Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2023:

Chuyên gia ADB: Giá trị của thương hiệu đến từ chất lượng hàng hoá, dịch vụ và sự khác biệt

Giao Linh
Trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng, tính cạnh tranh cao đòi hỏi các doanh nghiệp phải có chiến lược xây dựng, phát triển, quảng bá thương hiệu. Ông Nguyễn Bá Hùng, chuyên gia kinh tế trưởng tại Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) tại Việt Nam, trao đổi với TG&VN về tầm quan trọng của xây dựng thương hiệu doanh nghiệp cùng một số khuyến nghị.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Chuyên gia kinh tế trưởng ADB: Thương hiệu phải là
Ông Nguyễn Bá Hùng, chuyên gia kinh tế trưởng tại Việt Nam, Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB). (Nguồn: Thương Gia Online)

Doanh nghiệp không bỏ tiền ra làm thương hiệu để bán với giá cũ

Theo chuyên gia kinh tế trưởng ADB Nguyễn Bá Hùng, trước tiên, cần phải xác định thương hiệu là bài toán thương mại vì muốn có thương hiệu thì doanh nghiệp cần phải đầu tư xây dựng. Giá trị của thương hiệu không chỉ đến từ việc đầu tư xây dựng mà còn đến từ chất lượng của hàng hoá, dịch vụ, không những tốt mà cần có sự khác biệt.

“Thương hiệu phải gắn bó chặt chẽ với chất lượng của hàng hoá, dịch vụ và có sự khác biệt so với những sản phẩm cùng loại thì thương hiệu đó mới thực sự có giá trị, mang ý nghĩa thương mại. Không doanh nghiệp nào bỏ tiền ra làm thương hiệu để vẫn bán những hàng hoá, dịch vụ với giá cũ”, chuyên gia Nguyễn Bá Hùng cho hay.

Tin liên quan
Chuyên gia chia sẻ bài học xây dựng thương hiệu từ văn hóa doanh nghiệp Chuyên gia chia sẻ bài học xây dựng thương hiệu từ văn hóa doanh nghiệp

Phân tích ở góc độ doanh nghiệp, chuyên gia Nguyễn Bá Hùng cho rằng, việc làm thương hiệu phải là việc của doanh nghiệp. Doanh nghiệp phải thấy lợi ích trong việc làm thương hiệu và phải có đủ nguồn lực để làm thương hiệu.

Doanh nghiệp có thể ban đầu nhận đi gia công cho các hãng nước ngoài, khi năng lực sản xuất tốt lên, các sản phẩm có khả năng cạnh tranh thì đó là lúc doanh nghiệp có thể bắt đầu tập trung làm thương hiệu.

Ông Hùng cũng dẫn chứng câu chuyện thành công của An Phước với việc đưa thương hiệu thời trang nổi tiếng của Pháp Pierre Cardin vào Việt Nam và phát triển thương hiệu thời trang cao cấp riêng của người Việt: “Ban đầu An Phước chuyên nhận gia công cho Piere Cardin, sau đó họ tự ra thương hiệu của riêng mình. Chúng ta sẽ khó đong đếm được đằng sau câu chuyện đấy là chất lượng đến đâu nhưng rõ ràng sản phẩm của An Phước so với các sản phẩm thương hiệu trong nước khác thì đang vượt trội và có ưu thế về giá. Đó là lý do họ càng đổ nhiều tiền hơn vào việc làm thương hiệu”.

Xây dựng thương hiệu quốc gia gắn với thương hiệu sản phẩm, thương hiệu doanh nghiệp

Việt Nam được đánh giá là điểm sáng trong bức tranh xây dựng, phát triển thương hiệu quốc gia. Theo tổ chức Brand Finance, thương hiệu quốc gia Việt Nam được định giá tăng 11%, từ 388 tỷ USD năm 2021 lên 431 tỷ USD năm 2022. Bên cạnh đó, giá trị thương hiệu của các doanh nghiệp Việt cũng gia tăng mạnh mẽ.

Chuyên gia Nguyễn Bá Hùng nhận định, để xây dựng thương hiệu quốc gia, giống như xây dựng thương hiệu doanh nghiệp, cần nên cân nhắc ở trong góc độ cost – benefit (chi phí và lợi ích).

