Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài đồng hành cùng đất nước mở cửa phục hồi

Huyền Trâm
Nước xa vẫn gắng dập lửa gần, các Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài bằng mọi khả năng, sức lực của mình đã đóng góp một phần không nhỏ vào chiến lược tổng thể về phục hồi kinh tế của Việt Nam hậu Covid-19.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài đồng hành cùng đất nước mở cửa phục hồi

Đại sứ Việt Nam tại Anh Nguyễn Hoàng Long phát biểu tại Chương trình “Vietnam Reopening” tại London ngày 7/4, sự kiện du lịch đầu tiên được tổ chức ở nước ngoài sau khi Việt Nam chính thức mở cửa đón du khách quốc tế. (Nguồn: TTXVN)

Đồng hành với từng nhịp đập của đất nước, trong làn sóng dịch Covid-19, các Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài từng triển khai quyết liệt, khẩn trương ngoại giao vaccine, góp phần vào thành quả là tỷ lệ tiêm chủng cao của Việt Nam cùng các biện pháp kịp thời trong tiếp cận thuốc và các phương pháp điều trị Covid-19.

Trước xu hướng mới về tư duy và chính sách ứng phó với dịch bệnh của các nước, các Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài đã nhanh chóng nghiên cứu, học hỏi kinh nghiệm quốc tế để Bộ Ngoại giao tập hợp, tham mưu cho Lãnh đạo Chính phủ.

Khi đất nước chuyển sang giai đoạn mới trong ứng phó với dịch Covid-19 với quyết định mở cửa trở lại du lịch quốc tế với các biện pháp mạnh mẽ được triển khai từ ngày 15/3, trước sự cấp thiết cần phải mở cửa phục hồi kinh tế, "vực dậy" ngành du lịch sau giai đoạn hết sức khó khăn hơn hai năm qua, các Cơ quan đại diện Việt Nam tại nước ngoài lại đóng một vai trò quan trọng, then chốt giúp mở cánh cửa của Việt Nam với thế giới hậu Covid-19.

Tích cực đấu nối, xúc tiến

Ngay từ khi chính thức công bố mở cửa du lịch Việt Nam trong điều kiện bình thường mới ngày 15/3, các cuộc thảo luận về công tác mở cửa lại hoạt động du lịch quốc tế đều nhấn mạnh tầm quan trọng của sự phối hợp giữa ngành du lịch và ngoại giao, đặc biệt phát huy vai trò của các Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài.

Theo đó, trong khi ngành du lịch trong nước có nhiệm vụ nâng cấp cơ sở vật chất, hạ tầng dịch vụ du lịch, thiết kế sản phẩm phù hợp phục vụ mở cửa lại hoạt động du lịch quốc tế, thì ngành ngoại giao mà trọng tâm là các Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài đảm đương nhiệm vụ đấu nối, xúc tiến mở lại các hoạt động du lịch như trước khi có dịch.

Xác định tinh thần ngoại giao phục vụ phát triển, trong đó ngoại giao kinh tế là trọng tâm, đồng thời nhận thức được vai trò và tầm quan trọng của ngành du lịch đối với nền kinh tế, các Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài cũng quyết tâm đồng hành cùng đất nước mở cửa phục hồi.

Mặc dù từ 15/2, Việt Nam dỡ bỏ hạn chế về tần suất khai thác với các chuyến bay quốc tế trở lại bình thường như trước khi xảy ra đại dịch Covid-19. Tuy nhiên, ở chiều ngược lại, việc các nước có dỡ bỏ hạn chế các chuyến bay với Việt Nam hay không lại là câu chuyện mà các Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài phải vào cuộc.

“Bước chân ra ngoài, ra khỏi biên giới của Tổ quốc, mọi hoạt động của nhà ngoại giao luôn luôn với tâm niệm là phục vụ đất nước, người dân…” (Trợ lý Bộ trưởng, Vụ trưởng Vụ Tổng hợp kinh tế, Bộ Ngoại giao, Nguyễn Minh Hằng)

Thiết thực triển khai thực hiện Nghị quyết số 128/NQ-CP của Thủ tướng Chính phủ, về việc thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 và mở cửa các hoạt động du lịch trong tình hình mới, thời gian qua, các Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài đã tích cực kết nối nhằm thiết lập nhiều đường bay thẳng liên lục địa, xuyên lục địa từ Việt Nam tới các nước thuộc châu Á, châu Âu, châu Đại dương.

