Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm Na Uy:

Đại sứ Na Uy tại Việt Nam: Chuyến thăm sẽ đưa hợp tác hai nước thực chất, hiệu quả hơn

Phạm Hằng
TGVN. Chuyến thăm chính thức Na Uy lần này của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc sẽ khẳng định, củng cố tình hữu nghị truyền thống và làm  sâu sắc thêm mối quan hệ hợp tác Na Uy-Việt Nam theo hướng thực chất hơn và hiệu quả hơn - Đại sứ Na Uy tại Việt Nam Grete Lochen trả lời phỏng vấn riêng cho Báo TG&VN. 
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
dai su na uy tai viet nam chuyen tham se dua hop tac hai nuoc thuc chat hieu qua hon Quốc hội Na Uy ủng hộ việc phát triển quan hệ với Việt Nam
dai su na uy tai viet nam chuyen tham se dua hop tac hai nuoc thuc chat hieu qua hon Na Uy – Việt Nam: Phát triển bền chặt dù khoảng cách xa xôi

Đại sứ có thể chia sẻ cảm nghĩ của mình về chuyến thăm chính thức Na Uy lần này của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc?

dai su na uy tai viet nam chuyen tham se dua hop tac hai nuoc thuc chat hieu qua hon
Đại sứ Na Uy tại Việt Nam Grete Lochen. (Nguồn: ĐSQ)

Mặc dù Thủ tướng Nauy và Thủ tướng Việt Nam đã gặp gỡ tại Hội nghị thượng đỉnh Nhóm G7 (tháng 6/2018) và Hội nghị cấp cao Á-Âu lần thứ 12 (ASEM 12) vào tháng 10/2018, nhưng đây là chuyến thăm chính thức đầu tiên của Thủ tướng Việt Nam tới Na Uy kể từ năm 1999. Sự kiện này góp phần khẳng định lại mối quan hệ mạnh mẽ giữa hai nước, làm sâu sắc thêm tình hữu nghị truyền thống, và tăng cường quan hệ hợp tác Na Uy-Việt Nam theo hướng thực chất hơn và hiệu quả hơn.

Chuyến thăm lần này của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc diễn ra trong bối cảnh Việt Nam và Na Uy sắp kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (1971-2021). 48 năm trước, Na Uy là một trong những quốc gia châu Âu đầu tiên chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao với Việt Nam.

Hai nước đã và vẫn đang duy trì các hoạt động tiếp xúc cấp cao. Mới đây nhất, Thủ tướng Na Uy, Erna Solberg, đã thăm chính thức Việt Nam vào tháng 4/2015. Đầu tháng 11/2018, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cũng sang thăm Na Uy.

dai su na uy tai viet nam chuyen tham se dua hop tac hai nuoc thuc chat hieu qua hon
Đại sứ Grete Lochen giới thiệu với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc Chiến lược mới của Na Uy về vai trò của phụ nữ trong các tiến trình hòa bình và an ninh. (Nguồn: ĐSQ)

Đại sứ đánh giá thế nào về các thành tựu cũng như triển vọng trong quan hệ hợp tác giữa hai nước Việt Nam - Na Uy?

Hơn 4 thập kỷ qua, mối quan hệ của chúng ta đã phát triển lành mạnh và ổn định trên nhiều lĩnh vực như thủy sản, dầu khí, môi trường, biến đổi khí hậu, bình đẳng giới và quyền con người. Na Uy đã hỗ trợ cho Việt Nam hơn 2,8 tỷ Krone ODA (tương đương với 320 triệu USD). Chúng tôi vui mừng khi Việt Nam trở thành quốc gia có thu nhập trung bình. Điều này đánh dấu một bước chuyển quan trọng trong mối quan hệ giữa hai nước. Giờ đây, chúng ta không còn là nước tài trợ và nhận tài trợ nữa, mà đã trở thành các đối tác đa phương và song phương bình đẳng của nhau.

Không chỉ duy trì cơ chế tham vấn chính trị định kỳ, hai nước đều quan tâm thúc đẩy thương mại, đầu tư, đặc biệt trong lĩnh vực hàng hải/kinh tế biển và năng lượng sạch. Chúng ta cũng đang chung tay giải quyết những vấn đề mang tính toàn cầu như bảo vệ môi trường, biến đổi khí hậu, phát triển bền vững kể cả kinh tế biển bền vững, và thúc đẩy một Liên hiệp quốc mạnh mẽ và hiệu quả.