“Thông thường, khi nói đến thương hiệu quốc gia Việt Nam, nhiều người sẽ nghĩ nhiều hơn đến ngành Du lịch, còn thông qua các sản phẩm thì hiện nay sự lan toả vẫn ở mức độ vừa phải bởi việc quảng bá thương hiệu quốc gia vẫn chỉ dừng lại ở mức popularity – để người ta nghe đến mình nhiều hơn”, ông Hùng cho hay.

Vì vậy, xây dựng thương hiệu quốc gia phải gắn với thương hiệu sản phẩm, thương hiệu doanh nghiệp. Khi một doanh nghiệp có sản phẩm với thương hiệu uy tín thì thương hiệu của doanh nghiệp đó cũng sẽ được nâng cao, và khi một quốc gia có nhiều doanh nghiệp với thương hiệu mạnh thì sẽ là nền tảng quan trọng để nâng tầm thương hiệu của một quốc gia và thương hiệu quốc gia Việt Nam cũng không ngoại lệ.

Ngược lại, khi thương hiệu quốc gia được nâng tầm trên thị trường quốc tế thì lại tạo ra một sự bảo chứng về uy tín và chất lượng cho các doanh nghiệp Việt Nam, tự tin vươn mình cùng với các doanh nghiệp ngoại quốc, từ đó nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp.

Triển lãm sản phẩm OCOP Hải Dương: Cơ hội để hàng Việt nâng cao giá trị thương hiệu

Triển lãm sản phẩm OCOP Hải Dương: Cơ hội để hàng Việt nâng cao giá trị thương hiệu

Ngày 28/9, tại Quảng trường Sao Đỏ, UBND TP. Chí Linh đã phối hợp với Uỷ ban MTTQ tỉnh Hải Dương, Sở Công Thương, Sở ...

Nỗ lực xây dựng thương hiệu hồ tiêu Việt Nam vững và mạnh

Nỗ lực xây dựng thương hiệu hồ tiêu Việt Nam vững và mạnh

Để đạt mục tiêu đến năm 2025, kim ngạch xuất khẩu khoảng trên 2 tỷ USD, ngành hồ tiêu Việt Nam cần nâng cao chất ...

Diễn đàn doanh nghiệp Việt kiều châu Âu: Quảng bá Chương trình và các sản phẩm Thương hiệu Quốc gia Việt Nam

Diễn đàn doanh nghiệp Việt kiều châu Âu: Quảng bá Chương trình và các sản phẩm Thương hiệu Quốc gia Việt Nam

Đại diện Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) mong muốn các doanh nghiệp Việt kiều tại châu Âu tiếp tục phối hợp kết ...

121 món ẩm thực của Việt Nam trên hành trình trở thành Thương hiệu Quốc gia

121 món ẩm thực của Việt Nam trên hành trình trở thành Thương hiệu Quốc gia

Mới đây, Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Việt Nam (VCCA) tổ chức lễ trao chứng nhận cho 121 món ẩm thực tiêu biểu trong ...

Thương hiệu Việt Nam 'cất cánh' tại thị trường Nga

Thương hiệu Việt Nam 'cất cánh' tại thị trường Nga

TGVN. Thương hiệu Việt Nam giờ đã trở nên phổ biến, được ưa chuộng và khẳng định được chất lượng trong cuộc cạnh tranh tại ...

Đọc thêm

Bài tarot hôm nay 17/12: Thi cử của bạn sẽ diễn ra như thế nào?

Bài tarot hôm nay 17/12: Thi cử của bạn sẽ diễn ra như thế nào?

