Chủ tịch Quốc hội Việt Nam và Cuba cắt băng khánh thành hai nhà máy tại Đặc khu phát triển Mariel, mở ra nhiều hướng hợp tác mới

Bà Ana Teresita González Fraga, Thứ trưởng thứ nhất Bộ Ngoại thương và đầu tư nước ngoài Cuba khẳng định, Việt Nam là quốc gia châu Á có sự hiện diện lớn nhất tại Đặc khu Phát triển Mariel, với 5 dự án có tổng số vốn cam kết trên 160 triệu USD.
Theo dõi Baoquocte.vn trên

Tiếp tục chuyến thăm chính thức Cộng hòa Cuba, sáng 21/4 theo giờ địa phương, tại Đặc khu Phát triển Mariel, tỉnh Artemisa, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Chủ tịch Quốc hội Cuba Esteban Lazo Hernandez đã tham dự và cắt băng khánh thành Nhà máy bột giặt liên doanh Suchel – TBV và Nhà máy điện năng lượng mặt trời của Công ty cổ phần Đầu tư thương mại Thái Bình; dự Lễ khởi công giai đoạn II, Khu công nghiệp Vimariel của Tổng Công ty Viglacera; tham quan Trung tâm Công nghệ sinh học và di truyền Cuba (CIGB).

Chủ tịch Quốc hội Việt Nam và Cuba cắt băng khánh thành hai nhà máy tại Đặc khu Phát triển Mariel. (Nguồn: TTXVN)
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ xem mô hình Khu công nghiệp Vimariel. (Nguồn: TTXVN)

Cùng tham dự có lãnh đạo các bộ, ngành hữu quan hai nước.

Tại Lễ khánh thành Nhà máy bột giặt Suchel – TBV và Nhà máy điện năng lượng mặt trời, ông Trần Ngọc Thuận, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư thương mại Thái Bình, cho biết công ty đã có 25 năm hoạt động và kinh doanh tại Cuba, đầu tư nhiều dự án với mục đích phát triển bền vững và mang lại lợi ích cho cộng đồng. Công ty đã tuyển dụng và đào tạo 500 lao động địa phương.

Cũng theo ông Trần Ngọc Thuận, nhà máy tã giấy 100% vốn từ Việt Nam hoạt động từ năm 2019 hiện đang đáp ứng 70% nhu cầu của người tiêu dùng Cuba.

Trong dự án liên doanh với doanh nghiệp Cuba, Nhà máy bột giặt Suchel – TBV có thể đáp ứng 100% nhu cầu của người tiêu dùng Cuba và xuất khẩu sang các nước khu vực Mỹ Latinh.

Trong khi đó, dự án Công viên năng lượng mặt trời 20 MW cũng được đầu tư 100% vốn từ Việt Nam. Trong tương lai, công ty sẽ mở rộng lắp đặt thêm các công viên năng lượng mặt trời khác với công suất lên tới 1.000 MW đến năm 2030.

Thay mặt lãnh đạo Công ty cổ phần Đầu tư thương mại Thái Bình, ông Trần Ngọc Thuận cảm ơn lãnh đạo hai nước, các bộ, ngành, Văn phòng Đặc khu phát triển Mariel và Đại sứ quán Việt Nam tại Cuba đã tạo thuận lợi để doanh nghiệp kinh doanh và đầu tư tại Cuba, góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác và tình hữu nghị bền chặt giữa hai quốc gia anh em Việt Nam-Cuba.

Bà Ana Teresita González Fraga, Thứ trưởng thứ nhất Bộ Ngoại thương và đầu tư nước ngoài Cuba, nhấn mạnh đây là những dự án có tầm quan trọng lớn đối với Cuba, liên quan trực tiếp đến việc phát triển năng lượng mặt trời và sản xuất chất tẩy rửa cho tiêu dùng trong nước và xuất khẩu.

