Quảng Bình đẩy mạnh xúc tiến du lịch đến thị trường ASEAN

Nguyễn Ngọc Quý
Giám đốc Sở Du lịch Quảng Bình
Tiềm năng, lợi thế du lịch của Quảng Bình vẫn còn rất lớn, cần thêm năng lực và điều kiện để phát huy. Việc kết nối du lịch Quảng Bình với các vùng trong cả nước sẽ cộng hưởng sức mạnh, giúp du lịch thăng hoa mạnh mẽ.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Quảng Bình đẩy mạnh xúc tiến du lịch đến thị trường ASEAN. (Nguồn: quangbinh.gov.vn)
Bờ kè sông Nhật Lệ, Quảng Bình. (Nguồn: quangbinh.gov.vn)

Thích ứng mới, vận hội mới

Phát triển du lịch Quảng Bình thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn là một trong bốn trụ cột phát triển kinh tế, khâu đột phá để thúc đẩy tăng trưởng, phát triển kinh tế, xã hội và chuyển dịch cơ cấu kinh tế gắn với lợi ích cộng đồng và phát triển bền vững. Xây dựng và định vị thương hiệu du lịch Quảng Bình gắn với những hình ảnh chủ đạo, độc đáo, mang đậm bản sắc: du lịch khám phá thiên nhiên, du lịch hang động, du lịch văn hóa lịch sử, du lịch thể thao, nghỉ dưỡng cao cấp…

Định vị Quảng Bình là một trong các điểm đến du lịch hấp dẫn nhất Việt Nam trung tâm du lịch mạo hiểm của khu vực Châu Á trong đó Khu du lịch quốc gia Phong Nha – Kẻ bàng trở thành trung tâm du lịch tầm cỡ quốc gia, quốc tế với hệ thống cơ sở vật chất đồng bộ, hiện đại, sản phẩm du lịch đa dạng, chất lượng cao.

Việc Chính phủ cho phép mở cửa hoàn toàn các dịch vụ du lịch là cơ hội để du lịch Quảng Bình "thức giấc" và phục hồi phát triển trong thời gian tới. Trên thực tế, với việc cả nước đạt tỉ lệ tiêm phủ vaccine Covid-19 cao và Chính phủ đã cho phép mở cửa hoàn toàn các dịch vụ du lịch thì đây là thời điểm thích hợp để du lịch Quảng Bình "thức giấc" và phục hồi.

“Không nhiều địa phương làm được như Quảng Bình, chỉ sau một thời gian ngắn nỗ lực đã khẳng định được là một địa chỉ du lịch quốc tế đặc sắc và đẳng cấp. Sự trỗi dậy mạnh mẽ của du lịch Quảng Bình dựa trên nền tảng lợi thế to lớn về tài nguyên du lịch và việc thay đổi mang tính đột phá trong tư duy và cách tiếp cận phát triển - biến bất lợi thế "truyền thống" thành lợi thế phát triển hiện đại”.

TS. Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển kinh tế Trung ương

Theo thông tin từ Sở Du lịch tỉnh Quảng Bình, Tổng số khách du lịch 06 tháng đầu năm 2022, tổng số khách du lịch đến Quảng Bình ước đạt 549.442 lượt khách, tăng 2% so với cùng kỳ năm 2021. Trong đó, khách người quốc tế ước đạt 7.500 lượt khách tăng 138% so với cùng kỳ năm 2021, khách nội địa ước đạt 541.768 lượt khách tăng 1% so với cùng kỳ năm 2021.

Trong năm 2022, tỉnh Quảng Bình đặt mục tiêu đón 2 triệu lượt khách, trong đó khách nội địa đạt 1,99 triệu lượt, khách quốc tế 10.000 lượt. Quảng Bình tiếp tục duy trì vị thế thương hiệu du lịch của tỉnh là một trong những điểm đến được tìm kiếm và lựa chọn nhiều nhất trên Google (Google search, Youtube), các trang đặt phòng, diễn đàn du lịch (TripAdvisor); du lịch Quảng Bình được các tạp chí uy tín bình chọn, đánh giá là một trong 5 điểm đến hấp dẫn nhất Việt Nam; Phong Nha - Kẻ Bàng tiếp tục là một trong 10 vườn quốc gia được yêu thích nhất châu Á và thế giới.

