Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng thăm Áo, Italy và Tòa thánh Vatican: Một tinh thần, ba điểm đến

Hà Phương
Nhận lời mời của Tổng thống Cộng hòa Áo Alexander Van Dar Bellen, Tổng thống Cộng hòa Italy Sergio Mattarella và Giáo hoàng Francis, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Phu nhân sẽ thăm chính thức Cộng hòa Áo, thăm cấp Nhà nước tới Cộng hòa Italy và thăm Tòa thánh Vatican từ ngày 23-28/7.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng thăm Áo, Italy và Tòa thánh Vatican: Một tinh thần, ba điểm đến
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng. (Nguồn: TTXVN)

Đây là chuyến thăm Áo đầu tiên của Chủ tịch nước Việt Nam trong 15 năm qua và là hoạt động trao đổi đoàn cấp Nguyên thủ quốc gia đầu tiên giữa Việt Nam với Italy và Vatican trong bảy năm qua, cũng là điểm nhấn quan trọng nhất nhân dịp kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 10 năm Đối tác chiến lược Việt Nam-Italy.

Trong khuôn khổ chuyến thăm, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và phu nhân sẽ có các buổi gặp, tiếp xúc với lãnh đạo Áo, Italy và Tòa thánh Vatican, đẩy mạnh và làm sâu sắc hơn hợp tác song phương với Áo, Italy và Vatican; thông qua Áo và Italy thúc đẩy quan hệ Việt Nam-EU và góp phần thúc đẩy quan hệ ASEAN-EU.

Làm sâu sắc quan hệ Việt Nam-Áo

Áo là một trong những nước châu Âu đầu tiên thiết lập quan hệ ngoại giao với Việt Nam (năm 1972). Trong chuyến thăm Việt Nam gần đây nhất của Bộ trưởng Ngoại giao Áo Alexander Schallenberg (tháng 4/2023), các lãnh đạo Việt Nam đều khẳng định Việt Nam luôn coi trọng và mong muốn tăng cường quan hệ hợp tác với Áo, một quốc gia thành viên quan trọng của Liên minh châu Âu (EU).

Suốt hơn năm thập kỷ qua, quan hệ hai nước ngày càng phát triển trên nhiều lĩnh vực. Hai bên duy trì tiếp xúc và trao đổi đoàn cấp cao và các cấp. Gần đây nhất, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính điện đàm với Thủ tướng Áo Sebastian Kurz (tháng 9/2021); Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ dự Hội nghị liên minh các Chủ tịch Quốc hội Áo (tháng 9/2021); Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn thăm chính thức Áo (tháng 9/2022); Bộ trưởng Áo Alexander Schallenberg thăm chính thức Việt Nam (tháng 4/2023). Hai nước thường xuyên phối hợp tại các diễn đàn đa phương và cơ chế quốc tế như Liên hợp quốc, khuôn khổ quan hệ Đối tác chiến lược ASEAN-EU, Diễn đàn Hợp tác Á-Âu (ASEM).

Về vấn đề Biển Đông, hai bên chia sẻ tầm quan trọng của việc bảo đảm an ninh, an toàn, tự do hàng hải, hàng không tại Biển Đông cũng như giải quyết các tranh chấp bằng biện pháp hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế, nhất là Công ước của Liên hợp quốc về Luật biển (UNCLOS) năm 1982.

Hợp tác kinh tế được đặc biệt chú trọng với nhiều mục tiêu cao hơn nữa, dựa trên những nền tảng vững chắc. Hiện nay, Áo là một trong 10 đối tác xuất khẩu hàng đầu của Việt Nam tại châu Âu. Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất của Áo trong ASEAN. Trao đổi thương mại song phương năm 2022 đạt 2,79 tỷ USD. Đầu tư của Áo vào Việt Nam đạt khoảng 148 triệu USD (đứng thứ 44/143 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam) và có khoảng 60 doanh nghiệp Áo đang hoạt động tại Việt Nam.