Cũng theo bà Ana Teresita González Fraga, Việt Nam là quốc gia châu Á có sự hiện diện lớn nhất tại Đặc khu Phát triển Mariel, với 5 dự án có tổng số vốn cam kết trên 160 triệu USD. Về phía Công ty cổ phần đầu tư thương mại Thái Bình, bà Ana Teresita González Fraga đánh giá công ty luôn thể hiện sự đoàn kết và trách nhiệm xã hội ở Cuba.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị cho rằng, lễ khánh thành 2 dự án có ý nghĩa quan trọng, khẳng định nỗ lực và quyết tâm của Công ty cổ phần đầu tư thương mại Thái Bình trong việc mở rộng và tăng cường đầu tư kinh doanh tại Cuba.

Hai nhà máy đi vào hoạt động sẽ góp phần đáp ứng nhu cầu bột giặt, chất tẩy rửa, nhu cầu điện và tạo thêm nhiều công ăn việc làm cho người dân Cuba, cũng như góp phần phát triển kinh tế, xã hội của Cuba. Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị bày tỏ tin tưởng, với sự hợp tác chặt chẽ, hai nhà máy sẽ hoạt động hiệu quả góp phần giúp Cuba từng bước tự chủ trong sản xuất điện và các mặt hàng tiêu dùng cơ bản, qua đó giảm thiểu việc sử dụng ngoại tệ để nhập khẩu hàng hoá và từng bước phát triển ngành công nghiệp sản xuất trong nước.

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị bày tỏ mong muốn các bộ, ban, ngành của Cuba và Văn phòng Đặc khu phát triển Mariel tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi để 2 nhà máy hoạt động ổn định, ngày càng phát triển, mang lại lợi ích thiết thực cho hai bên, góp phần thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội của Cuba.

Tại buổi lễ, Tổng giám đốc Nhà máy sản xuất bột giặt Suchel – TBV Nguyễn Lam Điền và bà Isabel Matinez Ramires, Phó Tổng Giám đốc nhà máy, đã trao tượng trưng 24 tấn bột giặt hỗ trợ hệ thống y tế của tỉnh Artemisa.

Các đại biểu tham dự lễ khánh thành cũng đã theo dõi qua màn hình lễ trao tặng trực tiếp từ Công viên năng lượng mặt trời các tấm pin trữ điện công suất 5 KWh cho Bệnh viện đa khoa Mariel Orlando Santana và lễ khánh thành Công viên năng lượng mặt trời.

Khởi công giai đoạn II, Khu công nghiệp ViMariel

Phát biểu tại lễ khởi công giai đoạn II, Khu công nghiệp ViMariel, Đặc khu Phát triển Mariel, Thứ trưởng Ana Teresita Gonzáslez Fraga đánh giá cao những nỗ lực chung của Công ty Cổ phần ViMariel và Văn phòng Đặc khu Phát triển Mariel trong việc thu hút các nhà đầu tư tiềm năng để xác lập các hoạt động kinh doanh mới trong những lĩnh vực then chốt giúp phát triển kinh tế Cuba.

Bà Ana Teresita Gonzáslez Fraga nhấn mạnh lễ khởi công giai đoạn II này khẳng định sự vững chắc và phát triển của mối quan hệ kinh tế giữa Cuba và Việt Nam.

Chủ tịch Quốc hội Việt Nam và Cuba cắt băng khánh thành hai nhà máy tại Đặc khu Phát triển Mariel. (Nguồn: TTXVN)
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Chủ tịch Quốc hội Chính quyền Nhân dân nước Cộng hòa Cuba Esteban Lazo Hernandez khởi công giai đoạn II, Khu công nghiệp Vimariel của công ty Viglacera. (Nguồn: TTXVN)

Thứ trưởng Ana Teresita Gonzáslez Fraga bày tỏ hy vọng các công ty mới của Việt Nam và những công ty từ các quốc gia khác cũng sẽ đến với Đặc khu Phát triển Mariel.

Bà kêu gọi các doanh nghiệp Việt Nam, với tư cách là đối tác tiên phong và quan trọng của Đặc khu, tiếp tục xúc tiến và thu hút đầu tư để phát triển các dự án mới đem đến lợi ích chung cho hai bên. Bà khẳng định các cơ quan chức năng của Cuba luôn sẵn sàng hỗ trợ để tiếp tục thúc đẩy, biến các dự án mới thành hiện thực.