Thành quả là trong tháng Ba, tháng Tư vừa qua, thông tin về việc khai thác các chuyến bay thẳng từ nhiều quốc gia tới Việt Nam của cả hãng hàng không trong nước lẫn nước ngoài liên tục được đăng tải.

Điển hình trong số đó là chuyến bay thẳng Ulaanbaatar-Hà Nội chở 130 khách du lịch Mông Cổ đầu tiên đến Việt Nam kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát nhờ sự tích cực kết nối các đối tác liên quan để thiết lập đường bay. Chuyến bay diễn ra vào ngày 24/3, tức là chỉ hơn 1 tuần sau khi Việt Nam mở cửa du lịch.

Chuyến bay chở hơn 130 du khách Mông Cổ hạ cánh tại Nội Bài, bắt đầu tour du lịch đầu tiên từ Mông Cổ đến Việt Nam kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát.
Chuyến bay chở hơn 130 du khách Mông Cổ hạ cánh tại Nội Bài ngày 24/3, bắt đầu tour du lịch đầu tiên từ Mông Cổ đến Việt Nam kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát nhờ sự kết nối của Đại sứ quán Việt Nam tại Mông Cổ.

Những chiếc “cầu nối hàng không” này đã tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nhân các nước đi lại, giao thương với Việt Nam. Đồng thời, việc nắm bắt đúng thời điểm khai thác các tuyến bay quốc tế hiệu quả ngay sau khi Việt Nam mở cửa cũng góp phần đáp ứng nhu cầu đi lại, du lịch của hành khách, thúc đẩy và phục hồi kinh tế sau dịch bệnh.

Ưu tiên quảng bá du lịch, sản phẩm Việt Nam

Vừa đảm nhiệm công tác chính trị-ngoại giao, những nhà ngoại giao ở nước ngoài cũng đồng thời là người “cầm lái những chuyến xe” đưa thương hiệu Việt Nam tới năm châu.

Trước yêu cầu thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư, du lịch… trong tình hình mới, các Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài cũng xác định nhiệm vụ xúc tiến thương mại, quảng bá về đất nước, con người và các sản phẩm Việt Nam là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu.

Thời gian qua, nhiều thương vụ xúc tiến thương mại thành công giữa các doanh nghiệp, các địa phương với nhiều thị trường quan trọng như Nga, Anh, Pháp, Đức, Italy, Mỹ, Nhật Bản, Ấn Độ, Trung Quốc, Australia, New Zealand… trong đó ghi dấu sự kết nối của các Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài.

Khi Việt Nam mở cửa du lịch đón khách quốc tế, các Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài cũng tích cực triển khai nhiều hoạt động tiếp xúc, giới thiệu, quảng bá về đất nước Việt Nam tươi đẹp, điểm đến hấp dẫn hàng đầu thế giới với nhiều danh lam thắng cảnh, con người thân thiện, hiếu khách, với các cơ quan quản lý nhà nước và doanh nghiệp du lịch nước ngoài nhằm thu hút du khách tới Việt Nam.

Theo đó, thông tin về chính sách thị thực mới, công nhận hộ chiếu vaccine và chương trình mở cửa du lịch được các Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài đăng tải kịp thời, cập nhật thường xuyên, đa dạng hình thức như qua website, mạng xã hội, tổ chức sự kiện quảng bá…

Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài đồng hành cùng đất nước mở cửa phục hồi
Hội nghị "Triển khai mở cửa du lịch quốc tế an toàn, hiệu quả" do Bộ Ngoại giao phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức ngày 15/3 với sự tham dự của tất cả 94 Trưởng Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài qua hình thức trực tuyến. (Ảnh: Nguyễn Hồng)

