Xây dựng thương hiệu để có 'giấy thông hành' tại thị trường EU

Gia Thành
Xây dựng thương hiệu riêng là cách để đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả xuất khẩu của hàng Việt Nam tại thị trường Liên minh châu Âu (EU).
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Xây dựng thương hiệu để có 'giấy thông hành' tại thị trường EU
Vải thiều Việt Nam được bày bán tại siêu thị Carrefour Tongres ở thủ đô Brussels. (Ảnh: Hương Giang/TTXVN)

Hàng Việt được người dân châu Âu đón nhận

Trong hơn 3 năm thực thi, Hiệp định thương mại tự do (FTA) Việt Nam-EU (EVFTA) đã tạo đà cho hoạt động xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường EU, một số sản phẩm đã bắt đầu xây dựng được thương hiệu Việt và được người tiêu dùng đón nhận.

Ông Ngô Chung Khanh, Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương) cho biết, EVFTA là một trong những hiệp định có kim ngạch xuất khẩu được hưởng ưu đãi thuộc loại cao nhất. Theo số liệu thống kê, kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản của Việt Nam vào thị trường EU 6 tháng đầu năm 2023 đạt 2,1 tỷ USD.

Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại đa biên nói: "Hiệp định EVFTA được thực thi trong 3 năm qua đã tạo đà cho hoạt động xuất khẩu của Việt Nam nói chung và mặt hàng nông lâm sản nói riêng khi nhiều dòng thuế xuất khẩu vào thị trường này được xóa bỏ, giúp tạo lợi thế cạnh tranh so với hàng từ một số quốc gia khác không có FTA với EU. EVFTA đã và đang tạo một “xa lộ” cho nông sản Việt vào thị trường khó tính bậc nhất thế giới này.

Tin liên quan
Gần 20 năm duy trì vị trí đối tác thương mại lớn nhất Gần 20 năm duy trì vị trí đối tác thương mại lớn nhất

Lợi thế lớn nhất đối với hàng hóa của Việt Nam, nhất là các mặt hàng nông sản chính là việc mở cửa thị trường, vì trong nhiều năm thì EU là một trong những thị trường xuất khẩu hàng đầu Việt Nam và cũng là những thị trường mà Việt Nam có thặng dư thương mại rất lớn.

Tốc độ tăng trưởng thương mại giữa Việt Nam và EU đối với thị trường này cũng tăng đều qua các năm mặc dù có chịu tác động từ đại dịch Covid-19".

Ông Khanh cho hay, gạo chất lượng cao và gạo thơm là một trong những sản phẩm được thị trường EU ưa chuộng. Đơn cử như gạo Lộc Trời với thương hiệu Cơm Việt Nam Rice đã thành công "góp mặt" vào chuỗi siêu thị của Pháp; quả vải tươi của Việt Nam đến Czech và một số thị trường EU...

Công ty cổ phần Tập đoàn Lộc Trời đã đặt được nền móng xuất khẩu gạo thương hiệu Việt trực tiếp sang châu Âu. Năm 2022, doanh nghiệp đã xuất khẩu gần 500 tấn gạo “Cơm Việt Nam Rice” sang Pháp, Đức, Hà Lan.

Bên cạnh những mặt hàng nông lâm thủy sản phẩm mang tính chất truyền thống như cà phê, hạt điều, hồ tiêu và một số mặt hàng lâm sản hoặc thủy sản, thì thời gian qua, nhờ EVFTA, doanh nghiệp cũng khai thác được thêm những lợi thế tuyệt đối với một số mặt hàng nông sản mới như rau củ quả.

Mặt hàng này cũng có sự tăng trưởng đáng khích với kim ngạch xuất khẩu hơn 200 triệu USD vào năm 2022, giúp Việt Nam trở thành nhà cung cấp thứ 59 trên thế giới về rau củ quả đối với thị trường EU.

Xây dựng thương hiệu để có 'giấy thông hành' tại thị trường EU
Xây dựng thương hiệu và nhãn hiệu riêng là con đường không hề đơn giản, doanh nghiệp cần có chiến lược và hướng đi khác biệt. (Nguồn: Báo Đấu thầu)

Làm gì để xây dựng thương hiệu tại EU?