Hãy chọn một lá bài tarot ở bài viết dưới, bạn sẽ biết được thông điệp thi cử của bạn sẽ diễn ra như thế nào?
Kết quả xổ số hôm nay ngày 16 tháng 12 năm 2025: XSBT, XSBL và XSVT thứ 3 ngày 16/12/2025

Kết quả xổ số hôm nay ngày 16 tháng 12 năm 2025: XSBT, XSBL và XSVT thứ 3 ngày 16/12/2025

XSMN 16-12, Trực tiếp kết quả xổ số miền Nam 16-12-2025. Kết quả xổ số hôm nay 16-12, được các công ty XSBT, XSBL và XSVT... công bố.
Điện mừng Thủ tướng CH Czech Andrej Babis

Điện mừng Thủ tướng CH Czech Andrej Babis

Thủ tướng Phạm Minh Chính gửi điện mừng nhân dịp Ngài Andrej Babis được bầu làm Thủ tướng CH Czech.
Gắn trách nhiệm xã hội vào mỗi thương hiệu quốc gia

Gắn trách nhiệm xã hội vào mỗi thương hiệu quốc gia

Tiến sĩ Mạc Quốc Anh trả lời phỏng vấn Báo Thế giới và Việt Nam về thương hiệu quốc gia.
Lằn ranh tập 32: Cuộc gặp gỡ đầy ẩn ý giữa Triển và Nguyệt

Lằn ranh tập 32: Cuộc gặp gỡ đầy ẩn ý giữa Triển và Nguyệt

Lằn ranh tập 32, tại nhà riêng, khi Triển đưa ra phong bì dày nhưng Nguyệt kiên quyết từ chối...
Tăng cường tiếng nói thanh niên về phòng ngừa và ứng phó bạo lực trên cơ sở giới sử dụng công nghệ

Tăng cường tiếng nói thanh niên về phòng ngừa và ứng phó bạo lực trên cơ sở giới sử dụng công nghệ

Hơn 1.000 sinh viên đã tham gia 'Đối thoại: Tăng cường tiếng nói thanh niên về phòng ngừa và ứng phó bạo lực trên cơ sở giới sử dụng công ...
Mỹ chuẩn bị cho kịch bản đóng cửa chính phủ trở lại vào năm 2026

Mỹ chuẩn bị cho kịch bản đóng cửa chính phủ trở lại vào năm 2026

Theo báo chí Mỹ, nước này hiện đang đối mặt với nguy cơ đóng cửa chính phủ trở lại trong năm 2026.
Giá một mặt hàng liên tục tăng cao, châu Âu đứng trước bài toán an ninh lương thực

Giá một mặt hàng liên tục tăng cao, châu Âu đứng trước bài toán an ninh lương thực

Mặc dù giá lương thực ở một số nước châu Âu thấp hơn so với mức trung bình của EU, nhưng các hộ gia đình thường phải dành một phần ngân sách cho thực phẩm.
Canada nêu một điều kiện để nối lại đàm phán thương mại với Mỹ

Canada nêu một điều kiện để nối lại đàm phán thương mại với Mỹ

Ngày 14/12, Bộ trưởng phụ trách thương mại Canada-Mỹ, ông Dominic LeBlanc đã nêu điều kiện để hai nước nối lại đàm phán thương mại.
Giá vàng hôm nay 16/12/2025 tăng cao kỷ lục, 'nhiệt' thị trường chưa hề hạ, nhà đầu tư Ấn Độ bất ngờ mua khối lượng khủng vì lý do này

Giá vàng hôm nay 16/12/2025 tăng cao kỷ lục, 'nhiệt' thị trường chưa hề hạ, nhà đầu tư Ấn Độ bất ngờ mua khối lượng khủng vì lý do này

Giá vàng hôm nay 16/12/2025 tăng cao kỷ lục, 'nhiệt' thị trường chưa hề hạ, lý do nhà đầu tư Ấn Độ bất ngờ mua khối lượng vàng khủng?
Giá vàng hôm nay 15/12/2025 thế giới tái chinh phục các đỉnh cao, trong nước tăng giá trên diện rộng, dự báo giá vàng tuần này thế nào?

Giá vàng hôm nay 15/12/2025 thế giới tái chinh phục các đỉnh cao, trong nước tăng giá trên diện rộng, dự báo giá vàng tuần này thế nào?

