Chủ tịch Quốc hội thăm chính thức Hungary và Anh: Những chuyến thăm nối nhịp cầu hữu nghị, hợp tác

Hà Phương
Chuyến thăm chính thức tới Hungary (26-28/6) và Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland (28-30/6) của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ hướng đến làm sâu sắc hơn quan hệ Đối tác toàn diện giữa Việt Nam-Hungary, tạo thêm xung lực mới cho quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam-Anh.
Theo dõi Baoquocte.vn trên

Hoạt động cấp cao lần này một lần nữa cho thấy nỗ lực của Quốc hội Việt Nam với chủ trương đẩy mạnh hoạt động ngoại giao nghị viện, tăng cường hợp tác nghị viện song phương, đồng thời, tích cực tham gia các diễn đàn nghị viện đa phương khu vực và quốc tế với tinh thần là thành viên có trách nhiệm trong cộng đồng quốc tế, đóng góp tích cực cho việc duy trì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Chủ tịch Quốc hội Hungary László Kövér trước khi hội đàm. (Nguồn: TTXVN)
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Chủ tịch Quốc hội Hungary László Kövér trước khi hội đàm. (Nguồn: TTXVN)

“Câu chuyện của những người bạn”

“Câu chuyện của những người bạn” có lẽ là điều có thể cảm nhận rõ ràng nhất xuyên suốt lịch trình chuyến thăm Hungary của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.

Thủ tướng Hungary Viktor Orban cho biết, ông thuộc thế hệ những người hết lòng ủng hộ Việt Nam, tiết kiệm để chia sẻ với người dân Việt Nam trong chiến tranh và cho đến nay vẫn không ngừng ủng hộ Việt Nam. Thủ tướng Viktor Orban đã rất háo hức mong đợi gặp Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và coi đây là cơ hội lớn để tăng cường quan hệ với Việt Nam; cùng nhau điểm lại những dấu mốc quan trọng trong quan hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt giữa hai nước; trao đổi đề xuất những biện pháp nhằm củng cố và làm sâu sắc hơn quan hệ Đối tác toàn diện.

Những cuộc gặp gỡ, trò chuyện, chia sẻ thân tình giữa các lãnh đạo cấp cao đã góp phần tô đậm tình bạn gắn bó, thủy chung, luôn giúp đỡ, hỗ trợ lẫn nhau, cùng chia sẻ giá trị chung giữa hai nước. Đây là tài sản chung, quý giá, không phải quốc gia nào cũng có được, các thế hệ lãnh đạo, nhân dân hai nước phải quyết tâm gìn giữ và phát huy.

Thành quả nổi bật của chuyến thăm là Thỏa thuận hợp tác mới giữa Quốc hội Việt Nam và Quốc hội Hungary, được Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và người đồng cấp László Kövér ký kết ngay sau cuộc hội đàm.

Hai Quốc hội cam kết thúc đẩy hợp tác nhằm tăng cường quan hệ Đối tác toàn diện dựa trên nguyên tắc bình đẳng, cùng có lợi, tôn trọng lẫn nhau, tuân thủ pháp luật của mỗi nước và phù hợp với các điều ước quốc tế mà mỗi nước là thành viên.

Bên cạnh đó, hai bên triển khai cơ chế trao đổi thông tin thường xuyên về hoạt động lập pháp; về các điều ước quốc tế song phương, đa phương mà hai bên là thành viên để tăng cường phối hợp giám sát việc thực hiện các điều ước quốc tế này; và các hoạt động khác của Quốc hội phù hợp với quy định của mỗi bên. Hai bên tăng cường tiếp xúc, tham vấn, phối hợp và ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn nghị viện đa phương mà Quốc hội hai nước là thành viên.