Dù đã gặt hái được nhiều tin vui, nhưng không thể phủ nhận, tiềm năng khai thác thị trường này còn rất lớn, khi hàng hóa Việt Nam mới chỉ chiếm chưa đầy 2% thị phần của thị trường EU. Trong khi đó, đây là thị trường có sức mua rất lớn với giá trị nhập khẩu lên tới 2.500 tỷ USD hàng hóa mỗi năm.

Nhiều ý kiến cho rằng, nguyên nhân khiến sức cạnh tranh của hàng hóa Việt tại thị trường châu Âu chưa được thể hiện rõ là do doanh nghiệp chưa nhận thức được tầm quan trọng của phát triển thương hiệu tại thị trường xuất khẩu.

Doanh nghiệp Việt thường tập trung vào tăng năng suất, chất lượng sản phẩm, còn việc nhận thức về vai trò của phát triển thương hiệu thường không được quan tâm đúng đắn. Việt Nam nổi tiếng với thị phần xuất khẩu gạo, cà phê, dệt may... thuộc top đầu thế giới, song, hàng hóa này lại được nhập khẩu vào EU dưới tên thương hiệu của quốc gia khác.

Bà Nguyễn Thị Thu Thủy, Phó giám đốc Trung tâm Hỗ trợ xuất khẩu, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) nói rằng, việc xây dựng thương hiệu tại thị trường EU là một việc không hề dễ dàng. Doanh nghiệp cần phải có những bước đi hết sức bài bản, chiến lược khôn ngoan thì mới có thể đưa được những thương hiệu riêng vào thị trường.

EU là một thị trường có những đòi hỏi, quy định rất khắt khe, những tiêu chuẩn rất cao về chất lượng, môi trường, xã hội, lao động... Đặc biệt, hàng hóa cần phải đồng nhất về chất lượng giữa các lô hàng mới giữ được uy tín của doanh nghiệp với đối tác nhập khẩu tại EU.

“Để phát triển được thương hiệu với thị trường EU, đầu tiên, các doanh nghiệp Việt Nam cần nghiên cứu thật kỹ về thị trường, thấu hiểu văn hóa, xu hướng, nhu cầu sử dụng của thị trường”, bà Nguyễn Thị Thu Thủy chia sẻ.

Chia sẻ về kinh nghiệm đưa hàng sang thị trường châu Âu, ông Nguyễn Duy Thuận, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn Lộc Trời cho biết, nếu chỉ là nhà xuất khẩu đơn thuần, tức là mua đi bán lại, hoặc có nhà máy, mua lúa xay xát rồi bán, thì gần như không thể xây dựng được thương hiệu tại thị trường EU. Cách của Lộc Trời là tiên phong xây dựng chuỗi giá trị nông nghiệp bền vững tại Việt Nam.

Theo đó, với những đơn hàng đặt trước, các đơn vị thành viên của Tập đoàn sẽ phối hợp sản xuất quy mô lớn một cách đồng bộ từ việc quy hoạch vùng trồng, chọn giống phù hợp, thực hiện quy trình canh tác khoa học, ưu tiên sử dụng các sản phẩm vật tư nông nghiệp sinh học… nhằm đảm bảo cam kết chất lượng cao nhất, lúa gạo mới nhất trên thị trường cho khách hàng.

Bà Nguyễn Thị Huyền, Tổng giám đốc Vinasamex cũng nhận thấy, trước đây, khi chưa có thương hiệu, doanh nghiệp xuất khẩu sang các thị trường đại trà, dễ tính. Nhưng những năm gần đây, doanh nghiệp tập trung vào những sản phẩm giá trị cao cấp để xuất khẩu vào những thị trường khó tính, như EU, Canada, Mỹ, Nhật Bản…

“Xây dựng thương hiệu và nhãn hiệu riêng là con đường không hề đơn giản, doanh nghiệp cần có chiến lược và hướng đi khác biệt. Nhưng khi có thương hiệu, sản phẩm đạt chứng nhận quốc tế, doanh nghiệp như có “giấy thông hành” để tăng giá trị gia tăng của sản phẩm, bán được sản phẩm với giá trị cao hơn và từng bước khẳng định thương hiệu sản phẩm trên thị trường quốc tế.

