Cole – Yorke 'mới'? Xin đừng vội kỳ vọng vào Rashford và Martial!

Minh Đức
TGVN. Một pha phối hợp tuyệt đẹp giữa cặp đôi tiền đạo trẻ Rashford - Martial đang làm cho người hâm mộ Manchester United phát cuồng, liên tục nhắc về thời hoàng kim của đội bóng với cặp song sát 'báo đen' Andy Cole – Dwight Yorke, nhưng liệu mọi thứ có đúng như vậy?
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
cole yorke moi xin dung voi ky vong vao rashford va martial MU chính thức “trói chân” thành công Martial
cole yorke moi xin dung voi ky vong vao rashford va martial Chuyển nhượng 17/10: Tương lai của Martial sắp được định đoạt
cole yorke moi xin dung voi ky vong vao rashford va martial
Dwight Yorke và Andy Cole ăn mừng chức vô địch Champions League lịch sử năm 1999. (Nguồn: Getty)

Cole và Yorke, huyền thoại

Andy Cole cập bến Old Trafford vào năm 1995 từ Newcastle United. Chân sút người Anh vào lúc đó chính là kỷ lục chuyển nhượng của Chích Chòe và đã tỏa sáng rực rỡ tại sân St James’ Park. 68 bàn thắng sau 84 lần ra sân và giúp Newcastle lần đầu tiên giành chức vô địch UEFA Cup kể từ những năm 1970, Cole lọt vào mắt xanh của Sir Alex và cập bến Old Trafford với mức giá kỷ lục là 7 triệu bảng. Sau đó, là những gì mà chúng ta thường gọi là lịch sử. 121 bàn thắng, 44 kiến tạo sau 273 lần ra sân, 5 chức vô địch Premier League, 1 Champions League cùng cú ăn ba lịch sử năm 99 là quá đủ để nói về một trong những tiền đạo vĩ đại nhất lịch sử United.

Yorke thì kém danh hơn nhiều. Chân sút người Trinidad and Tobago gắn bó phần lớn sự nghiệp với Aston Villa trước khi chuyển đến United với nhiệm vụ là một phương án dự phòng cho cặp Teddy Sheringham - Ole Gunnar Solskjaer.

Nhưng rồi như một định mệnh, tháng 10/1998, lần đầu Cole và Yorke sát cánh trên hàng công trong dịp đối đầu Southampton, United dành chiến thắng 3-0, mỗi người có một bàn thắng và Sir Alex chính thức sở hữu một trong những cặp đôi tiền đạo ăn ý và hiệu quả bậc nhất trong lịch sử bóng đá Anh nói riêng và lịch sử bóng đá thế giới nói chung.

cole yorke moi xin dung voi ky vong vao rashford va martial
Marcus Rashford và Anthony Martial mới chỉ dừng lại là những tài năng trẻ. (Nguồn: The Athletic)

Rashford và Martial, tài năng

Anthony Martial chuyển đến chơi cho United vào thời điểm Quỷ Đỏ đang lạc lối, khi mà huấn luyện viên Louis Van Gaal đang làm cho tất cả mỏi mệt với lối chơi “chuqua-chulai” của mình. 36 triệu bảng cho một cầu thủ mới 20 tuổi, có thể tăng thành 57 triệu bảng theo các điều khoản phụ, cả thế giới, đúng định nghĩa phải “chống mắt” lên xem một tiền đạo trẻ từ AS Monaco tài năng đến cỡ nào mà khiến cho Man United phải móc hầu bao ra một số tiền lớn như vậy.

Và tất cả đã không phải thất vọng. Ngày 12/9/2015, trước đối thủ Liverpool, Martial vào sân Juan Mata và có pha solo qua ba cầu thủ trước khi đánh bại thủ thành Mignolet. Cả thế giới nghiêng mình còn người hâm mộ United reo hò vui sướng.

Marcus Rashford thì còn ấn tượng hơn nữa. Ngày 25/02/2016, Martial chấn thương trong khi khởi động trước trận đấu với FC Midtjylland tại Europa League và Rashford, lúc đó mới chỉ 17 tuổi, là sự lựa chọn duy nhất của Van Gaal cho hàng công Quỷ Đỏ.

Rashford lập một cú đúp và nếu như thế là chưa đủ sửng sốt thì chỉ ba ngày sau đó, trước đối thủ Arsenal ở Premier League, Rashford tiếp tục có thêm một cú đúp để giúp Man United dành chiến thắng 3-2 và trở thành cầu thủ trẻ nhất của Man United ghi bàn trong trận đầu tiên đá chính tại Premier League khi mới 18 tuổi 120 ngày. Kể từ đó, Rashford chính thức vén màn bước ra vũ đài bóng đá thế giới.