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị đánh giá cao những nỗ lực vượt qua khó khăn của Công ty Cổ phần ViMariel trong suốt thời gian xảy ra đại dịch Covid-19 để hoàn thành xây dựng giai đoạn I. Công ty đã thu hút được 4 nhà đầu tư nước ngoài và đang đàm phán với nhiều nhà đầu tư khác.

Với việc giai đoạn II được khởi công ngày 21/4, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị đánh giá đây là một sự kiện có ý nghĩa quan trọng, khẳng định nỗ lực quyết tâm của Viglacera trong việc mở rộng và tăng cường đầu tư tại Cuba.

Đây cũng là minh chứng rõ nét cho sự hợp tác hiệu quả và bền vững giữa Việt Nam và Cuba, góp phần quan trọng trong việc thu hút đầu tư của các doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp nước ngoài vào Đặc khu Phát triển Mariel, từng bước phát triển sản xuất công nghiệp để tự chủ trong mọi hoàn cảnh và tạo thêm nhiều công ăn việc làm cho người dân Cuba, qua đó thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của Cuba.

Cũng tại sự kiện này, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị bày tỏ vui mừng khi chứng kiến việc trao Giấy chứng nhận đầu tư của Chính phủ Cuba cho Công ty Agri-VMA của Việt Nam tham gia đầu tư sản xuất thức ăn chăn nuôi tại Khu công nghiệp ViMariel.

Bộ trưởng tin tưởng chắc chắn rằng, với chính sách ưu đãi và thu hút đầu tư ngày càng thiết thực, hấp dẫn của Chính phủ Cuba, trong tương lai sẽ có thêm nhiều nhà đầu tư nước ngoài và các doanh nghiệp Việt Nam tham gia đầu tư tại Đặc khu Phát triển Mariel.

Bộ trưởng đề nghị Tổng công ty Viglacera, với kinh nghiệm đã đầu tư thành công 10 Khu công nghiệp ở Việt Nam, tập trung các nguồn lực phối hợp chặt chẽ với Văn phòng Đặc khu phát triển Mariel thi công đúng tiến độ, chất lượng, đảm bảo an toàn, xây dựng hạ tầng đồng bộ, hiện đại để thu hút thêm nhiều dự án đầu tư vào Khu công nghiệp ViMariel. Trong khi đó, Văn phòng Đặc khu phát triển Mariel tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi hỗ trợ ViMariel đảm bảo tiến độ triển khai xây dựng dự án, thu hút đầu tư, góp phần quan trọng thúc đẩy dự án đầu tư, kinh doanh nói riêng và hợp tác toàn diện Việt Nam - Cuba nói chung.

Công ty Cổ phần ViMariel được thành lập năm 2018 để đầu tư xây dựng và quản lý vận hành hạ tầng khu công nghiệp có diện tích 156 ha tại Đặc khu phát triển Mariel, với tổng số vốn đầu tư 41 triệu USD. Đây là doanh nghiệp nước ngoài đầu tiên được chính phủ Cuba trao quyền sử dụng đất để xây dựng và quản lý vận hành hạ tầng khu công nghiệp nhằm thu hút đầu tư vào các lĩnh vực sản xuất lương thực, thực phẩm, hàng tiêu dùng, vật liệu xây dựng, công nghiệp điện tử, thực phẩm.

Cũng tại buổi lễ, lãnh đạo tỉnh Bình Dương và tỉnh Artemisa đã ký và trao Ý định thư về phát triển quan hệ hợp tác giữa hai địa phương. Lãnh đạo tỉnh Bình Dương trao tặng tỉnh Artemisa 50 tấn gạo.

Triển vọng hợp tác trong lĩnh vực công nghệ sinh học

Cũng tại Đặc khu phát triển Mariel, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Chủ tịch Quốc hội Cuba Esteban Lazo Hernandez và các đại diện lãnh đạo các bộ, ngành hai nước đã tham quan Trung tâm Công nghệ sinh học và di truyền Cuba (CIGB) thuộc Tập đoàn Công nghệ Sinh học và Dược phẩm Cuba (BioCubaFarma).

