Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân dự Lễ trao Bằng Tổ quốc ghi công tại Vĩnh Long

QT
Chủ tịch Quốc hội trân trọng gửi lời chia sẻ, động viên tới các thân nhân gia đình liệt sỹ đã đón nhận Bằng Tổ quốc ghi công sau bao khắc khoải chờ mong.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
chu tich quoc hoi nguyen thi kim ngan du le trao bang to quoc ghi cong tai vinh long Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tiếp Bộ trưởng Ngoại giao Latvia
chu tich quoc hoi nguyen thi kim ngan du le trao bang to quoc ghi cong tai vinh long Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tiếp Nhóm Nghị sĩ hữu nghị Pháp-Việt
chu tich quoc hoi nguyen thi kim ngan du le trao bang to quoc ghi cong tai vinh long
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Bộ trưởng Bộ Lao động Thương binh xã hội Đào Ngọc Dung trao Bằng Tổ quốc ghi công cho thân nhân các gia đình.

Kỷ niệm 72 năm Ngày Thương binh-Liệt sỹ, sáng 22/7, tại tỉnh Vĩnh Long, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội, Ủy ban nhân dân tỉnh Vĩnh Long đã tổ chức Lễ trao Bằng Tổ quốc ghi công cho 72 thân nhân liệt sỹ, đại diện cho 468 thân nhân liệt sỹ trong cả nước.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Bộ trưởng Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung; lãnh đạo một số cơ quan của Quốc hội; lãnh đạo các tỉnh Vĩnh Long, Bến Tre, Bạc Liêu, Hậu Giang, Sóc Trăng, lãnh đạo Quân khu 9, các vị lão lãnh thành cách mạng, lãnh đạo Sở Lao động-Thương binh và xã hội các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long, thân nhân các liệt sỹ trên cả nước, đại diện các tầng lớp nhân dân tỉnh Vĩnh Long đã đến dự.

Trong không khí trang trọng, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung đã trao Bằng Tổ quốc ghi công cho 72 thân nhân liệt sỹ.

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh, trong suốt chiều dài lịch sử hào hùng của dân tộc ta, đặc biệt là trong các thời kỳ kháng chiến chống thực dân, đế quốc xâm lược, để bảo vệ sự toàn vẹn của lãnh thổ, giữ gìn độc lập dân tộc, mang lại tự do cho đất nước, hàng triệu người con ưu tú đã ngã xuống dưới mưa bom, bão đạn của kẻ thù, vĩnh viễn không được trở về với người thân, với gia đình và quê hương.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với các Mẹ Việt Nam Anh hùng, các thương binh, bệnh binh, thân nhân các gia đình liệt sỹ và những người có công với cách mạng đã cống hiến to lớn cho đất nước; đồng thời khẳng định, Đảng, Nhà nước và nhân dân mãi mãi khắc ghi công lao to lớn của các bậc cách mạng tiền bối, các anh hùng liệt sỹ, các thương binh và những người có công với nước.

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, ghi nhận những công lao đóng góp to lớn đó, trong thời gian qua, Đảng, Nhà nước và nhân dân thường xuyên chăm lo đến công tác thương binh, liệt sỹ, người có công và thân nhân người có công với nước: hệ thống chính sách về người có công được ban hành, sửa đổi, bổ sung thường xuyên cho phù hợp với điều kiện kinh tế-xã hội của đất nước và được đảm bảo thực hiện đồng bộ; các hoạt động đền ơn đáp nghĩa được triển khai sâu rộng trong cả nước.

Qua đó, phần nào đã xoa dịu những nỗi đau, mất mát của những người ở lại, thể hiện được trách nhiệm, tinh thần "hiếu nghĩa, bác ái" của toàn dân tộc ta đối với những người đã hy sinh xương máu cho sự nghiệp đấu tranh bảo vệ và xây dựng Tổ quốc.

chu tich quoc hoi nguyen thi kim ngan du le trao bang to quoc ghi cong tai vinh long
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cùng các đại biểu tham dự buổi lễ tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ đã hy sinh vì độc lập và tự do của Tổ quốc.

Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, Đảng, Nhà nước luôn chỉ đạo nhất quán chủ trương "Uống nước, nhớ nguồn", không để người có công nào không được hưởng chính sách của Đảng, Nhà nước và đã giao cho Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội tập trung rà soát, xem xét, xác nhận người có công với cách mạng, đặc biệt là đối với các hồ sơ không còn giấy tờ gốc, những người giao nhiệm vụ và biết sự việc không còn nữa...

Đây là một công việc rất khó khăn, phức tạp, đòi hỏi sự thận trọng và nêu cao vai trò trách nhiệm của đội ngũ cán bộ làm công tác thương binh, xã hội các cấp từ Trung ương tới địa phương.

Qua 3 năm triển khai theo quy trình giải quyết hồ sơ tồn đọng xác nhận người có công, Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội với nỗ lực rất cao đã phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương triển khai giải quyết hồ sơ tồn đọng với những cách làm sáng tạo, thận trọng, chặt chẽ, công khai, minh bạch, đến nay đã xác nhận được gần 2.000 liệt sỹ, trên 2.600 thương binh và người hưởng chính sách như thương binh, trong đó nhiều trường hợp đã hy sinh cách đây 70-80 năm.

Trong số 468 liệt sỹ được Nhà nước trao Bằng Tổ quốc ghi công dịp này, có phần lớn các liệt sỹ được xác nhận thuộc thời kỳ kháng chiến chống Pháp: là những bộ đội, đội viên du kích chống càn hoặc những trường hợp hoạt động cách mạng bị địch bắt, tra tấn đến chết trong tù, những thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến và trong đó có những tín đồ tôn giáo yêu nước đã hy sinh thân mình vì sự nghiệp cách mạng.

“Đây là kết quả rất đáng biểu dương. Đảng, Nhà nước đánh giá cao vai trò của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và các cơ quan, địa phương, sự tham gia tích cực của nhân dân trong quá trình xác nhận, giải quyết hồ sơ tồn đọng. Đây là việc làm thực sự có ý nghĩa chính trị-xã hội sâu sắc và nhân văn. Đây cũng là trách nhiệm cao cả, nghĩa tình sâu nặng, là sự quan tâm sâu sắc của Đảng, Nhà nước và toàn xã hội, của các thế hệ người Việt Nam hiện nay đối với sự hy sinh của bao thế hệ cha, anh đã ngã xuống vì độc lập, tự do của Tổ quốc,” Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

Nhân dịp này, Chủ tịch Quốc hội trân trọng gửi lời chia sẻ, động viên tới các thân nhân gia đình liệt sỹ đã đón nhận Bằng Tổ quốc ghi công sau bao khắc khoải chờ mong.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội cần tiếp tục phát huy các kết quả đã đạt được trong việc xác nhận hồ sơ tồn đọng trong ba năm qua; tiếp tục làm công tác này trong thời gian sắp tới.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị xác nhận đến đâu sẽ công bố cho thân nhân gia đình biết đến đó, không để sự chờ đợi của gia đình kéo dài thêm. Việc công bố chung sẽ được tổ chức lễ long trọng trong các ngày lễ lớn của dân tộc.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội tập trung nghiên cứu sửa đổi, bổ sung Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng và hệ thống chính sách đối với người có công để góp phần thực hiện ngày càng tốt hơn các chính sách ưu đãi của Đảng, Nhà nước, nhằm bù đắp được phần nào những đau thương, mất mát của người có công và thân nhân người có công; đồng thời thực hiện được mục tiêu trong Chỉ thị số 14-CT/TW ngày 19/7/2017 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của đảng đối với công tác người có công với cách mạng đã đề ra: "phấn đấu đến năm 2020, 100% gia đình người có công với cách mạng có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của cộng đồng dân cư nơi cư trú."

