỗ trợ cho vaccine Nanocovax của Việt Nam được tham gia chương trình thử nghiệm lâm sàng toàn cầu của WHO.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tuyên bố Việt Nam sẽ đóng góp tự nguyện thêm 500.000 USD cho Chương trình COVAX, nâng tổng mức đóng góp tự nguyện của Việt Nam cho COVAX lên 1 triệu USD, nằm trong số không nhiều nước đang phát triển có đóng góp tự nguyện cho COVAX, qua đó thể hiện mạnh mẽ tình đoàn kết quốc tế và nỗ lực trách nhiệm của Việt Nam.

Đồng thời, Chủ tịch nước đề nghị WHO có hình thức phối hợp với các nước để kỷ niệm Ngày quốc tế Phòng chống dịch bệnh (27/12) theo Nghị quyết của Đại hội đồng Liên hợp quốc (LHQ) - sáng kiến do Việt Nam đề xướng vào năm 2020 trong vai trò Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc và đã được sự đồng bảo trợ của 112 quốc gia thành viên LHQ.

Những ý tưởng, đề xuất của Việt Nam được Tổng giám đốc WHO ủng hộ. Ông Adhanom Ghegreyesus bày tỏ ấn tượng trước những quyết tâm, nỗ lực và thành quả của Việt Nam trong phòng chống đại dịch Covid-19, phục hồi phát triển kinh tế - xã hội, là bài học kinh nghiệm quý báu cho cộng đồng quốc tế.

Những chuyến thăm của tình hữu nghị và khai mở tương lai
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc hội đàm với Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin. (Nguồn: TTXVN)

Hợp tác tin cậy, sâu sắc và toàn diện

Việt Nam và Nga vừa kỷ niệm 71 năm thiết lập quan hệ ngoại giao nhưng quan hệ giữa hai dân tộc, giữa nhân dân hai nước đã bắt đầu từ sớm hơn rất nhiều.

Ngay từ năm 1920 khi đọc Luận cương về vấn đề dân tộc và thuộc địa của Lênin, Bác Hồ đã nói to như trước quần chúng đông đảo: “Hỡi đồng bào bị đọa đầy đau khổ! Đây là cái cần thiết cho chúng ta, đây là con đường giải phóng cho chúng ta!” và năm 2023 chúng ta sẽ kỷ niệm 100 năm lần đầu tiên Bác Hồ của chúng ta đặt chân đến nước Nga.

Nga là “người bạn lớn và thân thiết của nhân dân Việt Nam” là những lời mở đầu của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc trong cuộc hội đàm với Tổng thống Vladimir Putin. Chủ tịch nước khẳng định, Việt Nam luôn coi trọng quan hệ hữu nghị truyền thống và Đối tác chiến lược toàn diện với Liên bang Nga, bày tỏ mong muốn tăng cường mạnh mẽ hơn nữa hợp tác trên tất cả các lĩnh vực, vì lợi ích chung của hai đất nước.

Về phía Nga, Tổng thống Vladimir Putin khẳng định Liên bang Nga luôn coi Việt Nam là đối tác chiến lược hàng đầu tại khu vực.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Tổng thống Vladimir Putin đã trao đổi, thống nhất nhiều phương hướng và biện pháp quan trọng nhằm mở ra giai đoạn hợp tác mới, đi vào chiều sâu, hiệu quả, thiết thực của quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Nga với tầm nhìn đến năm 2030.

Về hợp tác kinh tế, hai nhà lãnh đạo nhất trí tiếp tục triển khai hiệu quả Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh Kinh tế Á - Âu, cũng như tạo thuận lợi hơn nữa cho thương mại và đầu tư song phương, nhằm tạo đột phá mạnh mẽ trên các lĩnh vực hợp tác quan trọng.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Tổng thống Vladimir Putin đánh giá cao hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực phòng, chống Covid-19 thời gian qua, bao gồm cả những hành động chia sẻ rất thiết thực, hỗ trợ nhau chống dịch như trao tặng khẩu trang, vật tư y tế, vaccine...

“Việt Nam và Liên bang Nga tin tưởng rằng, việc triển khai hiệu quả những định hướng về hợp tác song phương và hợp tác trên các diễn đàn đa phương và tổ chức quốc tế sẽ góp phần đưa quan hệ hữu nghị truyền thống và Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam-Nga đi vào chiều sâu và thực chất, đáp ứng lợi ích lâu dài của hai quốc gia, dân tộc, góp phần vào hòa bình, an ninh và phát triển bền vững tại khu vực và trên thế giới”, trích Tuyên bố chung về Tầm nhìn quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam-Nga đến năm 2030, được đưa ra sau hội đàm giữa Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Tổng thống Vladimir Putin.

