Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2023:

121 món ẩm thực của Việt Nam trên hành trình trở thành Thương hiệu Quốc gia

Gia Thành
Mới đây, Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Việt Nam (VCCA) tổ chức lễ trao chứng nhận cho 121 món ẩm thực tiêu biểu trong giai đoạn I năm 2022 của Đề án “Xây dựng và phát triển Văn hóa ẩm thực Việt Nam thành Thương hiệu Quốc gia”.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
121 món ẩm thực Việt Nam (Nguồn: Đảng Cộng Sản)
Cốm làng vòng trong danh sách 121 món ẩm thực tiêu biểu để phát triển Thương hiệu Quốc gia. (Nguồn: Đảng Cộng Sản)

Tại buổi lễ, Phó Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Việt Nam Nguyễn Lê Phúc cho biết, chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030 đã xác định, du lịch ẩm thực là một trong những dòng sản phẩm quan trọng, góp phần nâng cao lợi thế cạnh tranh và thương hiệu du lịch Việt Nam. Việc xây dựng bản đồ ẩm thực Việt Nam sẽ góp phần tôn vinh, giữ gìn bản sắc văn hóa các dân tộc Việt Nam, từ đó trở thành động lực để các phát triển kinh tế-xã hội.

Để khai thác có hiệu quả tiềm năng và lợi thế về du lịch ẩm thực, Cục Du lịch quốc gia Việt Nam định hướng xây dựng các sản phẩm du lịch ẩm thực hấp dẫn, chất lượng, trong đó chú trọng cung cấp những trải nghiệm, khám phá về bản sắc văn hoá, sinh hoạt động đồng của điểm đến gắn với từng món ăn, đồ uống.

Đồng thời, sẽ tăng cường quảng bá rộng rãi về văn hoá ẩm thực Việt Nam ra thế giới thông qua những sự kiện quốc tế được tổ chức trong và ngoài nước, nhất là ở những quốc gia là thị trường trọng điểm của du lịch Việt Nam.

Tin liên quan
Xây dựng Thương hiệu Quốc gia cho ẩm thực - kênh quảng bá, phát triển du lịch hiệu quả nhất Xây dựng Thương hiệu Quốc gia cho ẩm thực - kênh quảng bá, phát triển du lịch hiệu quả nhất

Ông Nguyễn Quốc Kỳ, Chủ tịch Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Việt Nam (VCCA) chia sẻ, với nhiệm vụ trọng tâm là tìm kiếm, sưu tầm, tôn tạo, phát triển các di sản và các tinh hoa văn hóa ẩm thực Việt Nam để trở thành Thương hiệu Quốc gia, đưa Việt Nam trở thành bếp ăn của thế giới, qua đó đóng góp sự bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa Việt, Hiệp hội đã tích cực triển khai Đề án “Xây dựng và phát triển Văn hóa ẩm thực Việt Nam thành Thương hiệu Quốc gia”.

"Hiệp hội mong muốn có sự chung tay góp sức của các doanh nghiệp để thúc đẩy, đưa văn hóa ẩm thực Việt Nam trở thành Thương hiệu Quốc gia, Thương hiệu du lịch Quốc gia Việt Nam", ông bày tỏ.

Trong giai đoạn I năm 2022, đề án đã nhận được 421 đề cử món ẩm thực được gửi đến từ 60/63 tỉnh, thành phố và đã lựa chọn được 121 món ẩm thực tiêu biểu Việt Nam (47 món miền Bắc, 37 món miền Trung và 37 món miền Nam). Đây là những đặc trưng chứa đựng tinh hoa văn hóa của các địa phương, vùng miền.

Trong số này, Hà Nội có 4 món ẩm thực (phở Hà Nội; bún ốc gồm cả bún ốc nguội và bún ốc nóng; cốm làng Vòng gồm bánh cốm, chè cốm, xôi cốm, chả cốm; bún thang). TP. Hồ Chí Minh có 5 món ẩm thực (cơm tấm Sài Gòn, bánh mỳ Sài Gòn, lẩu mắm, món cuốn Sài Gòn, mỳ xào giòn).

Trong khi đó, Quảng Ninh có ba món (chả mực Hạ Long, cá ngần nấu chua, rượu ba kích tím Đầm Hà). Điện Biên có ba món (gà Mọ, nộm da trâu, cá nướng của dân tộc Thái). Hà Giang có ba món (cá bỗng, cháo ấu tẩu, phở ngô).