Hiện có khoảng 40 công ty Na Uy đang hoạt động ở Việt Nam, và con số này sẽ còn tăng. Kể từ khi nhận nhiệm kỳ ở Việt Nam tháng 9/2018, tôi đã gặp hơn 20 doanh nghiệp Na Uy sang Việt Nam nghiên cứu và tìm hiểu cơ hội hợp tác, đầu tư vào lĩnh vực nuôi trồng thủy sản, chế biến phụ phẩm thủy sản, năng lượng tái tạo và khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG). Đây là những lĩnh vực thế mạnh của Na Uy với nhiều công nghệ tiên tiến, thân thiện với môi trường. Các công ty của chúng tôi sẽ đóng góp tích cực cho Việt Nam thông qua những thông lệ kinh doanh bền vững và có trách nhiệm. Cảm nhận được nhiệt huyết cũng như hy vọng của các doanh nghiệp Na Uy, tôi rất tin tưởng vào tương lai hợp tác to lớn giữa hai nước.

Tuần trước, một số công ty thuộc Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) đã sang Na Uy để học hỏi kinh nghiệm nuôi trồng thủy sản của chúng tôi, đặc biệt là phương pháp sản xuất cá hồi giống có chất lượng cao. Với bề dày kinh nghiệm trong lĩnh vực này, Na Uy có nhiều bài học quý giá để chia sẻ với Việt Nam, giúp các bạn thực hiện thành công kế hoạch xây dựng thương hiệu quốc tế cho sản phẩm cá tra của mình.

Diễn đàn doanh nghiệp Na Uy-Việt Nam được tổ chức trong khuôn khổ chuyến thăm lần này của Thủ tướng sẽ mở ra nhiều cơ hội hợp tác mới. Hy vọng, các doanh nghiệp của chúng ta sẽ tận dụng được tất cả những cơ hội đó.

Đại sứ đặt ra những ưu tiên gì trong nhiệm kỳ công tác của mình ở Việt Nam để tiếp tục thúc đẩy mối quan hệ hợp tác giữa hai nước?

Gần nửa thập kỷ quan hệ là nền tảng vững chắc để tình hữu nghị của chúng ta tiếp tục đơm hoa kết trái. Theo tôi, chúng ta có thể hợp tác tốt hơn và hiệu quả hơn trong những lĩnh vực sau: Kinh tế biển xanh và bền vững. Việt Nam và Na Uy đều là các quốc gia có đường bờ biển dài và đã phát triển nghề cá trong nhiều thế kỷ. Hiện, chúng ta đều nằm trong tốp 10 quốc gia thủy sản lớn nhất thế giới. Na Uy và Việt Nam luôn tự hào về 30 năm hợp tác trong lĩnh vực thủy sản, từ xây dựng chính sách tới hợp tác về giáo dục, đào tạo, và kinh doanh.

Chính phủ Na Uy vừa ban hành một Chiến lược Đại dương Xanh đầy tham vọng chú trọng tới mục tiêu phát triển kinh tế biển an toàn hơn, xanh hơn và bền vững hơn trong những năm tới. Chiến lược này đặt ra những vấn đề mang tính quốc gia và quốc tế như công nghệ xanh, số hóa, sử dụng sáng tạo nguồn lợi biển, ngoại giao quốc tế, phòng chống hoạt động đánh bắt cá bất hợp pháp, không báo cáo và không được kiểm soát (IUU), và ô nhiễm nhựa.

Thật vui khi nhận thấy hai chính phủ đều nhận thức được sự cần thiết phải giải quyết tình trạng ô nhiễm nhựa nghiêm trọng trên biển để gìn giữ các đại dương trong lành cho con cháu chúng ta và các thế hệ mai sau. Thủ tướng Na Uy Erna Solberg là người hùng của Sáng kiến Đại dương - Kinh tế Biển bền vững. Ngài Thủ tướng cũng đã đề cao mối quan tâm tới vấn đề này và mới đây đã kêu gọi sự chung tay để giải quyết vấn đề ô nhiễm rác thải nhựa.

Năng lượng bền vững cũng là ngành thế mạnh của Na Uy. Quá trình xây dựng và hiện đại hóa ở Na Uy được khởi động cách đây 125 năm khi chúng tôi bắt đầu làm thủy điện dựa vào hệ thống sông và thác nước. Thủy điện đã, đang và sẽ tiếp tục là trụ cột chính của Na Uy. Bên cạnh đó là các giải pháp tiên tiến của Na Uy về năng lượng mặt trời và khí LNG. Với thế mạnh về công nghệ xanh, tiên tiến và những giải pháp kỹ thuật bền vững, các công ty Na Uy sẵn sàng chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm với Việt Nam trong những lĩnh vực cả hai cùng quan tâm. Các công ty của chúng tôi sẽ đóng góp tích cực cho Việt Nam thông qua những thông lệ kinh doanh bền vững và có trách nhiệm.