Trong bối cảnh khu vực và quốc tế có nhiều diễn biến phức tạp như hiện nay, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và các lãnh đạo cấp cao Hungary đã chia sẻ lập trường về giải quyết hòa bình các xung đột và tranh chấp, tôn trọng luật pháp quốc tế. Hungary ủng hộ quan điểm của Việt Nam và ASEAN về các vấn đề an ninh khu vực cũng như vai trò trung tâm của ASEAN.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Thủ tướng Hungary Viktor Orbán chụp ảnh chung. (Nguồn: TTXVN)
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Thủ tướng Hungary Viktor Orbán chụp ảnh chung. (Nguồn: TTXVN)

Sẵn sàng là cầu nối

Về kinh tế, mặc dù hợp tác song phương đã có bước phát triển mới, kim ngạch thương mại liên tục tăng trưởng nhưng Hungary còn thâm hụt khá nhiều so với Việt Nam. Bên cạnh đó, khát vọng phát triển và phục hồi hậu đại dịch Covid-19 là mong mỏi chung của hai nước. Những trăn trở đó phần nào được tháo gỡ trong trao đổi giữa các lãnh đạo hai nước dịp này.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và các nhà lãnh đạo Hungary đều nhất trí thúc đẩy hợp tác thương mại theo hướng cân bằng, bền vững trên cơ sở khai thác các thế mạnh và thị trường của hai nước.

Thời gian qua, Chính phủ Hungary đã tích cực ủng hộ việc ký kết, phê chuẩn Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-EU (EVFTA) và đặc biệt, Hungary là quốc gia thành viên EU đầu tiên phê chuẩn Hiệp định Bảo hộ đầu tư (EVIPA), tạo điều kiện để doanh nghiệp hai nước mở rộng hợp tác. Việt Nam sẵn sàng là cầu nối giữa Hungary với các nước ASEAN và khu vực.

Đại sứ Việt Nam tại Hungary Nguyễn Thị Bích Thảo: Chuyến thăm là dịp để Lãnh đạo cấp cao Việt Nam và Hungary tái khẳng định cam kết chính trị về việc coi trọng và tiếp tục đẩy mạnh quan hệ song phương, đóng góp vào việc phục hồi kinh tế và phát triển bền vững sau đại dịch Covid-19, đồng thời tăng cường hợp tác trong các vấn đề toàn cầu như biến đổi khí hậu.

Trong buổi gặp gỡ một số doanh nghiệp Hungary đang hoạt động tại Việt Nam, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã lắng nghe tâm tư của doanh nghiệp, gợi mở những hướng tháo gỡ khó khăn và nêu bật nhiều ưu đãi từ phía Việt Nam…

Tại Tọa đàm lập pháp về chủ đề “Hoàn thiện khung pháp lý về giảm phát thải khí nhà kính, năng lượng tái tạo và kinh tế xanh”, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nêu rõ, tại kỳ họp lần thứ 26 các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu vừa qua, Việt Nam đã đưa ra cam kết đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.

Đây là cam kết chính trị hết sức mạnh mẽ, thể hiện quyết tâm ứng phó với biến đổi khí hậu, giảm phát thải nhà kính, chuyển đổi sang nền kinh tế xanh, tuần hoàn cũng như sự tích cực, có trách nhiệm của Việt Nam trong nỗ lực chung của cộng đồng quốc tế để giữ gìn, bảo vệ Trái đất.

Việt Nam sẽ tiếp tục hành động nhanh chóng, mạnh mẽ và toàn diện, chú trọng chuyển đổi năng lượng xanh, năng lượng tái tạo và phát triển hạ tầng thích ứng với biến đổi khí hậu; coi đây là cơ hội để thúc đẩy mô hình phát triển theo hướng xanh, tuần hoàn, carbon thấp và bền vững.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Chủ tịch Hạ viện Anh Lindsay Hoyle chụp ảnh chung. (Nguồn: TTXVN)
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Chủ tịch Hạ viện Anh Lindsay Hoyle chụp ảnh chung. (Nguồn: TTXVN)

48 giờ sôi nổi tại London

Trong vòng chưa đến 48 giờ ở Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã có chương trình dày đặc với các hoạt động liên quan đến nghị viện, chính phủ, kinh tế, thương mại, đầu tư, giáo dục và cộng đồng…

Có thể khẳng định, chuyến thăm lần này của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ diễn ra vào thời điểm đặc biệt quan trọng đối với quan hệ hai nước.

Theo đó, quan hệ giữa Việt Nam với Anh đang trong giai đoạn phát triển tốt đẹp nhất từ trước đến nay với nhiều dấu mốc đáng nhớ. Hai nước đang chuẩn bị các hoạt động kỷ niệm 50 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 2023. Hai bên đã ký kết Hiệp định thương mại tự do song phương (UKVFTA). Anh trở thành đối tác đối thoại của ASEAN và sẽ sớm gia nhập Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).