Đừng kỳ vọng tái hiện lịch sử

Có thể nói Cole và Yorke có tài năng, nhưng hai huyền thoại này chưa bao giờ được đánh giá cao khi tách ra riêng rẽ. Andy Cole là một chân sút xuất sắc, nhưng chưa bao giờ được xem là sự lựa chọn chính của đội tuyển Anh thời điểm đó với những Alan Shearer, Robbie Fowler hay Michael Owen.

Yorke thì sẽ chẳng hy vọng gì khi khoác quốc tịch Trinidad and Tobago nhỏ bé, cũng như trước đó chỉ là một chân sút tầm khá ở Aston Villa. Nhưng cả hai được sinh ra là dành cho nhau. Yorke từng tâm sự là cả hai có chung cỡ áo, loại xe, thậm chí còn màu xe khi mới gặp còn Cole còn ví von là việc gặp Yorke giống như tiếng sét ái tình vậy.

Những pha bật nhả, một chạm giữa hai người gần như không cần trao đổi, thậm chí còn không cần nhìn nhau khi cả hai đều bảo có linh cảm rằng người còn lại sẽ ở đâu và sẽ làm gì. Chưa kể hai người còn có một cặp đôi dự bị chất lượng khác ở đằng sau là Solskjaer – Teddy Sheringham cũng như được ổn định dưới thời kỳ trịnh trị của Sir Alex Ferguson.

cole yorke moi xin dung voi ky vong vao rashford va martial
Công bằng mà nói, so sánh cặp đôi Rashford - Martial và Cole - Yorke tại thời điểm này là quá khập khiễng. (Nguồn: Getty)

Rashford và Martial thì khác, cả hai đều là những cầu thủ trẻ, có tốc độ và cả kĩ thuật, điều đó biến mỗi người đều có thể trở thành một ngôi sao của mỗi đội. Tuy nhiên cả hai đều không phải là những cây săn bàn chính, Rashford dường như chỉ có thể chơi tốt khi thi đấu ở hành lang cánh còn Martial thì dường như đã thui chột ít nhiều sau khoảng thời gian dài phải nhường lại vị trí cao nhất hàng công cho Zlatan Ibrahimovic và Romelu Lukaku.

Sự thay đổi huấn luyện viên liên tục của United vào thời kỳ hậu Sir Alex cũng làm cho hai tiền đạo trẻ này gặp nhiều khó khăn trong việc thích nghi các sơ đồ mới cũng như tìm ra vị trí sở trường của mình. Solskjaer đang cố gắng kết hợp hai người, khi mà pha phối hợp đẹp mắt trong chiến thắng trước Southampton rất xứng đáng được tuyên dương, nhưng để có thể ăn ý như Cole và Yorke, có lẽ sẽ cần một khoảng thời gian dài phía trước.

Tương lai của United

Có thể nói, sự phối hợp của Cole và Yorke là một thứ đặc sản độc quyền, một điều độc nhất vô nhị trong bóng đá, giống như cách Xavi với Iniesta ban bóng cho nhau hay Beckham và Gary Neville lồng cánh.

Để có được sự ăn ý đó, thì không chỉ tập luyện, mà còn cần cả thứ mà người ta gọi là bản năng. Rashford và Martial có sự ăn ý, nhưng đó là sự ăn ý dựa trên cả một tập thể, khi mũi đinh ba của Quỷ Đỏ được trợ giúp thêm nhờ một Daniel James đầy tốc độ bên cánh phải và một Pereira miệt mài đằng sau.

Một vấn đề nữa là cả Martial và Rashford đều chưa bao giờ là chân sút chủ lực của đội bóng. Một câu lạc bộ thách thức chức vô địch, là một câu lạc bộ có những cầu thủ sẵn sàng ghi được 20 đến 30 bàn thắng mỗi mùa giải. Việc thiên hướng dạt cánh khá nhiều làm cho việc Rashford và Martial có thể đạt được đến con số đấy không là một dấu hỏi rất lớn.

Câu chuyện về việc United ngắm đến những tiền đạo tài năng và đẳng cấp như Moussa Dembele hay Erling Braut Håland vẫn là những chủ đề nóng bỏng và không dễ để quên lãng. Martial và Rashford có thể là những ngôi sao, nhưng để có thể trở lại thách thức cho chức vô địch, United cần những cây săn bàn thực thụ.

cole yorke moi xin dung voi ky vong vao rashford va martial Xin đừng là cầu vồng sau mưa, Solskjaer…!