Chủ tịch Quốc hội chúc các thương binh, bệnh binh và thân nhân các gia đình liệt sỹ, những người có công với cách mạng luôn mạnh khỏe, hạnh phúc, tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng, đạt nhiều thành tích hơn nữa, trở thành những tấm gương sáng trong phong trào thi đua yêu nước, góp phần xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Chủ tịch Quốc hội mong rằng mỗi người, mỗi Bộ, mỗi ngành, mỗi địa phương bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, tích cực tham gia có trách nhiệm đối với công tác người có công và phong trào "Toàn dân chăm sóc các gia đình thương binh, liệt sỹ và người có công với cách mạng," coi đây là trách nhiệm, tình cảm, vinh dự của chúng ta để tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với những người đã có công lao đối với sự nghiệp giải phóng dân tộc, bảo vệ và xây dựng Tổ quốc.

chu tich quoc hoi nguyen thi kim ngan du le trao bang to quoc ghi cong tai vinh long
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân dâng hương tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ tại Vĩnh Long.

Sáng cùng ngày, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung; lãnh đạo các Ủy ban của Quốc hội, đại diện Đảng bộ, chính quyền và các tầng lớp nhân dân tỉnh Vĩnh Long đã tới đặt vòng hoa, dâng hương trước Tượng đài Liệt sỹ; thắp hương, viếng mộ các liệt sỹ tại Nghĩa trang Liệt sỹ tỉnh Vĩnh Long.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Đoàn cũng đã tới thăm và tặng quà gia đình mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Diệu, sinh năm 1932; gia đình bà Huỳnh Thị Hạnh, thương binh 1/4; bà Võ Ngọc Thoại, sinh năm 1950, thương binh.

Nói chuyện với Mẹ Việt Nam Anh hùng, các nữ thương binh, Chủ tịch Quốc hội cho biết, kỷ niệm 72 năm Ngày Thương binh, Liệt sỹ, tại Vĩnh Long đã diễn ra Lễ trao 72/468 Bằng Tổ quốc ghi công cho thân nhân liệt sỹ trên cả nước; khẳng định, Đảng, Nhà nước và nhân dân mãi mãi khắc ghi công lao to lớn của các bậc cách mạng tiền bối, các anh hùng liệt sỹ, các thương binh và những người có công với nước.

Thăm hỏi sức khỏe, đời sống sinh hoạt của các gia đình, Chủ tịch Quốc hội chúc Mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Diệu, các gia đình thương binh luôn mạnh khỏe, hạnh phúc, con cháu thành đạt, tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng để xây dựng quê hương ngày càng phát triển.

Bà Huỳnh Thị Hạnh (Út Vui), thương binh 1/4, ở khóm 2, phường 4 thành phố Vĩnh Long bày tỏ lời cảm ơn Đảng, Nhà nước đã quan tâm thực hiện tốt công tác chăm sóc người có công.

Bày tỏ xúc động khi Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tới thăm, động viên, tặng quà, bà Hạnh khẳng định, gia đình và bản thân sẽ tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng, động viên con cháu ra sức phấn đấu để có cuộc sống ngày càng tốt đẹp hơn, góp phần xây dựng quê hương, đất nước.

chu tich quoc hoi nguyen thi kim ngan du le trao bang to quoc ghi cong tai vinh long

Bế mạc Phiên họp thứ 35 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội

TGVN. Sáng 17/7, tại Nhà Quốc hội, với sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Ủy ban Thường vụ Quốc hội ...

chu tich quoc hoi nguyen thi kim ngan du le trao bang to quoc ghi cong tai vinh long

Chủ tịch Quốc hội tiếp Chánh án Tòa án nhân dân Tối cao Lào

TGVN. Chiều 16/7, tại Nhà Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã tiếp Chánh án Tòa án nhân dân Tối cao ...

chu tich quoc hoi nguyen thi kim ngan du le trao bang to quoc ghi cong tai vinh long

Khai mạc Phiên họp thứ 35 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội

TGVN. Sáng 15/7, tại Nhà Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã chủ trì khai mạc Phiên họp thứ 35 của Ủy ban Thường ...