Na Uy và Việt Nam đều ủng hộ cơ chế hợp tác đa phương. Na Uy luôn ủng hộ hết mình Liên hợp quốc và một trật tự thế giới dựa trên luật pháp. Các thách thức toàn cầu cần phải có các giải pháp toàn cầu. Chúng ta có thể cùng nhau biến giấc mơ thành hiện thực. Như Việt Nam, Na Uy cũng đang ứng cử vào vị trí thành viên của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2021-2022. Chúng tôi sẵn sàng phục vụ và sẵn sàng hợp tác với Việt Nam.

Bên cạnh đó, ASEAN đã trở thành một cộng đồng với nhiều kỳ vọng về kinh tế và thương mại. Na Uy trở thành đối tác đối thoại theo lĩnh vực của ASEAN năm 2015, và đã bổ nhiệm một đại sứ chuyên trách tại ASEAN ở Jakarta. Điều này chứng tỏ tầm quan trọng của ASEAN đối với Na Uy. Năm 2020, khi Việt Nam đảm nhận vai trò Chủ tịch ASEAN, tôi tin rằng chúng ta sẽ có rất nhiều cơ hội để củng cố hơn nữa mối quan hệ Na Uy - Việt Nam trong bối cảnh khu vực.

Tôi mong chờ được chào đón Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đến thăm Na Uy. Thật vinh dự khi được đón tiếp Thủ tướng tại thành phố quê hương Oslo của tôi.

Xin cám ơn Đại sứ!

dai su na uy tai viet nam chuyen tham se dua hop tac hai nuoc thuc chat hieu qua hon Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Đại sứ Na Uy tại Việt Nam

Chiều 14/5, tại Trụ sở Chính phủ, tiếp Đại sứ Vương quốc Na Uy tại Việt Nam, bà Grete Lochen, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ...

Hằng Phạm (Thực hiện)

Đọc thêm

Tháp cao tầng: Biểu tượng của các thành phố lớn trên thế giới

Tháp cao tầng: Biểu tượng của các thành phố lớn trên thế giới

Trong hội họa, bức tranh được coi là hoàn hảo khi có một điểm nhấn thu hút mọi ánh nhìn của người xem. Trong lĩnh vực kiến trúc đô thị ...
Bốn váy cưới giúp Chu Thanh Huyền đẹp trong veo trong ngày nên duyên cùng Quang Hải

Bốn váy cưới giúp Chu Thanh Huyền đẹp trong veo trong ngày nên duyên cùng Quang Hải

Hôm 28/3, Chu Thanh Huyền mặc 4 váy cưới đa phong cách, từ tối giản tới đầm ballgown xòe bồng, đậm chất Hoàng gia.
HLV Mourinho và khả năng dẫn dắt tuyển Hàn Quốc

HLV Mourinho và khả năng dẫn dắt tuyển Hàn Quốc

Liên đoàn bóng đá Hàn Quốc có ý định tìm HLV ngoại dẫn dắt đội tuyển quốc gia, HLV Mourinho trong danh sách ứng cử viên HLV đội tuyển Hàn ...
Dự báo thời tiết ngày mai (30/3): Đông Bắc Bộ ngày nắng; nhiều khu vực có nơi nắng nóng, Nam Bộ nắng nóng gay gắt; Tây Nguyên tối mưa to cục bộ

Dự báo thời tiết ngày mai (30/3): Đông Bắc Bộ ngày nắng; nhiều khu vực có nơi nắng nóng, Nam Bộ nắng nóng gay gắt; Tây Nguyên tối mưa to cục bộ

Thông tin dự báo thời tiết các khu vực ngày mai (30/3) từ Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia.
Ngoại trưởng Pháp thăm Trung Quốc

Ngoại trưởng Pháp thăm Trung Quốc

Chuyến thăm của Ngoại trưởng Sejourne nhân dịp Pháp và Trung Quốc kỷ niệm 60 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và đang nỗ lực tăng cường quan hệ.
Chi tiết lịch thi lớp 10 trường THPT Chuyên Ngoại ngữ, ĐH Quốc gia Hà Nội