Tại đây, ông Eduardo Martínez Díaz, Chủ tịch Tập đoàn BioCubaFarma, đã có những chia sẻ với lãnh đạo Quốc hội hai nước về lịch sử hình thành CIGB.

Trung tâm này được thành lập cách đây 40 năm, do Chủ tịch Fidel Castro sáng lập và là người thúc đẩy phát triển. Chủ tịch Quốc hội Cuba Esteban Lazo Hernandez khi còn là Bí thư thành phố La Habana cũng đã cùng với Chủ tịch Fidel Castro có những đóng góp to lớn trong việc xây dựng và phát triển CIGB.

Cũng theo ông Eduardo Martínez Díaz, hiện tại Tập đoàn BioCubaFarma đang có 46 công ty, 20 đơn vị khoa học và công nghệ, 115 cơ sở sản xuất, hơn 19.000 nhân viên. Tập đoàn đang đẩy mạnh hợp tác quốc tế và chuyển giao công nghệ tại một số quốc gia, trong đó có Việt Nam. Những sản phẩm hợp tác với đối tác Việt Nam nằm trong giai đoạn sản xuất cuối cùng.

BioCubaFarma cung cấp gần 1.000 sản phẩm cho thị trường nội địa, bao gồm trang thiết bị y tế, thuốc men...; trong đó 757 sản phẩm phục vụ Hệ thống Y tế Cộng đồng. Một trong những sản phẩm nổi bật là vaccine phòng viêm màng não, viêm gan B, vaccine phòng Covid-19… Tất cả công nghệ sản xuất vaccine này là do Cuba tự chủ hoàn toàn.

Cùng với đó, Tập đoàn BioCubaFarma chú trọng các công trình nghiên cứu sinh phẩm phòng ngừa, chữa bệnh, một số đã ứng dụng và chứng minh có kết quả tốt trong điều trị ung thư não ở trẻ em và ung thư phổi. Tập đoàn cũng sản xuất sinh phẩm điều trị bệnh tiểu đường được cộng đồng khoa học công nhận có hiệu quả cao…

Năm ngoái, BioCubaFarma và Tập đoàn T&T Group của Việt Nam đã ký Bản ghi nhớ hợp tác trong lĩnh vực dược phẩm, trang thiết bị y tế và công nghệ sinh học.

Chủ tịch Tập đoàn BioCubaFarma bày tỏ ngưỡng mộ về sự phát triển của Việt Nam hiện nay cũng như triển vọng hợp tác trong lĩnh vực công nghệ sinh học giữa hai nước nhằm hiện thực hoá những kỹ thuật, kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học Cuba, góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai dân tộc Cuba và Việt Nam.

Chúc Tập đoàn BioCubaFarma và các đối tác Việt Nam hợp tác hiệu quả, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết Bộ Chính trị Việt Nam mới ban hành Nghị quyết số 36-NQ/TW ngày 30/1/2023 về phát triển và ứng dụng công nghệ sinh học phục vụ phát triển bền vững đất nước trong tình hình mới.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ mong muốn Chủ tịch Quốc hội Esteban Lazo Hernandez hỗ trợ quá trình thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực này giữa hai đất nước.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ hội đàm với Chủ tịch Quốc hội Chính quyền nhân dân Cuba

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ hội đàm với Chủ tịch Quốc hội Chính quyền nhân dân Cuba

Sáng ngày 20/4 theo giờ địa phương, tại trụ sở Quốc hội Cuba, ngay sau lễ đón chính thức, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình ...

Cạnh tranh Mỹ-Trung Quốc đang ở một giai đoạn mới, nguy hiểm hơn?

Cạnh tranh Mỹ-Trung Quốc đang ở một giai đoạn mới, nguy hiểm hơn?

Bắc Kinh dường như đã thể hiện rõ sự tức giận với những gì mà họ cho là đang bị nền kinh tế lớn nhất ...