Quảng Bình đẩy mạnh xúc tiến du lịch đến thị trường ASEAN (Ảnh: Ryan Deboodt)
Hang Sơn Đoòng, Quảng Bình. (Ảnh: Ryan Deboodt)
Quảng Bình đẩy mạnh xúc tiến du lịch đến thị trường ASEAN. (Ảnh: Ryan Deboodt)
Hang Va, Quảng Bình. (Ảnh: Ryan Deboodt)
Quảng Bình đẩy mạnh xúc tiến du lịch đến thị trường ASEAN. Lễ hội Đua thuyền truyền thống trên sông Kiến Giang (Tác giả Hoàng An)
Lễ hội Đua thuyền truyền thống trên sông Kiến Giang. (Ảnh: Hoàng An)

Trên thực tế, Du lịch Quảng Bình sớm “thích ứng mới trong vận hội mới" như tên một Hội thảo do Tỉnh tổ chức gần đây. Ngay khi Chính phủ, Bộ VHTT&DL có phương án mở của du lịch, Quảng Bình đã là địa phương đầu tiên đón khách du lịch sau thời gian bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh và có những bước phục hồi tích cực trong 3 tháng đầu năm. Đặc biệt dịp Giỗ tổ Hùng Vương, tỉnh đã đón lượng khách lớn, cho thấy những dấu hiệu khả quan của sự phục hồi du lịch.

Tuy nhiên, để khắc phục những điểm còn tồn tại, nhanh chóng “thích ứng” với tình trạng bình thường mới, đón bắt được “vận hội mới” để phát triển du lịch Quảng Bình tương xứng với tiềm năng, đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, tỉnh Quảng Bình xác định cần sự nỗ lực hơn nữa của Lãnh đạo các cấp, ngành du lịch và sức mạnh tổng hợp từ doanh nghiệp và toàn thể xã hội.

Tiềm năng, lợi thế du lịch của Quảng Bình vẫn còn rất lớn, cần thêm những năng lực, điều kiện để phát huy. Việc kết nối du lịch Quảng Bình với du lịch vùng và cả nước sẽ cộng hưởng sức mạnh, giúp du lịch Quảng Bình thăng hoa mạnh mẽ. Đó là điều Quảng Bình cần làm, đang làm và sẽ làm thành công tạo đà phục hồi và phát triển chung với cả đất nước trong giai đoạn tới.

Hiện tại, Quảng Bình đã tiếp tục liên kết để kết nối, xây dựng các tour - tuyến cung cấp thêm nhiều dịch vụ, sản phẩm du lịch, tạo thành một chuỗi du lịch. Hiện đã phát triển tour Di sản miền Trung (từ Quảng Bình vào đến Quảng Nam), du khách có thể lựa chọn nhiều sản phẩm du lịch khác nhau tại từng tỉnh, thành theo các combo khác nhau như 3 ngày, 5 ngày đến 10 ngày…

Bên cạnh đó, Ngành Du lịch Quảng Bình cũng phối hợp với các công ty lữ hành tại TP. Hồ Chính Minh và Hà Nội để giới thiệu, bán các sản phẩm du lịch của Quảng Bình. Đồng thời, phối hợp với các đối tác ở nước ngoài tiếp tục mời gọi khách truyền thống từ các thị trường châu Âu, châu Mỹ, các nước đang phát triển.

Tận dụng cơ hội vàng - SEA Games 31

Trong vận hội mới, SEA Games 31 chính là một cơ hội tốt để du lịch Việt Nam nói chung và Quảng Bình nói riêng quảng bá, giới thiệu điểm đến, sản phẩm du lịch an toàn, thân thiện, hấp dẫn đến đông đảo các đại biểu, vận động viên, phóng viên, người hâm mộ trong khu vực Đông Nam Á và thông qua họ đến với bạn bè quốc tế, khách du lịch trên toàn thế giới.

