Cơ hội hợp tác giữa Việt Nam - UAE đang rộng mở

Đại sứ Các Tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất (UAE) tại Việt Nam Obaid Saeed Bintaresh Aldhaheri nhận định, cơ hội hợp tác giữa Việt Nam và UAE đang rộng mở, đặc biệt là trong lĩnh vực hợp tác kinh tế, thương mại.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
co hoi hop tac giua viet nam uae dang rong mo Tân Đại sứ UAE: trọng tâm là thúc đẩy thương mại, du lịch hai nước phát triển
co hoi hop tac giua viet nam uae dang rong mo Chủ tịch nước Trần Đại Quang tiếp các Đại sứ UAE, Mozambique và Hàn Quốc trình Quốc thư

Ngày nay UAE và Việt Nam đã trở thành đối tác kinh tế quan trọng hàng đầu của nhau ở khu vực Trung Đông và Đông Nam Á. Theo Đại sứ, hai bên cần làm gì để tiếp tục đưa mối quan hệ hợp tác Việt Nam – UAE lên một tầm cao mới?

Sau 25 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa UAE và Việt Nam (1/8/1993 – 1/8/2018), mối quan hệ hai nước đã đi đúng hướng như các nhà lãnh đạo mong muốn. Việc mở Đại sứ quán ở hai nước đã góp phần củng cố và phát triển mối quan hệ đó. Tôi rất vui mừng về sự phát triển tốt đẹp của mối quan hệ song phương trên nhiều lĩnh vực hợp tác, đặc biệt kể từ khi UAE công nhận nền kinh tế thị trường đầy đủ của Việt Nam năm 2014. 

Sau Kỳ họp lần thứ nhất Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam – UAE vào tháng 11/2010, mối quan hệ hợp tác giữa hai nước đã có bước phát triển mạnh mẽ. Kim ngạch thương mại giữa hai bên tăng nhanh chóng. UAE hiện là thị trường xuất khẩu hàng đầu của Việt Nam tại khu vực Trung Đông và đứng thứ 3 khu vực Trung Đông về hàng xuất khẩu sang thị trường Việt Nam. Những thành quả về kim ngạch thương mại giữa hai nước là minh chứng cho mối quan hệ năng động giữa hai nền kinh tế.

co hoi hop tac giua viet nam uae dang rong mo
Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh ký thỏa thuận hợp tác với Bộ trưởng Bộ Ngoại giao và Hợp tác quốc tế UAE Sheikh Abdullah bin Zayed Al Nahyan, tháng 5/2016 tại Hà Nội.

Dù vậy, hai nước cũng cần nỗ lực để thúc đẩy quan hệ hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, kinh tế phát triển hơn nữa đáp ứng nguyện vọng của lãnh đạo và người dân. Đây là nhiệm vụ của tôi với tư cách là Đại sứ UAE tại Việt Nam. Tôi sẽ phối hợp thường xuyên với các cơ quan chức năng của Việt Nam để thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, khai thác các cơ hội đầu tư trong các lĩnh vực dầu khí, công nghiệp hóa dầu, năng lượng tái tạo, năng lượng sạch, thương mại phi dầu mỏ, an ninh lương thực, chứng nhận Halal, hợp tác về văn hóa, du lịch, bảo vệ môi trường. 

Hai nước cần đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực khai khoáng, sửa chữa tàu biển, công nghiệp, trao đổi văn hóa... thông qua thúc đẩy các cơ chế hợp tác như trao đổi đoàn cấp cao, tổ chức các diễn đàn thương mại, ký các văn kiện hợp tác…

Các nhà đầu tư UAE quan tâm đến những lĩnh vực nào tại Việt Nam và doanh nghiệp Việt Nam có thể đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực nào tại UAE. Họ nên lưu ý điều gì?

Hai bên cần khuyến khích khu vực tư nhân và các doanh nhân tận dụng các cơ hội đầu tư ở cả hai nước. Hiện nay, một số công ty UAE đã đầu tư vào các dự án tại Việt Nam trong các lĩnh vực dầu khí, công nghiệp hóa dầu, cơ sở hạ tầng, du lịch nghỉ dưỡng, cảng biển, hàng không, công nghiệp nhôm... Chúng tôi nhận thấy cơ hội hợp tác giữa hai bên đang rộng mở và mong muốn Việt Nam tạo điều kiện để các doanh nghiệp UAE đầu tư vào Việt Nam cũng như tăng lượng khách du lịch UAE đến Việt Nam - đất nước có nhiều danh lam thắng cảnh và giàu truyền thống văn hóa.

co hoi hop tac giua viet nam uae dang rong mo
Đại sứ Các Tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất (UAE) tại Việt Nam Obaid Saeed Bintaresh Aldhaheri.

