Chuyến thăm nâng tầm quan hệ chiến lược Việt Nam - Ấn Độ

Gần 10 năm kể từ khi đối tác chiến lược được thiết lập, quan hệ Việt Nam - Ấn Độ đã có những bước phát triển mạnh mẽ trên nhiều lĩnh vực chính trị, kinh tế, thương mại, đầu tư cũng như các lĩnh vực hợp tác khác như quốc phòng, an ninh và văn hóa.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
chuyen tham nang tam quan he chien luoc viet nam an do Việt Nam - Ấn Độ: Quan hệ Đối tác Chiến lược mang tính toàn diện
chuyen tham nang tam quan he chien luoc viet nam an do Thủ tướng Modi thăm Việt Nam: trang mới trong hợp tác Việt - Ấn

Chuyến thăm của Thủ tướng Ấn Độ Nerendra Modi  diễn ra sau một thập kỷ rưỡi kể từ khi Thủ tướng Atal Bihari Vajpayee thăm chính thức Việt Nam năm 2001 có ý nghĩa rất quan trọng. Hai nước đã xây dựng được sự hiểu biết toàn diện trên các lĩnh vực an ninh, quân sự, kinh tế, văn hóa, giáo dục, đào tạo và đào tạo doanh nhân.

Dù vậy, hai nước cần phải nỗ lực hợp tác trên quan điểm là đối tác chiến lược của nhau và chuẩn bị cho những thách thức trong tương lai theo tinh thần cố kết và hợp tác cao hơn. Hợp tác Việt Nam-Ấn Độ trong các thể chế đa phương như ASEAN, Hội nghị cấp cao Đông Á và Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN mở rộng cần được hoạch định rõ ràng và đối thoại giữa hai bên cần diễn ra thường xuyên hơn.

Nhiều tiềm năng hợp tác

Chuyến thăm Việt Nam của Thủ tướng Modi diễn ra trong bối cảnh Việt Nam và Ấn Độ hướng tới kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 10 năm thiết lập Quan hệ Đối tác chiến lược (2017), hứa hẹn sẽ xây dựng chương trình nghị sự mới cho những năm tiếp theo.

Các lĩnh vực mà Thủ tướng Modi có thể chú trọng trong chuyến thăm là giáo dục, thương mại, dịch vụ, thúc đẩy đầu tư song phương, vũ trụ, thông tin về dữ liệu tàu thuyền đi lại trên biển, đào tạo lực lượng vũ trang, tập trận chung, bán trang thiết bị quân sự, an ninh mạng, năng lượng tái tạo, hợp tác y tế và dược phẩm.

chuyen tham nang tam quan he chien luoc viet nam an do

Về chính trị, quan hệ chiến lược giữa hai nước cần được nâng cấp thành “quan hệ chiến lược toàn diện” hoặc “quan hệ chiến lược ưu tiên”- điều cần thiết tạo động lực cho quan hệ hữu nghị lâu đời giữa hai nước. Quan hệ Việt Nam-Ấn Độ trên lĩnh vực quốc phòng, an ninh năng lượng, thăm dò dầu mỏ và khí đốt cũng đã đạt được những thành tựu lớn trong thời gian qua.

Gói tín dụng 100 triệu USD mà Ấn Độ cung cấp cho Việt Nam cần được đẩy nhanh để lực lượng quốc phòng Việt Nam có thể có được các loại vũ khí và hệ thống vũ khí từ Ấn Độ. Hai nước cũng có thể thực hiện các dự án thử nghiệm chung và cho phép tư nhân của hai nước tham gia nền công nghiệp quốc phòng. Để bắt đầu, hai nước có thể tổ chức các dự án thử nghiệm chung trong việc sản xuất tàu tên lửa và tàu đệm khí, cũng như cần tính tới khả năng hợp tác trong lĩnh vực vũ khí chống sát thương. Các lĩnh vực hợp tác khác bao gồm hệ thống radar và trang thiết bị giám sát bờ biển. Bên cạnh đó, việc Ấn Độ cung cấp các tàu tuần tra cao tốc cho Hải quân Việt Nam cần theo đúng lộ trình. Hai nước cũng có thể quan tâm đến việc Ấn Độ cung cấp tên lửa Brahmos cho quân đội Việt Nam.