Thừa Thiên-Huế có sáu món (bún bò Huế, chè bột lọc bọc heo quay, cơm hến, bánh lọc vả nộm hoa màu chay, cơm hấp lá sen chay). Ninh Thuận có ba món (cừu nấu nho xanh Phan Rang, nước xương rồng Phan Rang), Kon Tum có một món (lẩu gà lá sâm). Bình Dương có ba món (gỏi gà măng cụt, cháo môn lươn, bánh bèo bì). Bạc Liêu có hai món (bánh tằm bì, bún bò cay)…

Cũng tại buổi lễ, VCCA đã công bố Đề án “Xây dựng và phát triển Văn hóa ẩm thực Việt Nam thành Thương hiệu Quốc gia” giai đoạn II - năm 2023.

Trong năm 2023, đề án sẽ được triển khai thực hiện các nội dung và hạng mục: Hỗ trợ địa phương hình thành bộ sự kiện cùng các hoạt động thúc đẩy phát triển hệ sinh thái văn hoá ẩm thực; truyền thông, quảng bá trên bình diện quốc gia và quốc tế; nhằm tôn vinh các giá trị văn hoá, dinh dưỡng và kinh tế để ẩm thực hướng đến mục tiêu phát triển du lịch ẩm thực địa phương; hỗ trợ chuyển đổi số các hoạt động văn hoá ẩm thực địa phương trên cùng một nền tảng bản đồ, Bảo tàng văn hoá ẩm thực Việt Nam (ảo); từng bước định hình chiến lược phát triển văn hoá ẩm thực địa phương…

Các sản phẩm của Đề án “Xây dựng và phát triển văn hóa ẩm thực Việt Nam thành Thương hiệu Quốc gia” kỳ vọng sẽ góp phần tạo bước đệm để đưa thương hiệu Việt Nam ra thế giới thông qua văn hóa ẩm thực, thúc đẩy cạnh tranh quốc gia và là tiền đề của phát triển kinh tế.

Chuyên gia Đức: Việt Nam nỗ lực ghi danh thương hiệu trên trường quốc tế

Chuyên gia Đức: Việt Nam nỗ lực ghi danh thương hiệu trên trường quốc tế

GS. TS. Andreas Stoffers, Giám đốc Quốc gia Viện Friedrich Naumann (FNF) tại Việt Nam cho rằng, sản phẩm hàng hóa, dịch vụ Việt Nam ...

Định vị thương hiệu, đưa 'hạt gạo làng ta' vươn biển lớn

Định vị thương hiệu, đưa 'hạt gạo làng ta' vươn biển lớn

Gạo Việt Nam đang ngày càng vươn xa, khẳng định vai trò vị thế trên thị trường xuất khẩu thế giới. Tuy nhiên, mặt hàng ...

Chương trình Thương hiệu Quốc gia 'chắp cánh' cho doanh nghiệp Việt bay xa

Chương trình Thương hiệu Quốc gia 'chắp cánh' cho doanh nghiệp Việt bay xa

Với sự hỗ trợ của Chương trình Thương hiệu Quốc gia, nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã ý thức được vai trò quan trọng của ...

Xây dựng Thương hiệu Quốc gia cho ẩm thực - kênh quảng bá, phát triển du lịch hiệu quả nhất

Xây dựng Thương hiệu Quốc gia cho ẩm thực - kênh quảng bá, phát triển du lịch hiệu quả nhất

Ẩm thực là một kênh hiệu quả để tiếp thị văn hóa Việt Nam đến du khách, bạn bè thế giới. Vì vậy, Chủ tịch ...

Nỗ lực phát triển thương hiệu Việt Nam tại thị trường CPTPP

Nỗ lực phát triển thương hiệu Việt Nam tại thị trường CPTPP

Mặc dù gia tăng về số lượng và giá trị xuất khẩu nhưng hàng hóa thương hiệu Việt Nam sang thị trường CPTPP còn khá ...

