Chuyến thăm chính thức của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đến Lào: Tăng cường quan hệ vĩ đại Việt Nam-Lào

Phương Hà
Nhận lời mời của Chủ tịch Quốc hội nước CHDCND Lào Saysomphone Phomvihane, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội nước CHXHCN Việt Nam sẽ thăm chính thức CHDCND Lào từ ngày 15-17/5.
Theo dõi Baoquocte.vn trên

Nhân chuyến thăm chính thức của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tới CHDCND Lào từ ngày 15-17/5, Đại sứ Việt Nam tại Lào Nguyễn Bá Hùng chia sẻ về ý nghĩa chuyến thăm và những điểm nhấn quan trọng trong hợp tác Quốc hội giữa hai nước.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đón Chủ tịch Quốc hội Lào Saysomphone Phomvihane. (Nguồn:  TTXVN)
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đón Chủ tịch Quốc hội Lào Saysomphone Phomvihane, tháng 12/2021. (Nguồn: TTXVN)

Xin Đại sứ chia sẻ về ý nghĩa và những nội dung trọng tâm trong chuyến thăm hữu nghị chính thức Lào của Chủ tịch Quốc hội?

Chuyến thăm Lào lần này của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ được thực hiện trong bối cảnh hai Đảng, hai nước đang quyết liệt triển khai nghị quyết của mỗi Đảng, kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội, đặc biệt là phục hồi kinh tế hậu đại dịch Covid-19 và đã đạt được nhiều thành tựu nổi bật.

Bên cạnh đó, mối quan hệ hợp tác giữa Việt Nam-Lào cũng đang trên đà phát triển hết sức tốt đẹp. Các Thoả thuận của Lãnh đạo Cấp cao hai Đảng, hai Nhà nước, các Tuyên bố chung nhân chuyến thăm lẫn nhau của Lãnh đạo cấp cao, các Hiệp định hợp tác giữa hai Chính phủ đang được tích cực triển khai và đạt được nhiều kết quả quan trọng trên tất cả các lĩnh vực.

Chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp tục triển khai đường lối đối ngoại của Đại hội Đảng Cộng sản lần thứ XIII, trọng tâm là kênh quan hệ và hợp tác nghị viện.

Đây là chuyến thăm chính thức Lào đầu tiên của Lãnh đạo chủ chốt Việt Nam trong Năm Đoàn kết Hữu nghị Việt Nam-Lào 2022, là chuyến thăm chính thức Lào đầu tiên của đồng chí Vương Đình Huệ trên cương vị Chủ tịch Quốc hội Việt Nam và cũng là chuyến thăm đầu tiên của một chủ tịch Quốc hội nước ngoài sau khi Quốc hội Lào bắt đầu khóa mới.

Việc Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ thăm Lào khẳng định Đảng và Nhà nước Việt Nam luôn trước sau như một, coi trọng và dành ưu tiên cao nhất cho việc củng cố và vun đắp mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai nước.

Vì vậy, chuyến thăm lần này của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ có ý nghĩa lịch sử, để Việt Nam và Lào tiếp tục củng cố và tăng cường quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện, đáp ứng mong đợi của nhân dân hai nước, góp phần vào hòa bình, an ninh, ổn định, hợp tác phát triển ở khu vực châu Á.

Đây là dịp để hai Chủ tịch Quốc hội cùng các nhà lãnh đạo khác của Lào kiểm điểm, đánh giá mối quan hệ hợp tác giữa hai Đảng, hai nước trong thời gian qua trong bối cảnh tình hình thế giới và khu vực đang có nhiều diễn biến rất phức tạp, tác động nhiều chiều đến mỗi nước, đặc biệt về quan hệ và hợp tác giữa hai cơ quan lập pháp của hai nước; trao đổi, thống nhất những định hướng, chủ trương và các biện pháp lớn nhằm thúc đẩy để mối quan hệ hợp tác trong thời gian tới ngày càng thực chất và có hiệu quả hơn; trao đổi về một số tình hình thế giới và khu vực nổi bật gần đây.