Nổi bật là Chương trình “Vietnam Reopening” tại London với sự tham dự của Đại sứ Việt Nam tại Anh Nguyễn Hoàng Long ngày 7/4, hay Hội thảo xúc tiến du lịch và phát động bán sản phẩm tại thị trường Đức do Cơ quan đại diện Hãng hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) tại Đức phối hợp với tập đoàn Thiên Minh (TMG) tổ chức với sự tham dự của Đại sứ Việt Nam tại Đức Vũ Quang Minh ngày 20/4, tại thành phố Frankfurt/Main…

Những nỗ lực này cộng hưởng với sự quyết tâm đổi mới môi trường du lịch trong nước từ các cơ quan quản lý nhà nước, cho đến địa phương, doanh nghiệp... đã đem lại những tín hiệu tích cực cho du lịch Việt Nam mặc dù mới mở cửa được gần 2 tháng.

Theo dữ liệu từ công cụ phân tích xu hướng du lịch Google Destination Insights, du lịch Việt Nam ghi tên trong top có chỉ số tìm kiếm tăng cao nhất trên thế giới, đạt hơn 75%. Tương tự, lượng tìm kiếm về hàng không đến Việt Nam từ đầu tháng 3 đã tăng vọt.

Có thể thấy, các Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài với phương châm lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm phục vụ, đã và đang nỗ lực hết sức mình để kết nối doanh nghiệp, đưa Việt Nam đến gần hơn với bạn bè thế giới, bất chấp những rào cản, khó khăn hậu Covid-19.

Như những chuyến xe chở đầy thương hiệu Việt Nam chạy không ngừng nghỉ, những người làm công tác đối ngoại dù ở phương xa nhưng vẫn tấm lòng luôn hướng về Tổ quốc, thầm lặng cống hiến thiết thực, góp phần hiện thực hóa các mục tiêu phục hồi và phát triển kinh tế kinh tế - xã hội của đất nước trong tình hình mới.

“Du khách Mỹ luôn coi Việt Nam là một điểm du lịch hấp dẫn xét từ thắng cảnh, du lịch, ẩm thực, văn hóa, lịch sử. Việt Nam thu hút nhiều doanh nghiệp Mỹ từ góc độ một nền kinh tế năng động, một thị trường tiềm năng cho đầu tư kinh doanh. Bên cạnh đó, có số lượng lớn người Việt Nam sinh sống tại Mỹ muốn về thăm quê, đầu tư làm ăn. Sau 2 năm đại dịch, Việt Nam đang có cơ hội thu hút khách du lịch Mỹ khi nối lại các đường bay thương mại quốc tế.” (Đại sứ Việt Nam tại Mỹ Nguyễn Quốc Dũng)
Hộ chiếu vaccine: Chìa khóa mở cửa phục hồi

Hộ chiếu vaccine: Chìa khóa mở cửa phục hồi

Công tác đàm phán, công nhận lẫn nhau đối với hộ chiếu vaccine ở mặt trận đối ngoại diễn ra quyết liệt, khẩn trương, nhằm ...

Tận dụng tối đa thời cơ phục hồi, Quảng Ninh mở bung cửa đón khách du lịch

Tận dụng tối đa thời cơ phục hồi, Quảng Ninh mở bung cửa đón khách du lịch

Ngày hôm nay (15/3), Việt Nam chính thức mở cửa đón khách du lịch quốc tế. Quảng Ninh hy vọng khi cánh cửa du lịch ...

Bài viết cùng chủ đề

SEA Games 31

Đọc thêm

Trạm cứu hộ trái tim tập 5: Nghĩa đi chơi cùng An Nhiên thì bắt gặp vợ

Trạm cứu hộ trái tim tập 5: Nghĩa đi chơi cùng An Nhiên thì bắt gặp vợ

Trạm cứu hộ trái tim tập 5, Nghĩa suýt lộ bí mật khi đi chơi cùng An Nhiên tại trung tâm thương mại.
Hoa anh đào nở rộ kỷ lục tại Washington (Mỹ)

Hoa anh đào nở rộ kỷ lục tại Washington (Mỹ)