Điểm nhấn hợp tác quốc phòng

 Việt Nam và Ấn Độ nằm trong khu vực có sự phát triển kinh tế năng động hàng đầu châu Á, do vậy, rất cần xây dựng hợp tác trên các lĩnh vực nghiên cứu chung về khoa học và công nghệ, đặc biệt là khoa học nhận dạng, luyện kim, hợp tác nguyên tử vì mục đích hòa bình, phân bón, lúa gạo, chế biến lương thực, quản lý cảng, đóng tàu,... Điều này sẽ đảm bảo các sáng kiến như “Digital India”, “Make in India” và “Skill India” sẽ có sự hợp tác từ các lĩnh vực tương ứng của Việt Nam. Việt Nam cũng cần tham gia sâu hơn vào chiến lược xa lộ thông tin và các chuỗi giá trị gia tăng của các mạng sản xuất lớn của Ấn Độ.

Chuyến thăm của Thủ tướng Modi cũng thể hiện vai trò của Ấn Độ trong khuôn khổ đa phương: Ấn Độ sẵn sàng hợp tác hướng tới nền hòa bình và thịnh vượng ở khu vực. Vấn đề Biển Đông cần được thảo luận theo hướng không chống lại bên thứ ba nào. Thủ tướng Modi cũng là chuyên gia về tăng trưởng toàn diện và phát triển bao trùm. Tầm nhìn của ông về Đông Nam Á, đặc biệt là Việt Nam, đồng nghĩa với việc tạo dựng hợp tác và đóng góp phát triển nguồn nhân lực tốt nhất, phục vụ cho phát triển nhanh hơn. Chuyến thăm này sẽ vạch ra những lĩnh vực quan hệ kinh tế chủ chốt bao gồm thương mại, đầu tư và dịch vụ, xây dựng năng lực, đào tạo, giáo dục và thúc đẩy quan hệ văn hóa.

chuyen tham nang tam quan he chien luoc viet nam an do
Tên lửa hành trình siêu thanh Brahmos của Ấn Độ.

Trong quan hệ kinh tế, Việt Nam là điểm đến đáng mong đợi cho ngành xuất khẩu dịch vụ của Ấn Độ, và hợp tác trong lĩnh vực này có thể phát triển hơn nữa. Trong lĩnh vực thương mại, hai nước chắc chắn sẽ đạt được các mục tiêu kim ngạch mà lãnh đạo hai bên đã đề ra. Có lẽ cũng cần đa dạng hóa rổ hàng hóa bởi hai nước hiện nay đang có nhiều mặt hàng chiến lược nằm trong danh mục cấm như trà, cà phê, cao su và hồ tiêu.

Về quốc phòng, nhiều lĩnh vực có khả năng hợp tác liên quan đến đào tạo và nghiên cứu chung như công nghệ rà phá bom mìn, vũ trí hạng nhẹ, đặc biệt là tên lửa tầm ngắn và vũ khí cầm tay sử dụng cho lực lượng bảo vệ bờ biển. Hai nước cần trao đổi mạnh mẽ hơn về cơ sở hạ tầng liên quan đến các thực thể trên biển và các boong-ke bê tông làm nơi trú ẩn cho quân nhân. Hai nước cần vạch ra một kế hoạch hành động chung dài hạn về cơ sở hạ tầng quốc phòng, chiến tranh điện tử, công nghệ phát hiện tàu ngầm. Hai nước có thể hướng tới đào tạo nguồn lực phát triển các hệ thống chỉ huy và kiểm soát. Xây dựng mạng lưới đường sắt, hệ thống đường cao tốc như tàu điện ngầm cần phải được thảo luận thêm. Khả năng hợp tác giữa hai nước cũng có khả năng đạt được trong lĩnh vực khác mà Ấn Độ có thế mạnh như y học về gen và nhiều loại thuốc giá rẻ.