Ở chiều ngược lại, UAE chào đón các nhà đầu tư từ tất cả các quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Với chính sách mở cửa kinh tế và chiến lược đa dạng hóa, UAE mở cửa cho khu vực tư nhân và nước ngoài để cùng đóng góp vào quá trình phát triển đất nước. Một số công ty Việt Nam cũng đang đầu tư vào lĩnh vực như bán sỉ và lẻ, sửa xe máy, bất động sản…tại UAE. Tham gia Expo Dubai 2020 sắp tới, các doanh nghiệp Việt Nam sẽ có cơ hội tiếp cận các lĩnh vực đầu tư ở UAE, tiếp cận môi trường đầu tư an toàn, luật pháp ổn định, các chính sách ưu đãi mà UAE dành cho các nhà đầu tư. Thêm vào đó, việc tham gia vào sự kiện lớn này sẽ là cơ hội để các công ty Việt Nam giới thiệu sản phẩm của mình, góp phần tăng cường quan hệ thương mại và đầu tư giữa hai nước. 

Các công ty Việt Nam có thể đầu tư vào lĩnh vực công nghệ viễn thông, chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản…Việt Nam có thể tận dụng vị trí địa lý thuận lợi và dịch vụ logistic của UAE như một trạm trung chuyển hàng hóa giữa Việt Nam và các nước châu Âu và châu Phi. Lĩnh vực du lịch cũng là một lĩnh vực hợp tác đầy tiềm năng vì UAE vừa có các di sản vừa là một nước hiện đại và phát triển. 

UAE là một thị trường khá mới đối với lao động Việt Nam, ông đánh giá như thế nào về tiềm năng của lĩnh vực hợp tác này? Người lao động Việt Nam cần lưu ý gì nếu muốn sang làm việc tại UAE?

UAE là một nước có nền văn hóa đa dạng, an ninh, an toàn. UAE mở cửa cho lao động mọi quốc tịch làm việc hợp pháp, tuân thủ luật pháp UAE, tôn trọng các phong tục tập quán của UAE. Số lượng lao động Việt Nam ở UAE hiện chưa nhiều nhưng hai nước còn nhiều tiềm năng hợp tác trong lĩnh vực này. Chương trình đưa lao động từ Việt Nam sang UAE để bảo vệ các mục tiêu quan trọng ở UAE đã bắt đầu được triển khai từ năm 2009 và kéo dài được mấy năm. Để đáp ứng được nhu cầu của thị trường lao động UAE, tôi cho rằng Việt Nam cần có các trung tâm đào tạo lao động để nâng cao trình độ, hiểu biết của người lao động trước khi sang UAE.

Năm 2018 là năm đặc biệt ý nghĩa khi hai nước kỷ niệm 25 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao. Đại sứ quán UAE tại Việt Nam có hoạt động gì để chào mừng sự kiện này? Năm 2018 vừa là năm kỷ niệm 25 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và UAE vừa là năm kỷ niệm 100 năm ngày sinh cố Tổng thống UAE - Ngài Sheikh Zayed Bin Sultan Al Nahyan, người đã thành lập Các Tiểu Vương Quốc Ả rập thống Nhất và  có công lao to lớn xây dựng nên đất nước UAE thịnh vượng ngày nay. Để kỷ niệm các sự kiện ý nghĩa này, Đại sứ quán UAE tại Việt Nam có nhiều hoạt động tưởng nhớ cố Tổng Thống Sheikh Zayed cùng nhiều sự kiện giao lưu văn hóa giữa hai nước để hai dân tộc xích lại gần nhau hơn, và để hiểu thêm về hai nền văn hóa.