Quảng Bình có tiềm năng lớn để phát triển du lịch với những "đặc sản" của miền Trung là "nắng, gió, sông, biển, rừng" và các di tích lịch sử. Quảng Bình lại có những thương hiệu "độc nhất vô nhị" đó là hệ thống hang động vô cùng đặc sắc, quê hương của đại tưởng Võ Nguyên Giáp. Để tạo dựng nên những giá trị du lịch mới, Quảng Bình cần đa dạng hóa các loại hình du lịch như du lịch mạo hiểm, du lịch sinh thái, du lịch sức khỏe nghỉ dưỡng, MICE, du lịch văn hóa, tâm linh; cùng với đó là bổ sung các sản phẩm cùng các dịch vụ mới về thể thao, giải trí mua sắm, du lịch sự kiện".

TS. Võ Trí Thành, Viện trưởng Viện nghiên cứu phát triển thương hiệu và cạnh tranh

SEA Games 31 được tổ chức thành công tại Việt Nam thực sự là một cú hích cho sự phục hồi, phát triển của du lịch, kinh tế Việt Nam và ASEAN. Đây cũng là cơ hội vàng để quảng bá tại chỗ hình ảnh, đất nước, con người Việt Nam và cũng là cơ hội “không thể bỏ qua” để du lịch Quảng Bình được tiếp cận nhiều hơn tới bạn bè quốc tế, đặc biệt là các du khách trong ASEAN.

Nhằm đẩy mạnh hoạt động quảng bá du lịch Quảng Bình đến các thị trường khách trong nước và quốc tế, đặc biệt là thị trường các nước ASEAN, Sở Du lịch Quảng Bình đã phối hợp với các đơn vị triển khai chiến dịch truyền thông chuyên biệt để quảng bá du lịch Quảng Bình qua chuỗi hoạt động của SEA Games 31.

Nổi bật thông điệp - Quảng Bình là điểm đến hàng đầu châu Á, điểm đến thiên nhiên, hấp dẫn và khác biệt, điểm phải đến để trải nghiệm tại Việt Nam. Đến du lịch Quảng Bình, du khách có thể tự do hòa mình vào thiên nhiên, khám phá nhiều cảnh quan kỳ vĩ tại vùng đất của hang động, của Di sản thiên nhiên thế giới Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng và cũng là điểm đến của du lịch nghỉ dưỡng biển, du lịch thể thao giải trí cao cấp và du lịch văn hóa, lịch sử.

Quảng Bình đẩy mạnh xúc tiến du lịch đến thị trường ASEAN. (Nguồn: quangbinh.gov.vn)
Quảng Bình đẩy mạnh xúc tiến du lịch đến thị trường ASEAN. (Nguồn: quangbinh.gov.vn)

Nhân dịp SEA Games 31, du lịch Quảng Bình cũng đã dành một số phần thưởng đặc biệt tặng riêng cho các vận động viên, huấn luyện viên và phóng viên quốc tế. Ngoài ra, các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch Quảng Bình cũng có chương trình ưu đãi đặc biệt cho các vận động viên, huấn luyện viên đạt huy chương vàng tại SEA Games 31với mức chiết khấu từ 20%-30%.

Trong dịp đặc biệt này, du lịch Quảng Bình cũng đã thực hiện chương trình truyền thông trực tiếp và qua nền tảng số đế giới thiệu du lịch Quảng Bình - điểm đến thiên nhiên, hấp dẫn và khác biệt với nội dung chuyên biệt, phương thức đa dạng tới các thị trường khách du lịch các nước ASEAN và một số thị trường khách quốc tế trọng điểm trong thời gian diễn ra SEA Games 31, như: Quảng bá, xúc tiến tại Ngày hội Du lịch TP. Hồ Chí Minh năm 2022, lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2022; quảng bá trên các nền tảng số như: Google, Facebook, Instagram…

ASEAN là một trong những thị trường, đối tác quan trọng của du lịch Việt Nam. Năm 2019, khách từ ASEAN tới Việt Nam đạt gần 2,1 triệu lượt, chiếm khoảng 11,6% tổng lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam. Các thị trường nguồn lớn nhất của Việt Nam trong ASEAN năm 2019 là: Malaysia (chiếm 3,4% tổng lượng khách), Thái Lan (chiếm 2,8% tổng lượng khách), Singapore (chiếm 1,7% tổng lượng khách), Campuchia (chiếm 1,3% tổng lượng khách)..., Báo cáo của Tổng cục Du lịch.