Để tận dụng tối đa xuất khẩu sang các thị trường có FTA, với Vinasamex, doanh nghiệp này xác định mở rộng thị trường bằng thương hiệu riêng. Thời gian tới, Vinasamex sẽ đầu tư xây dựng một nhà máy đạt tiêu chuẩn để mở rộng danh mục sản phẩm, ngoài gia vị sang sản xuất các loại trà với thương hiệu Spice Fest và thương hiệu Vinasamex để bán trực tiếp tới người tiêu dùng ở Mỹ, Canada và châu Âu", bà Huyền nhấn mạnh.

Chương trình Thương hiệu Quốc gia 'chắp cánh' cho doanh nghiệp Việt bay xa

Chương trình Thương hiệu Quốc gia 'chắp cánh' cho doanh nghiệp Việt bay xa

Với sự hỗ trợ của Chương trình Thương hiệu Quốc gia, nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã ý thức được vai trò quan trọng của ...

Xây dựng Thương hiệu Quốc gia cho ẩm thực - kênh quảng bá, phát triển du lịch hiệu quả nhất

Xây dựng Thương hiệu Quốc gia cho ẩm thực - kênh quảng bá, phát triển du lịch hiệu quả nhất

Ẩm thực là một kênh hiệu quả để tiếp thị văn hóa Việt Nam đến du khách, bạn bè thế giới. Vì vậy, Chủ tịch ...

An Giang quảng bá sản phẩm đạt chứng nhận OCOP, từng bước khẳng định giá trị và chất lượng

An Giang quảng bá sản phẩm đạt chứng nhận OCOP, từng bước khẳng định giá trị và chất lượng

Sáng 30/9, tỉnh An Giang tổ chức Chương trình quảng bá sản phẩm đạt chứng nhận OCOP, sản phẩm tiềm năng tham gia chương trình ...

Chuyên gia chia sẻ bài học xây dựng thương hiệu từ văn hóa doanh nghiệp

Chuyên gia chia sẻ bài học xây dựng thương hiệu từ văn hóa doanh nghiệp

Theo các chuyên gia, văn hoá doanh nghiệp là giá trị cốt lõi của mọi doanh nghiệp, là nền tảng, giúp doanh nghiệp tạo sự ...

121 món ẩm thực của Việt Nam trên hành trình trở thành Thương hiệu Quốc gia

121 món ẩm thực của Việt Nam trên hành trình trở thành Thương hiệu Quốc gia

Mới đây, Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Việt Nam (VCCA) tổ chức lễ trao chứng nhận cho 121 món ẩm thực tiêu biểu trong ...

Đọc thêm

Nâng tầm công tác đối ngoại nhân dân Thủ đô - thành phố vì hòa bình

Nâng tầm công tác đối ngoại nhân dân Thủ đô - thành phố vì hòa bình

Trong năm 2025, HAUFO đã tổ chức thành công nhiều hoạt động đối ngoại nhân dân Thủ đô quy mô lớn với sức lan tỏa rộng rãi.
Vụ châu Âu (Bộ Ngoại giao) sinh hoạt chuyên đề 'Theo dấu chân Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Anh, Đức

Vụ châu Âu (Bộ Ngoại giao) sinh hoạt chuyên đề 'Theo dấu chân Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Anh, Đức

Chi bộ Vụ châu Âu, Bộ Ngoại giao đồng chủ trì tổ chức buổi sinh hoạt chuyên đề với chủ đề 'Theo dấu chân Chủ tịch Hồ Chí Minh tại ...
Australia đón Giáng sinh trong thời tiết khác biệt bất thường

Australia đón Giáng sinh trong thời tiết khác biệt bất thường

Australia có tuyết rơi vào sáng ngày Giáng sinh 25/12 tại một bang, trong khi nhiều bang khác hứng chịu thời tiết khắc nghiệt.
Thổ Nhĩ Kỳ bắt hơn trăm đối tượng nghi thuộc IS,  Syria bắt giữ một thủ lĩnh cấp cao