Romania-Việt Nam: Với tình hữu nghị tốt đẹp, hãy cùng hành động để nắm bắt tương lai!

Romania-Việt Nam: Với tình hữu nghị tốt đẹp, hãy cùng hành động để nắm bắt tương lai!

Quan hệ ngoại giao Romania-Việt Nam được thành lập hơn 70 năm trước, vào ngày 3/2/1950. Mối quan hệ lâu dài giữa hai nước chính ...

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp cựu Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide và Chủ tịch Liên minh Nghị sĩ hữu nghị Nhật-Việt

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp cựu Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide và Chủ tịch Liên minh Nghị sĩ hữu nghị Nhật-Việt

Sáng 23/11, tại Tokyo, Nhật Bản, trong chuyến thăm chính thức đầu tiên tới Nhật Bản, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp cựu Thủ ...

Đọc thêm

Body nuột nà của 'ngọc nữ' Ninh Dương Lan Ngọc

Body nuột nà của 'ngọc nữ' Ninh Dương Lan Ngọc

Để có body hoàn hảo, 'ngọc nữ màn ảnh Việt' Ninh Dương Lan Ngọc chăm chỉ trong việc giữ gìn hình thể bằng việc tập gym, thể thao.
Ngoại hạng Anh vòng 29: Hình ảnh trận đấu Arsenal thắng 5-0 Chelsea

Ngoại hạng Anh vòng 29: Hình ảnh trận đấu Arsenal thắng 5-0 Chelsea

Kai Havertz, Ben White cùng lập cú đúp trong chiến thắng giòn giã của Arsenal trong trận derby London với Chelsea tại vòng 29 Ngoại hạng Anh.
Ấn Độ thử thành công tên lửa đạn đạo không đối đất tầm ngắn

Ấn Độ thử thành công tên lửa đạn đạo không đối đất tầm ngắn

Tên lửa đạn đạo không đối đất này có tên Crystal Maze 2, được Ấn Độ mua của Israel, còn được gọi là ROCKS.
Xác định 4 cặp đấu vòng tứ kết U23 châu Á 2024

Xác định 4 cặp đấu vòng tứ kết U23 châu Á 2024

Vòng bảng U23 châu Á 2024 mới hạ màn, 4 cặp đấu của vòng tứ kết cũng được xác định.
Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 24/4 và sáng 25/4: Lịch thi đấu bán kết Coppa Italy - Atalanta vs Fiorentina; Ngoại hạng Anh - MU vs Sheffield United

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 24/4 và sáng 25/4: Lịch thi đấu bán kết Coppa Italy - Atalanta vs Fiorentina; Ngoại hạng Anh - MU vs Sheffield United

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 24/4 và sáng 25/4: Lịch thi đấu Ngoại hạng Anh vòng 29 - Everton vs Liverpool; Ligue 1 vòng 29 - Lorient vs ...
Thúc đẩy bình đẳng giới trong lĩnh vực xã hội

Thúc đẩy bình đẳng giới trong lĩnh vực xã hội

Những năm gần đây, Việt Nam đã có nhiều thành tựu đáng kể trong thúc đẩy bình đẳng giới và sự tiến bộ của phụ nữ và đã được cộng ...
Bầu cử Hạ viện Ấn Độ: Khẳng định ‘con đường Modi’

Bầu cử Hạ viện Ấn Độ: Khẳng định ‘con đường Modi’

Dù cuộc bầu cử Hạ viện Ấn Độ phải đến 4/6 mới công bố kết quả, nhưng đương kim Thủ tướng Narendra Modi được dự báo nắm chắc chiến thắng...
Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Đằng sau cuộc tấn công của Iran, khả năng Israel trả đũa và ngày càng nhiều lời kêu gọi kiềm chế từ cộng đồng quốc tế...
Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Để đánh thức tiềm năng của ASEAN, Thủ tướng New Zealand sẽ tìm cách khai thác những ưu thế trong quan hệ với từng nước mà ông sẽ đến thăm.
Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Chuyến thăm Bắc Kinh của Ngoại trưởng Pháp Stephane Sejourne đã mở ra những cơ hội mới trong quan hệ giữa hai nước.
Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

2024 là năm đặc biệt, siêu bầu cử, hơn 2 tỷ cử tri bỏ phiếu, ở khoảng 50 quốc gia, trong đó có Nga và Mỹ.
Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ I)

Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ I)

2024 là năm đặc biệt, siêu bầu cử, hơn 2 tỷ cử tri bỏ phiếu, ở khoảng 50 quốc gia, trong đó có Nga và Mỹ.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động