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ hội kiến Đại tướng Raúl Castro Ruz và Bí thư thứ nhất, Chủ tịch Cuba Miguel Díaz-Canel

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ hội kiến Đại tướng Raúl Castro Ruz và Bí thư thứ nhất, Chủ tịch Cuba Miguel Díaz-Canel

Lãnh đạo Cuba đánh giá cao phát biểu của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tại phiên họp đặc biệt đầu tiên của Quốc ...

Ukraine: Sáng kiến 'làn đường đoàn kết' thành công ngoài mong đợi, 5 thành viên EU càng lo ngại, Tổng thống Zelensky vẫn miệt mài kêu gọi điều này

Ukraine: Sáng kiến 'làn đường đoàn kết' thành công ngoài mong đợi, 5 thành viên EU càng lo ngại, Tổng thống Zelensky vẫn miệt mài kêu gọi điều này

Bộ trưởng Nông nghiệp của 5 nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) là Ba Lan, Hungary, Slovakia, Romania và Bulgaria đã gửi một ...

Kinh tế thế giới: Những cảnh báo không thể bỏ qua!

Kinh tế thế giới: Những cảnh báo không thể bỏ qua!

Nền kinh tế thế giới lao đao bởi một loạt vấn đề hóc búa, từ lo ngại về xung đột tại Ukraine, khủng hoảng nợ ...

(theo TTXVN)

Đọc thêm

Tin thế giới 28/3: Mỹ rút quân khỏi Niger, Nga gia tăng tấn công Ukraine, Australia hủy vụ kiện Trung Quốc

Tin thế giới 28/3: Mỹ rút quân khỏi Niger, Nga gia tăng tấn công Ukraine, Australia hủy vụ kiện Trung Quốc

Iran bị trừng phạt vì cung cấp tên lửa cho Nga, Philippines tuyên bố sẽ cứng rắn với Trung Quốc, Cố vấn Tổng thống cảnh báo lực lượng Ukraine bị ...
Bộ đội biên phòng Việt Nam-Lào tuần tra song phương biên giới

Bộ đội biên phòng Việt Nam-Lào tuần tra song phương biên giới

Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh Quảng Trị và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Savanakhet (Lào) tổ chức tuần tra song phương đoạn biên giới.
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Giám đốc quốc gia Ngân hàng thế giới tại Việt Nam

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Giám đốc quốc gia Ngân hàng thế giới tại Việt Nam

Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị Ngân hàng thế giới tăng tài trợ vốn cho Việt Nam, tập trung vào những dự án trọng điểm quốc gia, quy mô ...
'Suối ngọt' xuất hiện ở khu vực Lan Thương - Mekong

'Suối ngọt' xuất hiện ở khu vực Lan Thương - Mekong

Trung Quốc khởi xướng dự án thí điểm nguồn nước tại Lào, cho phép khoảng 2.000 cư dân địa phương có thể tiếp cận với nước uống an toàn.
Những tấm gương truyền cảm hứng cho giới trẻ thế giới

Những tấm gương truyền cảm hứng cho giới trẻ thế giới

Các nhà hoạt động trên khắp thế giới đang thúc đẩy các phong trào tích cực, truyền cảm hứng cho giới trẻ khắp thế giới.
Báo Thế giới & Việt Nam đoạt giải báo chí 'Hải Dương khát vọng, phát triển'

Báo Thế giới & Việt Nam đoạt giải báo chí 'Hải Dương khát vọng, phát triển'

Chiều 27/3, UBND tỉnh Hải Dương trao Giải báo chí 'Hải Dương khát vọng, phát triển'. Báo Thế giới & Việt Nam có tác phẩm giải khuyến khích.
Công du New Zealand và Australia, Ngoại trưởng Trung Quốc tạo đà cải thiện quan hệ?

Công du New Zealand và Australia, Ngoại trưởng Trung Quốc tạo đà cải thiện quan hệ?