TGVN. Quỷ Đỏ đã thi đấu hay, rất hay, trong một trận đấu mà không ai có thể đặt cược cho đoàn quân của huấn ...

cole yorke moi xin dung voi ky vong vao rashford va martial Manchester United và giấc mơ về 'vũ điệu Tango' của các HLV Argentina

TGVN. Manchester United chưa bao giờ là mảnh đất lành đối với những cầu thủ Nam Mỹ, đặc biệt với những cái tên đến từ ...

cole yorke moi xin dung voi ky vong vao rashford va martial Rashford, Lingard và sự thất bại của một thế hệ cầu thủ trẻ được chiều chuộng

TGVN. Những ngôi sao lớn lên từ lò đào tạo câu lạc bộ, tỏa sáng và trở thành trụ cột của đội bóng luôn là ...

Minh Đức

Đọc thêm

U23 Việt Nam và kỳ tích Thường Châu 2018 có thể lặp lại

U23 Việt Nam và kỳ tích Thường Châu 2018 có thể lặp lại

Nếu xếp nhì bảng D, U23 Việt Nam sẽ đối đầu với U23 Iraq tại tứ kết, hành trình kỳ diệu ở Thường Châu, Trung Quốc 2018 có thể được ...
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Tổng thư ký ASEAN Kao Kim Hourn

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Tổng thư ký ASEAN Kao Kim Hourn

Ngày 23/4, tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ đã tiếp Tổng thư ký ASEAN Kao Kim Hourn nhân chuyến tdự Diễn đàn Tương lai ASEAN.
Dự báo thời tiết ngày mai (24/4): Bắc Bộ, Thanh Hóa, Nghệ An chiều, tối mưa to cục bộ; nắng nóng gay gắt diện rộng, Bắc Trung Bộ có nơi trên 38 độ C

Dự báo thời tiết ngày mai (24/4): Bắc Bộ, Thanh Hóa, Nghệ An chiều, tối mưa to cục bộ; nắng nóng gay gắt diện rộng, Bắc Trung Bộ có nơi trên 38 độ C

Thông tin dự báo thời tiết các khu vực ngày mai (24/4) từ Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia.
Phát hiện tượng chân dung 1.800 năm tuổi của Alexander Đại đế

Phát hiện tượng chân dung 1.800 năm tuổi của Alexander Đại đế

Hai nhà khảo cổ học Finn Ibsen và Lars Danielsen vừa phát hiện bức tượng chân dung Alexander Đại đế bằng đồng khi đang khảo sát trên một cánh đồng.
Nga ra tuyên bố tham vọng về một lĩnh vực, 6 năm nữa sẽ nằm trong top 5 thế giới

Nga ra tuyên bố tham vọng về một lĩnh vực, 6 năm nữa sẽ nằm trong top 5 thế giới

Phó Thủ tướng Nga Dmitry Chernyshenko tuyên bố, đến năm 2030, Nga sẽ nằm trong số 5 nước dẫn đầu thế giới về phát triển trí tuệ nhân tạo (AI).
Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024: Việt Nam chung tay viết tiếp những câu chuyện thành công của ASEAN

Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024: Việt Nam chung tay viết tiếp những câu chuyện thành công của ASEAN

Ngày 23/4, Diễn đàn tương lai ASEAN với chủ đề 'Xây dựng Cộng đồng ASEAN phát triển nhanh, bền vững, lấy người dân làm trung tâm' đã khai mạc.
Bầu cử Hạ viện Ấn Độ: Khẳng định ‘con đường Modi’

Bầu cử Hạ viện Ấn Độ: Khẳng định ‘con đường Modi’

Dù cuộc bầu cử Hạ viện Ấn Độ phải đến 4/6 mới công bố kết quả, nhưng đương kim Thủ tướng Narendra Modi được dự báo nắm chắc chiến thắng...
Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Đằng sau cuộc tấn công của Iran, khả năng Israel trả đũa và ngày càng nhiều lời kêu gọi kiềm chế từ cộng đồng quốc tế...
Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Để đánh thức tiềm năng của ASEAN, Thủ tướng New Zealand sẽ tìm cách khai thác những ưu thế trong quan hệ với từng nước mà ông sẽ đến thăm.
Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Chuyến thăm Bắc Kinh của Ngoại trưởng Pháp Stephane Sejourne đã mở ra những cơ hội mới trong quan hệ giữa hai nước.
Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

2024 là năm đặc biệt, siêu bầu cử, hơn 2 tỷ cử tri bỏ phiếu, ở khoảng 50 quốc gia, trong đó có Nga và Mỹ.
Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ I)

Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ I)

2024 là năm đặc biệt, siêu bầu cử, hơn 2 tỷ cử tri bỏ phiếu, ở khoảng 50 quốc gia, trong đó có Nga và Mỹ.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động