Russian Davos: Chỉ bàn về kinh tế Nga, ‘tấn công trừng phạt từ phương Tây’ không đáng bàn?

Russian Davos: Chỉ bàn về kinh tế Nga, ‘tấn công trừng phạt từ phương Tây’ không đáng bàn?

Giới chức Nga đã trân trọng đặt tên không chính thức của Diễn đàn Kinh tế quốc tế St.Petersburg 2022 (SPIEF-2022) là “Russian Davos” bởi ...

Giá xăng tăng vọt, lộ lý do ‘cách mạng dầu đá phiến’ không cứu thị trường năng lượng Mỹ?

Giá xăng tăng vọt, lộ lý do ‘cách mạng dầu đá phiến’ không cứu thị trường năng lượng Mỹ?

Điều tưởng như phi lý đã xảy ra - chính sự bùng nổ từng củng cố nền độc lập về năng lượng của Mỹ - ...

Bài viết cùng chủ đề

SEA Games 31

Đọc thêm

Nhật Bản dốc sức cho tham vọng chinh phục vũ trụ

Nhật Bản dốc sức cho tham vọng chinh phục vũ trụ

Ngày 27/4, Nhật Bản chính thức ra mắt quỹ trị giá hơn 1 nghìn tỷ Yen (khoảng 6,43 tỷ USD), nhằm hiện thực hóa tham vọng chinh phục vũ trụ.
Châu Á oằn mình trong nắng nóng kỷ lục

Châu Á oằn mình trong nắng nóng kỷ lục

Nhiệt độ cao kỷ lục bao trùm Philippines, Thái Lan, Bangladesh và Ấn Độ do El Nino, khiến mùa nóng năm nay trở nên khắc nghiệt hơn bao giờ hết.
MONUSCO hoàn tất sứ mệnh tại CHDC Congo sau 25 năm hoạt động

MONUSCO hoàn tất sứ mệnh tại CHDC Congo sau 25 năm hoạt động

Lực lượng Gìn giữ Hòa bình Liên hợp quốc (MONUSCO) chính thức đóng cửa một căn cứ quan trọng tại Bukavu, Cộng hòa Dân chủ Congo (CHDC Congo) vào ngày ...
Lịch cúp điện Đồng Nai hôm nay ngày 28/4/2024

Lịch cúp điện Đồng Nai hôm nay ngày 28/4/2024

Thông tin lịch cúp điện tại Đồng Nai theo từng khu vực được cập nhật mới nhất từ Điện lực miền Nam ngày 28/4/2024.
Honda dự kiến chi 11 tỷ USD cho các nhà máy xe điện ở Canada

Honda dự kiến chi 11 tỷ USD cho các nhà máy xe điện ở Canada

Honda Motor Co. mới đây công bố khoản đầu tư khổng lồ 15 USD Canada (11 tỷ USD) để xây dựng các cơ sở sản xuất xe điện mới ...
Một ngày hoạt động đầy năng lượng của Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO tại Ninh Bình

Một ngày hoạt động đầy năng lượng của Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO tại Ninh Bình

Sáng ngày 26/4, Bí thư Tỉnh ủy Ninh Bình Đoàn Minh Huấn đã có buổi gặp mặt và trò chuyện cùng Chủ tịch Đại hội đồng Tổ chức Giáo dục, ...
Hành trình từ chí sĩ cách mạng đến học giả uyên bác của Giáo sư Đào Duy Anh