Hợp tác trong lĩnh vực công nghệ vũ trụ, đặc biệt là cho nghiên cứu và vẽ bản đồ không gian địa lý, sẽ giúp Việt Nam nhiều hơn trong xây dựng kế hoạch và ngành nông nghiệp. Hơn nữa, việc truyền dữ liệu và thông tin cũng như vệ tinh vĩ mô và vi mô cho nghiên cứu khoa học cũng có thể được thúc đẩy.

Nhân tố có trách nhiệm ở khu vực

Chính sách “Hành động phía Đông” của Ấn Độ sẽ chú trọng hành động và vạch rõ những lĩnh vực được coi là trụ cột bền vững, bao gồm quân sự, đầu tư, thương mại và văn hóa. Việt Nam vẫn là một trong những đối tác ưu tiên của Ấn Độ trong khu vực với minh chứng là các chuyến thăm cấp cao giữa hai bên.

Với chính sách “Hành động phía Đông”, Ấn Độ đã vạch ra một số lĩnh vực hướng tới hợp tác với Việt Nam, bao gồm quốc phòng, nguyên tử và an ninh năng lượng, cải cách ngành tài chính, dịch vụ, giáo dục và hợp tác vũ trụ. Những lĩnh vực đóng vai trò rất quan trọng đối với hai nước bao gồm năng lượng, công nghệ năng suất cao và an ninh mạng. Cũng trong bối cảnh của chính sách “Hành động phía Đông”, hợp tác trong lĩnh vực phát triển các khu kinh tế đặc biệt cũng cần được khai thác. Việt Nam là nơi Ấn Độ có thể tìm kiếm các dự án có lợi ích quốc gia và hiện thực hóa tầm nhìn chiến lược ở khu vực Thái Bình Dương-Ấn Độ Dương, đồng thời thể hiện Ấn Độ là một nhân tố có trách nhiệm ở khu vực và Việt Nam là đối tác tin cậy nhất của Ấn Độ.

Ấn Độ đã vươn tới tầm quốc tế và không sai khi nói nước này có lợi ích đối với hòa bình và an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương. Lợi ích chiến lược và thương mại của Ấn Độ trải dài từ biển Hoa Đông tới Tây Ấn Độ Dương. Vai trò của Ấn Độ ở Thái Bình Dương-Ấn Độ Dương không chỉ là nhân tố giữ ổn định mà còn là một quốc gia có lợi ích lớn về chiến lược và thương mại. Ấn Độ đang phát triển, cần thị trường và các tuyến đường biển an toàn cho hoạt động thương mại, giúp nước này có thêm các lợi ích kinh tế. Ấn Độ đã và đang thăm dò năng lượng và tài nguyên thiên nhiên để duy trì tăng trưởng của mình.

Tuy nhiên, Ấn Độ luôn theo đuổi chính sách xây dựng đối tác và phát triển. Mối quan hệ hài hòa không có nghĩa là Ấn Độ chỉ quan sát với thái độ im lặng, nước này có lợi ích và sẽ bảo vệ các lợi ích chiến lược và thương mại của mình trong toàn bộ khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương. Đối với Ấn Độ, việc sớm đạt được một Bộ quy tắc ứng xử (COC) của các bên ràng buộc về mặt pháp lý ở Biển Đông là rất quan trọng.

Tình thế đã trở nên phức tạp hơn trong thời gian qua ở Biển Đông. Trật tự dựa trên nguyên tắc pháp lý cần được tôn trọng và Ấn Độ đã luôn tuân thủ phán quyết của Tòa trọng tài liên quan đến trường hợp tranh chấp biển giữa Ấn Độ và Bangladesh. Hy vọng Trung Quốc cũng sẽ có quan điểm tương tự. Thay vì tự khẳng định với tư cách là một cường quốc đang lên, Trung Quốc nên trở thành một cường có trách nhiệm như nhiều nước kỳ vọng đối với một thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.

---------------

Quan điểm được thể hiện trong bài viết là quan điểm của các tác giả, không phản ánh quan điểm của ICWA hoặc của Viện Nghiên cứu Đông Nam Á.