Đưa tổng kim ngạch thương mại song phương lên 4 tỷ USD trong những năm tới là mục tiêu hai nước đang cùng hướng đến khi tận dụng các cơ hội to lớn từ Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-EU (EVFTA). Việt Nam mong muốn Chính phủ Áo có tiếng nói ủng hộ, thúc đẩy Quốc hội Áo sớm hoàn tất phê chuẩn Hiệp định Bảo hộ đầu tư Việt Nam-EU (EVIPA); ủng hộ việc Uỷ ban châu Âu (EC) sớm gỡ bỏ thẻ vàng IUU đối với hàng thủy sản Việt Nam; mong muốn Áo tạo điều kiện thuận lợi cho các mặt hàng thế mạnh của Việt Nam như điện tử, dệt may, da giày, nông-thủy sản tiếp cận thị trường Áo và EU.

Bên cạnh thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực hai nước có thế mạnh và Việt Nam có nhu cầu phát triển, hai bên còn nỗ lực mở rộng hợp tác trên các lĩnh vực mới như quốc phòng - an ninh, kinh tế số, thương mại điện tử, năng lượng tái tạo nhằm phát triển kinh tế xanh, ứng phó với biến đổi khí hậu, nông nghiệp thông minh…

Cụ thể hóa hơn nữa Đối tác chiến lược với Italy

Italy là một đối tác quan trọng, một người bạn thủy chung của nhân dân Việt Nam. Trong các cuộc tiếp xúc, các nhà lãnh đạo Italy đều khẳng định sự coi trọng quan hệ và quyết tâm thúc đẩy hợp tác nhiều mặt, coi Việt Nam là nước ưu tiên phát triển quan hệ ở khu vực Đông Nam Á.

Tổng thống Italy Sergio Mattarella từng cho biết rất ấn tượng về vẻ đẹp, tình cảm nồng ấm và sự phát triển năng động của Việt Nam trong chuyến thăm của ông vào tháng 11/2016 và trong thư chúc mừng Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng gần đây, ông đã bày tỏ Italy mong muốn tăng cường mối quan hệ chiến lược giữa hai nước.

Hai bên thường xuyên trao đổi, tiếp xúc cấp cao. Hợp tác kênh Đảng được duy trì và thúc đẩy, tiêu biểu là chuyến thăm cấp Nhà nước của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đến Italy (tháng 1/2013); thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam-Italy. Thủ tướng Phạm Minh Chính điện đàm với Thủ tướng Italy Mario Draghi (tháng 4/2022), gặp song phương Thủ tướng Italy Giorgia Meloni trong khuôn khổ Hội nghị cấp cao đặc biệt ASEAN-EU (tháng 12/2022). Hai nước phối hợp chặt chẽ và ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn quốc tế và khu vực như Liên hợp quốc, khuôn khổ quan hệ Đối tác chiến lược ASEAN-EU và ASEM.

Italy và Việt Nam có nhiều điểm tương đồng, không chỉ về địa lý, về tình cảm và các giá trị gia đình, cộng đồng, ẩm thực, văn hóa mà còn về cơ cấu kinh tế với nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ. Nền kinh tế hai nước vừa có tính tương đồng, vừa có tính bổ trợ lẫn nhau về ngành hàng và sản phẩm, do vậy, có thể mang lại các giá trị gia tăng to lớn khi hợp tác.

"Việc Chủ tịch nước nhận lời mời thăm cấp Nhà nước đến Italy thể hiện sự coi trọng lẫn nhau và sự ủng hộ, quyết tâm của Lãnh đạo cấp cao hai nước đối với việc tăng cường và làm sâu sắc hơn nữa quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam-Italy". - Đại sứ Việt Nam tại Italy Dương Hải Hưng.

Do vậy, lĩnh vực kinh tế tiếp tục là điểm sáng trong hợp tác giữa hai nước. Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất của Italy trong ASEAN và Italy là đối tác EU lớn thứ tư của Việt Nam. Năm 2022, dù có nhiều biến động và khó khăn, song kim ngạch thương mại song phương đạt mức cao nhất từ trước đến nay là 6,2 tỷ USD, tăng 11% so với năm 2021. Chính phủ Italy đưa Việt Nam vào danh sách 20 quốc gia tiếp tục ưu tiên thúc đẩy thương mại, đầu tư đến năm 2030. Nhiều nhà đầu tư của Italy trong lĩnh vực công nghiệp chế tạo hoạt động hiệu quả, thành công tại Việt Nam, trong đó có Bonfiglioli, Piaggio, Danieli, Datalogic, Ariston.

Hai bên nỗ lực triển khai hiệu quả EVFTA. Việt Nam mong muốn Italy sớm phê chuẩn EVIPA, ủng hộ việc EC sớm gỡ bỏ thẻ vàng IUU đối với hàng thủy sản Việt Nam.

