Chương trình Thương hiệu quốc gia: Chắp cánh cho thương hiệu sản phẩm Việt mang tầm vóc thế giới

H.A
Không phải ngẫu nhiên, Brand Finance - tổ chức định giá Thương hiệu quốc gia có trụ sở tại Anh - lại đánh giá Việt Nam rất tích cực trong xây dựng, phát triển Thương hiệu quốc gia toàn cầu.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Vinamilk là thương hiệu được người tiêu dùng Việt Nam mua nhiều nhất trong nhiều năm liền.
Các hoạt động xây dựng, phát triển thương hiệu với nòng cốt là Chương trình Thương hiệu quốc gia đã đóng góp tích cực trong việc đẩy mạnh giá trị thương hiệu Việt Nam trong những năm qua. (Nguồn: Vinamilk)

Mới đây, trả lời phỏng vấn báo chí về tác động, đóng góp của Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam sau 20 năm triển khai (từ 2002) cho mục tiêu xây dựng và quảng bá hình ảnh đất nước, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên nhắc tới 3 kết quả tích cực.

Tin liên quan
Nỗ lực xây dựng thương hiệu hồ tiêu Việt Nam vững và mạnh Nỗ lực xây dựng thương hiệu hồ tiêu Việt Nam vững và mạnh

Thứ nhất, sau khi triển khai chương trình, nhận thức về ý nghĩa, vai trò và sự cần thiết của xây dựng, phát triển và bảo vệ thương hiệu của các cấp, các ngành, các địa phương, của cộng đồng doanh nghiệp và xã hội đã được nâng cao rõ rệt.

Điều này thể hiện qua số lượng doanh nghiệp, người dân quan tâm Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam, thông qua việc tham gia, tương tác với các hoạt động cụ thể của Chương trình tăng đều qua các năm.

Theo ông Diên, đến năm 2022, kỳ xét chọn lần thứ 8, đã có 172 doanh nghiệp có sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia, tăng gần sáu lần so với năm 2008 - là năm đầu tiên Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam tổ chức việc xét chọn doanh nghiệp có sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam.

Với sự hỗ trợ của Chương trình Thương hiệu quốc gia, nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã ý thức được vai trò quan trọng của thương hiệu nên đã đầu tư nghiêm túc cho xây dựng, phát triển thương hiệu sản phẩm và thương hiệu của doanh nghiệp.

Kết quả, trong Top 50 Thương hiệu doanh nghiệp giá trị nhất Việt Nam năm 2022, có sự góp mặt của rất nhiều doanh nghiệp có sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam. Nếu như năm 2018 mới có 14 doanh nghiệp Thương hiệu quốc gia Việt Nam nằm trong Top 50, chiếm tỷ trọng 28% thì sau 5 năm, con số này đã tăng lên 21 doanh nghiệp, chiếm tỷ trọng 42%.

Đặc biệt, trong top 10 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam, tỷ lệ doanh nghiệp có sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam tăng mạnh từ 20% năm 2018 lên tới 69,8% năm 2023.

Thứ hai, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nhận định, nhiều thương hiệu sản phẩm xuất khẩu của Việt Nam đã mang tầm vóc thế giới.

Theo đó, về thương hiệu sản phẩm, Viettel là doanh nghiệp Việt duy nhất lọt trong “Bảng xếp hạng Top 500 thương hiệu giá trị nhất thế giới 2023” (Global 500) và đứng ở vị trí 234. Ngoài ra, Viettel tiếp tục duy trì vị trí số 1 về thương hiệu viễn thông tại Đông Nam Á và nằm trong top 3 thương hiệu giá trị nhất khu vực.

Vinamilk tiếp tục duy trì thứ hạng 6 trong top 10 thương hiệu sữa giá trị nhất toàn cầu và top 2 thương hiệu mạnh toàn cầu của ngành sữa theo xếp hạng của Brand Finance.

Về thương hiệu ngành hàng, không thể phủ nhận Việt Nam hiện có nhiều nông sản đã khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế (đã xuất hiện tại hơn 200 quốc gia và vùng lãnh thổ), như: Hạt tiêu đứng thứ 1; gạo, cà phê, sắn đứng thứ 2; thủy sản đứng thứ 5; chè đứng thứ 7...

