Chuyển đổi số: Thanh niên chính là lực lượng sáng tạo và tiên phong

Thu Hương
Sáng nay (19/3), Tọa đàm "Thanh niên sáng tạo, chủ động trong công cuộc chuyển đổi số hiện nay" đã diễn ra sôi nổi trong khuôn khổ Hội Báo toàn quốc năm 2023.
Theo dõi Baoquocte.vn trên

Toạ đàm do Đoàn Thanh niên Cơ quan Trung ương Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp với Đoàn Thanh niên Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông tổ chức đã thu hút sự tham gia của các nhà quản lý, nhà báo, chuyên gia giàu kinh nghiệm đã và đang có nhiều đóng góp trong công cuộc chuyển đổi số cùng hơn 200 đoàn viên, thanh niên, sinh viên.

Tại Tọa đàm, các chuyên gia, đại biểu đến từ Hội Nhà báo Việt Nam, Học viện Bưu chính Viễn thông, các cơ quan báo chí đã trao đổi với thanh niên các nội dung liên quan đến nội dung: làm thế nào để tìm chỗ đứng và không bị bỏ lại trong làn sóng trí tuệ nhân tạo (AI); phát huy vai trò của Đoàn thanh niên trong chuyển đổi số; chuyển đổi số trong công tác thanh niên tại các trường đại học, cao đẳng hiện nay; an ninh, an toàn trên không gian mạng cho thanh niên trong bối cảnh chuyển đổi số; chuyển đổi số từ góc nhìn báo mạng điện tử; chuyển đổi số trong công tác Đoàn và phong trào thanh niên...

Chuyển đổi số: Thanh niên chính là lực lượng sáng tạo và tiên phong
Ông Lê Quốc Minh - Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam (ở giữa) chủ trì cuộc tọa đàm. (Ảnh: Lê An)

Chuyển đổi số đến từ con người chứ không phải công nghệ

Đây chính là lời khẳng định của ông Lê Quốc Minh - Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam tại Toạ đàm. Ông cho rằng chuyển đổi số là con đường vô cùng khó khăn và khả năng chuyển đổi số của mỗi cơ quan không phải do công nghệ, máy móc, mà do sự nhanh nhạy, khả năng thích ứng của con người

Ông Lê Quốc Minh Minh dẫn chứng: “Nhiều cơ quan báo chí cho rằng chỉ cần mua một số máy móc, phần mềm là chúng ta chuyển đổi số xong. Một số cơ quan báo chí địa phương khi mà gửi đề án chuyển đổi số để tham vấn trước khi báo cáo lên tỉnh uỷ, chính quyền chỉ là kế hoạch mua thêm bao nhiêu máy tính, máy ảnh, máy quay, phần mềm - đó không phải chuyển đổi số.

Mua sắm thiết bị hay công nghệ không phải chuyện khó, khả năng thích nghi với tương lai digital của mỗi cơ quan tuỳ thuộc vào việc phát triển kỹ năng mới, thu hẹp khoảng cách cung cầu nhân lực chất lượng cao, khai phá tiềm năng của chính mình và những người khác để vượt qua những thử thách".

Theo Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, chuyển đổi số là tạo thêm giá trị tương tác với người dùng và khách hàng, chuyển đổi số là thay đổi cách vận hành của doanh nghiệp. Nếu chúng ta vẫn tiếp tục viết bài như thế, chụp ảnh như thế, làm chương trình phát thanh truyền hình như thế thì không gọi là chuyển đổi số phải tạo ra những sản phẩm mới, thậm chí là văn hoá mới trong toà soạn.

Ông cũng đưa ra một vài lời khuyên cho quá trình chuyển đổi số thêm hiệu quả, từ việc các cơ quan làm báo cần chủ động nắm thông tin của độc giả, hiểu rõ thói quen đọc tin tức của họ; không chú trọng vào traffic (lượt truy cập của người dùng vào trang báo), mà tập trung vào ‘time-on-site’ (thời gian độc giả nán lại trang báo); đến tầm quan trọng, sự quyết đoán của người dẫn đầu.