Thúc đẩy quan hệ Việt Nam-Vatican

Thời gian qua, quan hệ Việt Nam - Vatican có những chuyển biến tích cực. Hai bên duy trì hiệu quả tiếp xúc cấp cao và cơ chế Nhóm công tác hỗn hợp Việt Nam - Vatican.

Từ năm 1990, hàng năm, Tòa thánh cử đoàn Thứ trưởng Ngoại giao thăm Việt Nam, trao đổi các vấn đề mục vụ của Giáo hội. Tháng 1/2007, nhân chuyến thăm Italy, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã gặp Giáo hoàng Benedict XVI và Quốc vụ khanh Tarcisio Bertone, là tiếp xúc cấp cao đầu tiên giữa hai bên.

Tháng 11/2008, hai bên nhất trí thành lập Nhóm Công tác hỗn hợp về quan hệ Việt Nam - Vatican, họp thường niên và luân phiên ở Việt Nam và Vatican. Đến nay, hai bên đã tổ chức 10 vòng họp. Từ tháng 1/2011, Tòa thánh bổ nhiệm Đặc phái viên không thường trú tại Việt Nam. Hiện nay, Tổng giám mục, Sứ thần Tòa thánh tại Singapore Marek Zalewski là Đặc phái viên không thường trú của Tòa thánh tại Việt Nam.

Trao đổi đoàn hai bên có thể kể đến những chuyến thăm quan trọng như Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng (1/2013); Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết (12/2009); Chủ tịch nước Trần Đại Quang (11/2016); Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng (1/2007 và 10/2014); Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng (3/2014); Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình (10/2018). Về phía Tòa thánh có đoàn Bộ trưởng Truyền giáo – Hồng y Fernado Filoni (1/2015); Chủ tịch Hội đồng Giám mục Đức, thành viên Tổ tư vấn của Giáo hoàng – Hồng y Reinhard Marx (1/2016).

Tại cuộc họp vòng X Nhóm Công tác hỗn hợp Việt Nam-Tòa thánh Vatican, do Thứ trưởng Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng và Thứ trưởng Ngoại giao Tòa thánh, Đức ông Miroslaw Wachowski đồng chủ trì ngày 31/3, Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng khẳng định Việt Nam thực hiện nhất quán chính sách tôn trọng và bảo đảm tự do tín ngưỡng, tôn giáo của người dân; chính quyền các cấp luôn quan tâm và tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động của các tôn giáo trong đó có Công giáo.

Về phần mình, Thứ trưởng Ngoại giao Tòa thánh Miroslaw Wachowski khẳng định, Toà thánh luôn mong muốn Giáo hội Công giáo Việt Nam hoạt động theo pháp luật Việt Nam và đóng góp tích cực cho sự phát triển của đất nước theo tinh thần các Giáo huấn của Giáo hội “sống Phúc âm giữa lòng dân tộc”, “giáo dân tốt phải là công dân tốt”.

Như vậy, trước các dấu mốc quan trọng trong quan hệ giữa Việt Nam với Áo, Italy và Vatican, chuyến thăm của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Phu nhân một lần nữa thể hiện tinh thần triển khai đường lối đối ngoại của Đại hội Đảng lần thứ XIII về độc lập, tự chủ, hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển, đẩy mạnh và làm sâu sắc hơn nữa quan hệ hợp tác song phương với Áo, Italy và Vatican.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Phu nhân sắp thăm Áo, Italy và Tòa thánh Vatican

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Phu nhân sắp thăm Áo, Italy và Tòa thánh Vatican

Theo thông cáo của Bộ Ngoại giao, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Phu nhân sẽ thăm chính thức Cộng hòa Áo, thăm cấp ...

Việt Nam là đối tác kinh tế lớn nhất của Áo trong khu vực ASEAN

Việt Nam là đối tác kinh tế lớn nhất của Áo trong khu vực ASEAN

Việt Nam hiện là đối tác kinh tế lớn nhất của Áo trong khu vực ASEAN, hiện đang có 60 doanh nghiệp Áo có văn ...

Đêm nhạc Áo-Việt Nam: Kết nối văn hóa và chia sẻ tình yêu với nghệ thuật

Đêm nhạc Áo-Việt Nam: Kết nối văn hóa và chia sẻ tình yêu với nghệ thuật

Các bản nhạc nổi tiếng của các nhà soạn nhạc Áo, Việt Nam và thế giới đã kết nối cả khán phòng trong dòng cảm ...