Xin cảm ơn Đại sứ!

co hoi hop tac giua viet nam uae dang rong mo Chủ tịch nước Trần Đại Quang tiếp Đại sứ UAE chào kết thúc nhiệm kỳ

Chiều 19/3, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã có buổi tiếp Đại sứ Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất ...

co hoi hop tac giua viet nam uae dang rong mo Việt Nam chuẩn bị tham gia Hội chợ Gulfood 2018 tại Dubai - UAE

Gulfood Dubai 2018 được tổ chức từ ngày 18 - 22/2. Đây là hội chợ thường niên lớn nhất thế giới về nông sản, thực ...

co hoi hop tac giua viet nam uae dang rong mo Quảng bá văn hóa Việt tại UAE

Trong các ngày 29/11 đến 04/12, Đại sứ quán Việt Nam tại UAE phối hợp với Nhà hát Nghệ thuật Đương đại Việt Nam, Bộ ...

Giang Ly (thực hiện)

Đọc thêm

Chính phủ đã nhượng bộ, vẫn không có đột phá trong bế tắc y tế tại Hàn Quốc

Chính phủ đã nhượng bộ, vẫn không có đột phá trong bế tắc y tế tại Hàn Quốc

Cuộc khủng hoảng ngành y tế Hàn Quốc vẫn chưa thể được giải quyết, dù chính phủ Hàn Quốc đã có nhượng bộ, vì lý do gì?
Loạt trường Đại học công bố điểm chuẩn học bạ 2024; cao nhất 25,5 điểm

Loạt trường Đại học công bố điểm chuẩn học bạ 2024; cao nhất 25,5 điểm

Đến thời điểm hiện tại, có 13 trường Đại học công bố điểm chuẩn trúng tuyển học bạ 2024.
Sản lượng chip Trung Quốc tăng 40% bất chấp những hạn chế từ Mỹ

Sản lượng chip Trung Quốc tăng 40% bất chấp những hạn chế từ Mỹ

Sản lượng chip bán dẫn của Trung Quốc đã ghi nhận mức tăng trưởng mạnh mẽ trong quý I/2024, bất chấp những hạn chế từ phía Mỹ.
Apple sẽ nâng cấp gấp đôi dung lượng trên iPhone 16 Pro

Apple sẽ nâng cấp gấp đôi dung lượng trên iPhone 16 Pro

Apple được cho là sẽ bổ sung tùy chọn lưu trữ tối đa 2TB cho bộ đôi iPhone 16 Pro và iPhone 16 Pro Max, thay vì 1TB như những ...
Lễ công bố thành lập Viện Công nghệ Sinh học và Công nghệ Thực phẩm, trường Đại học Nông Lâm, Đại học Thái Nguyên

Lễ công bố thành lập Viện Công nghệ Sinh học và Công nghệ Thực phẩm, trường Đại học Nông Lâm, Đại học Thái Nguyên

Sáng ngày 11/4/2024, Viện Công nghệ Sinh học và Công nghệ Thực phẩm, Trường Đại học Nông Lâm Thái Nguyên đã tổ chức lễ công bố quyết định thành lập ...
Việt Nam xếp thứ 33/121 thương hiệu quốc gia mạnh trên thế giới

Việt Nam xếp thứ 33/121 thương hiệu quốc gia mạnh trên thế giới

Theo đánh giá của Brand Finance, thương hiệu quốc gia Việt Nam có tốc độ tăng trưởng 102% trong giai đoạn 2019-2023.
Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Đằng sau cuộc tấn công của Iran, khả năng Israel trả đũa và ngày càng nhiều lời kêu gọi kiềm chế từ cộng đồng quốc tế...
Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Để đánh thức tiềm năng của ASEAN, Thủ tướng New Zealand sẽ tìm cách khai thác những ưu thế trong quan hệ với từng nước mà ông sẽ đến thăm.
Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Chuyến thăm Bắc Kinh của Ngoại trưởng Pháp Stephane Sejourne đã mở ra những cơ hội mới trong quan hệ giữa hai nước.
Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

2024 là năm đặc biệt, siêu bầu cử, hơn 2 tỷ cử tri bỏ phiếu, ở khoảng 50 quốc gia, trong đó có Nga và Mỹ.
Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ I)

Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ I)

2024 là năm đặc biệt, siêu bầu cử, hơn 2 tỷ cử tri bỏ phiếu, ở khoảng 50 quốc gia, trong đó có Nga và Mỹ.
Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Cụ thể hóa tầm nhìn chiến lược

Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Cụ thể hóa tầm nhìn chiến lược

Chuyến công du Đông Nam Á của ông Jaishankar không chỉ thúc đẩy quan hệ với từng nước, mà còn góp phần nâng cao ảnh hưởng của Ấn Độ trong khu vực.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động