Thổ Nhĩ Kỳ bắt hơn trăm đối tượng nghi thuộc IS, Syria bắt giữ một thủ lĩnh cấp cao

Mới đây, cả Thổ Nhĩ Kỳ và Syria đều thông báo bắt giữ các đối tượng liên quan tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.
Dự báo thời tiết ngày mai (26/12): Bắc Bộ trời rét, ngày nắng, vùng núi có nơi dưới 8 độ C; phía Nam từ Thanh Hoá đến Huế cục bộ mưa rất to

Dự báo thời tiết ngày mai (26/12): Bắc Bộ trời rét, ngày nắng, vùng núi có nơi dưới 8 độ C; phía Nam từ Thanh Hoá đến Huế cục bộ mưa rất to

Thông tin dự báo thời tiết ngày mai (26/12) từ Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia.
Phương án tuyển sinh 2026 của Trường ĐH Kinh tế - Tài chính TP. Hồ Chí Minh

Phương án tuyển sinh 2026 của Trường ĐH Kinh tế - Tài chính TP. Hồ Chí Minh

Trường ĐH Kinh tế - Tài chính TP. Hồ Chí Minh (UEF) vừa công bố phương án tuyển sinh năm 2026 với 5 phương thức xét tuyển.
Kinh tế không gian mới: Một mặt trận cạnh tranh đang nóng lên?

Kinh tế không gian mới: Một mặt trận cạnh tranh đang nóng lên?

Theo học giả He Yan trên Modern Diplomacy, “nền kinh tế không gian mới” đã trở thành một mặt trận cạnh tranh đang nóng lên giữa các quốc gia.
Giá vàng hôm nay 25/12/2025 tăng chưa có dấu hiệu quay đầu, đồng USD mất gần 10%, dư địa giá lên còn đến đâu?

Giá vàng hôm nay 25/12/2025 tăng chưa có dấu hiệu quay đầu, đồng USD mất gần 10%, dư địa giá lên còn đến đâu?

Giá vàng hôm nay 25/12/2025 tăng chưa có dấu hiệu dừng, đồng USD mất gần 10%, dư địa lên giá còn kéo dài sang năm 2026.
Giá vàng hôm nay 24/12/2025 lập kỷ lục thứ 50, vàng là tiền tệ hay hàng hóa? Trung Quốc-Nga phát sinh giao dịch song phương lớn nhất lịch sử

Giá vàng hôm nay 24/12/2025 lập kỷ lục thứ 50, vàng là tiền tệ hay hàng hóa? Trung Quốc-Nga phát sinh giao dịch song phương lớn nhất lịch sử

Giá vàng hôm nay 24/12/2025 lập kỷ lục thứ 50, vàng là tiền tệ hay hàng hóa? Trung Quốc-Nga phát sinh giao dịch song phương lớn nhất lịch sử.
Chiến lược an ninh kinh tế Nhật Bản: Tìm lại vầng sáng dưới ánh dương

Chiến lược an ninh kinh tế Nhật Bản: Tìm lại vầng sáng dưới ánh dương

Nhật Bản chi tiêu mạnh để tìm lại vai trò dẫn đầu trong ngành bán dẫn thông qua các dự án lớn nhằm đảm bảo an ninh kinh tế.
Giá vàng hôm nay 23/12/2025 lập kỷ lục mới, thêm một 'điểm nóng' khiến thế giới lo sợ, ba kịch bản cho kim loại quý vào năm 2026?

Giá vàng hôm nay 23/12/2025 lập kỷ lục mới, thêm một 'điểm nóng' khiến thế giới lo sợ, ba kịch bản cho kim loại quý vào năm 2026?