Chi tiết lịch thi lớp 10 trường THPT Chuyên Ngoại ngữ, ĐH Quốc gia Hà Nội

Trường ĐH Ngoại ngữ - ĐH Quốc gia Hà Nội vừa thông báo tuyển sinh lớp 10 Trường THPT Chuyên Ngoại ngữ năm 2024.
Việt Nam đảm nhiệm cương vị Chủ tịch Nhóm châu Á-Thái Bình Dương tại Liên hợp quốc

Việt Nam đảm nhiệm cương vị Chủ tịch Nhóm châu Á-Thái Bình Dương tại Liên hợp quốc

Đại sứ Đặng Hoàng Giang khẳng định Việt Nam sẽ hợp tác chặt chẽ với các thành viên và nỗ lực hoàn thành tốt công việc của Chủ tịch Nhóm.
Nỗ lực đưa nhiệt điện than ở Việt Nam về mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050

Nỗ lực đưa nhiệt điện than ở Việt Nam về mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050

UNDP và IOE phối hợp tổ chức cuộc họp thảo luận về quá trình chuyển đổi các nhà máy nhiệt điện than tại Việt Nam.
Bang Rio de Janeiro, Brazil mong muốn đẩy mạnh hợp tác giáo dục, du lịch, văn hoá với Việt Nam

Bang Rio de Janeiro, Brazil mong muốn đẩy mạnh hợp tác giáo dục, du lịch, văn hoá với Việt Nam

Đại sứ Bùi Văn Nghị và đoàn công tác của Đại sứ quán Việt Nam tại Brazil đã có chuyến thăm làm việc tại thành phố Rio de Janeiro, bang Rio de Janeiro.
Đại sứ Bùi Văn Nghị tham dự Lễ hội Đỏ lần thứ 2 tại thành phố Salvador, Brazil

Đại sứ Bùi Văn Nghị tham dự Lễ hội Đỏ lần thứ 2 tại thành phố Salvador, Brazil

Việt Nam là một trong bảy nước được mời phát biểu trong Diễn đàn quốc tế về hoà bình, đoàn kết quốc tế và bảo vệ nhân dân Palestine.
Canada đẩy mạnh hợp tác nông nghiệp với Việt Nam và khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

Canada đẩy mạnh hợp tác nông nghiệp với Việt Nam và khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

Bà Deidrah Kelly, Giám đốc điều hành IPAAO và Đại sứ Canada tại Việt Nam Shawn Steil trả lời phỏng vấn về hợp tác với Việt Nam và các nước khu vực.
Đại hội đồng Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết do Việt Nam đề xuất  về Ngày quốc tế Vui chơi

Đại hội đồng Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết do Việt Nam đề xuất về Ngày quốc tế Vui chơi

Phát biểu giới thiệu Nghị quyết, Đại sứ Đặng Hoàng Giang nêu bật vai trò và ý nghĩa của vui chơi đối với phát triển con người và đời sống xã hội.
Hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow

Hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow

Tham tán Vũ Sơn Việt cho biết, hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow.
Việt Nam nỗ lực triển khai thủ tục lãnh sự giúp các thuyền viên tàu True Confidence sớm về nước

Việt Nam nỗ lực triển khai thủ tục lãnh sự giúp các thuyền viên tàu True Confidence sớm về nước

Người phát ngôn Phạm Thu Hằng thông tin về việc hỗ trợ đưa thi hài Đại phó Đặng Duy Kiên, thuyền viên tàu True Confidence bị tập kích.
Ba thuyền viên trong vụ tàu True Confidence bị tấn công đã khởi hành từ Djibouti về Việt Nam

Ba thuyền viên trong vụ tàu True Confidence bị tấn công đã khởi hành từ Djibouti về Việt Nam

Đại sứ quán Việt Nam tại Ai Cập phối hợp với các cơ quan liên quan hoàn tất các thủ tục để các thuyền viên được về nước nhanh chóng, an toàn.
Bộ Ngoại giao thông tin về việc thuyền viên Việt Nam trên tàu True Confidence bị tấn công trên biển

Bộ Ngoại giao thông tin về việc thuyền viên Việt Nam trên tàu True Confidence bị tấn công trên biển

Theo thông tin sơ bộ, trên tàu có 4 thuyền viên Việt Nam, 1 thuyền viên đã tử vong và 3 thuyền viên trong tình trạng sức khỏe bình thường.
Cảnh sát Nhật Bản đã bắt giữ nghi phạm vụ sát hại công dân Việt Nam tại Higashiomo