Thời tiết ấm áp đặc biệt vào tháng 3 năm nay khiến hoa anh đào ở thủ đô Washington, Mỹ nở rộ vào hôm 17/3 vừa qua.
Cách chặn trang web tự mở trên điện thoại Android siêu đơn giản

Cách chặn trang web tự mở trên điện thoại Android siêu đơn giản

Biết cách chặn trang web tự mở trên điện thoại Android không chỉ giúp bảo vệ dữ liệu cá nhân mà còn giúp tối ưu hóa trải nghiệm duyệt web. ...
Hướng dẫn cách lấy lại mật khẩu Zalo chỉ với vài bước đơn giản

Hướng dẫn cách lấy lại mật khẩu Zalo chỉ với vài bước đơn giản

Bạn cần đăng nhập lại tài khoản Zalo nhưng vô tình bị quên mật khẩu. Hãy theo dõi ngay bài viết dưới đây để biết cách lấy lại mật khẩu ...
Cách reset gợi ý Siri bị ẩn trên iPhone siêu đơn giản

Cách reset gợi ý Siri bị ẩn trên iPhone siêu đơn giản

Siri là cái tên quen thuộc đối với người dùng iPhone, đây là trợ lý ảo thông minh của Apple có khả năng thực hiện các yêu cầu dựa trên ...
Lịch cúp điện Bạc Liêu hôm nay ngày 20/3/2024

Lịch cúp điện Bạc Liêu hôm nay ngày 20/3/2024

Thông tin lịch cúp điện tại Bạc Liêu theo từng khu vực được cập nhật mới nhất từ Điện lực miền Nam ngày 20/3/2024.
Cục trưởng Cục Lãnh sự tiếp Đại diện UNHCR tại Thái Lan phụ trách Việt Nam chào từ biệt

Cục trưởng Cục Lãnh sự tiếp Đại diện UNHCR tại Thái Lan phụ trách Việt Nam chào từ biệt

Cục trưởng Cục Lãnh sự đánh giá cao sự hợp tác chặt chẽ và hỗ trợ của UNHCR đối với Việt Nam trong các vấn đề hai bên cùng quan tâm.
Thanh niên Ngoại giao tham gia Giải bóng đá giao hữu của Uỷ ban kiểm tra Trung ương

Thanh niên Ngoại giao tham gia Giải bóng đá giao hữu của Uỷ ban kiểm tra Trung ương

Ngày 17/3, đã diễn ra Giải bóng đá giao hữu giữa Uỷ ban kiểm tra Trung ương, Ban Tổ chức trung ương, Ban Tuyên giáo Trung ương và Bộ Ngoại giao.
Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn hội đàm với Bộ trưởng Ngoại giao Uzbekistan Bakhtiyor Saidov

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn hội đàm với Bộ trưởng Ngoại giao Uzbekistan Bakhtiyor Saidov

Sáng ngày 18/3, tại Nhà khách Chính phủ, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã đón và tiến hành hội đàm với Bộ trưởng Bakhtiyor Saidov.
Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt trao quyết định phân công, điều động cán bộ

Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt trao quyết định phân công, điều động cán bộ

Ngày 18/3, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Uỷ viên Ban Thường vụ Đảng uỷ Bộ, Thứ trưởng Đỗ Hùng Việt đã trao quyết định phân công, điều động cán bộ.
Tiếp tục triển khai các chương trình phong phú, đa dạng củng cố quan hệ Việt Nam-Brazil

Tiếp tục triển khai các chương trình phong phú, đa dạng củng cố quan hệ Việt Nam-Brazil

Tối ngày 15/3 tại thủ đô Brasília, đã diễn ra chương trình gặp gỡ hữu nghị Việt Nam-Brazil.
Hội thảo Các vấn đề pháp lý, kỹ thuật về Ý kiến tư vấn của Tòa án Công lý quốc tế về biến đổi khí hậu

Hội thảo Các vấn đề pháp lý, kỹ thuật về Ý kiến tư vấn của Tòa án Công lý quốc tế về biến đổi khí hậu

