Chủ tịch Quốc hội dự Hội nghị thượng đỉnh các nữ chủ tịch Quốc hội thế giới

Chu Văn
TGVN. Chiều ngày 17/8, từ đầu cầu Nhà Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tham dự Hội nghị thượng đỉnh các Nữ Chủ tịch Quốc hội thế giới lần thứ 13 diễn ra theo hình thức trực tuyến, do Liên minh Nghị viện Thế giới (IPU) phối hợp với Quốc hội Cộng hòa Áo và Liên hợp quốc tổ chức.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân điện đàm với Chủ tịch Quốc hội New Zealand
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân điện đàm với Chủ tịch Quốc hội Lào
chu-tich-quoc-hoi-du-hoi-nghi-thuong-dinh-cac-nu-chu-tich-quoc-hoi-the-gioi
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu tại hội nghị

Chủ tịch Hội đồng Liên bang Áo Andrea Eder-Gitschthalar và Chủ tịch Liên minh Nghị viện Thế giới Gabriela Cuevas Barron chủ trì hội nghị.

Đoàn Việt Nam tham gia Hội nghị có Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Nguyễn Văn Giàu, Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội Nguyễn Thúy Anh, Phó Trưởng Ban Công tác đại biểu Nguyễn Thị Thanh, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Vũ Hải Hà, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Thúy Ngần.

Hội nghị còn có sự tham gia của Giám đốc Điều hành Quỹ Phát triển phụ nữ của Liên hợp quốc Phumzile Mlambo-Ngcuka, cùng các Nữ Chủ tịch Quốc hội các nước.

Diễn ra trong hai ngày 17-18/8, Hội nghị trực tuyến Hội nghị thượng đỉnh các Nữ Chủ tịch Quốc hội thế giới lần thứ 13 được tổ chức với chủ đề “Sự lãnh đạo của phụ nữ tại Quốc hội trong thời Covid-19 và sự phục hồi sau đại dịch”. Hội nghị này diễn ra ngay trước Hội nghị Thượng đỉnh các Chủ tịch Quốc hội thế giới lần thứ 5. Những kết quả của Hội nghị Nữ Chủ tịch Quốc hội lần thứ 13 sẽ được đưa vào nội dung nghị sự của Hội nghị Thượng đỉnh các Chủ tịch Quốc hội thế giới về bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ và trẻ em gái.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Chủ tịch Hội đồng Liên bang Áo Andrea Eder-Gitschthalar cho biết, năm 2020 đánh dấu 25 thực hiện Cương lĩnh Bắc Kinh với kỳ vọng đạt được nhiều kết quả hơn nhưng thực tế vẫn đặt ra nhiều việc phải làm.

Chủ tịch Hội đồng Liên bang Áo Andrea Eder-Gitschthalar khẳng định các đại biểu Quốc hội, nghị sỹ đóng vai trò quan trọng trong việc phát hiện và xóa bỏ sự phân biệt đối xử trong lĩnh vực kinh tế, tài chính của phụ nữ và tạo ra một chương trình hành động xã hội và kinh tế của phụ nữ, đấu tranh chống lại bất bình đẳng cũng như trong việc đối phó với các tình huống khẩn cấp và hậu quả; nhấn mạnh các đại biểu Quốc hội phải thực hiện vai trò này một cách tích cực.

Nhắc lại nội dung của Tuyên bố Bắc Kinh nêu rõ phụ nữ đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế và trong công cuộc xóa đói giảm nghèo, Chủ tịch Hội đồng Liên bang Áo Andrea Eder-Gitschthalar cũng cho biết thực tế thì phụ nữ đang bị loại bỏ ra khỏi quá trình phát triển kinh tế, đời sống chính trị và đặc biệt là liên quan đến chính sách về tài chính, tiền tệ và tài khóa. Do đó, Tuyên bố Bắc Kinh đã đưa ra một chương trình để tạo ra sự độc lập về kinh tế của phụ nữ. Đây là nền tảng để tạo điều kiện cho việc trao quyền về kinh tế cho phụ nữ trong tiếp cận thị trường và xóa bỏ phân biệt đối xử tại công sở, tạo điều kiện cho việc điều hòa giữa công việc và đời sống gia đình.