Qua chuyến thăm, Việt Nam và Lào mong muốn đưa ra thông điệp về mối quan hệ đặc biệt, thuỷ chung, son sắt, có một không hai trên thế giới giữa Việt Nam-Lào; khẳng định quyết tâm cùng đưa mối quan hệ lên một tầm cao mới. Dự kiến, nhân chuyến thăm, sẽ có nhiều văn kiện hợp tác quan trọng giữa hai Quốc hội được ký kết.

Quan hệ Việt-Lào: Cùng vượt qua trở ngại, khó khăn để đơm hoa kết trái
Đại sứ Việt Nam tại Lào Nguyễn Bá Hùng.

Hợp tác Quốc hội hai nước thời gian qua có những điểm nhấn nào nổi bật?

Trong thời gian qua, quan hệ hợp tác Quốc hội được hai bên coi trọng và tích cực triển khai đồng bộ, hiệu quả với nhiều hình thức linh hoạt cả trực truyến và trực tiếp, đóng góp rất quan trọng vào củng cố tăng cường quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt, hợp tác toàn diện giữa hai nước.

Hai bên đã trao đổi các đoàn cấp cao, trao đổi kinh nghiệm công tác, giao lưu cấp Ủy ban, giữa các Nhóm Nghị sĩ hữu nghị. Hai bên hình thành cơ chế hợp tác giữa Đại biểu Quốc hội trẻ, nữ Đại biểu Quốc hội; cơ chế hợp tác thường niên giữa các Ủy ban, hai Văn phòng Quốc hội; cơ chế hợp tác ba bên Campuchia-Lào-Việt Nam giữa các Ủy ban Đối ngoại, Ủy ban Quốc phòng và An ninh, Ủy ban Tài chính - Ngân sách về khu vực Tam giác phát triển ba nước.

Quốc hội Việt Nam và Lào hết sức coi trọng việc trao đổi, tiếp xúc thường xuyên giữa Lãnh đạo Quốc hội của hai nước. Chủ tịch Quốc hội của hai nước đã điện đàm với nhau, Chủ tịch Quốc hội Lào thăm chính thức Việt Nam vào tháng 12/2021 và Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Vương Đình Huệ chuẩn bị thăm chính thức Lào, đem đến những tình cảm thân thương, đoàn kết, gắn bó, sự giúp đỡ hiệu quả của Quốc hội và nhân dân Việt Nam.

Hai Quốc hội khóa mới tiếp tục thành lập Nhóm Nghị sĩ hữu nghị Việt Nam-Lào và Nhóm Nghị sĩ hữu nghị Lào-Việt Nam. Hai Bên duy trì hợp tác chặt chẽ tại các diễn đàn liên nghị viện khu vực và quốc tế.

Hai bên tổ chức nhiều Hội thảo chuyên đề, trao đổi kinh nghiệm về công tác lập pháp, giám sát và quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước; tổ chức trao tặng Huân, huy chương - phần thưởng cao quý cho các tập thể của một số cơ quan Quốc hội hai nước.

Đặc biệt, Quốc hội của hai nước đã phối hợp chặt chẽ với nhau và với các Bộ, ngành liên quan triển khai rất hiệu quả dự án xây dựng Nhà Quốc hội mới của Lào, là công trình quà tặng của Đảng, Nhà nước và Nhân dân Việt Nam tặng Đảng, Nhà nước và Nhân dân Lào, được Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Thongloun Sisoulith đánh giá đây là công trình bốn nhất “hiện đại nhất, hài hòa bản sắc dân tộc nhất, vững chắc nhất, có giá trị đầu tư lớn nhất”.

Chủ tịch Quốc hội của hai nước đã điện đàm với nhau, Chủ tịch Quốc hội Lào thăm chính thức Việt Nam vào tháng 12/2021 và Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Vương Đình Huệ chuẩn bị thăm chính thức Lào, đem đến những tình cảm thân thương, đoàn kết, gắn bó, sự giúp đỡ hiệu quả của Quốc hội và nhân dân Việt Nam.

“Hạt gạo cắn đôi, cọng rau bẻ nửa” là tình cảm cao cả, hiếm có giữa hai nước. Thưa Đại sứ, tình cảm ấy đã được thể hiện như thế nào trong bối cảnh hai nước đều phải trải qua khó khăn do đại dịch Covid-19 và nỗ lực phục hồi hậu đại dịch?