(theo TTXVN)

Đọc thêm

Hoa hậu Hà Kiều Anh rạng rỡ dưới ánh nắng cùng những mẫu đầm Xuân Hè

Hoa hậu Hà Kiều Anh rạng rỡ dưới ánh nắng cùng những mẫu đầm Xuân Hè

Hoa hậu Hà Kiều Anh tôn vẻ rạng rỡ, trẻ trung qua những mẫu đầm họa tiết hoa mai - đào của bộ đôi Vũ Ngọc và Son.
Bị phạt 464 triệu USD, tỷ phú Donald Trump... không đủ tiền mặt để kháng cáo dù sắp đến hạn, điều gì sẽ xảy ra?

Bị phạt 464 triệu USD, tỷ phú Donald Trump... không đủ tiền mặt để kháng cáo dù sắp đến hạn, điều gì sẽ xảy ra?

Ông Donald Trump phải nộp phạt tổng cộng 464 triệu USD liên quan vụ kiện vì tội gian lận tài chính ở New York.
Triển lãm mỹ thuật kỷ niệm 70 năm ngày Chiến thắng Điện Biên Phủ sẽ diễn ra vào tháng 5/2024

Triển lãm mỹ thuật kỷ niệm 70 năm ngày Chiến thắng Điện Biên Phủ sẽ diễn ra vào tháng 5/2024

Baoquocte.vn. Triển lãm kỷ niệm 70 năm ngày Chiến thắng Điện Biên Phủ là dịp để công chúng yêu nghệ thuật ôn lại những bài học lịch sử giá trị của ...
Trạm cứu hộ trái tim tập 5: Nghĩa đi chơi cùng An Nhiên thì bắt gặp vợ

Trạm cứu hộ trái tim tập 5: Nghĩa đi chơi cùng An Nhiên thì bắt gặp vợ

Trạm cứu hộ trái tim tập 5, Nghĩa suýt lộ bí mật khi đi chơi cùng An Nhiên tại trung tâm thương mại.
Hoa anh đào nở rộ kỷ lục tại Washington (Mỹ)

Hoa anh đào nở rộ kỷ lục tại Washington (Mỹ)

Thời tiết ấm áp đặc biệt vào tháng 3 năm nay khiến hoa anh đào ở thủ đô Washington, Mỹ nở rộ vào hôm 17/3 vừa qua.
Cách chặn trang web tự mở trên điện thoại Android siêu đơn giản

Cách chặn trang web tự mở trên điện thoại Android siêu đơn giản

Biết cách chặn trang web tự mở trên điện thoại Android không chỉ giúp bảo vệ dữ liệu cá nhân mà còn giúp tối ưu hóa trải nghiệm duyệt web. ...
Bước chạy đà ấn tượng

Bước chạy đà ấn tượng

Với Thông điệp liên bang mạnh mẽ, đường như đương kim Tổng thống Joe Biden đã có bước chạy đà ấn tượng cho màn tái đấu giữa hai 'người quen cũ'.
Bầu cử Tổng thống Mỹ: Màn song đấu tái hiện

Bầu cử Tổng thống Mỹ: Màn song đấu tái hiện

Từ nay đến khi cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ diễn ra vào tháng 11 tới, nhiều bất ngờ sẽ còn xảy ra...
Chỗ dựa tinh thần của Tổng thống Palestine

Chỗ dựa tinh thần của Tổng thống Palestine

Việc Tổng thống Palestine lựa chọn đến thăm Thổ Nhĩ Kỳ trong thời điểm hiện nay có thể coi là quyết định khôn khéo.
Xung đột Nga-Ukaine, động thái mới và dự báo cục diện, kết cục