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đang thực hiện chuyến công du đến New Zealand và Australia để đẩy nhanh tốc độ cải thiện quan hệ giữa hai bên.
Bước chạy đà ấn tượng

Bước chạy đà ấn tượng

Với Thông điệp liên bang mạnh mẽ, đường như đương kim Tổng thống Joe Biden đã có bước chạy đà ấn tượng cho màn tái đấu giữa hai 'người quen cũ'.
Bầu cử Tổng thống Mỹ: Màn song đấu tái hiện

Bầu cử Tổng thống Mỹ: Màn song đấu tái hiện

Từ nay đến khi cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ diễn ra vào tháng 11 tới, nhiều bất ngờ sẽ còn xảy ra...
Chỗ dựa tinh thần của Tổng thống Palestine

Chỗ dựa tinh thần của Tổng thống Palestine

Việc Tổng thống Palestine lựa chọn đến thăm Thổ Nhĩ Kỳ trong thời điểm hiện nay có thể coi là quyết định khôn khéo.
Xung đột Nga-Ukaine, động thái mới và dự báo cục diện, kết cục

Xung đột Nga-Ukaine, động thái mới và dự báo cục diện, kết cục

Cuộc xung đột ở Ukraine bước sang năm thứ ba khó đoán định.
Nhóm Visegrad: Phép cộng không đơn giản

Nhóm Visegrad: Phép cộng không đơn giản

Kết quả Hội nghị thượng đỉnh nhóm Visegrad vừa diễn ra tại Czech, một lần nữa cho thấy các thành viên của nhóm lại không cùng nhìn về một hướng.
Điều gì đang xảy ra với quan hệ Mỹ-Israel?

Điều gì đang xảy ra với quan hệ Mỹ-Israel?

Việc Mỹ bỏ phiếu trắng với nghị quyết kêu gọi ngừng bắn ở Gaza của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc liệu có thể làm chuyển hướng quan hệ với Israel?
Nhật Bản cho phép xuất khẩu máy bay chiến đấu tối tân: 3 điều cần biết

Nhật Bản cho phép xuất khẩu máy bay chiến đấu tối tân: 3 điều cần biết

Kế hoạch theo Chương trình Không quân Chiến đấu Toàn cầu (GCAP) của Nhật Bản, Anh và Italy báo hiệu sự thay đổi then chốt trong chiến lược an ninh khu vực.
Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Dấu ấn Hành động hướng Đông, khẳng định giá trị chung với ASEAN

Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Dấu ấn Hành động hướng Đông, khẳng định giá trị chung với ASEAN

Ngoại trưởng Ấn Độ tìm cách tối đa hóa hoạt động ngoại giao để đưa mối quan hệ của Ấn Độ với các đối tác Đông Nam Á lên một tầm cao mới.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow: 'Điểm mù' của Cơ quan an ninh Nga hay thuyết âm mưu đánh lạc hướng?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow: 'Điểm mù' của Cơ quan an ninh Nga hay thuyết âm mưu đánh lạc hướng?

Khi chính lực lượng IS đã nhận là chủ mưu cuộc khủng bố, Nga vẫn chưa thể vội vàng tin bởi nếu vội tin rất có thể Moscow đã dính bẫy.
Chuyên gia EU: Châu Âu thức tỉnh sau 'giấc ngủ Đông', cục diện xung đột Nga-Ukraine sắp có bước chuyển?

Chuyên gia EU: Châu Âu thức tỉnh sau 'giấc ngủ Đông', cục diện xung đột Nga-Ukraine sắp có bước chuyển?

EU đồng lòng hỗ trợ Ukraine 'bằng mọi giá' vì hòa bình trong bối cảnh Nga đang dành nhiều lợi thế trong cuộc xung đột.
Mỹ sắp tổ chức thượng đỉnh ba bên, sẽ có thêm một thế 'kiềng ba chân' trong quan hệ quốc tế?

Mỹ sắp tổ chức thượng đỉnh ba bên, sẽ có thêm một thế 'kiềng ba chân' trong quan hệ quốc tế?

Hội nghị thượng đỉnh ba bên giữa Nhật Bản, Mỹ và Philippines sẽ lần đầu tiên được tổ chức tại Mỹ vào giữa tháng 4 này.
Phiên bản di động