Đại dịch Covid-19 kéo dài đã gây ra nhiều khó khăn và thiệt hại cho nhiều quốc gia, làm đảo lộn nhiều khía cạnh trong đời sống chính trị - kinh tế - xã hội của mỗi nước, kể cả quan hệ đối ngoại.

Trong những cơn sóng liên tiếp của đại dịch, càng nổi lên tình đoàn kết, giúp đỡ nhau chí tình chí nghĩa giữa Việt Nam và Lào, nổi bật là Lãnh đạo cấp cao hai Đảng, hai Nhà nước vẫn sang thăm nhau, thường xuyên thăm hỏi và động viên nhau qua trực tuyến và điện đàm, đem đến cho nhau những tình cảm anh em, đồng chí.

Hai nước đã tích cực hợp tác, chia sẻ và ủng hộ vật chất có giá trị trong phòng chống chống dịch bệnh và phục hồi sau Covid-19 như cử các y bác sĩ giàu kinh nghiệm, tiền mặt, vaccine, các trang thiết bị y tế và vật chất có giá trị góp phần thiết thực vào nỗ lực ứng phó với đại dịch Covid-19 tại mỗi nước trên tinh thần “hạt gạo cắn đôi, cọng rau bẻ nửa”, khẳng định hai dân tộc luôn bên nhau, đồng cam cộng khổ, giúp đỡ lẫn nhau trong mọi hoàn cảnh.

Đồng thời, với nỗ lực hợp tác phục hồi kinh tế hậu đại dịch, hai nước đã ký kết nhiều chương trình hành động và các hiệp định trên nhiều lĩnh vực, đặc biệt về kinh tế, nối lại giao thương hàng hóa, lưu chuyển con người cả đường bộ và đường không nhằm thúc đẩy đầu tư, thương mại và các lĩnh vực hợp tác đa dạng khác.

Đáng chú ý, phía Lào tích cực củng cố hành lang pháp lý và cải thiện môi trường đầu tư, Việt Nam tích cực giúp Lào thực hiện thành công mục tiêu trở thành trung tâm logistics ở khu vực và có kết nối ra biển, sẵn sàng mở cửa thị trường 100 triệu dân với hàng hóa Lào. Bên cạnh đó, cuộc họp 44 Ủy ban liên hợp tác Việt Nam-Lào đã khẳng định quan tâm của hai chính phủ với nhiều biện pháp cụ thể để nâng cao hiệu quả hợp tác giữa hai nước, đặc biệt là trong thương mại, đầu tư nhằm đưa hợp tác đi vào chiều sâu và hiệu quả.

Trong thời gian tới, tôi tin rằng, hai nước sẽ tiếp tục sánh bước bên nhau, cùng nhau phát triển, tiếp tục củng cố và nâng cao chất lượng hợp tác trên tất cả các lĩnh vực của mối quan hệ đặc biệt Việt Nam-Lào. Hình ảnh Việt Nam và Lào luôn đoàn kết, sát cánh, đồng cam cộng khổ, chia ngọt sẻ bùi, cùng nhau phát triển thực sự đã để lại nhiều ấn tượng hết sức tốt đẹp cho bạn bè quốc tế.

Qua chuyến thăm này, Việt Nam và Lào mong muốn chuyển ra thế giới thông điệp về mối quan hệ đặc biệt, thuỷ chung, son sắt, có một không hai trên thế giới giữa Việt Nam-Lào; khẳng định quyết tâm cùng với các bạn Lào đưa mối quan hệ hợp tác giữa hai nước lên một tầm cao mới.
Đi tìm kỷ vật kể chuyện tình hữu nghị Việt Nam-Lào

Đi tìm kỷ vật kể chuyện tình hữu nghị Việt Nam-Lào

Ngày 9/5, cuộc thi 'Kỷ vật kể chuyện' đã được phát động, nằm trong chương trình truyền thông kỷ niệm Năm Đoàn kết hữu nghị ...

Hội thảo về phương hướng quy hoạch cửa khẩu Việt Nam-Lào giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050

Hội thảo về phương hướng quy hoạch cửa khẩu Việt Nam-Lào giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050

Ngày 5/5, Ủy ban Biên giới quốc gia, Bộ Ngoại giao đã chủ trì tổ chức Hội thảo chuyên đề 'Thực trạng và phương hướng ...