Tiếp nối tọa đàm, Tiến sĩ Lê Vũ Điệp đến từ Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông, cũng nhấn mạnh sự tác động mạnh mẽ của công nghệ tới quá trình làm báo chí nói chung và cách nó làm thay đổi toàn bộ quy trình từ những khâu đầu tiên.

Anh Hoàng Trọng Sang, Trưởng Ban Truyền thông Tập đoàn BKAP, Phó Trưởng ban Biên tập Tạp chí điện tử Nhân lực Nhân tài Việt. cho rằng, nền báo chí cách mạng Việt Nam hiện nay rất chú trọng phát triển báo mạng điện tử. Báo mạng điện tử có những đóng góp rất quan trọng vào thành công của quá trình chuyển đổi số quốc gia.

Theo ông Sang, để quá trình chuyển đổi số quốc gia có thể thành công, cần dựa vào sức mạnh của báo chí - truyền thông nói chung và đặc biệt là báo mạng điện tử nói riêng. Ngược lại, cần nhận thức đúng đắn vai trò của báo mạng điện tử trong quá trình chuyển đổi số quốc gia hiện nay nhằm phát huy hơn nữa sức mạnh của báo mạng điện tử.

Chuyển đổi số: Thanh niên chính là lực lượng sáng tạo và tiên phong
Anh Nguyễn Ngọc Long, Bí thư Đoàn Thanh niên Cơ quan Trung ương Hội Nhà báo Việt Nam, phát biểu tại tọa đàm. (Ảnh: Lê An)

Vai trò tiên phong của đoàn viên, thành niên

Phát biểu tại tọa đàm này, Bí thư Đoàn Thanh niên Cơ quan Trung ương Hội Nhà báo Việt Nam Nguyễn Ngọc Long, cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của con người, đặc biệt là lực lượng thanh niên trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia ở nước ta.

Anh Nguyễn Ngọc Long cho rằng sau khi triển khai Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, việc triển khai chuyển đổi số ở tổ chức Đoàn hiện nay còn chậm và chưa được đồng bộ, một phần do cơ sở vật chất, hạ tầng phục vụ quá trình chuyển đổi số còn nhiều khó khăn. Tuy nhiên, một bộ phận đoàn viên, thanh niên còn ngại tìm tòi, học hỏi, thay đổi tư duy trong việc ứng dụng công nghệ vào quá trình này.

Anh Long chia sẻ: “Trên thực tế, việc triển khai chuyển đổi số trong tổ chức Đoàn hiện nay còn chậm, chưa đồng bộ nếu xét toàn diện trên phạm vi tổng thể cả nước. Một phần nguyên nhân trở ngại là do cơ sở vật chất, hạ tầng phục vụ quá trình chuyển đổi số còn gặp nhiều khó khăn.

Tọa đàm là cơ hội để chúng ta nâng cao nhận thức cho đoàn viên, thanh niên về ý nghĩa, vai trò, tầm quan trọng của chuyển đổi số, cũng như trách nhiệm của tuổi trẻ trong vấn đề chuyển đổi số.

Ông Đặng Hải Lộc - Founder nền tảng Theo dõi & Cảnh báo thông tin VnAlert cho biết, trước làn sóng trí tuệ nhân tạo AI hiện nay, sự chuẩn bị cho những xáo trộn do AI mang đến là không bao giờ thừa. Bằng cách chuẩn bị sớm, chuẩn bị tốt, các đoàn viên, thanh niên sẽ tìm thấy cho mình, góp sức cho Tổ chức mình, chiếm lĩnh những chỗ đứng có lợi thế trong làn sóng AI này và rộng hơn là giúp Việt Nam tận dụng được sức mạnh của AI để phát triển đất nước.

Đề cập đế mặt trái của công nghệ, chị Đinh Thị Diễm Quỳnh, Đoàn Thanh niên Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông), nhấn mạnh đến những tiềm tàng nhiều rủi ro trong việc ứng dụng công nghệ vào đời sống như bị phụ thuộc hay bị công nghệ chi phối.