TS. Pankaj Jha : Giám đốc (Nghiên cứu), Hội đồng các vấn đề thế giới Ấn Độ (ICWA)

TS. Võ Xuân Vinh: Viện Nghiên cứu Đông Nam Á, Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam

chuyen tham nang tam quan he chien luoc viet nam an do “Quan hệ Ấn Độ-Việt Nam bước vào giai đoạn mới”

Đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam Parvathaneni Harish nhấn mạnh trong cuộc họp báo chiều 30/8 khi thông báo về chuyến thăm chính thức Việt ...

chuyen tham nang tam quan he chien luoc viet nam an do Thủ tướng tiếp Đại sứ Ấn Độ

Chiều 23/8, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã tiếp Đại sứ Ấn Độ Harish Parvathaneni đến chào nhân dịp nhận nhiệm vụ công ...

chuyen tham nang tam quan he chien luoc viet nam an do Đưa quan hệ Việt Nam - Ấn Độ phát triển sâu rộng hơn nữa

Trên nền tảng quan hệ chính trị tốt đẹp, hai bên đã thảo luận và thống nhất nhiều biện pháp nhằm đưa quan hệ Đối ...

TS. Pankaj Jha - TS. Võ Xuân Vinh

Đọc thêm

Thêm một bước tiến quan trọng trong quan hệ hợp tác toàn diện Việt Nam-Liên bang Nga

Thêm một bước tiến quan trọng trong quan hệ hợp tác toàn diện Việt Nam-Liên bang Nga

Nga và Việt Nam có quan hệ hợp tác song phương trong nhiều lĩnh vực khác nhau, trong đó, giáo dục và đào tạo là lĩnh vực hợp tác ưu ...
Ngân hàng Nga yêu cầu lấy lại tiền bị phong tỏa, JPMorgan Chase của Mỹ có hành động bất ngờ

Ngân hàng Nga yêu cầu lấy lại tiền bị phong tỏa, JPMorgan Chase của Mỹ có hành động bất ngờ

JPMorgan Chase đã kiện VTB nhằm ngăn chặn nỗ lực của ngân hàng này tìm cách lấy lại tiền trong tài khoản bị phong tỏa.
Lịch cúp điện Sóc Trăng hôm nay ngày 20/4/2024

Lịch cúp điện Sóc Trăng hôm nay ngày 20/4/2024

Thông tin lịch cúp điện tại Sóc Trăng theo từng khu vực được cập nhật mới nhất từ Điện lực miền Nam ngày 20/4/2024.
Thúc đẩy quan hệ Việt Nam-Venezuela ngày càng đi vào thực chất và hiệu quả

Thúc đẩy quan hệ Việt Nam-Venezuela ngày càng đi vào thực chất và hiệu quả

Tổng thống Venezuela bày tỏ ấn tượng về những thành tựu phát triển về mọi mặt của Việt Nam trong những năm qua, trở thành hình mẫu cho nhiều nước.
Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng thăm và họp tham vấn chính trị lần thứ 3 với Bộ Ngoại giao Bờ Biển Ngà

Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng thăm và họp tham vấn chính trị lần thứ 3 với Bộ Ngoại giao Bờ Biển Ngà

Bộ trưởng Wautabouna Ouattara hoan nghênh chuyến thăm Bờ Biển Ngà của Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng, mong muốn học hỏi kinh nghiệm từ mô hình phát triển ...
Dự báo thời tiết ngày mai (20/4): Chiều, tối mưa, giông vài nơi; ngày nắng nóng diện rộng; Tây Bắc, Trung Bộ nắng nóng gay gắt trên 39 độ C

Dự báo thời tiết ngày mai (20/4): Chiều, tối mưa, giông vài nơi; ngày nắng nóng diện rộng; Tây Bắc, Trung Bộ nắng nóng gay gắt trên 39 độ C

Thông tin dự báo thời tiết các khu vực ngày mai (20/4) từ Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia.
Ấn Độ sắp có tân Tư lệnh Hải quân, thông báo thử tên lửa hành trình tầm xa mới