Giá vàng hôm nay 15/12/2025 tăng phi mã, dù không phải bong bóng đầu cơ, dự báo giá vàng tuần này thế nào?
Tổng thống Trump khẳng định chính sách kinh tế của ông sẽ mang lại lợi ích cho người dân Mỹ

Tổng thống Trump khẳng định chính sách kinh tế của ông sẽ mang lại lợi ích cho người dân Mỹ

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho rằng những lo ngại đang bị phóng đại, và bày tỏ tin tưởng các chính sách kinh tế sẽ mang lại lợi ích cho người dân Mỹ.
Việt Nam tỏa sáng tại Giải thưởng Bất động sản châu Á PropertyGuru 2025

Việt Nam tỏa sáng tại Giải thưởng Bất động sản châu Á PropertyGuru 2025

Tại đêm Chung kết Giải thưởng Bất động sản châu Á PropertyGuru lần thứ 20, các chủ đầu tư đến từ Việt Nam đã xuất sắc giành 14 danh hiệu 'Best in Asia'.
Giá nhà cao tạo áp lực, người trẻ chuyển hướng chiến lược

Giá nhà cao tạo áp lực, người trẻ chuyển hướng chiến lược

Giá bất động sản duy trì ở mức cao đang tạo ra sức ép lớn lên khả năng sở hữu nhà của người trẻ.
Thị trường bất động sản năm 2025 mang gam màu sáng

Thị trường bất động sản năm 2025 mang gam màu sáng

Tại VRES 2025 ngày 9/12, chuyên gia nhận định nếu năm 2022 thị trường chao đảo vì lãi suất tăng thì 2025 lại cho thấy gam màu tươi sáng hơn.
Vietnam Land chính thức trở thành đối tác phân phối chiến lược của Charmora City

Vietnam Land chính thức trở thành đối tác phân phối chiến lược của Charmora City

Ngày 10/11, Công ty CP DV Môi Giới Vietnam Land và Naman Realty đã chính thức ký kết trở thành đối tác phân phối dự án Charmora City.
Động lực tăng trưởng của vùng đô thị vệ tinh phía Đông TP. Hồ Chí Minh

Động lực tăng trưởng của vùng đô thị vệ tinh phía Đông TP. Hồ Chí Minh

Thị trường bất động sản giáp ranh phía Đông TP. Hồ Chí Minh đang bước vào giai đoạn chuyển động rõ nét.
Tại sao Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ là đòn bẩy đưa Vinhomes Green Paradise trở thành 'đảo tỷ phú'?

Tại sao Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ là đòn bẩy đưa Vinhomes Green Paradise trở thành 'đảo tỷ phú'?

Thị trường bất động sản biển tại TP.HCM đã có sự chuyển dịch mạnh mẽ. Mọi bàn luận đều xoay quanh Cần Giờ - địa phương đang được định hướng trở thành đô thị biển ...
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 16/12: USD giảm nhẹ khi số liệu kinh tế Mỹ sắp được công bố

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 16/12: USD giảm nhẹ khi số liệu kinh tế Mỹ sắp được công bố

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 16/12 ghi nhận đà giảm nhẹ trong bối cảnh các số liệu kinh tế Mỹ sắp được công bố.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 15/12: Đồng USD tiếp đà giảm, giới đầu tư thận trọng

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 15/12: Đồng USD tiếp đà giảm, giới đầu tư thận trọng

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 15/12 tiếp tục chịu sức ép giảm giá do tâm lý thận trọng của giới đầu tư trước các chính sách của Fed.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 12/12: Đồng USD tiếp nối đà giảm sâu

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 12/12: Đồng USD tiếp nối đà giảm sâu

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 12/12 tiếp tục đà giảm sâu so với ngày hôm qua 11/12.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 10/12: Đồng bạc xanh quay đầu giảm sau khi tăng nhẹ

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 10/12: Đồng bạc xanh quay đầu giảm sau khi tăng nhẹ

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 11/12 ghi nhận đà giảm, trái ngược so với diễn biến ngày hôm qua.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 10/12: Đồng USD giữ đà tăng

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 10/12: Đồng USD giữ đà tăng

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 10/12 ghi nhận đà tăng nhẹ so với ngày hôm qua.
Người Việt chi mạnh tay, bán lẻ và tiêu dùng tăng 9,1% trong 11 tháng

Người Việt chi mạnh tay, bán lẻ và tiêu dùng tăng 9,1% trong 11 tháng

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng cả nước trong 11 tháng đạt mức tăng trưởng ấn tượng 9,1% so với cùng kỳ năm trước.
Phiên bản di động