Bên cạnh đó, sầu riêng, thanh long, cam, bưởi... cũng là những sản phẩm tiềm năng có lợi thế, nhưng gần đây mới đang được quan tâm đẩy mạnh xúc tiến thương mại, xây dựng và phát triển thương hiệu ở thị trường nước ngoài.

Thứ ba, theo người đứng đầu ngành Công Thương, giá trị, vị thế của Thương hiệu quốc gia Việt Nam và các doanh nghiệp có sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam tăng đều qua các năm.

Các hoạt động xây dựng, phát triển thương hiệu với nòng cốt là Chương trình Thương hiệu quốc gia đã đóng góp tích cực trong việc đẩy mạnh giá trị thương hiệu Việt Nam trong những năm qua.

Không phải ngẫu nhiên, Brand Finance - tổ chức định giá Thương hiệu quốc gia có trụ sở tại Anh - lại đánh giá Việt Nam rất tích cực trong xây dựng, phát triển Thương hiệu quốc gia toàn cầu.

Theo đánh giá của Tổ chức này, bất chấp những ảnh hưởng tiêu cực từ đại dịch Covid-19 và xung đột chính trị trên thế giới, Thương hiệu quốc gia Việt Nam là thương hiệu quốc gia có tốc độ tăng trưởng giá trị nhanh nhất thế giới, với mức tăng 74% trong giai đoạn 2019-2022.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho rằng, đó là kết quả từ những nỗ lực của Chính phủ trong cải cách môi trường đầu tư, kinh doanh, đẩy mạnh xuất, nhập khẩu, hỗ trợ thương hiệu sản phẩm và doanh nghiệp.

Đồng thời, cũng là sự khẳng định vị thế hàng đầu vững chắc của cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam nhằm duy trì tốc độ tăng trưởng cao, cả về lợi nhuận và doanh thu, giữ vững thị trường nội địa và phát triển thị trường xuất khẩu, dù gặp phải không ít khó khăn, thách thức trong thời gian qua.

Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam là Chương trình xúc tiến thương mại đặc thù, dài hạn của Chính phủ, được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 253/2003/QĐ-TTg ngày 25/11/2003, trong đó giao Bộ Công thương là cơ quan chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương, hiệp hội ngành hàng và doanh nghiệp tổ chức thực hiện, với mục tiêu phát triển Thương hiệu quốc gia thông qua việc hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng, phát triển các thương hiệu mạnh trong nền kinh tế để quảng bá hình ảnh đất nước Việt Nam là quốc gia có hàng hóa, dịch vụ chất lượng, tạo dựng uy tín và nâng cao sức cạnh tranh cho các doanh nghiệp Việt Nam trên thị trường trong nước và quốc tế.

Ngày 8/10/2019, Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định số 1320/QĐ-TTg phê duyệt Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam từ năm 2020 đến năm 2030 với những mục tiêu cụ thể cho giai đoạn này và Quyết định số 30/2019/QĐ-TTg ban hành Quy chế xây dựng, quản lý, thực hiện Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam.

Bên cạnh đó, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ cũng ban hành nhiều văn bản hướng dẫn, chỉ đạo, điều hành có liên quan giao các bộ/ngành, địa phương, hiệp hội ngành hàng căn cứ chức năng nhiệm vụ, phối hợp với Bộ Công Thương triển khai các chương trình xây dựng và phát triển thương hiệu ngành hàng phù hợp chiến lược xuất nhập khẩu hoặc chiến lược phát triển ngành hàng từng thời kỳ, định hướng và mục tiêu của Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam.

Phát huy lợi thế, xây dựng chè Thái Nguyên thành thương hiệu quốc gia

Phát huy lợi thế, xây dựng chè Thái Nguyên thành thương hiệu quốc gia

Mặc dù chè Thái Nguyên đã chinh phục biết bao người sành chè trong và ngoài nước nhưng câu chuyện xây dựng thương hiệu quốc ...

Chuyên gia ADB: Giá trị của thương hiệu đến từ chất lượng hàng hoá, dịch vụ và sự khác biệt

Chuyên gia ADB: Giá trị của thương hiệu đến từ chất lượng hàng hoá, dịch vụ và sự khác biệt

Trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng, tính cạnh tranh cao đòi hỏi các doanh nghiệp phải có chiến ...