Cảnh sát Nhật Bản đã bắt giữ nghi phạm vụ sát hại công dân Việt Nam tại Higashiomo

Một công dân Việt Nam được cho là bị sát hại tại Higashiomo, Shiga, Nhật Bản. Cảnh sát Nhật Bản đã bắt giữ 1 nghị phạm và đang tiếp tục điều tra.
Đại sứ quán Việt Nam tại Anh thông tin về 7 người nhập cư được cho là công dân Việt Nam

Đại sứ quán Việt Nam tại Anh thông tin về 7 người nhập cư được cho là công dân Việt Nam

Đại sứ quán Việt Nam tại Anh và Bắc Ireland thông tin về 7 người nhập cư trong xe tải được cho là công dân Việt Nam tại cảng East Sussex, Vương quốc Anh.
Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Chiều 22/3, đã diễn ra sinh hoạt chuyên đề với chủ đề 'Các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại'.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Là một quốc gia Đông Nam Á, Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng nước này có 86% dân số theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Là quốc gia Đông Nam Á nên Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng 86% dân số nước này theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Khi gặp một người Hà Lan bất kì, thật khó để nhận xét về địa vị hay khả năng tài chính của họ thông qua vẻ bề ngoài...
Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Cùng khám phá đôi nét về văn hóa giao tiếp và con người Bỉ để hiểu rõ hơn về đất nước được coi là 'trái tim châu Âu' qua bài viết dưới đây!
Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Trong tháng 12 có 12 quốc gia kỷ niệm Ngày Quốc khánh, bao gồm Romania, Lào, UAE, Thái Lan, Phần Lan, Burkina Faso, Kenya, Bhutan, Niger, Qatar...
Đại sứ Phạm Thị Thanh Bình: Dấu mốc trên hành trình mới của quan hệ Việt Nam-Phần Lan

Đại sứ Phạm Thị Thanh Bình: Dấu mốc trên hành trình mới của quan hệ Việt Nam-Phần Lan

Phần Lan ca ngợi Việt Nam là một điển hình trong chuyển đối mối quan hệ từ nước nhận viện trợ sang đối tác bình đẳng.
Đại sứ Marc Knapper: Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao là chìa khóa thực hiện Tuyên bố chung Hoa Kỳ - Việt Nam

Đại sứ Marc Knapper: Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao là chìa khóa thực hiện Tuyên bố chung Hoa Kỳ - Việt Nam

Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam khẳng định hai nước cần nỗ lực hàng ngày để đảm bảo đạt được các mục tiêu đề ra trong Tuyên bố chung tháng 9/2023.
Phụ nữ Việt-Lào đơm hoa cho tình hữu nghị vĩ đại

Phụ nữ Việt-Lào đơm hoa cho tình hữu nghị vĩ đại

Đại sứ Lào Khamphao Ernthavanh ấp ủ nhiều ưu tiên về thúc đẩy bình đẳng giới và nâng cao vị thế phụ nữ trong nhiệm kỳ mới của mình tại Việt Nam.
Ngoại giao cà phê: Starbucks có thể giúp cải thiện mối quan hệ Trung-Mỹ?

Ngoại giao cà phê: Starbucks có thể giúp cải thiện mối quan hệ Trung-Mỹ?

Cựu đại sứ Trung Quốc tại Mỹ Cui Tiankai nói rằng Starbucks có thể đóng góp vào việc tăng cường sự hiểu biết giữa hai nước còn Bí thư Thành uỷ Thượng Hải Chen Jining ...
Thúc đẩy xây dựng cộng đồng chia sẻ tương lai giữa các nước Lan Thương - Mekong hướng tới hòa bình và thịnh vượng

Thúc đẩy xây dựng cộng đồng chia sẻ tương lai giữa các nước Lan Thương - Mekong hướng tới hòa bình và thịnh vượng

Nhân dịp Tuần lễ Lan Thương - Mekong năm 2024, Đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam Hùng Ba có bài viết gửi Báo Thế giới & Việt Nam. Xin trân trọng giới thiệu bài ...
Bộ trưởng Argentina Diana Elena Mondinon: 'Việt Nam là hình mẫu phát triển của đất nước chúng tôi'

Bộ trưởng Argentina Diana Elena Mondinon: 'Việt Nam là hình mẫu phát triển của đất nước chúng tôi'

Argentina coi trọng hợp tác với Việt Nam và Việt Nam là ví dụ điển hình về tăng trưởng kinh tế.
Phiên bản di động