Xem nhiều

Đọc thêm

Theo chân khách Nhật thưởng thức phở ‘gọi một được hai’ ở Gia Lai

Theo chân khách Nhật thưởng thức phở ‘gọi một được hai’ ở Gia Lai

Vị khách Nhật Bản không khỏi trầm trồ vì hương vị lạ miệng, hấp dẫn - phở “gọi một được hai” ở Gia Lai với giá 50.000 đồng.
Những chính sách mới nổi bật có hiệu lực trong tháng 10 năm 2024

Những chính sách mới nổi bật có hiệu lực trong tháng 10 năm 2024

Tháng 10/2024, nhiều chính sách mới như quy định việc khai thác nhà, đất là tài sản công không sử dụng để ở quản lý, sử dụng tài sản công ...
Đội Công binh số 2 hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, về nước an toàn

Đội Công binh số 2 hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, về nước an toàn

Sau hơn một năm thực hiện nhiệm vụ tại UNISFA, Đội Công binh số 2 Việt Nam đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và về nước an toàn vào ...
Việt Nam tin tưởng vào sự đoàn kết và hợp tác quốc tế

Việt Nam tin tưởng vào sự đoàn kết và hợp tác quốc tế

Trước những thách thức to lớn hiện nay, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt khẳng định sự đoàn kết và hợp tác quốc tế cần thiết hơn bao giờ ...
Cuộc chiến chống biến đổi khí hậu toàn cầu

Cuộc chiến chống biến đổi khí hậu toàn cầu

Những biểu hiện của biến đổi khí hậu, sự tác động của El Nino và La Nina khiến 2024 là năm ghi nhận nhiều kỷ lục thiên tai đáng buồn...
Á hậu Ánh Vương lên đường đến với đấu trường Miss Asia Pacific International 2024

Á hậu Ánh Vương lên đường đến với đấu trường Miss Asia Pacific International 2024

Á hậu Phạm Thị Ánh Vương đã đại diện nhan sắc Việt Nam đến với 'đấu trường' Miss Asia Pacific International 2024.
Theo chân khách Nhật thưởng thức phở ‘gọi một được hai’ ở Gia Lai

Theo chân khách Nhật thưởng thức phở ‘gọi một được hai’ ở Gia Lai

Vị khách Nhật Bản không khỏi trầm trồ vì hương vị lạ miệng, hấp dẫn - phở “gọi một được hai” ở Gia Lai với giá 50.000 đồng.
Khám phá ‘vịnh Hạ Long thu nhỏ’ ở Đà Nẵng

Khám phá ‘vịnh Hạ Long thu nhỏ’ ở Đà Nẵng

Lòng hồ Hoà Trung mùa nước cạn tháng 9-10, khi những cồn cỏ nhỏ hiện lên, tạo nên cảnh quan được ví như “Vịnh Hạ Long thu nhỏ” ở Đà Nẵng.
Hà Nội: Tạo 'đòn bẩy' để du lịch ngoại thành phát triển

Hà Nội: Tạo 'đòn bẩy' để du lịch ngoại thành phát triển

Baoquocte.vn. Để du lịch ngoại thành Hà Nội phát triển, cần xây dựng sản phẩm du lịch mới, tạo sự liên kết chặt chẽ để biến tiềm năng thành 'đòn bẩy'.
Du lịch Lạng Sơn: Ngắm mùa vàng đẹp như tranh ở thung lũng Bắc Sơn

Du lịch Lạng Sơn: Ngắm mùa vàng đẹp như tranh ở thung lũng Bắc Sơn

Những cánh đồng lúa bằng phẳng chín vàng, trải dài ngút tầm mắt như bức tranh bích họa đã ‘hút hồn’ du khách đến thung lũng Bắc Sơn, Lạng Sơn.
Du lịch Ninh Thuận: Khám phá làng chài thơ mộng bên vịnh Vĩnh Hy

Du lịch Ninh Thuận: Khám phá làng chài thơ mộng bên vịnh Vĩnh Hy

Làng chài Vĩnh Hy đang trở thành điểm đến thu hút du khách khi đến Ninh Thuận bởi vẻ đẹp hoang sơ cùng những trải nghiệm thú vị trên vịnh Vĩnh Hy.
Quảng bá điểm đến Việt Nam tại kinh đô điện ảnh thế giới Hollywood

Quảng bá điểm đến Việt Nam tại kinh đô điện ảnh thế giới Hollywood

Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch đã tổ chức Chương trình xúc tiến du lịch - điện ảnh Việt Nam tại Mỹ tại nhà hát DGA, thành phố Los Angeles.
Hội Sách Hà Nội lần thứ IX: Điểm hẹn văn hóa của các độc giả yêu sách tại Thủ đô

Hội Sách Hà Nội lần thứ IX: Điểm hẹn văn hóa của các độc giả yêu sách tại Thủ đô

Baoquocte.vn. Từ 27-29/9, UBND TP. Hà Nội phối hợp Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức Hội Sách Hà Nội lần thứ IX - năm 2024 tại khu vực Phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm.
Để du lịch là con đường dẫn đến hòa bình...