Xung đột Nga-Ukaine, động thái mới và dự báo cục diện, kết cục

Cuộc xung đột ở Ukraine bước sang năm thứ ba khó đoán định.
Nhóm Visegrad: Phép cộng không đơn giản

Nhóm Visegrad: Phép cộng không đơn giản

Kết quả Hội nghị thượng đỉnh nhóm Visegrad vừa diễn ra tại Czech, một lần nữa cho thấy các thành viên của nhóm lại không cùng nhìn về một hướng.
NATO kết nạp Thụy Điển, một nước cờ khó lường trên bàn cờ thế cuộc

NATO kết nạp Thụy Điển, một nước cờ khó lường trên bàn cờ thế cuộc

Điều gì đến cũng sẽ đến. Đó là cảm nhận của nhiều chuyên gia, học giả quốc tế đối với việc Quốc hội Hungary bỏ phiếu chấp thuận Thụy Điển gia nhập NATO.
Xung đột Israel - Hamas: Mỹ 'than ngắn thở dài' vì một điều, thứ mang đến bàn đàm phán vẫn chỉ là lòng thù hận

Xung đột Israel - Hamas: Mỹ 'than ngắn thở dài' vì một điều, thứ mang đến bàn đàm phán vẫn chỉ là lòng thù hận

Trước khủng hoảng nhân đạo đáng báo động, quốc tế vẫn đang trông chờ vào các cuộc đàm phán giữa Israel và Hamas về một lệnh ngừng bắn.
'Trái ngọt' trong quan hệ Iran - Saudi Arabia: Đốm lửa nhỏ có thể thắp sáng cả Trung Đông?

'Trái ngọt' trong quan hệ Iran - Saudi Arabia: Đốm lửa nhỏ có thể thắp sáng cả Trung Đông?

'Trái ngọt' của quan hệ Iran với Saudi Arabia sau một năm nối lại quan hệ ngoại giao khơi dậy niềm lạc quan giữa một Trung Đông đầy bất ổn.
Ngoại giao tình báo trỗi dậy trong thời đại an ninh toàn cầu bị thách thức

Ngoại giao tình báo trỗi dậy trong thời đại an ninh toàn cầu bị thách thức

Chính sách ngoại giao tình báo của Ấn Độ phù hợp với chiến lược xây dựng liên minh khu vực và toàn cầu hiện nay của nước này.
Bầu cử Mỹ: Siêu thứ Ba gay cấn, cuộc đua vào Nhà Trắng đang định hình rõ nét

Bầu cử Mỹ: Siêu thứ Ba gay cấn, cuộc đua vào Nhà Trắng đang định hình rõ nét

Chiến dịch tranh cử tại Mỹ đang trở nên gay cấn vào Siêu thứ Ba với hy vọng là ngày 'bội thu' của các ứng cử viên.
Đằng sau việc Thủ tướng Palestine từ chức: Động thái mang tính 'trình diễn'?

Đằng sau việc Thủ tướng Palestine từ chức: Động thái mang tính 'trình diễn'?

Thủ tướng chính quyền Palestine đệ đơn từ chức hôm 26/2 nhằm tạo điều kiện đạt đồng thuận về các thỏa thuận liên quan đến việc quản lý Gaza thời hậu xung đột.
50 năm quan hệ ASEAN-Australia: Từ những 'trái ngọt' nhớ về câu nói nổi tiếng của Thủ tướng Gough Whitlam

50 năm quan hệ ASEAN-Australia: Từ những 'trái ngọt' nhớ về câu nói nổi tiếng của Thủ tướng Gough Whitlam

Mối quan hệ đối tác vững chắc giữa Australia và ASEAN sẽ góp phần thúc đẩy ổn định, hòa bình tại khu vực cũng như trên thế giới.
Phiên bản di động