Ấn Độ sắp có tân Tư lệnh Hải quân, thông báo thử tên lửa hành trình tầm xa mới

Hải quân Ấn Độ ra tuyên bố cho biết, chính phủ đã phê chuẩn Phó Đô đốc Dinesh Kumar Tripathi đảm nhận chức vụ Tư lệnh lực lượng này.
Vụ Iran bị tấn công: Mỹ đã được báo trước, phát cảnh báo nhân viên ngoại giao ở Israel, Tehran tỉnh táo

Vụ Iran bị tấn công: Mỹ đã được báo trước, phát cảnh báo nhân viên ngoại giao ở Israel, Tehran tỉnh táo

Một quan chức cấp cao Iran cho hay, Tehran không có kế hoạch trả đũa Israel ngay lập tức sau vụ việc nước Cộng hòa Hồi giáo bị tấn công.
EU cảnh báo Trung Đông đang 'bên miệng hố chiến tranh', quyết đạt mục tiêu quan trọng ở Dải Gaza

EU cảnh báo Trung Đông đang 'bên miệng hố chiến tranh', quyết đạt mục tiêu quan trọng ở Dải Gaza

Thảm họa nhân đạo vẫn tiếp diễn ở Trung Đông, vì vậy, EU cho rằng, cần phải yêu cầu Israel có phản ứng kiềm chế trước cuộc tấn công của Iran.
Truyền thông Mỹ: Israel tấn công tên lửa vào Iran

Truyền thông Mỹ: Israel tấn công tên lửa vào Iran

Tối 18/4 theo giờ địa phương (tức sáng 19/4 theo giờ Hà Nội), tên lửa của Israel đã tấn công một địa điểm tại Iran.
Hamas sẵn sàng từ bỏ một thứ quan trọng và chấp nhận Nhà nước Palestine độc lập theo điều kiện này

Hamas sẵn sàng từ bỏ một thứ quan trọng và chấp nhận Nhà nước Palestine độc lập theo điều kiện này

Hamas sẵn sàng giải tán cánh vũ trang, tiếp tục là đảng chính trị sau khi công nhận Nhà nước Palestine độc lập dựa trên đường biên giới năm 1967.
Một quốc gia lo thế giới phân tâm với Ukraine; CIA cảnh báo Kiev sẽ thua; G7-NATO gấp rút hành động

Một quốc gia lo thế giới phân tâm với Ukraine; CIA cảnh báo Kiev sẽ thua; G7-NATO gấp rút hành động

Lithuania lo ngại rằng, căng thẳng Trung Đông sẽ khiến quốc tế bị phân tán sự chú ý vào Ukraine, trong khi Kiev đang lâm vào cảnh thiếu vũ khí.
'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

Theo trang mạng quân sự Nga, Iran hiện đang sở hữu kho tên lửa lớn nhất và đa dạng nhất ở Trung Đông.
Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Sau khi Bulgaria và Romania gia nhập, Schengen mở rộng thành khu vực đi lại tự do của 29 thành viên.
Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Sau một thập kỷ triển khai đại sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI), Trung Quốc tiếp tục mở rộng ảnh hưởng toàn cầu bằng các sáng kiến mới.
Sự tàn khốc chưa hồi kết

Sự tàn khốc chưa hồi kết

Cuộc xung đột Nga-Ukraine bước vào năm thứ ba và đang ngày càng trở nên khốc liệt.
Phong tục thú vị trong ngày lễ Phục sinh trên thế giới

Phong tục thú vị trong ngày lễ Phục sinh trên thế giới

Là ngày lễ quan trọng nhất của Kitô giáo, lễ Phục sinh được tổ chức ở nhiều nước châu Âu với những phong tục độc đáo, thú vị.
Vì tương lai dòng Mekong-Lan Thương

Vì tương lai dòng Mekong-Lan Thương

Cơ chế hợp tác Mekong-Lan Thương (MLC) ra đời tháng 3/2016, quy tụ sáu quốc gia ven sông là Trung Quốc, Việt Nam, Campuchia, Lào, Myanmar và Thái Lan.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động