Bốn doanh nghiệp Thương hiệu quốc gia Việt Nam nổi bật tại Hội chợ Quốc tế công nghiệp thực phẩm Anuga 2023

Bốn doanh nghiệp Thương hiệu quốc gia Việt Nam nổi bật tại Hội chợ Quốc tế công nghiệp thực phẩm Anuga 2023

Bốn doanh nghiệp đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam tham gia Hội chợ Anuga 2023 là, Công ty TNHH chế biến dừa Lương Quới, ...

Để quyền lực mềm, thương hiệu quốc gia của Việt Nam tạo dấu ấn sâu sắc với thế giới

Để quyền lực mềm, thương hiệu quốc gia của Việt Nam tạo dấu ấn sâu sắc với thế giới

Đoàn kết, nhất trí và dìu dắt nhau “thi” vào trường “Đại học lớn” (hội nhập quốc tế) là con đường nhanh nhất để quyền ...

Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam: Nâng sức cạnh tranh cho hàng Việt tại thị trường nước ngoài

Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam: Nâng sức cạnh tranh cho hàng Việt tại thị trường nước ngoài

Để gia tăng phát triển thương hiệu Việt tại thị trường nước ngoài hiệu quả, doanh nghiệp nên chủ động gia tăng giá trị sản ...

Đọc thêm

Lịch âm hôm nay 2025: Xem lịch âm 2/4/2025, Lịch vạn niên ngày 2 tháng 4 năm 2025

Lịch âm hôm nay 2025: Xem lịch âm 2/4/2025, Lịch vạn niên ngày 2 tháng 4 năm 2025

Lịch âm 2/4. Lịch âm hôm nay 2/4/2025? Âm lịch hôm nay 2/4. Lịch vạn niên 2/4/2025. Ngày hôm nay tốt hay xấu? Xem ngày giờ, hướng tốt xấu...
Tử vi 12 cung hoàng đạo Thứ Tư ngày 2/4/2025: Kim Ngưu gặp được một nửa

Tử vi 12 cung hoàng đạo Thứ Tư ngày 2/4/2025: Kim Ngưu gặp được một nửa

Tử vi hôm nay 2/4/2024 của 12 cung hoàng đạo - Ma Kết, Bảo Bình, Song Ngư, Bạch Dương, Kim Ngưu, Song Tử, Cự Giải, Sư Tử, Xử Nữ, Thiên ...
Tử vi hôm nay, xem tử vi 12 con giáp hôm nay ngày 2/4/2025: Tuổi Tý công việc xuất sắc

Tử vi hôm nay, xem tử vi 12 con giáp hôm nay ngày 2/4/2025: Tuổi Tý công việc xuất sắc

Xem tử vi 2/4 - tử vi 12 con giáp hôm nay 2/4/2025 - Tý, Sửu, Dần, Mão, Thìn, Tỵ, Ngọ, Mùi, Thân, Dậu, Tuất và Hợi về công việc, ...
Apple phát hành iOS 18.4 RC 2 để sửa các lỗi còn tồn đọng

Apple phát hành iOS 18.4 RC 2 để sửa các lỗi còn tồn đọng

Bản thử nghiệm mới nhất của bản cập nhật iOS 18.4 dường như chỉ tập trung vào sửa lỗi và cải thiện hiệu năng trên iPhone.
Hướng dẫn cách xóa sản phẩm trên TikTok Shop dễ dàng nhất

Hướng dẫn cách xóa sản phẩm trên TikTok Shop dễ dàng nhất

Chỉ với vài thao tác đơn giản, bạn có thể gỡ sản phẩm trên Tiktok Shop nhanh chóng mà không gặp khó khăn nào cả. Hãy cùng tham khảo ngay ...
Cách tạo hình tô màu bằng AI cho bé thỏa sức sáng tạo