Khái quát tổng thể, chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tập trung thúc đẩy sáu lĩnh vực trụ cột trong quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam - Anh gồm: chính trị ngoại giao; kinh tế, thương mại, đầu tư; giáo dục-đào tạo; quốc phòng-an ninh; khoa học công nghệ và cộng đồng người Việt tại Anh.

Thời gian qua, với việc thực hiện Hiệp định UKVFTA, quan hệ thương mại hai chiều đã có bước nhảy vọt. Bất chấp đại dịch Covid-19, kim ngạch thương mại song phương vào cuối năm ngoái đã tăng gần 20% và năm nay dự kiến tiếp tục tăng mạnh. Anh trở thành một trong những thị trường xuất khẩu hàng đầu của Việt Nam tại châu Âu cũng như trên thế giới.

Thương mại và đầu tư là các lĩnh vực còn nhiều tiềm năng hợp tác song phương trong bối cảnh đầu tư của Anh vẫn ở mức hạn chế. Với việc tăng cường sự hiện diện tại khu vực Đông Nam Á, doanh nghiệp và các cơ quan chức năng của Anh được kỳ vọng sẽ tăng cường hiện diện về đầu tư và thương mại tại Việt Nam.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ hội đàm với Chủ tịch Thượng viện Anh John Mcfall. (Nguồn: TTXVN)
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ hội đàm với Chủ tịch Thượng viện Anh John Mcfall. (Nguồn: TTXVN)

Vấn đề cộng đồng người Việt Nam tại Anh được Chủ tịch Quốc hội đặc biệt quan tâm. Tại đây có khoảng trên 80.000 người Việt đang sinh sống và làm việc rất hòa đồng, hòa nhập, được Chính phủ và người dân Anh đánh giá cao. Đây cũng là một cầu nối hiệu quả giúp tăng cường quan hệ hữu nghị, hiểu biết, gắn bó giữa hai nước.

Tại cuộc gặp gỡ cộng đồng, lắng nghe ý kiến chia sẻ tâm huyết của đại diện các hội đoàn, Chủ tịch Quốc hội bày tỏ đồng tình và cho rằng nên hình thành một mạng lưới sáng kiến người Việt ở Anh; đồng thời cho biết Chính phủ đang giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư xây dựng sáng kiến người Việt toàn cầu.

“Quốc hội cũng mong muốn xây dựng một mạng lưới sáng kiến Quốc hội Việt Nam toàn cầu, nhằm kết nối để bà con trao đổi kinh nghiệm, đưa ra hiến kế, liên kết, nhất là các start-up, các ý tưởng đầu tư, kinh doanh. Sức mạnh người Việt của mình lớn lắm”, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

Có thể nói, một chương trình hoạt động phong phú cùng với việc phía bạn đón tiếp Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ ở cấp rất cao cho thấy tầm quan trọng của quan hệ song phương đối với mỗi nước cũng như nỗ lực, quyết tâm của lãnh đạo hai nước để tạo nhiều đột phá mới trong quan hệ Việt Nam-Anh.

Đại sứ Vương quốc Anh tại Việt Nam Gareth Ward: “Quan hệ Đối tác chiến lược giữa Vương quốc Anh và Việt Nam rất vững chắc, nhưng vẫn còn nhiều dư địa để hai bên mở rộng... Chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, chuyến thăm thứ hai của lãnh đạo cấp cao Việt Nam tới Anh trong vòng một năm qua sẽ giúp thúc đẩy sự hợp tác trên nhiều lĩnh vực”.
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ thăm Đại sứ quán và gặp gỡ cộng đồng người Việt tại Vương quốc Anh

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ thăm Đại sứ quán và gặp gỡ cộng đồng người Việt tại Vương quốc Anh

Chiều 28/6, ngay sau khi đến thủ đô London, bắt đầu chuyến thăm chính thức Vương quốc Anh, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ ...

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ hội kiến Thủ tướng Hungary Viktor Orban

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ hội kiến Thủ tướng Hungary Viktor Orban

Hai nhà lãnh đạo chia sẻ chuyến thăm lần này của Chủ tịch Quốc hội là cơ hội nhằm thúc đẩy và làm sâu sắc ...