Chủ tịch Hội đồng Liên bang Áo Andrea Eder-Gitschthalar cho biết, trong đại dịch Covid-19 cả phụ nữ và đàn ông đều bị ảnh hưởng theo những cách khác nhau. Nhưng do sự phân biệt đối xử và hạn chế quyền, sự nghèo đói, phụ thuộc về kinh tế phụ nữ bị ảnh hưởng nặng nề hơn đàn ông.

Cùng với đó, phụ nữ cũng đóng vai trò quyết định trong việc quản lý khủng hoảng trong những tình huống khẩn cấp, giải quyết các mâu thuẫn mới phát sinh. Chủ tịch Hội đồng Liên bang Áo Andrea Eder-Gitschthalar cho rằng, phụ nữ cũng cần phải đóng vai trò quan trọng trong việc quản lý khủng hoảng một cách bền vững và đóng góp vào cấu trúc an ninh và chính sách về y tế, khí hậu. Do đó, các nghị sỹ nữ phải có vai trò riêng và những đóng góp chủ động để thúc đẩy các nội dung này.

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch Liên minh Nghị viện Thế giới Gabriela Cuevas Barron cho rằng Hội nghị lần này là diễn đàn để có những giải pháp mới để đối mặt với những thách thức chưa từng thấy, có những biện pháp để đối phó với đại dịch Covid-19 với sự dũng cảm kiên quyết và cần thấy được rằng đây là nhân tố để tạo ra chương trình hành động. Chủ tịch Liên minh Nghị viện Thế giới Gabriela Cuevas Barron cũng khẳng định đây là diễn đàn quan trọng để đánh giá cao vai trò của Quốc hội và Nữ đại biểu Quốc hội để đối phó với đại dịch Covid-19 một cách hiệu quả nhất.

Chủ tịch Liên minh Nghị viện Thế giới Gabriela Cuevas Barron cho biết, hiện nay thế giới chứng kiến nhiều sự bất bình đẳng đối với phụ nữ. Trong đó phụ nữ và trẻ em gái vẫn phải đối mặt với nhiều thách thức như sự không bình đẳng trong tham gia vào những chính sách. Qua các dữ liệu cho thấy sự tham gia của phụ nữ vào hoạt động chính trị trong 25 năm qua chỉ có thể có những tiến bộ không đáng kể. Thu nhập của phụ nữ còn thấp hơn so với đàn ông từ 20-25%. Cùng với đó những thách thức của nền kinh tế tác động tiêu cực đến phụ nữ nhiều hơn đàn ông. Phụ nữ cũng có ít cơ hội hơn đàn ông trong việc bảo đảm an sinh xã hội, thu nhập, hội nhập xã hội và cộng đồng. Một điều đáng lo ngại là trong thời gian đại dịch bùng phát vừa qua rất nhiều vụ bạo lực gia đình đã diễn ra, phụ nữ phải đối mặt với nguy cơ bóc bột và bạo lực tình dục.

Chủ tịch Liên minh Nghị viện Thế giới Gabriela Cuevas Barron nhấn mạnh, không thể nhắm mắt và phớt lờ trước tình trạng này, không được chủ quan và luôn nỗ lực cao nhất để thực hiện cam kết cũng như cần có biện pháp để thực thiện tốt Tuyên bố Bắc kinh về thúc đẩy quyền của phụ nữ và trẻ em gái.

Chủ tịch Liên minh Nghị viện Thế giới Gabriela Cuevas Barron cho rằng, đại dịch Covid-19 tạo ra nhiều thách thức nhưng cũng có những cơ hội thúc đẩy thêm về bình đẳng giới. Với tinh thần đó, Hội nghị này cần cam kết cao hơn để có biện pháp mạnh hơn để xóa bỏ tất cả sự bất bình đẳng phân biệt, cần phải có những luật và văn bản dưới luật để triển khai thực hiện.

Chủ tịch Liên minh Nghị viện Thế giới Gabriela Cuevas Barron kêu gọi các Chủ tịch Quốc hội, các Nữ đại biểu Quốc hội với quyền hạn của mình có những đề xuất biện pháp xóa bỏ bất bình đẳng và hỗ trợ phụ nữ tham gia vào chính quyền, giới thiệu phụ nữ có tiềm năng tham gia hoạt động chính trị, cố gắng đạt tỉ lệ 50% đại biểu Quốc hội là Nữ.