Cách tạo hình tô màu bằng AI cho bé thỏa sức sáng tạo

Tạo hình tô màu cho bé bằng AI giúp bạn dễ dàng có được những bức tranh đẹp, cho bé thỏa sức sáng tạo. Với công nghệ AI, bạn có ...
Giá vàng hôm nay 2/4/2025: Giá vàng cao ngất ngưởng, dòng tiền mới 'đổ bộ' thị trường, sẽ đẩy kim loại quý lên nấc mới

Giá vàng hôm nay 2/4/2025: Giá vàng cao ngất ngưởng, dòng tiền mới 'đổ bộ' thị trường, sẽ đẩy kim loại quý lên nấc mới

Giá vàng hôm nay 2/4/2025 ghi nhận thị trường trong nước và thế giới đều neo mức cao ngất ngưởng.
Hồi sinh Dòng chảy phương Bắc 2: Đức chính thức lên tiếng, không muốn nhận khí đốt Nga, Moscow kỳ vọng gì?

Hồi sinh Dòng chảy phương Bắc 2: Đức chính thức lên tiếng, không muốn nhận khí đốt Nga, Moscow kỳ vọng gì?

Đức không có ý định nhận khí đốt Nga qua đường ống dẫn khí Dòng chảy phương Bắc 2 (Nord Stream 2).
Bước đi mới của Kiev về thỏa thuận khoáng sản, muốn tăng hiện diện của doanh nghiệp Mỹ tại Ukraine

Bước đi mới của Kiev về thỏa thuận khoáng sản, muốn tăng hiện diện của doanh nghiệp Mỹ tại Ukraine

Ukraine sẽ hợp tác với Mỹ hướng tới một thỏa thuận khoáng sản 'mang tính chấp nhận được' mà hai nước có thể ký kết.
Nhật Bản 'ra tay' bảo vệ doanh nghiệp trước thuế quan từ Mỹ, không ngần ngại làm một điều

Nhật Bản 'ra tay' bảo vệ doanh nghiệp trước thuế quan từ Mỹ, không ngần ngại làm một điều

Ngày 1/4, Thủ tướng Nhật Bản Ishiba Shigeru cho biết sẽ thiết lập 1.000 trung tâm tư vấn cho doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi thuế quan của Mỹ.
Quyết định thuế quan của ông Trump là 'giọt nước tràn ly' với doanh nghiệp Mỹ, Trung Quốc

Quyết định thuế quan của ông Trump là 'giọt nước tràn ly' với doanh nghiệp Mỹ, Trung Quốc

Các doanh nghiệp Trung Quốc-Mỹ đang phải vật lộn với thực tế mức thuế quan của Tổng thống Donald Trump lần này tác động mạnh hơn so với năm 2018.
Tổng thống Mỹ 'bắn tin' tới người đồng cấp Ukraine, Kiev lập tức có bước đi mới về tài nguyên thiên nhiên

Tổng thống Mỹ 'bắn tin' tới người đồng cấp Ukraine, Kiev lập tức có bước đi mới về tài nguyên thiên nhiên

Ukraine đang đưa ra các điều chỉnh trong một dự thảo thỏa thuận với Mỹ về quyền tiếp cận ưu tiên với tài nguyên thiên nhiên của Kiev.
Bất động sản: Thị trường ‘hưng phấn’, dư địa tăng giá chung cư vẫn còn, cảnh báo sốt đất ảo theo thông tin sáp nhập, chính sách có hiệu lực mới nhất

Bất động sản: Thị trường ‘hưng phấn’, dư địa tăng giá chung cư vẫn còn, cảnh báo sốt đất ảo theo thông tin sáp nhập, chính sách có hiệu lực mới nhất

Cảnh báo 'sốt đất ảo' theo thông tin sáp nhập tỉnh, thành; dư địa tăng giá chung cư vẫn còn… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản: Kiểm soát chặt dòng vốn chảy vào địa ốc, người nước ngoài đang gia tăng mua nhà tại Việt Nam, trình tự chuyển mục đích sử dụng đất

Bất động sản: Kiểm soát chặt dòng vốn chảy vào địa ốc, người nước ngoài đang gia tăng mua nhà tại Việt Nam, trình tự chuyển mục đích sử dụng đất

Cần có biện pháp quyết liệt tái cấu trúc thị trường, người nước ngoài đang gia tăng mua nhà tại Việt Nam… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản vùng ven khu công nghiệp hút khách