Đại sứ Việt Nam tại Áo Nguyễn Trung Kiên làm việc với lãnh đạo và doanh nghiệp bang Tirol

Đại sứ Việt Nam tại Áo Nguyễn Trung Kiên làm việc với lãnh đạo và doanh nghiệp bang Tirol

Đại sứ Việt Nam tại Áo Nguyễn Trung Kiên đánh giá bang Tirol có nhiều nét tương đồng với một số tỉnh thành miền núi ...

Hoạt động giao lưu văn hóa ý nghĩa trong khuôn khổ Năm Việt Nam-Italy 2023

Hoạt động giao lưu văn hóa ý nghĩa trong khuôn khổ Năm Việt Nam-Italy 2023

Trong khuôn khổ Năm Việt Nam-Italy 2023 tại thành phố Venice, Đại sứ quán Việt Nam tại Italy đã tổ chức chuỗi các hoạt động ...

Học giả Italy: Thành công của Việt Nam khẳng định đường lối, chính sách đúng đắn đi lên chủ nghĩa xã hội

Học giả Italy: Thành công của Việt Nam khẳng định đường lối, chính sách đúng đắn đi lên chủ nghĩa xã hội

Nhân kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Italy, trong khuôn khổ Năm Việt Nam - Italy 2023, ngày 30/6, Đại ...

Đọc thêm

Tử vi hôm nay, xem tử vi 12 con giáp hôm nay ngày 14/5/2024: Tuổi Thân xã giao hài hòa

Tử vi hôm nay, xem tử vi 12 con giáp hôm nay ngày 14/5/2024: Tuổi Thân xã giao hài hòa

Xem tử vi 14/5 - tử vi 12 con giáp hôm nay 14/5/2024 - Tý, Sửu, Dần, Mão, Thìn, Tỵ, Ngọ, Mùi, Thân, Dậu, Tuất và Hợi về công việc, ...
XSMB 14/5, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 3 ngày 14/5/2024. dự đoán XSMB 14/5/2024

XSMB 14/5, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 3 ngày 14/5/2024. dự đoán XSMB 14/5/2024

XSMB 14/5 - Trực tiếp xổ số miền Bắc 14/5/2024. kết quả xổ số miền Bắc hôm nay. xổ số hôm nay 14/5. dự đoán xổ số miền Bắc thứ ...
XSMT 14/5, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Ba ngày 14/5/2024. SXMT 14/5/2024

XSMT 14/5, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Ba ngày 14/5/2024. SXMT 14/5/2024

XSMT 14/5 - xổ số hôm nay 14/5/2024. trực tiếp xổ số miền Trung 14/5/2024. kết quả xổ số miền Trung hôm nay. xổ số miền Trung thứ 3. SXMT ...
XSBT 14/5, Trực tiếp kết quả xổ số Bến Tre hôm nay 14/5/2024. KQXSBT thứ 3

XSBT 14/5, Trực tiếp kết quả xổ số Bến Tre hôm nay 14/5/2024. KQXSBT thứ 3

XSBT 14/5 - Trực tiếp kết quả xổ số Bến Tre hôm nay - XSBT 14/5/2024. KQXSBT. ket qua xo so Ben Tre. kết quả xổ số Bến Tre ngày ...
Vietlott 14/5, kết quả xổ số Vietlott Power thứ 3 ngày 14/5/2024. xổ số Power 655 hôm nay

Vietlott 14/5, kết quả xổ số Vietlott Power thứ 3 ngày 14/5/2024. xổ số Power 655 hôm nay

Vietlott 14/5 - Trực tiếp kết quả xổ số Vietlott hôm nay 14/5/2024 từ trường quay tầng 19, số 23 Lạc Trung, Hà Nội. Vietlott Power 655 hôm nay.
Tử vi 12 cung hoàng đạo Thứ Ba ngày 14/5/2024: Xử Nữ sự nghiệp khởi sắc

Tử vi 12 cung hoàng đạo Thứ Ba ngày 14/5/2024: Xử Nữ sự nghiệp khởi sắc

Tử vi hôm nay 14/5/2024 của 12 cung hoàng đạo - Ma Kết, Bảo Bình, Song Ngư, Bạch Dương, Kim Ngưu, Song Tử, Cự Giải, Sư Tử, Xử Nữ, Thiên ...
Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-châu Phi lần thứ 16: Giữ tầm ảnh hưởng

Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-châu Phi lần thứ 16: Giữ tầm ảnh hưởng

Không phải ngẫu nhiên mà Hội nghị thượng đỉnh kinh doanh Mỹ-châu Phi lần thứ 16 đang diễn ra tại Dallas, Texas, lại được dư luận Mỹ đặc biệt quan tâm.
Điều ẩn sau khủng hoảng ở Trung Đông và xung đột Israel-Iran

Điều ẩn sau khủng hoảng ở Trung Đông và xung đột Israel-Iran

Trung Đông chồng chất mâu thuẫn, kéo dài từ lịch sử đến đương đại, hiện vẫn chưa thấy lối thoát. Tình hình ngày càng khó kiểm soát.
Iran-Pakistan: Tình thân láng giềng

Iran-Pakistan: Tình thân láng giềng

Sau những sóng gió, tình thân láng giềng giữa Iran và Pakistan đang nồng ấm trở lại.
Bầu cử Hạ viện Ấn Độ: Khẳng định ‘con đường Modi’

Bầu cử Hạ viện Ấn Độ: Khẳng định ‘con đường Modi’

Dù cuộc bầu cử Hạ viện Ấn Độ phải đến 4/6 mới công bố kết quả, nhưng đương kim Thủ tướng Narendra Modi được dự báo nắm chắc chiến thắng...
Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Đằng sau cuộc tấn công của Iran, khả năng Israel trả đũa và ngày càng nhiều lời kêu gọi kiềm chế từ cộng đồng quốc tế...
Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Để đánh thức tiềm năng của ASEAN, Thủ tướng New Zealand sẽ tìm cách khai thác những ưu thế trong quan hệ với từng nước mà ông sẽ đến thăm.
Truyền thông Campuchia: Chiến thắng Điện Biên Phủ là hình mẫu về tinh thần đoàn kết của ba nước Đông Dương

Truyền thông Campuchia: Chiến thắng Điện Biên Phủ là hình mẫu về tinh thần đoàn kết của ba nước Đông Dương

Những ngày qua, truyền thông Campuchia đã đăng tải nhiều bài viết, hình ảnh về sự kiện Việt Nam kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.
Truyền thông Uruguay đưa tin đậm nét về chiến thắng Điện Biên Phủ

Truyền thông Uruguay đưa tin đậm nét về chiến thắng Điện Biên Phủ

Tờ Grupo R Multimedio của Uruguay khẳng định Chiến thắng Điện Biên Phủ là mốc son vàng chói lọi trong lịch sử dân tộc Việt Nam.
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình thăm châu Âu: Khó lấy lại phong độ một thời nhưng là 'nước cờ' cứu vãn tình thế

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình thăm châu Âu: Khó lấy lại phong độ một thời nhưng là 'nước cờ' cứu vãn tình thế

Chuyến thăm châu Âu của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình lần này là nỗ lực cấp cao nhất nhằm cứu vãn những đứt gãy giữa Trung Quốc và EU.
Truyền thông Cuba ca ngợi Đại tướng Võ Nguyên Giáp với Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử

Truyền thông Cuba ca ngợi Đại tướng Võ Nguyên Giáp với Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử

Theo hãng thông tấn Cuba Prensa Latina, Chiến dịch Điện Biên Phủ năm 1954 đã ghi danh Đại tướng Võ Nguyên Giáp vào biên niên sử quân sự đương thời.
Điện Biên Phủ dưới lăng kính của báo chí quốc tế

Điện Biên Phủ dưới lăng kính của báo chí quốc tế

Đã có rất nhiều công trình nghiên cứu, nhiều cuộc hội thảo quốc gia và quốc tế, nhiều sách, báo được công bố có liên quan đến sự kiện Điện Biên Phủ.
Báo chí Lào: Chiến thắng Điện Biên Phủ là niềm tự hào của cả ba nước Đông Dương

Báo chí Lào: Chiến thắng Điện Biên Phủ là niềm tự hào của cả ba nước Đông Dương

Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, báo chí Lào đã có các bài viết ca ngợi sự kiện lịch sử đầy ý nghĩa với ba nước Đông Dương.
Phiên bản di động