Trước những sự phân biệt, khoảng cách đối với phụ nữ thì cần phải có những luật bảo đảm thu nhập bình đẳng phụ nữ và đàn ông, mở ra nhiều cơ hội để có bình đẳng giới và chấm dứt bạo lực với phụ nữ, loại trừ những hủ tục với phụ nữ. Những biện pháp này cần được triển khai ở cả lập pháp, hành pháp và tư pháp.

Chủ tịch Liên minh Nghị viện Thế giới Gabriela Cuevas Barron kêu gọi có biện pháp mạnh hơn nữa liên quan đến bình đẳng giới, liên quan đến thu nhập và tiền lương, có những chương trình đầu tư về nguồn lực tài chính đáp ứng nhu cầu của phụ nữ và trẻ em.

Khẳng định Hội nghị lần này không chỉ là dịp để nâng cao vai trò của phụ nữ mà còn là cơ hội viết lên trang sử mới cho phụ nữ, Chủ tịch Liên minh Nghị viện Thế giới Gabriela Cuevas Barron kỳ vọng những biện pháp này nếu được thực hiện trên phạm vi toàn thế giới sẽ mang lại những lợi ích cho những thế hệ sau, cùng nhau tạo ra xã hội tốt hơn.

chu-tich-quoc-hoi-du-hoi-nghi-thuong-dinh-cac-nu-chu-tich-quoc-hoi-the-gioi-1
Đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam tham dự Hội nghị thượng đỉnh các Nữ Chủ tịch Quốc hội thế giới lần thứ 13.

Ngay sau phiên khai mạc Hội nghị, các đại biểu tiến hành thảo luận trực tuyến chuyên đề 1 về “Nâng cao năng lực quản lý khủng hoảng lên tầm cao mới” và chuyên đề 2 “Đẩy mạnh trao quyền kinh tế, tài chính cho phụ nữ”. Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Nguyễn Thị Kim Ngân đã có bài phát biểu trong phiên thảo luận chuyên đề 1 về “Nâng cao năng lực quản lý khủng hoảng lên tầm cao mới”.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết, Việt Nam luôn thúc đẩy các ưu tiên về chương trình nghị sự và các sáng kiến của Việt Nam liên quan tới phụ nữ và trẻ em gái đặc biệt là trong tình hình khủng hoảng y tế toàn cầu cùng với hậu quả của thiên tai và biến đổi khí hậu. Quốc hội Việt Nam đã có phiên họp giải trình về an ninh nguồn nước ảnh hưởng đến cuộc sống người dân; Việt Nam đã tổ chức thành công trực tuyến Phiên họp đặc biệt cấp cao ASEAN về Tăng quyền cho phụ nữ trong thời đại số với chủ đề "Hành động mạnh mẽ hơn vì sự tham gia của phụ nữ với vai trò lãnh đạo chính trị trong một thế giới biến động và bất ổn". Việc tổ chức Phiên họp cho thấy, cam kết mạnh mẽ của Việt Nam ở cấp cao của ASEAN trong việc thúc đẩy bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân khẳng định thúc đẩy bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ cũng luôn là chính sách nhất quán và xuyên suốt của Nhà nước Việt Nam. Quốc hội Việt Nam đã thông qua nhiều văn bản luật nhằm bảo vệ và thúc đẩy trao quyền của phụ nữ, khuyến khích để phụ nữ tham gia nhiều hơn vào các hoạt động kinh tế, chính trị, xã hội; đồng thời luôn quan tâm giám sát việc thực thi pháp luật và triển khai các chính sách của Chính phủ trong lĩnh vực quan trọng này và đã đạt được những kết quả rất tốt đẹp.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cũng đưa ra các đề xuất nhằm thúc đẩy bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ nhất là trao quyền phụ nữ tham gia quản lý khủng hoảng.

Theo dự kiến chương trình hội nghị, ngày mai - 18/8, các đại biểu sẽ thảo luận chuyên đề 3 về “Chấm dứt nạn bạo lực đối với phụ nữ trong quốc hội và trong mọi hoạt động xã hội”.