Bất động sản vùng ven khu công nghiệp hút khách

Thị trường bất động sản vùng ven khu công nghiệp, cụm công nghiệp đang trở thành điểm đến đầu tư hấp dẫn đối với nhiều nhà đầu tư cá nhân tại Việt Nam.
Bất động sản: ‘Ngôi sao hy vọng’ của thị trường, bất ngờ về giá đất Hòa Lạc, Đà Nẵng định lại giá đất 11 dự án vướng mắc

Bất động sản: ‘Ngôi sao hy vọng’ của thị trường, bất ngờ về giá đất Hòa Lạc, Đà Nẵng định lại giá đất 11 dự án vướng mắc

Nhà ở xã hội sẽ là 'ngôi sao hy vọng' cho người dân thu nhập thấp, giá đất nền Hòa Lạc (Hà Nội) tăng… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản: Điểm danh 11 dự án ở Hà Nội mở bán mới nhất, nhà giá rẻ vẫn tiếp tục vắng bóng, khởi công khu đô thị mới tại Đà Nẵng

Bất động sản: Điểm danh 11 dự án ở Hà Nội mở bán mới nhất, nhà giá rẻ vẫn tiếp tục vắng bóng, khởi công khu đô thị mới tại Đà Nẵng

Danh sách 11 dự án ở Hà Nội mở bán mới nhất, quy định về thời điểm xác lập quyền sở hữu nhà ở… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Cơ hội đầu tư vào cổ phiếu, phát triển hạ tầng khu công nghiệp Việt Nam giai đoạn 2025-2030

Cơ hội đầu tư vào cổ phiếu, phát triển hạ tầng khu công nghiệp Việt Nam giai đoạn 2025-2030

Thị trường bất động sản KCN đang trở thành điểm sáng đầu tư trong bối cảnh thị trường bất động sản nhà ở còn nhiều thách thức.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 1/4: USD tăng nhẹ, 'mây đen' bao phủ thị trường

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 1/4: USD tăng nhẹ, 'mây đen' bao phủ thị trường

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 1/4 ghi nhận đồng USD tăng giá so với Yen Nhật và EUR vì những mối lo ngại chính sách thuế quan Mỹ.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 31/3: USD có thể giảm xuống mốc 103

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 31/3: USD có thể giảm xuống mốc 103

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 31/3 ghi nhận USD giảm trong bối cảnh các nhà giao dịch cân nhắc mức thuế quan của ông Trump.
Khẳng định vị thế dẫn đầu, BIDV nhận trọn bộ giải thưởng danh giá từ                    The Asian Banker

Khẳng định vị thế dẫn đầu, BIDV nhận trọn bộ giải thưởng danh giá từ The Asian Banker

Tự hào 10 năm dẫn đầu lĩnh vực ngân hàng bán lẻ Việt Nam, BIDV không ngừng phát triển hệ sinh thái, mang đến các giải pháp tài chính toàn diện.
BIDV triển khai gói tín dụng 40.000 tỷ đồng hỗ trợ thuê/mua nhà

BIDV triển khai gói tín dụng 40.000 tỷ đồng hỗ trợ thuê/mua nhà

Với gói vay này, khách hàng BIDV được vay tối đa 70% giá trị nhà ở dự định mua và 50% giá trị đối với nhu cầu vay thuê mua.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 28/3: EUR dứt đà giảm, USD đi xuống vì tin thuế ô tô

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 28/3: EUR dứt đà giảm, USD đi xuống vì tin thuế ô tô

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 28/3 ghi nhận đồng USD giảm nhẹ, EUR chấm dứt chuỗi sáu ngày giảm giá liên tiếp.
Sở hữu nhà chính chủ dễ dàng hơn với gói vay 'Dream Home' từ MB Bank

Sở hữu nhà chính chủ dễ dàng hơn với gói vay 'Dream Home' từ MB Bank

Tiếp nối thành công của gói vay "Dream Home" dành riêng cho khách hàng trẻ, MB Bank cam kết tiếp tục mở rộng chương trình trong năm 2025, không giới hạn quy mô, nhằm giúp ...
Phiên bản di động