Để du lịch là con đường dẫn đến hòa bình...

Cần nhìn nhận lại vai trò của du lịch không chỉ là một ngành công nghiệp không khói, mà còn là một con đường dẫn đến hòa bình.
Tour nghệ thuật tại bờ vở sông Hồng: Biến rác thành tác phẩm nghệ thuật

Tour nghệ thuật tại bờ vở sông Hồng: Biến rác thành tác phẩm nghệ thuật

Baoquocte.vn. Các nghệ sĩ Đức, Pháp và Việt Nam sẽ hòa mình vào không gian bờ vở sông Hồng – khu vực từng bị bỏ quên và xả rác giữa lòng Hà Nội để thực hành ...
Câu chuyện văn hoá và vấn đề bản quyền nhìn từ huyền thoại Doraemon

Câu chuyện văn hoá và vấn đề bản quyền nhìn từ huyền thoại Doraemon

Tọa đàm 'Từ Đôrêmon tới Doraemon: Bản quyền truyện tranh ở Việt Nam qua ba thập kỷ' đã được tổ chức tại Viện Văn hoá Nghệ thuật quốc gia Việt Nam.
Pháp hỗ trợ phát triển truyện tranh ở Việt Nam

Pháp hỗ trợ phát triển truyện tranh ở Việt Nam

Viện Pháp tại Việt Nam triển khai một loạt hoạt động nhằm thúc đẩy sự phát triển của truyện tranh tại Việt Nam.
Đọc sách khiến xa rời thực tế?

Đọc sách khiến xa rời thực tế?

Nhận định việc đọc sách sẽ khiến xa rời thực tế là do chưa hiểu rõ về hiệu quả kích thích sự tưởng tượng mà sách mang lại.
Ra mắt Câu lạc bộ Di sản Áo dài Việt Nam tại châu Âu

Ra mắt Câu lạc bộ Di sản Áo dài Việt Nam tại châu Âu

Sự ra đời của Câu lạc bộ Di sản Áo dài Việt Nam tại châu Âu động viên chị em người Việt chung tay quảng bá, lan tỏa vẻ đẹp và giá trị văn hóa ...
Triển lãm 'Vượt qua giới hạn': Hành trình nghệ thuật sáng tạo về lịch sử, hiện tại và tương lai của thể thao Italy

Triển lãm 'Vượt qua giới hạn': Hành trình nghệ thuật sáng tạo về lịch sử, hiện tại và tương lai của thể thao Italy

Chiều 27/9, tại Hà Nội, Đại sứ quán Italy tại Việt Nam đã giới thiệu 'Triển lãm Vượt qua giới hạn. Thể thao Italy. Chân dung một đất nước đang đổi thay'.
Di sản Áo dài Việt Nam: Giá trị văn hóa kết nối hai dân tộc Việt - Czech

Di sản Áo dài Việt Nam: Giá trị văn hóa kết nối hai dân tộc Việt - Czech

Câu lạc bộ Di sản Áo dài Việt Nam tại Cộng hòa Czech chính thức được thành lập, trực thuộc Hội Văn hóa Nghệ thuật Việt Nam tại Cộng hòa Czech.
Tưởng niệm 724 năm ngày mất anh hùng dân tộc Trần Hưng Đạo

Tưởng niệm 724 năm ngày mất anh hùng dân tộc Trần Hưng Đạo

Lễ tưởng niệm 724 năm ngày mất anh hùng dân tộc Trần Hưng Đạo đã được tổ chức tại Di tích lịch sử-văn hóa Đền thờ Đức Thánh Trần Hưng Đạo.
Phát hiện sốc về doanh trại quân đội La Mã 2.000 năm tuổi trên đỉnh núi

Phát hiện sốc về doanh trại quân đội La Mã 2.000 năm tuổi trên đỉnh núi

Các nhà nghiên cứu Thụy Sỹ đã phát hiện dấu tích của một doanh trại quân đội La Mã 2.000 năm tuổi nằm trên một dãy núi ở nước này.
5 di sản thế giới không thể bỏ qua khi khám phá miền Nam Ấn Độ

5 di sản thế giới không thể bỏ qua khi khám phá miền Nam Ấn Độ

Miền Nam Ấn Độ được xem là kho tàng văn hóa, lịch sử và kiến trúc, nhiều di tích đã được UNESCO vinh danh là di sản văn hoá thế giới.
Phiên bản di động