Từ 16-17/3, Bộ Ngoại giao phối hợp cùng Chính phủ Cộng hòa Vanuatu tổ chức Hội thảo Các vấn đề pháp lý, kỹ thuật về Ý kiến tư vấn của Tòa án Công lý quốc ...
Việt Nam nỗ lực triển khai thủ tục lãnh sự giúp các thuyền viên tàu True Confidence sớm về nước

Việt Nam nỗ lực triển khai thủ tục lãnh sự giúp các thuyền viên tàu True Confidence sớm về nước

Người phát ngôn Phạm Thu Hằng thông tin về việc hỗ trợ đưa thi hài Đại phó Đặng Duy Kiên, thuyền viên tàu True Confidence bị tập kích.
Ba thuyền viên trong vụ tàu True Confidence bị tấn công đã khởi hành từ Djibouti về Việt Nam

Ba thuyền viên trong vụ tàu True Confidence bị tấn công đã khởi hành từ Djibouti về Việt Nam

Đại sứ quán Việt Nam tại Ai Cập phối hợp với các cơ quan liên quan hoàn tất các thủ tục để các thuyền viên được về nước nhanh chóng, an toàn.
Bộ Ngoại giao thông tin về việc thuyền viên Việt Nam trên tàu True Confidence bị tấn công trên biển

Bộ Ngoại giao thông tin về việc thuyền viên Việt Nam trên tàu True Confidence bị tấn công trên biển

Theo thông tin sơ bộ, trên tàu có 4 thuyền viên Việt Nam, 1 thuyền viên đã tử vong và 3 thuyền viên trong tình trạng sức khỏe bình thường.
Cảnh sát Nhật Bản đã bắt giữ nghi phạm vụ sát hại công dân Việt Nam tại Higashiomo

Cảnh sát Nhật Bản đã bắt giữ nghi phạm vụ sát hại công dân Việt Nam tại Higashiomo

Một công dân Việt Nam được cho là bị sát hại tại Higashiomo, Shiga, Nhật Bản. Cảnh sát Nhật Bản đã bắt giữ 1 nghị phạm và đang tiếp tục điều tra.
Đại sứ quán Việt Nam tại Anh thông tin về 7 người nhập cư được cho là công dân Việt Nam

Đại sứ quán Việt Nam tại Anh thông tin về 7 người nhập cư được cho là công dân Việt Nam

Đại sứ quán Việt Nam tại Anh và Bắc Ireland thông tin về 7 người nhập cư trong xe tải được cho là công dân Việt Nam tại cảng East Sussex, Vương quốc Anh.
Công tác bảo hộ công dân: Vững tinh thần phục vụ, sẵn tấm lòng sẻ chia

Công tác bảo hộ công dân: Vững tinh thần phục vụ, sẵn tấm lòng sẻ chia

Công tác bảo hộ công dân đã và đang là một trong những nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu của các Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Là một quốc gia Đông Nam Á, Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng nước này có 86% dân số theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Là quốc gia Đông Nam Á nên Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng 86% dân số nước này theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Khi gặp một người Hà Lan bất kì, thật khó để nhận xét về địa vị hay khả năng tài chính của họ thông qua vẻ bề ngoài...
Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Cùng khám phá đôi nét về văn hóa giao tiếp và con người Bỉ để hiểu rõ hơn về đất nước được coi là 'trái tim châu Âu' qua bài viết dưới đây!
Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Trong tháng 12 có 12 quốc gia kỷ niệm Ngày Quốc khánh, bao gồm Romania, Lào, UAE, Thái Lan, Phần Lan, Burkina Faso, Kenya, Bhutan, Niger, Qatar...
Đôi điều cần biết khi đến 'xứ sở nghìn đảo' Philippines

Đôi điều cần biết khi đến 'xứ sở nghìn đảo' Philippines

Gồm hơn 7.100 hòn đảo lớn nhỏ muôn màu sắc, Philippines có nề văn hóa vô cùng đặc sắc. Cùng tìm hiểu những nét đặc trưng trong văn hóa tại đây.
Phiên bản di động