Tuy nhiên, theo chị Quỳnh: “Công nghệ chính là công cụ đắc lực hỗ trợ con người trong việc nâng cao chất lượng và tạo ra những giá trị tốt đẹp trong cuộc sống. Hãy sử dụng công nghệ đúng cách và có tính đạo đức, không lạm dụng, không phụ thuộc hoàn toàn vào công nghệ. Bởi trong công cuộc chuyển đổi số, giới trẻ, đoàn viên, thanh niên chính là lực lượng sáng tạo và tiên phong”.

Không chỉ có tham luận, tọa đàm diễn ra sôi nổi với phần trao đổi, thảo luận giữa các đoàn viên, thanh niên với các chuyên gia.

Trước câu hỏi “Sinh viên hiện nay cần có nhận thức và nắm vững kiến thức về chuyển đổi số như thế nào để có để đáp ứng với nhu cầu của thị trường hiện tại?", ông Lê Quốc Minh cho rằng sinh viên cần cập nhật kiến thức, học tập, đọc nhiều, hoàn thiện các kỹ năng mang tính đại cương. Với chuyển đổi số, đọc và học bao nhiêu không xuể, cái gì cũng nên biết, nên học nhưng chúng ta cần giỏi ở một lĩnh vực nhất định.

Chuyển đổi số: Thanh niên chính là lực lượng sáng tạo và tiên phong
Quang cảnh buổi tọa đàm. (Ảnh: Lê An)

Theo ông Minh, người đa nhiệm nhiều, nhưng người đa nhiệm giỏi rất ít, trong một tòa soạn báo không được mấy người như vậy, việc hoạt động báo chí là một công việc tập thể, không phải là công việc cá nhân. Vậy nên, một người cần thật chuyên nghiệp để có thể đảm nhiệm và hoàn thành tốt nhiệm vụ, khả năng mà mình làm tốt nhất.

Năm 2023 là “Năm chuyển đổi số các hoạt động của Đoàn” và chủ đề “Năm dữ liệu số của Chính phủ" nên buổi tọa đàm đã góp phần cổ vũ và chia sẻ những bài học hữu ích trong toàn đoàn và tuổi trẻ cả nước phát huy vai trò của thanh niên trong tham gia tích cực công cuộc chuyển đổi số.

Qua đây, các bạn trẻ sẽ giúp vận dụng, ứng dụng công nghệ số trong thực tiễn cuộc sống và nâng cao năng lực số cho thanh thiếu nhi; nhằm thể hiện quyết tâm của tuổi trẻ cả nước trong tạo ra những giá trị mới.

Nhà báo Hồ Quang Lợi: Công chúng ở đâu thì báo chí phải có mặt ở đó

Nhà báo Hồ Quang Lợi: Công chúng ở đâu thì báo chí phải có mặt ở đó

Ông Hồ Quang Lợi đặt vấn đề, ngày xưa làm báo truyền thống chỉ quan tâm làm sao để nội dung cho tốt. Còn bây ...

ChatGPT rất thích hợp để trở thành trợ lý biên tập viên

ChatGPT rất thích hợp để trở thành trợ lý biên tập viên

Chia sẻ về ứng dụng ChatGPT trong hoạt động của một tòa soạn báo, Phó Tổng Biên tập Vietnamplus Nguyễn Hoàng Nhật cho rằng, công ...

Theo đuổi thông tin trên mạng, người làm báo dễ đánh mất mình

Theo đuổi thông tin trên mạng, người làm báo dễ đánh mất mình

Trong thời đại kỷ nguyên số, công nghệ số càng phát triển, trách nhiệm của nhà báo càng lớn hơn nhiều. Nội dung báo chí ...

Trao giải cuộc thi Tiếng hát người làm báo mở rộng 2023

Trao giải cuộc thi Tiếng hát người làm báo mở rộng 2023

Trong khuôn khổ Hội báo toàn quốc 2023, Lễ trao giải cuộc thi Tiếng hát Người làm báo mở rộng do Hội Nhà báo Việt ...

Hội Báo toàn quốc 2023: Cuộc hội ngộ của các tác giả đoạt Giải A Báo chí quốc gia

Hội Báo toàn quốc 2023: Cuộc hội ngộ của các tác giả đoạt Giải A Báo chí quốc gia

16 mùa Giải Báo chí Quốc gia qua, đã có hàng nghìn tác phẩm của tác giả, nhóm tác giả trong cả nước được vinh ...