Chủ tịch Quốc hội tiếp Giám đốc quốc gia Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam

Chủ tịch Quốc hội tiếp Giám đốc quốc gia Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam

TGVN. Chiều 25/6, tại Nhà Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã tiếp ông Ousmane Dione, Giám đốc quốc gia Ngân ...

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân hội đàm với Chủ tịch Hội đồng Liên bang Nga

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân hội đàm với Chủ tịch Hội đồng Liên bang Nga

TGVN. Chiều 10/12, tại Trụ sở Hội đồng Liên bang Nga, thủ đô Moscow, Chủ tịch Hội đồng Liên bang Nga Valentina Matvienko đã chủ ...

Chủ tịch Quốc hội tiếp Đoàn Ủy ban Thương mại quốc tế của Nghị viện châu Âu

Chủ tịch Quốc hội tiếp Đoàn Ủy ban Thương mại quốc tế của Nghị viện châu Âu

TGVN. Chiều 30/10, tại Nhà Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã tiếp Đoàn đại biểu Ủy ban Thương mại quốc ...

(theo Quochoi.vn)

Bài viết cùng chủ đề

Góc nhìn Nhân quyền

Đọc thêm

Vietlott 29/3, kết quả xổ số Vietlott Mega thứ 6 ngày 29/3/2024. xổ số Mega 645

Vietlott 29/3, kết quả xổ số Vietlott Mega thứ 6 ngày 29/3/2024. xổ số Mega 645

Vietlott 29/3 - xổ số Vietlott Mega 29/3. Trực tiếp xổ số Vietlott hôm nay 29/3/2024 nhanh nhất và chính xác nhất. Vietlott Mega 645 hôm nay.
XSVL 29/3, Trực tiếp kết quả xổ số Vĩnh Long hôm nay 29/3/2024. KQXSVL thứ 6

XSVL 29/3, Trực tiếp kết quả xổ số Vĩnh Long hôm nay 29/3/2024. KQXSVL thứ 6

XSVL 29/3 - Trực tiếp kết quả xổ số Vĩnh Long hôm nay - XSVL 29/3/2024. xo so vinh long. KQXSVL thứ 6. kết quả xổ số Vĩnh Long ...
XSMN 29/3, trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ Sáu 29/3/2024. xổ số hôm nay 29/3

XSMN 29/3, trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ Sáu 29/3/2024. xổ số hôm nay 29/3

XSMN 29/3 - kết quả xổ số ngày 29 tháng 3. trực tiếp kết quả xổ số miền Nam 29/3/2024. xổ số hôm nay 29/3. xo so mien nam. SXMN ...
XSBD 29/3, trực tiếp kết quả xổ số Bình Dương hôm nay 29/3/2024. KQXSBD thứ 6

XSBD 29/3, trực tiếp kết quả xổ số Bình Dương hôm nay 29/3/2024. KQXSBD thứ 6

XSBD 29/3 - Trực tiếp xổ số Bình Dương hôm nay - XSBD 29/3/2024. xo so binh duong. KQXSBD thứ 6. kết quả xổ số Bình Dương ngày 29 tháng ...
XSMT 29/3, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Sáu ngày 29/3/2024. SXMT 29/3/2024

XSMT 29/3, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Sáu ngày 29/3/2024. SXMT 29/3/2024

XSMT 29/3 - xổ số hôm nay 29/3. trực tiếp xổ số miền Trung 29/3/2024. kết quả xổ số miền Trung hôm nay. xổ số miền Trung thứ 6. SXMT ...
XSMB 29/3, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 6 ngày 29/3/2024. dự đoán XSMB 29/3/2024

XSMB 29/3, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 6 ngày 29/3/2024. dự đoán XSMB 29/3/2024

XSMB 29/3 - Trực tiếp xổ số miền Bắc 29/3/2024. xổ số hôm nay 29/3. kết quả xổ số miền Bắc hôm nay. dự đoán xổ số miền Bắc thứ ...
Công du New Zealand và Australia, Ngoại trưởng Trung Quốc tạo đà cải thiện quan hệ?

Công du New Zealand và Australia, Ngoại trưởng Trung Quốc tạo đà cải thiện quan hệ?