Đọc thêm

XSMT 27/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Bảy ngày 27/4/2024. SXMT 27/4/2024

XSMT 27/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Bảy ngày 27/4/2024. SXMT 27/4/2024

XSMT 27/4 - xổ số hôm nay 27/4. trực tiếp kết quả xổ số miền Trung 27/4/2024. Kết quả xổ số ngày 6 tháng 4. xổ số miền Trung thứ ...
XSMB 27/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 7 ngày 27/4/2024. dự đoán XSMB 27/4/2024

XSMB 27/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 7 ngày 27/4/2024. dự đoán XSMB 27/4/2024

XSMB 27/4 - Trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay 27/4/2024. xổ số hôm nay 27/4. dự đoán xổ số miền Bắc thứ 7. SXMB 27/4. dự ...
Tử vi 12 cung hoàng đạo Thứ Bảy ngày 27/4/2024: Bảo Bình hạnh phúc êm ấm

Tử vi 12 cung hoàng đạo Thứ Bảy ngày 27/4/2024: Bảo Bình hạnh phúc êm ấm

Tử vi hôm nay 27/4/2024 của 12 cung hoàng đạo - Ma Kết, Bảo Bình, Song Ngư, Bạch Dương, Kim Ngưu, Song Tử, Cự Giải, Sư Tử, Xử Nữ, Thiên ...
XSBP 27/4, Trực tiếp kết quả xổ số Bình Phước hôm nay 27/4/2024 - KQXSBP thứ 7

XSBP 27/4, Trực tiếp kết quả xổ số Bình Phước hôm nay 27/4/2024 - KQXSBP thứ 7

XSBP 27/4 - Trực tiếp kết quả xổ số Bình Phước hôm nay - XSBP 27/4/2024. Ket qua xo so Binh Phuoc. KQXSBP thứ 7. xổ số Bình Phước ngày ...
XSHCM 27/4, trực tiếp kết quả xổ số TP Hồ Chí Minh hôm nay 27/4/2024. XSHCM thứ 7

XSHCM 27/4, trực tiếp kết quả xổ số TP Hồ Chí Minh hôm nay 27/4/2024. XSHCM thứ 7

XSHCM 27/4 - Trực tiếp kết quả xổ số TP Hồ Chí Minh hôm nay - XSHCM 27/4/2024. xổ số thành phố. kết quả xổ số Hồ Chí Minh ngày ...
Lịch âm hôm nay 2024: Xem lịch âm 27/4/2024, Lịch vạn niên ngày 27 tháng 4 năm 2024

Lịch âm hôm nay 2024: Xem lịch âm 27/4/2024, Lịch vạn niên ngày 27 tháng 4 năm 2024

Lịch âm 27/4. Lịch âm hôm nay 27/4/2024? Âm lịch hôm nay 27/4. Lịch vạn niên 27/4/2024. Ngày hôm nay tốt hay xấu? Xem ngày giờ, hướng tốt xấu...
Iran-Pakistan: Tình thân láng giềng

Iran-Pakistan: Tình thân láng giềng

Sau những sóng gió, tình thân láng giềng giữa Iran và Pakistan đang nồng ấm trở lại.
Bầu cử Hạ viện Ấn Độ: Khẳng định ‘con đường Modi’

Bầu cử Hạ viện Ấn Độ: Khẳng định ‘con đường Modi’

Dù cuộc bầu cử Hạ viện Ấn Độ phải đến 4/6 mới công bố kết quả, nhưng đương kim Thủ tướng Narendra Modi được dự báo nắm chắc chiến thắng...
Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Đằng sau cuộc tấn công của Iran, khả năng Israel trả đũa và ngày càng nhiều lời kêu gọi kiềm chế từ cộng đồng quốc tế...
Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Để đánh thức tiềm năng của ASEAN, Thủ tướng New Zealand sẽ tìm cách khai thác những ưu thế trong quan hệ với từng nước mà ông sẽ đến thăm.
Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Chuyến thăm Bắc Kinh của Ngoại trưởng Pháp Stephane Sejourne đã mở ra những cơ hội mới trong quan hệ giữa hai nước.
Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

2024 là năm đặc biệt, siêu bầu cử, hơn 2 tỷ cử tri bỏ phiếu, ở khoảng 50 quốc gia, trong đó có Nga và Mỹ.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động