Đọc thêm

Israel nói về thỏa thuận trao đổi con tin, khẳng định không để Hamas làm trì hoãn một việc

Israel nói về thỏa thuận trao đổi con tin, khẳng định không để Hamas làm trì hoãn một việc

Israel khẳng định sẵn sàng dành cho các cuộc đàm phán giải cứu con tin 'cơ hội cuối cùng' để đạt được thỏa thuận với Hamas.
Tổng lãnh sự nhiều nước tại TP. Hồ Chí Minh hào hứng tham quan, trải nghiệm chuyến tàu metro số 1 chạy thử

Tổng lãnh sự nhiều nước tại TP. Hồ Chí Minh hào hứng tham quan, trải nghiệm chuyến tàu metro số 1 chạy thử

Tuyến metro số 1 TP. Hồ Chí Minh tổ chức buổi chạy thử nghiệm tự động với những vị khách đặc biệt là Tổng lãnh sự nhiều nước ở TP. ...
Giao lưu hữu nghị chúc mừng Tết cổ truyền một số nước châu Á

Giao lưu hữu nghị chúc mừng Tết cổ truyền một số nước châu Á

Chương trình Giao lưu hữu nghị chúc mừng Tết cổ truyền một số nước châu Á vừa được tổ chức tại Hà Nội trong không khí nồng ấm.
Cách tặng gói cước cho thuê bao khác qua ZaloPay với vài bước đơn giản

Cách tặng gói cước cho thuê bao khác qua ZaloPay với vài bước đơn giản

Ngoài việc đăng ký data cho bản thân thì bạn còn có thể tặng gói cước 4G cho thuê bao khác qua ZaloPay. Nếu bạn chưa biết cách làm thế ...
Bảo vệ và thúc đẩy quyền con người ở Việt Nam: Gam màu tươi sáng

Bảo vệ và thúc đẩy quyền con người ở Việt Nam: Gam màu tươi sáng

Với chính sách nhất quán về bảo vệ và thúc đẩy quyền con người, Việt Nam coi trọng cơ chế UPR và luôn nghiêm túc xây dựng các Báo cáo ...
Giá cà phê hôm nay 27/4/2024: Giá cà phê bất ngờ giảm mạnh, 'giải mã cơn sốt' giá giữa vụ mùa; Fed có thể chưa giảm lãi suất

Giá cà phê hôm nay 27/4/2024: Giá cà phê bất ngờ giảm mạnh, 'giải mã cơn sốt' giá giữa vụ mùa; Fed có thể chưa giảm lãi suất

Giá cà phê hôm nay 27/4/2024: Giá cà phê bất ngờ giảm mạnh, 'giải mã cơn sốt' giá giữa vụ mùa; Fed có thể chưa giảm lãi suất trong mùa ...
Iran-Pakistan: Tình thân láng giềng

Iran-Pakistan: Tình thân láng giềng

Sau những sóng gió, tình thân láng giềng giữa Iran và Pakistan đang nồng ấm trở lại.
Bầu cử Hạ viện Ấn Độ: Khẳng định ‘con đường Modi’

Bầu cử Hạ viện Ấn Độ: Khẳng định ‘con đường Modi’

Dù cuộc bầu cử Hạ viện Ấn Độ phải đến 4/6 mới công bố kết quả, nhưng đương kim Thủ tướng Narendra Modi được dự báo nắm chắc chiến thắng...
Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Đằng sau cuộc tấn công của Iran, khả năng Israel trả đũa và ngày càng nhiều lời kêu gọi kiềm chế từ cộng đồng quốc tế...
Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Để đánh thức tiềm năng của ASEAN, Thủ tướng New Zealand sẽ tìm cách khai thác những ưu thế trong quan hệ với từng nước mà ông sẽ đến thăm.
Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Chuyến thăm Bắc Kinh của Ngoại trưởng Pháp Stephane Sejourne đã mở ra những cơ hội mới trong quan hệ giữa hai nước.
Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

2024 là năm đặc biệt, siêu bầu cử, hơn 2 tỷ cử tri bỏ phiếu, ở khoảng 50 quốc gia, trong đó có Nga và Mỹ.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động