Giá vàng hôm nay 23/12/2025 lập kỷ lục mới, thêm một điểm nóng khiến thế giới lo sợ, năm 2026 kim loại quý sẽ tiến tiếp hay lùi lại?
Áp lực lạm phát giảm, lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ theo đà tăng nhẹ

Áp lực lạm phát giảm, lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ theo đà tăng nhẹ

Lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ tăng nhẹ vào ngày 22/12 khi các nhà đầu tư chuẩn bị cho tuần giao dịch ngắn hơn do kỳ nghỉ lễ.
Việt Nam tỏa sáng tại Giải thưởng Bất động sản châu Á PropertyGuru 2025

Việt Nam tỏa sáng tại Giải thưởng Bất động sản châu Á PropertyGuru 2025

Tại đêm Chung kết Giải thưởng Bất động sản châu Á PropertyGuru lần thứ 20, các chủ đầu tư đến từ Việt Nam đã xuất sắc giành 14 danh hiệu 'Best in Asia'.
Giá nhà cao tạo áp lực, người trẻ chuyển hướng chiến lược

Giá nhà cao tạo áp lực, người trẻ chuyển hướng chiến lược

Giá bất động sản duy trì ở mức cao đang tạo ra sức ép lớn lên khả năng sở hữu nhà của người trẻ.
Thị trường bất động sản năm 2025 mang gam màu sáng

Thị trường bất động sản năm 2025 mang gam màu sáng

Tại VRES 2025 ngày 9/12, chuyên gia nhận định nếu năm 2022 thị trường chao đảo vì lãi suất tăng thì 2025 lại cho thấy gam màu tươi sáng hơn.
Vietnam Land chính thức trở thành đối tác phân phối chiến lược của Charmora City

Vietnam Land chính thức trở thành đối tác phân phối chiến lược của Charmora City

Ngày 10/11, Công ty CP DV Môi Giới Vietnam Land và Naman Realty đã chính thức ký kết trở thành đối tác phân phối dự án Charmora City.
Động lực tăng trưởng của vùng đô thị vệ tinh phía Đông TP. Hồ Chí Minh

Động lực tăng trưởng của vùng đô thị vệ tinh phía Đông TP. Hồ Chí Minh

Thị trường bất động sản giáp ranh phía Đông TP. Hồ Chí Minh đang bước vào giai đoạn chuyển động rõ nét.
Tại sao Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ là đòn bẩy đưa Vinhomes Green Paradise trở thành 'đảo tỷ phú'?

Tại sao Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ là đòn bẩy đưa Vinhomes Green Paradise trở thành 'đảo tỷ phú'?

Thị trường bất động sản biển tại TP.HCM đã có sự chuyển dịch mạnh mẽ. Mọi bàn luận đều xoay quanh Cần Giờ - địa phương đang được định hướng trở thành đô thị biển ...
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 25/12: Đồng USD đi ngang, có nguy cơ tụt dốc?

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 25/12: Đồng USD đi ngang, có nguy cơ tụt dốc?

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 25/12 đang đi ngang so với ngày hôm qua, song các chuyên gia dự báo đang trên đà giảm mạnh trong thời gian tới.
Gỡ 'nút thắt' cho thị trường tín dụng

Gỡ 'nút thắt' cho thị trường tín dụng

Thị trường tín dụng tiếp tục giữ vai trò đặc biệt quan trọng, vừa là kênh cung ứng vốn chủ yếu cho nền kinh tế, vừa là công cụ điều tiết mang tính chiến lược.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 24/12: USD tiếp tục trượt giá

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 24/12: USD tiếp tục trượt giá

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 24/12 tiếp tục ghi nhận đà suy giảm.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 23/12: Đồng USD tiếp nối đà trượt giá

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 23/12: Đồng USD tiếp nối đà trượt giá

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 23/12 tiếp tục trượt giá so với ngày hôm qua.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 22/12: Đồng USD dao động trong trạng thái thận trọng

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 22/12: Đồng USD dao động trong trạng thái thận trọng

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 22/12 duy trì trạng thái dao động trong thận trọng.
ADB 'bắt tay' BIDV rót 250 triệu USD hỗ trợ nông nghiệp bền vững và chống biến đổi khí hậu

ADB 'bắt tay' BIDV rót 250 triệu USD hỗ trợ nông nghiệp bền vững và chống biến đổi khí hậu

Ngày 19/12, ADB và BIDV đã ký kết gói tài chính hợp vốn trị giá 250 triệu USD hỗ trợ nông nghiệp bền vững, chống biến đổi khí hậu.
Phiên bản di động