Hành trình từ chí sĩ cách mạng đến học giả uyên bác của Giáo sư Đào Duy Anh

Giáo sư Đào Duy Anh là một học giả uyên bác với vốn tri thức bách khoa sâu rộng và là một người thầy của những thế hệ sử gia đầu tiên được đào tạo ...
Sôi nổi các hoạt động hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam 21/4

Sôi nổi các hoạt động hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam 21/4

Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 - năm 2024 đã diễn ra sôi nổi ở nhiều địa phương trong cả nước.
Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 4]

Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 4]

Văn học Mỹ về chiến tranh Việt Nam. Chiến tranh Việt Nam ảnh hưởng đến cả dân tộc Mỹ, khối lượng trước tác Mỹ về đề tài này rất lớn.
Ra mắt bộ sách ‘Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân’ bằng nhiều thứ tiếng

Ra mắt bộ sách ‘Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân’ bằng nhiều thứ tiếng

Bộ sách về đại tướng Võ Nguyên Giáp xuất bản bằng tiếng Việt và song ngữ 5 thứ tiếng: Việt-Anh, Việt-Pháp, Việt-Tây Ban Nha, Việt-Trung, Việt-Arab.
Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 3]

Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 3]

Trong những năm 60 và 70 thế kỷ trước, khi những biến thiên xã hội gây đảo lộn trong văn hóa Mỹ, có những nhà văn vẫn giữ những giá trị cơ bản.
'Thư cho em': Chuyện tình đẹp trong chiến tranh

'Thư cho em': Chuyện tình đẹp trong chiến tranh

Cuốn sách kể lại chuyện tình hơn 40 năm của thiếu tướng Hoàng Đan và vợ ông là bà An Vinh, thông qua lời kể của tác giả Hoàng Nam Tiến.
Hải Phòng chào đón du khách về với miền di sản

Hải Phòng chào đón du khách về với miền di sản

Lễ hội Hoa phượng đỏ với chủ đề: “Hải Phòng - Bừng sáng miền di sản” sẽ diễn ra vào ngày 11/5, hứa hẹn mang đến chuỗi sự kiện hấp dẫn.
Mong muốn UNESCO tiếp tục đồng hành với Hà Nội trong việc bảo tồn di sản của thành phố

Mong muốn UNESCO tiếp tục đồng hành với Hà Nội trong việc bảo tồn di sản của thành phố

Ngày 24/4, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh tiếp Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO lần thứ 42 Simona-Mirela Miculescu.
Italy: Thành phố Rome tưng bừng lễ hội mừng ‘sinh nhật’ 2.777 tuổi

Italy: Thành phố Rome tưng bừng lễ hội mừng ‘sinh nhật’ 2.777 tuổi

Rome là một trong những thành phố văn hóa lịch sử nổi tiếng thế giới, trở thành thủ đô của Italy vào năm 1871.
Trải nghiệm di sản, danh thắng mọi miền đất nước tại Điện Biên

Trải nghiệm di sản, danh thắng mọi miền đất nước tại Điện Biên

Baoquocte.vn. Triển lãm 'Du lịch qua các miền di sản và danh thắng Việt Nam' có sự tham gia của nhiều địa phương, để cả nước cùng hướng về Điện Biên.
Phát hiện một hang động ở Thanh Hóa có nước ngầm chảy bên trong, nhiều thạch nhũ lấp lánh

Phát hiện một hang động ở Thanh Hóa có nước ngầm chảy bên trong, nhiều thạch nhũ lấp lánh

Một hang động có nước ngầm chảy bên trong và nhiều thạch nhũ tự nhiên rất đẹp được phát hiện trong quá trình khai thác đá ở Hà Trung, Thanh Hóa.
Tìm hiểu cổ vật Việt Nam tại bảo tàng Bỉ

Tìm hiểu cổ vật Việt Nam tại bảo tàng Bỉ

Gần 3.000 hiện vật có niên đại trước thế kỷ XV đang được trưng bày tại Bảo tàng MRAH (Bỉ) là bộ sưu tập cổ vật Việt Nam lớn nhất ở nước ngoài.
Phiên bản di động