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đang thực hiện chuyến công du đến New Zealand và Australia để đẩy nhanh tốc độ cải thiện quan hệ giữa hai bên.
Bước chạy đà ấn tượng

Bước chạy đà ấn tượng

Với Thông điệp liên bang mạnh mẽ, đường như đương kim Tổng thống Joe Biden đã có bước chạy đà ấn tượng cho màn tái đấu giữa hai 'người quen cũ'.
Bầu cử Tổng thống Mỹ: Màn song đấu tái hiện

Bầu cử Tổng thống Mỹ: Màn song đấu tái hiện

Từ nay đến khi cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ diễn ra vào tháng 11 tới, nhiều bất ngờ sẽ còn xảy ra...
Chỗ dựa tinh thần của Tổng thống Palestine

Chỗ dựa tinh thần của Tổng thống Palestine

Việc Tổng thống Palestine lựa chọn đến thăm Thổ Nhĩ Kỳ trong thời điểm hiện nay có thể coi là quyết định khôn khéo.
Xung đột Nga-Ukaine, động thái mới và dự báo cục diện, kết cục

Xung đột Nga-Ukaine, động thái mới và dự báo cục diện, kết cục

Cuộc xung đột ở Ukraine bước sang năm thứ ba khó đoán định.
Nhóm Visegrad: Phép cộng không đơn giản

Nhóm Visegrad: Phép cộng không đơn giản

Kết quả Hội nghị thượng đỉnh nhóm Visegrad vừa diễn ra tại Czech, một lần nữa cho thấy các thành viên của nhóm lại không cùng nhìn về một hướng.
Điều gì đang xảy ra với quan hệ Mỹ-Israel?

Điều gì đang xảy ra với quan hệ Mỹ-Israel?

Việc Mỹ bỏ phiếu trắng với nghị quyết kêu gọi ngừng bắn ở Gaza của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc liệu có thể làm chuyển hướng quan hệ với Israel?
Nhật Bản cho phép xuất khẩu máy bay chiến đấu tối tân: 3 điều cần biết

Nhật Bản cho phép xuất khẩu máy bay chiến đấu tối tân: 3 điều cần biết

Kế hoạch theo Chương trình Không quân Chiến đấu Toàn cầu (GCAP) của Nhật Bản, Anh và Italy báo hiệu sự thay đổi then chốt trong chiến lược an ninh khu vực.
Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Dấu ấn Hành động hướng Đông, khẳng định giá trị chung với ASEAN

Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Dấu ấn Hành động hướng Đông, khẳng định giá trị chung với ASEAN

Ngoại trưởng Ấn Độ tìm cách tối đa hóa hoạt động ngoại giao để đưa mối quan hệ của Ấn Độ với các đối tác Đông Nam Á lên một tầm cao mới.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow: 'Điểm mù' của Cơ quan an ninh Nga hay thuyết âm mưu đánh lạc hướng?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow: 'Điểm mù' của Cơ quan an ninh Nga hay thuyết âm mưu đánh lạc hướng?

Khi chính lực lượng IS đã nhận là chủ mưu cuộc khủng bố, Nga vẫn chưa thể vội vàng tin bởi nếu vội tin rất có thể Moscow đã dính bẫy.
Chuyên gia EU: Châu Âu thức tỉnh sau 'giấc ngủ Đông', cục diện xung đột Nga-Ukraine sắp có bước chuyển?

Chuyên gia EU: Châu Âu thức tỉnh sau 'giấc ngủ Đông', cục diện xung đột Nga-Ukraine sắp có bước chuyển?

EU đồng lòng hỗ trợ Ukraine 'bằng mọi giá' vì hòa bình trong bối cảnh Nga đang dành nhiều lợi thế trong cuộc xung đột.
Mỹ sắp tổ chức thượng đỉnh ba bên, sẽ có thêm một thế 'kiềng ba chân' trong quan hệ quốc tế?

Mỹ sắp tổ chức thượng đỉnh ba bên, sẽ có thêm một thế 'kiềng ba chân' trong quan hệ quốc tế?

Hội nghị thượng đỉnh ba bên giữa Nhật Bản, Mỹ và Philippines sẽ lần đầu tiên được tổ chức tại Mỹ vào giữa tháng 4 này.
Phiên bản di động