(thực hiện)

Đọc thêm

Nhiều ca sĩ nổi tiếng tham dự lễ hội 'Chúng ta là một' dành cho 300.000 người Việt tại Hàn Quốc

Nhiều ca sĩ nổi tiếng tham dự lễ hội 'Chúng ta là một' dành cho 300.000 người Việt tại Hàn Quốc

Lễ hội Chúng ta là một mùa 6 năm nay sẽ được tổ chức kéo dài trong hai ngày 15-16/6/2024 tại Hội trường lớn của Đài truyền hình KBS Busan.
Mẹ bạn trai ca ngợi tài năng âm nhạc của Taylor Swift

Mẹ bạn trai ca ngợi tài năng âm nhạc của Taylor Swift

Bà Donna Kelce - mẹ của cầu thủ bóng bầu dục Travis Kelce - dành nhiều lời khen cho album mới của nữ ca sĩ Taylor Swift.
Mỹ liệt UAV cảm tử của Nga vào 'danh sách nguy hiểm nhất'

Mỹ liệt UAV cảm tử của Nga vào 'danh sách nguy hiểm nhất'

UAV cảm tử Lancet của Nga được sử dụng thành công trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine bị Mỹ liệt vào danh sách những UAV nguy ...
Chuyển nhượng bóng đá: HLV Xavi đồng ý ở lại dẫn dắt Barca đến mùa Hè 2025

Chuyển nhượng bóng đá: HLV Xavi đồng ý ở lại dẫn dắt Barca đến mùa Hè 2025

HLV Xavi đổi ý không rời Barca vào cuối mùa giải này, thay vào đó tiếp tục ngồi ‘ghế nóng’ cho đến hết hợp đồng vào Hè năm sau (2025).
Land Cruiser Prado 2024 bất ngờ ‘đội giá’ lên đến 21.000 USD ở Mỹ

Land Cruiser Prado 2024 bất ngờ ‘đội giá’ lên đến 21.000 USD ở Mỹ

Một số đại lý Toyota ở bang California, Mỹ đang đội giá xe Land Cruiser Prado 2024 lên tới 21.000 USD so với giá niêm yết của hãng.
Giá cà phê hôm nay 25/4/2024: Giá cà phê tiếp tục tăng sốc, chưa có điểm dừng, chuyên gia nói về khả năng giá robusta miễn nhiễm mọi yếu tố kỹ thuật

Giá cà phê hôm nay 25/4/2024: Giá cà phê tiếp tục tăng sốc, chưa có điểm dừng, chuyên gia nói về khả năng giá robusta miễn nhiễm mọi yếu tố kỹ thuật

Giá cà phê hôm nay 25/4/2024: Giá cà phê tiếp tục tăng sốc, chưa có điểm dừng, chuyên gia nói về khả năng giá robusta miễn nhiễm mọi yếu tố ...
Bầu cử Hạ viện Ấn Độ: Khẳng định ‘con đường Modi’

Bầu cử Hạ viện Ấn Độ: Khẳng định ‘con đường Modi’

Dù cuộc bầu cử Hạ viện Ấn Độ phải đến 4/6 mới công bố kết quả, nhưng đương kim Thủ tướng Narendra Modi được dự báo nắm chắc chiến thắng...
Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Đằng sau cuộc tấn công của Iran, khả năng Israel trả đũa và ngày càng nhiều lời kêu gọi kiềm chế từ cộng đồng quốc tế...
Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Để đánh thức tiềm năng của ASEAN, Thủ tướng New Zealand sẽ tìm cách khai thác những ưu thế trong quan hệ với từng nước mà ông sẽ đến thăm.
Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Chuyến thăm Bắc Kinh của Ngoại trưởng Pháp Stephane Sejourne đã mở ra những cơ hội mới trong quan hệ giữa hai nước.
Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

2024 là năm đặc biệt, siêu bầu cử, hơn 2 tỷ cử tri bỏ phiếu, ở khoảng 50 quốc gia, trong đó có Nga và Mỹ.
Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ I)

Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ I)

2024 là năm đặc biệt, siêu bầu cử, hơn 2 tỷ cử tri bỏ phiếu, ở khoảng 50 quốc gia, trong đó có Nga và Mỹ.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động